bee-white Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 64
|
Msg 1 of 1: Đă gửi: 19 May 2010 lúc 10:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
bài viết của bác cutu1
*********************
Nhân dịp đang có tranh luận về đề tài "Luận Âm dương" ở bên lyhocphuongdong.xóm, làm tôi nhớ lại một kỷ niệm khó quên về cái sự học ban đầu. Xin được kể góp vui.
*********************
HỘI CHỨNG ÂM DƯƠNG
Ở cái thời mà tôi cũng như bao đứa bạn bè khác cùng lứa ở trong làng, thường là từ sáng tới tối chỉ chạy nhẩy, rơng chơi, nghịch ngợm khắp nơi. Là giai đoạn trong cuộc sống của mỗi người mà sau này thường được gọi là "cái thời mặc quần thủng đít" ấy. Nó thật là đẹp đẽ và khó quên. Khó quên đến nỗi mà sau này mỗi khi chợt nhớ lại nó th́ ngay lập tức tôi như là kẻ "mất trí dại khờ" hoặc như bị "hồn ĺa khỏi xác" vậy. Ấy là nghe theo lời người đă nh́n thấy tôi khi đó kể lại thôi, chứ lúc đó th́ tôi đâu có biết ǵ. Quăng đời đó thật đẹp, chỉ tiếc là không được dài măi.
Một buổi sáng nọ, sau khi đă nhét hai củ khoai lang luộc vào bụng, tôi chuẩn bị "tót" đi chơi như bao ngày khác th́ thầy tôi chợt gọi tôi lại mà rằng : "Con à, chơi bời lêu lổng măi rồi, từ bây giờ phải học chút ǵ đó để sau này mà được thành người". "Quái lạ ! Thế bây giờ tôi không phải là người chắc?". Nghĩ trong bụng vậy thôi, chứ tôi đâu có dám nói ra điều đó với thầy tôi, chết đ̣n ngay. Nói xong, ông ch́a cho tôi hai tờ giấy bản kín đặc những thứ loằng ngoằn, xoắn xuưt lấy nhau trông như cái xích chó vậy, cái mà thầy tôi thường gọi là chữ ấy. "Cho mày một tuần trăng để học hết những ǵ ở trong này, bắt đầu từ ngày hôm nay. Nếu không xong th́ mày dờ hồn đấy" - Thầy tôi nói tiếp. Tôi biết rằng, cái "sự đó" đă đến, cũng như nó trước đây đă từng lần lượt đến với các anh chị trên tôi. Thế là hết, hết thật rồi với tất cả những cuộc chơi đẹp đẽ và đầy thú vị. Hết thật rồi với những con dế cụ có đôi càng bóng nhẫy, rắn chắc, sắc mạnh và cả với những chú chuồn chuồn ngô khỏe mạnh, sặc sỡ bay lượn khắp nơi.
Mất toi ba ngày th́ tôi mới có thể "phiên dịch" và "cài vào bộ nhớ" xong hai cái tờ giấy đầy sự rối rắm về cả bên ngoài lẫn bên trong, cả h́nh dạng cũng như bản chất đó. Rồi những ngày tiếp theo là "xử lư" vấn đề và cái này th́ tôi thực sự có "vấn đề" thật. Cái ǵ là âm dương chớ, tại sao lại phải phân biệt làm ǵ ? Cứ để nguyên như vậy th́ có chết ai. Thật là rắc rối. Lại nữa, chúng c̣n động đậy, chạy qua chạy lại, tác động hoặc đánh nhau ǵ đó. Tất cả làm tôi chóng hết cả mặt và chẳng khoái tí nào. Làm sao bằng được khi nh́n chú dế kiêu hùng của ḿnh dũng mănh xông vào một con dế khác trong một cuộc "chọi" kia. Để rồi sau đó tôi được chúng bạn kính nể thêm v́ luôn có được một chú dế vô địch.
Rồi th́ cái hạn "trả bài" kia cũng đă đến. Đó là một buổi chiều xâm xẩm thật khó quên. Ấy là khi mà màu vàng của nắng cuối thu đă nhạt mầu trên mọi vật. Là lúc con gà mái mẹ cất tiếng tục tục gọi đàn con để cùng chúng bạn về chuồng nghỉ nghơi. Cũng là khi trên tất cả các mái bếp trong làng đều đang bốc lên một làn khói mờ nhạt, mỏng manh phất phơi theo gió heo may, báo hiệu một bữa ăn tối đầm ấm cho mọi người. Trong nhà, Thầy bu tôi đă ngồi chờ tôi ở trên cái ghế tựa dài có tay vịn ở hai đầu, cái mà người ta thường hay gọi là "trường hay tràng kỷ" với nét mặt hiền ḥa thân yêu vốn có ở họ.
"Thầy bu là âm dương, thầy là dương, c̣n Bu là âm" - tôi bắt đầu. Thầy tôi gật gù, một tay vê vê mồi thuốc lào
rồi ấn vào cái nơ của chiếc điếu bát rất cổ, mà nghe đâu nó được truyền lại từ nhiều đời ông cụ tổ trước. C̣n Bu tôi th́ mặc dù đang bận nhai trầu bỏm bẻm cũng mỉm cười hài ḷng. Sau đó Thầy tôi nhịp nhịp cái xe điếu, cái mà ông thường dùng nó bằng mồm để hút khói thuốc từ cái điếu bát, về phía tôi mà rằng : "Tiếp tục đi". C̣n tay kia th́ ông vớ lấy một que đóm châm lửa để bắt đầu hút thuốc lào, cái sự khoái khoái rất thường của ông. C̣n Bu tôi th́ vẫn yên lặng với vẻ hài ḷng hiện rơ và nh́n tôi với cái nh́n tŕu mến. Thấy cảnh như vậy tôi bèn "ứng khẩu" ngay : Dương động, âm tĩnh.
Thầy tôi đă sẵn sàng ở cái tư thế mà sẽ làm cho cái điếu bát sẽ rên lên tành tạch một cách sung sướng như mọi khi, bỗng chợt đờ ra. Một thoáng im lặng, có thể nói là tuyệt đối, bao trùm trong không gian, nơi mà chúng tôi đang hiện hữu. Ngọn lửa đă bén lên sát hai ngón tay mà thầy tôi đang cầm giữ que đóm. Chắc là nóng lắm và c̣n bị bỏng nữa chứ chẳng chơi - tôi thoáng nghĩ. C̣n Bu tôi th́ ngay lập tức không c̣n bỏm bẻm nữa và nh́n tôi không chớp mắt. " Sai rồi, không thằng nào động. Âm dương đều tĩnh cả" - tôi tự nhủ và lên tiếng chữa: "Không phải, con nói nhầm ạ. Âm dương đều tĩnh, không có thằng nào động". Thầy tôi chợt đứng phắt dậy, bước nhanh về phía cái tủ áo đứng gần đó và rút từ trên nóc tủ ra một cái mà chúng tôi vẫn quen biết nó với tên gọi là roi mây. Cái Roi mây này cũng cổ kính và h́nh như cũng được các cụ tổ từ xưa truyền lại y như cái điếu bát mà thầy tôi vẫn thường dùng kia. Các cụ tổ quả thật là chu đáo với con cháu, ai nấy đều có phần cả. Nhưng cái Roi mây này th́ chỉ dùng cho chúng tôi, những đứa con cháu không theo hoặc không giữ được những thứ hay là cái ǵ đó vốn là niềm tự hào của các cụ đă dày công gây dựng nên. Cái roi này nghe đâu là một loại dây leo nào đó ở trên chốn rừng xanh núi thẳm xa tít kia, chứ không giống cái loại dây dại ngoài đồng mà chúng tôi vẫn thường dùng để trói nhau khi chơi đánh trận giả. Toàn thân nó có mầu vàng vàng, có chỗ sẫm nâu, tuy có vài mấu đốt nhưng luôn nhẵn bóng và óng ả một cách đám gờm. Nó to bằng cái ngón tay cái tôi hồi đó và khá mềm mại, có thể uốn thành cái ṿng tṛn bé như cái cạp rá vo gạo nhà tôi vẫn dùng, nhưng cũng khá cứng rắn và bền chắc. Có lần ngoài vườn tôi thấy thầy tôi quật anh tôi trượt một phát vào cây xoan to tướng cạnh đó và để lại thân cây một vết quấn tṛn sâu tứa nhựa, mà cái roi th́ chẳng bị hề hấn ǵ. "Nằm xuồng kia - Thầy tôi chỉ lên cái sập tổ bố ở giữa nhà bằng cái roi mây đó, rồi tiếp - và kéo quần xuống. Tao sẽ cho mày biết rơ, thế nào là âm dương". "Chết rồi, chết rồi. Sai hết cả rồi. Vậy th́ như thế nào nhỉ ?" - tôi tự hỏi và ngoan ngoăn làm theo ư thầy tôi như một con cua gặp ếch. Ngay lập tức một trận mưa roi đổ xuống cái mông đít trần trụi, nhỏ bé của tôi. Người tôi cũng giật lên theo từng nhịp roi lên xuống một cách đều đặn, mặc dù tôi cũng đă cố hết sức để giữ cho thân ḿnh không động đậy. Bu tôi cũng đứng phắt dậy xỉa vào tôi : "Không chịu học à, tối nay không cho ăn cơm nữa". Thôi chết, âm dương cùng động, thế này th́ nguy rồi, hậu quả khó lường đây.
Về vụ "âm dương cùng động" này th́ chúng tôi cũng đă vài lần gặp, nhưng lần này th́ có vẻ là khủng khiếp hơn nhiều. Phải chịu trận thôi - tôi tự nhủ và nghiến răng chịu đựng. Mưa măi cũng phải tạnh, thầy tôi chấm dứt "trận mưa" với lời đe dọa : "Cho mày một tuần trăng nữa, chưa thông th́ không được ra khỏi nhà. Nếu lần này không xong th́ liệu mà cút đi đâu th́ cút". Tôi thật sự hoảng, khi trong đầu hiện ra cái cảnh bơ vơ, trơ trọi, không người thân thích. C̣n đâu nữa những lúc được xa vào ḷng bu làm nũng rồi để ṿi vĩnh những cái mà ḿnh thích. Cũng hết luôn cái cảnh ôm cổ thầy bè nheo, xin xỏ khi ông ngồi dưới nền nhà vót tre. Hoặc ôm chân ông nài nỉ cầu xin, van nài khi ông đang đứng để cái làm ǵ đó. Chết thật rồi.
Cho đến tận bây giờ, đêm đó có thể nói là một đêm dài nhất, đáng nhớ nhất trong đời mà tôi đă trải. Đôi mông đít nhỏ bé tội nghiệp của tôi tấy đỏ, dầy đặc những vệt phồng nổi cộm của chiếc roi mây nọ. Một cảm giác khó chịu kinh khủng mà không thể dùng bất cứ lỡi lẽ hoặc từ ngữ nào mà tả cho hết. Đứng yên cũng thấy đau, mà đi lại th́ c̣n đau hơn nữa. Lại càng không thể để bất cứ cái ǵ hơi răn rắn, cưng cứng chạm vào chỗ đó, nếu không th́ lại nhận thêm cái cảm giác c̣n khó chịu hơn nữa từ đó xói thẳng lên óc. Cho đến lúc này, không chỉ tôi, mà cả các anh chị tôi cũng chưa bao giờ bị "ăn" một trận đ̣n ác liệt như vậy cả. Đêm đó tôi nằm "chổng khu" và không thể ngủ được với cái dạ dày rỗng luôn có cảm giác như có hàng vạn con kiến lửa đang ḅ và cắn đốt ở trong vậy. "Nội công, ngoại kích" quả thiệt lợi hại, phen này th́ ḿnh chết chắc rồi - tôi than thầm. Tại sao khi đó thầy bu không hoán đổi cách xử sự của nhau với tôi nhỉ ? Chuyện đó dễ ợt mà. Chỉ cần thầy tôi lấy cái câu "không cho ăn" của Bu tôimà áp dụng cùng với cái roi mây chết tiệt kia. C̣n Bu tôi th́ dùng lại sự gọi là "cho ăn" của thầy tôi với bữa cơm tối th́ có phải là mọi sự đều tốt đẹp rồi không. Tại sao nhỉ ? Một câu hỏi mà không dễ t́m ra câu trả lời cho xuôn xẻ, ít nhất th́ cũng ở trong cái hoàn cảnh khi đó với cái đầu óc non nớt của tôi. Chỉ biết rằng, ḿnh cần phải suy nghĩ lại về cái sự học của ḿnh. Chắc phải là "từ nay châu lỗ xin siêng học", nếu như không muốn thấy cảnh "âm dương cùng động" mănh liệt như vừa qua một lần nữa với ḿnh.
Chợt lúc đó, mọi chuyện khi chiều tối lại hiện lên trong óc tôi như một cuộc xem chớp bóng. Thầy tôi - tôi, dương động đánh, âm bật nẩy theo. Thầy bu tôi cùng phạt tôi nên tôi vừa bị đau vừa bị đói. Vậy th́ đúng rồi, âm dương cùng động th́ mới có cái cơ sự này. Vậy th́ cái câu "âm thuận tùng dương" cũng rơ rồi, cái xấu phải nhường cho cái tốt, cái yếu phải thua cái mạnh. Thằng con lười nhác ham chơi như tôi phải thuần phục cha mẹ là đúng rồi. Rồi th́ cái đống ḷi tói mà thầy tôi đă đưa được tôi bắt đầu gỡ dần từng mắt một. Mải mê với ḍng suy luận cho đến tận khi trời tờ mờ sáng với tiếng gà gáy đồng loạt, rộn ràng th́ tôi mới thiêm thiếp đi vào giấc ngủ.
Nhiều năm sau đó, hễ tôi nghe thấy hoặc đọc được hai từ âm dương ở đâu đó là mông đít tôi lại chợt nóng rát lên như bị lửa đốt. Và trong bụng th́ lại như có hàng vạn con kiến lửa đang thi nhau cắn xé cái dạ dày khốn khổ của tôi. Cho dù ngay cả khi tôi đang ngâm ḿnh trong ḍng nước mát của con sông cái đầu làng với cái bụng no đầy, th́ cái "vụ" đó cũng không đỡ hơn được chút nào. Theo ngôn ngữ hiện đại bây giờ th́ "cái sự đó" được gọi là hội chứng. Cho nên tôi cũng gọi nó là cái " Hội chứng Âm dương" của tôi.
Sửa lại bởi bee-white : 19 May 2010 lúc 10:49pm
__________________ sao nhớ quá những ngày xa xưa ấy, nằm trên hoa chờ những túi tiền rơi.
|