Msg 5 of 5: Đă gửi: 09 October 2010 lúc 1:01am | Đă lưu IP
|
|
|
Trong Đại thừa th́ ta thấy rơ 2 hành tŕnh trên diễn ra rất rơ ràng và có thứ tự với 10 địa bồ tát, nhưng đôi khi các bạn sẽ không rơ các vị Tổ thiền tông sẽ thành tựu như thế nào, tại sao chỉ ngồi một chỗ diệt vô minh mà thành tựu quả Phật.
Đó là ta chỉ thấy các Ngài tích luỹ Trí tuệ tới Trí tuệ ba la mật mà chưa biết rằng thực sự đă có (hoặc đă hoàn thành rồi) quá tŕnh tích luỹ Công đức từ trước rồi. Sự tích tập công đức cuối cùng của các Ngài phải chăng chính là sự khế nhập Đại nguyện chư Phật 3 đời. Bởi v́ công đức lớn nhất chính là Công đức nguyện sẽ thành tựu v́ vô lượng hữu t́nh.
Ở đây cần hiểu thêm một khái niệm mà cả Đại thừa Hiển và Mật nhắc tới đó là Ba Thân Phật: Pháp Thân, Báo Thân và Ứng hoá thân.
Đại thừa có nói rằng: 3 thân này là đích tới của Chúng sinh tu tập thành quả Phật. Có thể thành tựu ở Pháp Thân, Báo Thân hay ứng Thân nhưng đều là thành tựu. Là chúng sinh chúng ta phải tu tập để chứng ngộ 3 thân Phật. Tuy nhiên có rất nhiều vị cụ thể là các Tulku hay hoá thân các vị đời trước dù đă thành tựu nhưng vẫn Quay trở lại dưới h́nh tướng của một ứng hoá thân để giúp đỡ các chúng sinh có duyên.
Tóm lại chúng ta chỉ biết có hành tŕnh chứng ngộ tới Quả Phật nhưng v́ chúng ta là chúng sinh nhưng không thể biết được hành tŕnh ngược lại tức là các vị Hoá thân trở lại để chuyển hoá chúng sinh.
Do vậy hoàn toàn không thể nói chư Tổ chỉ tích tập Trí tuệ mà không thấy tích tập công đức. V́ chúng ta chưa biết chư Tổ đă tích luỹ công đức như thế nào?
Có thể nói Phát nguyện Bồ đề tâm là một công đức lớn Nhưng thâm nhập vào Bồ đề tâm Tối thượng của chư Phật th́ thực sự mới là Công đức vô lượng. Trạng thái này chắc chắn không thể mô tả được.
Ở đây chỉ xin nêu một cách đơn giản dễ hiểu nhất về 3 pháp Thiền khác nhau để ngơ hầu quư vị có 1 cái nh́n dễ hiểu và bao dung với tất cả các pháp tu khác nhau trong các tông phái tu tập.
Sửa lại bởi ConDuongThang : 13 October 2010 lúc 5:40am
|