Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
  H́nh Ảnh Từ Thiện
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Thông Tin
  Thông Báo
  Báo Tin
  Liên Lạc Ban Điều Hành
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Nhờ Coi Quẻ
  Nhờ Coi Ngày
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Tử Vi
  Tử Bình
  Kinh Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Bói Bài
  Đoán Điềm Giải Mộng
  Khoa Học Huyền Bí
  Thái Ất - Độn Giáp
  Y Dược
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch và Phong Thủy 3
Kỹ Thuật
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
Thư Viện
  Tủ Sách
  Bài Viết Chọn Lọc
Linh Tinh
  Linh Tinh
  Giải Trí
  Vườn Thơ
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 59 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
chindonco (3250)
hiendde (2589)
HoaCai01 (2277)
vothienkhong (1807)
dinhvantan (934)
ryan88 (805)
Vovitu (713)
ruavang (691)
lancongtu (667)
TranNhatThanh (644)
Hội viên mới
redlee (0)
dautranhsinhton (0)
Chieu Tim1234 (1)
huyent.nguyen (0)
tamsuhocdao (0)
henytran2708 (0)
thuanhai_bgm (0)
Longthienson (0)
thuyenktc (0)
liemnhi (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí
 Tử Vi Lư Số : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Truyện ngắn huyền bí - hiendde Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 141 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:06pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



ĐẠO SĨ NÚI LAO


Trong huyện có chàng họ Vương vào hàng thứ bảy, là con nhà cố gia tuổi trẻ mộ đạo. Nghe nói núi Lao Sơn có nhiều tiên ở liền quẩy tráp đi thăm.

Trèo lên một ngọn núi thấy có đạo quán thật u nhă.
Một vị đạo sĩ ngồi trên tấm bồ đoàn (chiếc chiếu đan bằng cỏ bồ, h́nh tṛn để người đi tu hành quỳ hoặc ngồi cho êm mỗi khi hành lễ) tóc trắng rủ xuống tận cổ, nhưng dáng vẻ thư thái tinh thần trông thật sắc sảo. Vương liền khấu đầu bắt chuyện, thấy đạo lư rất huyền diệu bèn xin thờ làm thầy.

Đạo Sĩ nói:

- Chỉ sợ quen nhàn rỗi không chịu nổi khó nhọc thôi.

Vương hứa là:

- Được.

Học tṛ Đạo Sĩ đông lắm gần tối mới kéo hết về. Vương cùng họ cúi đầu làm lễ rồi lưu lại trong quán.
Sáng tinh sương Đạo Sĩ gọi Vương đưa cho cái búa, bảo theo đám học tṛ đi hái củi. Vương kính cẩn vâng lời. Được hơn một tháng tay chân phồng rộp thành chai cực khổ không chịu nổi, Vương đă ngầm có bụng muốn về.

Một buổi chiều trở về thấy hai người khách đang cùng thầy uống rượu. Trời đă tối mà chưa thấy đèn lửa ǵ cả. Thầy bèn cắt một miếng giấy như h́nh cái gương dán lên vách. Phút chốc ánh trăng vằng vặc soi sáng khắp nhà trông rơ từng sợi tơ cái tóc. Đám học tṛ chạy quanh hầu hạ. Một người khách nói:

- Đêm nay đẹp trời có thể vui chi nên cho ai nấy cùng vui.

Bèn lấy hồ rượu lên bàn chia cho các học tṛ, lại dặn nên uống thật say. Vương nghĩ bụng: Bảy tám người một hồ rượu làm sao cho đủ khắp được ?

Mỗi người đều đi t́m chén bát tranh nhau, rồi uống trước chỉ sợ rượu trong hồ hết mất. Thế mà rót hết lần này lượt khác vẫn chẳng vơi đi chút nào. Bụng thầm lấy làm lạ. Giây lát một vị khách nói:

- Đă làm ơn ban cho ánh sáng trăng, mà lại chỉ tịch mịch uống suông. Sao không gọi Hằng Nga xuống chơi?

Đạo sĩ bèn lấy một chiếc đũa vứt vào trong trăng. Bỗng thấy một người đẹp từ trong vùng ánh sáng bước ra: mới đầu chưa đầy một thước, xuống đến đất th́ cao lớn như người thường, lưng thon nhỏ cổ trắng muốt phấp phới múa khúc Nghê thường.

Rồi ca rằng:

Tiên tiên nào!

Về đây nao!

Giữ ta măi chốn Quảng Hàn sao!

Âm thanh trong trẻo cao vút nghe hay như tiếng tiêu tiếng sáo. Ca xong uốn lượn mà đứng lên rồi nhảy lên mặt bàn, ngoảnh đi ngoảnh lại đă biến trở lại thành chiếc đũa.

Ba người cùng cười lớn. Lại một vị khách nói:

- Đêm nay vui quá nhưng uống vẫn chưa đă. Có thể đăi rượu tiếp chúng tôi trên cung nguyệt được chăng?

Ba người bàn rời chiếu tiệc bước vào dần trong trăng. Mọi người nh́n thấy rơ cả ba đang ngồi trong trăng uống rượu: râu, lông mày, đều trông thấy hết như bóng hiện trong gương.

Một chốc ánh trăng mờ dần, đám học tṛ châm đèn mang đến th́ một ḿnh Đạo Sĩ c̣n ngồi đấy mà khách đă biến đâu mất. Trên bàn thức nhắm hăy c̣n. Mà mặt trăng trên vách chỉ c̣n là miếng giấy tṛn như tấm gương mà thôi.

Đạo Sĩ hỏi:

- Mọi người đă uống đủ cả chưa?

Các học tṛ cùng thưa:

- Đủ cả.

- Đủ rồi th́ nên đi ngủ sớm đừng làm lỡ việc kiếm củi ngày mai.

Chúng học tṛ đều "vâng" mà lui ra. Vương ḷng thầm thích thú hâm mộ, bụng muốn về lại tiêu tan. Lại một tháng nữa khổ không thể nào kham nổi, mà Đạo Sĩ tuyệt không truyền dạy cho một phép nào.

Sốt ruột không chờ được nữa Vương bèn lên cáo từ rằng:

- Đệ tử này vượt mấy trăm dặm đường đến đây thụ nghiệp với thầy, dẫu chẳng học được cái thuật trường sinh bất tử, th́ cũng mong thầy cho chút ǵ gọi là tấm ḷng cầu học. Thế mà qua hai ba tháng chỉ những sáng đi kiếm củi tối lại trở về. Hồi c̣n ở nhà đệ tử chưa bao giờ phải chịu khổ như thế.

Đạo Sĩ cười bảo:

- Ta vẫn nói là anh không kham nổi khó nhọc nay đă quả nhiên. Sáng mai sẽ cho anh về.

Vương nói:

- Đệ tử làm lụng đă bao ngày xin thầy dạy qua cho một thuật mọn, khỏi phụ công lao đệ tử lặn tới tới đây.

Đạo Sĩ hỏi:

- Muốn học thuật ǵ?

Vương đáp:

- Thường thấy thầy đi đâu tường vách không ngăn được. Chỉ xin một phép cũng đủ.

Đạo Sĩ cười nhận lời. Bèn đem một bí quyết truyền cho, bảo miệng đọc mấy câu thần chú xong rồi hô:

- Vào đi.

Vương đối diện với một bức tường mà không dám vào.

Đạo sĩ lại nói:

- Cứ vào thử đi!

Vương theo lời thong thả tiến lại đến tường th́ bị vấp. Đạo Sĩ bảo:

- Cúi đầu vào cho nhanh đừng lần chần.

Vương quả quyết đứng cách tường mấy bước lao nhanh tới. Gặp tường cảm thấy trống không có vật ǵ cả. Quay lại th́ đă thấy ḿnh ở bên kia tường rồi Vương mừng quá vào lạy tạ.

Đạo Sĩ bảo:

- Về nhà nên giữ ḿnh đứng đắn không thế th́ phép không nghiệm nữa đâu.

Nói rồi cấp lộ phí cho mà về. Đến nhà chàng khoe đă gặp tiên, tường vách dày đến đâu cũng không ngăn được ḿnh. Vợ không tin.

Vương làm đúng như lời đạo sĩ đă dạy, đứng cách tường mấy bước chạy ù vào. Đầu đụng phải tường cứng, bỗng ngă lăn đùng. Vợ Vương đỡ dậy nh́n xem thấy trán đă sưng lên như quả trứng lớn.

Vợ Vương đưa ngón tay lêu lêu diễu cho. Vương vừa thẹn vừa ức, chỉ biết chửi lăo Đạo Sĩ bất lương mà thôi.



                                                                   Bồ Tùng Linh







   
Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 142 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:07pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



CĂN NHÀ BÀ CỐ


Nhiều người nói rằng người Việt Nam thường sợ ma hơn người Tây phương, v́ ngay từ thuở nhỏ chúng ta đă được nghe người lớn kể chuyện ma, và những đứa nhỏ nào càng nhát gan bao nhiêu, lại càng thích nghe chuyện ma bấy nhiêu.

Nhận xét này chưa chắc đă đúng v́ các nước Tây phương cũng có rất nhiều người sợ ma, chứng cớ là một số chuyện ma được coi là có thật đă được đưa lên màn bạc, thu hút không biết bao nhiêu triệu khán giả trên thế giới.

Ngoài ra chắc hẳn quư độc giả cũng biết rằng Anh quốc được coi là quốc gia nhiều ma nhất Âu châu. Nhằm mục đích chứng minh rằng ma không phải chỉ hiện diện ở Việt Nam, mà có mặt trên khắp thế giới, đủ các loại ma từ ma da đen đến ma da đỏ, từ ma da trắng tới ma da vàng... Chúng tôi cố gắng sưu tập những chuyện ma trên thế giới để làm công việc của... Người kể chuyện ma.

Câu chuyện đầu tiên mà NKCM gởi tới quư vị hôm nay là chuyện “Ngôi nhà của bà cố” một chuyện ma Hoa Kỳ với tên các nhân vật được Việt Nam hóa để dễ nhớ, v́ hễ có nhớ tên quư vị mới nhớ câu chuyện, mà có nhớ câu chuyện th́ khi nào ở nhà một ḿnh về đêm, quư vị mới biết thế nào là sợ ma.

Khi c̣n theo học bậc cao đẳng tôi cư ngụ trong một ngôi nhà do ông cố tôi xây từ năm 1915. Ông từ trần trong căn nhà này vào thập niên 1940 và bà cố tôi tiếp tục ở đó cho tới khi khăn gói đi t́m ông tôi vào năm 1978.

Bà cố rất thương tôi v́ tôi là thằng chắt đầu tiên của ông bà, và tôi được đặt tên là An, tên của ông tôi. Căn nhà của ông bà cố là loại nhà hai tầng kiểu Victoria nằm cách mặt đường khoảng hai mươi thước. Trước nhà là hai cây xồi khổng lồ cành lá xum xuê khiến những ai không để ư, từ ngoài đường không thể nh́n rơ ngôi nhà.

Sau khi bà cố tôi từ trần, ông nội tôi chia ngôi nhà thành ba apartment rộng răi, một apartment trên lầu với ba pḥng ngủ, và hai apartmanet dưới nhà mỗi cái hai pḥng ngủ, cho sinh viên mướn v́ nhà chỉ cách trường đại học Winthrop chưa đầy hai trăm thước. Khi tôi lên đại học dĩ nhiên tôi tới ở đây, trong apartment trên lầu cùng hai bạn học, mỗi đứa một pḥng. Hai căn dưới nhà mỗi căn cũng có hai sinh viên cư ngụ.

Sau khi ở đây chừng hai tháng, hai người bạn ở chung apartment với tôi cho biết nhiều đêm họ đột nhiên thức giấc v́ có cảm tưởng rơ rệt là có người lạ mặt trong pḥng. V́ đó là một cảm tưởng rất thực nên họ đă kiểm soát pḥng tắm, pḥng vệ sinh, cửa ra vào, cửa sổ, tủ áo... nhưng không thấy ǵ hết.

Tôi thú nhận với họ rằng chính tôi nhiều đêm cũng có cảm giác tương tự. Sau khi thảo luận, chúng tôi cho rằng có lẽ v́ ngôi nhà quá cũ, thỉnh thỏang cột kèo sàn ván lại kêu cọt cà cọt kẹt khiến chúng tôi thức giấc và có thể có cảm tưởng như vậy.

Tuy nhiên các sinh viên ở hai apartment bên dưới cũng nói rằng, họ có cùng cảm giác như chúng tôi. Nhiều lần họ đột nhiên giật ḿnh thức giấc giữa nữa đêm, với cảm tưởng có người lạ mặt trong pḥng. Lời giải thích rằng ngôi nhà quá cũ, tạo nên những tiếng động khác thường vào lúc nữa đêm không thuyết phục được Bổn, một sinh viên ở tầng dưới và anh đă dọn ra ở chung với người bạn gái.

Mấy tuần sau một nữ sinh viên ở tầng trệt, cũng không chịu nổi cái cảm giác hăi hùng vào lúc nữa đêm về sáng, v́ sự hiện diện vô h́nh nào đó nên cũng cuốn gói dọn đi nơi khác.

Thực ra chính tôi cũng cảm thấy e ngại, và tuy không nói ra tất cả chúng tôi đều nghĩ rằng nhà có ma. Riêng tôi, tôi tự an ủi rằng nếu trong nhà thực sự có ma, th́ hồn ma đó chắc chắn là của một người đă khuất trong gia đ́nh tôi, và nếu hằng đêm hồn ma này có hiện về đi thăm từng pḥng một chắc cũng chỉ để trông chừng chúng tôi mà thôi.

Những người c̣n lại cũng cố cho rằng, cảm tưởng bất thường đó bắt nguồn từ sự cũ kỹ của ngôi nhà và của hai cây xồi cổ thụ phía trước với những cành khẳng khiu rủ lá, nhiều khi trông như những cánh tay ma quờ quạng giữa đêm trường.

T́nh trạng sống trong lo lắng và tự an ủi này kéo dài tới một buổi sáng tháng Tư năm 1990, khi tôi xuống lầu để tới trường cho kịp buổi diễn giảng vào lúc tám giờ. Vừa xuống được nữa cầu thang bên hông nhà, tôi thấy Hợp, một nữ sinh viên ngụ tại một căn pḥng ở tầng dưới, ôm mền ngồi ở hiên trước.

Hợp là một nữ sinh viên cao đẳng nghệ thuật tại trường đại học Winthrop, và tuy không phải là bạn, chúng tôi dĩ nhiên phải biết nhau v́ cùng ở chung một nhà. Sáng hôm đó mặt mũi Hợp trông bơ phờ mà tôi nghĩ rằng chữ “kinh hăi” có lẽ gần đúng hơn, và có vẻ chờ đợi tôi.

Khi tôi chào cô và hỏi cô có việc ǵ mà ôm mền ngồi trước cửa, Hợp kể cho tôi nghe một kinh nghiệm hăi hùng bằng một giọng c̣n run rẩy. Cô cho biết đêm hôm trước cô thức khuya nằm trên giường đọc sách, vừa đọc vừa vuốt ve con mèo nhỏ nằm cạnh cô. Đột nhiên con mèo như “cứng ḿnh lại” (nguyên văn lời Hợp nói) và gừ gừ một cách hăi hùng.

Hợp bèn đặt quyển sách xuống, hướng tầm mắt về phía con mèo đang gừ gừ, và đột nhiên cô lạnh toát cả xương sống khi thấy h́nh dáng một bà lăo bé nhỏ có vẻ lâng lâng như sương khói, đang ngồi trên một cái ghế cách giường ngủ của cô khoảng năm sáu thước, nh́n chầm chập vào cô bằng đôi mắt, hay nói đúng hơn bằng hai hốc mắt đen ng̣m sâu thẳm.

Sự kinh hoàng khiến Hợp nằm chết cứng, tiếng la kinh hoàng của cô bị tắc nghẽn trong cổ họng, đôi mắt trợn trừng nh́n “h́nh dáng” bà lăo bé nhỏ lâng lâng như sương khói mà Hợp biết chắc là một hồn ma.

T́nh trạng hăi hùng này có lẽ chỉ diễn ra trong năm mười giây đồng hồ, nhưng đối với Hợp dài như vô tận. Khi “h́nh dáng” bà lăo đột nhiên tan biến, Hợp mới vùng thoát ra được sự kinh hoàng vẫn giữ chặt cô trên giường, ngồi bật dậy chụp lấy cái mền phóng xuống giường, lao ḿnh đẩy tung cửa trước chạy ra ngồi run rẩy suốt đêm dưới hiên trước cho đến sáng.

Thoạt tiên bản chất nghệ sĩ cũng như lối ăn mặc bất cần đời của Hợp, khiến tôi nghĩ rằng có lẽ cô đă uống rượu hoặc hút cần sa ma túy tạo cho cô cái ảo giác đó. Nói cách khác tôi không tin một chút nào câu chuyện của cô. Dù sao tôi cũng t́m lời an ủi Hợp và nói rằng, có thể cô gặp cơn ác mộng hoặc một cái ǵ đó, nhưng Hợp cả quyết rằng những ǵ nàng vừa kể hoàn toàn là sự thật một trăm phần trăm.

Chiều hôm đó trước khi trở lại nhà, tôi ghé nhà cha mẹ tôi cũng ở gần đó, và kể cho cha tôi câu chuyện của Hợp. Cha tôi nghe một cách chăm chú rồi hỏi tôi xem ông có thể gặp và nói chuyện với Hợp được không. Tôi bèn điện thoại cho Hợp, nói với cô rằng tôi đă kể câu chuyện mà cô nói với tôi hồi sáng cho cha tôi nghe, và bây giờ cha tôi muốn tới gặp cô.

Hợp đồng ư có lẽ chỉ v́ cô biết cha tôi là chủ nhà. Trước khi lên đường cha tôi lấy một bức h́nh của bà cố tôi bỏ vào túi. Khi chúng tôi tới nơi Hợp vẫn có vẻ bồn chồn bứt rứt. Khi cô kể lại câu chuyện mà tôi đă nghe vào buổi sáng, cha tôi có vẻ chăm chú lắng nghe. Khi cô kể xong cha tôi nói rằng “h́nh dáng” bà lăo bé nhỏ mà Hợp nh́n thấy trong đêm có thể là bà cố tôi.

Tôi thấy rơ vẻ hăi hùng trong đôi mắt Hợp khi nghe câu “kết luận” của ba tôi. Khi ba tôi hỏi Hợp xem cô có muốn coi h́nh bà cố tôi, xem có phải là người mà cô đă gặp đêm hôm trước hay không, Hợp có vẻ ngần ngại nhưng rồi đồng ư. Khi ba tôi đưa bức h́nh bà cố tôi ra trước mắt Hợp, cô chỉ nh́n bức h́nh trong khoảng hai giây rồi gục xuống cái ghế kế bên, vừa khóc nức nở vừa đưa tay đẩy bức h́nh ra xa.

Không một diễn viên thượng thặng nào có thể diễn xuất nét mặt kinh hoàng của Hợp khi nh́n thấy bức h́nh của hồn ma mà nàng đă đối diện đêm hôm trước, và không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, chính hồn ma của bà cố tôi đă trở về ngôi nhà cũ, thăm lại từng căn pḥng quen thuộc ngày xưa.

Để Hợp thổn thức trong vài phút, ba tôi t́m lời khuyên nhủ khi nói với nàng rằng, bà cố tôi là một người rất tốt luôn giúp đỡ mọi người, và bà chỉ trở về thăm lại nơi bà đă sống hạnh phúc một đời chứ không hề quấy phá ai. Ngay cả việc Hợp nh́n thấy hồn ma của bà, khiến nàng kinh hăi cũng là một sự bất ngờ mà có lẽ chính bà không muốn.

Tuy nhiên v́ ba tôi rất thật thà nên ông nói thêm rằng, có thể bà cố tôi đă về ngồi yên lặng trong pḥng Hợp nhiều lần mà Hợp không biết, lần này Hợp mới thấy chỉ v́ con mèo gừ gừ khi trông thấy bà và bà biến đi không kịp.

Tôi không kịp cản cha tôi v́ tôi biết rằng những ǵ ông nói chỉ khiến Hợp hăi hùng hơn, v́ chỉ nh́n thấy bà có một lần nàng đă gần muốn chết, nếu bà đă lui tới pḥng nàng nhiều lần, chắc Hợp sẽ không thể ở thêm một ngày. Khi Hợp đă thôi thổn thức tuy những nét hăi hùng vẫn c̣n in đậm trên khuôn mặt bơ phờ mất ngủ, người cha thật thà của tôi lại nói rằng pḥng này chính là pḥng ngủ ngày trước của bà cố tôi và cũng chính là nơi bà trút hơi thở sau cùng.

Tôi không hiểu làm sao Hợp có thể ở lại qua đêm hôm đó, v́ măi tới chiều hôm sau, sau khi t́m được một nơi tạm trú với một người bạn, nàng mới dọn ra khỏi ngôi nhà và từ đó không bao giờ Hợp c̣n trở lại ngôi nhà này nữa. Một điều tôi biết chắc là trong tương lai nếu có ai hỏi Hợp rằng nàng có tin là có ma hay không, và nàng có bao giờ gặp ma hay chưa, cả hai câu trả lời chắc chắn có thể xác định.

Quư độc giả vừa đọc câu chuyện của một sinh viên viện đại học Winthrop Hoa Kỳ nói về trường hợp hồn ma bà cố của anh hiện về. Sau đây là câu chuyện của một thiếu nữ Hoa Kỳ..

..Người đàn ông làm việc với mẹ tôi nhận thấy mẹ tôi có vẻ lo lắng bứt rứt, không được b́nh thường. Mẹ tôi nói với ông ta rằng có lẽ ông ta nói đúng v́ khi đi qua cửa pḥng tôi, từ trong khóe mắt mẹ tôi nh́n thấy một bóng người màu trắng.

Khi đó tôi mới mười bẩy tuổi và c̣n sống với mẹ. Không hiểu tại sao tuy chưa hề biết ba tôi, tự nhiên người đàn ông mô tả h́nh dáng ba tôi cho mẹ tôi nghe và nói rằng cha tôi đă chết một cách dữ dội. Mẹ tôi thú nhận rằng cha tôi lái xe trong lúc say sưa và đă chết trong một tai nạn khủng khiếp, tới độ cảnh sát không biết ai là người lái.

Người đàn ông này nói thêm rằng tuy đă chết, cha tôi luôn theo phù hộ tôi. Khi được mẹ tôi cho biết điều này, tôi bắt đầu nhận thức được rằng quả thực có một điều ǵ bất thường đă xẩy ra cho tôi, vào tối chủ nhật hoặc tối thứ hai tuần trước.

Tối hôm đó khi đi ngang qua pḥng ngủ của tôi để tới pḥng mẹ tôi, tôi đă trông thấy một cái ǵ đó mà tôi không biết chắc là cái ǵ. Rồi cách đây bốn hôm, một buổi tối trong khi đang cố ngủ, đột nhiên tôi cảm thấy như bị bao phủ bởi một luồng khí lạnh. Tôi quấn chặt cái mền quanh ḿnh nhưng vẫn run rẩy v́ luồng khí lạnh vẫn phủ kín người tôi.

Nhưng rồi tôi đi vào giấc ngủ lúc nào không biết. Khi tôi kể chuyện này cho một chuyên viên thần linh học, ông ta nói rằng khi tôi cảm thấy bị bao phủ bởi luồng khí lạnh, đó là lúc ba tôi hiện về đứng bên giường nh́n tôi.

Tối hôm qua một việc bất thường khác lại xẩy ra. Trong khi tôi đang ngồi trên sa lông vừa hút thuốc (tôi cầm điếu thuốc bằng tay trái) vừa nghe nhạc, th́ đột nhiên từ một khóe mắt, tôi nhận thấy như có một cái ǵ trăng trắng. Tôi quay đầu sang bên phải và nh́n thấy vật trắng đó, có vẻ như khói thuốc, nhưng không phải khói từ điếu thuốc tôi đang cầm v́ điếu thuốc ở tay trái, mà tôi lại đang nh́n về phía tay mặt.
Tôi nh́n chăm chú vào “vật” trắng, hay nói đúng hơn là làn sương hoặc làn khói trắng cho đến khi nó tan biến, nhưng trước khi tan biến, làn sương khói này tạo thành h́nh một bàn tay khiến tôi toát mồ hôi lạnh, toàn thân như tê liệt trong khi đôi mắt vẫn trừng trừng nh́n vào bàn tay cho đến khi nó hoàn toàn tan biến vào hư không.

Ngoài hai việc bất thường trên, một việc nữa cũng xẩy ra cho tôi, có liên hệ tới một người con trai mà tôi thương mến. Người bạn trai của tôi tên là Thông, và tuy chỉ mới biết nhau khoảng ba bốn tháng, mối liên hệ giữa chúng tôi đă trở nên vô cùng thân thiết và tôi dành cho Thông một cảm t́nh đặc biệt.

Nhưng rồi Thông đột ngột từ trần và kể từ khi anh chết tới nay, tôi đă nằm mơ thấy anh cả thẩy ba lần nhưng tôi không hiểu những giấc mơ đó có ư nghĩa ǵ. Khoảng hai tháng sau khi Thông chết, tôi nằm mơ thấy ḿnh đang có mặt trong một bữa tiệc và Thông đang ngồi trên một cái skateboard. Khi tôi bước tới với anh, anh ngước nh́n tôi với đôi mắt vô hồn, đen thẳm không tṛng trắng, không con ngươi mà chỉ là hai tṛng đen thật đen khiến tôi hăi hùng. Và cho tới nay tôi vẫn nguyên cảm giác đó.

Rồi mấy tháng sau khi tôi tới nghỉ hè ở nhà một người bạn, một đêm tôi nằm mơ thấy Thông tới nhà tôi. Trong khi nói chuyện với tôi, Thông khóc và hỏi tôi rằng tôi có bao giờ nghĩ tới anh không. Tôi nói rằng tôi luôn luôn lo lắng cho anh và tôi cũng khóc.

Thông đứng dậy giă từ và nói rằng anh sẽ gặp lại tôi. Trong giấc mơ cuối cùng, tôi thấy ḿnh đang ở trong một ngôi nhà với ba người bạn th́ một cơn lốc kéo tới. Chúng tôi chạy xuống tầng trệt và tôi chạy về phía cuối một căn pḥng.

Tới nơi đột nhiên tôi nghe tiếng Thông thật rơ ràng bảo tôi chui xuống dưới cầu thang. Tôi vừa chui xuống phía dưới cầu thang th́ cơn lốc cuốn tung mái nhà và xô đổ cả bốn bức tường khiến cả ngôi nhà bị văng đầy gạch ngói, chỉ có chỗ tôi nấp là được an toàn.

Thông nói với tôi rằng anh không bao giờ muốn làm hại tôi và tôi nên hiểu rằng tuy anh đă đi rồi, một ngày gần đây chúng tôi sẽ gập lại. Khi nghe câu nói cuối cùng của anh tôi bừng tỉnh. Điều đáng nói là tôi rất yêu Thông nhưng không cho ai biết măi tới sau khi anh chết.

Nhưng h́nh như Thông đă khám phá hoặc đă biết điều này trước khi anh chết. Khi viết lại những hàng chữ này, tôi không biết có thực cha tôi vẫn theo phù hộ tôi như một đồng nghiệp của mẹ tôi đă nói hay không? Không biết Thông có theo bảo vệ tôi không?

Không biết hai hồn ma mà tôi thương yêu có đụng độ với nhau hay không? Và không biết câu nói của Thông “Một ngày gần đây chúng ḿnh sẽ gặp lại” có nghĩa là một ngày gần đây anh sẽ về “bắt” tôi, hoặc run rủi cho tôi gặp tai nạn để đón tôi về bên kia thế giới hay không?



                                                                        H L T




     
Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 143 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:09pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



NGƯỜI BAY


- Ba ơi có người... có người đang bay.

Tiếng reo to của Linh làm anh giật ḿnh buông tờ báo xuống.

Anh nh́n về phía cửa sổ, nơi con trai anh vẫn ngồi nh́n ra ngoài trời từ đầu buổi chiều tới giờ. Thằng bé đang bám hai tay vào song cửa, cố đu người lên khỏi cái xe lăn dí mặt sát vào song cửa. Hai mắt Linh mở to nh́n cḥng chọc về phía xa nào đó ngoài kia. Anh vội chạy lại chỗ con trai, nh́n theo hướng nó đang nh́n và chợt sững sờ.

Ở bên trên một ngọn đồi nhỏ cách nhà anh chừng vài trăm mét, có một người đàn ông đang bay. Ông ta không bay bằng tàu lượn, bằng dù hay bất cứ một thứ dụng cụ nào khác, mà bằng chính hai cánh tay đang nhịp nhàng vỗ vào không khí như hai cánh chim.

Hai chân ông ta duỗi thẳng về phía sau. Trong ánh nắng nhợt nhạt sắp tắt của buổi chiều muộn, người bay trông như một con chim khổng lồ màu bạc đang thong dong bay lượn trên lănh địa của ḿnh. Người bay lượn thêm vài ṿng nữa rồi bay về phía dăy núi xa xa. Bóng ông ta khuất dần sau những đỉnh đồi lô nhô chạy dài tới chân dăy núi ấy.

- Ba cho con ra ngoài xem tiếp đi.

Linh nh́n anh khẩn khoản. Anh vội ghé lưng cho con trai bám vào rồi cơng nó chạy ra ngoài cửa, vọt lên trên đỉnh ngọn đồi nhỏ ngay sát nhà. Đứng ở đây hai cha con anh lại nh́n thấy người bay. H́nh ông ta cứ nhỏ dần mờ dần. Khi bóng người bay đă lẫn vào bóng núi, hai cha con anh vẫn đứng nh́n đăm đăm về phía ấy một lúc lâu, tới tận khi cả bầu trời và không gian xung quanh đă nhá nhem tối.

- Về nhà con trai nhé. Không c̣n thấy người bay nữa rồi.

Anh ngoái đầu về bên phải liếc nh́n vào mặt con trai. Nét mặt Linh c̣n đầy vẻ tiếc nuối. Ánh mắt nó vẫn hướng về phía dăy núi. Khi anh cơng con đi xuống dưới đồi nó vẫn cứ ngoái nh́n hoài về phía ấy. Khi cả hai cha con đă vào trong nhà, thằng bé chỉ tay về phía chiếc ghế bên cửa sổ. Anh đặt con trai ngồi vào đấy. Bên ngoài cửa sổ trời đă phủ một màu đen kịt. Nhưng Linh vẫn đăm đăm nh́n về phía mà lúc cuối buổi chiều nó đă thấy người bay.

Anh ngồi xuống bên con trai, lặng lẽ nh́n gương mặt đang đăm chiêu rồi nh́n xuống đôi chân nó. Đôi chân mềm yếu tong teo đến tội nghiệp. Một chút lơ đễnh của tạo hóa đă khiến cho con trai anh chưa bao giờ nhấc chân đi nổi một bước, dù nó đă là một đứa trẻ sắp lên mười. Anh chợt t́ một bàn tay vào ngực để chặn lại một tiếng thở dài.

Ngày nào Linh cũng ngồi hàng giờ bên cửa sổ, nh́n trời, nh́n đất nh́n cây cối, nh́n thú vật chạy rong và nh́n người đi lại trên đường. Hồi mới lên ba lên bốn, thằng bé cứ hỏi anh sao ba đi được người ta đi được, con chó con mèo, con ḅ đi được Linh lại không đi được. Anh lúng túng nói mai mốt Linh cũng sẽ biết đi biết chạy, mà trong ḷng xót như đổ nước muối đặc vào cả chục vết thương mới.

Lớn thêm một chút thằng bé cũng hiểu là đôi chân nó không giống như chân ba hay chân người khác, và thôi không hỏi anh về điều ấy nữa. Nhưng anh vẫn thường thấy nỗi khao khát một lần được đi, được chạy hiện rơ trên gương mặt con trai anh mỗi lần nó ngồi bên cửa sổ nh́n ra ngoài đường.

- Ba à...

- Ǵ vậy con?

- Ngày mai người bay c̣n bay qua đây nữa không?

- Chắc là có con trai à.

- Con muốn... bay.

Giọng Linh chợt nghiêm trang khác thường. Linh quay lại nh́n anh. Trong đôi mắt Linh như vừa bùng lên hai đốm lửa nhỏ. Anh ngỡ ngàng bối rối nh́n con trai.

- Có được không ba? Tay con khỏe mà.

Anh vội gật gật đầu choàng cánh tay qua vai con trai.

- Ờ đúng rồi tay con khỏe, rất khỏe,và khéo nữa...

- Con muốn nhờ người bay dạy bay. Ngày mai khi nào người bay, bay đến đây ba đưa con ra gặp ông ấy nhé.

- Ờ... ờ... ba sẽ đưa con ra ngay.

Linh nhoẻn một nụ cười rạng rỡ. Nó ôm chặt lấy anh. Khi khẳng định tay Linh khỏe anh chỉ muốn cho con vui thôi. Nhưng lúc này trong đôi cánh tay bé bỏng của con trai. anh chợt cảm thấy như đang thức dậy một sức mạnh vô h́nh.

***

Hôm sau mới mờ sáng Linh đă thức dậy. Anh giúp con vệ sinh thân thể và ăn sáng rồi đưa nó ra ngồi bên cửa sổ. C̣n anh lại bắt tay vào công việc thường nhật, chăm sóc vườn lan cây kiểng, nguồn thu nhập chính của hai cha con. Anh dặn Linh nếu thấy người bay th́ gọi ngay cho ba. Nhưng trong khi làm vườn anh cũng luôn ngước mắt nh́n lên trời, về phía mà chiều qua người bay đă xuất hiện.

Cả buổi sáng ấy không thấy người bay. Buổi trưa Linh bỏ giấc ngủ thường lệ tiếp tục ngồi bên cửa sổ. Nó ăn trưa luôn tại đấy. Anh cũng bỏ giấc ngủ trưa đến ngồi bên con trai. Để đỡ sốt ruột anh bày tṛ cho Linh cùng tưởng tượng xem những đám mây trắng xốp, bồng bềnh ở góc trời kia đang tạo thành những h́nh thù ǵ.

Măi tới khi trời bắt đầu ngả về chiều, lúc đang lúi húi trong vườn, anh lại giật ḿnh bởi tiếng reo của Linh:

- Ba, ba ơi người bay!

Anh vội ngẩng đầu lên nh́n về phía tay Linh đang chỉ. Một bóng người đang bay chầm chậm trên những ngọn đồi nhỏ. Đúng là người bay hôm qua.

- Ba ơi cho con ra gặp người bay.

Anh vội bỏ cây kéo tỉa cành lá xuống, vặn ṿi nước rửa tay rồi chạy vô nhà. Linh cuống quưt bám vào lưng anh. Anh cơng con đi như chạy ra khỏi nhà rồi men theo con đường ṃn, bươn về phía đang xuất hiện người bay.

Khoảng cách giữa cha con anh và người bay mỗi lúc một gần. Đến khi anh dừng chân trên đỉnh đồi cao nhất người bay đă ở ngay trên đầu. Anh vừa thở dốc vừa ngửa cổ lên nh́n người bay. Trên lưng anh Linh cố rướn người lên cao mắt mở to, một tay bám chặt vào vai anh tay kia giơ lên vẫy vẫy.

Người bay đang ở vị trí cao hơn đỉnh đồi chừng vài trăm mét. H́nh như ông ta đă nhận ra sự xuất hiện của cha con anh, nhận ra một bàn tay bé nhỏ đang vẫy gọi. Người bay lượn một ṿng nhỏ như chào mừng rồi lẹ làng đáp xuống đỉnh đồi, ngay trước mặt cha con.

Đó là một người đàn ông có vẻ ngoài b́nh thường như bao người đàn ông khác. Ông ta có gương mặt sáng láng và dễ mến. Anh và Linh hồi hộp nh́n khắp người ông ta. Chẳng thấy có dấu hiệu ǵ kỳ lạ cả. Cả đôi tay cũng thế. Chúng b́nh thường như tay của bất kỳ ai.

Người bay tiến lại gần miệng nở nụ cười thân thiện. Ông ta dang hai tay ra ḷng bàn tay ngửa về phía trước. Không có ǵ lạ đúng không? Tôi là một người b́nh thường một người b́nh thường biết bay. Vậy thôi.

Anh đang lúng túng chưa biết nói ǵ với người bay, Linh đă láu táu:

- Cháu cũng muốn bay như bác.

Người bay lại cười. Ông ta nh́n đôi chân Linh thật kỹ:

- Cháu có tin là sẽ bay được không?

Linh gật đầu. Người bay bảo nếu cháu đă muốn và đă tin th́ cháu có thể bay được. Người bay nh́n vào mắt anh:

- Ư ông thế nào?

- Anh nói con tôi muốn bay, anh giúp cháu được không?

Người bay gật đầu, bằng giờ chiều mai ở ngay chỗ này. Người bay nắm lấy bàn tay Linh lắc lắc:

- cháu giỏi lắm.

Rồi quay người dang hai cánh tay vẫy nhẹ vào không khí từ từ bay lên. Cha con anh ngơ ngẩn nh́n theo cho tới khi người bay đă lẫn vào màu lam thẫm của rặng núi xa.

***

Chiều hôm sau nữa anh hăm hở cơng Linh lên đỉnh đồi ấy. Chưa thấy người bay đến. Hai cha con đưa mắt nh́n khắp không gian xung quanh. Một lát sau mới thấy một bóng người từ phía dăy núi xa bay tới. Linh háo hức rướn thẳng người trên lưng anh, một tay khua loạn xạ lên trời như hoa tiêu chỉ đường đến chỗ đỉnh đồi cha con anh đang đứng, người bay khẽ nghiêng người trên không trung thay cho lời chào.

Đúng lúc ấy một tiếng súng khá to chợt vang lên khô khốc từ một lùm cây trên đỉnh đồi đối diện, khiến cha con anh giật nảy ḿnh. Người bay bỗng loạng choạng, rồi như một con chim khổng lồ bị trúng tên, rớt thẳng xuống đám cây bụi mọc lúp xúp dưới chân đồi.

- Ba ơi, người bay...

Tiếng rú của Linh nghẹn ngang cổ họng. Anh cơng con lao vội xuống chân đồi, tới chỗ người bay vừa rớt xuống. Người bay đang quằn quại trên vũng máu. Giữa ngực ông ta máu đang tràn ra từ một cái lỗ sâu hoắm. Gương mặt ông ta hiện rơ nỗi đau đớn thất vọng khôn cùng.

Anh đặt Linh ngồi xuống cỏ. Gương mặt thằng bé lộ rơ vẻ thất thần hai hàng nước mắt tuôn dài trên má. Anh cuống quưt cởi áo ngoài bịt vào vết thương của người bay. Người bay lắc đầu nặng nhọc vô ích thôi, và thở dài nước mắt ứa ra, chẳng bao giờ tôi c̣n bay được nữa...

***

Anh ôm lấy người bay để tôi đưa ông vào bệnh viện. Người bay lắc đầu tôi sắp đi rồi. Anh hỏi:

- Ai bắn ông?

- Không biết.

- Vùng này có một số thợ săn luôn muốn hạ mọi động vật chạy qua trước mặt hay bay trên trời. Lại có một số người không ưa thích một kẻ biết bay. Sao ông không đề pḥng?

Người bay thở dài con chim bay trên trời đâu lường được nguy cơ từ mặt đất. Anh lại hỏi:

- Ông có cần nhắn lại ǵ với người thân không? Người bay hé miệng cười buồn:

- Tôi không c̣n ai thân thích. Từ khi biết bay tôi là kẻ luôn cô độc.

Người bay bỗng quờ tay nắm lấy tay Linh. Ông ta cố nghiêng đầu về phía thằng bé nh́n vào mắt nó. Ta không thể giúp cháu được nữa, nhưng cháu đă khao khát được bay, đă tin là sẽ bay được th́ sau này, cháu cũng có thể tự bay lên trời. Cháu nhớ lời ta nhé. Linh gật đầu lia lịa mặt nó nḥe nhoẹt nước.

Đôi mắt người bay mờ dần. Lúc đôi mắt ấy khép hẳn lại, cha con anh cùng cảm thấy một h́nh nhân mờ ảo như sương khói, từ từ thoát ra khỏi thân xác người bay.

H́nh nhân ấy lẳng lặng nh́n cha con một lúc rồi bay luôn về phía dăy núi xa...



                                                            Trần Thanh Sơn






Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 144 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:10pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



CÁI MẶT BIẾN H̀NH


Tiếng gơ cửa dồn dập lẫn trong những tiếng gọi gấp gáp

- Tâm ơi... Tâm ơi ...

Khiến tôi phải dừng gơ bàn phím máy tính lao vội ra mở cửa. Ối cha mẹ ơi.. một con mèo đen khổng lồ.

Tôi hoảng hốt bật lùi về sau mấy bước, nghe trong lồng ngực trái những tiếng đập th́nh thịch loạn xạ hơn cả khi xem phim kinh dị. Ô mà không..không phải mèo. Là người.. người mặt mèo. Lại không.. không phải thế.

Sau một lát đứng trừng trừng nh́n tôi, cái mặt mèo ấy đang chuyển dần thành cái mặt người. Ơ sao lại là mặt..của tôi. Chỉ trong khoảng vài phút, cái mặt bên trên cái thân thể người đang đứng trước cửa căn hộ của tôi, đă biến đổi liên tục như thế khiến tôi hoảng hồn khắp người túa mồ hôi, run lẩy bẩy như đang bệnh nặng.

Tôi định đóng sầm cửa lại, nhưng cái người giờ mang gương mặt của tôi ấy đă nói vội:

- Đừng sợ Tâm. Lê đây mà. Để tao vào nhà đă rồi sẽ nói mọi chuyện.

Tôi lại choáng thêm một cú nữa. Trời ạ đúng là giọng thằng Lê bạn tôi. Cái dáng người tầm thước đúng là nó rồi. Mái tóc vuốt keo bóng mượt đúng là nó rồi. Bộ quần áo cái đồng hồ đeo tay, cũng giống những thứ mà nó hay dùng.

Mà sao cái mặt nó lại biến thành mặt mèo rồi thành mặt tôi nhỉ? Quái lạ thật! Chẳng biết là Lê hay là ma nữa. Chẳng biết hôm nay là ngày ǵ, có phải ngày ma quỷ hiện h́nh trêu chọc, quấy đảo nhân gian hay không? Hay là ḿnh ngủ mơ?

Trong lúc tôi c̣n đứng ngẩn ra với một mớ nghi vấn trong đầu, cái người ấy đă đi vội vào nhà. Tôi quờ tay kéo cánh cửa đóng sầm lại rồi đảo mắt nh́n vào trong. Người ấy đang lặng lẽ ngồi xuống ghế. Vậy ra không phải tôi mơ tôi đang tỉnh đây mà.

Tôi bước vào nhà rụt rè ngồi xuống chiếc ghế đối diện với người ấy. Tôi chăm chăm nh́n vào mặt hắn, nhưng hắn lại cố không nh́n vào mặt tôi. Và tôi lại thêm một lần kinh ngạc khi thấy cái mặt của hắn, đă chuyển từ mặt tôi về đúng mặt của Lê. Vậy đúng là Lê thật rồi.

Vẫn không nh́n tôi Lê thở dài nói:

- Tao mà nh́n mặt mày nữa, là cái mặt tao lại hóa ra mặt mày như lúc năy.

Tôi giật ḿnh. Té ra lúc năy cái mặt mèo biến thành mặt tôi là bởi khi tôi mở cửa, Lê đă nh́n vào mặt tôi. C̣n cái mặt mèo của Lê, chẳng lẽ...?

- Trước khi vào nhà tao, mày nh́n mặt một con mèo phải không?

- Ừ tao không có ư định vào nhà mày lúc này đâu. Nhưng lúc đi bộ ngang qua chung cư của mày, tao gặp con mèo bộ lông đen tuyền đứng ngu ngơ ngay giữa lề đường. Nó nh́n tao và tao cũng dừng chân nh́n vào mặt nó. Tao vốn thích mèo mà. Đang định kêu meo meo với nó tao bị một cơn gió nhỏ cuốn qua, hắt một ít bụi vào mặt.

Đưa tay lên chùi mặt chạm vào một mảng lông êm mượt. Giật ḿnh tao xoa vội khắp mặt ḿnh, thấy chỗ nào cũng đầy lông cả. Ở hai bên miệng c̣n rờ thấy mấy sợi lông dài cứng như râu mèo. Tao vội ngó vào cánh cửa kính của ngôi nhà bên cạnh và thấy cái mặt ḿnh đă thành ra mặt mèo.

Hoảng quá sợ ai đó nh́n thấy, tao vội lao vào cầu thang chung cư, cứ thế chạy lên đến tận lầu năm rồi nhào tới gơ cửa nhà mày.

Thật là một câu chuyện kỳ quái ngoài sức tưởng tượng của tôi. Tôi ngồi đần mặt ra nh́n Lê như nh́n một sinh vật vũ trụ vừa đột nhiên rơi huỵch xuống trái đất này.

Lê vẫn không nh́n tôi chắc vẫn sợ mặt ḿnh lại biến thành mặt tôi như lúc năy. Ô mà sao mặt Lê lại không c̣n sắc nét rành mạch, đầy cá tính như trước kia nữa. Nom cứ mập mờ thế nào ấy. Quái lạ thật? Hay là nó bị căn bệnh bí hiểm nào đó?

- Trước khi gặp con mèo, mày có... từng bị như vậy không?

Tôi hỏi.

- Có trước đó tao cứ nh́n vào mặt ai một lát là mặt tao lại biến thành mặt người đó. Hôm nay không chỉ biến thành mặt người mà c̣n biến cả ra mặt mèo. Sợ quá không biết là sao nữa?

- Mày bị vậy lâu chưa. Có biết v́ sao bị không?

- Không..chẳng biết v́ sao cả. Tao chỉ nhớ cách đây một tháng sếp gọi tao lên gặp riêng. Trong khi sếp nói tao chăm chú ngồi nghe và kính cẩn nh́n vào thẳng vào mặt ông ta. Mày biết rồi đấy lâu nay tao vẫn luôn ngưỡng mộ sếp mà. Tao c̣n bắt chước những kiểu cách trang phục, lời ăn tiếng nói sở thích của sếp nữa...Mày đừng vội chửi tao nhé. Tao chỉ giả vờ thần tượng lăo thôi. Để tồn tại và có cơ hội thăng tiến ở cơ quan mà. lăo ấy nhờ có ô dù nên mới lên chức lên quyền vậy mà hay lên mặt cao ngạo dạy đời, chỉ hứa hẹn những điều viển vông, bạo ngược và những tṛ ăn bẩn của lăo, thôi nói ngoài lề nhiều rồi, tao kể tiếp nhé...

Đang nói sếp chợt im bặt mặt hơi tái đi trợn mắt nh́n lom lom vào mặt tao. Rồi ông ta hỏi gắt:

- Cậu.. cậu làm tṛ ǵ thế?

Tao ngỡ ngàng hỏi lại:

- Thưa anh em có làm ǵ đâu ạ. Em vẫn đang nghe anh nói mà.

- Nhưng cái mặt..cái mặt của cậu tại sao lại..lại giống mặt tôi thế?

- Dạ sao lại giống được ạ? Mặt em vẫn là mặt em mà. Đâu có giống mặt của sếp đâu ạ.

- Không phải mặt của cậu nữa rồi mà là mặt tôi. Cậu.. cậu soi gương đi.

Sếp lập cập đẩy cho tao cái gương nhỏ đang để trên bàn. Tao vội chụp lấy soi mặt ḿnh vào. Trời ơi đúng là cái mặt tao đă thành mặt sếp.

Tao hoang mang quá không biết chuyện ǵ đang xảy ra nữa, hết ngẩng lên nh́n vào mặt sếp rồi lại cúi nh́n vào trong gương. Rồi tao dùng những ngón tay xoa nắn, cấu véo mọi chỗ trên mặt, thấy vẫn đúng là thịt da ḿnh.

Sếp cũng có vẻ sợ, cứ hỏi dồn xem tao có bị bệnh ǵ không hay là có phép thuật ǵ đó không. Tao ú ớ chẳng biết trả lời sao cả, nên không dám nh́n vào mặt sếp nữa, mà cứ cúi mặt xuống đất.

Chừng vài phút sau sếp lại kêu toáng lên:

- Ơ ḱa cái mặt cậu sao lại..đúng là mặt của cậu rồi.

Tao ngỡ ngàng lại soi mặt vào gương. Ồ đúng lại là cái mặt của ḿnh rồi. Quái lạ thật chẳng hiểu làm sao nữa. Sếp chợt bảo:

- Này hay cậu lại nh́n vào mặt tôi một lát nữa đi.

Hiểu ra ư tứ của sếp tao lại nh́n vào mặt ông ta. Một lát sau ông ta lại kêu lên:

- Mặt cậu lại đang.. biến thành mặt tôi rồi.

Tao lại nh́n vào gương đúng là cái mặt ḿnh lại đă biến thành mặt sếp.

- Cậu đừng nh́n mặt tôi nữa cứ nh́n vào gương thôi.

Sếp lại gợi ư. Tao nghe lời và chừng vài phút sau lại thấy trong gương, cái mặt giống sếp biến dần trở lại thành mặt tao. Tao và sếp thử đi thử lại vài lần đều vậy cả.

Sau đó sếp bảo không thử nữa rồi lại gặng hỏi tao:

- Này đúng là cậu không có tà thuật ǵ chứ?

- Vâng ạ. Em thề với anh là em chẳng biết tà thuật ǵ hết. Em cũng chẳng hiểu làm sao lại xảy ra chuyện như vậy nữa.

Sếp có vẻ không tin cứ nh́n xoáy vào mắt tao. Lát sau ông ta bảo tao quay về chỗ làm. Lúc khép cửa pḥng sếp lại, tao vẫn thấy ông ta đang nh́n theo với ánh mắt ngờ vực. Chắc ông ấy nghĩ tao đang giở tṛ ǵ đấy. Tao thấy sợ cái nh́n của sếp quá. Trở về pḥng ḿnh tao hoang mang lắm cứ ngồi nghĩ măi về chuyện ấy. Lúc ấy trong pḥng cũng đang có hai người nữa, thằng Thu kém tao mấy tuổi và bà Như già nhất pḥng.

Tao chợt nghĩ thử nh́n mặt mấy người này xem sao. Đầu tiên tao nh́n mặt thằng Thu một lát rồi soi mặt ḿnh vào mặt kính của điện thoại di động. Trời ạ mặt tao cũng đă biến thành mặt nó rồi. Tao lại nh́n mặt bà Như rồi lại nh́n gương. Cũng thế. Đúng là đă có một điều ǵ đó rất kỳ quái ám vào người tao rồi.

Hết giờ làm việc tao lấy xe chạy một mạch đến pḥng mạch tư của ông bác sĩ quen. Từ lúc rời khỏi pḥng lấy xe rồi đi trên đường, tao chẳng dám nh́n mặt ai lâu. Sợ cái mặt lại biến đổi lung tung. Xui quá ông bác sĩ lại đang đi xa vài ngày. Tao định đến một bệnh viện nào đấy. Nhưng lại thôi. Tao sợ đến chỗ đông người. Vả lại chắc ǵ họ đă t́m được nguyên nhân. Về đến chỗ trọ cả đêm ấy tao cứ trằn trọc măi. Đến gần sáng mới chợp mắt được một chút.

Sáng ra vừa nh́n thấy mặt tao, mụ chủ nhà đă nheo nhéo đ̣i tiền nhà. Mụ đ̣i cũng đúng thôi v́ tao đă trễ tiền nhà tháng trước mấy ngày rồi. Nhưng cái kiểu vừa đ̣i tiền vừa chửi người của mụ khiến tao bỗng thấy bực. Đầu tao chợt nghĩ ra một tṛ nghịch ác. Đưa tiền cho mụ xong tao lén đến gần chỗ lăo chồng mụ đang tưới mấy chậu hoa nh́n vào mặt lăo.

Khi biết mặt ḿnh đă biến thành mặt lăo, tao chạy đến chỗ mụ chủ, thẳng tay tát cho mụ ấy một cái thật mạnh rồi chạy biến. Mụ chủ chắc phải nổ đom đóm mắt nên sau khi định thần, đă lao đến chỗ lăo chủ vừa tru tréo chửi, vừa tát bôm bốp vào mặt lăo.

Thế là hai vợ chồng chủ nhà xảy ra một trận ẩu đả, chửi mắng nhau tưng bừng. C̣n tao th́ thong dong dắt xe đi làm đắc chí cười thầm. Khi đến cơ quan tao lại giở những tṛ quái ác với đồng nghiệp, nhất là những kẻ mà tao vốn không ưa. Chẳng hạn biến thành mặt gă này để hôn trộm lên má ả kia...

Tao cũng chẳng chừa lăo giám đốc v́ tao biết, từ hôm thấy mặt tao biến thành mặt lăo, lăo vừa nghi ngờ vừa sợ, nên đă rắp tâm chuẩn bị đuổi việc tao. Đă mấy lần tao lén nh́n và biến thành mặt lăo rồi chay đi sờ soạng lung tung mấy em mơn mởn trong cơ quan. Thế là việc giám đốc sàm sỡ với nhân viên dưới quyền cứ ầm ào cả lên. Tất nhiên lăo biết ai là thủ phạm những tṛ ấy nên cho tao về vườn ngay. Đă thế tao phá tiếp. Tao lẻn vào nhà lăo nh́n và biến thành mặt lăo rồi đi tới ôm hôn em ôsin trẻ ngay trước mặt vợ lăo rồi chạy biến đi. Chuyện ǵ xảy ra sau đó chắc mày cũng đoán được rồi.

Cứ thế suốt thời gian thất nghiệp vừa qua, tao cứ dùng cái mặt biến h́nh của ḿnh đi chọc ghẹo lung tung. Măi cho đến vừa rồi khi bị biến thành mặt mèo, th́ tao mới thấy sợ, sợ lắm chẳng c̣n hứng thú ǵ với tṛ biến mặt nữa. Tao sợ chẳng biết rồi đây cái mặt ḿnh c̣n có thể biến đổi ra sao nữa. Liệu có nh́n mặt bàn rồi cũng biến ra mặt bàn, nh́n mặt ghế biến thành mặt ghế.. không..

Tôi suưt ph́ cười nhưng kiềm ngay được. Cái mặt rầu rĩ của thằng Lê quá đủ để biến tiếng cười ấy của tôi thành lố bịch vô duyên. Ngẫm nghĩ một lát tôi bảo nó:

- Tao có quen một ông bác sĩ. Cũng là một nhân vật kỳ quặc. Ông này không mở pḥng mạch tư kiếm tiền làm giàu, mà chỉ dành thời gian rảnh để nghiên cứu những bệnh lạ hay những khả năng kỳ quái của con người. Mày thử đến gặp ông ta xem sao.

Lê nghĩ ngợi rồi gật đầu:

- Mày đưa tao đến chỗ ông ấy nhé!

***

Tôi bất ngờ khi thấy ông bác sĩ không hề ngạc nhiên trước sự biến đổi kỳ quái của cái mặt Lê, kể cả khi mặt hắn biến thành mặt của ông ta.

Ông bảo chuyện lạ như thế ông cũng đă gặp không ít lần. Nhưng ông bác sĩ cũng chịu chẳng biết nguyên nhân. V́ thế ông cũng chẳng thể có phương pháp điều trị nào cả.

Bác sĩ chỉ e rằng càng ngày, việc biến đổi trên mặt Lê càng nhanh hơn nữa. Chẳng hạn hiện giờ phải mất vài phút nh́n vào mặt người khác, mặt Lê mới biến thành mặt của người ấy. Nhưng sau này có khi chỉ vừa nh́n là đă lập tức biến ngay rồi. Lúc ấy cứ tới gặp ông ta xem có giúp được ǵ không.

Và rồi nỗi lo ngại của Lê và lời tiên đoán của ông bác sĩ đă trở thành sự thật. Một hôm nọ Lê lại gơ cửa nhà tôi ầm ầm. Khi tôi ra mở cửa thấy hắn che kín mặt bằng một cái khẩu trang to và một chiếc kính đen bự. Hắn vội gỡ kính và khẩu trang ra, để cho tôi thấy cái mặt hắn đă biến thành mặt tôi nhanh như thế nào, nhanh hơn hẳn so với lần trước đó.

Lê hấp tấp vào nhà hổn hển bảo:

- Chết.. chết thật rồi..mày ơi. Bây giờ..tao cứ nh́n thấy mặt ai..là mặt tao..biến ngay ra mặt người ấy..Tao sợ.. chỉ mai mốt.. chỉ cần nghĩ đến ai...là mặt tao..cũng biến.. thành mặt người đó rồi.

Tôi lại vội vàng chở Lê đến gặp ông bác sĩ.

Nghe Lê kể xong bác sĩ lẳng lặng lấy ra một loại máy ảnh có kiểu cách khá lạ, hướng thẳng vào mặt Lê. Chụp xong ông kết nối máy ảnh với máy vi tính để đưa h́nh vào đấy. Rồi ông bảo Lê:

- Bây giờ anh nên ở lại đây vài ngày để tôi làm cho anh một cái mặt nạ.

- Thưa bác sĩ! Mặt nạ ǵ ạ?

Lê ngơ ngác hỏi.

- Mặt nạ giống hệt mặt thật của anh. Anh không thể lúc nào cũng đeo kính đen và khẩu trang kín mít như vậy được. Những lúc ngồi trong pḥng làm việc, gặp gỡ ai, hay hội họp, ăn uống.. anh cũng phải để cái mặt ḿnh ra ngoài chứ.

Mặt nạ này làm bằng những chất liệu mà tôi xin giữ bí mật, trông nó giống hệt da người. Khi anh dán mặt nạ này lên mặt ḿnh, tha hồ cho cái mặt thật của anh bên dưới mặt nạ có biến ra mặt ai đi nữa th́ người ta cũng sẽ không biết đâu.

Nhưng cũng xin nói là anh nên tránh nh́n vào mặt thú vật. Lỡ mặt anh biến thành mặt chó với cái mơm dài ra hay biến thành... mặt voi có cái ṿi lủng lẳng, th́ cái mặt nạ này làm sao c̣n che chắn cho anh được nữa...

Nghĩ ngợi một lát Lê gật đầu đồng ư. Tôi bèn để Lê lại đó đi về nhà.

Mấy hôm sau Lê gọi điện cho tôi, báo là bác sĩ đă làm xong cho nó một cái mặt nạ rồi. Nó cảm thấy hơi bất an nên muốn tôi đến trước thời khắc nó dán cái mặt nạ ấy lên mặt.

Khi tôi đến Lê đang bồn chồn xem xét cái mặt nạ cầm trên tay. Tôi nh́n kỹ cái mặt nạ ấy thật là hoàn hảo, chẳng khác ǵ mặt của Lê cả về h́nh dạng lẫn sắc thái, như thể vừa được lột ra từ mặt Lê vậy.

Khi ông bác sĩ dán mặt nạ lên trên mặt Lê, tôi không thấy được bất kỳ một điểm khác biệt nhỏ nhoi nào giữa cái mặt thật của nó với cái mặt bây giờ. Khi đưa cái gương cho Lê soi mặt, tôi tưởng nó sẽ thấy hài ḷng.

Nhưng sau một hồi trân trân nh́n cái mặt trong gương, Lê bỗng cất lên những tràng cười man dại, rồi lại tru lên khóc nức nở. Khi tạm lắng cơn cười khóc bất thường ấy, Lê nói giọng chua chát:

- Người ta chỉ đeo mặt nạ kẻ khác. C̣n tao chẳng ngờ... giờ đây lại luôn phải đeo mặt nạ của chính ḿnh.

Rồi Lê chạy vụt ra ngoài. Tôi hốt hoảng đuổi theo mà không kịp.

***

Từ đấy tôi không gặp lại Lê. Nó không về chỗ trọ ấy nữa. Số điện thoại cầm tay nó cũng bỏ luôn từ hôm ấy. Tôi đă nhiều lần ḍ hỏi tung tích nó mà chẳng được. Chẳng biết bây giờ Lê sống ra sao với chiếc mặt nạ ấy.

C̣n tôi bỗng dưng có thêm một thói quen: cứ chốc chốc tôi lại nh́n vào gương hoặc đưa tay sờ nắn khắp mặt ḿnh...



Trần Thanh Sơn






Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 145 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:11pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



HỢP ĐỒNG CỦA QUỶ


- Cậu hăy bám theo cô ta từ địa chỉ này trước không giờ. Sau đó đạp vào mũi xe cô ta hoặc làm thế nào đó tùy cậu lúc cô ta chạy qua cầu, nhớ là phải lựa ngay đoạn thanh sắt đă găy chỗ tôi sẽ chỉ cho cậu. Số tiền này sẽ thuộc về cậu.

- Thời hạn bao lâu?

- Càng sớm càng tốt. Mà thôi một tháng được không? Chắc chắn rồi một tháng, tôi không thể chờ lâu hơn.

- Ông thông cảm, đây là việc tôi không bao giờ nghĩ là ḿnh sẽ làm trong đời. Nhưng...

- Tôi biết rất biết cái chữ nhưng của cậu. Cậu cần tiền!

- Tại sao ông nghĩ vậy? Trong khi ông chưa hề gặp tôi chẳng biết tôi là ai...

- Người ta không cần phải lên đến mặt trăng mới biết trên ấy không có nước.

- Mà tại sao ông lại chọn tôi để nhờ việc này?

- Tôi chọn ngẫu nhiên.

- Ngẫu nhiên? Ngẫu nhiên mà ông biết tôi cần tiền?

- Ai không cần tiền, nào cậu chỉ cho tôi quanh đây có ai không cần tiền? Tôi biết cậu có thể nh́n vào mặt tôi và nói một câu cũ rích: Tiền bạc không phải là tất cả! Nhưng tôi nói lại cho cậu nghe: Người ta không thể làm bất cứ điều ǵ nếu không có tiền.

***

Đêm cuối thu. Lạnh. Ánh đèn soi rờn rợn mặt nước sâu đen. Anh ném thử một cục đá. Dường như không phải tiếng "tơm" quen thuộc, mà là một âm trầm đục hơn, đó là tiếng "phụp". Như vậy là nước rất đặc. Một đoạn lan can bê tông đă găy, trơ ra mấy đầu sắt hoen gỉ. Từ đó xuống mặt nước khoảng cách chừng bốn mét. Một người lộn xuống cái chất đen đặc dưới kia sẽ nuốt chửng toàn bộ. Y như một nấm mồ được lấp tự động. Và cô ta sẽ ch́m. Mất dấu vĩnh viễn.

Mặt anh đầy nước. Một thứ nước cay cay nhớt không rơ là ǵ. Ngoài lộ xa tít tắp có tiếng c̣i xe cứu thương âm thanh mồn một, ít ra lúc này cũng là ba giờ sáng. Anh quờ tay. Cái b́ thư dày cộm vẫn nằm dưới gối. Một số tiền khiến anh hoảng loạn. Nó vẫn ở đó tất cả là sự thực. Sự thực như ba đêm rồi trôi qua anh choàng dậy nửa khuya vẫn thấy nó ở đó. Cái b́ thư đă ră ra hở cả cạnh mấy tờ bạc lấp ló.

***

- A lô công việc của cậu đến đâu rồi. Cái điện thoại xài được chứ. Cậu nghe tôi nói rơ không?

- Cảm ơn nghe rơ. Hay là...

- Cậu đă cầm tiền của tôi. Việc chẳng thể "hay là" được nữa rồi! Tôi khuyên cậu đừng nghĩ đến việc chạy trốn hay hủy bỏ hợp đồng với tôi. Tôi vẫn c̣n nhiều cái b́ thư như thế, để đưa cho nhiều thằng khác nữa giống cậu. Và đêm trước là cô ta hôm sau đến lượt cậu. Ḍng sông ấy đủ chứa vô số người mà! Hê hề, mà tôi đùa đó...

- Tôi không thích đùa kiểu này chút nào.

- Rồi vậy không đùa nữa. Bản chất tôi cũng chẳng thích đùa chút nào. Đêm qua cô ấy về lúc mấy giờ?

- Tôi chưa nhận diện được cô ấy. Thật t́nh tôi đă đứng và chờ, nhưng h́nh như cô ấy không đến điểm mà ông dặn.

- Rồi cô ta sẽ đến. Cậu đă mất ba ngày trong số ba mươi ngày rồi đó. Tôi dặn lại một lần nữa nhé. Cô ta luôn mặc toàn màu đen. Đấy, đấy chính là lư do tôi chọn cô ta. Tôi thích những ǵ màu đen.

- Nhưng tôi có dính dáng ǵ đến màu đen đâu? Sao ông chọn tôi?

- Cậu có màu đen trong mắt trong năo trong tâm hồn. Thôi tôi nhắc lại cậu đă mất ba ngày trong số ba mươi ngày.

***

Anh dừng xe chếch mé điểm đợi. Ánh đèn từ tầng trên hắt xuống xanh ŕ. Dưới trệt hai cánh cửa khép chặt thỉnh thoảng một người lách ra. Phố vẫn đông. Hơn mười giờ khuya đêm lạnh đẫm, anh vẫn nghe cổ khát cháy. Đẩy xe bằng hai chân anh ghé một bà già bán nước rau má bên lề đường. Mua một bịch anh rít hai hơi đă nghe róc róc. Chất đường trong bịch nước càng khiến cổ họng anh khô hơn.

Nếu ḍ hỏi bà già để t́m kiếm thêm thông tin anh biết là một việc ngu xuẩn. Bà ta đă thấy rơ mặt anh. Anh nổ máy cho xe lao đi thật nhanh như chỉ là một khách qua đường. Đảo một ṿng anh quay lại lề bên kia t́m một vị trí để bà già bán nước rau má khỏi thấy mặt.

Mười một giờ hơn cô ta xuất hiện. Một bộ đen tuyền từ trên xuống dưới. Sắc đen khiến anh rùng ḿnh. Có một tiếng động lanh lảnh như tiếng kim loại va vào nhau vang lên từ vô thức khiến anh co rúm người. Cô ta đi một ḿnh. Anh tính trong đầu khoảng thời gian chạy xe từ đó đến đoạn cầu có lan can găy. Khoảng nửa tiếng. Như thế là gần không giờ.

Nếu đêm nay là đêm trừ tịch, một con người sẽ rụng xuống ḍng sông ngay cận phút giao thừa. Anh tin đó là những phút đậm đặc tính chất ma quỷ, trước khi một ngày mới bắt đầu. Anh sẽ trộn mặt ḿnh vào đám ma quỷ ấy, có lẽ thượng đế sẽ khó ḷng nhận diện anh hơn?

Cô ta đảo mắt nh́n lại phía sau, cho xe quành sang lề đường bên kia. Anh giật choàng ḿnh thêm lần nữa. Điểm cô ta tấp vào chính là cái thùng của bà già bán nước rau má. Cho đến lúc ấy anh mới ngẫm ra, dường như có một sự quái đản nào đó. Một bà già bán nước rau má bên lề đường, vào lúc nửa khuya của một đêm cuối thu se lạnh. Chất nước khi năy dâng lên cổ họng anh sền sệt tanh. Anh nuốt vội xuống một ngụm hơi, đẩy tất cả trở lại vị trí cũ. Hai bàn tay lớp nhớp anh chùi xuôi mé đùi.

Cô ta không uống rau má mà nói đôi câu ǵ đó với bà già. Gương mặt trắng trên cái cần cổ cũng trắng xoay dọc con đường. Anh ngẩn người trên yên xe. Cô ta quá đẹp. Một sắc đẹp trẻ thơ. Thời gian dường như chưa bao giờ ngưng tụ một giây phút nào trên ấy. Nó trong suốt. Cô ta lại đảo xe. Anh hụp vội xuống nh́n mặt đường. Tia đèn lia ngang tầm ngực anh. Không thể ngăn được một cái ngước lên, ánh mắt anh va phải mắt cô ta. Ánh đèn phía đuôi xe lừ lên trong khoảnh khắc cô ta bẻ cua nơi ngă tư. Anh vẫn chưa kịp nổ máy.

***

- Đêm nay t́nh h́nh thế nào rồi, anh chàng của tôi?

- Tôi đă nhận diện được cô ấy.

- Tốt lắm. Nhưng mới chỉ nhận diện thôi sao? Mà có đúng là cô ta không?

- Căn cứ theo những điều mà ông mô tả địa chỉ ấy, giờ giấc ấy trang phục ấy... Tôi tin đó đúng là cô ta. Nhưng...

- Cậu lại nhưng nữa rồi...

- Nhưng có chắc đó là người mà ông muốn...?

- Nếu không muốn tại sao tôi lại phải thuê cậu? Tôi dùng chữ thuê thẳng thừng nhé.

- Tôi muốn biết nhất định phải biết điều này, tôi mới làm theo những ǵ mà ông cần: Tại sao ông lại muốn làm thế với cô ta? Cô ta nợ ông điều ǵ?

- Ṭ ṃ không phải là đức tính của người làm những công việc thế này. Có điểm nào đó ở cô ta khiến cậu chùng tay chăng?

- Ít ra tôi cũng thấy đó là một vẻ mặt rất ngây thơ.

- Tôi đă đoán trước điều này. Đó là sai lầm của cậu. Và đến lúc tôi cần phải cảnh cáo chính thức với cậu. Cậu nh́n thấy vẻ ngây thơ nơi cô ta vậy là cậu chùng tay. Và cậu sẽ là người thay thế cô ta đấy!

- Trời ơi sao lại là tôi? Sao lại là tôi? Ông thật là quái đản!

- Tôi đoán cậu c̣n muốn dùng nhiều từ ngữ nặng nề hơn nữa. Cậu muốn nguyền rủa tôi là con quỷ đội lốt người? Nhưng tôi c̣n thua xa quỷ! Mà thôi cứ cho tôi là quỷ đi. Vậy con xúc xắc trong tay tôi đă lăn vào cửa cậu nghĩa là cậu phải làm! Thế nhé. Cậu đă mất thêm một ngày nữa rồi đấy.

***

Anh đập mạnh vào hai cánh cửa kéo, miệng th́ thào qua khe hở:

- Làm ơn... Tôi muốn mua rượu!

Trong nhà có giọng càm ràm:

- Sáng mai rồi mua giờ không bán nữa.

Ba bốn cánh cửa đều như thế. Anh quyết định ṿng xe lại băi chợ. Đoạn đường khá xa nhưng nếu trở về với cái đầu chưa mụ đi bởi hơi men, anh biết ḿnh không thể nào thiếp đi được.

Anh gọi một chai thứ rượu hạng bét màu nhờ nhờ mùi hăng hắc. Thứ rượu dành cho cánh phu xe nửa đêm về sáng, chẳng biết người ta bỏ những ǵ trong đó. Giờ này chốn này chỉ có loại rượu ấy.

Với số tiền c̣n để trong cốp xe, anh thừa mứa để có hàng trăm đêm khướt ra với những món đốt đời, hoặc làm người ta lịm đi. Nhưng nó khiến anh hoảng sợ mỗi lần nghĩ tới. Tuy nhiên để nó ở nhà anh lại chẳng yên tâm. Thành thử hễ anh đi đâu nó theo đó, ngay ngáy như một khối thuốc nổ dưới yên ngồi. Giá một chút nữa đây, trong phút lảo đảo trên đường về, có kẻ nào đó biết khối tài sản dưới cốp xe anh, chặn lại lủi cho anh một dao vào ngực. Thế mà lại nhẹ nhàng.

Cô ta xuất hiện. Như một nghi thức đảo xe ṿng sang chỗ bà già bán nước rau má. Và không hề uống. Mưa đổ lai rai. Khuôn mặt trắng tái dưới chiếc mũ trùm đầu của áo mưa. Một cái áo mưa đen. Phố vắng hơn đêm trước cũng mười một giờ hơn. Anh thụt xe vào một con hẻm gần đó mũi xe hướng ra.

Cô ta vừa vút qua anh nổ máy, nhưng anh có cảm giác đang đứng giữa sân vận động đă tắt đèn, nơi tâm điểm của ṿng tṛn chính giữa sân. Xung quanh khán giả vẫn yên vị dơi mắt xuống. Tất cả đều câm lặng. Một phần mười triệu con mắt như một bầy cá rỉa vào gáy anh đang nổi bập bềnh. Anh trôi...

Sau đuôi ánh đèn xe ma ám. Cây cầu hiện ra mưa xiên xiên vàng vọt càng lúc càng nặng hạt. Anh nghiến răng tăng ga. Hai chiếc xe đă song song. Khuôn mặt dưới áo mưa như chờ sẵn hướng sang anh. Một nụ cười. Anh lảo đảo tay lái bên trái đập mạnh vào thành cầu. Chiếc xe gấp vuông trước khi lết ngang mặt xi măng. Nước tóe lên. Một tiếng két của thắng xe. Cô ta ngoảnh lại:

- Xin lỗi anh có sao không? Tôi không hề va chạm với anh mà.

Anh như nghe thấy trong đầu gối có tiếng rào rạo. Ba bốn chiếc xe khác cùng lao lên mặt cầu:

- Mưa thế này đường trơn lắm...

- Anh có sao không? Có cần đưa vào bệnh viện không?

Cô ta bước hẳn xuống xe. Gương mặt trắng lạnh cúi xuống mặt anh đang nhăn nhó v́ đau. Một người hỏi:

- Anh ấy là bạn cô phải không?

- Vâng bạn tôi. Mọi người cứ đi. Chúng tôi thu xếp được

Anh cắn chặt môi dưới dựng xe lên, quên cái đầu gối chắc chắn không được ổn.

- Cái này của anh phải không?

Bàn tay trắng muốt ch́a ra. Anh suưt chúi xuống thêm lần nữa. Khi chiếc xe lật ngang gói tiền đă văng ra khỏi yên xe mở bung.

- Vâng của tôi, của tôi! Cảm ơn cô.

- Anh có chắc là sẽ chạy xe về nhà được không?

- Tôi không sao... Cảm ơn cô.

Thêm một nụ cười. Cái đuôi xe đỏ nḥa dưới những vạt mưa đan dày.

***

Anh ngồi chờ cuộc gọi như thông lệ. Ba mươi phút trôi qua. Máy báo tin nhắn :

"Cậu đă mất thêm một ngày nửa".

Toàn bộ xương cốt hóa lỏng trôi tuột ra khỏi cơ thể anh. Bàn tay run bắn anh bấm phím gọi lại:

- Sao ông biết tôi chưa làm ǵ cô ta đêm nay? Ông cho thêm kẻ theo dơi tôi à?

- Có cần phải làm thế không? Chẳng phải cậu đă bảo tôi là quỷ sứ sao? Quỷ sứ th́ có ǵ là không biết chứ.

- Đúng ông là đồ quỷ sứ. Tôi sẽ không thực hiện hợp đồng này nữa. Mặc xác ông với tṛ chơi quái gở này. Đêm mai ông hăy gặp để tôi trả lại số tiền. Tôi vẫn giữ nguyên đây. Nếu ông không gặp tôi sẽ ném nó xuống sông ngay vị trí ấy... Xem ông làm ǵ được tôi...

- Cậu cứ làm thế đi. Khi cậu nói ra như thế cậu sẽ chẳng dám làm đâu.

Chỉ c̣n lại những tiếng tút dài. Tấm thân anh đổ ập xuống cả cơ thể bốc hơi nghi ngút. Đám nước mưa bay lên từ bộ đồ ướt sũng từ chiếc đầu gối rần rật. Đêm ấy anh lên cơn sốt. Một ḿnh.

***

Suốt ba ngày liền anh không ra khỏi nhà. Trong cơn mê man anh vẫn nằm chờ một cú gọi lại, hoặc một cái tin nhắn. Chiếc điện thoại vẫn im ĺm. Nếu không có những cơn sốt liên tục ập đến, vùi anh vào trạng thái mê mị, chắc chắn anh đă đập đầu vào tường trong một khoảnh khắc cùng quẫn nào đó. Hắn ta đă chán cuộc chơi? Hắn ta tạm buông tha anh ít ngày, trước khi bước vào đợt khủng bố mới? Hay đơn giản nhất hắn biết thừa t́nh trạng của anh lúc này và bỏ mặc anh?

Trước sau ǵ thời hạn vẫn c̣n đó, anh chẳng thể chạy đâu cho thoát, hoặc là anh hoặc cô ta. Giả thiết một: nếu cô ta bị thanh toán đúng như hợp đồng, sẽ có hai kẻ đạt được mục đích: hắn và anh.

Hắn th́ dĩ nhiên rồi, phần anh với số tiền ấy dư sống cả một đoạn đời dài. Cô ta th́ sao? Chẳng sao cả. Một cái bản lề lật qua sau khi lộn xuống ḍng sông, nếu là thiên thần cô ta sẽ bay lên.

C̣n giả thiết hai nếu anh bị thanh toán sẽ chẳng ai đạt được mục đích cả. Ngay cả cô ta hiểm họa vẫn nguyên đấy. Và một kẻ khác anh không biết mặt, tiếp tục được cục xúc xắc trong tay hắn lăn tới. Bi kịch vẫn tiếp diễn.

Coi như định mệnh đă chọn ḿnh, anh không đập chiếc điện thoại vào tường, không đem số tiền ném xuống ḍng sông, không tiếp tục những lời lẽ thách thức nữa. Ngay sau trận sốt này khi anh đủ sức dắt xe ra khỏi nhà, hợp đồng sẽ được thanh lư. Đó là một cách để anh chiến thắng hắn chiến thắng chính ḿnh.

***

- Tại sao suốt mấy ngày qua ông không gọi cho tôi?

- À chàng trai trẻ. Cậu đă dứt sốt rồi phải không?

- Ông biết tất cả? Hừ, quỷ sứ đúng là quỷ sứ. Tôi chấp nhận tṛ chơi này của ông. Có thể lắm sau khi đẩy cô ta xuống sông ôm trọn số tiền, tôi sẽ trích ra một phần tư, mướn một kẻ khác đẩy ông xuống vị trí ấy.

- Một ư tưởng rất độc đáo vô cùng độc đáo. Cậu dọa tôi đấy à? Nhưng cậu có tin là tôi vẫn đợi một ngày, có kẻ dám làm như thế với tôi không? Nhưng hiện tại nó vẫn chưa đến. Vậy là tôi vẫn phải làm công việc này. Cụ thể là bản hợp đồng với cậu. Cậu vẫn nhớ rơ số ngày c̣n lại của ḿnh đấy chứ?

- Tôi nhớ rơ. Ngay đêm nay hợp đồng sẽ được thanh lư. Sau đó với số tiền tôi sẽ giúp ông đạt ư nguyện, bị một kẻ nào đó đẩy xuống sông.

- Tốt lắm chàng trai trẻ. Theo tôi biết cô ta vẫn chưa thay đổi thời gian biểu lịch tŕnh. Chúc cậu thành công.

***

Không phải một đêm mưa sụt sùi như lần trước. Mặt trăng thanh khiết sáng, lặng lẽ qua khe hở những ṭa nhà và tàn cây. Anh quên tính đến khả năng này. Ánh trăng sẽ soi tỏ cả đoạn cầu lúc sự việc xảy ra. Thật bất lợi cho anh. Nhưng anh chấp nhận tất cả, như một cuộc chơi một định mệnh một tṛ gieo xúc xắc.

Bộ đồ đen hiện ra bên kia đường. Nếu không có ánh đèn anh tin đó sẽ là gương mặt được tưới đẫm trăng, nổi lên trên sắc đen huyền bí ấy. Một họa sĩ có thể thay hai cánh tay của cô ta bằng một đôi cánh. Nó sẽ vỗ phía trên những đám mây ngũ sắc, hay một cái phông đầy cỏ non, thế là hoàn hảo h́nh tượng một thiên thần.

Thiên thần không giới tính thiên thần chỉ mang nét mặt trẻ thơ, quả đúng là gương mặt mà anh đang dơi mắt nh́n lúc này đây. Nhưng đă nhận hợp đồng với quỷ, anh sẽ thuộc về phía quỷ sát hại những thiên thần.

Cô ta chạy chậm. Thong dong. Thật hợp cảnh với một đêm trăng yên b́nh. Ánh đèn sau đuôi xe không c̣n bầm lên một sắc đỏ rờn rợn như những đêm trước. Nó như một v́ sao bản mệnh chỉ cho anh con đường phải đi tới.

Anh giữ một khoảng cách vừa đủ. Với vận tốc này thời gian đến cây cầu sẽ trễ hơn. Càng tốt cho anh. Đúng vào phút giao nhau giữa ngày và đêm không giờ anh sẽ lách qua khe hẹp của mọi phán xét. Ngay cả tội ác cũng có khoảnh khắc thích hợp cho nó.

Cây cầu hiện ra. Bạc trắng ánh trăng. Xa nhà cửa. Xa con người. Gió rười rượi vuốt vầng trán anh bằng những sợi tóc. Cô ta bắt đầu tiến đến chân cầu. Anh cho xe thu ngắn khoảng cách. Cái đoạn lan can găy quá đỉnh cầu một chút. Khi xe anh bắt đầu lên cầu trên đỉnh cầu cô ta đột nhiên dừng lại. Anh đạp thắng chúi nhủi vờ quay lại sau quan sát bánh xe như vừa cán phải vật ǵ đó.

Cô ta dựng xe bước xuống tiến lại phía lan can. Anh dừng hẳn vờ lúc lắc chiếc xe, trong khi mắt vẫn không rời mục tiêu bằng một cái nh́n nghiêng nghiêng. Bóng trang phục đen nổi bật dưới màu trăng sáng lóa trên đỉnh cầu. Cô ta vịn lan can mặt hướng ra sông gió thổi ngược mái tóc. Anh quyết định bước xuống dắt bộ chiếc xe tiếp cận mục tiêu.

Lúc này anh cho phép ḿnh nh́n cô không rời mắt. Như cái nh́n ngẫu nhiên ṭ ṃ của chàng trai nh́n một cô gái đẹp nửa khuya ra đứng trên cầu...

Khi anh chỉ c̣n cách mục tiêu trên chục mét, cô ta bỗng rời bước lững thững bước về phía đoạn lan can bị găy, ánh mắt ṭ ṃ nh́n xuống mặt sông. Chỉ cần anh quẳng thật nhanh chiếc xe sang một bên, hợp đồng sẽ được thực hiện nhanh gọn đến không ngờ.

Khoảng cách chỉ c̣n vài sải tay. Đúng lúc ấy có tiếng máy xe tiến lên cầu. Anh ngoảnh lại. Một ánh đèn. Việc sẽ bị chậm lại khoảng vài chục giây. Chẳng sao. Anh tiếp tục đẩy xe tiến sát mục tiêu. Khi đă nh́n rơ mặt cô ta anh dừng lại thở dốc. Dắt chiếc xe vẫn nổ máy để số lên đến đỉnh cầu làm anh cũng thấm mệt.

Cô ta quay lại nh́n anh. Một nụ cười. Vẫn nụ cười ấy. Anh có cảm giác cô ta đă quen anh từ lâu lắm, trước cả cái đêm xảy ra vụ té xe nọ.

- Chào anh. H́nh như anh thường đi làm đêm về giờ này? Cái chân anh đă khỏi hẳn chưa?

- Cô... cô vẫn nhớ tôi sao?

- Nh́n chiếc xe anh tôi nhớ ra. Chẳng phải nó vẫn bị trầy hết một bên sao...

Anh gạt chống xe thở hắt ra một hơi. Ánh đèn xe khi năy vụt qua. Cô ta nheo mắt nh́n theo nở một nụ cười vu vơ. Dường như thường trực trên môi cô ta là những nụ cười như thế. Một nụ cười tươi nguyên nở cận kề phút giây định mệnh. H́nh như ḷng anh hơi chao đi tí chút.

Không được anh nghiến chặt răng, liếc nhanh đoạn lan can găy, trong lúc ánh mắt cô ta c̣n dơi theo chiếc xe vừa qua cầu. Khoảng sông đen ng̣m ngay sau lưng cô ta. Anh tiến lại vờ lững thững nh́n xuống. Cô ta hưởng ứng dù tỏ ra đôi chút sợ sệt, tay vẫn bám mấy cọng sắt gỉ hở ra nơi đầu lan can. Anh tỏ vẻ an nhiên một chân đá đá đoạn sắt găy:

- Nguy hiểm quá. Sao người ta không sửa lại đoạn găy này...

Câu nói của anh bị cắt ngang bởi một cú đẩy rất mạnh từ phía sau. Người anh xoay một ṿng tay kịp chụp cái mép lan can găy. Thêm một cái đạp nữa. Khoảnh khắc cuối cùng anh thấy mặt trăng sáng rực qua vai áo đen. Một gương mặt cũng đen. Cú rơi đậm đặc không vọng một thanh âm.

Mặt cầu vắng ngắt. Gió lùa một mảnh giấy vụn bay là là dưới trăng trước khi đáp xuống mặt nước. Sắc trắng của mảnh giấy nḥa dần.

***

- A lô ông đấy phải không?

- Thế nào cô gái?

- Hợp đồng đă được thanh lư.

- Xin chúc mừng cô. Tôi thấy tất cả rồi. Đẩy luôn cái xe xuống sông đi nhé. Cô thật tuyệt vời!



                                                             Nguyễn Danh Lam













Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 146 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:13pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



BỘ TÓC GIẢ


Nàng len lén nh́n hắn. Nhưng khuôn mặt như có thể tháo ra lắp vào thành rô bốt không có vẻ ǵ để ư đến cái đầu trọc lóc của nàng. Nàng không có tóc xấu xí, mang dáng dấp của kẻ sắp được thần chết rước đi hay có mái tóc bồng bềnh như thần vệ nữ, cũng như nhau với hắn cả thôi. Nàng nhét vào túi áo trắng của hắn một tờ tiền. Nhưng tờ tiền cũng không làm hắn thay đổi sắc mặt.

Nàng thức dậy trên chiếc giường lúc mặt trời đă đứng bóng. Nàng bị ghép giường với một bệnh nhân khác, một bà già đầu trọc lóc da xanh tái và môi thâm bệch như thần chết. Trong pḥng c̣n vài bệnh nhân nữa cũng với h́nh dạng tương tự. Nàng biết rằng ḿnh cũng sẽ giống hệt thế kia. Sau vài đợt hóa trị tóc nàng đă tự rụng từng búi. Nàng lê vào pḥng khám nhận thuốc và rời bệnh viện.

Nàng trở về nhà. Căn hộ nàng thuê trên một khu chung cư cao cấp đă phải trả lại, để thay thế cho căn nhà tồi tàn nằm sát bờ sông mùi ẩm thấp xộc lên, nhưng nàng không để ư. Việc đầu tiên là nàng nhảy xổ đến chiếc gương, mà chủ thuê trước vẫn để lại trên tường. Nàng chải đầu và mở to mắt nh́n chiếc lược. Những búi tóc to tướng mắc lại đấy như thể tóc trên đầu nàng cứ mủn ra như của xác ướp.

Chẳng mấy chốc nàng sẽ không c̣n sợi tóc nào nữa. Nàng xót xa nghĩ đến những bữa tiệc xa hoa trong nhà hàng đượm ánh đèn vàng, những đêm ră rượi bên suối rượu để rồi đắm ch́m trong cảm giác điên loạn cho đến sáng. Đôi mắt ngây dại của nàng chợt chạm vào một vật ǵ đó trong pḥng. Nàng giật thót ḿnh khi nhận ra có một bóng người đang quan sát ḿnh. Nàng quay phắt lại. Cái bóng biến mất. Nàng thở hắt. Chỉ là bộ tóc giả mà nàng mua chiều qua trong một cửa hàng nhỏ trên khu phố cổ.

Nàng t́nh cờ đi qua đó và nh́n thấy một hàng tóc giả. Những đứa bạn trước ở cùng nhà với nàng cũng hay xài tóc giả. Nhưng đó là những bộ tóc sợi nhân tạo với kiểu dáng thời trang. Lũ bạn cùng nghề với nàng thường dùng cho hợp với bộ quần áo đang mặc.

C̣n nàng nàng cần tóc. Bà lăo bán hàng ngồi im ĺm trong những giá tóc. Khuôn mặt bà ta cổ quái với vệt trầu đỏ sẫm trên làn da nhăn nheo bợt bạt.

- Cháu muốn xem một bộ tóc.

Nàng nh́n những bộ tóc dài thượt treo trên giá vẻ không ưng ư. Đó là những bộ tóc nối dành cho người đă có tóc rồi. C̣n nàng sẽ không có tóc. Nàng cần nguyên bộ. Bà ta không nói ǵ giương đôi mắt trân trân nh́n nàng, rồi trỏ ngón tay dài thượt một cách kỳ quặc vào bên trong.

Bà ta biến mất rồi xuất hiện với một mớ tóc dài xơa xượi trên cánh tay xương xẩu. Người bán hàng lấy chiếc lược sừng trong túi chải lại mái tóc. Những sợi tóc x̣a xuống mượt mà. Bà ta âu yếm như thể đang chải đầu cho đứa con gái.

Huyền cúi thấp người để bà cụ nhỏ bé giúp nàng chụp mớ tóc lên đầu. Những sợi tóc mềm mại, quệt qua quệt lại trên vai nàng mát rượi. Bà cụ lại biến mất sau cánh cửa. Và lần thứ hai bà trở ra, cầm chiếc gương h́nh bầu dục để nàng soi. Mặt kính trong vắt đến độ nàng có thể nh́n rơ từng sợi vương vít. Khuôn mặt hơi tái của nàng ch́m lỉm trong sóng tóc.

Nó đă mất cái vẻ khơi gợi đến trơ trẽn mà chính nàng cũng nhận ra thế. Một người đẹp trong gương, quyến rũ với đôi mắt buồn bă đang nh́n nàng chăm chăm. Và những lọn tóc khuôn lấy đôi g̣ má xanh xao.

- Cháu lấy bộ tóc này. Bao nhiêu tiền vậy cụ?

- Già bán lược không bán tóc. Tóc là để tặng.

Huyền sửng sốt nh́n chiếc lược sừng trong tay người bán hàng. Nó màu trắng và đơn giản như mọi chiếc lược khác. Bà cụ đă ra giá rất đắt. Nhưng Huyền mừng rỡ v́ nàng được tặng cả một bộ tóc mềm mại. Nó c̣n đẹp hơn mái tóc trước đây của nàng.

Huyền uống vội mấy viên thuốc và lên giường nằm. Nàng để nguyên bộ tóc. Nó vắt choàng lên người nàng như một chiếc chăn. Nàng hy vọng có nó nàng sẽ ấm áp hơn trong tiết giá này. Nhưng Huyền cảm thấy rét. Bộ tóc giả lẽ ra rất ấm như nàng nghĩ, song làm cả bờ vai và sống lưng nàng lạnh buốt.

Nàng không thể ngủ. Huyền mở choàng mắt. Nàng không nh́n thấy ai, nhưng lần này nàng kinh sợ v́ những bước chân gấp gáp. Nó lộn đi lộn lại và âm thanh đă dồn sát chiếc giường của nàng. Nàng cứng người trong bộ tóc và lớp chăn mỏng. Vài sợi tóc x̣a xuống má nàng lạnh toát.

Căn pḥng ch́m vào tĩnh mịch, chỉ c̣n tiếng gió hú ngoài sông. Chúng luồn qua rặng tre và xào vào nhau thành những tiếng rền rĩ. Huyền cảm thấy cái luồng hơi lạnh vô h́nh đang đứng trước mặt, im lặng quan sát nàng. Có tiếng thở dài và tiếng bước chân lướt nhẹ trên mặt sàn rời khỏi nàng. Nàng mở to mắt hăi hùng. Một bóng người vô ảnh đang đứng sát phía cửa sổ. Cơn khát rát bỏng lại cứa lên thân thể nàng.

Khi Huyền tỉnh dậy nàng đoán rằng đêm qua nàng đă bị ngất đi. Cổ họng nàng khô khốc. Mớ tóc đă rời khỏi đầu kéo theo từng búi tóc rụng. Nó xơa dài xuống mặt đất một cách thảm hại và bù rối như vừa bị kẻ nào đó giày xéo. Nàng xót xa lấy chiếc lược sừng chải lại. Những sợi tóc nằm ngay ngắn như cũ và mát rượi dưới tay nàng.

- Nhà này trước có bà cô chưa chồng chết trẻ.

cô Xu ngước cặp mắt lờ đờ nh́n nàng. Bộ mặt cô hồn của cô khiến Huyền rúm lại. Giọng cô Xu lúc nào cũng như thằng bé dậy th́ đang vỡ. Cô xoa cái cằm đầy râu mà có lẽ sáng nay bị Huyền gơ cửa từ sớm nên quên chưa cạo. Đôi môi thoa son vội đỏ choe đỏ choét.

- Nó đang đứng ở đây này.

Huyền bíu lấy bàn tay xương xẩu của cô Xu:

- Ở đâu?

- Đang đứng cạnh tao.

- Sao cô biết?

- Tao nh́n thấy.

- Trông như thế nào?

- Mặt nó phù lên đầy máu.

- Ôi, Huyền rên lên, bây giờ phải làm sao?

- Nó kêu lạnh cần quần áo. Nếu mày cho nó quần áo th́ nó sẽ đi khỏi đây.

- Trăm sự nhờ cô, cô mua giúp quần áo cho bà ấy.

Cô Xu liếc Huyền ngẫm nghĩ:

- Mấy bữa nay tao bận lắm đấy. Nhưng tao thương mày nên sẽ giúp. Cứ đưa đây năm trăm rồi tối tao sang làm lễ cho. Càng cúng nhiều quần áo nó càng biến nhanh.

Huyền cuống lên lấy nắm tiền cuối cùng dúi cho cô Xu. Cô Xu thu lại bộ đồ nghề gồm một cái bát, con dao đen bóng và vài miếng trầu tươi. Huyền tiễn cô Xu ra tận cửa. Từ lúc chưa chuyển nhà đến đây Huyền đă biết cô Xu. Danh tiếng của cô lan truyền khắp xóm băi. Bận trước nàng và các bạn cũng vài lần ghé nhà cô những lúc rỗi răi để xem tiền duyên vận mệnh.

Là một đồng cậu khó tính, cô Xu chỉ tiếp những người nào kiên nhẫn xếp hàng chờ cô trước hai ngày. Sáng nay nàng may mắn mời được cô đến tận nhà. Có lẽ cô Xu động ḷng trước bộ dạng thảm hại của nàng.

Chuyên viên pḥng X-quang có ánh mắt lạnh lùng ra lệnh cho nàng. Nàng đă làm việc này cả ngàn lần nhưng trước vẻ thản nhiên kỳ quặc của hắn nàng lúng túng. Hắn bực dọc quát lên:

- Cởi áo ra rồi treo ở cái móc kia không ai thèm nh́n.

Hắn không thèm nh́n hẳn nhiên rồi. Hắn cũng đă ra cái lệnh này đến ngàn lần. Vẻ mặt của hắn giống hệt những cỗ máy trong pḥng, xám xịt trơ ĺ vô cảm, hằng ngày tiếp nhận hàng trăm kẻ ép ḿnh vào máy với những khối u trong người.

Nàng làm theo lời hắn rồi rúm ró đi lại chiếc máy.

- Buộc tóc lên.

Nàng ngần ngừ rồi tháo bộ tóc giả treo lên giá. Nàng len lén nh́n hắn. Nhưng khuôn mặt như có thể tháo ra lắp vào thành rô bốt không có vẻ ǵ để ư đến cái đầu trọc lóc của nàng. Nàng không có tóc xấu xí, mang dáng dấp của kẻ sắp được thần chết rước đi, hay có mái tóc bồng bềnh như thần vệ nữ cũng như nhau với hắn cả thôi. Nàng nhét vào túi áo trắng của hắn một tờ tiền. Nhưng tờ tiền cũng không làm hắn thay đổi sắc mặt. Sáng nay bạn nàng đă đưa nó cho nàng.

- Tao quyên góp cả đám mới được ngần này. Thôi mày ráng mà chịu đựng. Đối với lũ ḿnh sống hay chết cũng như nhau cả thôi. Chỉ có điều đứa nào giỏi lừa thần chết th́ đứa ấy may mắn.

- Thẳng người lên dang hai tay ra.

Gă quát to rồi vội vàng chạy ra ngoài đóng cửa lại. Chiếc máy bắt đầu hoạt động. Nó áp sát lên cơ thể nàng lạnh như băng. Nàng thấy nó cũng có cảm xúc, nhưng là cảm giác thích thú của một cỗ máy giết người khi t́m được khối u ác tính trên vật chủ.

Bốn bức tường sơn màu xám trống trơn u ám. Nàng đưa mắt nh́n ra chiếc giá treo quần áo như mong t́m một vật quen thuộc. Bỗng nàng gào thét điên loạn. Cái bóng bất động trong ánh sáng nhợt nhạt của pḥng X-quang hiện h́nh rơ một người đàn bà, hốc mắt sâu hoắm buồn thảm, da xanh tái và đầu cũng trọc lóc.

Bà ta đang đứng cạnh giá để áo và vuốt ve mớ tóc giả của nàng. Gă kia chạy vội vào, cả những bệnh nhân khác đang chờ bên ngoài cũng vào theo. Nàng chỉ cái giá áo nói như mê sảng:

- Oan hồn, tôi sắp chết rồi tôi bị quỷ ám. Bà ta lúc nào cũng đeo đẳng tôi.

- Ra ngoài kia ra hết ngoài kia.

Kẻ canh giữ cỗ máy quát những bệnh nhân bâu nhâu ngoài cửa rồi đẩy nàng thô bạo.

- Cứ yên tâm rồi sẽ được chết. Ai đă phải vào đây th́ chẳng thoát được đâu.

Gă nhếch mép cười nụ cười hiếm hoi với hai chiếc răng nanh nhọn và ánh mắt độc ác. Nàng ngồi chờ trên dăy ghế dành cho bệnh nhân tâm trí hoảng loạn.

Hồn ma của người đàn bà đă có mặt ở bất kỳ nơi nào nàng đến. Bà ta muốn ǵ ở nàng? Nàng c̣n ǵ để lấy đi nữa ngoài một linh hồn lay lắt đang chống chọi hằng ngày với thần chết. Người ta đọc đến tên nàng. Nàng bước vào pḥng rồi rũ ḿnh trên ghế.

Ông bác sĩ giơ tấm phim lên ngang mặt không nói ǵ, nhưng nh́n nàng mỉm cười.

- Một sự thần kỳ cô gái ạ. Chưa có khối u nào như trường hợp của cô lại có thể tan hoàn toàn bằng những phương pháp y học hiện có.

Tai nàng ù đi. Giọng ông bác sĩ vẫn đều đều:

- Bây giờ cô chỉ cần phục hồi thôi, phục hồi rồi tóc của cô sẽ mọc trở lại.

Nàng về nhà vào lúc chiều muộn. Những cơn gió bấc cuối cùng của mùa đông tranh thủ tạt nốt những ǵ c̣n sót lại từ phía bên kia sông. Nàng co ro đi trên mặt cát. Túp nhà tiều tụy của nàng đă thấp thoáng, sẫm lại dưới ngọn tre. Dưới đám mây vần vũ đang sà thấp xuống, mái nhà như kẻ tội đồ chờ sự phán quyết.

Nàng dừng lại ngắm nh́n nó, cho đến tận lúc nó lẫn vào bóng tối nàng mới vào nhà. Tim nàng thắt lại. Cửa nhà nàng không khóa. Nàng đứng tựa vào cây cột trước hàng hiên nghẹt thở. Cánh cửa hút gió vẫn mở ra đập vào chan chát lên mép tường. Nàng nh́n vào trong nhà. Có ai đó đang ngồi trên giường của nàng.

Nàng bước như thôi miên qua bậc cửa. Người đàn bà thở dài nh́n nàng buồn thảm. Cái bóng trắng bệch của bà ta hiển hiện trước mặt nàng.

- Cho tôi xin lại tóc.. tôi cần tóc..tôi lang thang cô độc..lạnh lắm. Hăy trả lại tóc cho tôi..

Nàng chạy như điên như dại ra khỏi ngôi nhà. Mây đen vẫn vần vũ như sắp đổ ụp xuống đầu nàng. Gió từ trên ngọn tre thổi theo tà áo phần phật của nàng những tiếng rít ai oán:

- Tóc của tôi.. tóc của tôi. Trả lại tóc cho tôi..

Nàng đă đảo đi đảo lại khúc phố này tới mươi lần, mà không thể t́m thấy cửa hàng tóc với người bán hàng kỳ dị. Lần trước nàng đă t́m thấy nó ngay góc phố dưới chân cột điện, v́ thế nàng không thể lầm. Những người bán hàng trong các shop thời trang đông đúc ở khu phố tỏ ra cắm cảu khi nàng hỏi thăm.

- Thời buổi này muốn mua tóc th́ ra siêu thị. Mười năm nay không ai dại ǵ thuê nhà ở đây để mà bán tóc.

Nàng thất vọng mua một chiếc vé lên xe buưt. Nàng chưa biết đi đâu. Nàng không thể trở về căn nhà hăi hùng đó. Bộ tóc giả và chiếc lược sừng đă được cho vào một chiếc túi gọn ghẽ.

Nàng tiến lên đầu xe để quan sát xem chiếc xe đă đi tới phố nào. Bỗng nhiên một cái ǵ đó chạm vào cổ tay nàng nó rất ấm. Lâu lắm rồi nàng không cảm nhận được cái ǵ đó ấm và sự ấm áp khiến nàng rùng ḿnh. Nàng quay lại. Một người đàn ông đang nh́n nàng:

- Tôi nhường chỗ.

Hẳn là anh ta nghĩ nàng đang đi t́m chỗ.

- À không tôi cũng có chỗ.

Nàng trở về ghế của ḿnh, nơi nàng đă đặt cái túi để giữ chỗ lúc đứng lên. Nhưng toàn bộ ghế trên xe đă kín người ngồi và nàng không thể nhớ ghế nào là ghế của ḿnh. C̣n chiếc túi nó đă biến mất.

Người ngỏ ư muốn nhường chỗ cho nàng tỏ vẻ lo lắng:

- Cô bị mất cái ǵ à?

- Một chiếc túi.

- Có ǵ trong đó.

- Một bộ tóc giả.

- Không sao ḿnh sẽ cùng t́m.

Nàng thở hắt ra:

- Thôi tôi không cần đến nó nữa.

Chiếc xe phanh khựng lại. Những người trên xe bị dúi ra đằng sau và trong khoảnh khắc xô đẩy láo nháo, nàng thoáng thấy một người phụ nữ có mái tóc giống hệt mớ tóc giả của nàng, đi lướt bên ngoài cửa xe. Chỉ là một khoảnh khắc.

Khi nàng nhoài ra sát cửa kính chiếc xe đă quanh sang một con phố khác, bên ngoài bóng người đi bộ trên vỉa hè đă thưa thớt. Họ vội vă trở về nhà để trốn cơn lốc hiếm hoi đang ập đến cuối mùa đông.



                                                                      Di Li






Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 147 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:15pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



SỰ CỨU GIÚP CỦA NHỮNG LINH HỒN KHUẤT MẶT


Lần đầu tôi thấm thía về siêu linh là chuyện của một con chó. Khi tôi rời Viện Đại Học Cambridge để sang Antigua, miền tây Ấn Độ, dạy học về môn văn phạm Anh ngữ, tôi mang con chó tên Pat theo.

Tôi thích ánh nắng mặt trời và đời sống tại Antigua. Ở đó tôi được bơi lội thỏa thuê, lại c̣n chơi thả dàn môn khúc côn cầu, chưa kể những tṛ chơi ngoài trời khác. Nhưng thảm thương cho con Pat của tôi, vốn quen khí hậu ở Anh, không chịu nổi cái nóng bức của xứ này, cuối cùng đă chết. Con Pat mất đi làm tôi buồn ghê gớm.

Đêm hôm con Pat chết, tôi ngủ không được, bèn trở dậy để làm một cuộc tản bộ cho khuây khỏa. Đi loanh quanh một hồi, tôi chợt nhận ra có ba bóng đen lẽo đẽo theo ḿnh. Chúng đă chận tôi lại, một tên gằn giọng:

“Móc tiền ra ông cố nội!”.

Trong túi không nhiều tiền, nhưng tôi nghĩ chẳng lẽ phải giao tiền cho chúng một cách vô lư dễ dàng như vậy sao. Dù ǵ, thời gian ở Trung học và Đại học Cambridge tôi đă đeo đuổi môn đánh bốc và tay nghề cũng không đến nỗi tệ lắm. Nhưng chọi lại ba đối thủ, cuộc đấu này có vẻ không thuận lợi lắm.

Đang phân vân không biết tính sao, chợt từ trong bụi rậm một con chó giống con Pat của tôi nhảy xổ ra, nhe răng và rống hộc lên hung dữ xông vào tụi cướp. Quá bất ngờ trước sự hung tợn của con chó loại berger, ba tên cướp ù té chạy.

Con chó Pat của tôi thực sự không to lắm, nhưng dáng dấp hung hăng của nó đủ làm người trực diện phải hoảng sợ. Suốt đời tôi chả bao giờ quên h́nh ảnh quẫy đuôi tíu tít, ánh mắt long lanh ngó tôi từ xa với tiếng kêu rít rít biểu lộ vui mừng của con chó vừa cứu tôi, đúng là nó! con Pat của tôi, trước khi vùng chạy biến mất.

Một chấn động sâu xa trong tâm khảm của tôi lần đầu tiên về hiện tượng siêu linh.

Thời gian trôi, dù đang tận hưởng vui sướng đời sống tại Antigua, nhưng một ngày nọ cảm nhận như ơn Thiêng Liêng kêu gọi, tôi bèn trở lại Anh quốc để vào tu tập về thần học tại một trường ḍng, chuẩn bị cho đời sống của một tu sĩ. Sau ngày thụ phong, tôi ngược lên miền Bắc viếng thăm tu sĩ quản nhiệm một giáo xứ.

Vị tu sĩ chấp nhận cho tôi một phần vụ tại giáo xứ. Sau buổi tiếp xúc, trên đường về, tôi suy nghĩ lan man, lơ đăng bước xuống khỏi vỉa hè mà không để ư đến xe cộ đang xuôi ngược rộn rịp hai bên. Ngay lúc ấy, một bàn tay chụp lấy tôi, kéo thật mạnh lên lề đường.

Sau đấy tôi mới biết, kiểu đăng trí vừa rồi của tôi, chỉ có đường vào nằm nhà thương hay về chầu Chúa v́ xe cộ đang chạy ào ào lúc đó. Tôi ngước lên ngó người lôi ḿnh lên vỉa hè th́ ra anh bạn Johnson đang nhe răng tươi cười với tôi. Chúng tôi từng mải mê chơi khúc côn cầu khi ở đại học Cambridge.

Nhưng tôi chợt rùng ḿnh nhớ lại, rơ ràng Johnson đă qua đời trong một tai nạn phi cơ. Chưa kịp hỏi anh bạn này một câu, chỉ nghe anh nói:

“Để ư những nơi nguy hiểm nghe bạn”

Rồi biến mất trong đôi mắt ngỡ ngàng, dáng vẻ sững sờ của tôi.
Vài năm sau đó, một đêm thứ sáu tôi phải ngồi nghiên cứu cho một bài giảng cho ngày Chúa nhật tới, tôi phải cố làm điều này cho xong tối nay, v́ ngày mai có chuyến hành tŕnh xa với một người trong họ đạo, mất rất nhiều th́ giờ di chuyển.

Vừa chợt nghĩ đến cuộc đi xa ngày mai, tôi đột nhiên bỏ bài thuyết giảng đang nghiên cứu và lấy tờ bản đồ để xem lộ tŕnh ḿnh phải đi qua những nơi nào. Lúc c̣n chăm chú trên bản đồ, bất chợt linh tính khiến tôi ngửng lên và thấy ông bầu thể thao hồi c̣n đi học đang đứng ở góc pḥng từ hồi nào.

Tôi rất thân thiết với ông v́ sự đam mê thể thao của ḿnh. Nhưng quái lạ, tôi nhớ là ông đă chết rồi cách đây năm năm kia mà. Ông ngó tôi mỉm cười và tôi c̣n nghe rơ ràng lời nói chậm răi của ông:

“Đừng đi!”

Rồi biến mất liền sau đó trước khi tôi kịp có phản ứng.
Dĩ nhiên, sau đó tôi khước từ chuyến đi. Tôi thật thà kể lại cho người bạn trong họ đạo những ǵ tôi thấy, tôi nghe về ông thầy cũ của tôi đêm qua và khuyên ông nên bỏ cuộc hành tŕnh này.

Ông bạn trong họ đạo nghe xong, cười ngất có vẻ nhạo báng cho sự mê sảng dị đoan của tôi. Rốt cuộc, sau đó tin buồn không mong muốn đến với tôi. Trên đường đi, ông bạn tôi đă tử thương v́ xe húc vào tường trong một tai nạn. Một lần nữa trong đời của tôi, người khuất mặt đă cứu tôi thoát chết.

Sau cái chết của người bạn trong họ đạo, tự nhiên tôi không dám lái xe hơi nữa. Tôi đâm thích cưỡi xe đạp đi loanh quanh đây đó. Một hôm vào ngày thứ hai, sau một ngày Chúa nhật mệt nhoài bận rộn, tôi nảy ra ư định leo lên xe đạp đi chơi một ṿng. Đúng ra tôi không nên đi xa quá, v́ thắng xe không c̣n tốt lắm. Nhưng chả hiểu sao lúc ấy, tôi như thằng khùng cứ nhấn bàn đạp ngon trớn đi tới.

Lúc leo lên xong đỉnh một ngọn đồi, khoan khoái đứng nghỉ ngắm cảnh thiên nhiên một lúc đă đời rồi mới sửa soạn quay về. Nhưng đây là con đường độc đạo một chiều, tôi không thể đi xe ngược lại được, chỉ c̣n một cách tiếp tục theo đường đổ dốc dọc xuống băi biển trải dài xanh ngắt bên dưới.

Vừa tính leo lên xe, chợt một người vừa trèo qua bức tường căn nhà gần đó tiến lại và bảo tôi:

“Ông ơi! Đừng đạp xe xuống dưới. Cuối dốc bắc qua một cái cầu, đường cua gắt lắm, ông đổ dốc bằng xe như vậy không giữ tay lái được v́ thắng xe của ông có tốt ǵ đâu”.

Tôi há hốc trợn mắt ngó người khuyên ḿnh vừa rồi. Rơ ràng là anh chăm sóc vườn của nhà thờ trong họ đao cũ của tôi. Anh làm ǵ ở chỗ đồi núi heo hút lơ thơ nhà cửa này? Nhưng rồi tôi lạnh người nổi gai ốc khi nhớ lại tin tức về việc anh mới qua đời gần đây. Tính gạn hỏi vài lời th́ anh đă biến đâu mất.

Hoang mang, tôi leo xuống xe lầm lũi dắt xe đi bộ xuống đồi. Đúng như người làm vườn đă cảnh cáo, dưới con đường ngoằn ngoèo cuối chân đồi, có một khúc quẹo thật gắt để lên cái cầu dài hẹp, bề ngang chỉ đủ một người đi. Thắng xe không ăn của tôi, chỉ c̣n một nước đâm bổ cả xe lẫn người xuống dưới cái hố sâu lởm chởm đầy đá dẫn ra eo biển.
Hiện giờ tôi là giáo sĩ của một nhà thờ tại Anh và qua kinh Tin Kính, tôi có thể nói, tôi tin có sự cảm thông truyền đạt từ nơi các vị Thánh. Cảm thông mang một ư nghĩa của t́nh huynh đệ.

Ở đây, khi tôi đề cập đến ba người bạn, đối với tôi đây là ba vị thánh. Những vị thánh này không có ư nghĩa cao xa như người đời đánh giá. Tôi coi họ như thánh, bởi các bạn tôi đă làm các điều thánh thiện: cứu tôi thoát chết.

Thường các người khuất mặt không thích can thiệp các việc của người đời. Chúng ta, những người đang sống, chịu trách nhiệm về những ǵ chúng ta làm. Trừ vài sự kiện đặc biệt họ mới hiện diện.

Có thể nói ba người bạn của tôi rơ ràng nghĩ rằng tôi chưa có quyền vui hưởng với họ. Chắc v́ c̣n nhiều thứ mà tôi phải làm cho xong trong cuộc đời trần gian này.




Ronald Adkins




                                         


Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 148 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:18pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



BẢN THẢO T̀M THẤY TRONG CHAI


Khi cuộc sống chỉ c̣n trong khoảnh khắc. Nào có ai muốn giấu giếm điều chi. Quinault Atys.


Về quê hương và gia đ́nh tôi chẳng có ǵ nhiều để nói. Sự bạc đăi đă khiến tôi phải rời bỏ quê hương, và rồi sau những năm tháng quá dài tôi trở thành xa lạ với cả gia đ́nh ḿnh.

Sự giàu có của ḍng họ đă giúp tôi có được một số vốn học vấn hơn người. Tôi đă suy nghĩ và sắp xếp một cách có phương pháp những ǵ gặt hái được trong việc học chăm chỉ trước đây. Trên tất cả những tác phẩm của các triết gia Đức mang lại cho tôi nhiều thích thú, tất nhiên không phải do sự thán phục mù quáng, mà nhờ có th́ giờ nhàn rỗi cộng với thói quen suy nghĩ một cách nghiêm nhặt, tôi đă khám phá ra những sai lầm của họ.

Tôi thường bị chê trách bởi tài năng vô vị ấy. Mọi người trút vào tôi cái tội thiếu óc tưởng tượng. C̣n việc tôi luôn luôn có thái độ của một người theo chủ nghĩa hoài nghi trong mọi vấn đề là điều ai cũng biết rơ.

Mà thật vậy tôi e rằng bởi quá say mê triết học vật lư nên tôi đă phạm vào điều lầm lỗi phổ thông nhất của thời đại này. Đó là thói quen luôn luôn liên hệ mọi sự việc, ngay cả khi ít có khả năng nhất, với những nguyên lư của triết học ấy.

Tóm lại chính tôi là kẻ đáng phải chịu trách nhiệm nặng hơn ai hết nếu tôi tự để cho ḿnh bị mê hoặc bởi những “ánh lửa chập chờn” của óc mê tín dị đoan vượt ra ngoài ranh giới khắc nghiệt của chân lư.

Tôi quyết định viết những lời nhập đề dài ḍng này v́ e rằng câu chuyện khó tin tôi sắp kể ra đây sẽ bị xem là điều điên rồ của một trí tưởng tượng lỗ măng chứ không phải là một kinh nghiệm tích cực của một trí tuệ vốn vẫn xem những điều mơ mộng viển vông chỉ là một bức thư không có người nhận và hoàn toàn vô giá trị.

Đă nhiều năm lang bạt ở nước ngoài, lần này tôi đáp tàu từ cảng Batavia nằm trên đảo Java sầm uất và giàu có để đến Archipelago thuộc quần đảo Sunda. Tôi cứ đi măi như vậy không có mục đích ǵ mà chỉ bởi cái tâm trí vốn bất định của tôi cứ luôn dày ṿ dằn vặt như một kẻ bị ma ám.

Chiếc tàu tôi đi rất đẹp, trọng tải khoảng bốn trăm tấn, vỏ bọc đồng, đóng tại Bombay bằng gỗ tếch vùng Malabar. Nó chở đầy bông vải và dầu ăn từ quần đảo Lachadi. Trên tàu c̣n có cả sợi dừa, đường thốt nốt, bơ, hạt cacao và một vài thùng thuốc phiện. Hàng hóa chất lên tàu rất cẩu thả nên tàu dễ bị cḥng chành.

Chúng tôi lên đường khi có gió nhẹ, suốt nhiều ngày liền tàu vẫn c̣n đi gần bờ biển phía đông Java. Chẳng có chuyện ǵ lạ để chúng tôi có thể giải khuây sự buồn tẻ đơn điệu của cuộc hành tŕnh ngoài những chiếc thuyền nhỏ hai cột buồm với những cánh buồm h́nh tam giác của dân bản xứ thuộc đảo Archipelago mà chúng tôi vẫn c̣n ở trong hải phận của nó.

Một buổi chiều đứng tựa lan can phía đuôi tàu, tôi nh́n thấy một đám mây lẻ loi rất kỳ lạ ở hướng tây bắc. Lạ không những v́ màu sắc của nó mà c̣n v́ đó là đám mây đầu tiên xuất hiện kể từ khi chúng tôi rời bến Batavia.

Tôi chăm chú quan sát đám mây cho tới lúc mặt trời sắp lặn. Lúc ấy th́nh ĺnh nó trải dài từ đông sang tây, che kín đường chân trời bằng một dải hơi nước hẹp, từ xa trông giống một bờ cát dài.

Tôi chuyển sự chú ư vào mặt trăng màu đỏ bầm đang từ từ xuất hiện và cái vẻ lạ lẫm của biển. Biển thay đổi thật nhanh, làn nước trở nên trong suốt một cách bất thường. Mặc dù tôi có thể nh́n rơ mồn một đáy biển, nhưng khi tôi thả dây buộc ch́ xuống đo mới rơ độ sâu lên đến ba mươi mét.

Không khí lúc này trở nên oi bức không chịu nổi, hơi nóng bốc lên cuồn cuộn hệt như ta thường thấy ở một cái bàn là nóng. Khi đêm xuống trời không một chút gió, sự yên tĩnh khó có thể tưởng tượng nổi. Ngọn lửa cây nến cuối đuôi tàu hầu như không lay động.

Một ngọn tóc cầm trên đầu ngón tay cũng không thể nào nhận ra nó có đung đưa hay không. Tuy nhiên con tàu cứ bị giạt dần vào bờ. Viên thuyền trưởng thấy không có triệu chứng nào nguy hiểm, ra lệnh cho thủy thủ cuốn buồm thả neo. Không cắt người canh, cả đám thủy thủ chủ yếu người Malaysia nằm nghỉ la liệt trên sàn tàu.

Tôi bước xuống hầm tàu ḷng linh cảm điều không may. Thật vậy những triệu chứng ấy khiến tôi lo sắp có băo. Tôi thổ lộ với viên thuyền trưởng nhưng ông ta chẳng để ư ǵ đến lời tôi, quay lưng đi không một tiếng trả lời.

Tuy thế ḷng tôi vẫn cứ bất an không thể ngủ được. Khoảng nửa đêm tôi lại trèo lên boong. Khi bước lên tới bậc thang trên cùng, tôi giật ḿnh bởi tiếng ŕ rầm rất lớn nghe như tiếng cối xay, và trước khi tôi kịp hiểu xuất xứ, toàn thân con tàu rùng lên. Ngay liền đó, một đợt sóng dữ dội hất tôi ngă xuống. Sóng rùng rùng tràn qua mọi người, quét sạch sàn tàu từ mũi đến tận lái.

Sự hung hăn đến cực điểm của cơn gió hầu như lại giúp cho con tàu sống sót. Mặc dù đă ngập hẳn trong nước và các cột buồm găy phăng, một phút sau con tàu từ từ trồi lên, lắc lư một lúc bởi sức ép quá lớn của cơn băo rồi đứng thẳng.

Nhờ điều kỳ diệu nào mà tôi thoát chết là việc không thể cắt nghĩa nổi. Tỉnh lại sau cơn choáng váng v́ bị sóng đập, tôi thấy ḿnh kẹt cứng giữa càng và bánh lái. Khó khăn lắm tôi mới đứng dậy được. Lảo đảo nh́n quanh, đầu tiên tôi nhận ra ḿnh đang đứng giữa một cảnh đổ nát. Cho dù có một trí tưởng tượng man rợ nhất cũng phải vô cùng kinh sợ bởi tôi nhận ra con tàu đang ở giữa vùng biển sôi sục những cột nước cao như núi.

Lát sau tôi nghe tiếng của ông già người Thụy Điển, hành khách cuối cùng lên tàu vừa kịp lúc nhổ neo. Tôi lấy hết sức để gọi. Ông già nghe được liền bước về phía lái. Chúng tôi nhận ra chỉ c̣n hai chúng tôi sống sót sau tai nạn vừa qua.

Mọi thứ trên boong tàu đều bị quét sạch xuống biển. Viên thuyền trưởng và các sĩ quan đều chết ngạt trong cabin v́ nước biển tràn vào quá nhanh. Không c̣n ai phụ giúp, chúng tôi khó hy vọng làm được ǵ nhiều cho sự an toàn của con tàu.

Và thoạt tiên cái hy vọng nhỏ nhoi ấy cũng bị dập tắt v́ h́nh như con tàu sắp ch́m đến nơi rồi. Dĩ nhiên sợi dây neo đă đứt phăng như một sợi dây cột đồ ngay từ khi đợt gió đầu tiên thổi tới, chứ nếu không chúng tôi đă ch́m lỉm rồi.

Con tàu bị gió cuốn phăng trên mặt biển. Những đợt sóng trắng xóa tung lên trên đầu chúng tôi. Bánh lái găy hoàn toàn. Khắp con tàu hầu như bộ phận nào cũng bị hư hại đáng kể. Nhưng chúng tôi đă quá đỗi mừng khi thấy những cái bơm nước không bị nghẹt và những vật nặng dùng để dằn thuyền được thăng bằng không bị dời chỗ.

Chúng tôi cảm thấy mối nguy hiểm v́ gió đă giảm nhiều, nhưng khi nghĩ đến việc gió sẽ hoàn toàn ngưng thổi chúng tôi lại vô cùng kinh hăi v́ tin chắc rằng trong t́nh trạng hư hỏng thế này con tàu sẽ bị hủy diệt dưới những con sóng ghê gớm.

Nhưng cái điều dự đoán chính xác này dường như không trở thành sự thực ngay. Suốt năm ngày đêm, trong thời gian này chúng tôi sống bằng vài viên đường thốt nốt khó khăn lắm mới moi được ở đầu mũi tàu, con tàu trôi nhanh vùn vụt.

Những cơn gió cứ tiếp tục nổi lên, không dữ dội như lúc cơn băo bắt đầu nhưng vẫn kinh khiếp hơn tất thảy những ǵ tôi đă từng trông thấy trước đây. Suốt bốn ngày đầu con tàu lao theo hướng nam, đông nam, thỉnh thoảng có thay đổi một chút, và như thế chúng tôi sẽ đâm thẳng vào bờ biển Tân Hà Lan.

Ngày thứ năm trời lạnh ghê gớm, mặc dù gió đổi chiều chếch về hướng bắc. Mặt trời nhô lên với những tia sáng vàng vọt bệnh hoạn. Nó chỉ lê lên được chừng vài độ trên đường chân trời, không tỏa ra mấy chút ánh sáng. Không một đám mây nào xuất hiện, gió cứ tăng lên măi với sự cuồng nộ bất thường.

Vào buổi trưa chúng tôi đoán như vậy, sắc thái của mặt trời lại khiến chúng tôi chú ư. Nó không tỏa ra ánh sáng có thể nói như vậy, mà phát ra một thứ lửa u ám buồn bă như thể tất cả những tia sáng đều đă bị chiết tán. Ngay trước khi chiếu vào ḷng biển trương ph́nh, những ngọn lửa trung tâm mặt trời đột ngột tắt ngấm như thể có một sức mạnh huyền bí nào đó đang vội vàng dập tắt chúng đi. Mặt trời như một cái bánh xe màu trắng bạc nhợt nhạt cô đơn khi bắt đầu phóng vào ḷng đại dương thăm thẳm.

Chúng tôi đợi cái ngày thứ sáu đến trong nỗi tuyệt vọng. Cái ngày ấy đối với tôi chưa đến, c̣n với ông cụ người Thụy Điển th́ măi măi không bao giờ đến. Từ đấy chúng tôi ch́m trong bóng đêm đen như mực, tối đến nỗi chúng tôi không thể nh́n thấy xa quá hai mươi bước.

Bóng đêm vĩnh cửu tiếp tục bao trùm chúng tôi, không hề giảm bớt chút nào bởi mặt nước biển lấp lánh ánh lân tinh như chúng ta thường thấy ở miền nhiệt đới. Chúng tôi cũng nhận thấy, mặc dù gió vẫn tiếp tục thổi và không hề giảm cơn thịnh nộ nhưng những bọt sóng trắng đă tận t́nh giúp đỡ chúng tôi nay không c̣n nữa.

Chung quanh chúng tôi chỉ là sự hăi hùng, bóng tối dày đặc như một sa mạc nồng nực đen tối màu gỗ mun. Một nỗi kinh khiếp mê tín trườn dần vào trí năo ông cụ người Thụy Điển. C̣n tâm hồn tôi th́ ch́m vào một nỗi ngờ vực câm lặng.

Chúng tôi không thiết săn sóc con tàu nữa. Việc đó đă trở nên vô ích. Dán người sát vào chân cột buồm thấp nhất, chúng tôi cay đắng đưa mắt nh́n vào đại dương thăm thẳm. Chúng tôi không c̣n phương tiện nào để đoán biết thời gian và cũng không cách nào đoán biết được chúng tôi đang ở vào hoàn cảnh như thế nào.

Tuy nhiên chúng tôi vẫn biết chắc rằng con tàu đă đi rất xa về phương nam hơn bất cứ nhà hàng hải nào và rất ngạc nhiên là tại sao vẫn chưa gặp những chướng ngại thường thấy là những tảng băng trôi.

Dù vậy mỗi phút vẫn đe dọa là phút cuối cùng trong đời. Từng con sóng khổng lồ lao tới như muốn nuốt chửng chúng tôi. Sóng là cái ǵ vượt quá sức tưởng tượng của tôi. Mỗi lần sóng đi qua mà con tàu chưa bị chôn vùi là cả một điều kỳ diệu. Ông già đồng hành của tôi nói rằng hàng hóa trên tàu chưa đủ nặng và nhắc tôi nhớ đến phẩm chất tuyệt hảo của con tàu.

Nhưng tôi hoàn toàn không hy vọng ḿnh có thể thoát nạn. Ḷng buồn rầu tôi chuẩn bị cho cái chết mà tôi nghĩ sẽ đến trong ṿng không quá một tiếng đồng hồ nữa. Vượt qua mỗi hải lư sóng biển đen đủi khổng lồ càng âm u khủng khiếp hơn.

Nhiều lần chúng tôi nín thở khi con tàu leo lên đến độ cao của chim hải âu, rồi lại xây xẩm choáng váng khi nó lao xuống cái địa ngục bằng nước với một tốc độ kinh hoàng. Ở đó không khí như ứ đọng lại, tuyệt đối không có một âm thanh nào khuấy động đến giấc ngủ loài thủy quái.

Chúng tôi đang ở dưới đáy của một trong những vực thẳm như thế th́ bỗng tiếng la thất thanh của ông bạn đồng hành vỡ ra trong bóng tối:

- Ḱa.. ḱa.. Ông cụ hét lớn vào tai tôi. Lạy chúa quyền năng! Hăy nh́n ḱa!

Tôi nh́n thấy một vầng sáng màu đỏ lù mù, ảm đạm đang lao xuống theo triền vực bao la, nơi chúng tôi đang ở tận đáy, hắt sang sàn tàu chúng tôi những tia sáng lay lắt.

Ngước mắt nh́n lên tôi bắt gặp một cảnh tượng khiến cho máu trong người như đông lại. Ở một độ cao kinh khủng, ngay trên đầu chúng tôi, sát bên mép bờ vực, lượn lờ một con tàu khổng lồ ước phải đến bốn ngàn tấn. Mặc dù con tàu đang đứng trên đầu một ngọn sóng cao gấp trăm lần chiều cao của chính nó nhưng trông nó vẫn lớn hơn bất kỳ con tàu nào của Công ty Đông Ấn.

Cái vỏ khổng lồ của nó sơn một màu đen kịt, không chạm trổ h́nh vẽ như vẫn thường thấy. Chỉ có một dăy đại bác bằng đồng chĩa mũi ra từ các ô cửa sổ để mở, bề mặt bóng láng của ṇng súng phản chiếu lấp lánh ánh sáng từ những ngọn đèn tín hiệu treo đung đưa lắc lư giữa các cột buồm.

Nhưng điều làm chúng tôi kinh ngạc nhất là con tàu ấy giương hết buồm lên mà chạy giữa những chiếc răng nanh khổng lồ của biển siêu nhiên đang lên cơn giông tố cuồng dại này. Đầu tiên chúng tôi chỉ nh́n thấy phần mũi của con tàu lạ v́ nó đang chậm chạp ngoi lên đỉnh vực. Trong một thoáng con tàu bỗng ngưng lại, ngay trên cái đỉnh cao tít ấy, như thể để trầm tư về sự siêu việt của ḿnh. Rồi rùng ḿnh một cái nó bắt đầu chúi mũi lao xuống.

Ngay lúc ấy không hiểu sao sự b́nh tĩnh chợt trở lại với tôi. Cố lao người về phía lái tôi chờ đợi không một chút sợ hăi giây phút hủy diệt. Cuối cùng con tàu chúng tôi chấm dứt cuộc chiến đấu. Nó cắm mũi vào ḷng biển. Cái khối khổng lồ đang lao xuống kia cuối cùng đă xô vào chúng tôi ở phía lườn tàu vốn đă mấp mé nước.

Việc đó dẫn đến một kết quả phi thường. Sức chấn động hất tung tôi lên không và sau đó tôi rơi ngay xuống ḷng con tàu lạ. Khi tôi rơi xuống con tàu lạ khựng lại một giây rồi chợt đổi hướng. Nhờ sự nhộn nhạo ấy mà tôi đă thoát khỏi sự chú ư của các thủy thủ.

Không khó khăn ǵ lắm và cũng chẳng bị ai nh́n thấy, tôi t́m ra lối đi chính xuống hầm tàu. Lúc ấy cửa đang khép hờ, tôi dễ dàng chọn được một chỗ trốn. Thật khó mà nói tại sao tôi lại làm thế. Một cảm giác sợ hăi mơ hồ khi nh́n thấy dáng vẻ của những người trên tàu có lẽ là nguyên nhân chính của hành động này.

Tôi không dám tin tưởng vào loại người mà ngay từ cái nh́n đầu tiên đă cảm thấy có quá nhiều điểm xa lạ mù mờ, ngờ vực và đầy sợ hăi. V́ thế tôi nghĩ tốt hơn nên t́m một chỗ ẩn náu trong hầm tàu. Dỡ một mảnh ván cạp vách, tôi dễ dàng tạo được chỗ ẩn giữa những cột kèo đồ sộ của con tàu.

Có tiếng bước chân trong hầm tàu ngay khi tôi vừa làm xong công việc. Tôi liền chui vào hốc trốn. Một người đàn ông bước ngang qua chỗ tôi ẩn nấp, dáng đi chậm chạp không vững. Tôi không thấy rơ khuôn mặt nhưng lại có dịp quan sát h́nh tướng chung của gă. Có những nét cho thấy hẳn gă rất lớn tuổi và yếu ớt. Đầu gối của gă như muốn khuỵu xuống dưới sức nặng của năm tháng toàn thân run rẩy.

Gă lầm bầm với bản thân bằng một thứ tiếng trầm trầm xa lạ tôi không hiểu được. Gă lục soạn trong góc hầm tàu chất đầy dụng cụ kỳ quái và những bản đồ hàng hải đă rách nát. Bộ tịch của gă là một sự trộn lẫn man rợ giữa sự cáu kỉnh của một ông già đang hồi trở lại thời trẻ thơ và sự oai vệ của một vị thần. Cuối cùng gă quay lên boong và tôi không c̣n nh́n thấy gă nữa.

Một cảm giác không tên tuổi vây kín tâm hồn tôi, một cảm giác không mong được phân tích. Với nó không có sách vở nào thích hợp cả. Và tôi e rằng cả trong tương lai cũng không thể t́m được lời giải đáp.

Đối với tôi đây đúng là một điều khủng khiếp. Tôi sẽ không bao giờ tôi biết chắc sẽ không bao giờ, nh́n nhận bản chất của những ư niệm này. Dù sao cũng không lấy ǵ làm lạ về những cảm giác này bởi chính nó đă bắt nguồn từ một câu chuyện hoang đường. Một cảm giác mới lạ một thực thể hoàn toàn mới đă ghi vào tâm hồn tôi.

Đă qua một thời gian khá lâu kể từ khi tôi lọt vào con tàu khủng khiếp này. Tôi nghĩ rằng giờ đây mọi nẻo lối của số phận tôi đang quy về một điểm. Ch́m trong cơn mặc tưởng nào đó mà tôi không thể nào hiểu nổi, những thủy thủ hờ hững đi ngang qua trước mặt tôi mà không buồn chú ư.

Phần tôi quả thật là thừa khi vội t́m chỗ trốn. Bởi chính họ có muốn trông thấy ǵ đâu. Mới lúc năy đây tôi đi ngang trước mặt viên thuyền phó. Và cũng chẳng lâu ǵ, tôi đă mạo hiểm vào tận pḥng viên thuyền trưởng. Tôi lấy ở đấy được một ít giấy và đang dùng để viết.

Thỉnh thoảng tôi lại viết tiếp những trang bản thảo này. Thực ra tôi không có cách nào truyền lại cho thế giới bên ngoài. Nhưng tôi sẽ cố thử xem. Vào phút cuối tôi sẽ bỏ những trang bản thảo này vào một cái chai đóng kín và thả xuống biển.

Một vài biến cố vừa xảy ra khiến tôi phải suy nghĩ. Có phải tất cả những điều này là một cuộc run rủi rủi may hay không? Tôi đă mạo hiểm bước lên boong, nằm dài xuống giữa những đống dây thừng và buồm cũ hoặc trong chiếc xuồng nhỏ mà chẳng ai chú ư cả.

Trong khi suy nghĩ miên man về số phận kỳ quặc của ḿnh, tôi lơ đễnh cầm chiếc bàn chà chải hắc ín bôi lên một tấm buồm phụ được xếp cẩn thận đặt trên một cái thùng tṛn. Cánh buồm phụ bây giờ đang được căng lên, chiếc bàn chải vô t́nh lúc năy đă viết thành hai chữ: khám phá.

Ở trên tôi có tả sơ qua kiến trúc của con tàu. Mặc dù được trang bị đại bác nhưng theo tôi, nó không phải là một chiếc tàu chiến. Cấu trúc và trang thiết bị đều không phải của tàu chiến. Nhưng nó thực sự là loại tàu ǵ th́ tôi e rằng khó xác định. Tôi không biết tại sao như thế. Nh́n vóc dáng lạ lẫm kỳ quặc của các cột buồm, những bộ buồm khổng lồ cao ṿi vọi, cái mũi tàu quá đơn giản, phần đuôi cổ lỗ, trong tôi chợt lóe lên một tia sáng từ kư ức mơ hồ hỗn độn. Đó là những h́nh ảnh gợi nhớ về một triều đại cổ xưa ở một vương quốc nào đó.

Tôi nh́n kỹ loại gỗ làm sườn tàu. Đó là thứ vật liệu hoàn toàn xa lạ đối với tôi. Tính chất đặc biệt của gỗ khiến tôi phải nghĩ rằng nó không thích hợp với mục đích sử dụng. Tôi muốn nói rằng nó hoàn toàn xốp, không phải do bị mối ăn mà bởi đă đi lại quá nhiều trên biển cũ đến mục ruỗng. Tôi quan sát thấy một điều rất đỗi kỳ lạ, loại gỗ này có đủ mọi đặc tính của loại sến Tây Ban Nha, nếu như gỗ sến Tây Ban Nha có thể xẻ ra được bằng những dụng cụ nhân tạo.

Đọc lại đoạn vừa viết, tôi chợt nhớ đến câu nói kỳ quặc của một con sói biển già người Hà Lan:

“Cái điều ấy e cũng chắc chắn”.

Ông thường nói vậy khi tấm ḷng trung thực của ông bị một nỗi nghi ngờ xâm chiếm.

“Như trên đời này có một vùng biển mà ở đó những con tàu lại có thể ph́nh lớn như thân thể của một thủy thủ”.

Tôi chen vào đám thủy thủ được hơn một giờ. Mặc dù tôi đứng ngay giữa bọn họ nhưng dường như sự có mặt của tôi hoàn toàn nằm ngoài nhận thức của họ. Giống như người đầu tiên tôi nh́n thấy dưới hầm tàu, tất cả những thủy thủ đều râu tóc bạc phơ. Đầu gối không c̣n giữ vững, lưng c̣ng xuống với tuổi tác, làn da run run trước gió rét, giọng nói trầm trầm rè rè, đôi mắt suy yếu kèm nhèm nước mắt, mái tóc bạc phất phơ trong gió một cách kỳ dị. Chung quanh họ khắp cả sàn tàu, rải rác những dụng cụ toán học kiểu rất cổ không c̣n thích hợp.

Ở trên tôi có nói chuyện những cánh buồm phụ được căng lên. Kể từ lúc ấy con tàu lộng gió phóng thẳng về hướng nam, tiếp tục cuộc hành tŕnh khủng khiếp. Mọi cánh buồm đều căng phồng, từ buồm chính trên đỉnh đến những cánh buồm phụ bên dưới. Những đ̣n tay buồm cḥng chành nghiêng ngả như muốn thọc vào cái địa ngục bằng chất lỏng khủng khiếp mà óc tưởng tượng của con người có thể nặn ra được.

Tôi vừa mới rời boong tàu v́ ở đó khó mà đứng vững trên hai chân mặc dù các thủy thủ vẫn b́nh thản đi lại. Tôi cảm thấy quá đỗi kỳ diệu khi cái khối khổng lồ này vẫn chưa chịu ch́m đắm vĩnh viễn. Chúng tôi hẳn đă bị trời đày phải măi măi đi ṿng quanh cái mép ŕa của sự vĩnh cửu mà chẳng bao giờ được phép thực hiện cú nhảy cuối cùng để lao vào vực thẳm.

Trên những con sóng to lớn kinh dị gấp ngàn lần trước đây chúng tôi lướt đi nhanh như loài én biển. Những đợt sóng khổng lồ ngóc đầu chồm lên chúng tôi như những con thủy quái. Nhưng chúng chỉ doạ nạt chứ không được phép tàn phá.

Tôi cho rằng sở dĩ con tàu thoát nạn măi như thế chỉ là nhờ vào nguyên nhân tự nhiên. Và chỉ như vậy mới có thể cắt nghĩa nổi những kết quả thế này. Tôi cho rằng có lẽ con tàu đang nằm trong ảnh hưởng của ḍng hải lưu cuồn cuộn nào đó hoặc giả có ḍng nước ngầm rất mạnh ngay bên dưới con tàu.

Tôi đă nh́n tận mặt viên thuyền trưởng ngay trong cabin của ông ta, nhưng như tôi đă đoán trước ông ta hoàn toàn không chú ư ǵ đến tôi. Mặc dù vẻ bề ngoài của ông ta chẳng có ǵ khác hơn một người đàn ông b́nh thường, nhưng một cảm giác kính trọng và sợ hăi trộn lẫn niềm kinh ngạc nào đó vẫn khiến tôi ngưỡng mộ ông ta.

Về h́nh dạng ông ta cao ngang bằng tôi, khoảng một mét sáu lăm. Dáng vóc ông chắc gọn nhưng không có vẻ mạnh mẽ hay đáng chú ư. Có lẽ do cái vẻ đặc biệt biểu lộ trên khuôn mặt ông ta, một bằng chứng khốc liệt và dữ dội của tuổi tác già nua quá độ già nua trọn vẹn, gợi trong tôi một ư tưởng một cảm giác khó tả.

Vầng trán của ông dù ít nếp nhăn nhưng vẫn hằn rơ dấu ấn năm tháng chồng chất. Mái tóc xám như một bản ghi chép của quá khứ. Và đôi mắt xám hơn cả mái tóc lại như một bầy phù thủy của tương lai. Trên sàn pḥng bày la liệt những xấp giấy tờ có nẹp sắt, những dụng cụ khoa học méo mó cũ kỹ, những tấm bản đồ đă lâu không dùng đến.

Hai tay ông ta bưng đầu, đôi mắt sáng quắc và lo âu chú mục vào một tờ giấy mà tôi cho là tờ chiếu chỉ bởi trên mặt giấy có đóng dấu triện của nhà vua. Ông ta cũng nói lầm bầm, như người thủy thủ đầu tiên tôi nh́n thấy trong hầm tàu, giọng trầm trầm càu nhàu của một thứ tiếng nào đó lạ hoắc. Và mặc dù ông ta ở sát ngay bên cạnh mà tôi nghe như ở tận dặm xa nào vọng lại.

Con tàu và những thứ nó mang theo đều nhuốm màu một thời đại xa xưa nào. Các thủy thủ th́ đi lại như bóng ma của những thế kỷ đă bị chôn vùi, đôi mắt toát ra một sự hăm hở và lo âu. Nh́n những bàn tay của họ rọi bóng nghiêng nghiêng dưới ánh sáng những ngọn đèn tín hiệu, trong tôi dấy lên một cảm giác chưa từng có, mặc dù suốt đời tôi là một kẻ say mê đồ cổ, đă nhập nhiễm trong bóng mát các cột trụ đền đài đổ nát ở Balbec, Tadomor, Persepolis cho đến nỗi chính bản thân tôi cũng trở thành một thứ đồ cổ.

Nh́n lại chung quanh, tôi cảm thấy xấu hổ về những mối lo sợ ban đầu của ḿnh. Nếu tôi đă khiếp hăi trước cơn băo vẫn đang theo đuổi chúng tôi cho đến tận bây giờ th́ lúc này tôi sẽ khiếp hăi đến nhường nào trước sự đụng độ giữa gió và biển, mà để diễn đạt điều này, những từ như lốc xoáy, băo tố thật là tầm thường và thiếu sót: vây quanh con tàu là bóng tối của đêm đen vĩnh cửu và một khối nước khổng lồ đang đảo lộn nhưng không sủi lên một chút bọt nào.

Từ phía xa cách chúng tôi khoảng một dặm, có thể nh́n thấy lờ mờ những bức tường thành khổng lồ và vĩnh cửu của băng giá đứng chọc thẳng vào bầu trời ảm đạm, trông giống những bức tường của ngôi nhà vũ trụ.

Như tôi đă nghĩ đến lúc năy, con tàu có vẻ đang bị cuốn đi bởi một ḍng hải lưu, nếu tôi có thể dùng từ này để gọi con thủy triều đang gầm rú chảy ào qua vùng băng giá trắng xóa. Ḍng hải lưu ấy vừa rền lên như sấm vừa lao băng băng về phương nam với tốc độ một con thác đang chúi đầu đổ xuống.

Tôi cho rằng khó ai hiểu được cảm giác kinh hoàng của tôi. Tuy vậy sự ṭ ṃ muốn lư giải những bí mật của vùng biển kỳ dị này đă thắng được cơn sợ hăi trong tôi. Nó giúp tôi cảm thấy dễ chịu trước khuôn mặt xấu xí của thần chết. Rơ ràng là chúng tôi đang vội vă lao vào một sự hiểu biết kỳ thú nào đó, một thứ bí mật không bao giờ có thể chia sẻ cùng ai và kẻ nào biết được phải trả giá bằng cái chết.

Có lẽ ḍng nước này sẽ dẫn chúng tôi đến tận Bắc Cực. Phải thấy rằng giả thiết này cũng có nhiều cơ sở để trở thành sự thật.

Những thủy thủ đi lại trên boong với bước chân bồn chồn run rẩy. Nhưng vẻ mặt của họ vẫn phẳng phất một niềm hưng phấn đầy hy vọng hơn là nỗi thờ ơ của sự tuyệt vọng. Lúc này gió vẫn thúc vào lưng chúng tôi. Khi giương hết buồm lên con tàu như muốn bay bổng lên khỏi mặt biển.

Ồ thật là khủng khiếp! Băng giá chợt rẽ ra bên phải rồi bên trái và chúng tôi bắt đầu quay tít theo những ṿng tṛn đồng tâm rộng lớn. Quay và quay theo những đường xoáy của một hư trường vĩ đại. Bên trên con vực là bóng đen mịt mùng thăm thẳm. Tôi chẳng c̣n bao nhiêu thời gian để suy ngẫm về số phận ḿnh nữa.

Những ṿng tṛn đang nhanh chóng thu hẹp lại. Chúng tôi đang phóng như điên cuồng vào giữa ṿng ôm của vực xoáy giữa tiếng gầm gừ, rú rít rền rĩ của đại dương băo tố. Con tàu bỗng rùng ḿnh, ôi Thượng đế! và ch́m xuống.




   Edgar Allan Poe










Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 149 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:19pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



SỰ SUY TÀN CỦA NGÔI NHÀ ACSơ


Vào một ngày thu lặng lẽ buồn tẻ, tôi một ḿnh trên lưng ngựa tiến về phía ngôi nhà Acsơ. Khi đă đứng trước ngôi nhà tôi gần như xỉu hẳn đi. Tâm hồn tôi cũng buồn bă và tăm tối như bầu trời lúc đó. Ḷng tôi th́ u ám như những bức tường xám lạnh lẽo của ngôi nhà trước mắt.

Tôi cũng không biết tại sao lại có cái cảm giác đau khổ đến tột độ này. Có lẽ là do sự tàn tạ của ngôi nhà và của cả cảnh vật xung quanh chăng. Những cánh cửa sổ đen x́ giống như những đôi mắt đen trên một khuôn mặt trống rỗng. Những thân cây khô trắng toát không c̣n sức sống để soi bóng toàn cảnh khu nhà trông c̣n tiêu điều hơn là cảnh thực.

Một lát sau không c̣n đủ sức để t́m hiểu cái bí ẩn trong cảm xúc của ḿnh nữa, tôi rời khu hồ chầm chậm bước vào nhà.

Rôdric Acsơ chủ nhân gia tài này, là người bạn thân nhất thời thơ ấu của tôi. Đă mấy năm trôi qua kể từ ngày gặp nhau lần cuối, măi gần đây anh mới gửi cho tôi một bức thư, tha thiết mời tôi đến thăm, thực ra là anh ta cầu khẩn tôi và ở chơi với anh vài tuần.

Anh biết là anh đang bị ốm nặng v́ một căn bệnh tinh thần. Anh cho rằng sự có mặt của tôi sẽ làm anh vui lên, sẽ làm dịu đi những ư tưởng lộn xộn bất thường của anh. Anh chân thành quá làm tôi không nỡ từ chối và giờ đây tôi đă có mặt trước ngôi nhà.

Dù trước đây khi c̣n nhỏ, chúng tôi đă từng là bạn thân thiết, nhưng thực ra tôi biết rất ít về Rôdric Acsơ. Tôi chỉ c̣n nhớ anh là người rất ít nói, thích tách ḿnh ra khỏi những người khác. Mọi người trong ḍng họ của anh theo như gia phả đă ghi, đều có một trí tưởng tượng kỳ lạ và điều này đă bộc lộ trong các tác phẩm vĩ đại về nghệ thuật và âm nhạc.

Tôi cũng biết một điều rất lạ là không hề có các chi ngành trong ḍng họ Acsơ, mỗi thế hệ chỉ có một người nối dơi. Tên tuổi cũng như gia sản được truyền từ đời cha sang đời con không hề bị gián đoạn. Ngôi nhà Acsơ theo quan niệm của người dân khu này không chỉ có nghĩa là ngôi nhà và mảnh đất mà c̣n là ḍng họ ấy.

Khi tiến gần đến ngôi nhà mầu xám xịt, trong óc tôi nảy ra một ư tưởng kỳ lạ, tự nhiên tôi cảm thấy không khí bao bọc xung quanh ngôi nhà ấy cũng khác với không khí của chúa trời. Tôi tưởng tượng không khí ấy được lan toả từ những cái cây đă mục nát, từ những bức tường mầu xám và từ cái hồ im ĺm, một thứ không khí mà bản thân nó cũng có mầu xám xịt bủa vây quanh ngôi nhà như một đám mây mù. Khó khắn lắm tôi mới gạt bỏ được ư tưởng điên rồ này.

Bây giờ tôi mới nh́n rơ ngôi nhà, tuy vẫn c̣n nguyên vẹn song trông đă quá cũ. Tôi muốn nói là cả cái công tŕnh bằng đá ấy chưa có chỗ nào bị đổ xuống. Nhưng từng viên đá đều mang dấu ấn của sự tàn lụi theo thời gian. Tất nhiên, tôi không thấy dấu hiệu nào của sự sụp đổ, trừ một vết nứt hẹp dài chạy thẳng từ nóc mái trước xuống tận chân tường.

Một người đầy tớ chạy ra dắt con ngựa cho tôi. Tôi bước qua cổng ṿm nhà, sau đó tôi được dẫn qua nhiều đoạn ngoằn ngoèo tối tăm đến căn pḥng của ông chủ. Tôi cảm thấy mỗi bước đi đều tác động mạnh mẽ đến tôi mặc dầu suốt cả cuộc đời tôi đă quen thuộc với những cảnh này: những mảng trần nhà có trang trí, những mảnh rèm cửa nặng nề, những bộ áo giáp và vũ khí thời xưa, và những bức tranh trên tường.

Tôi gặp ông bác sỹ của gia đ́nh ở giữa cầu thang. H́nh như ông ta vừa ngạc nhiên vừa hoảng sợ v́ sự có mặt của tôi.

Pḥng của ông chủ là một căn pḥng riêng biệt cao và tối. Trên sàn có hàng loạt những đồ đạc cổ kính. Sách vở nhạc cụ vung văi khắp nơi, nhưng cũng chẳng tạo cho cảnh tượng một sức sống nào cả. Tôi cảm thấy đang hít thờ bầu không khí chết chóc.

Acsơ đón tôi rất nồng nhiệt. Chúng tôi cùng ngồi xuống bên bàn. Tôi nh́n anh với cảm giác ái ngại. Rơ ràng không một người nào lại thay đổi khủng khiếp như thế này sau một thời gian ngắn. Trước đây trông anh cũng xanh xao nhưng chưa bao giờ lại xanh xao đến như thế.

Đôi mắt to và thông minh giờ đây không c̣n b́nh thường nữa, mặc dù vẫn ánh lên một sự thông minh lạ kỳ. Đôi môi chỉ c̣n lại một vệt thẳng trên khuôn mặt. Bộ tóc mềm mại đă lâu không cắt giống như bộ tóc của một cụ già rủ xuống mặt và cổ. Sự thay đổi về cử chỉ của anh bạn tôi cũng thật kỳ lạ. Anh luôn luôn chuyển từ trạng thái sôi nổi sang trạng thái lo âu.

Và khi anh chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác th́ giọng nói của anh lại thay đổi: lúc th́ cất cao, lúc th́ hạ trầm xuống giống như kiểu nói của một người quá say. Cứ như thế anh nói đến cuộc viếng thăm của tôi, đến sự mong đợi tha thiết được gặp tôi, đến những niềm an ủi mà anh hy vọng tôi sẽ mang lại. Rồi anh bắt đầu kể lể dài ḍng về bệnh tật.

Theo anh đó là một căn bệnh của ḍng họ, không có thuốc nào chữa được. Nhưng rồi bỗng nhiên anh lại nói: đó chỉ là một căn bệnh đơn giản và sẽ qua nhanh thôi. H́nh như anh đang phải chịu đựng sự căng thẳng về tinh thần. Anh chỉ ăn được những thức ăn không mùi vị, chỉ mặc được một loại quần áo nào đó và không chịu được mùi hoa.

Một tia sáng mờ ảo nhất cũng làm cho đôi mắt anh đau nhức. Anh đă cấm mọi người không được gây ra tiếng động trong nhà, trừ một vài âm thanh của một số nhạc cụ. Anh nói:

- Tôi hoảng sợ tương lại không phải chỉ v́ những sự kiện của tương lai mà cả sự tác động của nó đối với tôi. Tôi run rẩy khi nghĩ đến bất cứ một sự kiện nào, dù là nhỏ nhất, có thể làm tăng sự lo âu của tôi. Trong t́nh trạng khủng khiếp này tôi cảm thấy sắp đến lúc, tôi phải từ bỏ cơi trần trong một cuộc vật lộn chống lại sự sỡ hăi.

Tôi rất kinh ngạc khi biết anh đă không rời ngôi nhà từ nhiều năm nay. Anh nói:

- Chính ngôi nhà này... những bức tường và những cột nhà đă có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với tôi. Chúng có một ma lực buộc tôi vào chúng như thể chúng là những linh hồn sống.

Tôi không biết nói thế nào với anh bạn tôi. Mặc dù hơi do dự một chút, nhưng anh vẫn công nhận rằng tất cả những nỗi bất hạnh mà anh phải chịu đựng đều có một cội nguồn đơn giản hầu như rất tự nhiên, đó là bệnh hoạn nguy hiểm và kéo dài của người em gái mà anh yêu quư, người đă cùng ḍng máu với anh c̣n lại duy nhất trên trái đất này. Anh nói:

- Cô ấy sắp chết.

Với giọng nói đau xót mà tôi không bao giờ quên được, cái chết của cô ấy sẽ bỏ lại ḿnh tôi trên trái đất này, người con cuối cùng của ḍng họ Acsơ lâu đời.

Trong lúc anh đang nói th́ tiểu thư Madơlin (đó là tên cô em gái) chậm răi đi ngang qua phía cuối căn pḥng. Cô không để ư thấy có người lạ đang ngồi với anh cô. Tôi nh́n cô đầy kinh ngạc và hoảng sợ. Tôi không thể nào giải thích được những cảm giác của tôi lúc ấy. Cô vừa đi khỏi tôi quay lại phía bạn tôi và đă thấy anh đang ôm mặt để giấu một ḍng nước mắt.

Căn bệnh của tiểu thư Madơlin đă làm cho tất cả các bác sỹ đều phải bó tay, v́ cô không c̣n quan tâm rằng ḿnh c̣n sống hay là đă chết. Sự héo hon dần dần về xác thịt làm cho cơ thể cô mỗi ngày một yếu đi. Thỉnh thoảng trái tim cô lại ngừng đập một lúc. Điều đó làm cho cơ thể cô càng suy kiệt.

Bạn tôi đau khổ kể cho tôi nghe rằng, khoa học không thể làm ǵ để ngăn chặn sự tấn công của thần chết. Anh nói:

- Cô ấy sẽ phải nằm liệt giường và tôi tin rằng anh sẽ không c̣n gặp lại cô ấy nữa.

Suốt mấy ngày ở lại ngôi nhà này cả hai chúng tôi đều không ai nhắc đến tên cô ấy nữa. Tôi chỉ cố gắng an ủi và làm cho bạn tôi nguôi ngoai, chúng tôi cùng nhau vẽ tranh và đọc sách. Có lúc tôi ngồi lặng đi nghe anh bạn tôi chơi một bản nhạc như trong giấc mơ.

T́nh bạn của chúng tôi càng ngày càng thân thiết hơn, và cùng chia sẻ những ư tưởng thầm kín nhất. Nhưng cũng chẳng có ích ǵ. Một màn đêm đă bao phủ trong tâm hồn anh và toả ra mọi vật xung quanh cả một chuỗi vô tận những nỗi niềm đau khổ.

Tôi sẽ măi măi ghi nhớ những giờ phút trang trọng nhất mà tôi đă sống riêng với người chủ của ngôi nhà Acsơ. Thế nhưng tôi không thể miêu tả bằng lời những ǵ chúng tôi đă cùng nhau t́m ṭi và hoạt động.

Anh ta là một người có những ư tưởng cao siêu. Nhưng những ư tưởng này trở nên lộn xộn v́ bệnh tật của anh. Bây giờ anh chỉ c̣n có thể diễn đạt ư tưởng của ḿnh bằng màu sắc và âm thanh, bằng loại màu hoang dă nhất của hội hoạ và bằng giai điệu khó hiểu nhất của chính những bản nhạc của anh. Và những ư tưởng này cũng không thể hiện rơ ràng ngay đối với chính anh. Vậy th́ ta cũng có thể tưởng tượng được rằng nó khó hiểu đối với tôi như thế nào.

Tôi cho rằng trong một bức tranh nào đó, ư tưởng của anh đă được thể hiện rơ ràng hơn nhưng tôi vẫn cứ không hiểu nổi. Tôi vẫn c̣n nhớ bức tranh ấy bởi v́ khi nh́n nó tôi bị xáo động dữ dội. Bức tranh vẽ một lối đi tun hút, hai bên là hai bức tường thấp lè tè bóng nhẵn và trắng toát. Nền bức tường gây cho ta một cảm giác đó là lối đi sâu xuống ḷng đất, nhưng không có lối ra. Trên bức tường không có đèn sáng và cũng không thấy có loại ánh sáng nào khác. Tuy nhiên hoàn cảnh bị nhấn ch́m trong một thứ ánh sáng rực rỡ.

Trong một lần nói chuyện, Acsơ bảo tôi là anh tin rằng tất cả các loài cây đều có khả năng cảm giác, và ngay cả những vật vô tri cũng có khả năng này trong một điều kiện nào đó. Như tôi đă kể trước đây, ḷng tin này có liên quan đến những tảng đá xám của khu nhà.

Anh cho rằng chính cái cách chúng được sắp xếp thành một bức tường, một kiểu sắp xếp đă có vài trăm năm nay đă tạo cho chúng tôi một cuộc sống riêng. Anh nói rằng nước trong hồ cũng như những cây khô đều có cuộc sống giống như vậy. Anh nói tiếp:

- Cái để chứng minh cho suy nghĩ ấy của tôi về những bức tranh tường quanh nhà và hồ nước, tôi có cảm giác là đều xuất phát từ sự phát triển dần dần của một không khí đặc thù xung quanh chúng. Tôi nghĩ ngay đến ư tưởng đă xuất hiện trong óc tôi khi tôi vừa đến nơi này, anh nói tiếp:

- Cái không khí này đă ảnh hưởng đến ḍng họ tôi một cách thầm lặng nhưng khủng khiếp. Chính nó đă làm cho tôi như thế này đây.

Lúc này tôi không nghĩ ra nổi một điều ǵ để nói với anh bạn tôi nữa.

Một buổi tối Acsơ nói vắn tắt với tôi rằng tiểu thư Madơlin đă chết. Anh bảo là anh định giữ thi thể của cô trong hai tuần rồi mới chôn. Anh sẽ đặt cô trong căn pḥng dưới nhà hầm. Lư do anh đưa ra cũng chẳng có ǵ khác thường, v́ anh đă hiểu được cái bệnh mà cô đă phải chịu đựng, nói một cách đơn giản hơn, anh muốn bảo đảm chắc chắn một điều là cô đă chết thật trước khi đặt thi thể cô vào nhà mồ của ḍng họ.

Theo yêu cầu của Acsơ tôi đă giúp anh chuẩn bị mọi thứ. Hai chúng tôi khiêng thi thể cô gái đặt vào áo quan rồi đưa quan tài vào một căn pḥng nhỏ, vừa tối vừa ẩm thấp nằm ngay bên dưới căn pḥng tôi đang ở.

Cách đây đă lâu trong những năm tháng lộn xộn, căn pḥng này dùng làm kho chứa thuốc súng và một số chất nguy hiểm khác nữa. Một phần của sân nhà và toàn bộ cửa ṿm mà chúng tôi đi qua đều viền bằng đồng. Cánh cửa sắt nặng nề cũng được bảo vệ bằng cách đó.

Đặt xong chiếc quan tài lệch sang bên cạnh một chút để nh́n vào khuôn mặt bên trong. Tôi nhận ngay ra rằng hai anh em trông rất giống nhau. Đoán được ư nghĩ của tôi, Acsơ bảo rằng anh và Madơlin là hai anh em sinh đôi nên giữa hai người luôn luôn có sự đồng cảm khác thường.

Trên khuôn mặt và cổ của cô ta vẫn c̣n hơi có mầu sắc, và nụ cười vẫn c̣n đọng trên môi trông thật khủng khiếp. Chúng tôi không dám nh́n lâu, vội đậy nắp quan tài và vít chặt lại, khép cánh cửa sắt và trở lên trên nhà.

Ba bốn ngày trôi qua đầy sự đau thương, tôi nhận thấy một sự thay đổi lớn trong cuốc sống của người bạn ḿnh. Những hoạt động b́nh thường như âm nhạc, đọc sách, vẽ tranh đều bị lăng quên. Anh cứ lang thang từ pḥng nọ sang pḥng kia, không làm ǵ và cũng chẳng thiết ǵ cả.

Anh lại càng xanh xao hơn và ánh mắt thông minh của anh đă biến đi đâu mất. Đôi khi tôi nghĩ rằng có một điều ǵ đó rất bí mật anh muốn kể cho tôi nghe nhưng lại không đủ can đảm để kể. Có những lúc anh ngồi lặng đi hàng tiếng đồng hồ như thể đang lắng nghe một âm thanh tưởng tượng nào đó, như thể đang chờ đợi một cái ǵ bất thường xẩy ra.

Không biết có phải hoàn cảnh của anh đă làm cho tôi hoảng sợ, và chính nó đă khiến tôi cảm thấy những ảnh hưởng hoang dă, của những niềm tin khủng khiếp trong anh đang lan sang tôi.

Vào đêm thứ bẩy hoặc thứ tám ǵ đó sau cái chết của tiểu thư Madơlin, tôi bắt đầu thấy mănh lực khủng khiếp của các cảm giác này. Tôi nằm thao thức hàng giờ cố chống lại cảm giác hoảng sợ. Tôi trách cứ mọi đồ vật xung qanh tôi: những đồ đạc bụi bặm, những mảnh rèm cửa rách bươm đang bay lên bay xuống trong luồng gió của một cơn băo, trách cứ ngay cả chiếc giường cổ kính mà tôi đang nằm.

Nhưng mọi cố gắng của tôi đều vô ích. Cuối cùng v́ quá sợ hăi tôi đă chồm dậy nh́n chằm chằm vào bóng tối của căn pḥng. Tôi nghe thấy cũng có thể nghĩ rằng tôi đă nghe thấy, những âm thanh trầm trầm nổi lên vào những lúc gió băo lặng xuống. Tôi vội mặc quần áo v́ tôi đang run rẩy, run rẩy v́ lạnh hay v́ sợ tôi cũng không c̣n biết nữa. Để trấn tĩnh tôi đi đi lại lại trong pḥng.

Tôi đi lại được hai ba lần th́ nghe tiếng gơ cửa nhè nhẹ. Acsơ tay cầm đèn bước vào. Trong đôi mắt của anh tôi nhận thấy một nỗi kinh hoàng như điên dại.
Anh bỗng kêu lên:

- Anh không trông thấy ǵ ư ? Không thấy ǵ à ? Nhưng này...

Vừa nói anh vừa cẩn thận giơ cao cây đèn đi vội ra cửa sổ, đẩy bật tung cửa ra. Luồng gió ùa vào mạnh đến nỗi gần như nhấc bổng chúng tôi lên. Nhưng cái mà chúng tôi chăm chú nh́n không phải là luồng gió mà cũng chẳng phải là những đám mây dày đặc đang phủ quanh ngôi nhà.

Chúng tôi không trông thấy trăng sao, nhưng cả ngôi nhà và những đồ vật xung quanh chúng tôi, kể cả những đám mây mù lơ lửng đang sáng rực lên trong một luồng sáng kỳ lạ. Chính luồng sáng này đă dội lên từ những bức tường và từ mặt nước hồ.

- Anh không được... anh không nên nh́n.

Tôi vừa nói vừa kéo anh ra khỏi cửa sổ và đẩy anh ngồi xuống ghế. Tôi nói tiếp:

- Thứ ánh sáng làm cho anh hoảng sợ chỉ là ánh sáng điện xuất hiện trong không trung. Chúng ta hăy đóng cửa sổ lại, v́ luồng gió lạnh này rất nguy hiểm cho sức khỏe của anh. Đây quyển sách mà anh ưa thích đấy. Tôi sẽ đọc cho anh nghe và chúng ta sẽ cùng nhau sống qua cái đêm khủng khiếp này.

Tôi bắt đầu đọc c̣n Acsơ lắng nghe hoặc có vẻ lắng nghe một cách chăm chú. Đó là một câu chuyện nổi tiếng của Lonsơlot Cenninh. Đọc được độ khoảng mươi phút, đọc đến phần nói về nhân vật chính đang t́m cách lọt vào nhà kẻ thù. Tôi c̣n nhớ đoạn đó như sau:

"...và Etơret giơ kiếm lên chém mạnh vào cửa. Cửa bị nứt rồi vỡ toác ra. Tiếng gỗ khô tạo ra một âm thanh trầm trầm h́nh như đă vang khắp cả khu rừng".

Đọc xong câu cuối tôi ngừng lại, v́ h́nh như tôi cũng nghe thấy một tiếng động như vậy, giống như tiếng gỗ vỡ mặc dù rất lơ mơ. Tiếng động h́nh như phát ra từ một nơi nào đó trong ngôi nhà này. Tôi chắc rằng băo tố đă làm vỡ một cái ǵ rồi.

Thế là tôi chẳng quan tâm đến nó nữa và tiếp tục đọc truyện:

"Rồi Etơret bước qua cửa đứng trên sàn nhà đầy ánh bạc trước mặt một con thú dữ. Đằng sau con thú là một cái khiên bằng đồng treo trên tường. Trên khiên có khắc những lời sau đây:

"Người nào vào được đây sẽ trở thành kẻ chinh phục. Người nào diệt được con thú sẽ chiếm được chiếc khiên này".

Etơret lại vung kiếm lên chặt đầu con thú. Kêu lên một tiếng kêu làm rung chuyển cả bức tường, con thú ngă xuống và làm chiếc khiên rơi xuống sàn nằm ngang dưới chân Etơret".

Đến đây tôi lại cảm thấy kinh ngạc và hoảng sợ. Tôi buộc phải ngừng đọc. Bây giờ không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, tôi thực sự nghe thấy một tiếng kêu đau đớn mặc dù tiếng kêu khe khẽ nhưng rất rơ.

Sau tiếng kêu đó là một tiếng vang của hai thanh sắt chạm nhau. Tôi không biết Acsơ có nghe thấy những âm thanh này không. Tôi run rẩy chạy về phía anh đang ngồi. Đôi mắt của anh dán chặt vào cửa ra vào. Đôi môi anh đang mấp máy v́ khi tôi cúi xuống bên anh tôi nghe thấy anh nói:

- Có phải tôi đă nghe thấy không? Đúng. Tôi nghe thấy, tôi đă nghe thấy: dài.. dài.. dài hàng phút đồng hồ hàng giờ.. hàng ngày. Tôi đă nghe thấy ư ? Nhưng tôi không dám.. Ôi khổ tôi quá!... Tôi là một sinh vật khốn khổ... tôi không dám nói ra.

..Ôi chúng ta đặt cô bé đang sống vào quan tài. Chẳng lẽ tôi đă không nói với anh là cảm giác của tôi rất nhạy bén hay sao ? Bây giờ tôi phải nói cho anh biết rằng cách đây mấy ngày, tôi đă nghe thấy tiếng chân cô ấy đi lại, thế nhưng tôi không dám nói ra và bây giờ đêm nay.. Etơret..ha.. ha

..Tiếng phá cửa và tiếng kêu của con thú, tiếng rơi "xoảng" của cái khiên, không phải đó là tiếng phá quan tài, tiếng kêu của cô ấy, tiếng vật lộn trong ṿm cửa bằng đồng của nhà tù. Ôi tôi trốn đi đâu bây giờ ? Chắc cô ấy sắp lên đến đây rồi, chắc sẽ mắng mỏ tôi v́ đă quá vội vă..Tôi không nghe thấy tiếng bước chân của cô trên cầu thang hay sao ? Tôi không cảm thấy nhịp đập nặng nề từ trái tim của cô hay sao ? Thằng điên.

Đến đây anh đứng bật dậy hét to lên:

- Thằng điên tao bảo cho mày biết rằng cô ấy đang đứng ở ngoài cửa đấy!

Như thể lời nói của anh có một ma lực đặc biệt nào đó cánh cửa to bật tung ra. Thực ra đó là do luồng gió mạnh đập vào cửa làm cho nó bật ra...

Nhưng ngay phía bên ngoài cửa rơ ràng là một dáng h́nh mặc bộ đồ trắng đang đứng sừng sững: tiểu thư Madơlin của ḍng họ Acsơ. Cô cứ đứng run rẩy như vậy một lúc ở cửa ra vào rồi khẽ kêu lên một tiếng, và nặng nề đổ xuống trước mặt anh. Sự hoảng hốt tốc độ đă đưa Acsơ đến cái chết trong giây lát và một phút sau người em gái cũng chết bên cạnh anh.

Tôi lao ra khỏi pḥng rồi lao ra khỏi nhà trong nỗi kinh hoàng. Tôi không hề nh́n lại cho đến khi đă chạy qua cái hồ. Một tiếng nổ lớn bung ra trong không trung. Tôi nh́n lại chỗ nứt, chính cái chỗ nứt mà tôi đă nói đến trước đây, chạy từ nóc nhà xuống đến chân tường bây giờ toác ra như cái mồm há rộng của một con vật khổng lồ. Những bức tường to lớn vỡ toang. Tôi nghe thấy một tiếng rú lớn, tiếng rú của hàng ngh́n ngọn nước... rồi cái hồ sâu đầy nước đen kịt trùm lên ngôi nhà Acsơ.



                                                           Edgar Allan Poe













Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 150 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:20pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



MA ĐÊM HALLOWEEN


Lúc tôi lên bảy gia đ́nh tôi dọn về sống ở Cleveland Ohio, trong một khu chung cư lớn gọi là Clifton Manor.

Khu chung cư này đă xây lâu năm nên rất cổ xưa và cũ kỷ, với những ṿng sắt cong chạy dài theo hành lang để chắn gió, bên cạnh những cánh cửa lớn đen ng̣m không nh́n thấu được.

Tôi không nhớ chính xác nó có bao nhiêu tầng, nhưng tôi nghĩ là nó có khoảng năm hay sáu tầng ǵ đó và ở mỗi tầng có khoảng mười lăm đến hai mươi căn.

Đêm hôm đó là Halloween trời vừa sụp tối, tôi vội vă chuẩn bị đồ đạc và cái bao gối đi xin kẹo một ḿnh v́ má tôi phải ở nhà chăm sóc đứa em mới sanh. Với lại tôi chỉ đi xin kẹo ở trong khu chung cư này thôi không cần đi ra ngoài xin để làm ǵ, cho nên má của tôi mới an tâm để tôi đi một ḿnh.

Sau khi đi được vài tầng lầu với cái bao gần đầy kẹo vác theo sau lưng, tôi bước vào thang máy để tiếp tục lên trên tầng kế tiếp. Đến tầng trên vừa bước ra thang máy tôi giáp mặt với Donald, con của người cai quản khu chung cư này.

Thường ngày anh ta rất cà chớn, v́ học hơn tôi một lớp nên anh ta ỷ lớn ăn hiếp tôi, c̣n tôi chỉ là một người con gái nhỏ con yếu đuối thường bị anh ta xô vào bụi cây trên đường từ trường về nhà.

Theo phản ứng tự nhiên, khi gặp anh ta là tôi sợ rồi nhưng hôm nay lại khác, anh ta lại chuyện tṛ với tôi rất tử tế về việc đi xin kẹo, và anh ta c̣n nói rằng những người ở tầng dưới cho kẹo chocolate bar ngon lắm, nếu muốn đi th́ anh ta sẽ dẫn đi.

Nghe đến những thỏi chocolate thơm ngon làm ḷng ham muốn nổi dậy, tôi không đắn đo suy nghĩ ǵ hết liền theo anh ta.

Chúng tôi vào thang máy đi xuống tận dưới tầng cuối cùng. Cái tầng này có rất nhiều ống dẫn nước, nước rỉ ra từ những đường rạn nứt trên tường, làm cho không khí ở đây rất là ẩm ướt và ma quái, với những ánh đèn vàng lờ mờ dọc theo hai bên tường. Đồ đạc để đầy ở nơi đây được trùm bằng những tấm vải trắng trông giống như những con quái vật.

Khi thấy cảnh tượng này tôi cũng hơi sợ nhưng Donald thúc giục gần sắp tới rồi. Donald đi trước tôi nối gót theo sau. Màng nhện giăng đầy dẫy khắp nơi, có đôi lúc tôi phải cúi xuống để tránh bị màng nhện bám vào đầu tóc.

Cuối cùng chúng tôi đến một cái cổng làm bằng gỗ với ống khóa bên ngoài, đáng lẽ tôi phải biết đây là cái cạm bẫy, nhưng v́ cứ nghĩ đến những thỏi chocolate mà không để ư ǵ khác.

Donald cầm chùm ch́a khóa của ba anh ta năy giờ, đến bây giờ mới dùng đến nó. Sau khi mở ổ khoá xong, anh ta từ từ kéo cánh cửa gỗ ra, bỗng dưng anh ta đổi sắc mặt với cái giọng cà chớn:

- Vào trước đi..

Vừa nói anh ta vừa đẩy tôi thật mạnh vào bên trong căn pḥng tối om. Sau đó anh ta đóng sầm cửa lại và khóa tôi ở trong đó. Anh ta đă bỏ tôi ở trong pḥng dưới tầng cuối cùng, gọi là cái hầm nhà một ḿnh..

Trước khi đi anh ta c̣n để lại một tràng cười khoái chí. Lúc đó tôi đă biết ḿnh bị lừa nhưng đă trễ rồi..

Căn pḥng tối om làm tôi sợ lắm, tôi cố gắng dồn hết sức la cho thật lớn, tay th́ đập mạnh vào cánh cửa hy vọng có người nghe thấy sẽ xuống nơi này mở khóa cho tôi.

Sau một hồi la khóc khan cả tiếng, tôi không thấy ai đến cứu. nên tôi nín khóc và t́m cách để ra ngoài. Tôi lấy hết can đảm của một người con nít bảy tuổi, dựa theo cái tường trơn trượt phủ đầy rong rêu quờ quạng đi trong bóng tối.

Càng đi vào trong càng tối, đến nỗi để tay trước mặt c̣n không thấy, dĩ nhiên tôi vẫn c̣n dựa theo bức tường đi cho an toàn, bỗng dưng tôi trượt chân té xuống một vũng bùn lầy, ẩm ướt và hôi hám làm tôi sợ mất hồn.

Sau khi bị trượt chân tôi không thèm đi đâu mà chỉ ngồi yên một chỗ, cho đến khi tinh thần kiệt quệ, tôi đổ hết kẹo trong bao gối ra rồi chui vào trong đó. Có lẽ mệt mơi v́ la khóc nên vừa nằm xuống là tôi ch́m vào giấc ngủ ngay lập tức.

Không biết ḿnh đă ngủ bao lâu nhưng có ǵ đó đă làm tôi giật ḿnh. Mở to đôi mắt c̣n ngái ngủ ra, tôi thấy một vùng ánh sáng lờ mờ cách xa chỗ tôi nằm.

Lúc đó tôi nghĩ có lẽ trời đă sáng nên trong ḷng cũng thấy bớt sợ một chút. Nhưng không ánh sáng đó từ từ tiến đến gần tôi, càng đến gần tôi càng thấy sáng hơn.

Chuyện ǵ đang xảy ra th́ tôi không biết, tôi chỉ thấy lạ rồi sợ nên cuộn ḿnh trong bao gối rồi ôm nó thật chặt. Ánh sáng tiến đến càng gần tôi càng thấy rơ hơn, th́ ra đó là một người đàn bà đang cầm một cây nến.

Bà ta mặc quần áo lạ lắm không giống má tôi và những người đàn bà khác, tóc bà ta th́ bới theo kiểu nào đó tôi chưa từng bao giờ thấy. Tôi nh́n bà ta thật kỹ và để ư rằng bà ta không phải đi như một người b́nh thường, mà từ từ lướt tới rất nhẹ nhàng.

Khi đến gần tôi bà ta không nói ǵ, mà chỉ lấy tay chỉ cánh cửa, bây giờ tôi mới thấy được nhờ ánh sáng của ngọn nến, tôi đoán bà ta có thể là má của Donald xuống đây mở khoá cho tôi, nên tôi vội nhanh chân chui ra khỏi bao gối chạy nhanh đến cánh cửa lấy tay cầm cái nắm mở ra.

Lúc đó tôi mới phát giác ra cửa vẫn c̣n khóa. Vào lúc này tôi chỉ biết đứng đó chết trân, hai mắt chăm chăm nh́n người đàn bà không biết từ đâu đến, nhưng chỉ trong ṿng vài giây bà ta lướt đến thật nhanh rồi đi "xuyên" qua cánh cửa, sau đó tôi nghe "rắc" một cái cánh cửa mở ra.

Khi cửa mở tôi phóng nhanh ra ngoài và chạy thẳng một mạch về đến nhà, mà không dám quay đầu lại. Về đến nhà tôi mới biết má tôi đă gọi cảnh sát, và họ đang lục soát t́m tôi khắp nơi trong khu chung cư tôi đang ở, kể cả những nhà hàng xóm kế bên.

Vừa thở hổn hển tôi vừa kể lại những chuyện đă xảy ra cho má tôi nghe, nhưng khi má tôi nghe đến cái phần tôi gặp một người đàn bà mở khóa cho tôi, th́ má tôi liền nổi giận nói là tôi bịa chuyện, và chỉ có tôi mới đặt ra câu chuyện ngu xuẩn như vậy...

Rốt cuộc chẳng có người nào tin tôi, đến khi cảnh sát xuống dưới hầm nhà và t́m thấy trong căn pḥng sau cánh cửa gỗ, có nhiều bao giấy kẹo rải rác khắp nơi, họ mới tin tôi thật sự đă bị nhốt ở đây, nhưng làm cách nào mà tôi ra khỏi đó, họ không thể nào giải thích được.

Tôi không biết người đàn bà tốt bụng đó là ai, nhưng tôi xin cám ơn bà ta rất nhiều. C̣n Donald th́ bị ba mẹ anh ta phạt mấy roi v́ cái tội nhốt tôi.

Từ đó anh ta không c̣n dám chọc phá tôi nữa, không biết v́ anh ta sợ bị ba mẹ đánh, hay là v́ sợ người đàn bà tốt bụng theo nhát anh ta.



                                                                        Truyện Ma









Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 151 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:21pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



NGĂN KÉO SỐ MƯỜI BỐN


Làm người trực đêm ở nhà xác thành phố th́ cũng chẳng có ǵ đáng khoe, nhưng công việc này cho phép tôi vẫn đi học đầy đủ vào ban ngày và cũng có thể nghiên cứu thêm vào ban đêm, bên cạnh những nhiệm vụ phải làm vốn không nặng nề ǵ.

Trong các ngăn kéo được đánh số và gắn thẻ, các xác chết trong đó sẽ chẳng bao giờ quấy rầy tôi, trong khi tôi đang nặn óc đánh vật với các vấn đề tích phân. Tôi vẫn nghĩ thế.

Tối hôm đó tôi tới đổi phiên cho Olaf Daly như thường lệ. Olaf là một lăo già chết cứng với cái nghề này v́ đă lớn tuổi và v́ cái chân thọt, nên cả ngày lăo chỉ mong cho tới lúc đổi phiên. Như mọi khi lăo ầm ừ một câu chào rồi tạm biệt cùng một lượt. Với cái chân thọt mà lăo đi ra khỏi nhà xác coi bộ nhanh nhẹn ác.

C̣n lại một ḿnh trong gian pḥng phía ngoài vắng lặng, tôi đặt b́nh thủy, chiếc radio và mấy cuốn sách lên bàn, rồi tôi lôi cuốn sổ trực to tổ bố lại gần xem qua một lượt. Olaf đă ghi chép việc xuất nhập hàng ngày bằng nét chữ khẳng khiu của lăo. Một ông chết đuối. Một gă ngủ say tới bỏ mạng khi nhà bốc cháy. Một chú đánh lộn bị đâm chết. Một phụ nữ bỏ xác trôi sông...

Công việc mỗi ngày của Olaf rất đều đặn. Cả tuần qua chẳng có ǵ đặc biệt đáng chú ư. Ngoại trừ cái bà tuần qua nằm ở ngăn số mười bốn. Nghe đồn là phù thủy, bà ta xưng là Phù thủy Endor đệ tứ.

Nhiều người tin bà gớm, bà ta sống ở một khu nghèo nàn và thất học, kiếm ăn bằng nghề đoán số đề, bán bùa ngăi... nhưng dân láng giềng nói bà ta chưa làm ǵ bậy. Một đêm trời nóng nực bà ta leo lên mái nhà khu chung cư. Không hiểu do trượt chân hay v́ muốn bay lên mặt trăng nhưng thất bại, mà người ta thấy bả nằm phơi xác trên mặt đường nhựa, trước khu chung cư sáu tầng lầu đó, rồi được mang tới đây đặt trong ngăn số mười bốn.

Bả nằm trong ngăn đông lạnh đó bốn ngày th́ có đứa con ở tận đâu đó tới nhận xác. Với Olaf th́ mụ ấy chưa hoàn toàn đi khỏi đây lăo già nói:

- Tao thề là có cái mùi ǵ ở ngăn số mười bốn đó, giống như mùi lưu huỳnh.

Tôi có thấy cái ǵ đâu. Mũi tôi c̣n đầy nghẹt mùi của pḥng thí nghiệm nơi tôi đă phải trầy trật để theo kịp chúng bạn. Tôi dẹp cuốn sổ để đi tuần một ṿng. Căn pḥng kế cạnh thắp đèn sáng choang, nhưng lạnh tanh thênh thang và không sinh khí.

Nền pḥng sạch bông thoang thoảng mùi thuốc sát trùng. Đằng kia là cánh cửa lớn mở ra lối cho xe chở xác chạy vào, cạnh đó là cái bàn đá có chân bánh xe mặt bàn dài thượt. May mắn mà lúc này nó trống, được lau chùi sạch sẽ chờ lúc được sử dụng tới. Cái máy lạnh phát ra tiếng rù ŕ trầm trầm chú ư mới nghe thấy.

Ở phía tay phải giống như một tổ ong khổng lồ, là hàng hàng lớp lớp những ngăn kéo để chứa các xác chết trong khi chờ thân nhân đến nhận, hay sau cùng th́ nhà nước bỏ tiền ra chôn làm phước.

Ngăn kéo nào có xác đều được gắn thẻ, như thẻ hành lư trong kho trên máy bay hay tàu thủy. Thẻ được móc vào tay cầm của ngăn kéo. Tôi huưt sáo nho nhỏ chỉ v́ muốn tạo một âm thanh ǵ đó thôi, và bắt đầu kiểm tra những thẻ theo danh sách trong sổ mà tôi vừa xem qua và nhớ được.

Tới gần ngăn số mười bốn tôi chợt khịt mũi .

"A! cái mùi lưu huỳnh của lăo Olaf đây !"

Tôi lẩm bẩm. Đi qua ngăn kéo ấy một bước th́ tôi giật ḿnh, ngoảnh đầu rồi xoay cả người lại. Olaf đâu có ghi xác nào trong ngăn mười bốn nhưng mà có thẻ gắn ở ngăn này. Tôi cúi người tới đưa tay ra huưr sáo không thành tiếng nữa. Tôi cầm tấm thẻ lật qua lật lại. Một lần, hai lần rồi ba lần càng lúc càng nhanh.

Đứng thẳng dậy tôi găi đầu một phát. Cả hai mặt thẻ đều trống trơn chẳng ghi ǵ cả. Olaf tuy già nhưng đâu đến nỗi lẩm cẩm. Quên ghi tên người vào thẻ, lăo chưa từng có vụ này bao giờ. Rồi tôi nhếch mép cười. Lăo già này muốn đùa đây, tôi đâu dè lăo cũng khoái giỡn như thế. Tôi lại huưt sáo được thành tiếng nghe có vẻ tỉnh táo lắm nhưng không có ǵ hay ho.

Tôi nắm lấy tay cầm và kéo mạnh. Ngăn kéo vốn có bánh xe nên tuột ra cái rẹt. Tiếng huưt sáo của tôi chợt tắt ngúm. Một người đàn bà đang nằm trong đó! Tóc vàng coi trẻ măng và đẹp nữa mặc dù đă chết.

Tôi đứng nh́n cô ta mà nghe mấy ngón chân ngọ ngoạy trong đôi giày. Nét mặt cô thật dễ thương làn da mịn màng như lụa. Đôi mắt khép nhẹ như đang ngủ, bờ mi cong và dài đen mướt. Cô mặc bộ đồng phục y tá. Món duy nhất cho tôi biết lai lịch chút ít của cô là tấm lắc dây chuyền ở cổ tay. Trên tấm lắc có khắc hai mẫu tự Z. L.

Tôi vội vàng quay đi chạy ra pḥng ngoài vồ lấy cuốn sổ trực tôi lật vội ra xem. Tôi không muốn nghi oan lăo Olaf. Tôi rà một lượt ngớ người ra rà lại lần nữa. Lật trang trước coi phần ghi chép hôm qua và cả hôm kia nữa. Tuyệt nhiên không có ai được đưa vào ngăn mười bốn cả.

Tôi chu mỏ nhưng huưt sáo không nổi và bước tới cửa vào pḥng lạnh. Phía trên cửa có hai khung kiếng nên tôi có thể nh́n vào trong mà không cần mở cửa. Ngăn kéo mười bốn bị lôi kéo ra vẫn c̣n nguyên ở đó, và cô Z. L. tóc vàng vẫn nằm chần dần một đống như cũ.

Tôi cẩn thận ngồi xuống ghế rút khăn tay ra và lau trán. Hít một hơi dài tôi nhấc phôn lên quay số của Olaf. Khi nghe tiếng chuông, tôi c̣n liếc lại cửa pḥng lạnh. Giọng vợ Olaf nghe ngái ngủ:

- Ồ rất tiếc. Ông Olaf nhà tôi chưa về.

Rồi chợt giọng bà ta nghe tử tế hơn.

- Chờ chút tôi nghe tiếng ông ấy mở cửa.

Giọng Olaf vang lên sau tiếng đằng hắng:

- Rồi, chuyện ǵ ?

- Tully Branson đây bác Olaf.

- Không có cái vụ trực thế cho mày đi nhậu với bạn đâu à nghen !

- Không có đâu, tôi đáp.

- cháu chỉ muốn biết về cái cô trong ngăn mười bốn.

- Không có ai trong ngăn mười bốn hết, Tully.

- Có mà thưa bác. Một cô tóc vàng đàng hoàng. Trẻ và đẹp chết uổng hết sức. Chắc bác nhớ ra hén có điều bác quên ghi sổ nhập cho cô ấy.

Tôi nghe tiếng bà Olaf hỏi chồng chuyện ǵ đó, rồi nghe ông ta nói với vợ:

- Chắc cái thằng Tully này đêm nay nó mang rượu vô đó uống quá!

- Không có bác ơi, tôi cự liền.

- Cháu khoái nhậu nhưng không có mang rượu vô đây à nghen! Chỉ có chuyện cô tóc vàng ở ngăn mười bốn bác quên ghi sổ thôi !

- Đời nào tao lại quên chuyện đó được ?

- Có mà. Không tin bác ghé đây coi đi.

- Tao sẽ tới con ạ ! Sai sót này lớn lắm chứ chơi đâu.

Lăo dộng ống nói xuống thiếu điều làm tôi thủng cả màng nhĩ. C̣n tôi th́ nhẹ nhàng đặt ống nói xuống, lấy b́nh thủy rót một ít cà phê ra, đốt một điếu thuốc, nhấp một ít cà phê châm một điếu thuốc. Nhấp miếng cà phê nữa cất b́nh thủy vào chỗ của nó, tḥ tay lấy gói thuốc lúc đó tôi mới nh́n thấy ḿnh đă châm hai điếu bỏ trên gạt tàn. Tôi mếu miệng cười dụi tắt một điếu để dành đêm khuya.

Với bước chân khập khiễng lăo Olaf bước vào cứ như một con tàu đi trong dông băo. Đáp lại ánh mắt trợn trừng của lăo, tôi chỉ mỉm cười với tất cả sự chắc ăn ḿnh có được và mời lăo vào pḥng xác.

Lăo đi qua cánh cửa tôi theo sát nút. Ngăn mười bốn vẫn c̣n kéo ḷi ra ngoài ở đó. Lăo chẳng cần đi tới nơi. Nh́n một cái lăo quay lại liền:

- Tully, lăo nói:

- Tao mà c̣n trẻ là đập bể mặt mày liền. Mày bắt một người già mệt nhọc nửa đêm tới một nơi hôi thối như thế này đó hả ? Vậy mà lâu nay tao cứ nghĩ mày là thằng nhóc tử tế đó !

- Nhưng bác Olaf...

- Không có "nhưng" ǵ cả cái vụ này tao sẽ báo cáo !

Tôi trợn mắt nh́n ngăn mười bốn như thằng khùng. Cô ta vẫn c̣n đó thù lù một đống. Tóc vàng xinh đẹp và chết cứng. Olaf xô tôi qua một bên và bước đi. Tôi níu lấy tay lăo. Tôi đúng là c̣n nhỏ tuổi nhưng cũng đă mọc râu rồi. Tôi kêu lên:

- Bác Olaf.. bác thấy mà..cháu biết bác thấy mà.

- Bỏ cái tay ra nghe chưa, lăo quát:

- Tao thấy rơ ràng là cái ngăn kéo trống trơn, y hệt cái đầu óc của mày vậy.

Tôi cứ níu tay lăo không cho đi:

- Cháu không có chịu giỡn kiểu này đâu.

- Th́ tao cũng vậy.

Lăo quát vào mặt tôi.

- Giỡn ǵ cà chớn.

- Th́ bác coi kỹ cái ngăn đi đừng giỡn nữa mà.

- Th́ tao đă coi rồi. Không có ǵ hết ngoài một thằng nhóc láo lếu dám bày tṛ thối tha là bắt một người già phải nửa đêm tới đây.

Lăo giật tay ra và bước nhanh ra ngoài. Đến cửa lăo quay lại dứ dứ ngón tay về phía tôi:

- Nè nhóc tốt nhất là từ mai mày lo kiếm việc làm khác đi.

Và lăo dông thẳng. Tôi bước theo tới pḥng ngoài rồi quay lại. Nh́n qua khung kính vào pḥng xác tôi lại rên lên khốn khổ. Cô nàng Z.L. vẫn nằm ch́nh ́nh trong ngăn kéo mười bốn.

- Đàng hoàng coi.

Tôi lầm thầm với cô ta.

- Tôi nhắm mắt rồi mở ra là cô phải biến mất à nghen!

Tôi nhắm mắt rồi mở ra. Vẫn y nguyên. Tôi bước tới bàn rồi sụm xuống nhưng cũng chẳng được lâu. Có tiếng chuông kêu ở cửa nhận xác, làm tôi muốn nhảy nhổm rồi vội vàng chạy qua pḥng xác ra cửa.

Smith và Macklin mở toang cửa xe chở xác, lôi một băng ca đặt một ông già ăn mặc tả tơi ra và đem vào đặt trên bàn đá.

- Ông này lao ngay vào đầu xe tải. Smith nói.

- Không giấy tờ ǵ hết. Macklin tiếp:

- cứ ghi là John Doe.

- Tèm lem quá hả Tully.

Smith nói trong khi tôi phủ tấm khăn lên xác chết, Smith rất khoái chọc tôi v́ biết tôi yếu bao tử.

- Phải à, tôi liếm môi:

- C̣n đỡ hơn con nhỏ kia.

- Nhỏ nào ?

- Th́ con nhỏ trong ngăn mười bốn chớ đâu ?

Smith và Macklin nh́n lại ngăn kéo mười bốn nằm sau lưng tôi, rồi hai ông nh́n nhau.

- Tully, Macklin nói:

- Hôm nay có bệnh không đó ?

- Bệnh ǵ đâu ?

Tôi nghe mồ hôi trên trán muốn đóng băng lại.

- Có mất ngủ hông ? Có gặp ác mộng hông ?

- Đâu có, tôi đáp:

- Nhưng con nhỏ tóc vàng ở ngăn mười bốn... Nếu không phải mấy ông đưa tới, th́ chắc hai ông Collins với Snavely làm ca ban ngày có thể cho tôi biết rơ hơn.

Cả hai ông như dội ra, rồi Smith bật cười phá tan sự im lặng :

- Người đẹp tóc vàng ngăn mười bốn, ngăn của bà phù thủy bữa trước...Hay lắm Tully tao hiểu rồi.

Macklin ngơ ngác nh́n bạn :

- Tức là sao ?

- Tức là, Smith đă ngớt cười:

- Thằng quỷ Tully này ở đây một ḿnh buồn quá, nên bày chuyện xí gạt ḿnh chơi đó mà phải không Tully ?

Vậy là hai ông này cũng không nh́n thấy cô bé luôn. Nếu tôi cứ khẳng định hoài chỉ tổ cho hai người cười thôi, nên tôi cũng ráng cất lên tiếng cười hô hố.

- Đừng để xác thiếu lạnh nghe chưa ?

Smith thúc cùi chỏ vào sườn tôi cười khành khạch rồi đi ra. Macklin nh́n tôi ngơ ngác rồi đi theo. Cửa đóng lại làm tôi rầu thúi ruột. Lần đầu tiên trong đời, cảm giác chỉ có một ḿnh trong nhà xác làm bao tử tôi teo c̣n một cục nhăn nhúm. Tôi đi ṿng qua ngăn mười bốn, cứ như đang đi trên một chiếc cầu bằng thủy tinh bắc qua một bờ vực.

- Đi đi mà, tôi th́ thầm với Z.L.

- Cô đâu phải xác chết. Chỉ là một h́nh ảnh riêng một ḿnh tôi thấy. Nên làm ơn biến đi giùm.

Lời nói của tôi chẳng hiệu quả ǵ, mà chỉ làm tôi hoảng thêm khi thấy ḿnh lầm bầm nói chuyện với một thây ma. Trở lại bàn tôi ngồi run rẩy một lát rồi chợt nghĩ ra. Có thể tất cả Olaf, Smith và Macklin đă thông đồng với nhau, có lẽ hai tay chở xác làm ca ban ngày đă mang cô Z.L. này tới, rồi cả ba toa rập để nhát ma tôi chơi.

Cảm thấy an tâm hơn tôi lấy điện thoại gọi cho Juđ Lawrence. Juđ là bạn của bố tôi hiện làm cảnh sát điều tra ở đây. Chú ấy lúc nào cũng thiện cảm với tôi, và cũng chính là người giới thiệu cho tôi chỗ làm này.

Chú ấy chưa về ca trực của chú ấy tới mười một giờ mới xong. Tôi gọi lại sở cảnh sát và gặp được chú.

- Chào chú Lawrence. Tully Branson đây.

- Có ǵ không Tully ?

- Cháu có chuyện chú ơi.

- Nói đi, chú ấy đáp ngay.

- à... sổ sách đằng cháu h́nh như hơi lộn xộn.. Có một cô gái ở đây tóc vàng, làm y tá tên tắt là Z.L.

- Cháu phải gọi ông Olaf mà hỏi chứ.

- Phải nhưng làm sao t́m ông ấy được sau giờ làm việc, ông ấy luôn la cà quán xá. Giờ này mà gọi được ông ấy th́ ông cũng nổi sùng lên cho mà xem.

- Đúng rồi, chú Juđ bật cười:

- Chi tiết về cô gái chỉ có thế thôi hả ?

- Vâng. Cô ta có vẻ tử tế lắm. Kiểu người như vậy chắc sẽ chết b́nh thường và quàn tại nhà chứ đâu có bỏ trong nhà xác thế này.

- ư cháu muốn nói là chết mờ ám ? Juđ hỏi.

- Cháu không rơ. Nhưng có lẽ chết trong t́nh huống đáng nghi.

- Ok Tully để chú kiểm tra lại xem.

- Cháu làm phiền chú quá.

- Phiền ǵ. Chỉ cần phôn đi hỏi vài nơi là xong.

- Cám ơn chú nhiều, chú Lawrence.

Gác máy và trong khi chờ chú Juđ gọi lại, tôi ṃ tới cửa pḥng xác nh́n vào để thấy cô ta vẫn c̣n nằm đó. Quả thực cô vẫn c̣n đó. Tôi rầu rĩ trở lại bàn. Rồi điện thoại reo.

- Nhà xác thành phố đây.

Tôi vội vàng nói vào ống nói.

- Juđ đây Tully. Pḥng điều tra án mạng không có tên đó. Suốt hai mươi bốn giờ qua không có cô nào tên Z L. tóc vàng bị giết cả.

- Ô.. tôi kêu lên thất vọng.

- Chú kiểm tra danh sách y tá thành phố, chú Juđ tiếp:

- Có một cô y như cháu tả tên là Zella Langtry, y tá mới ra trường, nhà số 711 đường Eastland, làm ở bệnh viện thành phố. Nếu cô ta gặp chuyện ǵ th́ điều đó đang xảy ra v́ cô vừa hết ca trực tối nay.

Những điều nghe được đó cùng với h́nh ảnh cô bé trong ngăn mười bốn bỗng làm tôi nghĩ ra một điều và thấy rởn tóc gáy.

- Chú Lawrence, cháu chợt sợ rằng cô Zella sắp gặp chuyện chẳng lành.

- Cháu muốn nói ǵ vậy ?

- Bởi v́..bữa trước..bà phù thủy Endore đệ tứ có nằm ở đây..Bà ta rất..

- Cháu nói chuyện nhảm nhí ǵ đó, giọng chú gay gắt:

- Bộ cháu uống rượu say rồi hả ?

- Dạ không, tôi vội đáp.

- C̣n ǵ không ?

- Dạ không..cám ơn chú.

Hai mươi phút sau chiếc xe cà khổ của tôi đậu lại trên đường Eastland, đi bộ một đoạn là tôi t́m được số nhà cô ta. Đó là một ngôi nhà nhỏ quét vôi trắng, trông khiêm tốn với mảnh sân tí tẹo phía trước. Cả khu nhà đă tối đen yên ngủ.

Tôi đứng đó mấy phút và cảm thấy ḿnh ngố ơi là ngố th́ nghe tiếng máy xe ở đầu đường. Ngoảnh ra th́ thấy chiếc xe buưt đang nặng nề rời bến ở ngă tư đằng kia.

Đứng khuất vào bóng cây ven đường, tôi nhận ra bóng một cô gái vừa rời xe buưt và đi bộ về phía tôi, nhưng cô không phải người duy nhất xuống xe ở bến này. Đằng sau cô có một bóng người cao và to con. Thấy cảnh đó tôi muốn nghẹn thở luôn.

Cô chợt nhận ra có người theo ḿnh và cô rảo bước. Người đàn ông cũng rảo theo. Cô ngoảnh lại nh́n và bước vội hơn gần như chạy. Tiếng giày đàn ông trên mặt đường nghe mồn một. Tiếng la của cô gái nghẹn lại khi gă ta đuổi kịp và quàng tay xiết cổ cô.

Hai người dằng co với nhau, đôi chân cô gái đá loạn xạ. Từ chỗ nấp tôi vụt xông ra chẳng c̣n biết sợ là ǵ. Gă kia nghe tiếng chân tôi, gă quay lại buông cô gái ra th́ tôi lao người bừa vào hông gă.

Gă lên mạnh gối một cái trúng ngay cằm tôi. Tôi té ngồi xuống đường. Gă liền quay người bỏ chạy. Có đôi bàn tay dịu dàng đỡ tôi dậy và tôi nh́n rơ được đôi mắt của Zella Langtry lần đầu. Đôi mắt đẹp mơ huyền và long lanh trong bóng đêm.

- Cô có sao không ? tôi hỏi hơi thở c̣n hổn hển.

- Cám ơn tôi không sao. C̣n anh ?

- Bây giờ th́ ổn rồi, tôi đáp.

- Thật là may anh lại có mặt kịp thời, cô ta đă b́nh tĩnh lại.

- Ừ.. tôi.. t́nh cờ đi ngang qua đây. Để tôi đưa cô tới nhà cho chắc ăn. Khỏi báo cảnh sát vụ này làm chi. Có thấy được mặt mũi tên kia đâu ?

- Tôi đang về nhà. Nhà tôi ngay đằng kia.

- Chúng tôi đi bên nhau, cô xưng tên ḿnh là Zella, và tôi cho cô biết tôi là Tully. Đến trước cửa nhà hai đứa tôi nh́n nhau. Tôi hỏi tôi có thể gọi điện cho cô không th́ cô ấy rất hoan hỷ.

Đợi cô ấy vào hẳn trong nhà tôi mới thả bộ về chỗ đậu xe vừa đi vừa huưt sáo. Về đến nhà xác tôi đi thẳng vào pḥng xác. Nếu lư thuyết của tôi đúng th́ h́nh ảnh của Zella Langtry trong ngăn mười bốn sẽ không c̣n nữa, bây giờ cô đă được cứu thoát chết.

Kéo ngăn số mười bốn ra, tôi đực mặt đứng nh́n vào đó. Lư thuyết của tôi đến lúc này đă hoàn toàn đúng. H́nh ảnh của Zella Langtry không c̣n đó nữa. Nhưng thay vào đấy là một cô nàng tóc đỏ hung cũng xinh đẹp không kém.
                                     

                                                     

                                                           Talmage Powell





Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 152 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:22pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



CÁI SỐ


Vợ chồng ông Nguyên, bà Mai bằng tuổi nhau. Người xưa có nói. Vợ chồng bằng tuổi là số con trâu nằm trên băi cỏ. Nghĩa là sướng hay khổ ? Số làm con trâu th́ chắc không phải là sướng. Nhưng con trâu được nằm trên băi cỏ lúc nào cũng có sẵn cỏ để ăn lại là nhất rồi.

Qua thời tiền vận, bà Mai thấy rơ số bà không giàu được nên suốt thời trung vận bà chịu an phận thủ thường, không cố gắng bon chen với đời. Bà Mai cứ nghĩ số ḿnh không giàu không sang, vùng vẫy cũng chẳng đi đến đâu chỉ khổ xác mệt tâm.

Năm một chín tám mươi gia đ́nh bà Mai được định cư nơi xứ Mỹ. Bà Mai bằng ḷng đi làm hăng xưởng. Ông Nguyên cứ bày đặt đ̣i làm Business. Bà Mai không chịu, ông Nguyên lười thấy mồ, mà làm Business th́ cực khổ lắm. Nếu số giàu ông Nguyên mua Stock, mua đâu trúng đó lời gấp ba bốn lần. C̣n đằng này chỉ mua Stock của hăng bà Mai làm thôi mà ông Nguyên c̣n lỗ chỏng gọng ra, mất hơn nửa tiền hưu.

Bà Mai lư luận kiểu đó rồi chứng minh cụ thể cho ông Nguyên biết. Này nhé thời bà c̣n đi làm trong hăng, cứ chỗ nào có bà là không có Overtime. Bà vừa rời chỗ đó th́ chỗ đó Overtime mút mùa lệ thủy. Chỗ bà mới đến đang có Overtime thiên hạ làm thở ra khói v́ mệt, bà vừa đến là Overtime cắt cái rụp. Số bà Mai nhàn nhưng không tiền.

Ông Nguyên vừa đi làm vừa đi học lại mà lúc nào cũng có Overtime, phải ráng đi cày mệt nghỉ v́ tính lo xa muốn kiếm thêm tiền để dành pḥng thân lúc tuổi già. Thấy chưa Cái Số đă định rồi. Cái Số đưa đẩy tư tưởng trong đầu ḿnh ra đến hành động.

Đáng lẽ ra vợ chồng cùng tuổi sẽ cùng cày cùng bừa, rồi sẽ rũ tay về hưu cùng một lúc. Nhưng cùng tuổi vậy mà số mệnh vẫn khác nhau. Ông Nguyên vẫn phải tiếp tục đi cày trả nợ cơm áo. Bà Mai th́ được nằm trên cỏ xanh, đóng vai liên tử cho ông Nguyên. Năm hai ngàn lẻ một hăng bà Mai chuyển việc ra ngoại quốc để được nhân công rẻ nên bà được hưu non, lănh gần ngàn bạc hưu của hăng, bà ở nhà luôn.

Mỗi tuần ông Nguyên bay đi làm Out Of State đến các tiểu bang khác nhau làm việc, từ sáng thứ hai đến tối thứ năm th́ có mặt ở nhà. Được cớ là người kiếm tiền nuôi vợ nên ông Nguyên về đến nhà không làm một điều ǵ động chân tay, coi như đương nhiên, là chuyện thiên kinh địa nghĩa. Đó là tư tưởng đối với vợ của hầu hết những người đàn ông Việt Nam trên thế gian này. Đă thế lại c̣n thừa thắng xông lên, tự do bày bừa. Lúc th́ quần áo dơ vứt ở salon, vứt ở nhà tắm, khi th́ cái ly cà phê đem ra tuốt Garare hoặc sân sau...

Bao nhiêu những chuyện trước đây, thời bà Mai c̣n đi làm, như phụ bà cắm nấu nồi cơm điện, rửa vài cái ly, đổ rác, ông Nguyên quên hết ráo một cách rất hồ hởi. Bà Mai cứ tha hồ nấu cơm lủi thủi một ḿnh, ông Nguyên cứ ôm Computer làm việc Lớn. Lúc nào người bà Mai khỏe bà chẳng nói ǵ. Nhưng những lúc mệt mỏi th́ hay suy nghĩ lung tung rồi tủi thân, bà Mai chạy tới nói với ông Nguyên

- Anh bây giờ ngon quá há, chắc có nhiều tiền lắm mới mướn được người làm đấy hả?

Ông Nguyên tṛn xoe đôi mắt ngây thơ nh́n bà Mai không hiểu ǵ cả. Bà bực dọc nói tiếp

- Em đến nhà người ta coi con nít vừa vui vừa có cả bạc ngàn mà không phải nấu cơm rửa chén dọn dẹp nhà cửa ǵ cả

Ông Nguyên lúc đấy mới hiểu ra, ôm vai bà xin lỗi rối rít

- Anh cứ tưởng là chuyện nhỏ.

Ông Nguyên chỉ để ư được một tuần rồi ngựa lại quen đường cũ.

Thành ra bà Mai không bị nạn huấn luyện chồng nấu cơm hộ vợ, khi chồng về hưu mà vợ vẫn c̣n đi cày, như một số bạn bè lấy chồng lớn tuổi hơn ḿnh, nhưng lại bị nạn người làm không công một trăm phần trăm. Gia tài của chồng trao tặng cho ta, gia tài của chồng một đống việc nhà. Số kiếp người đàn bà dù ở hoàn cảnh nào cũng không bao giờ b́nh đẳng được với đàn ông.

Sức khỏe của tuổi già giảm xuống với thời gian. Dần dần bà Mai không nấu nướng ǵ nhiều v́ ông Nguyên bị cao mỡ phải ăn kiêng. Dọn dẹp nhà cửa bà Mai cũng đă bắt đầu theo chủ nghĩa sơ sơ... mắt mờ mờ nh́n đâu cũng thấy sạch sẽ ... Nhàn cư th́ lại sinh buồn. Mấy chục năm sống với nhau đâu c̣n chuyện ǵ phải nói cho hiểu nhau biết nhau. Chuyện con cái cũng chẳng có ǵ để nói v́ mọi chuyện của tụi nó vẫn b́nh thường. Chuyện vui chuyện tốt lâu lâu mới có để nói. Chẳng lẽ lại mong tụi nó có chuyện xui xẻo để vợ chồng có chuyện bàn tán lo toan ?

Suốt tuần bà Mai ở nhà, cuối tuần ông Nguyên về, ngoài chuyện đi chợ cũng chẳng đi đâu. Đi Shopping làm ǵ v́ có cần mua sắm ǵ nữa đâu. Gặp bạn bè ăn nhậu th́ lại sợ cao mỡ ... Ông Nguyên ôm Computer hoài cũng mỏi mắt, bà Mai ôm phim Tàu, đọc truyện hoài cũng chán v́ nhức mắt... Vậy ta sống làm ǵ đây? Đi chơi xa th́ không có th́ giờ v́ ông Nguyên c̣n đi làm và bà Mai v́ sức khỏe kém cũng chẳng thích rời xa cái nhà có đầy đủ thứ cần thiết của ḿnh.... Chuyện đi du lịch vợ chồng bà Mai không quan tâm đến.

Một hôm trên đường từ Dallas thăm con trở về nhà ở Oklahoma, bà Mai nh́n thấy một Casino treo bảng khai trương rầm rộ bà rủ ông Nguyên.

- Hay là ḿnh đi cờ bạc đi anh.

Ông Nguyên mắt sáng lên mặt tươi rói.

- Đúng đấy có cách giải quyết nỗi buồn không tên rồi.

Bà Mai cũng cười hớn hở.

- Em với anh lúc nào cũng ngược nhau, em nói đông th́ anh nói tây, thế mà vợ chồng ḿnh lại hợp nhau chuyện cờ bạc may quá anh nhỉ ?

Ông Nguyên lườm bà Mai một cái, bà vui quá cũng không để bụng làm ǵ.

Tiểu bang OK mấy năm trước đây trong một thời gian dài, v́ sự đạo đức của các Cha nhà thờ, chính phủ chỉ cho dân chúng chơi đua ngựa. Đua ngựa cũng là Gambling nhưng vẫn có dính chút thể thao v́ ngựa chạy đổ mồ hôi, thiên hạ reo ḥ cổ vơ toát mồ hôi và thua tiền cá độ ngựa cũng toát mồ luôn.

Chính phủ không cho mở Lottery. Sau thấy dân chúng cứ chạy sang các tiểu bang hàng xóm mua vé số, lại thêm công quỹ cạn dần và với sức ép của các nhà đối lập, quốc hội tiểu bang đành phải ra đạo luật mở Lottery, liên kết với năm sáu tiểu bang khác.

Ông chính phủ lại c̣n tiến mạnh, cho phép mở Casino ở tứ phía đông tây nam bắc của tiểu bang trên đất của các ông thổ dân da đỏ. Chính phủ thâu thuế nhiều tiền sửa sang đường xá, trường học thêm tiền học sinh dồi dào phương tiện học hành, tiểu bang thêm Job chính phủ lại có thêm tiền thuế.

Dân chúng vui chơi đen đỏ xả hơi... Đôi bên đều lợi, c̣n dân đen nào ngu cờ bạc sạt nghiệp tan cửa nát nhà làm bậy ráng mà chịu, chính phủ không lo v́ các ngài đă có dư tiền xây thêm nhà tù mới rồi.

Hiện giờ th́ có hai ṣng bạc lớn nhất, tổ chức như Las Vegas tiện nghi và an ninh. Casino qua mặt Walmart về số lượng khách hàng cả vạn lần. Khách kéo Slot Machine phần nhiều là người già đến chơi cho qua thời gian chờ ngày rũ bụi trần gian lên đường luân hồi.

Mỗi lần đi hành quân ở Casino, ông Nguyên rút ba trăm đưa bà Mai một trăm kéo máy, ông Nguyên giữ hai trăm cho ḿnh. Mỗi tuần đi chiều thứ sáu, nếu huề hay thắng th́ đi thêm thứ bảy, cuối tháng đi thêm chủ nhật để dự rút số xe hơi.

Có vài lần hăng say đỏ đen vợ chồng bà Mai chơi đến hai ba giờ sáng mới về. Trên đường về hai vợ chồng cứ tự trách, bê tha trụy lạc quá nhưng mà vui cứ như thuở xa xưa, tinh thần tràn đầy sức sống trong một thân xác về chiều mệt mỏi.

Hầu như bà Mai ít ôm bạc của Casino về nhà, huề là bà mừng c̣n thắng th́ vui như tết. Thiên hạ nói Kéo máy làm ǵ có chuyện thắng. Bà Mai chỉ kéo máy một Cent. Tiếng là máy một Cent, nhưng máy có từ hai mươi đến hai mươi lăm Active Lines, nên mỗi lần bấm phải chi tối thiểu hai mươi Cents. Bà Mai chỉ bấm Cycle hai mươi Cents, lâu lâu chơi bạo lên bốn mươi Cents. Không dám chơi ngon bấm Max hai trăm hoặc hai trăm năm mươi Cents .

Ông Nguyên chơi bàn Black Jack, Three Cards Poker, Paigow, Texas Hold'em ... thỉnh thoảng thắng th́ bù cho bà Mai. Hơn một tháng thua nhiều hơn thắng, ông Nguyên than thở:

- Ít tiền khó đánh lắm phải có thêm vài trăm nữa, vững bụng mới mạnh tay đánh mới có cơ hội thắng, nhà cái hay ăn ḿnh v́ nó nhiều vốn.

Bà Mai đồng ư liền chính mắt bà thấy người ta kéo Max, lúc trúng thắng cả hơn ngàn bạc, mới đáng đứng dậy đi về. C̣n bà Mai đánh Min, lúc trúng thường chỉ được hai ba chục, trúng lớn mới được một hai trăm ngồi riết rồi tiền cũng ra hết.

Vợ chồng bà Mai đổi chiến lược đem thêm tiền. Ông Nguyên rút sáu trăm đưa bà Mai hai trăm... nhưng cũng chẳng thắng ǵ cả. Hay là chưa đủ vốn ? Bà Mai hỏi:

- Một hai ngàn có quan trọng với ḿnh không anh ?

Ông Nguyên mạnh dạn lắc đầu

- Không, có thêm một ngàn hay hai ngàn...

Rồi lên giọng ngân nga...

- Ḿnh đây... vẫn là ḿnh...

Bà Mai c̣n cẩn thận suy nghĩ thêm. Mấy nhỏ bạn ḿnh đang du lịch ở Việt Nam, tụi nó tốn cả chục ngàn mà lại c̣n mệt cái thân già nữa, tụi nó tốn tiền hơn ḿnh gấp bội lần mà tụi nó có lo đâu ..Thế là bà Mai chấp thuận để ông Nguyên rút ra ngàn bạc đưa bà ba trăm.

Nhưng than ôi tiền cũng không cánh mà bay. Rời ṣng bạc hai vợ chồng buồn hiu, nói th́ hay lắm mất cả ngàn bạc ruột đau như cắt. Hai vợ chồng duyệt lại cách hành quân bố trận của ḿnh ..một cách rất thành khẩn, không hề dấu diếm lỗi lầm của ḿnh để t́m hiểu v́ đâu nên nỗi tả tơi này. Bà Mai quyết chí:

- Thôi bỏ nghề cờ bạc từ đây.

Bà Mai về nhà cắt thẻ cờ bạc chứng tỏ đă hạ quyết tâm tu tỉnh trở lại. Vợ chồng ở nhà được mấy cuối tuần, buồn ơi là buồn, Bà Mai cằn nhằn đổ thừa:

- Tại anh cứ bày đặt đ̣i đánh bàn mới thua nhiều như vậy. Kéo máy nghe nhạc giải trí thua vài chục bạc là được rồi.

- Anh chiều em anh mới chịu đi chớ bộ, anh không thích kéo máy đâu chán thế mồ.

- Ok không chịu kéo máy th́ anh đừng đi nữa, anh đi làm em ở nhà đi với bà Quư cũng được.

Bà Quư là bà bạn thân lớn tuổi góa chồng, thường đi Casino với vợ chồng bà Mai, bà Quư cũng chê kéo máy. Sức mấy ông Nguyên chịu cho bà Mai xé lẻ đi du hư với bạn nên phải chịu kéo máy. Ông Nguyên rút ra hai trăm để vợ chồng kéo máy cũng thua sạch.

Thấy ông Nguyên kéo máy một cách thiểu năo bà Mai lại không đành ḷng. Bà vắt tay lên trán t́m kế sách vẹn toàn. Sau mấy ngày suy nghĩ bà Mai bàn với ông Nguyên:

- Anh à ḿnh không đi đánh bài sống buồn quá. Em bệnh hoạn chẳng biết sống được bao lâu nữa. Con ḿnh đă đi làm không cần tiền của ḿnh, ḿnh đâu cần phải lo để dành cho tụi nó ... Em quyết định trở lại nghề cờ bạc cho vui tuổi già. Nhưng ḿnh phải thay đổi sách lược lại cứ cho là ḿnh bỏ tiền ra để giải trí.

Ông Nguyên nghe bà Mai nói vậy mặt mừng như bắt được vàng, chuyện ǵ ông cũng ngược lại bà, chỉ có chuyện cờ bạc là lúc nào cũng Get Along rất phấn khởi.

- Thay đổi thế nào ?

- Anh rút ra hai ngàn đồng, em tám trăm, anh ngàn hai, em chịu anh đánh bàn lại. Tụi ḿnh để riêng tiền không ai đụng của ai xem ai hết tiền trước..

Không đem theo nhiều tiền nữa. Mỗi lần anh chỉ đem hai trăm, em một trăm, thua hết là ngừng . Giờ về cũng phải định, cứ mười giờ là đứng dậy đi về thua thắng cũng mặc

- Nhưng hai ngàn trong bao lâu ?

- Ai biết cứ thử xem sao nếu đánh chừng mực có lẽ cũng được lâu.

Ông Nguyên gật đầu Ok lia lịa.

Bà Mai để ư thấy trước cửa chính của Casino nào cũng có hồ nước sâu rộng lớn có ṿi phun nước. Các ông chủ Casino này cũng biết cách xài phong thủy để rút tiền của bá tánh chăng ?

V́ vậy trước khi xuống núi trở lại giang hồ, Bà Mai đi ṿng quanh nhà xem có ǵ cần phải sửa chữa cho hợp phong thủy hy vọng móc được tiền của Casino lại.

Cái bếp tượng trưng cho sự thịnh vượng ấm áp của căn nhà, mà bếp của bà Mai lại bị cái bồn rửa chén đứng đối diện, ṿi nước chảy ra dập tắt hết lửa hồng làm ǵ c̣n tiền nong nữa. Bà Mai phải đi mua một chậu cây nhỏ đặt ở bồn rửa chén để giải trừ, cây sẽ cuốn hết nước không cho nước tạt sang bếp phá ông thần hỏa làm bà mất tiền.

Để cho chắc có đại thắng mùa xuân, mỗi khi đi Casino bà Mai c̣n chịu khó coi lịch xem ngày đó có kỵ tuổi hai vợ chồng không th́ mới chịu xuất quân. Vậy mà vẫn thua nhiều hơn thắng.

Có lần lịch ghi ngày Hỏa, bà Mai rất phấn khởi hôm nay chắc thắng rồi v́ mạng của hai vợ chồng là Thổ, Hỏa sinh Thổ là nhất rồi. Nhưng.. các ông thầy bói làm lịch sai bét hai vợ chồng thua te tua.

Ông Nguyên cười bà vợ khờ khạo đi tin lịch bói toán. Từ đó bà Mai không thèm mở lịch coi ngày nữa, muốn đi là cứ hiên ngang ra đi với ḷng tin vững chắc. Thắng Thua là Cái Số thôi.

Sau một thời gian vào nghề, nghề dậy nghề bà Mai đă biết cách đánh cho huề hay thua ít. Đến Casino bà Mai thường đứng canh chừng những máy bà thích, chờ cho những người đen bạc đỏ t́nh, mặt buồn hiu bỏ đi, bà tà tà đến thế chỗ hy vọng máy đến thời kỳ cho ăn lại.

Phần nhiều các máy sau một chu kỳ cho thắng bị vơi tiền đi, sẽ Cold cho thua một lúc lấy lại tiền rồi cho thắng lại. Bà Mai thử mười đồng một máy, thấy máy coi bộ vẫn c̣n đang ở thời kỳ cho thua là bà bỏ đi máy khác.

Trước đây ngồi dán mắt vào màn ảnh của máy, bà Mai cứ khần thầm:

- Xin cho con thắng để có tiền giúp Thương Phế Binh ở Việt Nam.

Đi ăn chơi mà vẫn không quên người nghèo khổ ở quê nhà, mới đúng là người tốt. Vậy mà Chúa Phật chẳng động tâm. Thấy lời cầu nguyện của ḿnh chẳng đem đến kết quả bà Mai chán không cầu xin nữa.

Bà Mai đổi qua Thiền bà quán chữ Bonus. Khi nhập Thiền bà Mai quên hết tất cả sự đời, vui buồn hỷ nộ ái ố tất cả đều là Không, chỉ c̣n duy nhất một chữ Bonus. Kết quả lại khả quan mới chết chứ.

Sức mạnh của Thiền ghê gớm thật. Sách Thiền dạy Khi Thiền gặp Phật giết Phật, gặp Ma giết Ma, giết.. giết thấy ghê quá. C̣n bà Mai nhập định Thiền thấy chữ Bonus là mừng rỡ. Có lần bà Mai được Bonus, trong Bonus lại có Bonus, rồi Triple Bonus, nhạc thắng nhả ra nghe thật đă lỗ tai. Bà Mai đánh có bốn mươi Cents mà máy nhả ra đến hai trăm bốn mươi đồng, niềm vui lên đến cao độ.

Khi đă thắng lớn th́ phải bỏ đi máy khác, đừng ngồi lại, ngồi lâu một máy là tiền sẽ ra hết lại. Tuy biết vậy nhưng đôi khi tuy thắng mà vẫn cứ ngồi lỳ v́ tâm lư tham lam làm cho ḿnh hy vọng máy sẽ cho trúng nữa, cho đến khi thấy tiền đă xuống nhiều th́ tâm lư lại biến chuyển. Kệ lỡ rồi biết đâu lại lên trở lại.

Đă thua cho thua luôn sợ ǵ nhằm nḥ ǵ, cho đến khi hết tiền th́ đành đứng lên mà ḷng cứ tiếc hùi hụi. Sao ḿnh ngu thế biết vậy ăn non cho rồi. Và chuyện tiếc vẫn cứ lập đi lập lại hoài.

HAY không bằng HÊN. Nguyên tắc đánh bài chơi một thời gian, ai cũng rành sáu câu vọng cổ, nhưng không hên phải chịu thua. Đă hên th́ đến máy nào trúng máy đó. Số trúng là trúng.

Có một hôm bà Mai vào một máy thắng được ba mươi lăm đô, nhớ đến nguyên tắc ăn non bà đứng dậy qua máy đối diện. Bỏ vào máy này hai mươi đồng, bấm vài cái chẳng thấy ǵ bà Mai cũng nản chí anh hùng, khi c̣n khoảng mười hai đồng th́ tự dưng máy sáng lên sau cái bấm của bà, trên màn ảnh hiện ra "You win the Jackpot" Bấm hai mươi cents mà trúng bốn trăm đă thật.

Bà Mai cứ tiếc rẻ biết thế ḿnh Bet hai trăm Cents th́ c̣n đă hơn, đúng là số không giàu. Nhưng có nhiều người nói nếu bà Mai Bet nhiều bà không trúng đâu, v́ Cycle sẽ ra khác. Cycle hai mươi Cents, khác với Cycle bốn mươi Cents, sáu mươi Cents, một trăm Cents, hai trăm Cents... Đừng tiếc làm ǵ người ơi.

Lại có nhiều người nói Cycle chỉ có một, Bet nhiều ăn nhiều, vậy cứ tiếc đi để hưởng thú đau thương bị hụt, mất tiền. Chẳng biết ai nói đúng. Sau này với kinh nghiệm bà Mai biết các Cycle Bet đều khác nhau.

Hai người cùng đi hiếm hoi có chuyện hai người cùng thắng, phần nhiều một người thua một người thắng. Lần bà Mai trúng Jackpot ông Nguyên thua sạch, bà bù cho ông và cằn nhằn.

- Em đă nói ăn non đi mà, xui th́ anh phải lo chạy bàn như bà Quư chứ.

Ông Nguyên ngượng ngùng.

- Sao dở mặt thế, anh bù cho em bao nhiêu lần th́ sao

- Nhưng anh bù cho em có chút xíu, c̣n em bù cho anh cả nửa cái Jackpot của em, không Fair.

Hai vợ chồng cứ nói qua nói lại, rồi kể cho nhau nghe những chuyện ngộ nghĩnh đă xẩy ra của những người chung quanh ḿnh... rất là hào hứng thấy đời thật là vui. Chơi chừng mực thua khoảng một trăm bạc tính ra khoảng mười lăm đồng một giờ giải trí cũng OK. Ông Nguyên c̣n nói:

- Có hy vọng thắng anh mới đi chứ, biết chắc là thua anh ngu ǵ mà đi.

Bà Mai nghe cũng có lư.

Mỗi tháng vào ngày chủ nhật, cuối tháng Casino thường cho rút xổ số chiếc xe hơi. Cuối tháng tư là chiếc xe Z 28 loại Classic của dân chơi nhà giàu. Ba người, vợ chồng bà Mai và bà Quư phấn khởi lên đường hành quân. Ba người rất tâm đầu ư hợp về đề tài cờ bạc.

Tuổi già chờ chết ta làm ǵ để Enjoy cuộc đời ? Bao nhiêu năm lăn lộn với đời, cực khổ nuôi con thành nhân, có cái nhà để ở có cái xe để đi, ta phải thưởng cho ta niềm vui trong tuổi xế chiều chứ ! Đi du lịch ư ? Già rồi đi đâu cũng ngại thuốc men đem theo lôi thôi lỉnh kỉnh, đời sống Routine hàng ngày xáo trộn, chân đi đă mỏi...

Muốn xem phong cảnh th́ cứ mua những video về mà coi. Sáng nay thăm viếng Đài Loan, trưa đă chạy sang Thái Lan ngắm cảnh. Tuần này Âu Châu tuần sau đă Phi Châu. Huế Saigon Hà nội... ta muốn đi lúc nào cũng được. Nuôi cháu ư ? Lại vất vả nữa hay sao một đời v́ con rồi, đời con ḿnh để nó tự lo được mà.

Vẽ tranh viết văn ư ? Họa sĩ văn sĩ trên thế giới này có thiếu đâu. Vẽ được một bức tranh viết được một truyện ngắn, gửi đến bạn bè chờ đợi tiếng khen chê để làm ǵ. Được khen th́ lại thắc mắc khen thật hay đăi bôi, dù khen thật th́ cũng ngượng ngùng v́ tự biết ḿnh không phải là họa sĩ văn sĩ thứ thiệt. Không ai khen lại buồn.

Tại sao tuổi đă già lại để t́nh cảm vui buồn của ḿnh lệ thuộc vào người khác. Vẽ cho ḿnh viết cho ḿnh.. tự thưởng thức, có mấy ai ngon lành làm được như vậy !

Tập suối nguồn tuổi trẻ sống mạnh khoẻ, tu dưỡng tinh thần sống..để Tu Phật..thành Phật đă thành như PhậtThích Ca. Ba người là loại phàm phu tục tử, không có khí chất thanh cao làm như vậy được. Đi làm thiện nguyện giúp người, sức khỏe đâu mà giúp, bỏ của th́ may ra chứ bỏ công coi bộ cũng là vấn đề lớn đấy.

Ba người cứ thế mà cười nói những lư luận cùi hủi trên đây, rất đắc ư là đă t́m ra được chân lư niềm vui cho tuổi già. Bà Quư c̣n cẩn thận phụ đề Việt ngữ. Giá như hồi trẻ c̣n phải nuôi con th́ không nên đánh bài không tốt cho con, bây giờ th́ khác ai đạo đức chê cười tụi ḿnh th́ cứ nhe răng mà cười, Who Cares ?

Trước đây bà Mai cứ tính vợ chồng bà, người nào đi trước th́ đă yên bề, người ở lại khăn gói về ở với con. Giờ đây bà Mai đổi ư:

- Anh ơi nếu em mà đi sớm trước anh, anh cứ ở nhà ḿnh đừng về ở với đứa nào cả, cứ đi đánh bài sướng hơn, miễn là đừng thua hết thành Homeless làm phiền con th́ chỉ có nhục thôi.

- C̣n anh đi trước th́ em làm sao ?

- Em không lái xe xa lộ được, em sẽ bán nhà dọn về ở chung với chị Quư, chị Quư... chết th́ em mua nhà gần ṣng bài.

Ba người cứ nói chuyện điên khùng rồi cười ơi là cười. Ba người c̣n hẹn ước kiếp sau sẽ đi t́m nhau để cùng đi đánh bài.

Đến Casino bà Quư lấy mũ đội lên đầu

- Sao đội mũ vậy ?

- Pḥng ngừa lúc về thua tóc tai dựng ngược lên, có mũ đè nó xuống.

Ông Nguyên nghe vậy vội vàng lột mũ cất vào cóp xe... để mong thắng.

Vào đến cửa Casino ba người chia tay nhau, chúc nhau râu tóc không chổng ngược lên trời, hẹn gặp nhau ở cửa sau khi xong màn rút xổ số

Bà Mai làm những thủ tục như thường lệ, xong kiếm một cái máy ḿnh thích ngồi Thiền. Bỏ hai chục đồng, hên máy cho lên bốn chục, lời rồi phải ăn non đứng lên chứ. Nhưng không hiểu sao bà Mai cứ ngồi ỳ ḷng cứ hy vọng máy cho thắng dài dài, cứ nghĩ lại kiếm máy khác cũng thế thôi.

Tiền lời ra hết c̣n lại vốn, bà Mai mới đứng lên đi xả hơi. Rồi lại đi rảo kiếm máy khác bỏ vào hai chục, may quá máy nhả ra ba chục, xem đồng hồ sắp đến giờ rút số rồi bà Mai đứng lên. Ăn được mười đồng cứ chiến thắng ít nhiều đều vui.

Bà Mai đi ra máy đổi tiền, tiếng loa đang oang oang kêu tên người trúng giải, gọi qua tên người thứ hai cũng không có mặt. Gọi đến tên người thứ ba cũng đang chờ người lên lănh. Toàn là tên người Mỹ, bà Mai cũng thờ ơ chẳng bao giờ nghĩ đến việc ḿnh trúng xe cả. Casino chỉ cho năm phút tŕnh diện lănh xe, không có ai lên họ sẽ gọi tên người kế tiếp, trong một danh sách đă có sẵn rút từ Computer một cách Random.

Bà Mai buồn t́nh len lỏi đến chỗ để xe, tính ḍm mặt người trúng số. Trên bục cao cạnh chiếc xe, Manager của Casino đang đếm ba, hai, một là Sec cuối cùng cho người thứ ba lên lănh. Không có ai lên cả.

Tiếng loa vang lên... Mai Tran, hai chân bà Mai tự dưng nhẩy lên, hai tay đưa cao khua loạn xà ngầu miệng la lên

- Hey, Hey, I am here, I am here... Mọi người đứng chung quanh cười ồ lên.

Bà Mai chạy tới chỗ người Manager, ông ta đưa tay kéo bà lên bục cao. Thường bà Mai nói tiếng Mỹ ngọng lắm nên rất nhút nhát, vậy mà lúc đó bà chẳng nhát chút nào, mở ví đưa cái bóp trong đó có thẻ lái xe nói một cách rất rơ ràng:

- Nè thẻ lái xe của tôi này, ông xem có đúng tên tôi không đó, hay là ông đọc sai làm tôi mừng hụt.

Ông ta liếc mắt

- Đúng là bà rồi.

Mọi người vỗ tay chúc mừng bà Mai. Chụp h́nh loạn xạ. Manager mở cửa xe cho bà Mai ngồi vào để chụp h́nh. Ông Nguyên bấy giờ mới xuất hiện mặt tươi như hoa. Manager hỏi:

- Ông ta là ai vậy?

- Chồng tôi đấy.

Thế là ông Nguyên được kéo lên chụp h́nh luôn. Sau này ông Nguyên kể lại nghe loa kêu tên bà Mai, ông bỏ ngang ván bài đang đánh nhưng cũng vẫn c̣n nhớ chụp mớ tiền Chip của ḿnh, phóng chạy như ma đuổi.

Chẳng là lúc nào ông Nguyên cũng nghĩ vợ ḿnh ngu ngơ không nghe được người ta gọi tên ḿnh, bị lỡ dịp may. Ông Nguyên tính chạy lên mượn Micro gọi tên bà Mai cho rơ ràng. Đúng là bé cái lầm. Đụng đến tiền bạc làm ǵ có chuyện khù khờ !

Bao nhiêu người Việt Nam bu quanh bà Quư hỏi thăm.

- Cái bà bạn bà chắc tổ sư đánh bài phải không ?

- Đâu có không biết đánh bài, chỉ biết bấm máy mà chỉ kéo máy một Cent thôi.

Bà Quư c̣n mừng rỡ quá độ gọi điện thoại báo tin lung tung. Khi gọi cho bạn cờ bạc ở tiểu bang khác, bà này c̣n không tin.

- Dỡn mặt hoài.

Bà Quư phải nói thêm vài lần bà ta mới chịu tin và đưa ra nhận xét:

- Hóa ra ṣng bài không nói xạo, cho xe thật và cũng không kỳ thị chủng tộc.

Hôm sau vợ chồng bà Mai đi lănh tiền. Bà Mai hỏi thăm cách thức rút giải thưởng của Casino, cũng giống như cách chơi Lottery. Dù bà Mai chỉ có một vài Entry (cứ chơi hai mươi lăm đồng là được một Entry), so với những người chơi nhiều có nhiều Entry, nhưng nếu bà có số trúng th́ cũng sẽ được Computer chạy Random đưa tên bà vào danh sách trúng số.

Tất cả là Cái Số của con người. Cả gần năm ngàn người tham dự rút số chứ có ít đâu. Tiếng là chiếc xe trị giá sáu mươi ngàn đô, nhưng với Cash Option và thuế má bà Mai chỉ đem về khoảng hơn hai chục ngàn.

Bà Mai để mười ngàn làm vốn hành quân hy vọng trúng nữa. C̣n mười ngàn để dành cho Thương Phế Binh và những người nghèo ở Việt Nam. Bà Mai đưa ông Nguyên những hồ sơ của các Thương Phế Binh, ông có dịp nh́n những h́nh ảnh của những người chiến sĩ, phần nhiều là lính, hạ sĩ quan, đă bị cụt chân, cụt tay, tê liệt v́ tổ quốc thân yêu.

Nh́n vẻ mặt buồn của ông Nguyên khi nh́n những tấm h́nh của các Thưong Phế Binh bà Mai hài ḷng lắm. Từ nay ông Nguyên sẽ hỗ trợ bà Mai, không c̣n cằn nhằn bà lo chuyện bao đồng, không c̣n chọc quê bà kêu bà đến ṭa Bạch Ốc xin Job đi cứu trợ Phi Châu nữa.

Vợ chồng con gái út bà Mai từ Dallas về nhà chơi một tuần, Bà Mai dụ khị con bé:

- Mẹ dắt con đi Casino kéo máy, cuối tháng này sẽ có xổ số chiếc xe Truck F-150 King Ranch Edition 4*4, Bố thích lắm. Biết đâu con hên trúng được làm quà cho Bố. Nhưng có điều kiện con đ̣i Bố trúng xe phải đưa lại cho con tiền trị giá phân nửa chiếc xe, để giúp người nghèo ở Việt Nam con chịu vậy không?

Con bé gật đầu ưng chịu. Hai mẹ con hư hửng ra báo tin quyết định của hai mẹ con như vậy, cứ tưởng ông Nguyên sẽ mừng lắm ai dè ông ngúng nguẩy:

- Không thèm cho đi một nửa th́ đâu c̣n ǵ, cho một phần tư thôi.

- Sao tham quá vậy ? Cho đi ít như vậy làm sao Chúa Phật cho trúng ?

- Không cho trúng th́ thôi sao không tính tiền ḿnh thua ra, đi Casino cũng hao tổn sức khỏe chứ bộ, ngửi khói thuốc là Second Hand hại phổi, đi bác sĩ phải trả tiền Co pay càng ngày càng nhiều, Deal cái kiểu lỗ vốn dù với Chúa hay Phật anh cũng chẳng Deal.

Cứ thế mà vợ chồng con gái con rể bà Mai tranh luận một cách sôi nổi rồi đi đến kết quả dung ḥa. Tiền trúng trừ thuế, c̣n bao nhiêu chỉ cho một phần ba để bù vào tiền vốn đă bỏ ra đầu tư. Bà Mai nghĩ có c̣n hơn không nên đành móc tay Ok với ông Nguyên.

Cứ như là chuyện cô bé đội b́nh sữa trên đầu đi bán sữa mơ mộng chuyện tương lai... Nhưng căi qua căi lại thật vui vẻ hào hứng dù có hơi khùng khùng.

Sự đời đă nói Có Số mà biết đâu có công mài sắt có ngày..trúng xe nữa, như bạn bè của bà Mai đă cổ vơ bà tiếp tục nghề cờ bạc, nhưng bà cũng đủ khôn ngoan biết đừng bao giờ gơ cửa nhà mượn tiền họ. V́ bạn bè mà dính đến tiền bạc là mất cả t́nh bè bạn.

Trải qua hơn sáu mươi năm cuộc đời, bao nhiêu biến đổi tang thương, từ Bắc vào Nam rồi chạy tuốt qua Mỹ, bà Mai thấy con người sướng hay khổ, thành công hay thất bại, giầu sang hay nghèo khó... đều do số mệnh của con người đă được định bởi Nghiệp của ḿnh từ muôn kiếp trước.

Được trúng xe thêm một lần nữa hay là... Cờ bạc là bác thằng bần, cửa nhà bán hết lê chân ăn mày, cũng là Cái Số của bà Mai thôi.



                                                              TRẦN CẨM TÚ







Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 153 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:25pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



UẤT KHÍ CHƯA TAN


" Nghe có người đ̣i đọc chuyện ma nên Lạc Long viết câu chuyện ma có thiệt do chính người bà con đă bị ma nhát kể lại ".

Phần tin tức b́nh luận vừa dứt, làn sóng từ đài truyền thanh chuyển ngay sang khúc nhạc hiệu quen thuộc lẫn tiếng nói lồng lộng của người xướng ngôn, "Đây đài tiếng nói nước VNCH phát thanh từ thủ đô Sài G̣n trên các làn sóng điện từ..

Sau đây là phần nhạc tuyển của buổi trưa hôm nay và bài đầu tiên cuả buổỉ phát thanh, nhân dịp Xuân Nhâm Dần đang về trên khắp nẽo đường quê hương, chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu nhạc phẩm " Xuân th́ " do Phạm Duy sáng tác với giọng ca của nữ ca sĩ Thái Thanh xin mời quư thính giả lắng nghe.."

" T́nh xuân chớm nở (ớ).. đêm qua.. Ngày xuân con én (ứ).. đưa thoi có người nhớ đến (í).. những lời yêu mến nhau.."

Tôi say mê nghe những bài nhạc được phát thanh từ máy thâu thanh nhỏ, để trên cái bàn nước kê sát tường, ở phía dưới giường ngủ vốn là một bộ ván gỗ. Nh́n vào chiếc tủ thật lớn đặt cạnh bàn nước, có gắn tấm kiếng hột xoài cũng to bằng mặt tủ, tôi thấy như gió xuân đang len lén thấm vào tận đáy ḷng, mơ mộng theo từng lời ca của các bài hát, mặc dù chương tŕnh buổi phát thanh đă xong từ lâu.

Bất giác tôi nhớ trực đến anh T. cũng cháu của dượng Sáu tôi đang ở cùng nhà. Cái anh chàng thấy ghét! Ở tận trên lầu mà mấy hôm nay cứ tới khuya đợi cả nhà ngủ hết, rồi ṃ xuống đi luẩn quẩn ngoài mùng người ta một lát, hổng nói năng ǵ hết rồi dọt lên lầu ngủ mất làm người ta vừa sợ vừa mắc cỡ, kéo mền co người ngủ hổng yên tâm cả đêm.

Nằm nướng thêm một hồi tôi mới vươn vai ngồi dậy, bước tới bàn nước trà cạnh cáí tủ kiếng hột xoài, rót một ly thật đầy, uống ực một cái cho trôi đi những xao xuyến bàng hoàng trong ḷng năy giờ, rồi quẹo ra cửa xuống bếp để lo cho bữa cơm chiều.

Chỗ ngủ mới của tôi mới dọn từ hai, ba tuần nay v́ cái giường lớn chỗ cũ tuy kín đáo hơn, nhưng v́ phải để đầy các thức ăn sửa soạn cho những ngày tết sắp đến, nhất là hai chục trái dưa hấu thật to xanh mướt, nên tôi phải dọn qua ngủ đỡ chỗ bộ ván này.

Bộ ván đă lên nước thật láng lẫm được kê sát vào góc tường, ngay dưới khúc quanh của cầu thang lớn đúc gạch bê tông, tay vịn bằng sắt chắc chắn. Từ phía nhà thật rộng đằng trước, phải đi qua một cái cửa mới vào chỗ ngủ mới của tôi, qua thêm khung cửa nữa th́ bước ra sàn nước lộ thiên đằng sau, rồi mới tới căn nhà bếp xây liền kế cận.

Chỗ nằm mới này cũng là chỗ mọi người đi từ đằng trước ra đằng sau, lên lầu hoặc xuống sau bếp nên cả hai lối ra vào đă bỏ hẳn cánh cửa từ lâu để tiện việc đi lại. Cũng tại vậy nên cái anh chàng T. này tối tối mới đi xuống lầu … ŕnh ṃ như ăn trộm mà không sợ ai hay, chứ hồi chỗ ngủ cũ kín đáo th́ sức mấy..!

Nhiều đêm cứ vừa xuống nấc cuối của thang lầu sát bên đầu bộ ván của người ta, th́ đứng đó im ĺm nh́n chầm chầm vào mùng một hồi lâu mới chịu đi lên lầu ngủ. Người ǵ ǵ..mà đáng ghét quá chừng ! Từ tỉnh lên Sài G̣n hổng lo học thi tú tài cứ lo ŕnh gái, thức khuya hoài sáng dậy học hổng vô rủi bị rớt th́ sao.

Những ngày càng gần tết bầu không khí chung quanh càng hớn hở náo nhiệt hơn. Dượng Sáu tôi vốn là một công chức nhà nước, nên cả nhà đang sống trong hai dăy nhà của chính phủ cấp cho, được xây từ thời Pháp thuộc.

Nghe nói là trước kia khu phố này chỉ dành cho người viên chức tây mới được ở đây. Cả hai dăy đâu lưng nhau, mười bốn căn trước và đằng sau cũng là mười bốn căn phố. Căn chúng tôi cư ngụ là căn thứ mười một ở dăy trước, ngay mặt đại lộ Trần Hưng Đạo giữa thành phố Chợ Lớn đầy người Hoa, nên tết đến th́ đường phố càng ồn ào tấp nập hơn.

Miền Nam thuở đó đang thanh b́nh sung túc nên nhà nhà đều ăn tết thực lớn. Tôi làm việc mỗi ngày không hở tay. Tối đến th́ lăn ra ngủ mê mệt như chết nên mấy ngày hôm nay không biết có ai lo “ŕnh rập ” ǵ hay không nữa ? Ban ngày đi ra đi vô gặp nhau, tôi thảy cho anh chàng T. một phát nháng lửa, thằng chả th́ cứ tủm tỉm cười mỉm chi cọp, thấy mà phát ghét !

Tôi tức ḿnh nói thầm.

" Hôm nào bắt tại trận cho quê mặt chơi ''

Nói là làm liền nên tối đó, mặc dù nhướng con mắt gần hết muốn lên, tôi cũng ráng thức nằm im trong mùng. Lúc đó cả nhà đă im lặng ngủ yên. Bầu không khí càng lúc càng yên tỉnh, trời cũng đă trở nên lành lạnh.

Trong ánh sáng lù mù tỏa ra từ cây đèn dầu ở bàn nước, phía dưới bộ ván hắt yếu ớt lên phía đầu cầu thang sát ngay đầu nằm, tôi trùm mền co ro nằm im hé mắt ngó lên hàng lan can của thang lầu ở ngay trên nóc mùng.

Đột nhiên lúc tôi liếc ngang th́ giật ḿnh, v́ thấy   một bóng người lờ mờ đứng sững ngay đầu cầu thang từ hồi nào nh́n vào trong mùng. Trong ḷng hồi hộp nhưng với bản tính ĺ lợm nên tôi nằm im thin thít nh́n thẳng ngay người đó.

Qua ánh đèn dầu ui ui, tôi thấy h́nh dáng mờ mờ to lớn đứng im bất động. Tôi mỉm cười trong bụng từ từ tốc mền ra thật nhanh, khoát mùng ló đầu ra th́ thấy anh chàng T. quay lưng chạy ngược lên lầu. Tôi bước hẳn xuống đất ngoái nh́n phía trên lầu.

Qua lan can cầu thang ngay trên nóc mùng, lạ chưa tôi thấy bóng ảnh như bay lướt lên, rồi tan biến vào khoảng tối ở khúc quẹo của đầu thang phía trên.

Tôi lạ lùng khi thấy sự việc như vậy. Đang ngơ ngác th́ chợt một luồng không khí ớn lạnh từ phía trên lan can lầu bao trùm lấy cả người. Cái lạnh rờn rợn kỳ lạ làm tôi phát rùng ḿnh mấy cái. Lạnh quá ! Tôi lật đật nhào vô mùng trùm mền kín mít.

" Không biết cái anh này làm cái tṛ kỳ cục ǵ vậy. Làm người ta sợ gần chết hà !".

Tôi nằm vừa run vừa rủa thầm rồi ngủ quên hồi nào không biết. Sáng hôm sau tôi định lúc gặp mặt anh T. sẽ la cho một trận.. nho nhỏ, nhưng suốt ngày hôm đó bận rộn mọi chuyện quá tôi cũng quên khuấy luôn.

Câu chuyện xảy ra tối hôm sau đó, th́ mới thật sự là kinh hoàng làm tôi c̣n sợ tới bây giờ..

Tối hôm sau dọn dẹp mọi chuyện xong xuôi, gần mười một giờ tôi mới đi ngủ. Tuy làm việc cả ngày mệt mỏi nhưng tôi nằm trằn trọc mà vẫn chưa ngủ được. Chiếc đồng hồ treo ở căn pḥng phía trước thong thả đánh mười hai tiếng vang lên giữa màn đêm tĩnh mịch.

Tiếng gơ nhịp đều đặn làm đôi mắt như ríu lại và tôi bắt đầu mơ màng đi vào giấc ngủ. Chợt lúc đó thấp thoáng ở cuối bộ ván trong ánh đèn dầu leo lét, tôi thấy bóng một người đàn bà ngồi lặng lẽ ngoài mùng đang chậm rải may vá ǵ đó. Tôi nghĩ bụng.

" Không biết giờ này mà cô Sáu tôi c̣n làm ǵ mà may đồ khuya lơ khuya lắc như vậy ? ". Bật ngồi dậy tôi buột miệng:

- Giờ này mà cô c̣n may cái ǵ …

Chưa kịp dứt lời th́ thấy người cô đă lẹ làng đứng nhổm dậy, đi thiệt lẹ ra khu sàn nước tối om ở đàng sau. Thấy vậy tôi cũng không hỏi thêm, chỉ nằm xuống lại quay mặt vô vách cố ngủ v́ trời cũng đă quá khuya.

Vài phút sau lúc tôi trở ḿnh nằm ngửa nh́n lên th́ … lạ chưa, có một đôi chân lắc lư ṭn ten qua lại phía trên không. Dưới ánh đèn dầu yếu ớt, tôi cố nhướng mắt nh́n kỷ v́ tưởng ḿnh hoa mắt. Nhưng không, rơ ràng là có đôi bàn chân duỗi thẳng đong đưa qua lại ngay trên nóc mùng.

Lúc đầu tưởng anh chàng T. chọc ghẹo ǵ tôi, nhưng … trời đất quỷ thần ơi ! Nó từ từ hạ xuống đứng sát cạnh bộ ván. Tôi thấy rơ là ngườ́ đàn bà khi nảy đă đi ra đằng sau nhà bếp mà..

Tôi ngồi bật dậy lùi lại dựa sát tường, nh́n đăm đăm vào cái bóng đen chập chờn cũng đang trừng trừng nh́n lại. Tự nhiên tôi cảm thấy đôi tay nắm chặt cái mền trước ngực đang run bằn bặt ! Từ từ nó cúi xuống …

" Úy mèn đất ơi ! "

Không hiểu làm sao nó tḥ đầu được qua cái mùng đưa khuôn mặt nhợt nhạt đến sát mặt tôi. Cặp mắt chỉ toàn là tṛng trắng của nó, vừa nh́n trừng trừng vào đôi mắt tôi, vừa chờn vờn giơ một sợi dây đong đưa qua lại.

Nh́n một hồi lâu rồi nhẹ nhàng tṛng sợi dây vào đầu tôi. Chợt tôi nghe một mùi hôi thối từ sợi dây xông lên nồng nặc. Tôi nhớ lúc đó tôi vẫn c̣n b́nh tỉnh định mở miệng ra hỏi:

- Bà làm cái ǵ vậy … Bà là ai …

Nhưng ngay tức khắc lúc đó thay v́ mở miệng để hỏi, tôi chỉ kịp nghe từ cổ họng tôi phát ra một tiếng hét thật to. Trước khi tất cả tối xầm lại, tôi c̣n thấy rơ sợi dây đang tiếp tục tṛng vào trong cổ tôi …

Ở Chợ Lớn được ba năm th́ dượng Sáu tôi phải thuyên chuyển qua quận khác làm việc. Trong ngày cuối lúc cả nhà đi từ giă hàng xóm chung quanh để dọn đi, bà chủ nhà căn mười bốn ở b́a dăy phố mới, ngập ngừng nói cho biết câu chuyện từ mấy chục năm về trước, có một bà đầm v́ giận tên chồng tây tối ngày cứ lăng nhăng với những người đàn bà khác, nên đă thắt cổ tự vận ở cầu thang ngay trong căn số mười một.

Nghe nói bà ta treo cổ tự tử lúc giữa đêm khuya, tới sáng chồng về mới phát giác ra th́ mặt mày người vợ đă tím ngắt và chết cứng từ lâu. Sau này sống ở đất khách quê người tôi vẫn ghẹo anh T.:

- Qua đây toàn là gái đầm không, anh mà ŕnh ṃ là chết với em à nghen !

Anh T. cười :

- May là không có ŕnh em hồi đó mà c̣n thất kinh hồn vía! Giờ này c̣n dám ŕnh rập ai nữa. Tối hôm đó đang nằm trằn trọc nghĩ tới em, th́ anh nghe tiếng em la lớn thật khủng khiếp, anh tông mùng nhảy xuống dưới lầu liền. Lúc tới bộ ván, tốc mùng ra th́ thấy em đă xỉu từ đời nào! Thật t́nh anh có thấy ai ở đó đâu ?

Tôi nắm lấy tay chồng:

- Ai cũng nói không biết mặt mũi người đàn bà tây đó ra sao mà ghen đến nổi tự tử kiểu đó ? Nhưng đến bây giờ, em vẫn c̣n nhớ rơ khuôn mặt tím bầm của bả nh́n trừng trừng vô em lúc đó..

Tôi chợt rùng ḿnh nh́n chồng ḷng cảm thấy thật ấm áp. Ngoài trời cơn mưa tuyết đầu mùa đang thả rơi không ngớt những bông hoa trắng nơn lên hàng thông đứng chơ vơ dưới ánh đèn đường vàng vọt. Bầu không gian thật yên lặng trời h́nh như đă vào giữa khuya th́ phải..

" Nếu có bạn nào về lại Việt Nam, hăy đi vô quận năm Chợ lớn, từ tửu lầu Đồng Khánh trên đường Trần Hưng Đạo nh́n xéo qua bên kia đường, bạn sẽ nh́n thấy một dăy nhà của chính phủ, không biết bây giờ trở thành cơ quan ǵ. Căn thứ mười một chính là căn nhà mà bà chị họ đă ở hồi xưa ".



ST







Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 154 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:32pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



CÂU CHUYỆN KINH DỊ


Lần đầu tiên nh́n trực diện chàng trai tôi rùng ḿnh. Cảm giác qua rất nhanh nhưng một cái ǵ gai gai nơi xương sống vẫn trở lại, khi gặp gỡ anh ta trong công tác hướng dẫn thực tập sư phạm.

Chuyên môn anh ta trung b́nh nhưng nhiệt t́nh đứng lớp thật đáng cảm động. Về mặt này sở dĩ tôi không cho điểm tối đa, v́ anh ta phạm một khuyết điểm quan trọng: Thay v́ đưa mắt bao quát nh́n lớp học thỉnh thoảng chú ư vài học sinh, th́ anh ta chỉ một mực hướng về phía tôi.

Tôi ngồi cuối lớp nh́n một chàng trai nhỏ hơn ḿnh mười tuổi, đang toát mồ hôi nổi gân trán cong môi uốn lưỡi phát từng âm tiết rơ hơn cả mức cần thiết. Lại dùng cả động tác thân h́nh lẫn vẻ mặt để hỗ trợ cho bài giảng.

Một tiết dạy của anh ta là diễn cả một vở kịch ngắn trên sân khấu nhỏ. Và tôi thấy rơ ràng anh ta dốc toàn lực để tŕnh diễn. Cũng phải, bởi v́ điểm thực tập mà tôi sẽ cho đóng một vai tṛ đáng kể trong điểm thi tốt nghiệp.

Nhưng tôi nhầm. Anh ta nhằm vào cái đích xa hơn. Sau vài buổi trao đổi kinh nghiệm giữa người đi trước và kẻ đi sau theo đúng bài bản, sự thân mật và tin cậy đă đủ độ cho anh ta để lộ cái ư tứ cái “sở nguyện”.

Xuất thân ở một làng cách Sài G̣n ba trăm cây số, anh ta quyết không cầm mảnh bằng tốt nghiệp đại học bái tổ vinh quy. Sài G̣n càng ngày càng đầy hấp dẫn đồi với những chàng trai trẻ đă có ba bốn năm nếm mùi thành thị. Họ luôn luôn đủ trẻ để tin rằng chốn phồn hoa ấy thế nào mà chẳng có một chỗ cho họ chen chân.

Anh chàng sinh viên khoa Anh văn năm thứ tư này này không giấu giếm ư đồ nương vào tôi mà chen lấy một chỗ đứng giữa đất Sài G̣n.

- Cô có dạy các trung tâm không? Chắc cô quen nhiều trung tâm, biết nhiều nơi cần ngoại ngữ. Em từng dạy kèm, có lần làm hướng dẫn viên du lịch, cũng đă nộp đơn cho các cơ quan có tuyển người, nhưng…

Tôi biết chữ nhưng đó.

- Nhưng em không thân thế, không quen biết, không kẻ đỡ đầu.

Tất cả cái anh sinh viên trẻ này có chỉ là cái anh ta tin là “tài năng” của ḿnh. Suốt đợt thực tập anh ta tận dụng mọi cơ hội để phô diễn khả năng và lấy ḷng tôi. Phải nh́n nhận rằng anh ta có một kịch bản tốt, lại là đạo diễn kiêm diễn viên xuất sắc. Cuối đợt thực tập tôi hứa sẽ giới thiệu anh ta với ông giám đốc trung tâm ngoại ngữ nơi tôi đang dạy, sau khi anh ta có bằng tốt nghiệp.

Trước mắt, tôi nhường anh ta một chỗ dạy kèm. Nói có trời làm chứng, tôi làm việc này v́ lợi ích bản thân. Chỗ dạy ấy là chỗ quen biết lâu nay, tiền bạc ṣng phẳng nhưng lại vừa xa nhà lại thêm đám đệ tử làm biếng. Nghỉ dạy th́ phụ ḷng bạn cố tri, lẳng nhẳng dạy hoài không kết quả chỉ tổ mất uy tín. Đem anh chàng trẻ tuổi nhiệt t́nh này vô thế mạng có khi có lợi cho cả ba.

Anh ta mang ơn tôi về việc này, sâu nặng hơn là tôi tưởng. Với hai trăm ngàn đồng mỗi tháng nhận được từ chỗ dạy khá chắc chắn ở ngay Sài G̣n, anh ta đă từ chối không đắn đo quyết định bổ nhiệm sau khi ra trường. Cũng không có ǵ đáng chê trách. Tại sao phải về một hóc ḅ tó nào đó cày như trâu để nhận trên dưới một trăm ngàn đồng? Có hàng trăm ngàn tân cử nhân, kỹ sư, giáo viên, bác sĩ mới tốt nghiệp có cùng suy nghĩ như vậy.

Họ đang gơ tất cả cánh cửa có thể mở ra, đang chen bước trên mọi nẻo đường t́m việc tiến thân. Là người trong cuộc, anh sinh viên hiểu ḿnh là kẻ may mắn như thế nào. Và dù tôi chẳng tự thấy ḿnh là kẻ gia ân, nhưng vẫn cảm động mỗi khi anh ta ghé lại thăm để nhắc đi nhắc lại tiếng cảm ơn. Anh ta không chỉ đến thăm tôi để cảm ơn. À, mà quên. Có lẽ đặt cho anh ta một cái tên nào đó. Đăng chẳng hạn, để tiện nhắc tới đây về sau.

Đăng thường đến thăm tôi sau ca dạy buổi tối. Có khi Đăng đi thẳng từ chỗ dạy kèm đến nhà tôi để nhắn là bạn tôi tức phụ huynh mấy đứa nhỏ Đăng đang dạy, mời tôi chủ nhật ghé lại ăn cơm.

Có khi Đăng cầm theo một giáo tŕnh mới photo đến hỏi tôi một chi tiết nào đó. Có thể Đăng là người hiếu học nhiệt t́nh thật. Nhưng động cơ thật sự để Đăng bám tôi là lời hứa về một chỗ dạy ở trung tâm ngoại ngữ. Thật sự có một nhu cầu giáo viên Anh văn ở các nơi này. Nhưng cánh cửa không mở rộng cho tất cả mọi người, Đăng kiên tŕ đeo tôi với niềm hy vọng tràn trề. Miễn là có được vé vô cửa, sau đó là bản lĩnh của anh ta.

Những anh chàng trai trẻ này dường như đ̣i hỏi:

“Hăy cho tôi một điểm tựa tôi sẽ bẩy cả thế giới lên cho mà coi”

Tôi không cho rằng đầu óc thực dụng và ḷng tự tin của tuổi trẻ là xấu. Ngược lại tôi thích người trẻ tuổi lao vào tương lai bằng thực lực, cộng với sự khôn ngoan thức thời. Và tôi cũng không cần dối ḷng rằng tôi mến Đăng.

Ở anh ta có một điều mà ngay từ thuở c̣n bằng tuổi anh ta, tôi đă đánh mất thực ra là không hề có. Đó là t́nh yêu cuộc đời. Khi Đăng nói chuyện toàn thể cơ môi cơ mặt, mắt, chân mày, cả tóc chải lật ngược trên vầng trán cao, cùng với tay chân và cả thân h́nh đều tập trung vào mục đích, diễn đạt ư tưởng sao cho hiệu quả nhất, thuyết phục người nghe hùng hồn nhất.

Ở con người Đăng luôn phả ra một cái “thần” rất dũng mănh có thể trùm lên cả người đối diện và chinh phục họ. Chỉ kẻ nào khao khát sống lắm mới toát lên một sức sống dữ dội như vậy.

Nhiều buổi tối dù đi dạy về mệt mỏi, tôi ngồi nghe Đăng kể chuyện, nh́n Đăng nói, rồi cười, rồi nói theo, rồi tranh luận, rồi sau đó giật ḿnh thấy ḿnh bị một thằng oắt con dắt mũi. Tôi không phải loại người cởi mở, và tự cho rằng ít người có thể chi phối được tính cách tôi.

Lẽ nào, trong số ít người đó có chàng trai cung kính gọi tôi là "cô" xưng là "em" này? Nhiều lần Đăng chào tôi ra về rồi, tôi vẫn đứng trong khung cửa nh́n theo một vóc dáng thanh niên vững chăi bước chắc chắn mà thanh thản trên đường Sài G̣n đêm, đầu ngẩng lên, gió thổi lồng cổ áo và đưa tiếng huưt sáo vui tươi bay ngược lại. Đăng đă làm cho tôi tin rằng cuộc đời này là của anh ta, hoặc nhất định anh ta sẽ có cả cuộc đời này.

Tôi đă sống một cuộc đời khác hẳn. Nói một cách nào đó, tôi sống trong một thế giới hoàn toàn khác cái thế giới mà Đăng đang háo hức lao vào để khẳng định chính ḿnh. Hai thế giới ấy xài chung hệ thống điện nước, người ở thế giới này quan sát được tất cả hành vi chuyển dịch ở thế giới kia như nh́n qua một tấm kính trong suốt, nhưng không bao giờ ḥa nhập được với nhau.

Phải, có một tấm kính trong suốt nhưng bất khả giao lưu giữa những thế giới con người. Từ trong thế giới của tôi, tôi quan sát Đăng bên kia tấm kính và hiểu rằng không bao giờ tôi bước được vào chốn tưng bừng rực rỡ ấy. Có chăng một chút rạo rực dậy lên khi tôi nghĩ: con người ấy dám lao theo niềm tin của ḿnh, dành lấy cái ḿnh yêu quư bất chấp mọi thành tŕ thách thức.

Và tim tôi nhói đau với ư nghĩ rằng, hạnh phúc thay cho cô gái trẻ nào được Đăng yêu. Khi Đăng yêu t́nh yêu toát ra từ hơi thở và mồ hôi ở chân lông kẽ tóc. Không đợi Đăng nói, không cần Đăng kể, tôi cũng biết Đăng đang yêu.

Không phải yêu tôi, tất nhiên. Hẳn là Đăng đang yêu một người nào tuyệt vời lắm. Bằng một t́nh yêu tuyệt vời lắm. Con người đó với mối t́nh đó cuốn Đăng mất tiêu cả tháng trời. Khóa mới ở trung tâm sắp mở, tôi nhắn Đăng mấy lần mà không thấy anh ta tới. Thật là chuyện lạ. Cuối cùng Đăng đến.

Tôi nh́n chàng trai trước mắt mà rùng ḿnh nổi gai ốc. Trong cái con người này, trên gương mặt này có một cái ǵ đó hoang dại, một cái ǵ tàn khốc, một cái ǵ cực kỳ điên rồ. Đăng nói, thoạt đầu như kẻ chiêm bao nói lảm nhảm, rồi như gă say tuôn trút ra những ẩn ức đáy ḷng, sau cùng là loạn ngôn của người bệnh tâm thần.

Tôi muốn tóm tắt một câu chuyện t́nh mà xét ra ngoài hai người trong cuộc không có ǵ mới mẻ thú vị với người thứ ba, nhất là người thứ ba đó là tôi.

Một buổi tối Đăng gặp trên đường một cô gái mặc tấm áo nhung màu xanh đại dương. Cô có đôi mắt cũng thăm thẳm như đại dương. Hai người yêu nhau ngay từ cái nh́n đầu tiên. Họ không mất th́ giờ cho những tṛ ỡm ờ đẩy đưa tán tỉnh. Hai người cuốn hút như hai nam châm khác cực.. Ngày của Đăng chỉ là sự chờ đợi mặt trời đi ngủ sớm. Anh ta đi lang thang trên phố như kẻ mộng du hay ngồi thừ ở một ghế đá công viên như tên du thủ, chờ hoàng hôn tắt và cô gái đến với anh.

Cô ta nói rằng cô không c̣n nhà cửa, phải ở đậu trong chùa. Cô cũng không c̣n cha mẹ anh em, không có tiền của sự nghiệp lênh đênh. Sá ǵ điều đó bởi Đăng cũng không tiền nghề nghiệp, cha mẹ nơi quê nhà xa tắp, bản thân cũng phiêu linh phiêu lăng v́ đă bị đuổi ra khỏi kư túc xá sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Những hoài băo của tuổi trẻ. Những nỗ lực không ngừng để dành lấy một chỗ đứng dưới ánh mặt trời. Và cũng như mọi chàng trai khác, Đăng cũng hứa hẹn với người yêu. Mai mốt có thể đầu tháng tới, người đỡ đầu của Đăng tức là tôi, sẽ giới thiệu cho Đăng vài lớp ở trung tâm như lời hứa. Đăng sẽ có tiền sẽ mướn pḥng ở đàng hoàng để đưa nàng về.

Nghe đến tên tôi người yêu của Đăng hỏi lại. Cô ta hỏi vài chi tiết về lư lịch tôi như kiểm tra rồi im lặng nh́n Đăng đăm đăm. Lần đầu tiên Đăng nhận thấy từ đáy mắt thăm thẳm như đại dương ấy gợn lên một nỗi buồn như sóng vô tận.

Đêm sau, đêm sau đêm sau nữa, cô gái không xuất hiện. Đăng hoảng hốt sợ hăi điên cuồng v́ chờ đợi. Đến lúc chàng trai sắp đốt cả thành phố này để t́m kiếm người yêu th́ cô gái đến. Vẫn tấm áo nhung xanh màu đại dương, đôi mắt thăm thẳm sóng trùng trùng vô tận làm Đăng có cảm giác gương mặt cô xa xăm không thực. Chờ cho Đăng vồ vập rồi trách móc hờn dỗi rồi vỗ về, cô b́nh thản nói lời vĩnh biệt.

Qua ba ngày cô quyết định dứt khoát được là không gặp lại Đăng nữa. Không bao giờ nữa. Tại sao? Tại sao ư? Nếu Đăng muốn biết th́ hăy kể lại câu chuyện này cho người đỡ đầu, tức là tôi và nói với tôi tên cô gái là Du Thảo.

Tôi thoạt đầu nhíu mày lại, nghiêng tai như muốn nghe lại cái tên ḿnh lơ đăng không nghe rơ. Rồi tôi chăm chú nh́n Đăng để chắc rằng anh ta không xạo mà cũng không điên. Nói cho cùng chuyện mà Đăng kể hôm nay cũng không vượt ra ngoài sự tưởng tượng hay đức tin của tôi lâu nay. Nhưng tôi càng nh́n Đăng càng nhận ra là chuyện thật, càng nghe ḷng buồn da diết. Tội nghiệp bạn tôi. Tội nghiệp mày quá, Du Thảo à.

Du Thảo là bạn học chung lớp ở trường trung học. Hồi đó nó đi học có xe hơi đưa đón. Chiến tranh qua đi, gia đ́nh tan tác, nó lưu lạc ở tuổi mười sáu, vô Thanh niên xung phong đi phá rừng đào kênh. Ít lâu sau liên lạc được với bà con ở nước ngoài, nó về Sài G̣n sống bằng đô la viện trợ. Tôi nhớ dạo lạm phát phi mă, không, phi thuyền chứ, sáng vàng mười tám ngàn một chỉ, chiều hai mươi, hôm sau hai mươi lăm.

Tôi lănh lương ra cầm xấp tiền trong tay, như cầm cục nước đá, tiêu hết ngay biết lấy ǵ sống ngày mai. Không tiêu ngay th́ cứ nh́n giá trị nó tan ra teo đi nhanh chóng. Thảo cầm tờ năm mươi đô la tựa ban công nh́n xuống phố nói với tôi rằng để đến mai không chừng bán ra được gấp đôi tiền, mua được gấp đôi gạo đường sữa…

Cái vui của ḿnh thành ra tỷ lệ thuận với nỗi lo âu của đại đa số đồng bào. Tôi bảo không việc ǵ nó phải bận tâm v́ ḷng thương nước lo dân là độc quyền của người khác rồi. Nó nói nó không sao xua đi được cảm giác người ngoài cuộc, kẻ ở một thế giới khác.

“Tao không phải là người của cơi mà mọi người đang sống”.

Tôi c̣n nhớ nó hay nói như vậy và tôi cho rằng nó nghĩ vậy tại nó bơ vơ một ḿnh. Thỉnh thoảng nó đem tiền quăng qua cửa sổ rủ bạn bè đi Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu… chơi. Tụi này hay ngồi trên băi biển ban đêm, khi thủy triều kéo mép nước lùi thật xa, băi cát lộ ra rộng dài im mát.

Tụi này hay nói truyện tào lao nhắc kỷ niệm học tṛ, bàn luận văn chương vớ vẩn. Một đứa nói sao hồi nhỏ đi học lượm được trái me rụng dọc đường vô lớp ngồi ăn ngon ǵ mà ngon. Bây giờ cũng cây me đó rụng trái me đó trên con đường đó mà ăn vô chỉ thấy chua lè.

Thảo nói h́nh như cái ǵ ngon lành hay ho nhất là cái ḿnh đă hưởng qua thời niên thiếu. Nó cho rằng sống chừng một phần tư thế kỷ người ta đủ biết hết cuộc đời này rồi. Nhưng nó miếng ngon từng hưởng, đói khát từng qua, vinh cũng có mà nhục không phải không. Bắt đầu từ tuổi hai mươi lăm trở đi, người ta sống là để nh́n thấy những ảo ảnh vỡ dần.

Tôi nhớ một truyện ngắn của Lỗ Tấn, nhân vật trong truyện đi coi hát, nghe nói tuồng tích hay lắm, kép nọ lừng danh, nên cố đứng lóng ngóng trong đám đông xem hết hồi này tới hồi kia, tuồng tích ǵ lê thê chẳng biết đầu đuôi ra sao cũng không biết bao giờ kết thúc, kép ǵ đó cũng không biết là ai, chờ hoài cũng không biết bao giờ xuất hiện. Ở lại xem th́ chán, xem măi cũng chỉ thấy ngần ấy diễn viên, ngần ấy động tác. Bỏ về nhà th́ nhỡ lúc ḿnh về rồi xuất hiện cái ǵ hay lắm, uổng không được xem.

V́ vậy người ta cứ sống tới bẩy chục, tám chục tuổi nếu trời để cho sống. Du Thảo đứng dậy nói thôi tao chết đây, như tôi nói thôi tao đi ngủ đây, khi duỗi dài người trên cát để chấm dứt chuyện tào lao, nhắm mắt ngủ. Sáng dậy mới hay đêm qua Du Thảo đă bơi ra biển, hôm sau nữa mới t́m được xác nó bị sóng đánh tấp vô ghềnh đá. Tự tay tôi đă mặc cho nó chiếc áo màu đại dương, đă vuốt mắt và trang điểm lại cho nó lần cuối, rồi đưa nó vào ḷ thiêu.

Đăng hỏi tôi có biết Du Thảo không, có biết tại sao cô ta lại dứt bỏ mối t́nh đột ngột và tàn nhẫn như vậy? Đăng biết Thảo yêu ḿnh như chính ḿnh yêu Thảo. Một t́nh yêu tuyệt đối. Đăng sẵn sàng đánh đổi tất cả, tất cả cho t́nh yêu. Tôi tin, căn cứ vào những việc đă qua. Anh ta đă đánh đổi sức lực, sĩ diện, tư cách, tham vọng cho mối t́nh ở lề đường góc phố ấy. Anh ta yêu mà không đặt một câu hỏi rằng người ḿnh yêu có thực hay không. Tôi nh́n cái con người trước mặt đă khác hoàn toàn chàng trai trẻ đầy sức sống đầy tự tin đầy hy vọng, đầy tương lai của một tháng trước.

Tôi nói thầm. Đâu phải mày, hả Du Thảo. C̣n nhớ đêm ấy trên băi biển, tao hỏi mày chắc đă sống đủ chưa, mày chưa yêu mà. Mày cười ngất, làm ǵ có cái gọi là t́nh yêu. Giờ biết gọi là cái ǵ đây? Tôi bảo Đăng đi theo tôi, phải nhận diện trước đă.

Tôi dắt Đăng vào chùa, dẫn ra hậu liêu, nơi để bài vị, ảnh thờ và tỉnh cốt. Tôi đi trước, không ngoái lại nh́n Đăng nối bước phía sau, nên không thể tả vẻ mặt hay dáng vẻ anh ta, càng không thể nói được điều ǵ đang diễn ra trong ḷng anh ta.

Tôi chỉ bức chân dung của Du Thảo hỏi có phải người này không. Đăng trợn trắng mắt nh́n, lưng tựa vào cột chùa, mà đầu gối khuỵu xuống. Tôi thắp nén nhang cho bạn ḿnh. Hương trầm thoảng đưa, khói nhang phảng phất trong đôi mắt thăm thẳm trùng trùng sóng đại dương.

Tôi quay lại không thấy Đăng đâu nữa. Tôi cũng chẳng quan tâm đến anh ta làm chi. Chỉ ngậm ngùi thương bạn ḿnh. " Chắc thế giới bên kia cũng chẳng có ǵ vui lắm, nên mày qua lại cơi này ghẹo thằng nhỏ đỡ buồn, nhè thằng dở quá, mới thấy ma đă hồn siêu phách lạc ".



                                                                  Desperadosbk







Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 155 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:33pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



ẤN T̉A GIẢI TỘI


Trong lănh vực huyền bí có nhiều sự kiện vượt lên trên những ǵ là tự nhiên không thể cắt nghĩa được, những sự kiện lạ huyền nhiệm này không phải là tín lư, cũng không phải là giáo lư, mặc dù trong câu chuyện hay sự kiện có thể hàm chứa một tín điều.

Câu chuyện được trích dịch từ cuốn “Passé et Future Enigmatiques” của tác giả Camille Creusot do nhà xuất bản Dervy Livres, Paris 1972.

Giám mục Tân Giáo C.W. Leabeater, cũng là một trong những nhân vật trọng yếu của Thông Thiên Học, kể lại câu truyện hiện về của linh hồn một linh mục mà vị giám mục bạn ông từng chứng kiến.

Có một vị giám mục, bạn của giám mục C.W. Leabeater, nhận lời mời dự bữa ăn tối tại nhà người quen ở vùng quê. Vị giám mục này tới hơi sớm nên chủ nhà mời ngồi chơi.

Vào tới pḥng khách ngài chỉ thấy có mỗi một vị linh mục, mà ngài chưa hề gặp bao giờ, đă ngồi sẵn đó rồi. Vị linh mục đương cắm cúi đọc một cuốn sách lớn, thấy vị giám mục khách vào, liền ngửng mặt lên phác một cử chỉ chào hỏi rất niềm nở lịch thiệp và kính trọng, vắn tắt trong im lặng rồi lại lập tức cúi xuống tiếp tục đọc.

Ít phút sau thực khách tới đông đủ, mọi người được mời vào bàn. Ngồi sát cạnh bà chủ nhà vị giám mục khẽ hỏi:

- Thưa bà sao lúc năy ở pḥng khách, bà lại không giới thiệu tôi với vị linh mục ngồi đó vậy ?

Rồi đảo mắt nh́n khắp một lượt để t́m xem linh mục kia ngồi ở ghế nào, vị giám mục không khỏi ngạc nhiên v́ không hề thấy bóng chiếc áo dài đen đó trong bàn tiệc. Vẻ mặt bà chủ nhà c̣n lạ lùng hơn nữa, khi nghe ngài giám mục ngồi cạnh, hỏi đến ông linh mục trong pḥng khách nhà bà. Bà gượng gạo mặt tái xám khẽ hỏi lại như đánh trống lảng:

- Dạ.. bẩm Đức Cha, th́ ra ngài quả có thấy vị linh mục đó sao ?

- Đúng thế, vị giám mục thực khách đáp, nhưng tôi thành thật xin lỗi, tôi e đă vô t́nh đề cập tới một truyện làm bà không được hài ḷng chăng ?

Bà chủ nhà vội vă thưa, vẫn với một giọng th́ thầm vừa đủ hai người nghe mà thôi:

- Đâu có, đâu có.. bẩm Đức Cha. Người hiểu lầm con mất rồi. Con đâu có ǵ dám dấu ngàỉ. Sở dĩ con kinh ngạc là v́ vị linh mục ấy đă dám hiện ra cả với Đức giám mục. Từ trước tới nay ngay những người trong gia đ́nh con, cũng không một ai thấy ông ta, ngoại trừ nhà con và con mà thôi. Vị linh mục mà Đức Cha gặp trong pḥng khách lúc năy, không phải là thực khách con mời tối nay, nhưng là một hồn ma xuất hiện đấy ạ !

- Một linh hồn hiện về ư ?

Vị giám mục kinh ngạc hỏi lại.

- Bẩm vâng ạ !

Bà chủ nhà tŕnh lại:

- Đây quả là một sự “hiện về” của một linh hồn, mà tính cách siêu nhiên rơ ràng không thể nào c̣n hoài nghi. Vị linh mục ấy đă hiện về có tới trên chục lần với nhà con và với riêng con, trong những lúc chúng con hoàn toàn tỉnh táo và tuyệt đối không có ǵ gọi là gian dối mờ ám cả. V́ Đức giám mục nhận đă thấy điều này, xin ngài vui ḷng ban cho chúng con một đặc ân ... Xưa nay con vốn nghĩ phải t́m ra một người có can đảm, dám đối thoại với hồn ma đó, may ra mới hy vọng chấm dứt được sự hiện về của linh hồn này.

Vị giám mục liền nhận lời đề nghị của bà chủ nhà. Ông lập tức quay lại pḥng khách, vẫn thấy vị linh mục c̣n ngồi y nguyên tại chỗ. Sau khi dừng lại và giữ im lặng giây lát vị giám mục cất tiếng chậm răi và long trọng hỏi lớn:

-Nhân thánh danh Chúa, ta hỏi ông là ai và ông muốn sự ǵ ?

Vị linh mục nghe hỏi liền gập sách lại, đứng lên và bước khỏi ghế ngồi, tiến đến đứng đối diện với vị giám mục. Với một chút dè dặt rồi bằng một giọng trầm trầm nhưng rất rơ ràng và có mức độ, ông nói:

- Tôi chưa hề bao giờ dám ước nguyện được như thế này. Tôi xin nói để ngài biết tôi là ai, mà tôi muốn sự ǵ.. Như ngài nh́n thấy đấy tôi là một linh mục Công Giáo..

..Tám mươi năm về trước nguyên ngôi nhà này là của tôi. Tôi vốn là một tay kỵ mă lành nghề và say mê thú săn bắn khi nào có dịp. Một bữa kia khi tôi sắp lên đường đến một nơi hẹn săn trong vùng kế cận, th́ bỗng có một vị phu nhân ư hẳn thuộc ḍng quư phái nào đó t́m tới xin xưng tội.

..Những ǵ bà ta xưng ra, lẽ dĩ nhiên ấn toà giải tội không cho phép tôi được tŕnh ngài ở đây, chỉ biết rằng những điều đó lại xúc phạm nặng nề một gia đ́nh quư phái nhất trong những ḍng họ quư phái của nước Anh.

..Điều này làm cho tôi không thể nào làm ngơ, mà không ghi lại trên giấy tờ những ǵ vị phu nhân kia đă xưng với tôi trong ṭa. Ghi lại tội người tín hữu xưng trong ṭa là một điều rất mực cấm kỵ của Giáo Hội Công Giáo.

..Sau khi vị phu nhân đă bày tỏ hết tội ḿnh và sau lời khuyên răn, tôi đă ban phép lành cáo giải và ra việc đền tội tương xứng. Rời toà giải tội, tôi ngồi vào bàn viết ghi vội lại chi tiết những ǵ tôi đă nghe trong ṭa, rồi thận trọng cất tài liệu này vào một nơi an toàn, pḥng mọi bất trắc nếu chẳng may xảy ra cho tôi trong chuyến đi săn này, dù tôi có thế nào chăng nữa, tài liệu kia vẫn y nguyên an toàn tại nơi cất giấu đó.

..Điều dự pḥng của tôi biến thành sự thực. Ngay bữa đó tôi bị té ngựa và chết tại chỗ. Từ trước đến nay chưa hề một ai có can đảm dám trực diện đối thoại với một linh hồn hiện về như ngài hôm nay. Bẩm Đức giám mục, ngài có muốn cứu linh hồn tôi chăng ?

..Tôi xin chỉ cho ngài nơi tôi đă cất tập tài liệu tôi từng ghi tội vị phu nhân đă xưng xưa, để xin ngài tự tay thực hiện một cử chỉ hết sức thánh thiện, là hủy ngay nó đi mà không hề đọc một chữ nào trong đó cả.

Vị giám mục khẳng khái mau mắn long trọng hứa:

- Tôi xin nguyện làm theo đúng lời yêu cầu của Cha.       
- Thế th́ được lắm. Xin Đức giám mục theo tôi.

Rồi linh mục đó dẫn vị giám mục xuống hầm nhà, nơi có những ṿm cong đỡ lấy trần hầm. Tới một địa điểm trong hầm linh mục vịn tay vào tường, nói với vị giám mục:

- Chính chỗ này đây.. tŕnh Đức Cha xin ngài nhớ cho chỗ cất dấu này và cũng xin ngài giữ lời đă hứa.

Quay lại pḥng ăn vị giám mục thuật lại cho thực khách có mặt tất cả những ǵ ông có thể kể, ngoại trừ những bí mật ông có bổn phận phải giữ kín theo ḿnh. Tất cả thực khách đều theo vị giám mục, bước từng bậc tam cấp, lần ṃ tới nơi linh mục xưa kia đă cất tài liệu.

Người ta moi những viên gạch xây trên tường, một lỗ hổng xuất hiện. Vị giám mục tiến lên tḥ tay vào bên trong lỗ hổng tăm tối, rút ra một cuốn sổ cũ kỹ phủ đầy bụi bặm và mốc meo. Sau khi giở qua vài trang, vị giám mục lật tới một trang có kẹp một mảnh giấy đă vàng khè, trên có những ḍng chữ viết nguệch ngoạc vội vă.

Lập tức vị giám mục trịnh trọng đem cả cuốn sổ và tờ tài liệu quan trọng kia sang một pḥng khác bên trên hầm, cẩn thận vứt hết vào ḷ sưởi mà những thanh củi đương thi nhau nổ tanh tách, tỏa ra những làn lửa ấm áp cho cả gian pḥng.

Lời hứa nghiêm trọng đă được thi hành. Và từ đấy, vợ chồng người chủ nhà không c̣n thấy linh hồn vị linh mục kia, ngồi nơi pḥng khách nhà ḿnh bao giờ nữa.

                                                                     


                                                                      Ân Giang













Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 156 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:34pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



ANH XÍCH LÔ


Tôi xin kể ra đây một câu chuyện có thật đă xẫy ra liên quan tới anh Tư xích lô người hàng xóm ở kế nhà tôi.

Anh Tư đạp xích lô vất vả từ sáng sớm cho đến tối khuya để kiếm tiền nuôi sáu miệng ăn, vợ và bốn đứa con. Anh Tư ngày ngày phải chạy kiếm tiền vất vả mà lại đông con, ở Việt Nam là vậy đó nhà nghèo mà con lại đông.

Một hôm Anh Tư bắt được bà khách rất sộp trên đường về:

- Anh đạp xích lô vất vả lắm không? Bả hỏi.

- Dạ rất là vất vả phải cố gắng lắm mới nuôi nổi gia đ́nh. Anh nói.

- Vậy th́ cỡ bốn giờ sáng anh tới chỗ tôi chở tôi đi rồi tối rước tôi về nha. Bả nói.

Tới một cách đồng trống bà khách xuống.

- Sáng mai anh tới đây đón tôi nha. Nói xong bà khách trả tiền cho anh rất hậu hĩnh .

Thế là từ đó anh có thêm mối chở nên cuộc sống có phần đỡ vất vả hơn, mà thiệt t́nh đạp xích lô cũng mong có mối chở. Ngày ngày bốn giờ sáng anh chạy ra B́nh Chánh tới điễm hẹn, chở bà khách lên cầu Nhị Thiên Đường ngang qua chợ Xóm Củi, rồi tới chợ B́nh Tây, người ta thường gọi là Chợ Lớn, th́ bà khách xuống, rồi anh đi rước khách khác cho đến tám giờ rưỡi tối, anh quay lại chợ B́nh Tây rước bà khách về.

Vào một đêm mưa tầm tả anh tới chợ B́nh Tây tám giờ rưởi để rước bà khách, anh đợi nữa tiếng đồng hồ nhưng chưa thấy bà khách tới, chờ chín giờ rưởi anh toan chuẩn bị đi về th́ bả đến anh rước bà khách.

Tới cầu Nhị Thiên Đường anh xuống xe đẩy bà khách lên cầu, tiếng dép hai quai dính sát mặt đường rồi kêu “lẹp xẹp....” anh cảm thấy không khí rất nặng trĩu, h́nh như có điều ǵ không ổn lắm nhưng anh không giải thích nổi.

Tiếng mưa “ lộp bộp...” rồi tiếng dép “ lẹp xẹp...“ tiếng mưa và tiếng dép đều đặn vang lên làm anh cảm thấy trong ḷng không yên, có chuyện ǵ đó có thể sắp xẩy đến với anh, lên tới cầu anh nhảy lên xích lô để đạp ra B́nh Chánh.

Trong ḷng càng lúc càng hồi hộp v́ gần tới chổ bà khách xuống. Tới nơi anh thấy bà khách vẫn ngồi trên Xích lô anh nói:

- Thưa bà tới nơi rồi ạ.

- Hôm nay anh đưa tôi tới nhà tôi luôn.

Bà khách nói một cách lạnh lùng.

Làm anh Tư lo lắng nhưng biết phải làm sao bây giờ, v́ nhờ bà khách mà cuộc sống gia đ́nh sung túc hơn. Theo tay bà khách chỉ anh đẩy xe dọc trên đường đê, ḷng anh rất là sợ hăi v́ xung quanh anh chỉ toàn là ruộng lúa mênh mông. Đường đi chỉ rộng hơn hai bánh xe xích lô nên anh đẩy xe rất chậm, từ xa xuất hiện ngọn đèn từ trong một ngôi nhà lá, cứ thế anh tiến tới ngôi nhà đó.

Phía ngoài có hai gă thanh niên to cao mặt mày bặm trợn đứng đợi sẵn, tới nơi anh vội từ giă bà khách về mà quên cả hỏi tiền, v́ lúc đó trong ḷng anh mong đi khỏi chỗ đó càng sớm càng tốt nhưng bà khách nói:

- Anh đợi đă.. tôi có việc này nhờ anh.

Từ trong nhà hai gă thanh niên khiêng ra một xác chết và đặt lên xe anh.

- Anh hăy chở xác chết này ra bờ sông và đẩy xuống sông cho tôi. Bà khách nói.

- Thưa bà, bà tha cho em để em về, kẻo vợ con ở nhà đợi. Anh Tư van nài.

- Anh làm việc này xong tôi sẽ thưởng hậu cho, c̣n nếu như anh báo cho công an hay làm ǵ bất lợi cho chúng tôi, th́ vợ con anh cũng giống như xác chết này. Bà khách nói.

Anh hoảng sợ lo lắng nh́n xác chết và thấy xác chết h́nh như là một cô gái, v́ trời tối nên anh không thấy rơ th́ bà khách tiếp:

- Đàn em của tôi sẽ theo sau anh, nếu anh có làm ǵ bất lợi th́ đừng trách tôi.

Anh vừa sợ vừa khóc và đẩy xe đi, anh ra tới đường cái anh nhảy lên xe và đạp đi, lâu lâu anh ngoái đầu lại nh́n th́ thấy có một gă thanh niên đang chạy trên chiếc xe sáu mươi bảy theo sau anh.

Ra tới bờ sông anh ôm xác chết ra mé sông toan bỏ xuống sông, th́ thấy xung quanh có rất nhiều người đang dạo mát dọc theo bờ sông. Gă thanh niên theo sau anh lúc năy tiến lại gần anh và nói:

- Mầy hăy ôm nó vào gốc cây kia, sau khi người ta về hết th́ nó đẩy xuống sông.

Anh đành ôm xác cô gái vào gốc cây gần đó, lần đầu tiên anh ôm một cô gái trong t́nh trạng sợ sệt như vậy, khoảng nữa tiếng sau th́ mọi người về hết anh toan đứng lên th́ một gă công an tới và nói:

- Sắp tới giờ giới nghiêm anh chị nên về là vừa.

Anh tính báo cho gă nhưng lại sợ vợ con anh chết và sợ rắc rối v́ anh đang ôm xác chết.

- Dạ.. em.. về bây giờ.

Gă công an bỏ đi. Anh đợi gă đi khuất mới đẩy xác cô gái xuống sông, vừa đẩy xong th́ anh sợ đến khủng khiếp v́ cô gái lồm cồm ḅ dậy. Mặt anh xanh như tàu lá chuối, tay chân anh nỗi da gà, răng anh đập cầm cập. Anh lấy hết sức lực đạp cô gái một lần nữa, cô gái lăn mấy ṿng rồi cũng lồm cồm ḅ dậy tiến lại gần anh.

Anh Tư càng lúc càng khủng khiếp và càng sợ hăi hơn khi nghe cô gái nói, từ đầu đến chân anh nỗi gai óc v́ nhưng lời nói của cô gái:

- Sao anh..đạp em vậy.. ?

Anh giựt ḿnh nh́n cô gái và h́nh như có một cái ǵ đó, làm anh không thể nào nhúc nhích và cô gái lại nói:

- Anh có sao không, đang thấy ác mộng sao mà anh đạp em rớt xuống giường vậy ?

Anh Tư hoàn hồn nh́n lại th́ ra là anh mơ thấy ác mộng.



                                                                                 ST







Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 157 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:36pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



CHUYẾN TÀU MA


Thứ sáu ngày 3 tháng 3 năm 1944. Đồng hồ trên tường chỉ gần mười hai giờ khuya. Angelo Caponegro bồn chồn đứng ngồi không yên. Từ ba tháng nay anh được bổ nhiệm làm trưởng ga tàu hỏa Balvano nằm giữa Naples và Rome. Vài tuần qua anh bù đầu với công việc...

Nước Ư đang trải qua thời kỳ hết sức đen tối. Từ mặt trận phía Nam, quân đồng minh đang tiến dần lên phía Bắc với những trận đánh nảy lửa. Được sự hỗ trợ của quân phát xít Đức, miền Bắc nước Ư vẫn nằm trong tay nhà độc tài Mussolini. Những tháng đầu năm 1944, nước Ư bị chia cắt manh mún, oằn oại trong cuộc chiến tàn khốc.

Như các trưởng ga ở những vùng có chiến tranh, Angelo Caponegro làm việc dưới áp lực và tinh thần trách nhiệm cao. Bằng mọi cách phải bảo đảm an toàn cho các chuyến tàu chở dân tị nạn ra khỏi vùng giao chiến mà không bị phi cơ Đức oanh tạc.

Qua khung cửa kính, Angelo thấy khoảng trên chục hành khách, đang chờ đi chuyến tàu số hiệu 8017 sẽ đến ga Balvano lúc 0 giờ 10 phút. Angelo đang trông chờ tàu đến. Đây là chuyến tàu cuối cùng trong ngày.

Tiếng c̣i hú một hồi dài trong đêm vắng. Angelo bước ra sân ga. Chuyến tàu mang số hiệu 8017 mà trạm cuối là Rome đang chạy vào ga, nhả ra phía sau một vệt khói dài đen kịt. Tàu giảm dần tốc độ rồi dừng hẳn giữa sân ga. Khách chờ bước vội lên tàu. Hầu như mọi hành khách trên tàu đều mệt mỏi ngủ gà ngủ gật. Tất cả đều đi đến ga cuối: Rome.

Angelo đi lên phía đầu tàu để trao đổi với lái tàu. Do nguồn dân tị nạn tăng đột biến nên phải nối thêm năm toa tàu và tăng cường thêm một đầu kéo... Angelo hỏi lái tàu:

- Mọi việc êm xuôi chứ ?

Người nhễ nhại mồ hôi, lái tàu nghiêng ḿnh ra ngoài cửa sổ đáp:

- Đến đây th́ mọi thứ đều suôn sẻ. Nhưng sắp tới sẽ khó khăn đấy. Qua ga Balvano tàu phải leo dốc đèo. Phải dự trữ đủ lượng than cho đầu kéo.

Angelo trấn an lái tàu:

- Tôi sẽ cung cấp đủ than cho hai đầu kéo.

Than được chuyển ngay lên tàu. Trong lúc đó nguyên đoàn tàu dài nằm im. Tất cả hành khách đều ngủ v́ mệt sau những ngày dài phải đối phó với hiểm họa chiến tranh...

Việc tiếp tế nhiên liệu cho tàu mất hết bốn mươi phút. Lúc 0 giờ 50 con tàu sẵn sàng chuyển bánh. Sau hồi c̣i dài con tàu rùng ḿnh chuyển động. Angelo đứng nh́n theo cho đến khi hai bóng đèn đỏ nơi đuôi tàu mất hút trong màn đêm.

Anh quay vào pḥng làm việc sắp xếp lại sổ sách và ngồi chờ cú điện thoại của Luigi, trưởng ga kế tiếp, thông báo chuyến tàu 8017 đến ga an toàn, trước khi lên giường ngủ. Đoạn đường từ Balvano đến ga Bella Muro dài khoảng trên hai mươi km. Thông thường tàu chỉ mất mười lăm phút, hoặc tối đa là hai mươi phút nếu có tăng cường thêm toa.

Dưới ánh sáng mờ tỏa ra từ bóng đèn trong pḥng, Angelo bật lửa châm một điếu thuốc, mắt lim dim mơ tưởng sắp được ngả lưng đánh một giấc sau ngày làm việc căng thẳng. Anh mơ về ngày chiến tranh kết thúc, ḥa b́nh lập lại trên đất nước... 1 giờ 5 phút.

Giờ này chuyến tàu 8017 phải đến ga Bella Muro. Angelo nh́n vào chiếc điện thoại móc trên tường, bồn chồn chờ tiếng chuông reo và giọng nói quen thuộc của Luigi thông báo tàu đến nơi... Nhưng chiếc điện thoại vẫn im thin thít.

Anh châm điếu thuốc thứ hai. Đồng hồ chỉ 1 giờ 25. Ba mươi lăm phút đă trôi qua từ khi tàu xuất ga. Bỗng chuông điện thoại reo vang. Angelo nhấc máy và nhận ra ngay giọng nói của Luigi, trưởng ga Bella Muro. Nhưng sao hôm nay giọng nói của Luigi không b́nh thường mà pha lẫn bực dọc:

- Chuyện ǵ xảy ra với tàu 8017 thế ? Chán chết đi được khi phải dài cả cổ ngồi chờ, tớ buồn ngủ quá đi thôi !

Đến lượt Angelo giật ḿnh:

- Cậu nói sao ? Nó đă rời khỏi Balvano được hơn bốn mươi phút rồi c̣n ǵ !

Bất chợt Angelo tỉnh táo hẳn, sự mệt mỏi tan biến nhường chỗ cho cảm giác lo lắng pha lẫn ṭ ṃ. Phải chăng đấy là linh tính báo trước điều ǵ không may xảy đến với tàu 8017 ?

Angelo cảm thấy có điều ǵ đó không b́nh thường đang diễn ra. Hẳn là tàu 8017 không bị dội bom bởi anh không nghe tiếng phi cơ hay tiếng bom nổ. Không lư ǵ tàu 8017 lại không leo nổi dốc v́ nó được tăng cường thêm một đầu kéo. Có thể tàu leo dốc hơi chậm nhưng lẽ ra nó phải tới Bella Muro từ lâu rồi chứ...

Để quên bớt âu lo. Angelo xem lịch tàu đến và rời ga của ngày hôm sau. Nhưng càng đọc nỗi lo âu càng lớn dần. Những con số chỉ giờ tàu đến và đi không c̣n đúng theo lịch như trước đây nữa. Từ nhiều tuần qua, lịch tàu chạy chỉ mang tính tượng trưng. Chiến tranh là như thế. Tàu đến rồi đi bất cứ lúc nào có thể để tránh phi cơ Đức. Lắm khi các trưởng ga chỉ được thông báo giờ tàu đến và đi vào phút cuối...

Hai giờ khuya. Chắc chắn là có chuyện trầm trọng xảy ra với tàu 8017. Angelo gọi cho Luigi nhiều lần nhưng lần nào cũng chỉ nhận được câu trả lời “Nó vẫn bặt vô âm tín”.

Giờ th́ Angelo không thể ngồi chờ được nữa. Anh quyết định gọi báo cho trạm sửa chữa đầu máy nắm t́nh h́nh, và yêu cầu gởi ngay đến Balvano một toa đầu máy, để cùng phối hợp đi khảo sát tuyến Balvano-Bella Muro.

Đầu máy đến Balvano lúc 2 giờ 40 phút. Từ ga Bella Muro, Luigi cho biết vẫn chưa thấy bóng dáng tàu 8017!

Đầu máy đi khảo sát di chuyển với tốc độ khá chậm để đề pḥng bất trắc.Tàu 8017 có thể đă trật đường ray. Trong t́nh huống tranh tối tranh sáng như thế này cẩn thận là trên hết.

Ở những cây số đầu tiên không việc ǵ lạ ở hai bên vệ đường. Hai thanh ray của tuyến đường sắt chạy song song thẳng tắp. Toa đầu máy đến đường hầm đầu tiên. Angelo bỗng hét to:

- Dừng ngay !

Tàu 8017 đang nằm bất động ở phía trước. Con tàu đă vào trong đường hầm, chỉ toa cuối cùng là c̣n nằm bên ngoài. Angelo và lái tàu nhảy vội xuống đất. Họ chạy đến tàu 8017. Đèn trong các toa tàu vẫn chiếu sáng nhưng tuyệt đối không nghe thấy một âm thanh hay tiếng động nào.

Cả hai đầu máy kéo đều bặt tiếng. Sự im lặng đến rợn người ngự trị cả không gian tĩnh mịch của đêm tối. Tay cầm đèn, Angelo bước tới toa cuối của đoàn tàu. Trong ánh sáng mờ mờ, anh nhận ra vài bóng người trên đường ray. Anh rọi đèn vào.. và khựng lại.

Trước mắt anh là một phụ nữ gương mặt thất thần, bên cạnh là một cậu bé. Xa hơn một tí là hai ngươi đàn ông vẻ lừ đừ mệt mỏi. Điều làm cho Angelo kinh ngạc là tóc người phụ nữ có màu xám trong khi gương mặt cô ta hăy c̣n trẻ, chỉ độ trên hai mươi tuổi. Cậu bé khoảng   bảy tuổi nhưng mái tóc cũng phủ một màu xám ! Angelo cất giọng hỏi:

- Chuyện ǵ đă xảy ra thế này ?

Câu trả lời là tiếng khóc nức nở của người phụ nữ và cậu bé. Hai người đàn ông cũng tức tưởi khóc. Đi về phía họ, Angelo phát hiện mái tóc của cả hai cũng bao phủ một màu xám ! Anh muốn hỏi thăm nhưng đành thôi v́ họ đang ở trong t́nh trạng căng thẳng khó trả lời.

Angelo cắn răng cầm ḷng trước cảnh thương tâm. Anh bước tiếp về phía miệng đường hầm. Mỗi bước đi thể hiện sự gan dạ phi thường, đồng thời cũng thể hiện trách nhiệm của một trưởng ga. Phải t́m hiểu xem chuyện ǵ đă xảy ra với tàu 8017.

Anh vừa qua khỏi toa tàu
cuối của đoàn tàu. Hiện anh đang đứng dưới ṿm của miệng đường hầm. Khung cảnh hoàn toàn bao trùm bởi sự im lặng rờn rợn. Anh bước lên toa tàu kế tiếp, mở cửa và bước vào buồng đầu tiên.

Có tám hành khách ngồi trên hai dăy băng dài gồm phụ nữ, đàn ông và trẻ con. Trên sàn tàu là đống hành lư hỗn độn gồm đủ loại vật dụng mà người tị nạn thường mang theo. Mọi người có vẻ như đang say ngủ. Angelo đưa tay vỗ nhẹ vai người gần nhất. Ông ta lật ngang và lăn đùng xuống sàn tàu, kéo theo tấm thân gầy c̣m của người phụ nữ ngồi kế bên.

Năm phút sau Angelo bước ra khỏi đường hầm, gương mặt thất sắc tái xanh như tàu lá. Anh nói với lái tàu:

- Tất cả đều hồn ĺa khỏi xác. Trên 500 sinh mạng con người !

Angelo làm bản báo cáo lên chính quyền các cấp. Tuy nhiên do t́nh h́nh chiến tranh nên sự việc được giữ bí mật. Măi về sau ủy ban điều tra mới công bố nội bộ nguyên nhân của vụ "tai nạn" được xem là sự kiện hy hữu nhất trong lịch sử đường sắt mà cho đến bây giờ ít người biết đến.

Kết luận của ủy ban điều tra vụ tai nạn khá là hợp lư: Trong đường hầm có một đoạn dốc cao, có thể nói là cao nhất trên cả tuyến. Hai đầu máy không đủ sức kéo nên cả đoàn tàu đứng khựng lại. Than được đốt tối đa và lái tàu nhấn hết ga ḥng vượt qua đoạn dốc.

Chất lượng than lúc bấy giờ rất xấu. Khi đốt nó thải ra lượng lớn ôxưt cacbon. Loại khí rất độc hại này nhanh chóng lan tỏa trong đường hầm. Hành khách và nhân viên đoàn tàu hít phải khí độc và tử vong.

Trong đêm ba rạng sáng 4-3-1944 có tấtcả 521 nạn nhân chết trong vụ tai nạn. Chỉ bốn người c̣n sống sót nhờ ngồi ở toa cuối cùng nằm bên ngoài đường hầm lúc xảy ra sự việc. Tuy nhiên họ cũng bị nhiễm độc khá trầm trọng. Tóc họ chuyển sang màu xám. Khí ôxưt cacbon đă làm tổn thương năo bộ không thể nào hồi phục.

Riêng đối với Angelo Caponegro, là một đêm kinh hoàng mà anh không bao giờ quên trong đời.



                                                                           Pierre Bellemare










Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 158 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:37pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



GẶP MA


Nhánh sông Sài G̣n chảy ngay Thanh Đa có nhiều người tự tử, các xác người trôi sông cũng bị tấp vào đó theo ḍng chảy, nên khu vực Thanh Đa có ma nhiều kẻ đến nơi này cầu cơ lắm.

Ở các trường học truyện ma đến giờ vẫn c̣n truyền miệng nhau của học sinh. Hồi tôi học lớp mười hai trường THPT Thanh Đa. Hai năm trước v́ sắp thi TN nên nhà trường tổ chức cho học sinh ở lại buổi chiều học thêm các môn thi.

Lớp của tôi ở sân sau, trong lớp có đèn sáng trưng nhưng ngoài cửa sổ th́ tối thui, c̣n có một cây g̣n to ơi là to ở khu vực ấy. Thấy dơi bay qua bay lại là chuyện thường. Những con dơi to đen có khi bay vù qua lớp làm mấy học sinh nữ hết hồn rồi thôi.

Tôi c̣n nhớ rơ buổi tối hôm ấy, cả lớp bốn mươi tám người cùng thấy một tà áo dài trắng, trắng mà c̣n sáng nữa...xẹt qua xẹt lại bên ngoài cửa sổ. Cứ đinh ninh là học tṛ nữ nào đó đi vệ sinh, thấy áo trắng ấy cứ đi lại hoài, thầy toán cũng là hiệu phó trưởng Thanh Đa của tôi la lên:

- Sao cô kia không học mà cứ đi ra hoài vậy ?

Một lúc sau bóng áo trắng đó cứ đi chậm dần chậm dần rồi mất hút...lát sau thấy thấp thoáng trên ngọn cây g̣n..thẳng đứng rồi biến mất.

Cả lớp sợ lắm nhưng v́ sợ thầy hơn nên ngồi im mà rù ŕ với nhau, một hồi có lẽ v́ thấy lớp mất tập trung thầy nh́n ra ngoài nói:

- Không có ǵ hết con dơi trắng đột biến gien đó. Rồi bảo:

- Hôm nay tôi mệt cho lớp về sớm.

Ngày hôm sau cả trường xôn xao bàn tán.. rồi v́ kỳ thi sắp đến nên tất cả cũng không quan tâm nữa. Cây g̣n già ấy giờ vẫn c̣n sân sau.



                                                                     ST







Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 159 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:38pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



CÁI RƯƠNG ẤN ĐỘ


Người bán đồ cổ vừa xoa xoa hai ḷng bàn tay vào nhau và nói:

- Thưa ông chính cái rương này từ Ấn Độ gởi qua. Đây là loại gỗ quư gỗ này thật đặc biệt hiếm.

Maax với giọng hơi ngập ngừng:

- Được rồi. Tôi sẽ mua vật này mà. Chính lúc bước chân vào tiệm Maax đă để ư đến cái rương này, cái rương làm toàn bằng gỗ một màu đen nhánh, lại có những đường gân trắng nổi lên trên rất đặc biệt.

Mặt rương nổi lên màu sắc địa phương của nó. Hơn nữa kích thước của nó rất vừa ư Max. Rương rộng lối sáu tấc, dài mười tám tấc, cao lối chín tấc. Khi Maax đoán biết chủ tiệm sẳn sàng bán rương với giá mười hai dollars, th́ ư muốn của chàng là xỉa tiền mua ngay vật quư này.

Tuy nhiên Maax lại lưỡng lự v́ theo ư của chàng giá bán sao rẻ quá, hơn nữa khi giá cả đă ngă ngũ, trông mặt mày chủ tiệm có vẻ thoải mái thấy rơ. Phải chăng loại gỗ đóng rương không phải là loại gỗ quư ?
Hay là cái rương này có điểm nào tệ đây ? Nhưng rồi... việc mua bán đă xong xuôi tiền đă giao, qua ngày mai dù Maax đổi ư th́ sự việc cũng đă quá trễ rồi.

Trông mặt gỗ rất bóng không một đường rạn nứt nào cả. Nh́n chung cái rương trông rất đẹp ! Nắp rương đậy kín. Cái ch́a khóa lớn dùng để mở trông rất gọn và lúc mở cũng không nghe tiếng động lớn. Maax tỏ ư vừa ḷng.

Mỗi ngày chàng để ư lau chùi bụi bặm bám trên mặt rương. Đem về nhà chàng đặt rương vào một góc pḥng. Maax nghĩ thầm khi phải dọn nhà đồ vật này đối với chàng rất là tiện. Vả lại trong lúc này, chính cái rương quư này làm cho căn pḥng của Maax giá trị thêm lên.

Nhiều tuần lễ trôi qua. Thỉnh thoảng Maax lại đưa mắt ngắm xem cái rương quư. Nhưng về sau lâu ngày Maax ít để ư đến. Một tối nọ một sự việc bất ngờ khác lạ xảy đến làm cho Maax suy nghĩ rất nhiều. Trong lúc ngồi vào chiếc ghế bành im lặng đọc sách, không hiểu v́ lẽ ǵ, Maax đưa mắt ra khỏi trang sách nh́n về phía góc pḥng nơi đặt gương. Một ngón tay dài xanh xao tḥ ra khỏi nắp rương.

Maax ngồi lặng thinh trong chiếc ghế bành, tâm trí như bị tê liệt v́ quá sợ hăi trong thời gian lâu từ hai đến ba phút, cặp mắt không rời khỏi mặt rương. Rơ ràng là một ngón tay thật dài xanh xao, lóng tay không được suôn sẻ, đầu ngón tay là cái móng bầm đen.

Qua những phút sợ hăi lúc này đến phút giận dữ ngón tay đó vẫn đứng yên. Hiện tượng ấy thật kỳ quái. Buổi tối yên lặng của chàng bỗng nhiên bị phá tan bởi sự xuất hiện ngón tay dị kỳ đó. Maax liền lấy cuốn sách quăng mạnh về phía chiếc rương. Ngón tay biến mất Maax không c̣n trông thấy ǵ nữa.

Chàng đưa cao ngọn đèn rọi ánh sáng về phía góc pḥng rồi bước mau về phía cái rương, đột ngột mở nắp rương. Bên trong không có ǵ cả. Chàng đậy nắp rương lại lượm cuốn sách cầm tay, trở về chỗ cũ ngồi vào ghế.

Phải chăng trong mấy ngày qua chàng đọc sách quá nhiều nên bị hoa mắt. Chàng giả vờ tiếp tục đọc sách lại nhưng chốc chốc chàng lại đưa mắt về phía góc pḥng cho đến khi không nhận thấy có ǵ kỳ lạ xảy ra, lúc đó chàng mới lên giường ngủ.

Nhưng suốt ba bốn ngày sau đó hiện tượng kỳ quái kia cứ ám ảnh măi trí óc Maax. Chàng không dám về khuya và bắt đầu đọc sách ít lại. Trong tuần lễ đầu, chàng đinh ninh là mắt chàng bị quá mệt, nên làm cho chàng nh́n ra hiện tượng kỳ lạ đó.

Bắt đầu tuần lễ thứ hai nghĩ rằng thị giác đă được nghỉ ngơi vừa sức, chàng mua về nhiều tạp chí và bắt đầu mải mê đọc. Đọc được vài trang Maax ngước mắt nh́n về phía chiếc rương nhưng cũng không thấy ǵ lạ xảy ra.

Ngồi vững vàng vào chiếc ghế bành Maax chăm chú đọc suốt cả tiếng đồng hồ. Đọc hết một cuốn định đọc qua một cuốn khác, chàng đưa mắt về phía chiếc rương... Cái ngón tay dài xuất hiện bất động, lóng tay không được suôn sẻ móng tay màu bầm đen.

Maax cố ư cưỡng lại ư muốn chạy sang pḥng bên cạnh, đưa tay về hướng chiếc bàn đặt gần chiếc ghế bành, sờ soạng t́m lấy cái gạt tàn thuốc, nhưng cặp mắt chàng vẫn không rời khỏi chiếc rương.

Bàn tay chàng đă nắm được cái gạt tàn thuốc, lúc này chàng từ từ đứng dậy nhẹ nhàng đi tới góc pḥng. Lúc chàng bước tới cái rương với khoảng cách chừng một thước th́ ngón tay kia cũng biến mất. Maax mở nắp rương ra. Bên trong rương không có ǵ cả !

Trí óc Maax đảo lộn. Chàng trở về chổ cũ ngồi vào ghế. Tuy lúc này cái ngón tay quái dị kia không xuất hiện nữa, nhưng chàng cũng không xua đuổi khỏi trí óc được h́nh ảnh ghê rợn lúc này. Trước khi lên giường ngủ một ư nghĩ mới đên trong óc chàng: Sẽ t́m cách thủ tiêu cái rương này !

Maax vẫn khỏe mạnh. Thật ra hiện tượng kỳ quái đó không phải xuất phát từ thị giác của Maax mà chính là ở cái rương kỳ dị kia. Chàng nhớ lại những chuyện đă qua. Trước hết là cái rương đă bán giá quá rẻ. Thứ hai là chủ tiệm đă tỏ ra vui mừng khi bán được món hàng mà hắn ta cho là rất quư. Nhưng Maax vẫn tin ḿnh. Chàng tự hỏi không biết chàng có bị rối loạn thần kinh không ?

Sáng hôm sau trước khi đi làm việc, chàng nhờ chủ nhà cho người chở nó đi, vất nó vào nơi chứa đồ phế thải thủ tiêu bằng cách hỏa thiêu nó. Nhưng buổi chiều hôm ấy khi trở lại pḥng trọ, vật đầu tiên trong căn pḥng đập vào mắt chàng lại là cái rương ma quái đó.

Vừa sợ hăi vừa tức giận, Maax vội vàng t́m chủ nhà tra hỏi lư do nào mà bà ta không chịu nghe lời chàng. Bà chủ nhà ôn tồn giải thích cho chàng nghe là cái rương c̣n tốt quá lại bằng gỗ quư, đem rương bỏ vào chỗ chứa đồ phế thải uổng phí quá. Hơn nữa không có một bác phu rác nào mất trí đến nỗi đang tay châm lửa đốt một chiếc rương trông đẹp như vậy được.

Nghe lời giải thích đó Maax xin lỗi bà chủ nhà trở về pḥng. Chàng ngồi vào chiếc ghế bành và bắt đầu nh́n không chớp mắt vào chiếc rương. Chàng nghĩ thầm là nếu không c̣n có một việc ǵ xảy ra nữa th́ chàng vẫn giữ lại chiếc rương, c̣n trái lại lần này Maax sẽ cương quyết t́m cách thủ tiêu nó.

Tối hôm đó Maax định đi dự một buổi ḥa nhạc nhưng một trận mưa dai dẳng giữ chàng ở lại trong căn pḥng của chàng. Trước khi ngồi vào ghế đọc sách, Maax bước lại góc pḥng lấy ch́a khóa trong túi áo khóa rương lại. Cuộc thí nghiệm lần này sẽ quyết định dứt khoát cho ư định của chàng.

Trong lúc đọc sách chốc chốc Maax lại đưa mắt về phía chiếc rương. Nhưng không có ǵ xẩy ra trước mười một giờ đêm cả. Đến lúc chàng đặt sách xuống, chàng liếc mắt vào góc pḥng nh́n lên cái rương: Ngón tay kỳ lạ kia lại xuất hiện. Và cái ngón tay dài xanh xao, thay v́ bất động lần này dường như ngón tay đó đang cử động. Ngón tay run run tuồng như đang cào vào mặt gỗ với cái móng đen bầm của nó.

Maax tập trung tất cả can đảm cầm cái gạt tàn và bước lại góc pḥng. Ngón tay ma quái bỗng biến mất đúng vừa lúc chàng đưa tay định ném thật mạnh cái gạt tàn thuốc vào chiếc rương. Tim chàng đập th́nh thịch. Chàng mở nắp rương. Bên trong vẫn trống không.

Lúc này chàng nghĩ đến cái ch́a khóa chàng để ở túi áo. Một cảm giác ghê rợn đến dựng tóc gáy. Cái ch́a khóa để trong túi áo đă biến mất nhưng lại thấy nằm ở ổ khóa. Chàng lẩm bẩm nghĩ rằng có lẽ chàng đă mất trí. Maax lại khóa chặt rương lần nữa trở lại ngồi vào ghế, nh́n chằm chằm vào chiếc rương ma quái cho măi đến hai giờ sáng.

Cuối cùng v́ quá mệt mỏi trí óc bị đảo lộn, Maax lên giường ngủ. Trước khi tắt đèn chàng để ư là nắp rương đă được đậy kín và được khóa kỹ. Khi chàng đă thiu thiu ngủ bỗng một cơn ác mộng chợt đến. Trong giấc ngủ chàng nghe như có tiếng cào gỗ làm cho chàng thức dậy.

Thắp một cây nến chàng đưa mắt về phía trước rương. Cái ngón tay dài lại hiện lên trước mặt rương và đang cựa quậy mạnh. Ngón tay đó lúc lắc trở lại thật mạnh cào lên mặt rương, với chiếc móng bầm đen. Nhưng dường như nó thấy sự xuất hiện của chàng nên bỗng nhiên nó dừng lại. Và... từ từ ngón tay đó ra hiệu cho Maax lại gần.

Quá sợ hăi Maax không thể vâng lời được. Chàng đặt cây nến xuống bàn và chân bắt đầu bước giống hệt như một người máy. Ngón tay kỳ dị đó như kéo chàng lại gần, chàng giống như một thỏi sắt bị nam châm hút. Đúng vừa lúc Maax bước lại gần chiếc rương th́ ngón tay kỳ dị đó rút vào, và nắp rương tự nhiên mở lên.

Maax lúc nào cũng bị một sự sợ hăi quá mức thôi miên, chàng bước vào ḷng rương ngồi khom ḿnh, đầu gối chống cằm rồi ngă cả thân ḿnh xuống ḷng rương. Nắp rương tự nhiên đóng sập mạnh và chiếc ch́a khóa tư động quay một ṿng trong ổ khóa..Maax hoảng hốt thức dậy hét lên một tiếng ghê rợn. Chàng ngồi thẳng người trên giường, mồ hôi chảy dầm dề trên trán. Maax qua sợ vội trùm cả tấm ra lên đầu và nằm như vậy cho đến sáng.

Trời sáng tỏ lấy lại b́nh tĩnh Maax rời khỏi căn pḥng đi pha cà phê uống. Hôm ấy chàng không đến sở mà lại t́m đến nhà một khu phố đổ rác, mà lâu nay chàng từng nhờ cậy người này giúp trong nhiều công việc. Chàng dặn ḍ bác phu thật kỹ về những điều chàng muốn thực hiện. Chàng trao cho bác phu số tiền mười dollars và c̣n hứa sẽ trao thêm tiền khi xong việc.

Buổi chiều hôm ấy. Maax trở lại căn pḥng riêng của chàng ḷng rất tự tin nhưng vừa bước vào căn pḥng, chàng cảm thấy như quả tim ḿnh thoát ra khỏi lồng ngực.

Trái với lời dặn của chàng bác phu đổ rác vẫn chưa chịu khiêng cái rương đi vất bỏ. Lần này Maax tỏ ra vô cùng thất vọng hơn là nổi cơn giận lôi đ́nh. Chàng bước ra ngoài gọi điện thoại liên tục cho bác phu đổ rác. Ông này lựa lời xin lỗi, lấy cớ là chiếc xe của ông bị hỏng máy đúng vào lúc ông chuẩn bị đi làm phận sự. Ông đă phải bỏ hết cả ngày sửa chữa xe và xin hứa qua ngày hôm sau sẽ đến sớm để lo tṛn công việc.

Maax không biết làm ǵ hơn buông thỏng hai tiếng "cảm ơn" và đặt điện thoại xuống. Chàng không muốn trở lại căn pḥng riêng của ḿnh mà tạt vào một quán trong khu phố ăn trưa rồi đi xem chiếu phim luôn.

Ở rạp chiếu phim ra Maax lại tạt vào một quán cà phê, ngồi cà kê măi cho đến nửa đêm mới về căn pḥng của chàng. Cơn ác mộng đêm hôm trước vẫn c̣n ám ảnh trí óc nên dù đêm qua ngủ rất ít nhưng đêm nay chàng vẫn chưa nhắm mắt được, v́ thế chàng cảm thấy rất mệt mỏi.

Sau khi xem kỹ là nắp rương được đóng kín, Maax cẩn thận đặt ch́a khóa ở dưới gối nằm rồi nhắm mắt ngủ. Vài giờ sau đó Maax bỗng thức dậy ngồi lên một cách tỉnh táo. Tim chàng đập mạnh hơn lúc nào hết. Trong một phút định thần chàng tự hỏi v́ sao chàng lại ngồi dậy như thế này.

Có tiếng cào lên mặt gỗ nghe rơ mồn một ở phía góc pḥng. Tay chân của chàng run rẩy chàng nhẩy xuống giường đưa tay ấn nút mở sáng chiếc đèn làm việc ban đêm đặt trên bàn. Không có ánh sáng tỏa ra. Bóng đèn bị cháy hay ḍng điện bị cắt đứt ?

Chàng mở hộc bàn đưa tay quờ quạng t́m cây nến. Trong lúc chàng sờ soạng t́m nến và diêm th́ tiếng động tăng lên gấp đôi, gấp ba đến nỗi nghe tưởng chừng như vang dội hết cả căn pḥng.

Toàn thân Maax run rẩy, mỗi sợi lông trên thân ḿnh như đứng lên nhưng chàng cũng lấy hết can đảm, tay cầm cây đèn cầy và nhẹ nhàng bước tới chiếc rương.
Ngón tay kỳ lạ đó trông càng dài ra và gơ liên hồi trên nắp rương. Với nhịp điệu dồn dập tiếng gơ vang ra hết cả mặt rương, có khi cái móng tay bầm tím đó lại cào mạnh lên mặt gỗ.

Khi Maax bước lại gần ngón tay kỳ lạ đó bỗng đứng yên rồi nằm dài theo mép rương. Maax kinh hoàng khi nghĩ rằng ngón tay ma quái đó đă trông thấy chàng nên mới ngừng họat động và ngón tay đó đang nh́n chằm chằm vào chàng. Và khi Maax đă đứng giữa căn pḥng, lạ lùng thay ngón tay đó giơ lên và h́nh như đang ra dấu hiệu cho chàng lại gần hơn.

Maax quá kinh sợ khi nhớ lại cơn ác mộng chàng vừa trải qua. Lúc này chính chàng không chịu đựng nỗi sự sợ hăi đó nữa. Chàng vẫn bước tới trước, cử chỉ hành động giống như một người mắc bệnh mộng du.

Sáng hôm sau hai người phu đổ rác bước theo chủ nhà của Maax vào pḥng chàng. Maax đă rời khỏi pḥng từ lúc nào có lẽ chàng đi làm việc, nhưng hai người phu đổ rác đă biết rơ công việc của họ sẽ phải làm.

Chiếc rương được khóa kỹ vẫn nằm ở góc pḥng, không có ch́a khóa nằm trong ổ khóa. Bên cạnh rương người ta thấy dấu vết một cây đèn cầy đă cháy rụi. Người chủ nhà tỏ ư không hài ḷng. Bà ta lên giọng tỏ ra bực bội:

- Đấy hành động đó chỉ nhằm đốt nhà người ta. Tôi sẽ nói cho ông Maax biết về sự sơ xuất đó. Quả thật đáng trách.

Hai người phu đổ rác đang h́ hục khiêng chiếc rương, không để ư đến lời nói của bà chủ nhà. Một người than:

- Bộ cái rương này bằng ch́ hay sao ? Từ trước đến nay, tôi chưa bao giờ khiêng một cái rương trống mà nặng như thế này.

Bà chủ nhà nói dặn thêm:

- Ấy cái rương này được đóng bằng loại gỗ rất chắc...
Khi chiếc xe chạy tới ven đô, đúng nơi vứt bỏ những đồ phế thải một người phu nói:

- Tôi không hiểu v́ sao cái thằng cha này lại đem bỏ đi một cái rương trông đẹp như thế này.

Bạn của anh ta trả lời:

- Tôi th́ biết rơ đầu đuôi sự việc. Chẳng là anh chàng mua cái rương này của Jason Kinkle mà Kinkle th́ chẳng bao giờ kể rơ lai lịch cái rương cho chàng ta biết... V́ lẽ đó mà chàng ta không muốn giữ cái rương này trong căn pḥng của chàng nữa.

- Nhưng lai lịch cái rương đó ra sao ? Anh có biết không ?

Anh phu đổ rác tự cho ḿnh biết rơ câu chuyện không thèm trả lời cho bạn ngay lúc đó, nhưng khi cái rương đă được đẩy xuống đất chàng mới chậm răi:

- Cái rương này được đem bán ở tiệm bán đồ cũ. Người chủ của nó trước tiên là Stubberton...

Vừa nói đến đây người phu đổ rác thứ hai cướp lời:

- Stubberton. Có phải anh chàng bị giết chết bằng cách bỏ...

- Phải rồi. Bằng cách bị đem nhốt vào rương. Đúng vậy. Chính cái rương mà chúng ta vừa mới chở trên xe đó!

Cả hai im lặng một hồi lâu. Họ tiếp tục t́m cách xê dịch cái rương lại gần một cái giếng không c̣n dùng nữa, thành giếng đă bể nát, đáy giếng chứa đầy một thứ nước bẩn. Người phu đổ rác đưa tay lau mồ hôi đổ giọt trên trán đoạn tiếp lời:

- Lúc người ta cạy cái rương ra th́ xác nạn nhân trông đen xám xịt lại. Người ta thấy một ngón tay mắc kẹt ở nắp rương gần nơi ổ khóa nhưng ngón tay ấy cũng không cứu được mạng sống của nạn nhân.

Nghe bạn kể câu chuyện ma quái đó, người phu đổ rác thứ hai tỏ ra sợ hăi nói lớn:

- Thôi phải thủ tiêu nó gấp, cái thứ này chỉ mang xui xẻo đến cho chúng ta mà thôi.

Người kia đáp nhanh:

- Đồng ư giúp tôi một tay mau lên.

Hai người lấy hết sức lực đẩy rương xuống đáy giếng. Cái rương trong phút chốc rơi xuống mặt nước đen x́ làm tung một ngọn nước lên cao gần miệng giếng...

Một người lên tiếng:

- Thế là yên chuyện chúng ta lại được thêm mười dollars.

Nhưng rồi... một sự việc lạ lùng xảy ra. Hai người phu đổ rác không bao giờ hy vọng nhận thêm số tiền mười dollar đó nữa v́ kể từ ngày hôm đó, Maax bỗng biệt tích, không ai gặp chàng mà cũng không có ai nhắc đến tên chàng nữa.

Hai người phu đổ rác tŕnh nội vụ tại cảnh sát cục. Bà chủ nhà không biết tên hai người phu đổ rác, hơn nữa, bà cũng không hay biết ǵ thêm tin tức Maax nên bà cũng chẳng giúp ích ǵ được cho hai người.

Về sau cảnh sát chỉ biết trả lời một cách lờ mờ về trường hợp của Maax. Họ nói có lẽ anh chàng đă đổi tên và đổi chỗ ở.




                                                         Josephpayne Brennan










Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 160 of 1439: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 2:40pm | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



BÍ MẬT NHỮNG NGÔI NHÀ MA


Những bóng ma là kết quả của trí tưởng tượng của chúng ta, hay xuất phát từ những nguyên nhân có thực từ cảm giác kỳ lạ về sự hiện hữu của một linh hồn?

Tất cả bắt đầu cách đây ba năm. Richard Wiseman nhận được giấy phép tiến hành các thí nghiệm tại hai trong số các địa điểm "bị ma ám" nổi tiếng thế giới:

Cung điện Hampton Court gần London và cây cầu Nam Edinbourg xứ Ecot. Địa điểm đầu tiên nơi ở cũ của Hoàng đế Henri VIII, theo nhiều lời đồn đại thường xuất hiện bóng ma của hoàng hậu thứ năm, người đă bị kết án tử h́nh vào thế kỷ thứ mười bảy v́ tội ngoại t́nh.

C̣n về địa điểm thứ hai dưới ṿm cầu, nơi có hàng trăm xác chết, nạn nhân của bệnh dịch hạch vào thế kỷ thứ mười bảy bị lăng quên, sau đó những địa điểm này được mở cửa lại vào năm 1996. Kể từ đó bóng ma bắt đầu lảng vảng..

Richard Wiseman đă chọn ra bảy trăm người t́nh nguyện tham gia quá tŕnh nghiên cứu. Với một bộ câu hỏi trong tay, họ được đưa vào những địa điểm "ma" với nhiệm vụ ghi lại "tất cả những ǵ khác thường" trong mỗi một gian pḥng.

Kết quả là một nửa số người t́nh nguyện có ít nhất một lần gặp cảm xúc "kỳ quặc", thậm chí một cảm giác về những "sự hiện h́nh không thể giải thích" mà họ cho rằng thực sự là những bóng ma.

Sự trùng hợp gây bối rối. Tất nhiên tất cả t́nh nguyện viên đều biết rơ những ǵ họ sắp trải qua nên có thể "thần hồn nát thần tính". Nhưng tại sao lại chỉ ở các gian pḥng nổi tiếng "ma ám''?

Để khám phá bí ẩn này, Richard Wiseman và nhóm của ông đă xem xét tỉ mỉ một vài địa điểm "nhiều ma nhất'' và một vài khu vực "b́nh thường". Họ đă sử dụng những từ kế siêu chính xác để đo từ trường, thiết bị kiểm tra sự di chuyển của không khí và máy đo cường độ ánh sáng. "Những kẻ săn ma" cũng nghiên cứu ở các lối đi khác nhau của các đường quanh và ở các độ cao khác nhau.

Kết quả đầu tiên: Trong những gian pḥng "b́nh thường" ở Hampton Court, từ trường gần như tương đương với từ trường của Trái Đất, năm mươi microtesla (ut). Nhưng trong các gian pḥng "có ma", máy đo ghi nhận có những thay đổi đột ngột về từ trường, dao động một vài phần mười microtesla trong vài phút.

Những biến đổi này có thể liên quan đến hệ thống điện chiếu sáng trong lâu đài. Tuy nhiên một số nhà khoa học cho rằng từ trường có thể gây ra đau đầu, hoa mắt và những rối loạn nhỏ, nhưng để đạt đến điều đó, cần phải đạt đến con số 60.000 ut!

Giả thuyết từ trường của Richard Wiseman dường như không đi đúng hướng. V́ lẽ rằng tại địa điểm thứ hai cây cầu Edinbourg, người ta không đo được bất kỳ một thay đổi nào của từ trường. Thường ở những khúc quanh tối nhất lớn nhất và có trần cao nhất, th́ những cảm giác kỳ lạ xuất hiện nhiều nhất.

"Có thể đó là những khu vực mà người ta cảm thấy nhỏ bé và vô nghĩa, nơi mà tṛ chơi của bóng tối phát huy nhiều nhất" Richard Wiseman b́nh luận. Tóm lại một gian pḥng sầu thảm rất thuận lợi cho sự xuất hiện của ''bóng ma''. Tuy nhiên đây chưa phải là một kết luận khoa học. V́ vậy, những bí ẩn về ngôi nhà ma chắc c̣n lâu mới sáng tỏ.

                                                     

                                                                      Sưu Tầm















Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 

<< Trước Trang of 72 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 1.7148 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO