Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
  H́nh Ảnh Từ Thiện
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Thông Tin
  Thông Báo
  Báo Tin
  Liên Lạc Ban Điều Hành
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Nhờ Coi Quẻ
  Nhờ Coi Ngày
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Tử Vi
  Tử Bình
  Kinh Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Bói Bài
  Đoán Điềm Giải Mộng
  Khoa Học Huyền Bí
  Thái Ất - Độn Giáp
  Y Dược
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch và Phong Thủy 3
Kỹ Thuật
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
Thư Viện
  Tủ Sách
  Bài Viết Chọn Lọc
Linh Tinh
  Linh Tinh
  Giải Trí
  Vườn Thơ
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 83 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
chindonco (3250)
hiendde (2589)
HoaCai01 (2277)
vothienkhong (1807)
dinhvantan (934)
ryan88 (805)
Vovitu (713)
ruavang (691)
lancongtu (667)
TranNhatThanh (644)
Hội viên mới
redlee (0)
dautranhsinhton (0)
Chieu Tim1234 (1)
huyent.nguyen (0)
tamsuhocdao (0)
henytran2708 (0)
thuanhai_bgm (0)
Longthienson (0)
thuyenktc (0)
liemnhi (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Nguồn Gốc Thờ Thần Tài Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
Nhật B́nh
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: United Kingdom
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 173
Msg 1 of 3: Đă gửi: 08 November 2010 lúc 8:36am | Đă lưu IP Trích dẫn Nhật B́nh

 

Người Hoa Thờ Thần Tài


Một nhân vật lịch sử là Phạm Lăi cũng được coi là Tài thần. Phạm Lăi là một trung thần của Việt Vương Câu Tiễn. Ông hết ḷng giúp vua Việt Vương trong cơn hoạn nạn và pḥ tá vua Việt để báo thù vua Ngô Phù Sai.

1. Người Hoa là cộng đồng được coi là sở trường về doanh thương nên tập tục thờ thần Tài đă trở nên quan yếu và phổ biến có phần lâu đời trong lịch sử tín ngưỡng. Ngược lại, người Việt là cư dân “dĩ nông vi bản” nên bảo thủ tập tục thờ thần Đất và tín lư phồn thực.

Đến cuối thế kỷ 19 sang đầu thế kỷ 20, thần Đất và thần Tài ở xứ ta vẫn chưa khu biệt rơ. Trong Đại Nam quốc âm tự vị (Sài G̣n, 1895), tác giả Huỳnh Tịnh Của cắt nghĩa Thổ thần và Tài thần đều là “thần Đất, thần giữ tiền bạc” (Tome II, tr. 336) và đến tận bây giờ, thần Tài và Thổ Địa vẫn cứ được thờ chung như một cặp đôi bất khả phân li ở khắp nơi.

Từ văn pḥng công ty, tiệm quán, tư gia... thậm chí ở trên nóc tủ bán thuốc lá lẻ lề đường. Và điều đáng chú ư là, h́nh tượng vị thần Tài của người Việt, xét về mặt đồ tượng học, là một biến thể của Thổ Địa Phước đức chính thần của người Hoa. Đây là bằng chứng chỉ ra một cách thức ảnh hưởng tín ngưỡng Hoa đối với người Việt



Thần Tài theo người Hoa



2. Trong thực tế, đối với người Hoa, Thổ Địa cũng là một trong các thần Tài. Nói cách khác, cũng do nông nghiệp chiếm vai tṛ quan trọng trong lịch sử, nên đất đai cùng các loại nông phẩm từ đất sinh ra là thứ của cải, tài sản chủ yếu nên thần Đất cũng là thần Tài. Mặt khác, thần Đất có công năng là thần Tài là do thuyết ngũ hành tương sinh: Thổ sinh kim.

Điều cần lưu ư là tín lư về thần Đất của người Hoa rất đa dạng, thậm chí là phức tạp, bởi chúng được quy chiếu theo những lư sự đa tạp khác nhau. Ở đây không tŕnh bày tường tận dài ḍng được.

Đại thể, ở đây, vị thần Đất chủ quản cả vùng Chợ Lớn (Sài G̣n phố thị xưa) được thờ ở Nhị phủ hội quán (tục gọi là “chùa Ông Bổn”). Theo bài vị thờ tên gọi chính thức của thần là “Nhị phủ miếu Đại Bá Công”, được đồng nhất với ông Bổn (Bổn Đầu công Châu Đạt Quan).

Trên bức hoành treo trước chính điện Nhị phủ miếu ghi rằng “Ngô Thổ Địa dă” (Ta là Thổ Địa đây) và công năng chính của thần là bảo trở việc tài lộc. Điều này cho thấy đây là vị thần Tài, thần Đất và nhân thần; song thực chất đây là vị thần thuộc “ngũ thổ”: thần Thổ Phủ, bảo hộ kho chứa hàng hóa, hiểu rộng là chợ búa và hiểu rộng hơn là vùng Chợ Lớn-Bazar Chinois.

Ở các xóm người Hoa cư trú tập trung (khu phố, con hẻm, đường phố...) có miếu thờ Thổ Địa Phước đức chính thần. Đồng thời ở các cơ sở thờ tự cũng thờ Thổ Địa Phước đức chính thần bảo hộ cho đền, miếu bên cạnh môn quan.

Tại tư gia, vị thần Đất bản gia (được thờ ngay trước cửa, bệ thờ giản dị, đặt sát nền hiên) được định danh là Môn khẩu Thổ Địa tiếp dẫn Tài thần. Vậy là công năng vị thần Thổ Địa này là tiếp dẫn tài lộc cho chủ nhà.
Chức năng kép của thần Đất được biểu thị rơ ở câu đối sau đây:

Thổ sinh nhất kim, ngũ hành chúng trân quư
Địa trưởng vạn vật, tứ quư ca b́nh vinh.

3. Ngoài thần Đất được thờ tự để cầu tài, người Hoa c̣n thờ nhiều thần Tài khác. Phổ biến và tôn quư nhất là thần Tài “Tài Bạch tinh quân”, “tinh quân” là ngôi sao trên thượng giới. Đây là vị thần thường thờ tự tôn kính ở các đền miếu, đặc biệt phổ biến là các cơ sở thờ tự thuộc nhóm phương tộc Triều Châu.

Tài Bạch tinh quân gồm 5 vị thần, chủ bộ Tài lộc thiên giới, do Kim long Như ư chánh nhốt Long hổ Huyền đàn chân quân (tức Triệu Nguyên soái-Triệu Công Minh) đứng đầu và 4 phụ tá: Chiêu Bảo thiên tôn, Nạp Trân thiên tôn, Chiêu Tài sứ giả, Lợi Thị tiên quân.



Thần Tài theo người Việt



Trên trời có Tài Bạch tinh quân, dưới đất cũng có thần Tài âm phủ. H́nh tướng vị thần Tài này giống một phán quan, đen thui, trên đầu đội mũ ống cao, có ḍng chữ “Nhất kiến phát tài”.

Vị thần Tài này đầu tiên thờ ở Điện Ngọc Hoàng và gần đây mới có mặt ở một số chùa Hoa khác. Tục truyền, trước đây, người ta đến cầu xin giải hạn: lấy vải thô trắng quấn quanh tượng và thi thoảng các tay cờ bạc mới đến cầu tài. Nay th́, vị thần Tài âm phủ này được nhiều người cầu cúng, vay tiền thiêng để đem về mua may bán đắt.

Kế đó là thần Tài Lưu Hải. H́nh tướng vị thần Tài này thấy ở trên cột trước Tam sơn hội quán và trên bờ nóc Điện Ngọc Hoàng: một chàng trai trẻ, tay cầm một sợi dây ngũ sắc buộc một con cóc ba chân hay mang trên vai một sợi dây buộc những quả trứng với các đồng tiền vàng.

Theo truyền thuyết Trung Quốc, Lưu Hải là tể tướng dưới triều Lương Thái Tổ 907-926. Ông từ quan ở ẩn, được Lữ Đồng Tân một trong Bát tiên, truyền bí pháp luyện quặng vàng thành linh đơn trường sinh bất tử.

Truyền thuyết khác lại kể rằng, Lưu Hải là con trai một lái buôn người Phước Kiến. Ông đă câu được con cóc ba chân ở một cái giếng cạn, biểu thị cho việc phát tài (cóc có âm là “thiềm”, đồng âm với “tiền”). Giới thương buôn thường thờ Lưu Hải, dán tranh vẽ trên hai cánh cửa tiệm, quán để cầu tài.

Trong những năm gần đây, tượng cóc ba chân và miệng ngậm tiền được tạo h́nh độc lập (không gắn với Lưu Hải) được bày bán rộng răi. Người ta mua về chưng ở nơi thờ thần Tài-Thổ Địa hay nơi trang trọng trong nhà để biểu thị cho việc cầu tài lộc.

Phổ biến không kém Lưu Hải là cặp nữ thần Tài Ḥa Hợp nhị tiên. H́nh tướng thường thấy của cặp thần Tài này là cô gái: một hài âm cầm bó hoa sen (sen: hà, hài âm “ḥa”) hay bó lúa (lúa: ḥa); và một bưng cái hộp (hài âm “hợp”).

Cặp nữ Tài thần này là đề tài của điêu khắc gốm, chạm gỗ phổ biến của ngành công nghệ miếu vũ của người Hoa. Thần tích là một truyền thuyết kể về hai chị em Ḥa và Hợp buôn may bán đắt.

Họ buôn món hàng ǵ cũng đắc lợi, kể cả những việc cố ư phá bỏ cũng phát tài. Ở Trung Quốc, Ḥa Hợp nhị tiên là đối tượng sùng bái của những người sản xuất đồ gốm sứ, thợ nung vôi và người bán quạt.

Một nhân vật lịch sử là Phạm Lăi cũng được coi là Tài thần. Phạm Lăi là một trung thần của Việt Vương Câu Tiễn. Ông hết ḷng giúp vua Việt Vương trong cơn hoạn nạn và pḥ tá vua Việt để báo thù vua Ngô Phù Sai. Sau khi đă toại chí, Phạm Lăi không màng công danh phú quư nên bỏ đi ở ẩn.

Dă sử kể rằng Phạm Lăi với người đẹp Tây Thi bỏ trốn đi dạo chơi ở Ngũ Hồ. Sau khi bỏ đi, Phạm Lăi trở thành một nhà thương buôn thành đạt và giàu có nổi tiếng ở thôn Đào (?) nên được người đời gọi là Đào Công.

Phạm Lăi được tôn là Tài thần. Trong dịp khai trương tiệm quán, cơ sở kinh doanh, người Trung Quốc và người Hoa hay tặng nhau tấm đại tự “Đào Công phất nghiệp” để chúc nhau việc kinh doanh, buôn bán thành đạt.

 

Nhà nghiên cứu văn hóa Huỳnh Ngọc Trảng


 

Quay trở về đầu Xem Nhật B́nh's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Nhật B́nh
 
ngothinham
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 33
Msg 2 of 3: Đă gửi: 11 November 2010 lúc 7:34am | Đă lưu IP Trích dẫn ngothinham

Bây giờ ở Hà Nội c̣n mọc ra một ông gọi là Hoàng Thần tài ( thần tài có một ṿng cung bao quanh) không biết thuộc về trường phái nào ? rất nhiều nhà đang sử dụng

Nhờ diễn đàn cho ư kiến

Quay trở về đầu Xem ngothinham's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ngothinham
 
ConDuongThang
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 07 October 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 48
Msg 3 of 3: Đă gửi: 22 November 2010 lúc 2:53am | Đă lưu IP Trích dẫn ConDuongThang

Hoàng Thần Tài là biến thể từ Phật giáo và ấn độ giáo mà ra. Thường gọi Ngài là Zambala. Về ư nghĩa hóa thân Ngài là Tỳ sa môn Thiên vương vị Vua trời giàu có là một trong tứ đại thiên vương cai quản 4 cung trời. Vị này chủ về tất cả các tài sản trong 1 tiểu thế giới này do vậy có thể điều động tài bảo theo ư muốn.
Về ư nghĩa khác Ngài là hóa thân của Đức Bảo Sanh Như Lai vị Phật Nguyên thủy chuyển hóa sự kiêu mạn thành B́nh đẳng tính trí.
Tuy nhiên nh́n nhận theo Mật giáo Zambala có 5 hóa thân khác nhau chủ về 5 phương.

Thờ vị này không phải để xin Tài mà chính là học hạnh Bố thí ba la mật.

Muốn thờ và thực hành Pháp Zambala phải có sự cho phép (quán đảnh) và pháp thực hành. Do vậy không dễ dàng cho người b́nh thường thờ Ngài.


Sửa lại bởi ConDuongThang : 22 November 2010 lúc 2:55am
Quay trở về đầu Xem ConDuongThang's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ConDuongThang
 

Nếu muốn gửi bài trả lời, trước tiên bạn phải đang nhập
Nếu chưa ghi danh, bạn phải Tham gia

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 1.8398 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO