Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
  H́nh Ảnh Từ Thiện
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Thông Tin
  Thông Báo
  Báo Tin
  Liên Lạc Ban Điều Hành
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Nhờ Coi Quẻ
  Nhờ Coi Ngày
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Tử Vi
  Tử Bình
  Kinh Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Bói Bài
  Đoán Điềm Giải Mộng
  Khoa Học Huyền Bí
  Thái Ất - Độn Giáp
  Y Dược
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch và Phong Thủy 3
Kỹ Thuật
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
Thư Viện
  Tủ Sách
  Bài Viết Chọn Lọc
Linh Tinh
  Linh Tinh
  Giải Trí
  Vườn Thơ
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 58 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
chindonco (3250)
hiendde (2589)
HoaCai01 (2277)
vothienkhong (1807)
dinhvantan (934)
ryan88 (805)
Vovitu (713)
ruavang (691)
lancongtu (667)
TranNhatThanh (644)
Hội viên mới
redlee (0)
dautranhsinhton (0)
Chieu Tim1234 (1)
huyent.nguyen (0)
tamsuhocdao (0)
henytran2708 (0)
thuanhai_bgm (0)
Longthienson (0)
thuyenktc (0)
liemnhi (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: GÓP NHẶT LÁ RỪNG Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 1 of 86: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 8:04am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   1. CHÚNG SINH TỨC LÀ PHẬT


      Chúng sinh tức là Phật,
      Như thể nước với băng.
      Không nước, không có băng,
      Không chúng sinh, không Phật.

      Không biết nơi vốn gần
      Măi t́m tận chốn xa !
      Như thể bơi trong nước
      Mà vẫn kêu khát hoài !

              Thiền sư Bạch Ẩn




      

__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 2 of 86: Đă gửi: 27 May 2010 lúc 4:23pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   LỜI BÀN

   Chúng sinh và Phật vốn không-hai. Có người nói giữa chúng sinh và Phật chỗ khác nhau chỉ có khoảng một sát-na ! Ấy là khoảng cách giữa lúc MÊ với lúc TỈNH. Mê th́ là chúng sinh, chợt tỉnh TỈNH th́ là Phật.

   Về một phương diện, khoảng cách đó có phần tương tự như giữa cơn MÊ NGỦ thấy ác mộng, bỗng giật ḿnh TỈNH GIẤC thấy b́nh an trong chăn ấm gối êm.

   Thực ra hai kiểu TỈNH và MÊ nói trên không giống nhau ! Mê ngủ và tỉnh ngủ là mê và tỉnh tương đối. Cái mê của chúng sinh và cái tỉnh của Phật có tính cơ bản. "TỈNH" ở đây cũng được gọi là "NGỘ". Và " b́nh an " ở đây không phải là b́nh an trong chăn ấm gối êm mà là " B̀NH AN TRONG BIỂN CẢ TÂM PHẬT ĐẠI BI ".

   "B̀NH AN TRONG BIỂN CẢ TÂM PHẬT ĐẠI BI" , nghe ra có vẻ khá xa lạ. Tuy vậy việc cảm nhận thứ b́nh an đó không hẳn là quá khó khăn ! Chỉ ở chỗ chịu "BUÔNG" ! Buông tất cả vào "BIỂN CẢ TÂM PHẬT ĐẠI BI" ! Buông tất cả, những thành với bại, những khôn với dại, nhục với vinh, tội với phúc, kể cả sống với chết !

    Có nghĩa là sống hoặc chết đều là sống hoặc chết trong tâm Phật đại bi ! Là ĐỂ CHO tâm ḿnh ngấm vào biển cả tâm Phật đại bi. Buông như vậy, nếu lâu bền th́ sẽ trở thành một cách sống. Rồi có thể một sớm kia cơ may xảy ra : hành giả thấy tâm ḿnh ḥa nhập, thống nhất với "tâm Phật đại bi" !

   Đó là lúc mà câu nói trên kia của Thiền sư Bạch Ẩn trở thành hiện thực :

                  "CHÚNG SINH TỨC LÀ PHẬT" !





   

__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 3 of 86: Đă gửi: 10 June 2010 lúc 3:29am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   2. TUYỆT HỌC & VÔ VI


   Bạn há chưa từng biết
     Vị nhàn đạo nhân đó ?
      Tuyệt học và vô vi,
   Vọng tưởng không trừ khử
   Chân lư không t́m cầu.
   Thực tánh của vô minh
   Ấy chính là Phật tánh.
   Chút thân hư huyễn nầy
      Vốn thật là Pháp thân.

        Vĩnh gia Huyền Giác





__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 4 of 86: Đă gửi: 10 June 2010 lúc 4:14pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   LỜI BÀN

   Ngài Huyền Giác đă dùng nhiều thuật ngữ thuộc Đạo học và Phật học. Từ " đạo nhân " thuộc Đạo học, chỉ về người đă thấy Đạo, tức là thấy cái nguyên lư huyền vi cội nguồn của vũ trụ. " Đạo Nhân " thông và thống nhất với Đạo, hợp nhất với vận động của Đạo, do đó mà không c̣n trằn trọc v́ những tư tâm cùng tư ư. Chính v́ vậy mà " đạo nhân " th́ an " nhàn ".

   " Đạo nhân " cũng " tuyệt học ". " Tuyệt học ", bởi v́ sao ? Bởi v́ " học " có nghĩa là tích lũy kiến thức đó chăng ? Mà kiến thức là cái biết thuộc trí, là cái biết xây dựng trên những KHÁI NIỆM trừu tượng. Ấy là chỉ biết về sự vật trên một số khía cạnh nhất định, nhưng không thể biết được sự vật NHƯ-CHÚNG-LÀ ! Biết sự vật NHƯ-CHÚNG-LÀ là biết về chúng trong quan hệ cộng thông với toàn vũ trụ Nhất thể vậy. Đó mới là cái biết của hàng đạo nhân. Cái biết của hàng đạo nhân không do học mà có. Nó vượt lên trên cái biết qua học - vượt lên do sự CHÚNG NGỘ từ bên trong.

   " Đạo Nhân " cũng " Vô Vi ". Ấy là không làm ǵ do sức đẩy của động cơ cá nhân, hoặc là do sức kéo của mục đích riêng tư. Tương phản với " vô vi " là hành động " hữu vi ". Hữu vi là hành động v́ tư tâm, tư ư. Hữu vi v́ thế mà dẫn tới xung đột - xung đột ngay trong bản thân ḿnh, xung đột với cộng đồng, xung đột với thiên nhiên ! " Vô Vi " là hành động ḥa nhịp với " Đạo ".

   Do " tuyệt học " và " vô vi " mà " đạo nhân " nhàn, mà an nhiên, tự tại vậy ! An nhiên, tự tại như hoa nở. An nhiên, tự tại như trăng lên ! Hoặc là như nước chảy ! hoặc là như mây trôi !




__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 5 of 86: Đă gửi: 23 June 2010 lúc 8:32am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen


   " Tuyệt học " và " vô vi " có vẻ như trái lại với thói thường vẫn nghĩ. Bởi v́ trong đời vốn có những thứ hành động được xem như là phải có đối với hàng tu sĩ, hoặc đối với bậc " đại nhân ". Chẳng hạn như hành động " trừ vọng tưởng ", hoặc như là hành động " cầu chân ". Tuy vậy, vị " nhàn đạo nhân " vẫn không bị ràng buộc bởi những hành động tưởng chừng như cao quư đó !

   " Không trừ vọng tưởng ". Bởi cớ sao ? Bởi v́ " vọng tưởng " vốn không có thực tánh. Vậy can chi nhọc công " trừ " ! Cứ buông cho nó đến ; cứ buông cho nó đi ! Theo cùng cách buông cho nước chảy, buông cho mây trôi ! Hoặc là buông cho hoa nở, buông cho trăng lên !

   " Không cầu chân ". Bởi v́ sao ? Bởi v́ chân lư nào phải đâu là cái ǵ xa xôi ! Chỉ cần cái tâm chịu " buông ", chịu lặng xuống mà chiêm ngắm ! Như là ngắm hoa nở. Như là ngắm trăng lên ! Để rồi thấy hoa như-nó-là và thấy trăng như-nó-là. Tức là thấy hoa nở là một sự thị hiện ! Thấy trăng lên cũng là một sự thị hiện !

   Người không lo trừ vọng tưởng, người không cầu chân, người cũng không ngại " vô minh ". Bởi v́ sao ? Bởi v́ thực chất của vô minh không khác chi với Phật tánh. Như thể nước đục với nước trong. Bùn lắng xuống, nước đục ấy nước trong. Như lời đại sư Huệ Năng :

   Niệm trước mê là phàm phu, niệm sau ngộ là Phật.

   Do đó mà thấy ra rằng " vô minh " vốn không có thực tánh. Thực tánh là Phật tánh.

   Vị " nhàn đạo nhân " đó cũng không c̣n thấy cái thân mạng trước kia được thấy là " hư huyễn ". Cái thân nầy giờ đây, trong từng sát-na hiện tiền, được thấy là một sự thị hiện. Là thị hiện của Pháp thân. Là thị hiện của Phật tánh. Như là hoa đang nở là một thị hiện khác, và trăng đang lên là một thị hiện khác nữa.







Sửa lại bởi nguyen nguyen : 23 June 2010 lúc 4:56pm


__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 6 of 86: Đă gửi: 27 June 2010 lúc 7:41am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   3. ĐẠO ĐỜI KHÔNG HAI

   
   Phật đạo chân thật là thực hành.
   Bất kỳ giây phút nào cũng là thực hành.
   Bất kỳ giây phút nào cũng phải là chân thật.

                           Thiền Tăng Tsung Tsai


LỜI BÀN

   " Thực hành " mà Thiền tăng Tsung Tsai nói đây tức là hành đạo vậy. Việc hành đạo ở các chùa ngoài việc giữ giới c̣n được thể hiện qua việc " công phu ", như trong thành ngữ " công phu hai buổi sớm chiều ". Ngoài ra việc hành đạo nơi hàng tăng sĩ hay hàng cư sĩ tại gia c̣n được thể hiện một cách cơ bản qua việc " ngồi thiền ".

   Về ngồi thiền th́ mỗi ngày có thể là một lần nửa tiếng, hay hơn nữa. Miên mật hơn là ngồi hai lần, hoặc đủ cả sáng, trưa, chiều, tối. Công phu như vậy được xem là rất tinh tấn. Tuy vậy mà có thể vẫn là chưa đủ !

   Bà Darshani Dean viết, trong quyển Wisdom, Bliss and Common Sense :

   Một hành giả hỏi :

   - Hiện thời tôi có thể ngồi thiền mỗi lần một tiếng rưỡi. Nếu tôi tăng gấp đôi thời lượng đó trong mỗi lần ngồi th́ đạt đến siêu thức nhanh đến độ nào ?

   - Có người đă từng đặt câu hỏi như vậy với một bậc thầy ở Hy Mă Lạp Sơn và người đă trả lời : " Chỉ thiền định sáu hoặc cả chín tiếng mỗi ngày th́ cũng vẫn chưa đủ ! Nếu bạn muốn mau đạt giác ngộ th́ tôi cho bạn một công thức đơn giản : Hăy tưởng niệm về Chúa hai mươi bốn tiếng mỗi ngày ".










__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 7 of 86: Đă gửi: 27 June 2010 lúc 3:15pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   Nói thế th́ cũng có nghĩa là người hành giả cần phải thiền định không ngừng. Có thể đó là một yêu cầu quá nghiệt ngă của việc sống đạo đó chăng ?

   Thực ra th́ không phải thế ! Bởi v́ từ xưa các bậc thánh hiền đă từng nói thế. Chẳng hạn như thấy nói trong sách Trung Dung :
   
   ĐẠO DĂ GIẢ, BẤT KHẢ TU LY DĂ. KHẢ LY, PHI ĐẠO DĂ.
   ( Đạo th́ không thể xa rời trong phút giây. Nếu có thể xa rời th́ không c̣n là đạo nữa vậy. )

   Vậy hóa ra là " đạo " chiếm hết thời gian của cuộc sống, không c̣n dành cho " đời " đó chăng ? Hóa ra là không c̣n thời gian dành cho cuộc mưu sinh ? Không c̣n thời gian để lo chăm sóc gia đ́nh, nuôi dạy con cái cho nên người ? Há chẳng phải tốt hơn là phải sống sao cho đảm bảo được " tốt đời đẹp đạo " ? Ắt là phải sắp xếp vậy. Ắt là phải tổ chức vậy !

   Tuy vậy, thực tế cho thấy rằng một sự tính toan như vậy trong chỗ tinh tế th́ không ổn. Cái tâm sống đạo trong điều kiện đó thường cảm thấy bất an. Đúng như điều được nói trong sách Trung Dung : Nếu có thể xa rời trong phút giây th́ không c̣n là đạo nữa ! Vậy th́ phải làm sao ? Sự quân b́nh giữa " đạo " và " đời " trở thành là một " nan đề " vậy sao ?

   Giải quyết nan đề " đạo " và " đời " pháp môn bất nhị có công thức : " Đạo đời không-hai ".







__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 8 of 86: Đă gửi: 22 July 2010 lúc 1:42am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   " Đạo đời không-hai " là sao ? Thực ra th́ công thức nầy vốn không mới. Lời diễn giải đă có từ lâu. Ấy là :

   Thiền trong gánh nước, Thiền trong bửa củi.

   Ấy là Thiền ở ngay trong gánh nước; Thiền ở ngay trong bửa củi. Nói rơ ra th́ Thiền, hay " đạo " nói chung, không phải là cái ǵ thêm vào, và do đó ở bên ngoài cuộc sống " đời ". Ở trong chỗ tinh tế th́ Thiền, hay đạo, phải như là cái hồn của từng động tác, từng cử chỉ sống c̣n. Trong cửa Thiền th́ người ta nói : Thiền trong đi, đứng, nằm. ngồi. Thiền trong mọi lúc, mọi nơi.

   Để có một minh họa cụ thể hơn, xin được trích dẫn mục sư Martin Luther. Mục sư King có lần đă viết một đoạn văn rất hay về người phu quét rác hoàn hảo.

   Ai đó được kêu gọi làm phu quét rác th́ phải biết quét như thể Michelangelo vẽ, như Beethoven viết nhạc, hoặc như Shakespeare viết kịch. Anh/chị đó phải biết quét một cách thật hoàn hảo đến độ các thiên thần bay qua phải dừng lại chiêm ngắm rồi cảm thán : " Ḱa là một người quét rác vĩ đại ! ".




__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 9 of 86: Đă gửi: 03 August 2010 lúc 8:57pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   Mục sư nói : quét rác như thể Michelangelo vẽ, như Beethoven viết nhạc, hoặc như Shakespeare viết kịch. Nghĩa là sao ? Nghĩa là với tất cả sự chú tâm đó chăng ? Là quét rác trong tỉnh thức, không phân tâm, không máy móc đó chăng ?

   Tuy vậy, cử chỉ quét rác như thể Michelangelo vẽ, như Beethoven viết nhạc, hoặc như Shakespeare viết kịch e rằng c̣n có hàm ư sâu xa hơn thế ! Xin được kể thêm một câu chuyện quét rác khác nữa.

   Sớm mai, một Thiền giả bảo đứa con trai quét sân vườn. Đứa con quét thật sạch, không c̣n sót lại một chút rác nào trên lối đi, không c̣n sót lại chiếc là khô nào trên thảm cỏ.





   - Thưa cha, cha thấy sao ?
   - Gọi là sạch, nhưng chưa đẹp !




__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 10 of 86: Đă gửi: 05 August 2010 lúc 7:21am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   Đứa con trai thêm một lần ra sức để làm đẹp ḷng cha. Nó lấy phảng xén cỏ cho phẳng phiu, nắn lại mép cỏ cho sắc cạnh. Rồi dùng giẻ thấm nước lau sạch những bậc tam cấp và những chiếc băng đá trong vườn. Tưởng chừng như không thể làm ǵ hơn nữa !

   - Thưa cha, bây giờ th́ cha thấy sao ?
   - Tốt hơn, nhưng cũng chưa có thể nói là đẹp !

   Nói rồi người cha bước ra vườn, nắm lấy mấy gốc cây nho nhỏ, nhẹ rung. Lá vàng rơi rải rác trên lối đi sạch bóng, rải rác trên thảm cỏ xanh mượt mà.

   - Tuyệt vời, thưa cha ! Đứa con trai buột miệng kêu lên.

   



__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 11 of 86: Đă gửi: 05 August 2010 lúc 9:06am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   " Lá vàng rơi rải rác " ! Dễ khiến người ta nhớ đến cảnh Thiên Thai qua lời thơ Tản Đà :

   Lá đào rơi rắc lối Thiên Thai...

   Th́ ra là thế ! Với một cử chỉ thật đơn giản, thật nhẹ nhàng của người cha, khu vườn nhỏ kia giờ đây nào khác cảnh... Thiên Thai ! Nghĩa là nó đă ḥa nhập vào toàn cảnh thiên nhiên của vũ trụ. Hóa ra là chỉ với một cử chỉ nhỏ nọ mà người cha đă nhập Thiền. Người con trai qua đó mà ngộ Thiền. Chân Thiền là như vậy đó chăng ? Và khi ấy th́ tâm cũng Thiền và cảnh cũng Thiền.

   Việc làm vườn kia rơ ràng là " đời " vậy. C̣n cái tâm hồn xuyên suốt hướng dẫn việc làm vườn kia là " đạo " vậy. Do đó mà có thể thấy : " Đạo đời không-hai ". Đời không song song với đạo; đời thể hiện đạo. Đạo không tồn tại bên cạnh đời, đạo tồn tại ngay trong từng hành vi, từng lời nói, từng ư nghĩ diễn ra trong cuộc sống đời thường.





__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 12 of 86: Đă gửi: 05 August 2010 lúc 3:59pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   4. TRINH NGUYÊN VẦNG TRĂNG SÁNG


      Trời tranh tối tranh sáng,
        Sấm rền vang ầm ́
        Dội qua rặng núi xa.
       Chiều hôm rười rượi mát,
       Xuyên màn mưa lất phất
        Lấp lánh sau mây thưa
     Trinh nguyên vầng trăng sáng !


   LỜI BÀN
   
   Tranh tối, tranh sáng ! Sáng tối tranh nhau ! Rồi th́ sấm vang lên, mưa đổ xuống ! Th́ cũng là tranh nhau !

   Ở thiên nhiên là vậy; cơi nhân sinh cũng nào có thiếu chi những cuộc tương tranh !

   Nhà Thiền th́ nh́n xuyên qua tất cả ! Những tối cùng sáng ! Những ầm cùng ́ ! Xuyên qua màn mưa lất phất ! Xuyên qua những đám mây lưa thưa ! Thiền nh́n suốt tới bờ bên kia !


   K̀A ! TRINH NGUYÊN VẦNG TRĂNG SÁNG !





__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 13 of 86: Đă gửi: 17 August 2010 lúc 6:54am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   5. THIỀN KHÔNG XA


      Hăy lo làm công việc của chính ḿnh.
                             Thiền sư Isshu Miura


   LỜI BÀN

      Thiền sư Isshu Miura thuộc ḍng Thiền Lâm Tế, sang Nửu Ước khoảng những năm cuối của thập kỷ 50 thế kỷ XX. Khi có người hỏi :

      - Điều quan trọng nhất của Thiền là ǵ ?

Ông đáp :

      - Hăy lo làm công việc của chính ḿnh !

      Câu đáp đó có thể gây " sốc ". Bởi v́ nó có hàm ư : hăy đi mà làm công việc của riêng anh đi, chớ có tào lao !

      Thực ra thỉ về điều cơ bản của Thiền, không chỉ riêng Thiền sư Miura dạy như vậy. Nhớ lại một câu chuyện từ Thiền sư Nan-in.




__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 14 of 86: Đă gửi: 17 August 2010 lúc 6:23pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   Một y sĩ trẻ, tên Kusuda, thường băn khoăn về vấn đề sống chết, đến xin học Thiền, Nan-in nói :

   - Nếu là y sĩ, th́ hăy chăm sóc bệnh nhân cho tử tế. Thiền chỉ là như vậy.

   Thế là Kusuda phải ra về tay không.

   Sau đó Kusuda lại đến và lặp lại lời yêu cầu, đến những ba phen. Và cứ mỗi lần như vậy đều được Thiền sư đáp :

- Là y sĩ th́ chớ nên lăng phí th́ giờ ở đây. Hăy về nhà mà chăm sóc bệnh nhân.








__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 15 of 86: Đă gửi: 18 August 2010 lúc 9:11am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen


   Đến lần thứ tư, v́ Kusuda cố nài, thầy giới thiệu công án " vô " của Triệu Châu.

   Kusuda về miệt mài tham công án, ṛng ră suốt hai năm. Tưởng đă " thấy ", nhưng thầy bảo là chưa " thấy ". Kusuda lại miệt mài ra sức thêm một năm rưỡi nữa.





Sửa lại bởi nguyen nguyen : 18 August 2010 lúc 9:13am


__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 16 of 86: Đă gửi: 18 August 2010 lúc 6:17pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   Cuối cùng th́ anh " thấy ". Nỗi băn khoăn trước đây về vấn đề sống chết cơ hồ như tan chảy hết. Anh miệt mài chăm sóc bệnh nhân của ḿnh thật tử tế. Chăm sóc về thân, chăm sóc về tâm. Anh làm thế không v́ bất kỳ lo do nào, kể cả lư do " y đức ". Không ràng buộc v́ luân lư chức nghiệp, cũng không v́ lời thề Hippocrates. Đơn giản như cuộc sống, đơn giản như hạnh phúc. Đơn giản như con chim trên trời cao nó bay; đơn giản như hoa huệ ngoài đồng nó nở !




__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 17 of 86: Đă gửi: 19 August 2010 lúc 7:58am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   Thong dong nhỉ ? Thật thong dong ! Tâm không vướng bận mảy may, thỏng tay buông xả tất cả mọi tính toán ngược xuôi !

   Vậy là thanh tịnh cái " tâm tính toán ". Vậy là " giải trừ tư tưởng ".

   Cũng do đó mà toàn tâm toàn ư trong HIỆN TIỀN - HIỆN TIỀN trong chăm sóc bệnh nhân. Y như cái thấy của người xưa : hiện tiền trong gánh nước, hiện tiền trong giă gạo.

   THIỀN Ở TẠI hiện tiền, VẬY LÀ không xa VẬY !





__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
TTKH
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 June 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 520
Msg 18 of 86: Đă gửi: 19 August 2010 lúc 5:08pm | Đă lưu IP Trích dẫn TTKH

H́nh như anh định noi theo SA THẠCH TẬP? Vẫn c̣n tiếp phải không? Anh nên đăng tập trung hơn.


__________________
Tải chữ kư cực hay từ Mediafire
Quay trở về đầu Xem TTKH's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TTKH
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 19 of 86: Đă gửi: 19 August 2010 lúc 6:36pm | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   6. THIỀN KHÔNG NGHIÊM CHỈNH


   Thơ th́ nghiêm chỉnh, Thiền th́ không.

                                      Thiền sư Oda

   

__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 
nguyen nguyen
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 27 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 84
Msg 20 of 86: Đă gửi: 20 August 2010 lúc 12:32am | Đă lưu IP Trích dẫn nguyen nguyen



   LỜI BÀN

   Đó là câu nói của Thiền sư Oda để đáp lại một câu hỏi của Thiền sinh Gary Snyder.

   Snyder vốn thích làm thơ. Lúc mới đến học Thiền, anh hỏi thầy :

   - Trong khi học Thiền con có được làm thơ không ?

   Thiền sư cười to và đáp :

   - Cũng tốt thôi, nếu như thơ xuất phát từ chân ngă.

   Tuy vậy Snyder, một phần v́ muốn hoàn toàn nghiêm chỉnh khi hành Thiền, phần khác v́ ngại rằng thơ không hoàn toàn nghiêm chỉnh, liên tục suốt mấy năm liền anh từ bỏ việc làm thơ.

   Rồi một ngày sư Oda đau nặng, Snyder đến thăm thầy và lại hỏi:

   - Bạch thầy, có phải chăng Thiền th́ nghiêm chỉnh, c̣n thơ th́ không ?

   Thiền sư chỉnh:

   - Không phải thế ! Chính thơ mới nghiêm chỉnh, Thiền th́ không !




   

__________________
GÓP NHẶT LÁ RỪNG
Quay trở về đầu Xem nguyen nguyen's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi nguyen nguyen
 

Trang of 5 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 2.3359 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO