Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
  H́nh Ảnh Từ Thiện
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Thông Tin
  Thông Báo
  Báo Tin
  Liên Lạc Ban Điều Hành
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Nhờ Coi Quẻ
  Nhờ Coi Ngày
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Tử Vi
  Tử Bình
  Kinh Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Bói Bài
  Đoán Điềm Giải Mộng
  Khoa Học Huyền Bí
  Thái Ất - Độn Giáp
  Y Dược
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch và Phong Thủy 3
Kỹ Thuật
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
Thư Viện
  Tủ Sách
  Bài Viết Chọn Lọc
Linh Tinh
  Linh Tinh
  Giải Trí
  Vườn Thơ
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 102 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
chindonco (3250)
hiendde (2589)
HoaCai01 (2277)
vothienkhong (1807)
dinhvantan (934)
ryan88 (805)
Vovitu (713)
ruavang (691)
lancongtu (667)
TranNhatThanh (644)
Hội viên mới
redlee (0)
dautranhsinhton (0)
Chieu Tim1234 (1)
huyent.nguyen (0)
tamsuhocdao (0)
henytran2708 (0)
thuanhai_bgm (0)
Longthienson (0)
thuyenktc (0)
liemnhi (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Thái Ất - Độn Giáp
 TUVILYSO.net : Thái Ất - Độn Giáp
Tựa đề Chủ đề: T́m hiểu Thuật số Thái Ất Thần Kinh Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 1 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 11:50am | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

  Kính chào các bạn đă theo dơi quyển THTSTATK !
 Tôi xin tiếp tục chủ đề của chúng ta ở đây.
 Cũng xin có vài lời cùng các bạn: Quyển TH TS TATK chính là phần 2 của cuốn Kinh Dịch và Thuật số Lạc thư ( phần 1: Kỳ môn độn giáp nguyên thủy ) mà tôi đă đưa lên ở trang web vietlyso.com nên có nhiều phần không cần phải tŕnh bày lại dài ḍng, thành ra hơi vắn tắc, khó đọc..v.v...
 Bạn nào rành về vi tính có thể đưa lên toàn bộ phần 1 th́ sẽ tiện hơn cho chung vậy. Tôi nghĩ sẽ chẳng có phiền hà ǵ với bên vietlyso cả!
 C̣n những bài tôi đă đăng trước đây của phần 2: T́m hiểu TS TATK nếu được chuyển về đây  th́ cũng rất tiện cho các bạn mới theo dơi vậy!
  TN


Sửa lại bởi thien nhon : 18 May 2010 lúc 12:03pm
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 2 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:07pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

T́m hiểu TS Thái Ất Thần Kinh

Thái Ất Thần Kinh là ǵ ?
Ất là Mặt trời, có gốc từ tiếng Việt là Ác như Ác vàng, Ác tà...vv nhưng trong bảng số của TS Thái Ất Thần Kinh th́ từ Thái Ất mới là từ chỉ cho Mặt trời, đây chỉ là thói quen của người đời sau thôi. C̣n từ Thái Ất trong cụm từ Thái Ất Thần Kinh th́ lại mang nghĩa rộng hơn là: Hệ mặt trời.
Thần là thời điểm, Kinh là hàng dọc, nên TATK là thời điểm các hành tinh của HMT xếp thẳng hàng (dọc) v́ theo cách hiểu của người đời sau khi cóp nhặc lại thuật số TATK th́ vào thời điểm: Giờ Giáp tư, ngày Giáp tư, tháng Giáp tư cách đây 10.155.926 là lúc các hành tinh của HMT xếp thẳng hàng dọc và họ đă lấy thời điểm này làm mốc khởi đầu cho thời gian của HMT chúng ta.(Tuy nhiên cách hiểu này là sai, hoàn toàn do suy luận hoang tưởng của những kẻ cóp nhặc, không đúng với sự thật lịch sử của HMT, xin xem lại cuốn TSKMDGNT của cùng tác giả )
Nhưng ở đây vấn đề là cụm từ TATK được giải nghĩa như trên th́ nửa Hán nửa Việt v́ theo từ Hán th́ phải là Thái Ất Kinh Thần mới đúng được, tại sao lại như thế? Điều này là do người Tây bắc Trung hoa lúc mới tiếp thu được nền văn minh của dân Bách việt ở Trung nguyên nước Trung hoa th́ tiếng Việt đă ảnh hưởng rất lớn đến cách hánh văn của họ, như thay v́ nói Cung trung, Tâm trung, Kinh thần...vv th́ họ vẫn dùng Trung cung, Trung tâm, Thần kinh..vv theo ngôn ngữ dân Việt bản địa lúc bấy giờ...
ngay cả từ Ất(Ác) cũng là từ của người Việt mà ra...
Tóm lại TSTATK là phương pháp tính toán năng lượng của HMT tác động xuống quả đất chúng ta mà cụ thể là tại địa bàn Giáp (Trung nguyên Trung hoa ) của dân Bách việt xưa....do chính người Việt đă sáng tạo ra vậy.
Lần lượt sau đây tác giả sẽ tŕnh bày cách hiểu riêng của ḿnh về Thuật số này. Rất mong nhận được sự phê phán trên tinh thần khoa học của các bạn....
TN

  
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 3 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:12pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

Bảng số Thái Ất cho địa bàn Giáp

Như ta đă biết người xưa lấy bảng Lạc thư áp đặt cho địa bàn Giáp là cố định, không thể thay đổi được, nên khi vận dụng nó để tính toán năng lượng của Hệ mặt trời tác dụng vào đấy th́ họ quy chuẩn như sau:
*Phần Dương của HMT gồm 2 trường không gian Giáp và Ất th́ Giáp (Thiếu âm ) là quả đất thuộc quẻ Cấn, c̣n Ất ( Thái dương ) là mặt trời thuộc quẻ Càn.
*Phần Âm của HMT (Tất cả các hành tinh với những vệ tinh của chúng quay quanh mặt trời ) là trường Đinh ( Thái âm ) th́ thuộc quẻ Khôn,c̣n mặt trăng là trường Bính ( Thiếu dương ) thuộc quẻ Tốn.
Bốn quẻ Cấn, Càn, Tốn, Khôn là 4 quẻ Không gian th́ 4 quẻ c̣n lại phải là quẻ Thời gian nên mỗi quẻ Khảm, Chấn, Ly, Đoài đă nhận 3 chi theo chiều thuận 8 quẻ hậu thiên là:
Khảm: Hợi, Tư, Sửu.
Chấn: Dần, Măo, Th́n.
Ly; Tỵ, Ngọ, Mùi.
Đoài: Thân, Dậu, Tuất.
Trên nguyên lư là như thế, nhưng khi áp dụng cho mặt đất, dù ở vị trí nào thuộc cung nào trong địa bàn Giáp th́ Không gian và Thời gian cũng luôn Hợp Nhất Làm Một nên tại địa bàn ta lại có đủ 16 cung không-thời gian như h́nh vẽ:

Tốn Tỵ,Ngọ,Mùi Khôn


Th́n                Thân
Măo                 Dậu
Dần                 Tuất


Cấn Sửu,Tư,Hợi  Càn

Trong đó 8 cung (bây giờ ta dùng từ Cung thay cho từ Quẻ hoặc Chi) Càn, Tư, Cấn, Măo, Tốn, Ngọ, Khôn, Dậu được gọi là chính cung, c̣n 8 cung c̣n lại th́ gọi là gián cung (cung gián cách ).
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 4 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:18pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

Trục không gian và thời gian của bảng số:
- Trục không gian của bảng LT vận dụng cho HMT dĩ nhiên là Càn Khôn rồi v́ người xưa đă chọn Càn làm đại diện cho phần Dương và Khôn làm đại diện cho phần Âm (của HMT.)
- Trục thời gian : V́ không gian và thời gian luôn chuyển hóa cho nhau qua tâm đối xứng vuông góc nên trục thời gian phải là Chấn Đoài. Khi áp dụng xuống cho dịa bàn th́ cung Dần khởi đầu cho quẻ Chấn,c̣n cung Thân khởi đầu cho quẻ Đoài nên trục thời gian thực tế là Dần Thân.vậy.
 Ở đây cần lưu ư 2 điểm là
- Trong bảng LT gốc th́ 2 trục Cấn Khôn (không gian) và Khảm Ly (thời gian) vẽ chéo nhau như h́nh số 8 nằm ngang cho quỹ đạo chuyển hóa là theo thói quen xưa nay, chứ thật ra phải vẽ vuông góc th́ mới đúng được.
- Với 2 trục không gian và thời gian của HMT như trên th́ tâm chuyển hóa (mà cụ thể hơn là tâm không gian) sẽ không nằm ở Trung cung cung? -Đúng vậy, tâm này là một vị trí nào đó nằm lệch về phía phần âm của HMT hơn và cũng chuyển động quanh mặt trời thôi.
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 5 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:20pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

THỜI GIAN CỬU CUNG và THỨ TỰ 8 QUẺ KHÔNG GIAN của Thái cực HMT
  Theo bảng LT gốc th́ : *TGCC có 2 là thuận và nghịch. Thuận là Dương th́ tính từ Tâm ra ngoài, Nghịch là Âm tính từ Ngoài vào tâm.
  Bảng thuận được tính là: Khảm 1, Khôn 2, Chấn 3, Tốn 4, Trung cung 5,Càn 6, Đoài 7,Cấn 8, Ly 9 rồi trở về 1 cho chu kỳ tiếp theo v..v
                                       *C̣n về Không gian th́ thứ tự 8 quẻ được đọc theo ṿng quay của Hệ bắc cực ( tâm không gian của bảng LT) là: Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài, Càn.
  Tương tự th́ TGCC dương của Thái cực HMT phải tính là: Càn 1,Ly 2, Cấn 3, Chấn 4, Trung cung 5, Đoài 6, Khôn 7, Khảm 8 , Tốn 9 rồi trở về 1 cho chu kỳ sau....
C̣n thứ tự 8 quẻ không gian phải là: Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài....
  Nhưng khi đem bảng LT gốc vận dụng cho HMT th́ có điều khác biệt ngược lại là: Bảng LT gốc th́ HMT là phần Dương quay quanh Tâm thiên hà là phần Âm, c̣n ở HMT th́ phần Âm lại quay quanh phần Dương, nên TGCC và Thứ Tự Không Gian của các quẻ phải đổi ngược lại: Lấy thứ tự của TGCC (Càn, Ly, Cấn, Chấn, Trung cung, Đoài, Khôn, Khảm, Tốn) làm thứ tự cho Không gian, c̣n thứ tự các quẻ không gian (Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài) để tinh cho TGCC.
  * Thứ tự không gian th́ chỉ có 8 quẻ và 8 quẻ của một Thái cực th́ không nằm ở tâm, nên Trung cung của thứ tự cửu cung phải bị loại bỏ (Trung cung thực chất không phải là 1 quẻ, mà chỉ là nơi 2 khí âm dương chuyển hóa cho nhau). Thế là ta có thứ tự không gian của Thái cực HMT là: Càn 1, Ly 2, Cấn 3, Chấn 4, Đoài 6, Khôn 7, Khảm 8, Tốn 9.
  * Thời gian cửu cung th́ là 9.v́ phải qua tâm Thái cực. C̣n ṿng tṛn thái cực của HMT chỉ có 8 quẻ mà đă được chia thành 16 cung ở địa bàn th́ phải tính sao đây? - Tâm không gian (mà cũng là tâm không- thời gian) của Thái cực HMT nằm trên trục Càn - Khôn (là vị trí càn khôn hợp nhất) mà không nằm trên ṿng tṛn 8 quẻ nên người xưa đă phải mượn 2 quẻ Càn và Khôn làm làm tâm của Thái cực HMT tùy theo từng trường hợp.
  Vậy TGCC của Thái cực HMT là:
 -Chu kỳ 1: Thân - Dậu - Tuất - Càn - Càn mượn làm tâm - Hợi - Tư - Sửu - Cấn.
   ----------2   Dần - Măo - Th́n - Tốn - Tỵ -Ngọ - Mùi - Khôn - Khôn mượn làm tâm.
Rồi tiếp tục các chu kỳ sau v..v...
  Điều cần lưu ư là trong chu kỳ thứ 2, 4, 6, 8...v..v th́ cung Khôn mượn làm tâm không ở giữa là v́ thứ tự liên tục của ṿng tṛn 8 quẻ Càn, Khảm, Cấn, Chấn, Tốn, Ly, Khôn, Đoài áp dụng cho địa bàn Giáp th́ không bao giờ thay đổi được, do vậy nó không nằm giữa là đương nhiên và cũng không làm sai trật ǵ cho sự tính toán của Thuật số.
 

Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 6 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:22pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

  BẢNG SỐ TATK KỂ NĂM ( Tính cho năm )
 Thuật số TATK th́ có 3 loại kể :kể năm, kể ngày, và kể giờ. Nhưng kể năm là căn bản, c̣n 2 loại kể sau th́ chỉ là cách tính tương tự của loại kể năm nên ở đây ta phải học hỏi loại kể năm trước.
 Muốn lập được 1 bảng số TATK th́ cần phải biết các loại năng lực tác động vào quả đất chúng ta. Đó là:
 * Năng lực của Mặt trời thông qua Ṿng tiểu du của Thái dương Ất với năng lượng của nó là Bài văn văn xương.
 * Năng lực của Các hành tinh quay quanh mặt trời thông qua Ṿng đại du của Thái âm Đinh với năng lượng của nó là Thái nhất thủy kích.
 * Năng lực của Tâm TC HMT thông qua khoảng cách về cung và số của nó với quả đất gọi là Kể Định hay Định Kể.
 * Năng lực của sao Mộc gọi là Thái tuế ( Cần chú ư : từ Thái tuế chỉ cho năng lực sao Mộc là do thói quen của các nhà thuật số, chứ chỉ nên gọi là Tuế tinh hay Tiểu tuế th́ đúng hơn v́ trong TS KMDG th́ Thái tuế đă chỉ cho 1 loại năng lực của Thái âm Đinh tác động xuống quả đất rồi. Chúng ta cần phải phân biẹt từ này trong 2 TS là khác nhau .
* Năng lực của Mặt trăng gọi là Thái âm ( Trong KMDG th́ từ này chỉ 1 Tướng của HMT, chúng ta cần phải phân biệt như từ Thái tuế vậy )
 * Năng lực của sao Kim gọi là Thiên ất. (Trong KMDG th́ từ này cũng chỉ 1 Tướng của HMT, chúng ta cũng cần phân biệt như 2 từ trên. )
 * Năng lực của sao Hỏa gọi là Trực phù. (Trong KMDG th́ từ này chỉ 1 sao khí nào đó trong cửu tinh đang tác động xuống địa bàn vào 1 thời điểm nhất định (Cần phân biệt như trên )
* Năng lực của sao Thủy gọi là Tứ thần.
 * Năng lực của sao Thổ gọi là Địa ẤT.
  Ngoài các loại năng lực trên quả đất c̣n chịu sự tác động của năng lực cửu tinh từ bên ngoài HMT nữa mà đă được tính toán trong TS KMDG đă biết.
 Từng bước một chúng ta sẽ t́m hiểu cách tính toán của người xưa cho các loại năng lực trên tiép theo.
TN
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 7 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:23pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

V̉NG TIỂU DU CỦA THÁI DƯƠNG ẤT và V̉NG ĐẠI DU CỦA THÁI ÂM ĐINH.
 Theo quy luật Dẫn 1 cực 3 th́ một thái cực khi tự quay quanh ḿnh dược 3 ṿng th́ 8 quẻ của nó phải đổi vị trí một lần. Mà ṿng tự quay trung b́nh của HMT là 12 năm của quả đất, nên sau 36 năm th́ 8 quẻ của TC HMT phải thay đổi. Ở đây ta chỉ tính sự thay đổi vị trí của 2 quẻ Càn và Khôn đại diện cho 2 phần Dương và Âm của HMT thôi.
 Với phần Âm là Khôn th́ bắt đầu trước năm khởi nguyên vũ trụ ( Giáp tư 00.000.001 ) là 34 năm, tức là năm Dần nếu tính từ Giáp tư trở ngược về trước,như vậy là năm 00.000.003 th́ phần âm Khôn 7 chuyển qua vị trí quẻ Đoài 6 theo thứ tự ngược 8 quẻ Không gian đă biết: Khôn, Đoài và tiếp theo là Chấn 4, Cấn 3, Ly 2, Càn 1, Tốn 9, Khảm 8 ...v.v...Nhưng đứng trên cái nh́n cố định từ quả đất (mà cụ thể là từ trung cung  địa bàn Giáp) tới các hành tinh quay quanh mặt trời th́ ta lại thấy phần Âm này đang chuyển quẻ 36 năm một lần từ Khôn sang Khảm, sang Tốn, sang Càn, sang Ly, sang Cấn, sang Chấn, sang Đoài và về Khôn để qua 1 ṿng  288 năm khác.
 Muốn tính quẻ Đại du của Thái âm Đinh năm nào th́ ta lấy số tuế tích năm ấy cộng với 34 rồi chia cho 288, số dư c̣n lại cứ tính 36 năm 1 quẻ khởi từ Khôn là được.
 Ví dụ: năm 2009 số tuế tích là 10.155.926 th́ quẻ đại du là:
 (10.155.926+34) : 288 =
(c̣n tiếp....)
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 8 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:29pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

(10.155.926 + 34 ) :288 = 35263 dư 216
 216 năm th́ ṿng đại du (288 năm) của Thái âm Đinh đă qua các quẻ Khôn, Khảm, Tốn, Càn, Ly và vào quẻ Cấn đă được 36 năm.
 Quẻ đại du Cấn này sẽ là quẻ ngoại (tức là quẻ trên) của quẻ kép Thái ất năm 2009 sẽ được đề cập ở sau.
 Với phần Dương là Càn th́ bắt đàu từ năm khởi nguyên vũ trụ :Giáp tư 00.000.001  và không như cả phần Âm quay quanh mặt trời, mà chỉ có Thiếu âm là quả đất quay quanh mặt trời,nên cứ 3 ṿng quay của quả đất th́ mặt trời phải thay dổi 1 quẻ khi ta coi quả đất là đứng yên cố định c̣n mặt trời th́ chuyển động. Suy luận.tương tự như trên th́ ṿng tiểu du 24 năm của Thái dương Ất sẽ là Càn, Ly, Cấn, Chấn, Đoài, Khôn, Khảm, Tốn.và về Càn để qua 1 ṿng 24 năm khác...
 Muốn tính quẻ Tiểu du của Thái dương Ất  năm nào th́ ta lấy số tuế tích năm ấy chia cho 24, số dư c̣n lại cứ tính 3 năm 1 quẻ khởi từ Càn là được.
 Ví dụ:quẻ Tiểu du năm 2009 sẽ là:
 10.155.926 :24 = 423163 dư 14.
14 năm th́ ṿng tiểu du của Thái dương Ất đă qua các quẻ Càn, Ly, Cấn, Chấn và vào quẻ Đoài đă dược 2 năm.
 Quẻ tiểu du Đoài này sẽ là quẻ nội của quẻ kép Thái ất năm 2009 này.
       .....
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 9 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:31pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

Trong bảng số Thái Ất th́ 4 quẻ Khảm, Chấn, Ly, Đoài của  tiểu du hay đại du sẽ được ghi ở 4 chính cung là Tư, Măo, Ngọ, Dậu.
  Một điều nữa là tên gọi theo thói quen của người đời sau: Thái dương Ất th́ được ghi là Thái Ất, c̣n Thái âm Đinh là Đại Du, chúng ta cũng tạm dùng như vậy thôi.
        
       QUẺ THÁI ẤT HẰNG NĂM CỦA HỆ MẶT TRỜI.
  Hệ MT là 1 Thái cực (tượng) nên có thể phân thành 8 quẻ mà cũng có thể phân thành 64 quẻ tuỳ theo sự tính toán tổng quát hay chi tiết hơn.Khi chia TC HMT thành 64 quẻ th́ người xưa đă t́m quẻ (kép) từng năm của HMT bằng cách lấy quẻ tiểu du làm quẻ nội (v́ quả đất thuộc về phần Dương) và quẻ đại du làm quẻ ngoại, nên mỗi năm ta luôn có 1 quẻ chỉ thị về Khí của nó một cách tổng quát nhất , Nhưng v́ cứ 3 năm th́ Thái dương Ất mới đổi 1 quẻ, cứ 36 năm Thái âm Đinh mới đổi 1 quẻ nên có lúc 3 năm, có lúc 2 năm, có lúc 1 năm quẻ Thái ật hằng năm mới thay đổi. Nói chung là quẻ Thái ất hằng năm chỉ có thể dùng để xét đoán chung nhất mà thôi, ta c̣n phải cần đến các sao khí (năng lượng) mà chúng phát ra tác động trực tiếp xuống quả đất.nữa.
  Quẻ Thái ất năm 2009 này là Sơn Trạch tổn (Cấn trên Đoài dưới)
 Theo ư riêng th́ ta nên xét đoán mối quan hệ bát biến của 2 quẻ phần dương và phần âm th́ sẽ đúng hơn.

     PHÁN ĐOÁN CÁC QUẺ TIỂU DU VÀ ĐAI DU.
  Theo những nhà sưu tập lại TSTA th́ 4 cung Tư 8, Cấn 3, Măo 4, Tốn 9 là 4 cung Dương, c̣n 4 cung Ngọ 2,  Khôn, 7, Dậu  6 , Kiền 1 là 4 cung Âm nên tổng quát là: Khi quẻ Tiểu du của Thái dương Ất nằm ở 4 cung  dương th́ tốt, nằm ở 4 cung âm th́ xấu, c̣n quẻ Đại du th́ luôn luôn xấu dù ṇ nằm ờ đâu v́ nó thuộc phần Âm.
 Nhưng riêng đối với quẻ Tiểu du  th́ lại c̣n chia ra là: Cung Càn là cung Thuần Dương tuyệt âm nên xấu, Cung Tỳ là cung khí dịch chuyển ( cung khí rời) th́ trung b́nh, Cung Cấn th́ không thấy gọi là cung ǵ, Cung Măo là cung khí tuyệt nên có lẽ hơi  xấu, Cung Tốn là cung Khí Dương tuyệt nên xấu, Cung Ly lại là cung khí dịch chuyển, Cung Khôn th́ cũng như cung Cấn không thấy gọi là cung ǵ, Cung Dậu lại là cung khí tuyệt. Cách phân chia này mâu thuẫn không những với ở trên mà c̣n tự trong chính nó: Quẻ Tốn Dương tuyệt th́ phải Thuần Âm  ,nhưng nó vẫn có hào dương th́ tính sao ? C̣n nếu cho quẻ Khôn là Dương tuyệt âm thuàn th́ quẻ Tốn (cũng như quẻ Cấn) phải có 1 mức độ thế nào đó về khí chứ.....
  Theo suy luận riêng th́ ta nên xét mối quan hệ bát biến của quẻ Tiểu du với quẻ Cấn th́ đúng hơn v́ quẻ Cấn là đại diện cho quả đất (trong thuật số TA th́ quả đất là quái tượng của quẻ Cấn) Mặt trời dù thuộc quẻ nào th́ cũng phát ra năng lượng tác động xuống quả đát cả ! Quả đất là Thiếu  âm, Mặt trời là Thái dương.  Âm -Dương th́ hút nhau nên ta tính thuận: Khi quan hệ  đôi bên là thuận th́ tốt, c̣n nghịch th́ xấu Thế nên khi quẻ Tiểu du là Càn, Khôn, Doài, Cấn th́ đối với quả đất phải là tốt, v́ quan hệ  bát biến của 4 quẻ này đối với quẻ Cấn là thuận c̣n khi quẻ Tiểu du là Khảm, Chấn, Tốn, Ly th́ xấu ( Xem lại quan hệ bát biến của các quẻ)
  Đối với quẻ Đại du th́ cũng thế nhưng ta tính nghịch v́ Thiéu Âm gặp Thái âm th́ phải đẩy nhau, nên khi Thái Am Đinh  nằm ở các quẻ Khảm, Chấn, Tốn, Ly th́ phải tốt đối với quả đất v́ quan hệ bát biến của chúng đối với quẻ Cấn là nghịch  (Nói một cách nôm na là quả đất có chống trả lại các lực tác động của những hánh tinh trong phần Âm của HMT th́ mới tồn tại an toàn được) C̣n khi quẻ Đại du là Càn, Khôn, Đoài, Cấn th́ xấu.
  Tuy vậy Tốt hay Xấu của Tiểu du hay Đại du lúc này cũng chỉ ở mức độ tổng quát thôi.
 
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 10 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:33pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

V̉NG SAO KHÍ CỦA THÁI DƯƠNG ẤT
  Năng lượng của Mặt trời phát ra được chia làm 9 sao khí theo TGCC là:
 Bài văn Văn xương gọi tắc là Văn xương.
 Huyền phượng.
 Minh duy.(có sách ghi là Minh ly)
 Âm đức.
 Chiêu dao.
 Hoà minh ( có sách ghi là Hoa âm).
 Huyền vũ.
 Huyền minh
 Cưu minh.(có sách ghi la Hùng minh)
 9 sao khí này tác động vào địa bàn Giáp theo thứ tự 2 ṿng cửu cung tuỳ thuộc vào sao khí dẫn đầu là Văn xương nằm ở cung nào.Cung Văn xương tác động theo thời gian khởi nguyên vũ trụ là:
 Năm Tư 00.000.001 ở Thân (khởi đầu ở đầu âm của trục thời gian)
 --------Sửu, 00.000.002 -- Dậu.
 --------Dần, 00.000.003 --Tuất.
 --------Măo, 00.000.004 --Càn.
 --------Th́n, 00.000.005 --Càn.
 --------Tỵ 00.000.006 --Hợi.
 --------Ngọ 00.000.007 --Tư
 --------Mùi 00.000.008 --Sửu
---------Thân 00.000.009 --Cấn
 --------Dậu 00.000.010 --Dần
 --------Tuất 00.000.011 --Măo
 --------Hợi 00.000.012 --Th́n
 --------Tư 00.000.013 --Tốn
 --------Sửu 00.000.014 --Tỵ
 --------Dần 00.000.015 --Ngọ
 --------Măo 00.000.016 --Mùi
 --------Th́n 00.000.017 --Khôn
 --------Tỵ 00.000.018 --Khôn.
 Và  năm tiếp sau 00.000.019 th́ lại ở Thân...v..v..v...cứ 18 năm là tṛn 1 ṿng luân chuyển.
 Như vậy muốn biết sao khí Văn xương nằm ở cung nào ta lấy số tuế tích năm đó chia cho 18 rồi lấy số dư tính từ Thân th́ sẽ biết ngay.
 Chính v́ 2 ṿng sao khí Văn xương này đi trọn 16 cung phải 18 năm, mà quẻ Tiểu du Thái dương Ất là chủ của nó th́ 18 năm chỉ mới đi được 6 quẻ, c̣n 2 quẻ nữa mới trọn 1 chu kỳ 24 năm nên người xưa đă lấy 72 năm làm 1 Nguyên cho thuật số Thái Ất (72 là bội số chung của 18 và 24)
 Nhưng ṿng Đại du Thái âm Dinh là 288 năm mới đi hết 8 quẻ th́ phải lấy 288 năm mới trọn vẹn chứ v́ gấp 4 lần 72 ?
 288 năm tuy cũng là bội số chung của 18 và 24 nhưng điểm khởi đầu của nó lại không phải là Giáp tư 00.000.001, hơn nữa nếu tính 4 nguyên khởi đầu từ Giáp tư 00.000.001 th́ năm thứ 00.000.288 lại là năm không nằm ở cuối 1 lục thập hoa giáp (Quư hơi) nên các nhân tố khác của bảng số TA sẽ không tính toán trọn vẹn được.Do vậy người xưa đă loại bỏ con số 288 năm mà dùng 360 để mọi  nhân tố đều tính được trọn vẹn, kể cả ṿng Đại du 288 năm.
 360 năm gồm 5 nguyên th́ gọi là ṿng Kỷ .Lấy số tuế tích 1năm nào cần tính chia cho 360 th́ số kỷ dư sẽ dễ dàng cho ta tính toán hơn khi thuở xa xưa chưa có máy tính như ngày nay.
 (Mà sao họ lại t́m ra những thuật số hay thế !!!!)
 Năm nay Kỷ sửu 10.155.926 : 18 = 564218 dư 2, vậy Văn xương ở cung Dậu.Lần lượt ta ghi tiếp theo :
 Huyền phượng ở cung Tuất.
 Minh duy ở cung Càn
 Âm đức ở cung Càn
 Chiêu dao ở cung Hợi
 Hoa minh ở cung Tư
 Huyền vũ ở cung Sửu
 Huyền minh ở cung Cấn
 Cưu minh ơ cung Dần .Và rồi tiếp tục:
 Văn xương ở cung Măo
 Huyền phượng ở cung Th́n
 Minh duy ở cung Tốn
 Âm đức ở cung Tỵ
 Chiêu dao ở cung Ngọ
 Hoa minh ở cung Mùi
 Huyền vũ ở cung Khôn
 Huyền minh ở cung Khôn
 Cưu minh ở cung Thân.
 Sao khí Văn xương ở cung Dậu được gọi là Chủ đại tướng, c̣n cũng nó ở Măo ( chu kỳ 2) là Chủ tham tướng chứ không có  những sao khí nào khác mang tên như thế nữa cả. C̣n về số của chúng sẽ d9ược đề cập sau.
 
  V̉NG SAO KHÍ CỦA THÁI ÂM ĐINH.
 Tương tự như ṿng sao khí của Thái dương Ất ở trên, nhưng khác biệt là:
 * Khởi đầu trước ṿng Thái dương Ất 34 năm và khởi ở Dần v́ Âm th́ bắt đầu từ Dương. * Ṿng cửu cung v́ ngược lại với phần Dương nên phải mượn Tốn và Cấn làm Tâm.Thế nên muồn t́m cung sao khí dẫn đầu là Thái nhất Thuỷ kích nằm ở cung nào, ta lấy số tuế tích của nó cộng thêm 34 rồi chia cho 18 như trên.Số dư th́ dược tính :.
 1 ở cung Dần
 2 -----------Măo
 3 -----------Th́n
 4 -----------Tốn
 5 -----------Tốn
 6 -----------Tỵ
 7 -----------Ngọ
 8 -----------Mùi
 9 -----------Khôn
 10 ---------Thân
 11 ---------Dậu
 12 ---------Tuất
 13 ---------Càn
 14 ---------Hợi
 15 ---------Tư
 16 ---------Sửu
 17 ---------Cấn
 18 ---------Cấn (nếu chia chẵn th́ lấy cung này v́ coi như số dư là 18)
 Sau dó ta đảo ngược các sao khí c̣n lại và điền vào các cung tiếp theo như ṿng Thái dương Ất ở trên.Ta phải đảo ngược v́ ở đây là bảng số Dương luôn luôn chạy theo  chiều Thuận, mà những sao khí là của phần Âm.
 9 sao khí của Thái âm Đinh theo ṿng thuận là: Thái nhất Thuỷ kích (gọi tăc là Thuỷ kích ), Thiên hoàng, Thái âm, Hám tŕ, Thanh long, Thiên phù, Chiêu dao, Hiên viên, Nhiếp đề. ( Cần lưu ư là tên các sao khí thường trùng lặp nhau không những trong 1 thuật số mà c̣n trong nhiều thuật số. Điều này là do những người đời sau sưu tập lại đă không nắm vững những nguyên lư của thuật số cũng như tính chất của các sao khí trong từng thuật số cộng với sự tam sao thất bản mà ra)
 Cụ thể cho năm 2009 là:
 (10.155.926 + 34) : 18 = 564220 chẵn, vậy Thuỷ kích nằm ở cung Cấn, c̣n các sao khí tiếp theo th́ :
 Nhiếp đề ở cung Dần
 Hiên viên ở cung Măo
 Chiêu dao ở cung Th́n
 Thiên phù ở cung Tốn
 Thanh long ở cung Tốn
 Hám tŕ ở cung Tỵ
 Thái âm ở cung Ngọ
 Thiên hoàng ở cung Mùi. Và rồi tiếp tục:
 Thuỷ kich ở cung Khôn
 Nhiếp đề ở cung Thân
 Hiên viên ở cung Dậu
 Chiêu dao ơ cung Tuất
 Thiên phù ở cung Càn
 Thanh long ở cung Hợi
 Hám tŕ ở cung Tư
 Thái âm ở cung Sửu
 Thiên hoàng ở cung Cấn.
 Cách gọi tên cũng ngược lại, nên Thuỷ kích ở cung Cấn là Khách đại tướng, ở cung Khôn là Khách tham tướng. Thật ra đây là cách gọi của những nhà ngũ hành sau này khi ṃ mẫm tới 3 bộ thiên thư của dân tộc Việt xa xưa c̣n lưu truyền lại trong dân gian, để lừa gạt ngừoi đời sau ta là tác giả đây, mà thực chất th́ chẳng hiểu chút ǵ cả, suy luận hoang tưởng lung tung, mâu thuẫn chồng chất từ thuật số này đến thuật số khác, chỉ làm đau đầu cho các thế hệ con cháu mà thôi.
TN
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 11 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:35pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

Đến đây th́ sẽ có thắc mắc là: Nếu tính sao khí cửu cung dẫn đầu của Thái âm Đinh theo cách trên th́ cứ sau 18 năm 2 ṿng sao khí của 2 phần Thái dương Ất và Thái âm Đinh lại trùng nhau tại địa bàn ? Đúng vậy, nhưng quẻ chủ của chúng th́ khác nhau, nên dù tên sao khí th́ trùng nhau nhưng tính chất của từng sao khí th́ phải khác nhau ít nhiều v́ quẻ chủ là nơi phát ra những sao khí vậy.
 Ví dụ:
Năm 00.000.001 VXương ở Thân, Thuỷ kích ở Cấn th́ quẻ chủ của Vxương là Càn, quẻ chủ của Tkích ở Khôn.
C̣n năm 00.000.019 Văn xương cũng ở Thân, Tkích cũng ở Cấn nhưng quẻ chủ của Vxương lúc này là Khảm, quẻ chủ của Tkích lùc này là Khảm, nên tính chất của 2 sao khí này phải thay dổi ở một mức độ nào đấy....Khi xét đoấnt phải luôn chú ư tới 2 quẻ chủ của 2 ṿng sao khí trên.
  Thêm: C̣n cách t́m sao khí Thuỷ kích theo các sách xưa nay th́ sao ?
           *Xin đáp: Đó là cách t́m Định kể chứ không phải là cách t́m Thuỷ kích.
                           Sẽ được đề cập sau này....
  Chúng ta cứ nh́n vào 72 bảng số dương xưa nay th́ sẽ thấy có rất nhiều bảng số mà một vài cung trong nó chẳng có 1 sao khí nào cả , thế th́ địa bàn vùng đó năng lượng của HMT chẳng tác động đến hay sao, chẳng có ánh sáng mặt trời chiếu đến hay sao ? Điều này chứng tỏ 72 bảng số lưu truyền xưa nay cũng như cách thành lập chúng có rất nhiều sai trật.
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 12 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:38pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

  NẠN ÁCH DƯƠNG CỬU của Thái dương Ất.
    NẠN ÁCH ÂM LỤC của Thái âm Đinh.
    HỘI 2 NẠN ÁCH DƯƠNGCỬU + ÂM LỤC của Hệ mặt trời.
  1)Trước tiên ta tính nạn Âm lục v́ rơ ràng hơn.
  Theo các sách lưu truyền th́ muốn biết nạn Âm lục vào năm nào sẽ đến ta lấy số tuế tích năm đang tính cộng với số doanh sai 2050 rồi chia cho 288, số dư từ 1 đến 9 là những năm quả đất bị nạn Âm lục, có lúc 3năm, có lúc 5năm, có lúc 7năm, có lúc 9năm.số dư c̣n lại tuỳ lúc từ 4, từ 6, từ 8, từ 10 đến 288 là những năm quả đất không bị nạn Âm lục,
  Ta thấy số 2050 chia cho 288 th́ được 7 ṿng và dư 34 năm, vậy để gọn hơn ta lấy số tuế tích cọng với số doanh sai 34 rồi chia cho 288 th́ kết quả cũng thế.Mà 34 năm trước khởi nguyên thời gian (00.000.001) cộng với 2 năm sau khởi nguyên (00.000.002) là 36 năm thuộc quẻ Khôn của Thái âm Đinh và cứ thế sau 288 năm ta lại có 36 năm thuộc quẻ Khôn...v.v......
 (Xem lại ṿng Đại du của Thái âm Đinh)
  Vậy ta đi dến kết luận: Nạn ách Âm lục của Thái âm Đinh xảy ra cho quả đất khi nào ṿng Đại du của Thái âm Đinh đi tới quẻ Khôn ở 9 năm đầu trong 36 năm nó đóng ở quẻ ở quẻ này.
  2) Nạn Dương cửu:
  Theo sách vở th́: Lấy tuế tích cộng 130 rồi chia cho 456,số dư th́ không nói rơ bao  nhiêu là những năm quả đất bị nạn Dương cửu, nhưng như trên ta cũng có thể cho là từ 1 đến 9 năm vậy.
  Theo cách này ta thử tính năm 00.000.456 là:
( 00.000.456+130) : 456 = 1 dư 130 .Vậy số dư từ 1 đến 9 trong  130 tức là 9năm tiếp sau năm 00.000.456 th́ quả đất phài bị nạn Dương cửu hoặc 3năm, hoặc 5năm, hoặc 7năm, hoặc 9năm.Tính quẻ ṿng Tiểu du Thái dương Ất 3 năm 00.000.457, 00.000.458, 00.000.459 thí Thái dương Ất ở quẻ Càn (Xem lại ṿng Tiểu du của Thái dương Ất) và cứ thế sau 456 năm ta lại có 3 năm thuộc quẻ Càn nữa nữa...v.v...Trong khoảng thời gian 456 năm có rất nhiều lần Thái dương Ất nằm ở quẻ Càn v́ ṿng Tiểu du chỉ có 24 năm, nhưng không thấy đề cập đến nạn ǵ cả, chỉ có 3, 5, 7, 9 năm sau chu kỳ 456 năm th́ mới có nạn Dương cửu mà thôi.
  Vậy con số doanh sai 130 không có vai tró ǵ trong cách tính nạn Dương cửu này cả v́ ṿng Tiểu du được tính từ năm 00.000.001.
  Ta thử tính ṿng Tiểu du khởi đầu từ 130 năm trước năm khởi nguyên thời gian 00.000.001 xem sao, mặc dù cách tính này th́ vô lư choThái dương Ất v́ phần Dương th́ phải khởi đầu từ năm khởi nguyên là 00.000.001 vậy. Nếu cách tính này là đúng th́ chúng ta đành phải đổi lại năm khởi nguyên thời gian trước năm 00.000.001 là 130 năm thôi !
(c̣n tiếp)
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 13 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:39pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

Ta cũng tính cho năm 00.000.456 th́:
 (00.000.456+130) :24 = 24 dư 10.
 10 năm th́ Thái dương Ất đă qua 3 quẻ Càn, Ly, Cấn và đang ở quẻ Chấn được 1 năm.và cứ thế sau 456 năm ta cũng có Thái dương ẤT nằm ở quẻ Chấn nữa nữa..v.v...( v́ 456 là số chia hết cho 24)
  Vậy theo cách này th́ nạn ách Dương cửu cũng xảy ra sau từng chu kỳ 456 năm tính từ khởi nguyên 00.000.001 nhưng Thái dương Ất nằm ở quẻ Chấn chứ không thuộc quẻ Càn.
  So sánh 2 cách tính cho ra 2 quẻ Càn và Chấn với ṿng Đại du Thái âm Đinh cho ra quẻ Khôn ( nạn Âm lục ) th́ ta phải chọn cách tính trên v́:
 * Âm và Dương luôn luôn đối nhau, bên kia Khôn th́ bên này phải Càn..
 * Cách tính dưới khởi đầu ṿng Tiểu du Thái dương Ất trước năm khởi nguyên 130 năm là sai với nguyên lư Âm Dương đă được chọn từ ban đầu của TSTA và chung cho nhiều thuật số khác nữa.
  Như vậy là con số doanh sai 130 phải bị loại bỏ, nhưng c̣n con số 456 th́ ở đâu mà có ra? Việc này th́ đành chịu thua,Con số này đúng hay sai ta cứ tạm gác lại đấy v́ 1 câu hỏi lớn hơn là: Khi phần Âm tại Khôn tạo nạn ách Âm lục th́ phần Dương cũng đang ở một quẻ nào đấy và phải có tác động đối kháng lại chứ ?  Hoặc khi phần Dương ở tại Càn tạo nạn ách Dương cửu th́ phần Âm cũng đang ở một quẻ nào đấy và cũng có tác động đối kháng lại vậy ?
  Thế nên từng nạn riêng lẻ Dương cửu hay Âm lục chỉ tác động đến thời khí quả đất cũng như con người ở một chừng mức nào thôi tuỳ thuộc vào phần bên kia tương tác với nó thế nào. Ta có thể cứ nh́n vào 2 quẻ chủ và các sao khí của chúng mà phán đoán là được.
  Câu hỏi kế tiếp là: K hi 2 nạn ách DC và AL cùng xảy ra trong cùng 1 thời gian th́ sao? Đây là vấn đề Hội 2 nạn ách tiếp sau đây...
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 14 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:40pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

Theo từ "Hội ách " mà sách vở xưa nay vẫn dùng, ta nghĩ ngay là những năm nào Thái dương Ất ở Càn mà Thái âm Dinh ở Khôn  (tức là những năm quẻ Thái ất hằng năm mang tên là Địa thiên thái ) th́ quả đất sẽ bị tác động xấu nhất, v́ phần Dương đang tạo nạn Dương cửu và phần Âm đang tạo nạn Âm lục,nhưng xét quan hệ bát biến với quả đất th́ Càn- Cấn là tốt, c̣n Khôn - Cấn tuy không tốt ( Xem lại phần phán đoán các quẻ Tiểu du và Đại du) nhưng quan hệ 2 quẻ Càn-Khôn ( Địa thiên thái) lại tốt, nên xét ra th́ quả đất chỉ bị nạn Âm lục mà thôi..Như thế th́ từng nạn riêng lẻ ảnh hưởng tới quả đất cũng chảng nặng nề ǵ như đă tŕnh bày ở trên.
  Cũng v́ thế những nhà sưu tập mới dựng ra một cách tính 2 nạn ách hội lại là khi Thái âm Đinh nằm ở Khôn, và Thái dương Ất nằm ở Tốn.v́ họ cho rằng Khôn th́ cực âm, c̣n Tốn th́ dương tuyệt.Cách tính này thế nào ta sẽ xem xét sau, nhưng theo suy luận này th́ khi Thái dương Ất nằm ở Càn và Thái âm Đinh nằm ở Doài cũng phải xảy ra 2 nạn ách hội lại vậy.Nhưng các sách vở c̣n lưu lại không thấy đề cập ǵ đến cách này.
    


Sửa lại bởi thien nhon : 18 May 2010 lúc 2:42pm
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 15 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:48pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

  CÁCH TÍNH HỘI 2 NẠN ÁCH : ÂM KHÔN + DƯƠNG TỐN THEO SÁCH VỞ
` Phần Thái âm Đinh thuộc quẻ Khôn th́ như trên đă biết:
 Ṿng 1: là trước khởi nguyên thời gian 34 năm cộng với 2 năm sau khởi nguyên tức là đến hết năm 00.000.002. Trong 36 năm này th́ Thái dương Ất chỉ ở quẻ Càn có 2 năm 00.000.001 và 00.000.002 nên không có hội 2 nạn ách.
 Ṿng 2 th́ bắt đầu sau năm ( -34) + ( + 288 ) tức là sau năm 00.000.254. Trong 36 năm tiếp sau 00.000.254 th́ có 2 lần Thái dương Ất nằm ở quẻ Tốn :                  Lần 1 là 3 năm 00.000.262, 00.000.263, 00.000.264 ( Xem lại cách tính ṿng Tiểu du ). Tuy không nằm trong 9năm đầu tiên  nhưng 3 năm này vẫn phải là những năm hội ách v́ Âm Khôn gặp Dương Tốn.lần đầu tiên. Và cứ thế tính tiếp tục th́ hội 2 nạn ách sẽ bắt đầu vào các năm:
     00.000.262+ 288 tức là năm 00.000.550
     00.000.262+ 288+288 tức là năm 00.000.838
    .00.000.262+288+288+288 ...........
     .............v . v.......
   ( V́ 288 là số chia hết cho 24.)
Lần 2 là 3 năm 00.000.286, 00.000.287, 00.000.288. tức là sau 3 năm ở trên 24 năm Nếu căn cứ vào quy tắc Âm Khôn gặp Dương Tốn là hội 2 nạn ách th́ 3 năm này  cũng là những năm hội ách dù cũng  không nằm trong 9 năm đầu của Thái âm Đinh ở Khôn. Và cứ thế tính tiếp tục th́ cũng sau từng ṿng 288 năm sẽ xảy ra nạn hội ách lần kế tiếp v.v....
  Từ cách tính như trên ta dễ dàng tính hội 2 nạn ách DƯƠNG CÀN + ÂM ĐOÀI, nhưng theo suy luận riêng th́ :                                                                            Khí bản thể của Mặt trời ( phần Dương ) phải Tuyệt Dương  ở Khôn, c̣n Khí bản thể của Các Hành Tinh ( phần Âm ) phải Tuyệt Âm ở Càn th́ mới hợp lư v́ Khí của Mặt trời Thuần Dương ở Càn, dịch chuyển giao động ở Ly, Cấn, Chấn, Đoài th́ kém dần nên đến Khôn th́ tuyệt mới  đúng.Sau đó là phục hồi ở Khảm, Tốn để rồi Thuần Dương trở lại ở Càn....v.v.....
C̣n Khí của Các Hành Tinh th́ Thuần Âm ở Khôn, dịch chuyển giao động ở Khảm, Tốn rồi Tuyệt Âm ở Càn (V́ quả đất ở gần Mặt trời hơn so với Tâm của các hành tinh ) và phục hồi dần ở Ly, Cấn, Chấn, Đoài để trở lại Thuần Âm ở Khôn ..v.v....
  Thế nên Công thức để tính Hội 2 nạn ách phải là:
  * Nạn Dương : DƯƠNG CÀN + ÂM CÀN ( tức quẻ Thái ất hằng năm là Thuần Càn)
  * Nạn Âm : ÂM KHÔN + DƯƠNG KHÔN. (tức quẻ Thái ất hằng năm là Thuần Khôn)
 Nạn Dương th́ năng lượng Mặt trời cực đại trong khi năng lượng Các Hành Tinh cực tiểu, c̣n Nạn Âm th́ ngược lại. Năng lực của chúng gây cho quả đất thế nào th́ c̣n tuỳ thuộc vào từng vùng, địa h́nh sông núi, đất liền biển cả .v.v....  
  Riêng đối với Địa bàn Giáp th́ c̣n tuỳ thuộc vào các sao khí của từng Cung nữa
Sau đây là cách tính cho 2 công thức này:

    

Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 16 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:49pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

1) NẠN ÂM HỘI ÁCH
 Ta tính Nạn Âm Hội Ách trước v́ phần Âm Khôn đă dược biết ở trên. Như đă tính th́ ṿng Đại du thứ 2 của Thái âm Đinh bắt đầu sau năm (-34) + (+288) tức là sau năm 00.000.254. Trong 36 năm đầu của ṿng này th́ nó thuộc quẻ Khôn. Tính ṿng Tiểu du của Thái dương Ất trong 36 năm này th́ có 2 lần nó nằm ở quẻ Khôn :
 Lần 1 là các năm 00.000.256, 00.000.257, 00.000.258.
 Lần 2 là các năm 00.000.280, 00.000.281, 00.000.282.(sau lần 1 là 24 năm)
 Trong những năm này th́ Âm Khôn gặp Dương Khôn tức là Khí Âm thuần âm, c̣n Khí Dương bị tuyệt dương dẫn đến năng lượng Các Hành tinh cực đại, c̣n năng lượng Mặt trời cực tiểu nên đă xảy ra 2 lần hội ách cách nhau 24 năm
 Như vậy cũng sẽ có:
 Năm 00.000.256 + 288 là năm hội ách lần 3
và năm 00.000.280 + 288 là năm hội ách lần 4.....
 Cứ thế sau 288 năm ta sẽ có Nạn Âm Hội Ách tiếp theo .v.v...v́ 288 th́ chia hết cho cả 288 và 24.
 Nên ta suy ra cách tính Nạn Âm Hội Ách là : Muốn biết năm nào xảy ra hội ách th́  lấy số tuế tích năm đó trừ đi 256 rồi chia cho 288. Số dư là một số nhỏ hơn 288, ta đem cộng với một số X nào đó để tổng bằng 288 th́ " từ năm ấy cộng với X năm " sẽ được năm xảy ra hội ách lần đầu. Sau đó cộng thêm 24 ta sẽ được năm xảy ra hội ách lần sau.
 Ví dụ: Năm nay 2009 là:
 (10.155.926 - 256 ) : 288 = 35262 dư 214.
 Mà 214 + 74 = 288
 Vậy năm 2009+74 = 2083 là năm bắt đầu xảy ra Nạn Âm hội ách lần đầu.
và năm 2083+24 = 2107 là---------------------------------------------------------- lần sau.
  Theo cách tính này th́ Hội ách chỉ xảy ra trong 3 năm mà thôi, v́ sau 3 năm th́ phần Dương đă chuyển qua quẻ Khảm nên Khí không c̣n Tuyệt Dương nữa.
   2) NẠN DƯƠNG HỘI ÁCH
  Tương tự Nạn Âm, nhung ta phải t́m 36 năm đầu tiên mà Thái âm Đinh nằm ở quẻ Càn v́ những năm này th́ Khí Âm bị tuyệt Theo cách tính đă biết th́ đó là 36 năm từ 00.000.075 đến hết năm 00.000.110. Trong những năm này th́ Thái dương Ất nằm ở quẻ Càn 2 lần:
 Lần 1 là năm 00.000.075.
 Lần 2 là 3 năm 00.000.097, 00.000.098, 00.000.099 tức là sau lần 1 là 22 năm.
 Vậy ta có 2 lần xảy ra hôi ách cách nhau 22 năm v́ trong những năm trên th́ Khí Dương thuần dương c̣n Khí Âm bị tuyệt âm (nên năng lượng Mặt trời cực đại c̣n năng lượng Cac Hành tinh cực tiểu ). Và cứ thế sau từng 288 năm ta cũng có sự lặp lại như thế...v.v....
 Tacũng suy ra cách tính Nạn Dương Hội Ách là:
 c̣n tiếp..
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 17 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:50pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

Muốn biết năm nào xảy ra Nạn Dương Hội Ách th́ lấy số tuế tích năm đó trừ đi 75 rồi chia cho 288, xong lấy số dư + một số X năm nào đó để tổng bằng 288 th́ " từ năm ấy + Xnăm "  ta sẽ được năm xảy ra hội ách lần đầu. Sau đó cộng thêm 22 th́ sẽ được năm xảy ra hội ách lần sau
 Ví dụ Năm 2009 là:
 ( 10.155.926 -75 ) :288 = 35263 dư 107
 Mà 107 + 181 = 288
 Nên  năm 2009 + 181 = 2190 là năm xảy ra hội ách lần đầu
  và năm 2190 + 22 =2212  ----------------------------------------sau
 Theo cách tính này th́ hội ách lần đầu tiên chỉ xảy ra 1năm ( v́ khi Thái âm Đinh tới Càn lần đầu tiên th́ Thái dương Ất đă ở Càn năm thứ 3) c̣n lần thứ 2 là 3 năm. Các ṿng tiếp theo sau từng 288 năm th́ cũng thế...v.v...
  Cũng theo 2 cách tính cho 2 nạn Âm Dương  này ta thấy: Từ năm Nạn Âm lần đầu đền năm Nạn Dương lần đầu th́ luôn cách nhau 106 năm như từ 2083 đến 2190 là 106 năm nên các nhà sưu tạp lai TS TATK đời sau do không lư giải dược đă  đem  Râu ông nọ chắp cằm bà kia "gọi Nạn Âm Lục thành nạn Âm Bách Luc.Thật là tai hại vậy!. Tên chính xác của nạn ách phần âm là Âm Lục mà thôi.
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 18 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:52pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

Và cũng thế : Nếu tính từ Nạn Âm lần đầu đến Nạn Dương lần sau th́ luôn đúng chẵn là 130 năm như từ 2083 đến 2212 là 130 năm chẵn nên họ đă lấy con số này làm số doanh sai ! ! ! ( th́ cũng đúng là sai thật vậy ! )
  C̣n con số 456 là số ước lược 1/10 của 4560 mà  4560 là tổng số năm của 9 nạn v́ theo họ hiểu 2 từ Dương Cửu th́  phải có 9 nạn.với số năm cho từng nạn là : 106, 374, 480, 720, 720, 600, 600, 480, 480. Ta thấy cách hiểu 9 nạn theo từng chu kỳ là đă sai với sự chuyển quẻ của 2 ṿng Tiểu du và Đại du rồi, chưa kể cách tính 2 ṿng này của họ lại chẳng liên quan ǵ đến các con số trên cả nên chắc chắn là họ đă thêm thắc vào để huyền bí hoá môn cổ học này thông qua con số 106 đầu tiên mà thôi.
  Theo thiển ư là như thế, bạn nào có thể lư giải rơ ràng xin đưa lên để mọi người cùng học hỏi thêm......
  Một vấn đề cuối cùng cần phải phân biệt là : Người xưa đă xem vùng Địa bàn Giáp của họ là đại diện chuẩn nhất cho Tâm bảng bảng Lạc thư ( Hệ Bắc cực ) nên 2 nạn trên là họ tính toán cho vùng ấy là chính.Quẻ Cấn theo địa bàn th́ chỉ cho phương Đông bắc tính từ Tâm ( vùng Động đ́nh hồ ngày nay ) mà ra .Nhưng căn cứ trên nguyên lư tính toán để áp đặt vào địa bàn chuẩn của họ th́ quẻ Cấn là đại diện cho quả đất nên ta củng có thể dùng 2nạn trên cũng như các quẻ Tiểu du và Đại du hằng năm để đánh giá t́nh h́nh năng lượng chungnhất cùa HMT tác động vào quả đất vậy: Khi địa bàn Giáp bị Nạn Dương hội ách nóng lên 1 độ th́ toàn thế giới năm ấy nhiệt độ cũng phải tăng lên trên dưới 1 độ chút ít chứ không thể không thay đổi được.....
 Tuy vậy nhưng quả đất chúng ta c̣n có từ trường tương tác lại với năng lượng HMT nữa, rồi c̣n tuỳ thuộc vào địa h́nh sông suối, ao hồ biển cả từng vùng nữa nên Thuật số này cũng chỉ tính toán đại lược thôi.
 TN
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 19 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:55pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

   BẢNG SỐ NĂM KỶ SỬU 2009

TỐN   

Minh duy 

Thiên phù, Thanh long 

Cửa Thương 

TỴ

Âm đức

Hàm tŕ

NGỌ

Chiêu dao

Thái âm

Cửa Đổ

 

MÙI

Hoa minh

Thiên hoàng

 

 

KHÔN

Huyền vũ, Huyền minh

Thuỷ kích

Cửa Cảnh

 

TH̀N

Huyền phượng

Chiêu dao

 

2009    Qủe Thái ất của Hệ mặt trời:

                                  SƠN TRẠCH TỔN

          Quẻ Thái ất của Dịa bàn Giáp:

                              &nbs p;     TRẠCH  ĐỊA TUỴ

THÂN

Cưu minh

Nhiếp đề

MĂO

Văn xương

Hiên viên

Cửa Sinh

DẬU  Thái ất

 Văn xương

 Hiên viên

 Cửa Tử

DẦN

Cưu minh

Nhiếp đề

TUẤT

  Huyền phượng

 Chiêu dao

 

 

CẤN  Đại du

Huyền minh

Thuỷ kích,Thiên hoàng

Cửa Hưu

 

 

 

SỬU

Huyền vũ

Thái âm

Hoa minh

Hàm tŕ

Cửa Khai

HỢI

Chiêu dao

Thanh long

CÀN

 Minh duy, Âm đức

 Thiên phù

 Cửa Kinh

 


Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 
thien nhon
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 168
Msg 20 of 149: Đă gửi: 18 May 2010 lúc 2:56pm | Đă lưu IP Trích dẫn thien nhon

Chú thích bảng số:
 Thái ất ở Dậu tức là ghi tắc cho Thái dương Ất nằm ở quẻ Đoài.
 Đại du ở Cấn ---------------------------Thái âm Đinh  ----------------- Cấn
 Ṿng sao khí của Thái dương Ất khởi từ Văn xương ở Dậu chạy thuận theo 2 chu kỳ cửu cung. đến Cưu minh  ở Dần là hết chu kỳ 1, Từ Măo là chu kỳ 2 nên Văn xương lại tiếp theo ở Măo , và chạy hết 9 sao khí th́ Cưu minh ở Thân.
 Ṿng sao khí của Thái âm Dinh khởi từ Thuỷ kích ở Cấn chạy thuận theo 2 chu kỳ cửu cung, nhưng các sao khí th́ tính ngược nên Nhiếp đề ở Dần và tiếp tục......đến Thiên hoàng ở Mùi là hết chu kỳ 1. Từ Khôn là chu kỳ 2 nên Thuỷ kích lại tiếp theo ở Khôn và chạy hết 9 sao khí th́ Thiên hoàng cũng ở cung Cấn.(cung Cấn và cung Tốn ṿng này luôn chứa 2 sao khí, cũng như cung Càn và cung Khôn của ṿng Thái dương Ất vậy)
 Chú ư là trong bảng số năm 2009 này Ṿng Văn xương khởi ở Dậu, trùng cung với Thái ất, Ṿng Thuỷ kích khởi ở Cấn lại trùng cung với Đại du th́ chỉ là ngẫu nhiên, chứ không phải Thái ất ở đâu th́ Văn xương ở đó.v́ ṿng Văn xương  khởi chạy ở 1 trong 16 cung, c̣n Thái ất th́ chỉ ở 1 trong 8 quẻ mà thôi. Bên phần Âm th́ ṿng Thuỷ kích và Đại du cũng thế.
  Bên dưới 2 ṿng sao là tên 8 cửa của Dịa bàn Giáp năm 2009.
Quay trở về đầu Xem thien nhon's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thien nhon lần thăm thien nhon's Homepage
 

Trang of 8 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 1.2813 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO