Msg 5 of 9: Đă gửi: 23 October 2010 lúc 12:45am | Đă lưu IP
|
|
|
TranNhatThanh đă viết:
Tử Vi Đài Loan có cả chục phái đó lethanhson. Như các môn phái hiện đại có phái Thái Tuế, Phái Chủ Tinh, Lưu Tinh, Tiểu Hạn... Nào là Nam Phái Tam Hợp, Bắc Phái Phi Tinh,... Rồi lại chia ra nhiều phái nữa, như là phái Trung Châu, Tử Vân, Chiêm Nghiệm, Tinh Hóa, Thấu Thiên... Bạn không hỏi rơ phái nào làm sao Bác VDTT giải thích cho bạn được ?
|
|
|
Thực ra cách phân loại này chỉ là do mấy ông bà HK, Hoa lục gượng ép tạo ra rồi viết lên mạng, thành ra người đọc cứ tưởng như thế.
Chẳng hạn: 1) Phái nào chẳng phải chiêm nghiệm, nên thấy người ta hay chiêm nghiệm gọi là phái chiêm nghiệm th́ thật đáng ph́ cười. 2) Phái nào chẳng xem tam hợp, nhưng đọc thoáng qua một số bài luận thấy hai chữ "tam hợp" xuất hiện nhiều, bèn đặt họ là phái "tam hợp", cũng thật đáng ph́ cười... (Riêng Trung Châu phái th́ thuộc HK, không có chỗ đứng vững ở Đài Loan, tối thiểu đó là hoàn cảnh cuối năm 2001, khi tôi rời vùng ấy.)
Cách xem ở Đài Loan vẫn có thể nói là đại đồng tiểu dị:
1. Dựa trên tam phương tứ chính (như VN)
2. Coi tứ Hóa là yếu tố áp đảo khi đ 883;nh cách cục tốt xấu (khác VN). Một thí dụ là phái Tử Vân khi gặp Vũ Khúc không coi nó là Quả Tú, chỉ coi là "quả tú" khi hội với Hỏa hoặc Linh và hóa Kị.
3. Coi trọng lưu tứ Hóa trong việc định đại hạn tốt xấu (khác VN), ấy bởi v́ tứ Hóa đă được tin là yếu tố "dẫn động" cách cục, xem 2 ở trên.
4. Đa số (kể cả ông Tử Vân) bỏ Tuần Triệt không xem.
@ Anh Lethanhson: Khi trở lại với tuvilyso tôi đă có chủ ư kêu gọi các bạn trẻ nghiên cứu theo chiều hướng đă được ông Tử Vân vạch ra về cách luận Tử Vi, muốn thế tôi phải bắt đầu bằng cách đưa lư do tại sao tôi tin đây là một chiều hướng nhiều triển vọng và vẫn c̣n là một khu "đất hoang" chúng ta có thể giúp cho phát triển. Chỉ là ngay bây giờ tôi đang kẹt thời giờ. Tuần sau hy vọng tôi có thể viết ra quan điểm của tôi về cách xem của phái Tử Vân.
Vài ḍng chia sẻ.
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|