Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
  H́nh Ảnh Từ Thiện
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Thông Tin
  Thông Báo
  Báo Tin
  Liên Lạc Ban Điều Hành
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Nhờ Coi Quẻ
  Nhờ Coi Ngày
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Tử Vi
  Tử Bình
  Kinh Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Bói Bài
  Đoán Điềm Giải Mộng
  Khoa Học Huyền Bí
  Thái Ất - Độn Giáp
  Y Dược
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch và Phong Thủy 3
Kỹ Thuật
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
Thư Viện
  Tủ Sách
  Bài Viết Chọn Lọc
Linh Tinh
  Linh Tinh
  Giải Trí
  Vườn Thơ
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 179 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
chindonco (3250)
hiendde (2589)
HoaCai01 (2277)
vothienkhong (1807)
dinhvantan (934)
ryan88 (805)
Vovitu (713)
ruavang (691)
lancongtu (667)
TranNhatThanh (644)
Hội viên mới
redlee (0)
dautranhsinhton (0)
Chieu Tim1234 (1)
huyent.nguyen (0)
tamsuhocdao (0)
henytran2708 (0)
thuanhai_bgm (0)
Longthienson (0)
thuyenktc (0)
liemnhi (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi
 Tử Vi Lư Số : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: V̉NG TRƯỜNG SINH VÀ VỊ TRÍ TRÊN LÁ SỐ Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
minhthuanA
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 September 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 281
Msg 1 of 12: Đă gửi: 02 November 2010 lúc 1:55am | Đă lưu IP Trích dẫn minhthuanA

   Nếu trong bốc dịch th́ ṿng trường sinh (hiểu rộng ra là nguyên tắc sinh khắc) vô cùng quan trọng. Dịch lư ảnh hưởng rất nhiều trên tử vi. Vậy, trên lá số ṿng sau này đóng vai tṛ ǵ?

   Sau 2 ṿng chính tinh hoành tráng đến ṿng lộc tồn với sức nặng của lộc tồn và bộ tướng ấn. Sao thái tuế mang theo bộ tứ linh hội họp với ṿng thái tuế cùng phát minh của cụ thiên lương đóng góp những điểm quan trọng. Tuế kỵ, tuế đà, hay tuế lộc tốt xấu rất rơ ràng. C̣n ṿng trường sinh? Cứ coi như được xếp sau nhưng dẫu sao  cũng là 1 ṿng sao với nhiều hàm ư nhưng tài liệu và sự quan tâm của các nhà nghiên cứu tử vi h́nh như chưa coi trọng. Lư sinh - vượng - mộ - tuyệt của vạn vật h́nh như chưa được đánh giá đúng?

   Đúng gọi là "lá số" - : một rừng sao, một rừng dữ kiện rậm rạp mênh mông dễ khiến mọi người khó nh́n hết. Vậy là ai sở trường điều ǵ th́ phát huy điều đó.

   Thưa các bác! An ṿng trường sinh 12 sao lên nhưng cháu kiến thức về nó chẳng có bao nhiêu nên viết bài này để mọi người cùng bàn luận.

   Lại c̣n tồn tại mâu thuẫn khi an sao này. Nhiều thầy chỉ an thuận để sao mộ luôn vào tứ mộ - vậy là mất lư âm dương. C̣n có thầy khi an ngược trường sinh th́ an luôn mộc dục đồng cung để mộ vào tứ mộ, nói về lư cũng khúc khắc. C̣n lại đa phần an dương nam âm nữ thuận, cháu xin không bàn nhưng an nghịch suy theo lư ngũ hành thật khó coi. Ṿng sao sinh vượng ngược lư sinh vượng nhưng các cụ dạy th́ ta cứ phải dùng? Cũng có lẽ phải an vậy khi đoán về ṿng sao này mới đúng?

   Cháu xin nêu thắc mắc, ví dụ: "Mộc sinh ở hợi, vượng ở măo, mộ ở mùi, măo là mùa xuân, mộc vượng đến mùi là mộ rồi đến thân mùa thu kim vượng mộc tuyệt thật hay quá!!! Nhưng rồi nó lại chạy ngược, thành ra mộc vượng ở mùi (tháng 6) và mộ ở măo (ứng với tháng 2) mùa xuân lại c̣n bị tuyệt ở dần - thấy gút gắc quá các bác ơi!!!"

   Lại có 1 cách an qua sách cụ thiên lương và nhiều tài liệu cổ khi trường sinh đi nghịch th́ đảo an trường sinh ở tư ngọ măo dậu. Ví như mộc cục trường sinh ở măo vượng ở hợi. Cách an này có lư v́ lấy lư dương cực sinh âm

   Nếu coi trường sinh đi thuận là dương và trường sinh đi ngược là âm th́ nơi vượng của dương sinh ra âm. Ví như giờ tư bắt đầu sinh khí dương và giờ ngọ sinh khí âm vậy! Có lư th́ có lư thật, nhưng không biết đúng không???

   Tŕnh độ và tuổi đời của cháu ít quá chưa có kiểm nghiệm không dám dùng, xin các cao nhân và các bậc tiền bối đi trước chỉ giáo cách an và tác động sâu xa của ṿng sao này????????????????????????

   KÍnh!

Quay trở về đầu Xem minhthuanA's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi minhthuanA
 
HoTuVu
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 16 September 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 295
Msg 2 of 12: Đă gửi: 02 November 2010 lúc 8:06am | Đă lưu IP Trích dẫn HoTuVu

Anh MinhthuanA Thân !

Theo tôi nghĩ ṿng Tràng Sinh là một yếu quyết quan trọng của môn Tử Vi (và cả các môn cổ học khác),người không nắm được ṿng tràng sinh và không dùng ṿng tràng sinh th́ khó mà xem giỏi được Tử Vi nói riêng (chỉ là nghĩ thôi). Nay tôi xin dùng vài lời ngu ư tŕnh bày quan điểm của ḿnh.

Như sao Đào Hoa chẳng hạn . Chúng ta biết rằng đào hoa an ở vị trí mộc dục của Ṿng tràng sinh tam hợp tuổi :

__Thân Tí Th́n : Tam hợp Thủy,Thủy sinh tại Thân,mộc dục tại Dậu,vậy Đào Hoa an tại Dậu.
__Tỵ Dậu Sửu : Kim sinh tại Tỵ,Mộc Dục tại Ngọ,an Đào Hoa.
__Hợi Măo Mùi : Mộc dục tại Tí.

Mộc Dục là vị trí ra sao mọi người đều biết,nên từ đó có được ư nghĩa của sao Đào Hoa,vậy không dùng Ṿng Tràng Sinh khó nhập tâm một số ư nghĩa của Tử Vi.Hơn nữa,ṿng Tràng sinh c̣n một vài ứng dụng khác theo tôi biết.

Tôi học theo (bị thuyết phục bởi)  một số bài trên diễn đàn,nên tôi đang dùng thử nghiệm cách ṿng Tràng Sinh an Thuận cho tất cả các tuổi.

Ṿng Tràng Sinh an theo cục,cục tùy theo cung an mệnh của Can tuổi. Khi ta nạp âm cung an Mệnh sẽ được hành của Cục (ví dụ Ngũ Cục hành Thổ),từ đó định được cung an Tràng Sinh của Ngũ Hành.

Theo tôi nghĩ Ṿng Tràng Sinh an theo Ngũ Hành của Cục,vậy ṿng sao đó phải tuân theo các quy luật của Ngũ Hành. Vậy th́ lư nào Hành Hỏa lại Tuyệt ở Tỵ (khi an ngược),Hành Mộc lại Tuyệt tại Dần ?

~Không biết tôi nói có quá không nhưng theo tôi thấy ṿng Tràng Sinh là một ṿng rất toàn mỹ. Nó diễn tả một ṿng tuần hoàn của triết lư phương đông. Có Sinh vượng mộ,tới Tuyệt,từ Tuyệt lại quay lại hồi sinh ở Thai.....

Anh Hỏa hùng dũng mạnh mẽ ở cung Dần Mộc,nhưng cũng Bại địa tại cung Măo Mộc,rồi sa lầy tại cung Dậu Kim,tàn lụi tại cung Tuất Thổ,rồi bị Thủy Hợi khắc chết,rồi lại tái sinh tại Tí Thủy.....

Kim lại Tuyệt ở nơi Dần Mộc,nơi mà Kim khắc được Mộc.

Tôi không đủ tŕnh độ để thuyết phục ai v́ vậy việc an ra sao là quan điểm của mỗi người theo.







__________________
Hồ Từ Vũ.

Đi t́m Thuật xem Tử Vi
Quay trở về đầu Xem HoTuVu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi HoTuVu
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 416
Msg 3 of 12: Đă gửi: 02 November 2010 lúc 11:04am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

minhthuanA đă viết:

   Nếu trong bốc dịch th́ ṿng trường sinh (hiểu rộng ra là nguyên tắc sinh khắc) vô cùng quan trọng. Dịch lư ảnh hưởng rất nhiều trên tử vi. Vậy, trên lá số ṿng sau này đóng vai tṛ ǵ? 

   Sau 2 ṿng chính tinh hoành tráng đến ṿng lộc tồn với sức nặng của lộc tồn và bộ tướng ấn. Sao thái tuế mang theo bộ tứ linh hội họp với ṿng thái tuế cùng phát minh của cụ thiên lương đóng góp những điểm quan trọng. Tuế kỵ, tuế đà, hay tuế lộc tốt xấu rất rơ ràng. C̣n ṿng trường sinh? Cứ coi như được xếp sau nhưng dẫu sao  cũng là 1 ṿng sao với nhiều hàm ư nhưng tài liệu và sự quan tâm của các nhà nghiên cứu tử vi h́nh như chưa coi trọng. Lư sinh - vượng - mộ - tuyệt của vạn vật h́nh như chưa được đánh giá đúng?

Vẫn có thể là đă đánh giá đúng.

Chẳng hạn, theo lối giải thích của tôi th́ Tử Vi chia làm ba loại dữ kiện thiên, địa, nhân. Can năm thuộc tài thiên, chi năm tài địa, tháng ngày giờ tài nhân.

Ṿng TS dựa trên cục, cục là tính can chi của một cung, đại biểu tháng nên ṿng Trường Sinh đại biểu yếu tố nhân, so với ṿng Bác Sĩ (tức ṿng Lộc Tồn) đại biểu yếu tố thiên và ṿng Thái Tuế đại biểu yếu tố địa. Tóm lược các nhóm sao và các yếu tố:

Thiên: Lộc Tồn và các sao thuộc can năm khác (Ḱnh Đà Khôi Việt Quan Phúc v.v...)

Điạ: Thái Tuế và các sao thuộc chi năm khác (kể cả Đào Hồng Hỉ, Khốc Hư v.v...)

Nhân: Chính tinh, Tả Hữu Xương Khúc (và các sao liên hệ gồm H́nh Riêu Không Kiếp Thai Tọa Quang Quí Thai Cáo), ṿng Trường Sinh.

Riêng tứ Hóa có thể gọi là yếu tố "Thiên Nhân tương dữ", cộng hưởng giữa hai yếu tố thiên và nhân.

Khi phân chia như vậy rồi th́ sẽ thấy ṿng TS không thể nào ngang hàng với ṿng Lộc Tồn, Thái Tuế được, bởi trong nhóm "nhân" nó phải ở dưới chính tinh, trong khi các ṿng Lộc Tồn, Thái Tuế là đại biểu chính thức của hai nhóm "thiên" và "địa".

Nhân cách hóa: Nếu có chuyện ba phe phải họp lại làm cho ra lẽ th́ các ông bà trong các nhóm Lộc Tồn, Thái Tuế tất phải họp với các vị chính tinh. Trong khi họp th́ có thể các cô cậu trong nhóm Trường Sinh đứng sau 14 thủ lănh của ḿnh, chứ làm sao đ̣i ra trước nói chuyện ngang hàng với thủ lănh hai nhóm kia được.

Về việc bất đồng trong cách an ṿng Trường Sinh tôi sẽ trở lại sau.

Vài ḍng chia sẻ.



__________________
Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
HoaCai01
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2277
Msg 4 of 12: Đă gửi: 02 November 2010 lúc 11:43am | Đă lưu IP Trích dẫn HoaCai01

Sự tranh chấp về cách an ṿng Tràng Sinh như đă biết liên quan đến tuổi Âm Nam và Duơng Nữ, chưa kể đến phái chủ truơng an Mộ phải vào cung Mộ

Mong anh VDTT chia sẻ quan niệm phổ thông (tức đuợc nhiều Tử Vi gia) tại xứ Đài sử dụng trong biện chứng chu kỳ sinh thái của ṿng Tràng Sinh .



__________________
Năm Mão cần mềm dẽo như Mèo .      
Quay trở về đầu Xem HoaCai01's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi HoaCai01
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 416
Msg 5 of 12: Đă gửi: 02 November 2010 lúc 11:59am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

Ṿng Trường Sinh trong tử vi Đài Cảng

Từ những ǵ tôi thấy trong thời trăm hoa đua nở:

-Chỉ một số rất nhỏ các sách tử Vi Đài Loan có an ṿng Trường Sinh (cỡ 10%).

-Đa số các sách tử vi HK có an ṿng Trường Sinh, nhưng ngay cả trong thời trăm hoa đua nở HK không ra nhiều sách Tử Vi, con số đếm trên đầu ngón tay.

-Mọi sách có an ṿng TS của Đài Cảng mà tôi đă đọc qua đều an y hệt ông Vân Đằng Thái Thứ Lang, không hề có chuyện đặt vấn đề ǵ cả.

-Ở Đài Loan chỉ thấy ông Phan Tử Ngư có vẻ chú ư đến ṿng TS (nhưng chú ư rằng ông này bị các nhân tài Tử Vi mới lên về sau coi là "lạc quẻ", riêng ông Tuệ Canh có hẳn một bài đại loại chê ông Phan là "thùng rỗng".)

Tóm lại: Ṿng TS chỉ có một vị trí cực kỳ khiêm nhượng, hoặc không có vị trí nào cả, trong tử vi Đài Cảng, nhưng các sách có an ṿng TS th́ đều an y hệt như Tử Vi Đẩu Số Tân Biên của ông Vân Đằng Thái Thứ Lang.



__________________
Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
HoaCai01
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2277
Msg 6 of 12: Đă gửi: 02 November 2010 lúc 12:29pm | Đă lưu IP Trích dẫn HoaCai01

Cám ơn anh VDTT .

Phân chia nặng nhẹ, chánh thứ trong cấu trúc của 1 lá số Tử Vi là 1 điều nên làm .  Duy môn Tử Vi dùng đối tuợng n/c là con nguời phức tạp thay đổi theo hoàn cảnh và thời thế (phong kiến khác kỹ nghệ hóa).

Chu kỳ lên xuống, thịnh vuợng, suy tàn của ṿng Tràng Sinh hàm chứa 1 nhân sinh quan sâu sắc biểu hiện hệ tư tuởng của văn hoá phuơng Đông trọng đạo mến đức, khác hẳn với quan niệm / truyền thống của phuơng Tây vật chất huởng thụ cho con nguời cá nhân ích kỹ .  Vậy bộ áo nào bận lên nguời sẽ tô điểm cho 1 ḍng sử mệnh khởi sự như thế nào cho đúng lư khi Tràng Sinh khởi từ Tứ Sinh và chấm dứt tại Tứ Mộ là 1 điều mơ uớc của con nguời đàng hoàng sống sao cho hợp thời hợp cảnh .

Lần luợt HC sẽ b́nh luận vai tṛ của vong Tràng Sinh xuyên qua 2 mô h́nh của 2 nhân vật kiệt xuất - Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu B́nh - của thời Trung Quốc đuơng đại, thúc đẩy cuộc cách mạng chuyên chính vô sản cho tới hiện nay tuởng hồng chính chuyên như Mao mơ mộng, nhưng thật ra cũng là 1 con ḅ vàng thực tế trong kinh tế thị truờng sặc mùi tư bản .



__________________
Năm Mão cần mềm dẽo như Mèo .      
Quay trở về đầu Xem HoaCai01's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi HoaCai01
 
makhockhach
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Canada
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 14
Msg 7 of 12: Đă gửi: 02 November 2010 lúc 12:30pm | Đă lưu IP Trích dẫn makhockhach

Tôi đọc được bài anh Caytre bên VLS về ṿng Trường Sinh, thấy hay nên chia sẻ cùng bạn đọc.

 

MKK

 

***

 

Bài này tŕnh bày suy nghĩ của Caytre về định Cục và an lại ṿng Tràng Sinh trong Tử Vi.

Định Cục Tính và an ṿng Tràng Sinh trong Tử Vi

(Phần này tŕnh bày về bản chất của cục, xác định Âm Dương, các yếu tố cấu thành một Cục, tính Cục theo tháng của Cung Mệnh và cuối cùng là tŕnh bày sự khác nhau giữa an ṿng Tràng Sinh theo các định Cục xưa nay và theo cách nghĩ của cá nhân CT)

Trong Tử Vi, để lập cục ta t́m vị trí cung Mệnh và Thiên Can năm sinh để xác định một lá số thuộc về Cục ǵ ví dụ tuổi Bính mệnh lập tại Dậu là Hoả Lục Cục, từ Cục th́ mới xác định được vị trí sao Tử Vi mà lập thành 2 ṿng Âm Dương Lưỡng Diệu.

Có năm loại Cục là Thủy Nhị Cục, Mộc Tam Cục, Kim Tứ Cục, Thổ Ngũ Cục và Hoả Lục Cục. Tuy nhiện, ngũ hành này vẫn chưa nói lên thuộc tính của nó là dương hay âm, mà vật th́ luôn mang tính âm dương, vậy tại sao Ngũ Hành của Cục từ trước đến nay trong các sách Tử Vi vẫn chưa định tính Âm Dương cho Cục mà chỉ căn cứ vào Âm Dương của Mênh như Âm Nam Dương Nữ hay Dương Nam Âm Nữ để tính Thuận Lư hay Nghịch Lư và an ṿng Tràng Sinh, trong khi đó Mệnh là Mệnh mà Cục là Cục làm sao gán ghép được.

Trong một lá số thường tương quan mệnh cục chỉ được ghi đơn giản là Mệnh sinh Cục, Cục khắc Mệnh hay Mệnh Cục b́nh hoà.

Cục về bản chất là ngũ hành của cung mệnh trong Tử Vi, v́ vậy người xưa nói Cục là Môi Trường của Mệnh.

Về phương diện khoa học th́ Cục chính là ngũ hành nạp âm của tháng trong năm mà cung Mệnh đặt tại đó (1).

Năm có 60 hoa giáp từ Giáp Tí đến Quư Hợi chia ra thành 30 dạng Ngũ Hành Nạp Âm, mỗi dạng Ngũ Hành Nạp Âm chia ra làm âm và dương.
Ví dụ: Giáp Tí, Ất Sữu có Ngũ Hành Nạp Âm là Hải Trung Kim, và Giáp Tí thuộc Dương c̣n Ất Sửu thuộc Âm.

Tương quan điểm số (1) sẽ được minh hoạ bằng ví dụ sau đây:

Tuổi Bính (Dương nam) cung Mệnh ở Thân có cục là: Hỏa Lục Cục.

Bằng phép tính Ngũ Hộ Độn ta biết rằng năm Bính th́ tháng giêng là Canh Dần, tháng 02 Tân Măo, tháng 03 Nhâm Th́n...đến tháng 07 là Bính Thân, tháng 08 là Đinh Dậu....

Tra lại Ngũ Hành Nạp Âm của Bính Thân và Đinh Dậu ta thấy cả hai đều là Sơn Hạ Hoả mà Bính Thân là dương c̣n Đinh Dậu là Âm.

Các bạn có thể làm ví dụ tương tự để kiểm tra Ngũ Hành cục của ḿnh.
Qua ví dụ trên ta thấy một Cục cho ta biết đến ít nhất 02 yếu tố: Ngũ Hành và Âm Dương, mà trong Tử Vi hiện nay chỉ sử dụng Ngũ Hành của Cục mà chưa dùng đến yếu tố Âm Dương. Trong khi đó cả Âm Dương và Ngũ Hành đều quan trọng như nhau và thiết yếu như nhau trong Tử Vi.

Định Tính Cho Cục

Như vậy, một Cục để bao gồm 04 yếu tố: Âm Dương, Ngũ Hành, Tính Chất Ngũ Hành và Độ Số

Ví dụ: Tuổi Bính Hoả Lục Cục mệnh tại Dậu th́:

1-Âm Dương: Căn cứ vào địa chi cung Mệnh mà xác định được Cục đó là Âm hay Dương. Ví dụ: Tuổi Bính mệnh lập tại Dậu là Cục Dương.

2-Ngũ Hành: Thuộc Hoả

3-Tính Chất Ngũ Hành: Sơn Hạ Hoả là Lửa dưới núi

4-Độ Số: Hỏa Lục Cục nên có độ số là 06

Phân Loại Cục Theo Âm Dương và Ngũ Hành Nạp Âm của Cục

1-Dương Thủy Nhị Cục

2-Âm Thủy Nhị Cục

3-Dương Mộc Tam Cục

4-Âm Mộc Tam Cục

5-Dương Kim Tứ Cục

6-Âm Kim Tứ Cục

7-Dương Thổ Ngũ Cục

8-Âm Thổ Ngũ Cục

9-Dương Hỏa Lục Cục

10-Âm Hoả Lục Cục


Tính Cục Nhanh Theo Tháng Cung Mệnh

Qua ví dụ trên, ta thấy rằng bản chất của Cục chỉ là Ngũ Hành Nạp Âm của tháng mà cung Mệnh đặt tại đó trong năm ta sinh ra. Cho nên, ta chỉ cần tính ra tháng trong năm mà cung Mệnh ta đặt tại đó có Ngũ Hành Nạp Âm là ǵ, vậy là xong, chẳng cần phải nhớ dài ḍng bài ca quyết "Ṭng Thiên Can Tầm Cục Ca" (Hiện nay cũng ít người biết chữ Hán, nên bài ca quyết này cũng không dùng được bao nhiêu) là:

Giáp Kỷ giang đăng giá bích ngân
Ất Canh yên cảnh tích mai tân
Bính Tân đề liễu ba ngân trúc
Đinh Nhâm mai tiễn chước hải trần....

Theo cách tính xưa th́ đ̣i hỏi người nghiên cứu Tử Vi phải biết chữ Hán, c̣n theo cách nhanh sau đây th́ chúng ta chỉ cần biết Ngũ Hành Nạp Âm của cung Mệnh theo tháng sinh là có thể tính ra được Cục rồi.

Ví dụ, tuổi Mậu Tuất sinh ngày 01 tháng 04 âm lịch giờ Ngọ.

Tính nhanh:

-Từ cung tháng sinh tính thuận theo giờ sinh đến cung nào ngưng tại cung đó, cung đó là cung Mệnh. Sinh tháng 04 là tháng Tỵ, từ cung Tỵ tính là giờ Tí thuận đến giờ sinh Ngọ là cung Hợi. Như vậy cung Mệnh là cung Hợi.

-Tính ra tháng Hợi năm Mậu Tuất có Thiên Can là ǵ (Tham khảo bài viết của Caytre: Kiến Thức Căn Bản Các Khoa Phương Đông: Tính Can Chi Tháng Giờ, Tiết Khí, cũng nằm trong mục này). Năm Mậu th́ tháng giêng là Giáp Dần tính dần dần đến tháng Hợi là Quư Hợi.

-Quư Hợi có Ngũ Hành Nạp Âm là Đại Hải Thủy, như vậy cung Mệnh là Đại Hải Thủy. Cho nên, Cục của lá số Mậu Tuất này sẽ là Thủy Nhị Cục.
-Cả Nhâm Tuất và Quư Hợi đều là Đại Hải Thủy, mà Quư Hợi là Âm cho nên Thủy Nhị Cục này là Âm Thủy Nhị Cục có độ số là 02.

Như vậy không cần nhớ bài ca quyết xưa, chúng ta cũng có thể tính ra Cục bằng cách thức đơn giản hơn.


An Ṿng Tràng Sinh theo Âm Dương của Cục

V́ Tử Vi xưa nay không xác định tính Âm Dương cho Cục nên khi tính ṿng Tràng Sinh (Caytre theo cách khởi ṿng Tràng Sinh tại Tứ Sinh thuận nghịch theo âm dương), tiền nhân xưa sử dụng tuổi của đương số để khởi thuận hay nghịch ṿng Tràng Sinh, ví dụ nếu Hoả Lục Cục tuổi Dương Nam Âm Nữ th́ khởi Tràng Sinh theo chiều Thuận, c̣n tuổi Âm Nam Dương Nữ th́ khởi Tràng Sinh theo chiều Nghịch.

Điểm bất hợp lư ở đây là đă dựa vào ngũ hành của Cục để xác định sẽ khởi ṿng Tràng Sinh tại đâu? Dần, Thân, Tỵ hay Hợi? Mà cũng phải dựa vào Âm Dương của Cục để xác định ṿng Tràng Sinh đó khởi Thuận hay Nghịch. Chứ tại sao lại mang Tuổi Âm hay Dương vào đó để xác định chiều của ṿng Tràng Sinh, v́ sẽ thiếu điều kiện về tính nhất quán của khoa học trong khi tính Âm Dương của Cục đă có sẳng rồi.

Cho nên Caytre đề nghị chúng ta cùng suy ngẫm về điều đó, trong khi chờ một đáp án chung, Caytre phác thảo lại việc khởi ṿng Tràng Sinh theo Âm Dương và Ngũ Hành của Cục, bằng phương pháp phân tích tỉ giảo.

 

Khởi Ṿng Tràng Sinh theo Ngũ Hành Cục và Âm Dương của Tuổi (Cách truyền thống)

Cách của Thái Thứ Lang (Tử Vi Đẩu Số Tân Biên)

-Kim Tứ Cục an Tràng Sinh tại cung Tỵ
-Mộc Tam Cục an Tràng Sinh tại cung Hợi
-Hoả Lục Cục an Tràng Sinh tại cung Dần
-Thủy Nhị Cục và Thổ Ngũ Cục an Tràng Sinh tại cung Thân

Sau khi an sao Tràng Sinh xong th́ Dương Nam-Âm Nữ theo chiều Thuận, Âm Nam Dương Nữ theo chiều Nghịch mà an lần luợt 11 sao c̣n lại của ṿng Tràng Sinh.


Cách của Hà Lạc Dă Phu (Tử Vi Áo Bí)

-Dương Nam Âm Nữ, Mộc Tam Cục an Tràng Sinh tại Hợi cung Thuận khởi

-Dương Nam Âm Nữ, Kim Tứ Cục an Tràng Sinh tại Tỵ cung Thuận khởi

-Dương Nam Âm Nữ, Hỏa Lục Cục an Tràng Sinh tại Dần cung Thuận khởi

-Dương Nam Âm Nữ, Thủy Nhị Cục và Thổ Ngũ Cục an Tràng Sinh tại Thân cung Thuận khởi

-Âm Nam Dương Nữ, Mộc Tam Cục an Tràng Sinh tại Măo cung, nghịch khởi.

-Âm Nam Dương Nữ, Kim Tứ Cục an Tràng Sinh tại Dậu cung, nghịch khởi.

-Âm Nam Dương Nữ, Hỏa Lục Cục an Tràng Sinh tại Ngọ cung, nghịch khởi.

-Âm Nam Dương Nữ, Thủy Nhị Cục và Thổ Ngũ Cục an Tràng Sinh tại Tư cung, nghịch khởi.


So Sánh Hai Cách Trên

-Cụ Thái Thứ Lang xem trọng vai tṛ của Cục hơn nên cụ đă tŕnh bày thứ tự an Ṿng Tràng Sinh theo cách đặt Ngũ Hành Cục trước rồi mới tŕnh bày đến Âm Dương Tính. Cụ lấy sao Tràng Sinh để kiểm điểm ṿng Tràng Sinh.

-Cụ Hà Lạc Dă Phu ngay từ đầu đă xác định Âm Dương Tính cho một ṿng Tràng Sinh, cho nên cụ phân chia ra hai cách khởi ṿng Tràng Sinh tại Tứ Sinh hay Tứ Chính tùy theo tuổi Âm Dương theo nguyên lư Dương Tử Âm Sinh. Cụ dùng sao Mộ để kiểm điểm ṿng Tràng Sinh.

-Cách của cụ Thái Thứ Lang có khoa học hơn của cụ Hà Lạc v́ cụ đặt ngay trọng tâm của ṿng Tràng Sinh là dựa vào Cục. Cụ cũng thận trọng hơn khi xét Âm Dương tính sau Ngũ Hành Tính.

-Cách của cụ Hà Lạc dựa vào Âm Dương tính và nguyên lư "Âm Tử Dương Sinh, Dương Tử Âm Sinh" để khởi ṿng Tràng Sinh và cho ra hệ quả đương nhiên là phải khởi ṿng Tràng Sinh từ Tứ Sinh hoặc Tứ Chính. Nguyên lư này sử dụng rộng rải để tính ṿng Tràng Sinh của Thiên Can, nhưng hành Thổ phải đi chung với hành Hỏa chứ không phải hành Thủy. Trong khi đó Cục là Hậu Thiên chứ không phải Tiên Thiên, ở thể Tiên Thiên th́ Ngũ Hành đang sinh nên Hỏa sinh ra Thổ, ở thể Hậu Thiên th́ Ngũ Hành đă thành h́nh hài nên Thủy Thổ lẫn vào nhau lấy sự tương khắc mà tiến hoá (Nước chứa trong đất và đất chứa trong nước). Ngũ hành Cục là Ngũ Hành Nạp Âm, có đủ cha mẹ (Can Chi) nên là thể Hậu Thiên.

-Hai cách xác định trên đều dựa vào Tuổi mà Khởi Thuận hay Nghịch, nhưng cách của cụ Thái Thứ Lang thận trọng đặt vai tṛ của Cục lên đầu gợi ư cho hậu thế suy nghĩ thêm. Nhưng vẫn chưa chứng minh được tính nhất quán về Âm Dương và Ngũ Hành của ṿng Tràng Sinh. Theo cách đó th́ ṿng Tràng Sinh sẽ có Ngũ Hành theo Cục và có Âm Dương theo tuổi, và như vậy là thiếu nhất quán.


Khởi Ṿng Tràng Sinh theo Âm Dương Ngũ Hành của Cục (Đề nghị của Caytre)

-Căn cứ vào Ngũ Hành Cục để xác định điểm khởi ṿng Tràng Sinh là Dần Thân Tỵ Hợi giống cụ Thái Thứ Lang.

-Mỗi Cục sẽ phân định rơ Âm Dương Tính căn cứ vào Âm Dương của cung Mệnh, sẽ có: Dương Thủy Nhị Cục, Âm Thủy Nhị Cục, Dương Mộc Tam Cục, Âm Mộc Tam Cục, Dương Kim Tứ Cục, Âm Kim Tứ Cục, Dương Thổ Ngũ Cục, Âm Thổ Ngũ Cục, Dương Hoả Lục Cục, Âm Hoả Lục Cục. Dựa vào Âm Dương Tính này mà khởi ṿng Tràng Sinh Thuận hay Nghịch. Như vậy ta sẽ có cách an ṿng Tràng Sinh như sau:

-Dương Mộc Tam Cục an Tràng Sinh tại Hợi thuận khởi

-Âm Mộc Tam Cục an Tràng Sinh tại Hợi nghịch khởi

-Dương Kim Tứ Cục an Tràng Sinh tại Tỵ thuận khởi

-Âm Kim Tứ Cục an Tràng Sinh tại Tỵ nghịch khởi

-Dương Hoả Lục Cục an Tràng Sinh tại Dần thuận khởi

-Âm Hoả Lục Cục an Tràng Sinh tại Dần nghịch khởi

-Dương Thủy Nhị Cục và Dương Thổ Ngũ Cục an Tràng Sinh tại Thân thuận khởi

-Âm Thủy Nhị Cục và Âm Thổ Ngũ Cục an Tràng Sinh tại Thân nghịch khởi

Tài Liệu Tham Khảo:

1-Hà Lạc Dă Phu Việt Viêm Tử (1972), Tử Vi Áo Bí Biện Chứng Học, Thống Nhất Tổng Phát Hành, Sài G̣n.

2- Vân Đằng Thái Thứ Lang (1956), Tử Vi Đẩu Số Tân Biên, Tín Đức Thư Xă, Sài G̣n.

Hết

Caytre

Quay trở về đầu Xem makhockhach's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi makhockhach
 
TTKH
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 June 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 520
Msg 8 of 12: Đă gửi: 02 November 2010 lúc 4:02pm | Đă lưu IP Trích dẫn TTKH

Về ṿng Tràng Sinh tôi thấy như sau:

1) Về lối an: Không nghi ngờ ǵ nữa, an như Thái Thứ Lang.

Trong một số bộ môn, Tràng Sinh quả có an 2 chiều âm duơng, nhưng trong Tử Vi chỉ dụng 1 chiều cơ bản tức chỉ có đi thuận theo lẽ phát triển tự nhiên của 12 chi địa bàn. Ngẫm kỹ sẽ thấy tại sao Tử Vi chỉ dụng như vậy.

Cũng luận tuơng tự với Ḱnh - Đà, TV chỉ có một chiều.

Đều là xác quyết 100%, không đáng đặt nghi ngờ vô bổ.

2) Về tầm vóc quan trọng:  Nh́n chung, và trên lư thuyết, th́ ṿng TS không quan trọng lắm (tức cấp bậc sao rất thấp). Trên thực tế xem số, có khi sử dụng rất hay, nhưng lắm lúc chẳng để làm ǵ, có thể bỏ qua không vấn đề ǵ.

Tuy vậy, bỏ hẳn ṿng TS th́ không nên, v́ lắm lúc sẽ vận dụng rất hiệu quả. VD như cách Thai Phục Vượng Tướng - Thai Đào v.v... mà chắc ai cũng biết. Hoặc như trường hợp Mệnh sa vào:

Thai đa nghi hoặc
Mộ tế thông minh

(Nghĩa của chữ "nghi hoặc" không hẳn như tiếng Việt hiện đại (tức c̣n nghi ngờ chưa dám tin tưởng v́ một cái ǵ đó khả nghi) mà có nghĩa là kẻ thiểu trí, không đủ sức nhận chân được sự thật; do đó tư tưởng, tư duy không thể trở nên chắc chắn được, cái ǵ cũng nghĩ rất mập mờ, nửa vời nên bán tín bán nghi. Tóm lại là nhận thức kém nên không xác quyết được sự ǵ. Học ǵ cũng kém, nghĩ ǵ cũng tối, hoặc hay nhận thức sai, lầm lẫn. Sách TV VN hay giảng cách này là "hay nhầm lẫn" không sai nhưng không thể nói hết ư của chữ "nghi hoặc" (nói không đúng và đủ ư là bởi v́ một kẻ thiên tài, đại thông minh, cực sáng dạ cũng có thể nhầm lẫn, dịch ra như vậy người hiện đại hiểu sai hết). Có thể tạm dịch là "tối dạ", "đầu óc luẩn quẩn". Tế tức là rất ít hay rất nhỏ, tế thông minh nghĩa là kém thông minh. Chữ Nho có câu tử tế không có nghĩa là sống tử tế (sống tốt) như hiện nay, mà là kẻ làm việc ǵ cũng thận trọng, chăm chú từ những cái tưởng như nhỏ nhặt cũng không bỏ qua. Tuơng tự, tiểu tâm không có nghĩa là kẻ nhỏ bụng mà nghĩa là cẩn thận, trách nhiệm với việc ḿnh làm, dù lớn hay nhỏ, sách có câu: "Can đại, Tâm tiểu" nghĩa là gan th́ nên lớn mới làm được việc lớn, nhưng thái độ làm việc th́ phải cẩn thận)

Mức độ nghiệm của câu này hăy c̣n tùy, 50% sẽ rất nghiệm, 50% chỉ tham khảo , do có sự thỏa thuận tuơng đối của ṿng Tràng Sinh (tự suy luận) nên các trường hợp thỏa hiệp sẽ không ứng lắm, tham khảo thôi. Song tôi nghiệm th́ thấy đa phần là đúng, hiếm khi có kẻ nào thông minh nằm đất Thai - Mộ (Mộ là đáng ngại nhất). Dĩ nhiên c̣n phải tính toán cân phân cách cục nhiều bề. Những vị trí khác như Dưỡng hay Tử... cũng vậy, nhiều khi như là yếu điểm để nhận chân lá số hay cung vị.

Tóm lại, ṿng TS là không thể bỏ và lắm lúc rất đắc dụng, thậm chí 1 tốt đánh ngă 3 xe. Song trên lư thuyết tổng quát th́ nh́n chung ṿng Tràng Sinh đều thuộc cấp độ sao thấp nhỏ, kiểu lính ṭ te (trừ Sinh - Vượng c̣n đỡ).

Mâu thuẫn trên không có ǵ khó hiểu, v́ như ta vẫn biết "1 tốt có khi đánh ngă 3 xe" (hay gặp thời 1 tốt cũng thành công). Nhưng không v́ vậy mà làm lẫn lộn cấp bậc lớn - nhỏ nói chung, bởi nói chung th́ con tốt vẫn là con tốt, không thể coi tốt ngang hàng với mấy con xe, pháo, mă được.


Sửa lại bởi TTKH : 02 November 2010 lúc 4:09pm


__________________
Tải chữ kư cực hay từ Mediafire
Quay trở về đầu Xem TTKH's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TTKH
 
TTKH
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 June 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 520
Msg 9 of 12: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 1:14am | Đă lưu IP Trích dẫn TTKH

Tràng Sinh "lưu" Hạn th́ tôi có biết, c̣n "bay" th́ không biết.

Về ṿng sao này th́ tôi đă nói, nhiều lúc không quan trọng lắm, song không thể vứt bỏ được. Không lo không có chỗ dụng.






__________________
Tải chữ kư cực hay từ Mediafire
Quay trở về đầu Xem TTKH's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi TTKH
 
minhthuanA
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 September 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 281
Msg 10 of 12: Đă gửi: 07 November 2010 lúc 1:57am | Đă lưu IP Trích dẫn minhthuanA

   Thưa các bác và mọi người!!!

   Có một số sao trong tử vi mà tính chất hết sức mù mờ nhưng biết cách nh́n trong một thế cục nhất định giúp cho luận giải rất rơ ràng và chính xác. ví dụ như 2 sao thiếu âm và thiếu dương, nếu tính về tác động tốt xấu ta có thể bỏ không an trên bảng số tử vi. Nhưng trong một số lá số giúp nh́n nhận đương số từ cổ có bố dượng, mẹ kế, vợ hai, chồng hờ rất chính xác. Cách luận đoán c̣n tùy mỗi người, ai thích th́ dùng, không thích th́ thôi xin đừng tranh căi.

   Ṿng trường sinh nếu sử dụng hỗ trợ đoán mang tính "quần thần, pḥ tá" giống những sao khác như tả hữu, lộc mă v.v... th́ tính chất rất thấp, ví chỉ như tốt đen. Nhưng nó lại là ṿm sao biểu hiện sinh vượng suy diệt của vạn vật, nó sẽ giúp người xem được ǵ? Hay không đáng quan tâm nhiều như ư kiến của nhiều học giả?

   Ai giỏi cách dùng "Tràng sinh bay" của tử vi phúc tông nhà Trần xin phát biểu.

   Kính!!!

Quay trở về đầu Xem minhthuanA's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi minhthuanA
 
VDTT
Thượng Khách
Thượng Khách


Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 416
Msg 11 of 12: Đă gửi: 08 November 2010 lúc 12:36am | Đă lưu IP Trích dẫn VDTT

minhthuanA đă viết:

Ṿng trường sinh nếu sử dụng hỗ trợ đoán mang tính "quần thần, pḥ tá" giống những sao khác như tả hữu, lộc mă v.v... th́ tính chất rất thấp, ví chỉ như tốt đen. Nhưng nó lại là ṿm sao biểu hiện sinh vượng suy diệt của vạn vật, nó sẽ giúp người xem được ǵ? Hay không đáng quan tâm nhiều như ư kiến của nhiều học giả?..

Tôi nghĩ là cuối cùng tôi đă hiểu ra mối quan tâm của anh minhthuanA (dựa theo văn phong tôi giả sử là anh, nếu là chị hoặc cô th́ xin lỗi nhé!)

Tổng hợp lại những ǵ anh viết trong đề tài này tôi cho rằng anh quan tâm v́ cái lư tràng sinh của ngũ hành -mà anh cho là được đại biểu bởi cái được gọi là "Ṿng Tràng Sinh" trên lá số- đă không được cho một vai tṛ quan trọng trong khoa Tử Vi.

Thực ra đây là một hiểu lầm do ngôn ngữ gây ra. Cái mà chúng ta gọi là "ṿng Tràng Sinh" của khoa Tử Vi thực ra chỉ là một trong vài ṿng Tràng Sinh mà thôi. Nếu chú ư sẽ thấy rằng ṿng Tràng Sinh xuất hiện cùng khắp. Chẳng hạn:

1) Ṿng Tràng sinh của chi năm (tức lư ngũ hành của chi năm): Trung Châu phái HK và vài phái ở ĐL an đủ 12 sao gồm: Chỉ Bối (TS), Hàm Tŕ (MD), Nguyệt Sát (QĐ), Vong Thần (LQ), Tướng Tinh (Đế Vượng), Phan An (Suy), Thiên Mă (hoặc Dịch Mă, Bệnh), Tức Thần (Tử), Hoa Cái (Mộ), Kiếp Sát (Tuyệt), Tai Sát (Thai), Thiên Sát (Dưỡng).

Tử Vi Việt Nam chỉ giữ 4 là Đào Hoa (tức Hàm Tŕ, ứng mộc dục), Thiên Mă (Bệnh), Hoa Cái (mộ), Kiếp Sát (tuyệt).

2) Ṿng Tràng Sinh của can năm: Tức ṿng Bác Sĩ. Theo tôi ṿng này đă điều chỉnh đi để nhấn mạnh tính xung chiếu. Tuy vậy vẫn có tương ứng khá đáng kể:

Khá ứng: Bác Sĩ (sinh), Tướng Quân (vượng), Bệnh Phù (mộ)

Tạm ứng: Lực Sĩ (mộc dục), Tấu Thư (suy), Đại Hao (tuyệt) 

Khá ứng: Thanh Long (Quan Đới), Phi Liêm (Bệnh), Phục Binh (thai)

Không ứng lắm với lư trường sinh, ứng hơn với lư xung chiếu: Tiểu Hao* (Lâm Quan), Hỉ Thần* (Tử), Quan Phủ* (dưỡng)

Ngay cả ṿng Thái Tuế cũng mang hơi hướng đáng kể của ṿng Tràng Sinh.

Tóm lại: Cái lư của ṿng Tràng Sinh xuất hiện cùng khắp và đóng một vai tṛ hết sức quan trọng trong khoa Tử Vi. Cái mà ta gọi là "ṿng Tràng Sinh" chỉ là một trong những ṿng tràng sinh của Tử Vi mà thôi.

Xui xẻo làm sao, cái gọi là "ṿng Tràng Sinh" lại là ṿng Tràng Sinh có vị trí kém cỏi nhất trong các ṿng Tràng Sinh của Tử Vi, v́ thế mới dễ khiến người học Tử Vi thắc mắc, thậm chí hiểu lầm.

Vài gịng chia sẻ.



Sửa lại bởi VDTT : 08 November 2010 lúc 12:43am


__________________
Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
Quay trở về đầu Xem VDTT's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi VDTT
 
HoTuVu
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 16 September 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 295
Msg 12 of 12: Đă gửi: 08 November 2010 lúc 7:01am | Đă lưu IP Trích dẫn HoTuVu



__________________
Hồ Từ Vũ.

Đi t́m Thuật xem Tử Vi
Quay trở về đầu Xem HoTuVu's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi HoTuVu
 

Nếu muốn gửi bài trả lời, trước tiên bạn phải đang nhập
Nếu chưa ghi danh, bạn phải Tham gia

  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 1.7461 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO