Tác giả |
|
dongqua Hội Viên
Đă tham gia: 23 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 15
|
Msg 1 of 20: Đă gửi: 03 September 2010 lúc 8:36am | Đă lưu IP
|
|
|
Số là có một người bị bệnh ngoài da cũng không nặng
lắm,tuy có đi điều trị nhiều nơi nhưng bệnh cứ kéo dài.
Người này cũng biết chút ít về y thuật, nên muốn chiếm
quẻ xem tự trị bệnh cho ḿnh có được hết không?
Gieo được quẻ Hằng, nếu tầm động th́ có hào sơ động biến
ra quẻ Đại tráng.
Ngày Bính th́n, tháng thân.
Ứng..// Tuất...Thê tài
.....// Thân...Quan quỉ
...../ Ngọ....Tử tôn
Thế../ Dậu....Quan quỉ
...../ Hợi....Phụ mẫu
.....// Sửu....Thê tài....Tư thủy, Phụ mẫu
Xin quí Ngài luận quyết xem bệnh của ông ta tự trị có hết
không. V́ quẻ này dongqua thấy rất khó quyết...
|
Quay trở về đầu |
|
|
nang chieu Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 100
|
Msg 2 of 20: Đă gửi: 03 September 2010 lúc 8:59am | Đă lưu IP
|
|
|
Ngày Bính th́n, tháng thân. – o vong: Tí Sửu
32. LÔI PHONG HẰNG (Mộc) biến LÔI THIÊN ĐẠI TRÁNG (Thổ)
TL - - C. Thê Tài Tuất Thổ (Ứng) HV - - Quan Quỷ Thân Kim BH --- Tử Tôn Ngọ Hỏa DX --- T. Quan Quỷ Dậu Kim (Thế) Ctr --- Phụ Mẫu Hợi Thuỷ CT - - Thê Tài Sửu Thổ ……….. Phụ Mẫu Tí Thuỷ
Phục huynh đệ dần mộc hào 2
Biến Lục xung
1. Quỷ vượng lại bị nhật hợp = Xấu
2. Tử tôn Ngọ hỏa hưu tù khắc Thế = có thuốc chửa
3. Nguyên thần của Quỷ không động biến không = chứng bệnh sẽ không nặng thêm
4. Quỷ hào 5 lâm Nguyệt kiến = trong người c̣n một chứng bệnh hoặc có tật nữa ?
5. Hào biến Tí khi xuất không sẽ thành “tam hợp bất quy” Thuỷ cục
Từ (1, 2, 3, 4, 5) cho biết ông Thầy nếu tự trị sẽ không hết bệnh
Vị này đẹp trai, có duyên nên lắm người theo . Tuy nhiên tính t́nh của vị này khá phức tạp ít ai hiểu rơ được vị này Nhà vị này có bàn thờ gia tiên nhưng ít hương khói may ra có chút ít vào dịp đầu năm mà thôi . Gia đạo th́ vợ chồng đồng sang dị mộng hoặc ít khi ngũ chung giường .
Hôm gieo quẻ này, vị này có hoạnh tài chút chút phải không ? Nếu không th́ hy vọng tháng 9 âm lịch có chút tiền c̣m để cà phê cà pháo với thiên hạ .
Xin hỏi - Vị này sinh năm 1958, 1959 hoặc 1972, 1973?
NC .. thấp nhân luận trước mở đường …
Sửa lại bởi nang chieu : 04 September 2010 lúc 9:08am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Minh An Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 189
|
Msg 3 of 20: Đă gửi: 05 September 2010 lúc 9:02am | Đă lưu IP
|
|
|
Cháu đang kiểm nghiệm một ư tưởng nên xin cho cháu hỏi, có phải người này bị bệnh bộ phận sinh dục, hoặc bệnh phát từ bộ phận sinh dục chứ không phải bệnh ngoài da không ạ?
__________________ Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
|
Quay trở về đầu |
|
|
trongco Hội Viên
Đă tham gia: 04 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 327
|
Msg 4 of 20: Đă gửi: 05 September 2010 lúc 7:08pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bác NC an quẻ đă rơ ràng. - Tài-Sửu bị Không động hoá Không. Nhưng chú ư Tài bị Mộ ở Nhật nên khó sinh Quan: bệnh khó thêm trầm trọng. - Quan tŕ Thế thuộc cung Tốn-Mộc: bênh ngứa ngáy (eczema?)/tê phù sinh mỏi chân, mà nguyên nhân chính do stress (ḷng bất an).
- Bệnh khỏi hay khg tuỳ thuộc ḿnh: giảm được stress tất giảm bệnh.
Sửa lại bởi trongco : 05 September 2010 lúc 7:09pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
dongqua Hội Viên
Đă tham gia: 23 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 15
|
Msg 5 of 20: Đă gửi: 06 September 2010 lúc 8:31am | Đă lưu IP
|
|
|
Cảm ơn các bác đă quan tâm luận giúp quẻ này.
Điều khó quyết của dongqua là: Xem bệnh hào quỷ tŕ thế
là bệnh tật bám chặc vào thân. Nhưng hào thế được Ngyệt
pḥ, Nhật thần sanh, được hào tuất ám động sanh, th́ đó
là hào thế được sanh hay hào quỉ được sanh? Nếu hào thế
sanh th́ sao và hào quỷ được sanh th́ sao?
- Quẻ này xủ ra vốn là quẻ an tịnh, nhưng ta muốn có hào
động nên mới dùng pp tầm động. Và khi có hào tầm động này
không biết có ảnh hưởng mạnh như hào minh động không? Hay
ta cứ luận theo quẻ an tịnh và luận quẻ an tịnh này, th́
kết quả ra sao?
Đó là những điều mà dongqua rất khó quyết, mong các bác
giúp rơ cho.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
Vovitu Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 713
|
Msg 6 of 20: Đă gửi: 06 September 2010 lúc 9:38am | Đă lưu IP
|
|
|
Chào Dongqua,
Phương pháp tầm hào động sách vở có dạy qua về phương pháp nhưng lại không thấy ứng dụng (có thể là có nhưng Vovitu chưa thấy). Theo Vovitu th́ nếu dùng phương pháp này th́ hào động đó giống như hào ám động, nghĩa là không có biến.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ruavang Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 691
|
Msg 7 of 20: Đă gửi: 06 September 2010 lúc 10:12am | Đă lưu IP
|
|
|
Hào Ứng Tuất Thổ ám động sinh Thế.Quan Quỷ tŕ Thế là chứng bệnh bên ḿnh, được Nhật Thần và hào Ứng sinh cho, ko có Tử Tôn khắc đi th́ sao hết bệnh được?
Sửa lại bởi ruavang : 06 September 2010 lúc 10:15am
|
Quay trở về đầu |
|
|
dongqua Hội Viên
Đă tham gia: 23 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 15
|
Msg 8 of 20: Đă gửi: 09 September 2010 lúc 12:23pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cáo lỗi cùng các bác v́ dongqua có sơ ư.
Quẻ này không thuộc quẻ tận tịnh, v́ đă có Nhật thần xung
và đă thành quẻ độc phát.
Như vậy th́ sẽ không bàn đến Thế hào tùy Quỉ nhập mộ tại
hào động mà chỉ c̣n phụ thuộc vào hào Thế là dụng thần và
hào độc phát là nguyên thần.
Xem về bệnh biết rằng Quan quỷ tŕ Thế là bệnh nhẹ mà khó
trị, dù có hào Tử tôn phát động khắc Quỉ th́ cũng khó mà
dứt được gốc bệnh...
Như theo quẻ này hào Thế được sanh pḥ như vậy th́ ứng
với sức khỏe của người này c̣n rất tốt, nhưng v́ bệnh này
mà cứ lai rai điều trị uống thuốc như ăn cơm.
Nhưng các bác và em ruavang ạ, không lư nào khi ta xem
bệnh mà gặp Quan quỉ tŕ thế là ta kết luận bệnh này đeo
họ măi cho đến già, đết chết sao nhất là trong trường hợp
này? Trừ những chứng bệnh nan y và thể chất của người
bệnh quá suy kiệt...
Rất mong các bác có kinh nghiệm chia sẽ.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ruavang Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 691
|
Msg 9 of 20: Đă gửi: 09 September 2010 lúc 11:53pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chị dongqua: Quẻ này hỏi xem ḿnh có trị được hết bệnh không chứ ko hỏi người khác có trị được không, Quan Quỷ tŕ Thế là ḿnh không trị được, nếu cứ tự trị th́ nó không tự khỏi được mà theo măi, sau này phải nhờ người khác trị rồi quẻ ra mới khác. Theo em th́ là vậy. Thứ 2 là ḿnh cũng không đủ tŕnh luận sâu đến thế. Hỏi ǵ luận đấy mà đôi khi c̣n sai.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Vovitu Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 713
|
Msg 10 of 20: Đă gửi: 10 September 2010 lúc 12:03am | Đă lưu IP
|
|
|
Quẻ độc phát là quẻ chỉ có một hào động (minh động chứ không phải ám động). Quẻ một hào động, một hào ám động cũng là độc phát.
|
Quay trở về đầu |
|
|
dongqua Hội Viên
Đă tham gia: 23 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 15
|
Msg 11 of 20: Đă gửi: 10 September 2010 lúc 11:31am | Đă lưu IP
|
|
|
Vovitu đă viết:
<P align=justify>Quẻ độc phát là quẻ chỉ
có một hào động (minh động chứ không phải ám động). Quẻ
một hào động, một hào ám động cũng là độc phát.
|
|
|
Theo dongqua được biết,trong chương Độc tịnh, độc phát có
nói:Trong quẻ có 5 hào tịnh và một hào minh động gọi là
độc phát.C̣n trong quẻ có một hào minh động, rồi lại có
một hào bị Nhật thần ám động, cũng xem là hào độc phát.
Quẻ có 6 hào an tịnh mà có một hào bị Nhật thần xung,
cũng là hào độc phát.
Ngoài ra trong chương Tận tịnh, tận phát cũng xác định
rơ: Quẻ lục hào an tịnh không có hào nào bị Nhật thần
xung,th́ mới gọi là quẻ tận tịnh...
Do đó phần này dongqua không có nhầm đâu.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Vovitu Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 713
|
Msg 12 of 20: Đă gửi: 10 September 2010 lúc 9:07pm | Đă lưu IP
|
|
|
dongqua đă viết:
Theo dongqua được biết,trong chương Độc tịnh, độc phát có nói:Trong quẻ có 5 hào tịnh và một hào minh động gọi là độc phát.C̣n trong quẻ có một hào minh động, rồi lại có một hào bị Nhật thần ám động, cũng xem là hào độc phát. Quẻ có 6 hào an tịnh mà có một hào bị Nhật thần xung, cũng là hào độc phát.
Ngoài ra trong chương Tận tịnh, tận phát cũng xác định rơ: Quẻ lục hào an tịnh không có hào nào bị Nhật thần xung,th́ mới gọi là quẻ tận tịnh... Do đó phần này dongqua không có nhầm đâu.
|
|
|
Độc có nghĩa là chỉ có một. Phát trong bốc Dịch là động. Vậy độc phát là chỉ có một hào duy nhất động.
Sách vở dạy không sai, chỉ có người hiểu sai: C̣n trong quẻ có một hào minh động, rồi lại có một hào bị Nhật thần ám động, cũng xem là hào độc phát. Nếu xem hào minh động là một hào động, hào ám động cũng là một hào động nữa, vị chi là hai hào động th́ đâu c̣n là độc phát. Sách dạy như thế rơ ràng là không xem hào ám động là "Phát" khi xét độc phát.
|
Quay trở về đầu |
|
|
dongqua Hội Viên
Đă tham gia: 23 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 15
|
Msg 13 of 20: Đă gửi: 11 September 2010 lúc 9:12am | Đă lưu IP
|
|
|
Vovitu đă viết:
Độc có nghĩa là chỉ có một. Phát trong
bốc Dịch là động. Vậy độc phát là chỉ có một hào duy nhất
động.
<P align=justify>C̣n trong quẻ có một hào minh động,
rồi lại có một hào bị Nhật thần ám động, cũng xem là hào
độc phát. Nếu xem hào minh động là một hào động, hào
ám động cũng là một hào động nữa, vị chi là hai hào động
th́ đâu c̣n là độc phát. Sách dạy như thế rơ ràng là
không xem hào ám động là "Phát" khi xét độc
phát. |
|
|
Lạm bàn thêm với bác: dongqua thấy trong chương độc tịnh,
độc phát đối với người mới học về Bốc dịch, th́ ai cũng
đều biết là như vậy. Thế nhưng điều bác nêu ra đó là một
điều kiện ngoại lệ để xác định thế nào là một quẻ độc
phát,hay độc tịnh chứ không phải không xem hào ám động là
"phát" như bác đă suy luận. V́ rất đơn giản, động có
nghĩa là phát rồi?
Duy có điều khác nhau giữa ám động và minh động:
Minh động th́ đó là một xu thế tất yếu, một hành động rơ
ràng. C̣n ám động là một hiện tượng bất thường, nằm ngoài
dự kiến. Và khi nó tác động vào đời sống th́ nó đến rất
bất ngờ, sự việc tốt con người cũng không biết, tai họa
đến con người cũng không hay.
Do đó nếu luận như bác th́ điều kiện của một quẻ tận tịnh
Thánh nhân đâu có nêu ra nguyên tắc: không có hào nào bị
Nhật thần xung th́ mới gọi là quẻ tận tịnh, c̣n đă có
xung th́ không c̣n là quẻ tận tịnh nữa vậy.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Vovitu Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 713
|
Msg 14 of 20: Đă gửi: 11 September 2010 lúc 11:18am | Đă lưu IP
|
|
|
Sách vở rành rành ra đó, lời lẽ cũng rất rơ ràng mà bạn không chịu th́ Vovitu cũng chẳng thể nói được ǵ hơn.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ruavang Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 691
|
Msg 15 of 20: Đă gửi: 11 September 2010 lúc 12:18pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ko tận tịnh th́ cũng ko gọi là độc phát chứ? Có ư nghĩa ǵ không hả chị?
|
Quay trở về đầu |
|
|
dongqua Hội Viên
Đă tham gia: 23 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 15
|
Msg 16 of 20: Đă gửi: 12 September 2010 lúc 9:36am | Đă lưu IP
|
|
|
Về hào tầm động:"Theo Vovitu th́ nếu dùng phương pháp này
th́ hào động đó giống như hào ám động, nghĩa là không có
biến."
Về vấn đề này,trước đây dongqua thấy có một vị thầy xem
được một quẻ 6 hào đều an tịnh, thầy bèn dùng pp tầm động
với mục đích để xem hào này biến ra cái ǵ?
dongqua hỏi: Thưa, quẻ an tịnh không đoán được sao thầy
lại dùng tầm động? Thầy đáp; Cũng vẫn được, nhưng ḿnh
muốn biết thêm cái biến động trong sự an tịnh này như thế
nào để đo lường thêm cho chắc...
Trong quá tŕnh xem dongqua cũng vẫn thường ứng dụng khi
gặp những quẻ này. Nhưng dường như sự việc tốt hay xấu
đều được diễn tiến một cách từ từ, theo khuôn mẩu của một
quẻ tận tịnh, chứ không nhanh chóng như quẻ có hào minh
động.
Sở dĩ dongqua đưa câu hỏi này lên, để các bác mhất là các
vị tiền bối có nhiều kinh nghiệm xem có đồng cảm, hay có
cao kiến ǵ thêm để dongqua và mọi người cùng học tập.
Cho nên, khi dùng hào tầm động là phải có biến hóa như
hào minh động, chứ không thể cho đó như hào ám động theo
như lời bác được.Nếu không,th́ Thánh nhân lập ra pp này
để làm ǵ?
Bác lại viết: "Sách vở rành rành ra đó, lời lẽ cũng rất
rơ ràng mà bạn không chịu th́ Vovitu cũng chẳng thể nói
được ǵ hơn."
Câu này bác hỏi dongqua hay hỏi chính bác vậy?
Từ đầu dongqua chỉ thấy bác nêu ra một trong 3 nguyên tắc
trong chương độc phát, độc tịnh. Sau đó bác suy diễn ra
để bài bác rằng hào ám động không xem là hào "phát" rất
mâu thuẫn với định nghĩa của chính bác cho là: hào "phát"
có nghĩa là hào "động"?
Định nghĩa này là đúng, v́ 2 từ ám động trong sách Dịch
cũng đủ để xác định hào này là hào phát động rồi?
ruavang: "Ko tận tịnh th́ cũng ko gọi là độc phát chứ? Có
ư nghĩa ǵ không hả chị?"
Em ruavang ạ! Câu trên chị đă nói rồi, quẻ tận tịnh bị
nhật thần xung động th́ là quẻ độc phát chứ c̣n quẻ ǵ?.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Vovitu Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 713
|
Msg 17 of 20: Đă gửi: 12 September 2010 lúc 9:50am | Đă lưu IP
|
|
|
dongqua đă viết:
C̣n trong quẻ có một hào minh động, rồi lại có một hào bị Nhật thần ám động, cũng xem là hào độc phát.
|
|
|
Câu này được viết bằng tiếng Việt, từ ngữ cũng rơ ràng nên chắc là không có ǵ khó hiểu.
Sửa lại bởi Vovitu : 12 September 2010 lúc 9:53am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Vovitu Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 713
|
Msg 18 of 20: Đă gửi: 12 September 2010 lúc 10:02am | Đă lưu IP
|
|
|
dongqua đă viết:
Cho nên, khi dùng hào tầm động là phải có biến hóa như hào minh động, chứ không thể cho đó như hào ám động theo như lời bác được.Nếu không,th́ Thánh nhân lập ra pp này để làm ǵ? |
|
|
Tất nhiên là Thánh nhân lập ra phương pháp này th́ nó phải có tác dụng của nó:
Lục hào câu tịnh sự nan tầm
Ám động tam hào vị Đinh, Nhâm
...
Chỉ có vậy. Xin lỗi v́ đă gây phiền hà trong chủ đề của bạn. Vovitu sẽ không trao đổi ǵ thêm.
Sửa lại bởi Vovitu : 12 September 2010 lúc 11:09am
|
Quay trở về đầu |
|
|
dongqua Hội Viên
Đă tham gia: 23 June 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 15
|
Msg 19 of 20: Đă gửi: 14 September 2010 lúc 8:46am | Đă lưu IP
|
|
|
Vovitu đă viết:
dongqua đă viết:
C̣n trong quẻ có một hào minh động, rồi lại có một hào
bị Nhật thần ám động, cũng xem là hào độc phát. |
|
|
Câu này được viết bằng tiếng Việt, từ ngữ cũng rơ ràng
nên chắc là không có ǵ khó hiểu.
|
|
|
Từ ngữ rơ ràng của bác chỉ duy nhất có câu này trong
chương độc phát, độc tịnh thôi sao? C̣n những nguyên tắc
c̣n lại, cũng như các nguyên tắc có liên hệ trong chương
tận tịnh tận phát đâu rồi, bác có biết không? Nếu biết
bác nêu lên để mọi người cùng học tập.
Dịch học là bộ môn triết cổ của Á đông,thống lănh cả chân
lư của Vũ trụ...Do đó người học không thể suy diễn một
cách tùy tiện, duy ư chí mà hy vọng có thểt iến bộ được.
|
Quay trở về đầu |
|
|
ruavang Hội Viên
Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 691
|
Msg 20 of 20: Đă gửi: 14 September 2010 lúc 10:51am | Đă lưu IP
|
|
|
Quan trọng là phải đoán được đúng hết. Học măi mà mới chỉ đoán được có mấy chục phần trăm.
|
Quay trở về đầu |
|
|