Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
  H́nh Ảnh Từ Thiện
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Thông Tin
  Thông Báo
  Báo Tin
  Liên Lạc Ban Điều Hành
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Nhờ Coi Quẻ
  Nhờ Coi Ngày
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Tử Vi
  Tử Bình
  Kinh Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Bói Bài
  Đoán Điềm Giải Mộng
  Khoa Học Huyền Bí
  Thái Ất - Độn Giáp
  Y Dược
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch và Phong Thủy 3
Kỹ Thuật
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
Thư Viện
  Tủ Sách
  Bài Viết Chọn Lọc
Linh Tinh
  Linh Tinh
  Giải Trí
  Vườn Thơ
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 294 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
chindonco (3250)
hiendde (2589)
HoaCai01 (2277)
vothienkhong (1807)
dinhvantan (934)
ryan88 (805)
Vovitu (713)
ruavang (691)
lancongtu (667)
TranNhatThanh (644)
Hội viên mới
redlee (0)
dautranhsinhton (0)
Chieu Tim1234 (1)
huyent.nguyen (0)
tamsuhocdao (0)
henytran2708 (0)
thuanhai_bgm (0)
Longthienson (0)
thuyenktc (0)
liemnhi (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Tử Vi
 Tử Vi Lư Số : Tử Vi
Tựa đề Chủ đề: Quan điểm của cụ NHL về Tử Vi ... Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
NgoaLong
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 336
Msg 1 of 85: Đă gửi: 09 December 2010 lúc 1:51pm | Đă lưu IP Trích dẫn NgoaLong

NL thấy bài dưới đây của cụ Nguyễn Hiến Lê về Tử Vi và Bói Toán cũng hay nên post vào đây để bà con đọc. Với những người hok biết hoặc hok rơ về Tử Vi có thể qua đó có cái nh́n đúng đắn hơn, nhất là về giới hạn của khoa Tử Vi.

--------------------


Trích trong cuốn LUYỆN LƯ TRÍ
Tác giả: Nguyễn Hiến Lê



Khoa số và bói của phương Đông

Tôi xin nhắc lại, tôi không biết chút ǵ về khoa chiêm tinh của Âu. Riêng tôi, không tin nó, và tôi thấy những lư lẽ của ông Paul Couderc đủ vững, nhưng tôi xin đưa ít ư kiến của tôi về môn lư số và bói mà tôi được biết sơ sài v́ trong hai chục năm nay, tôi đă đọc năm bảy bộ sách Hán, Việt về các môn đó, lại được tiếp xúc với ít nhà coi số, coi bói chuyên nghiệp hoặc tài tử.

Heywood Brown, một kư giả nổi tiếng của Hoa Kỳ đă viết: “Tôi đă nhiều khi lầm lẫn, đă viết sai không biết bao nhiêu mà kể. Nhưng không bao giờ tôi chịu viết một điều ǵ mà lúc viết tôi không tin là đúng.” Câu đó diễn đúng tâm trạng tôi lúc này. Những điều tôi sẽ bàn dưới đây có thể lầm lẫn; có thể rằng năm mười năm nữa, tư tưởng của tôi sẽ thay đổi; nhưng khi diễn ra, th́ tôi tin là đúng.

Tôi đă đọc những sách về số tử vi, số tử b́nh và bói Dă hạc.

Khoa tử vi và khoa tử b́nh cũng dùng ngày, giờ, năm, tháng và các ngôi sao như khoa chiêm tinh của Âu, nhưng khác hẳn với lối chiêm tinh, nhất là không liên quan ǵ với khoa thiên văn cả; v́ vậy các nhà khoa học phương Tây có nghiên cứu khoa tử vi và tử b́nh, cũng không thể chứng minh được nó trái với khoa học, nói đúng hơn, là trái với khoa thiên văn ở chỗ nào. Hai môn khác hẳn, không có điểm để so sánh.

Tôi không bàn đến lư thuyết của tử vi và tử b́nh. Cả hai môn đều dùng những thuyết âm dương, ngũ hành tương sinh tương khắc… mà ta c̣n có thể hiểu được; nhưng ngoài ra c̣n những qui tắc, những phép đặt chỗ cho các ngôi sao. Chẳng hạn về khoa tử vi tại sao lại có 12 cung mà không phải là 16 hay 8? Tại sao cung ách lại nằm giữa cung thiên di và cung tài bạch? Tại sao những người sinh năm Nhâm Tư, Quí Sửu th́ mạng lại là mộc? Tại sao những người sanh ngày nọ ngày kia th́ sao tử vi lại ở cung này cung khác?...

Có thể rằng những nhà sáng lập ra môn số, bói, khi định những phép tắc đó cũng có lư do riêng; nhưng hiện nay đọc sách về các môn đó, ta phải tin những lời chỉ trong sách là đúng, chứ đừng hỏi tại sao. Mà nếu không tin th́ thôi. Tôi tưởng đó là một tính cách chung của các nhà khoa học huyền bí, ở phương Đông cũng như phương Tây. Đă không thể xét về lư thuyết, th́ ta xét về kết quả để định giá trị của những môn ấy. Kể ra như vậy cũng không thật là hợp lư v́ hai lẽ:

- Ta không thể tin được những lời đoán của người trước. Chẳng hạn có sách Tử Vi in lá số của Khổng Tử, Hạng Vơ, Lữ Hậu, cả của Hitler nữa. Làm sao mà kiểm soát được giờ sinh ngày đẻ của Khổng Tử? C̣n Hitler th́ sinh ở Đức, mà giờ Trung Hoa với Đức khác nhau 7,8 giờ, không biết người ta tính ra sao? Dù những ngày giờ đó có đúng chăng nữa th́ những lời đoán cũng không có nhiều giá trị v́ đoán sau khi việc đă xảy ra.

- C̣n những lời đoán của người ngày nay về những việc hiện tại, nếu đúng th́ không nói ǵ, nếu sai th́ ta cũng không thể do đó mà bảo rằng những khoa đó sai v́ biết đâu thước th́ đúng mà v́ thợ vụng nên h́nh vẽ hóa sai.

Nhưng không c̣n cách nào khác nên tôi phải căn cứ vào lời đoán của người đương thời và đối chiếu với những lời chỉ trong sách để xem khoa lư số đáng tin đến mức nào. Căn cứ vào đối chiếu như vậy, tôi thấy hoang mang.

Xét về đại cương th́ các sách số không khác nhau nhiều v́ sách đó có lẽ đều do một nguồn gốc. Nhưng về tiểu tiết, nhiều tác giả không đồng ư nhau, ngay trong việc đặt các sao và tính đại hạn, tiểu hạn.

Chẳng hạn, trong khoa tử vi, có sách nói sao Kinh dương đứng trước sao Lộc tồn, sao Đà la đứng sau sao Lộc tồn. Có người nói ngược lại: Kinh dương đứng sau, mà Đà la đứng trước. Đa số đều tính đại hạn (hạn từng mười năm một) từ cung mạng; có sách lại bảo nên tính từ cung ở giáp cung mạng tùy theo là dương nam hay âm nam, âm nữ hay dương nữ. Cách tính tiểu hạn (hạn từng năm một) cũng có hai thuyết. Cách tính tháng c̣n rắc rối hơn nữa: có đến ba thuyết mà hai thuyết tương phản nhau.

Về tính cách của các sao cũng vậy. Như sao Thiên Lương người th́ cho là thuộc mộc, người th́ cho là thuộc thổ, có kẻ lại vừa mộc vừa thổ. Những sai biệt đó tuy nhỏ mà rất quan trọng làm thay đổi cả phép đoán.

Và trong những sách tôi đọc, không cuốn nào không chứa một vài chỗ mâu thuẫn: cùng một ngôi sao đó, trang này bảo là ở cung nọ th́ tốt, mà trang khác lại bảo ở cung đó là xấu.

Như vậy tôi phải kết luận rằng khoa tử vi, hiện nay có vẻ lộn xộn; không thống nhất, có thể v́ cái học nguyên thủy đă sai lạc, hoặc v́ người ta tự ư thêm thắt mà không có lư do chính đáng để người khác phải theo. Khoa tử b́nh cũng có t́nh trạng đó nhưng ít hơn. Sách dạy đă khác nhau th́ lời đoán tất phải khác nhau và người nào cũng cho cách của ḿnh là đoán đúng, cũng có thể dẫn lời trong sách hoặc của tôn sư ra để bênh vực được.

Quay trở về đầu Xem NgoaLong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi NgoaLong
 
NgoaLong
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 336
Msg 2 of 85: Đă gửi: 09 December 2010 lúc 1:53pm | Đă lưu IP Trích dẫn NgoaLong

Cùng một đại hạn đó, người đoán là tốt người đoán là xấu. Khổ một nỗi là trong rất nhiều trường hợp cả hai thuyết tương phản đó đều có lư một phần. Biết tin ai? Đem nhân sự ra đối chiếu th́ đôi khi cũng khó quyết định được thuyết nào đúng, thuyết nào sai v́ cùng một hạn mười năm đó thường khi có cả tốt, lẫn xấu, cho nên có thể cho là tốt, mà cũng có thể cho là xấu, tùy quan niệm của mỗi người.

Đoán một tiểu hạn, tức họa phúc trong một năm cũng vậy, cũng không có ǵ là chắc chắn cả. Đó là tôi xét trường hợp mà các nhà đoán số đồng ư nhau về cách đặt những đại hạn hoặc những tiểu hạn vào cung nào, sao nào. Nếu họ đặt khác cung nhau như trên tôi đă nói th́ đoán làm sao mà giống nhau được nữa?

Việc đoán họa phúc trong một tháng càng dễ sai hơn v́ tháng là một đơn vị nhỏ nằm trong đơn vị tiểu hạn, tiểu hạn lại nằm trong đơn vị đại hạn, đại hạn lại nằm trong toàn thể số mạng của mỗi người. Nói chi đến việc đoán tử vi hàng ngày? Theo tôi, đoán việc hàng ngày chỉ là một câu chuyện đùa, cứ nói mười điều thế nào cũng được dăm điều trúng, theo luật trung b́nh.

Tuy nhiên, tôi không quả quyết rằng khoa tử vi, tử b́nh hoàn toàn vô lư. V́ tôi đă thấy những trường hợp đó đúng một cách không phải ngẫu nhiên. Tôi lấy ngay thí dụ một gia đ́nh nọ gồm bốn anh em mà tôi được biết. Khi mới sanh mỗi người đều có một lá số tử vi. Số đoán rằng một người con trai sẽ khá nhất, đi càng xa nhà càng khá, một người con trai nữa sẽ chết yểu, một người con gái được nhờ chồng, một người nữa không được nhờ chồng mà được nhờ con. Hiện nay (sau nửa thế kỷ), tôi nghiệm thấy những lời đó đều đúng, mà đúng tới như vậy th́ không thể cho là ngẫu nhiên được. Từ khi tôi t́m hiểu khoa tử vi, tôi thấy những lời đoán đó không phải vô căn cứ. Tôi lại nghiệm rằng coi qua những số của các bà con, bạn bè cũng có thể đoán ngay được mỗi người vào hạng nào trong xă hội nghĩa là số tốt hay xấu. Mà những lời đoán đó phần nhiều đúng, đúng về đại cương, đúng một cách tương đối. Và vấn đề nhân sự, hoàn cảnh vẫn là quan trọng.

Tôi cần giảng thêm câu tôi vừa viết.

Tôi nói phần nhiều đúng, v́ tôi thấy cũng có lá số sai: theo số th́ phải vào hạng bác sĩ hay ít nhất cũng cử nhân mà rồi, ngoài 20 tuổi, chưa đậu bằng Trung học đệ nhất cấp mặc dầu gặp hoàn cảnh tốt; hoặc theo số rất thông minh, (chính tinh đắc địa, xương khúc cũng đắc địa) mà học lại ở dưới cái mực trung b́nh.

Tôi mới coi được độ trăm lá số, không đủ để làm thống kê, nhưng cũng nhận thấy rằng 10 lá số, có thể có tới ba bốn lá hoàn toàn sai. Điều này đáng cho ta chú ư: những lá số đó th́ tử vi đoán khác, tử b́nh đoán khác, trái lại những lá nào tử vi tử b́nh đều hợp nhau th́ thường là đúng hết. Vậy muốn cho chắc chắn phải lấy cả tử vi lẫn tử b́nh, nếu hai lá không mâu thuẫn nhau th́ mới có thể tin là có phần đúng.

Tôi lại nói: đúng về đại cương, nghĩa là chỉ đoán được số người đó tốt hay xấu, tới hạn nào th́ khá, hạn nào th́ kém; càng đi vào chi tiết (như ốm đau, kiện tụng, lập gia đ́nh, thi đậu, phát tài, có tang…) th́ càng dễ sai, mà lời đoán của mỗi nhà càng dễ khác nhau, có khi mâu thuẫn nhau.

Sau cùng tôi nói: một cách tương đối là nghĩa thế này: một lá số đó, ta đoán được tốt hay xấu, nhưng hai lá số tốt ngang nhau th́ ta không thể kết luận rằng hai người đó sau này sẽ có địa vị ngang nhau. Có thể rằng v́ hoàn cảnh gia đ́nh, v́ chỗ ở, v́ sự gắng sức mà một người thành công gấp năm gấp mười người kia, thành một nhà văn nổi danh hoặc một thương gia, trong khi người kia chỉ là một thầy giáo, một chủ tiệm nhỏ ở quận, phủ. Điều đó, chính các người soạn sách lư số cũng công nhận.

Về khoa bói, tôi cũng đă được chút kinh nghiệm, nhận thấy rằng phần sai nhiều hơn phần đúng; nhưng khi gặp một hai quẻ đúng th́ đúng một cách kỳ dị, đúng tới những chi tiết nhỏ nhặt làm cho tôi ngờ rằng không thể do sự ngẫu nhiên được.

Tôi xin dẫn hai thí dụ. Năm đó tôi làm việc ở Sài G̣n, thân mẫu tôi ở Vĩnh Yên, đau đă vài tháng, tôi cũng tưởng là bệnh già chưa có ǵ đáng lo th́ bỗng nhiên có điện tín báo rằng người đă mất. Tôi ngờ rằng là chưa mất nhưng muốn tôi về gấp nên báo vậy. Tôi xin một quẻ bói. Đoán rằng chưa mất, nhưng nửa tháng sau, vào ngày đó hoặc ngày đó sẽ mất. Sau quả nhiên như vậy. Lần khác, một bà chị tôi ra bán vải, xin một quẻ bói, quẻ đoán tốt; nhưng công việc làm ăn không bền, tới tháng ba sang năm sẽ phải thôi. Quẻ đó cũng nghiệm nữa. Đoán được chết hay sống, hoặc làm ăn khá hay không th́ dù có đúng cũng là chuyện thường, có thể do ngẫu nhiên mà đúng nhưng đoán được ngày nào chết; tháng nào phải dẹp công việc mặc dầu công việc đương phát th́ không c̣n là may mà đúng được nữa. Nhưng tôi xin nhắc lại rất nhiều quẻ đoán sai be bét. Có phải tại tôi ít được gặp những người giỏi về môn đó chăng?

Tóm lại, ư kiến của tôi hiện nay về những khoa lư số bói toán của phương Đông như vầy:

- Những khoa đó không thống nhất, mà số người hiểu kỹ th́ rất ít, không ai chịu làm thống kê, nên không biết được nó đáng tin tới mực nào.

- Nhưng hoàn toàn bảo nó sai th́ cũng không được: đôi khi nó đúng với những khoa ấy, hiện nay tôi vẫn c̣n thái độ t́m hiểu, và nếu có ai đoán số cho tôi th́ tôi cũng hay vậy, đợi xem có đúng không chứ không tin ngay.

Có nhiều cái huyền bí không thể hay chưa thể dùng lư trí mà hiểu được, th́ đành phải hồ nghi. Thiếu tinh thần hồ nghi mà lại vô t́nh hay cố ư dùng khoa học huyền bí th́ thường là có hại. Cho nên cổ nhân rất thận trọng, chỉ truyền những môn học đó cho người đạt quan và có đức.

*** Nguồnhttp://cotab.com/viet/BoiToanNHL.html


Sửa lại bởi NgoaLong : 09 December 2010 lúc 1:57pm
Quay trở về đầu Xem NgoaLong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi NgoaLong
 
Đaicoviet
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 18 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 436
Msg 3 of 85: Đă gửi: 09 December 2010 lúc 5:37pm | Đă lưu IP Trích dẫn Đaicoviet

"Khoa tử vi và khoa tử b́nh cũng dùng ngày, giờ, năm, tháng và các ngôi sao như khoa chiêm tinh của Âu, nhưng khác hẳn với lối chiêm tinh, nhất là không liên quan ǵ với khoa thiên văn cả; v́ vậy các nhà khoa học phương Tây có nghiên cứu khoa tử vi và tử b́nh, cũng không thể chứng minh được nó trái với khoa học, nói đúng hơn, là trái với khoa thiên văn ở chỗ nàọ Hai môn khác hẳn, không có điểm để so sánh. "

--------------------

Tử Vi , Tử B́nh dều dùng năm tháng ngày giờ tức là có dính tới thiên văn. Phần Thiên văn (astronomy) th́ khoa học ngày nay có thể đối chứng c̣n chiêm tinh (astrology) th́ khác thiên văn . Khoa học ngày nay cũng không thể kiê?m chứng chiêm tinh nói riêng , Tử Vi, Tử B́nh hay các môn chiêm bốc nói chung v́ các môn này không dựa vào cơ sở khaỏ sát theo tiêu chuâ?n của khoa học ngày nay đê? có thê? dùng khoa học kiểm chứng. Chiêm tinh (Tây phương và Á Đông) nói riêng và các môn Huyền thuật nói chung đều dựa trên căn bản của Tượng. Chữ Tượng này muốn giăi thích cũng khó có lời mà giăi thích lặ'm . Tôi hiểu theo nghĩa cái mà nó (tiên thiên tức chưa thành h́nh) thể hiện ra như nó là ở h́nh tượng hậu thiên. Người Cổ Hy Lạp gọi nó là Logos. Âm Dương, Ngũ Hành, Lư , Khí, Số là ngôn ngữ mà người Á Đông dùng để diển tả nó , đó là cơ sở của nền Vật Lư hiêủ theo nghĩa Vật Lư của Á Đông.

Sửa lại bởi Đaicoviet : 09 December 2010 lúc 6:56pm
Quay trở về đầu Xem Đaicoviet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Đaicoviet
 
PhongMinhQuan
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 07 June 2010
Nơi cư ngụ: United Kingdom
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 50
Msg 4 of 85: Đă gửi: 10 December 2010 lúc 5:19am | Đă lưu IP Trích dẫn PhongMinhQuan

tôi cũng đồng quan điểm, tử vi có thể người ta vẽ ra để giải thích vận mệnh nhưng độ chính xác th́ ...

Nhiều người cho rằng một lá số có tới cả trăm người, th́ một người có số mệnh trùng với lá số có ǵ lạ đâu, đấy chẳn qua chỉ là ăn may. Ví dụ lấy một lá số có người chết đuối hoặc chết v́ tai nạn giao thông, thực tế cùng lá số đấy có một trăm người biết đâu trúng được một người bị chết đuối hoặc bị tai nạn, hoặc lấy một lá số rất đẹp, có khoảng 1000 người có lá số đó chả lẽ lại không có ai giàu có, thành công hay có khả năng ǵ đó hơn người, c̣n một lá số quá xấu có khoảng vài chục người cùng lá số đó, t́m ra một người có số mệnh xấu gần giống như lá số đó cũng không quá khó, từ đó nhiều người ca ngợi tử vi là chính xác, có khả năng dự đoán vận mệnh con người.

Cá nhân tôi cho rằng tử vi chỉ là một môn giải thích của người xưa muốn giải thích tại sao ông này lại làm vua , ông này lại làm dân thường hay ông này là trọc phú chứ không có khả năng dự doán, kiểu gọt sao cho vừa giầy ma thôi.

Vài ḍng góp vui



Sửa lại bởi PhongMinhQuan : 10 December 2010 lúc 5:23am
Quay trở về đầu Xem PhongMinhQuan's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi PhongMinhQuan
 
Đuongdoi
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 04 June 2010
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 5
Msg 5 of 85: Đă gửi: 10 December 2010 lúc 8:38am | Đă lưu IP Trích dẫn Đuongdoi

Ngoài  trời c̣n co' ta"  câu noi' đo' hoàn toàn chí ly' ; vây th́ hăy để chuyện của trời do TRỜI quyêt' định,chuyện của ta, do TA quyêt' định; được hay không là một lẽ khac' nhưng không nên để boi' toán kể cả tử vi chi phôi' đời ḿnh ,  không một cai' ǵ gọi là đă ap' đặt sẵn đâu, như NCT đă noi' " không công danh thà nat' vơi' cỏ cây" , cuộc đời và sự nghiệp của NCT là một tiêu biểu, và là một tâm' gương cho các bạn trẻ.

vài gịng gop' y'


__________________
DD
Có 1 điều c̣n tệ hại hơn sự thât' bại đo' là sợ thât' bại
W.Churchill
Quay trở về đầu Xem Đuongdoi's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Đuongdoi
 
V FOR
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: France
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 257
Msg 6 of 85: Đă gửi: 10 December 2010 lúc 8:58am | Đă lưu IP Trích dẫn V FOR

Trích dẫn:
...  Tôi lấy ngay thí dụ một gia đ́nh nọ gồm bốn anh em mà tôi được biết. Khi mới sanh mỗi người đều có một lá số tử vi. Số đoán rằng một người con trai sẽ khá nhất, đi càng xa nhà càng khá, một người con trai nữa sẽ chết yểu, một người con gái được nhờ chồng, một người nữa không được nhờ chồng mà được nhờ con. Hiện nay (sau nửa thế kỷ), tôi nghiệm thấy những lời đó đều đúng, mà đúng tới như vậy th́ không thể cho là ngẫu nhiên được. ...


Ví dụ này là người thật việc thật. Cố học giả Nguyễn hiến Lê viết rất ẩn ư.
Quay trở về đầu Xem V FOR's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi V FOR
 
slowrock
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 21 May 2010
Nơi cư ngụ: Bahamas
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 37
Msg 7 of 85: Đă gửi: 10 December 2010 lúc 9:28am | Đă lưu IP Trích dẫn slowrock

Không lẽ là số phận của tác giả!
Quay trở về đầu Xem slowrock's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi slowrock
 
minhthuanA
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 September 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 281
Msg 8 of 85: Đă gửi: 10 December 2010 lúc 10:05am | Đă lưu IP Trích dẫn minhthuanA

  Ḿnh xin đưa 1 ví dụ đơn giản:nếu các bạn học bài câu nhớ câu quên th́ đi thi được mấy điểm??những kiến thức cơ bản và sơ đẳng về tử vi trong phú mathi,sách của VĐTTL,tử vi phú giải của Thái Văn Tŕnh mấy người thuộc và hiểu hết????Ḿnh có thú vui đi xem tử vi nhưng chẳng tin ông thày nào cả,xem gần 20 ông nhưng chưa ông nào nhớ nổi 1 nửa kiến thức!!thôi th́ coi như đi xem hát vậy,môt loại giải trí đặc biệt,h́.

 c̣n bói dich:có hơn 4000 biến quẻ cố đinh,nếu việc ứng tới giờ th́ nhân với 500-600 ngàn tổ hợp ngày giờ,nhân với 6 thần cơ bản,ai làm hộ ḿnh là ra bao nhiêu trường hơp.chưa kể nhiều người ko có kinh nghiêm lập quẻ lung tung,cứ nghĩ cứ có quẻ là đoán được.

  Dự đoán cơ trời đấy các bạn,ko phải cứ ṭ ṃ và bỏ ít thời gian là nó phải đúng đâu!!!!!!

Quay trở về đầu Xem minhthuanA's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi minhthuanA
 
thấtsát
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 19 July 2010
Nơi cư ngụ: Virgin Islands
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 455
Msg 9 of 85: Đă gửi: 10 December 2010 lúc 11:09am | Đă lưu IP Trích dẫn thấtsát

Quan điểm về tử vi sẽ dẫn dắt người xem tử vi. Quan điểm: tử vi là huyền học không thể nắm bắt được, tử vi là ư trời là thiên cơ, th́ dù ra sức học đến đâu mà không thay đổi quan điểm rốt cục cũng chỉ nằm trong cái khung tự ḿnh đặt trước đó, v́ trước khi nghiên cứu đă tự mặc định vậy rồi.

Quan điểm: tử vi phải cho ra giải đoán chính xác, không đoán ra được là người đoán kém, khăng khăng t́m mọi cách để khớp lá số thật sát với thực tế cũng là một chiều hướng cực đoan mất công mất sức.

Một quan điểm mở và đúng mực về tử vi là quan trọng hơn cả trước khi tham cứu sâu hơn. Quan điểm: "tử vi chỉ nói lên những xu hướng mở, c̣n thực tế thế nào c̣n phụ thuộc nhiều vào yếu tố ngoài tử vi" hài ḥa hơn và có vẻ đặt tử vi về đúng tầm vóc của nó. Tôi nói có vẻ v́ tôi cũng chưa nghiên cứu tận cùng nên cũng không khăng khăng nói chắc để tránh phản biện không cần thiết.

Với quan niệm mở th́ khi gặp các tiểu vận không thấy ứng với lá số trong khi các tiểu hạn khác có tương ứng đáng kể th́ cũng đỡ băn khoăn hơn. Theo lư, một phương pháp cách cục đă đúng ở tiểu vận này th́ phải đúng ở tiểu vận khác, nhưng thực tế lại không đúng th́ phải có lư do, đa phần người xem quay lại nghi ngờ chính cách cục ḿnh đă học và dùng nhiều lần, cho nên mới có hiện tượng sách của TTL không đúng.

Ví dụ, khi xem vận BW xuất ngoại du học, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng nhưng nếu chỉ lấy yếu tố tuổi làm đại diện th́ có:
- Lá số của BW
- Tuổi của cha mẹ BW
- Tuổi của ông GS chấp nhận BW là NCS
- Tuổi của các vị đă viết thư giới thiệu cho BW
- Tuổi của các vị trong hội đồng xét duyệt học bổng
- Tuổi của phi công và phi hành đoàn chuyến bay BW bay sang Mỹ du học (nếu đi bằng máy bay).

Tức là rất nhiều yếu tố cơ bản khác tác động lên chuỗi sự việc, mà nghiệm là duy nhất, nên từ một lá số BW mà mong muốn dự đoán chính xác như Phi đao họ Lư là không thể. Từ lá số BW đưa ra các nét đại cương và quan sát tiểu vận thấy hội tụ nhiều yếu tố TỐT hay XẤU dẫn động để dự đoán XU HƯỚNG của vận th́ đúng mực và thực tế hơn.

Theo tôi, đa số KHÓ KHĂN của người xem tử vi đến từ chính quan điểm ban đầu của họ hơn là những yếu tố khác.


__________________
T́m, rồi sẽ thấy
Nghĩ, rồi sẽ hiểu
Quay trở về đầu Xem thấtsát's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi thấtsát
 
minhthuanA
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 September 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 281
Msg 10 of 85: Đă gửi: 10 December 2010 lúc 11:40am | Đă lưu IP Trích dẫn minhthuanA

   Xin ủng hộ ư kiến của bác thatsat!!!

  nh́n sự việc phải nh́n từ lớn đến nhỏ,lá số là 1 phần,c̣n phụ thuộc những phần khác mà ta phải đưa vào,ko đươc cố t́nh lờ đi!!

 Môt quả bom nguyên tử rơi xuống 1 thành phố chẳng nhẽ số mọi người ở đó đều chết yểu??

 nước VN ta từ 1945 đến 1975 có lẽ nhiều người sinh vào giờ xấu??

  chuyện trong mai hoa dịch nửa đêm có người gơ cửa th́ đoán cuốc hay búa?

 Toàn những chuyện xưa như trái đất nhưng áp dụng thật khó!!!

Quay trở về đầu Xem minhthuanA's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi minhthuanA
 
minhthuanA
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 September 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 281
Msg 11 of 85: Đă gửi: 10 December 2010 lúc 12:16pm | Đă lưu IP Trích dẫn minhthuanA

  Xin kể 1 lần rất may mắn liên quan đến tử vi:

  Có anh bạn gần nhà chơi với nhau từ hồi nhỏ sau đó xa cách mấy năm găp lại liên hỏi 1 lá số:(số này thế nào).liên phát sinh nghi ngờ:

  Nếu là người nhà th́ con anh chị nào chắc sẽ nói rơ v́ ḿnh chơi với cả nhà anh ta,mà làng xóm rất gần nhawu,nói rơ sẽ dễ nhờ??

  Nếu là người lạ th́ tại sao lại hỏi??

  Vậy số này phải có điểm đặc biệt??

  Nếu lần ṃ t́m trong lá số với tŕnh độ c̣i của ḿnh th́ có t́m đươc ko?? chắc là ko!!

  lấy ngày giờ người đó làm điềm lập quẻ thấy nguyệt lệnh động lâm quan quỷ biến tiến thần khắc hào thế ḿnh liền trả lời:"người này ko chết cũng là phế nhân do tai nạn hoăc bệnh tât.

 Lá số đó là của 1 người tâm thần.lần sau bị thử chắc ko may thế,lai cặm cụi phán:vợ con cuộc đời thế này thế kia.

 Tử vi ko phai cái gi cũng ro ràng!!!!



Sửa lại bởi minhthuanA : 10 December 2010 lúc 12:19pm
Quay trở về đầu Xem minhthuanA's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi minhthuanA
 
NgoaLong
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 336
Msg 12 of 85: Đă gửi: 10 December 2010 lúc 12:44pm | Đă lưu IP Trích dẫn NgoaLong

minhthuanA đă viết:
  Ḿnh xin đưa 1 ví dụ đơn giản:nếu các bạn học bài câu nhớ câu quên th́ đi thi được mấy điểm??những kiến thức cơ bản và sơ đẳng về tử vi trong phú mathi,sách của VĐTTL,tử vi phú giải của Thái Văn Tŕnh mấy người thuộc và hiểu hết????Ḿnh có thú vui đi xem tử vi nhưng chẳng tin ông thày nào cả,xem gần 20 ông nhưng chưa ông nào nhớ nổi 1 nửa kiến thức!!thôi th́ coi như đi xem hát vậy,môt loại giải trí đặc biệt,h́.

 c̣n bói dich:có hơn 4000 biến quẻ cố đinh,nếu việc ứng tới giờ th́ nhân với 500-600 ngàn tổ hợp ngày giờ,nhân với 6 thần cơ bản,ai làm hộ ḿnh là ra bao nhiêu trường hơp.chưa kể nhiều người ko có kinh nghiêm lập quẻ lung tung,cứ nghĩ cứ có quẻ là đoán được.

  Dự đoán cơ trời đấy các bạn,ko phải cứ ṭ ṃ và bỏ ít thời gian là nó phải đúng đâu!!!!!!


Về Bói Dịch th́ NL hok rơ nên hok bàn, nhưng có thể nói tổ hợp của Bói Dịch lớn hơn Tử Vi nhiều thành ra khả năng ứng dụng cao và chính xác hơn Tử Vi nhiều.

Đồng ư với bác MinhThuanA trong những bài viết trên, riêng về chuyện nhớ và hiểu các câu Phú th́ NL hok đồng t́nh lắm. V́ nếu nói về tổ hợp của Tử Vi th́ hok nhiều lắm (khoảng trên 500,000), thành thử sự trùng số khá cao (như chỉ nói về người Việt thôi th́ trung b́nh mỗi lá số có khoảng 170 người cùng dùng). Nếu chỉ đơn thuần đưa ra lá số (hok nói ǵ về đương sự) và chỉ dụng Tử Vi thôi th́ Tử Vi bó tay ở chổ này. Cho dù có nhớ bao nhiêu câu Phú (chưa nói đến nhiều câu Phú chồng lên nhau), có đọc bao nhiêu sách th́ e cũng hok thể giải quyết được. Đó là chưa nói đến những lá số gần na ná như nhau, trường hợp như vậy th́ rất nhiều. Con số 500,000 th́ là tổ hợp thôi, chứ cắt tỉa những lá số gần na ná với nhau gom lại th́ e hok quá 100,000.

Sẳn đây nói thêm cái này để những bạn hok biết Tử Vi hiểu.  ... Thành thử người ta dùng thêm Tử B́nh (cũng dùng năm tháng ngày giờ sinh nhưng lập thành Tứ Trụ (Can Chi)), và/hoặc Tướng Pháp, v.v... phối với Tử Vi để đưa ra lời luận đoán chuẩn xác hơn (có người lập thành quẻ Dịch hoặc gieo quẻ Dịch hoặc bấm Độn để đoán). Có người họ dùng thêm cung Phúc để xét ngôi mộ đương số được hưởng (như sách có nói 2 người có cùng lá số, đều có Thái Dương ở Phúc th́ được hưởng từ ngôi mộ của ông cha. 1 người th́ mộ ở đất tốt, bề thế; c̣n 1 người th́ ở đồng ruộng, chật hẹp th́ cũng khá nhau rồi).

Những cái thuộc về Thiên Mệnh th́ cho đó là định mệnh, nhưng c̣n Địa Mệnh (môi trường sống) và Nhân Mệnh (sự cố gắng của bản thân) cũng tác động, là những cái ta có thể góp phần lựa chọn được. Cụ Nguyễn Du có câu: "Có Trời mà cũng có Ta".

Nói chung, Tử Vi hok thể đoán được 100%, Tử Vi hok phải toàn năng. Đoán được khoảng 70% th́ khá cao rồi. Tuy rằng có người đoán 5, 7 câu điều đúng hết nhưng hok v́ vậy mà cho đó là tuyệt đối. V́ đó là những điều nổi trội, chung chung, hoặc dễ nhất và người ta tự đưa ra nên dễ đúng. Chứ nếu ta nêu ra câu hỏi để đoán th́ sẽ khác. Đại khái đoán 1 câu trúng 100% hok bằng đoán 10 câu trúng 9, hok bằng đoán 100 câu trúng 80, hok bằng đoán 1000 câu trúng 700, v.v...


Sửa lại bởi NgoaLong : 10 December 2010 lúc 1:00pm
Quay trở về đầu Xem NgoaLong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi NgoaLong
 
Đaicoviet
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 18 May 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 436
Msg 13 of 85: Đă gửi: 10 December 2010 lúc 4:20pm | Đă lưu IP Trích dẫn Đaicoviet

PhongMinhQuan đă viết:
tôi cũng đồng quan điểm, tử vi có thể người ta vẽ ra để giải thích vận mệnh nhưng độ chính xác th́ ...



Bạn dồng quan diểm với tác giả hay với tôi ? Nếu là với tôi th́ quan điê?m của bạn không phaỉ là điều tôi muốn nóị
Đọc qua các lời phát biêủ về môn Huyền Học th́ tôi chợt nhớ câu thơ của Thiệu Khang Tiết:
"Đạo chắng hư truyền chỉ tại nhân"
Quay trở về đầu Xem Đaicoviet's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Đaicoviet
 
lethanhson
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 06 June 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 207
Msg 14 of 85: Đă gửi: 10 December 2010 lúc 11:34pm | Đă lưu IP Trích dẫn lethanhson

@Ngọa long: topic của bạn đưa ra ḿnh rất thích v́ nó phù
hợp với quan điểm của ḿnh cũng như của rất nhiều bạn ở
đây. Vấn đề hiện nay là người mới học tử vi hoặc xem
người khác luận tử vi là: vẫn c̣n "tôn sùng" những cái
chung chung, ko chi tiết cụ thể hoặc "tôn sùng" sự nghiệm
lư từ những chi tiết mà đương số đă nêu ra rồi ( người
luận chỉ việc thêm thắt vài câu thơ phú Hán Việt vào cho
văn vẻ )~~~> dần dần sẽ bị lệ thuộc vào lá só. Nếu người
mới học tử vi và người nhờ xem tử vi có thể có cái nh́n
khắt khe hơn và đặt ra tiêu chuẩn cao hơn th́ chắc chắn
các bạn mới học tử vi sẽ không bị lệ thuộc vào lá số.

Vài ḍng đóng góp thêm cho topic của bạn NL!!!
Quay trở về đầu Xem lethanhson's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi lethanhson
 
khongtuong
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 29 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 79
Msg 15 of 85: Đă gửi: 11 December 2010 lúc 2:31am | Đă lưu IP Trích dẫn khongtuong

lethanhson đă viết:
Vấn đề hiện nay là người mới học tử vi hoặc xem
người khác luận tử vi là: vẫn c̣n "tôn sùng" những cái
chung chung, ko chi tiết cụ thể

Cái này đâu phải "vấn đề hiện nay", từ xưa tới rày các cụ nhà ta vẫn thế.

Khác nhau ở chỗ, xưa th́ các phạm trù được coi là chi tiết nó khác với bây giờ, ví như xưa th́ đến hạt bụi là chi tiết nhỏ lắm rồi nhưng nay lại phải phân biệt đó là bụi loại ǵ và đến các hạt quartz mới là nhỏ là chi tiết. 

C̣n khác nhau ở chỗ ngôn ngữ xưa, người nghe dễ cảm dễ thông cái lời của người coi số, c̣n bây giờ nhiều khi đến nghĩa tường tận của 1 từ Hán - Việt c̣n nhiều khi bị lầm lẫn hoặc không hiểu th́...

 trách ǵ ngày nay, người mới học TV thường có thời gian tiến bộ chậm hơn so với tiền nhân.

 

Quay trở về đầu Xem khongtuong's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi khongtuong
 
atmao75
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 17 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 55
Msg 16 of 85: Đă gửi: 11 December 2010 lúc 4:00am | Đă lưu IP Trích dẫn atmao75

Tôi thử nêu ư kiến thế này:
Hăy coi tử vi như một môn nghiên cứu về con người của người xưa.
Trong tử vi nêu ra nhiều mối quan hệ giữa một ca nhân với môi
trường xung quanh. Nếu như so sánh với các môn nghiên cứu về con
người khác th́ không môn nào tách chi tiết được như tử vi (hàng trăm
ngàn trường hợp được đưa vào nghiên cứu). Cái kỳ diệu của tử vi kà
nó nghiên cứu khá chi tiết các trường hợp riêng và dạy người ta ứng
xử phù hợp với từng trường hợp đó. C̣n việc ứng xử với hoàn cảnh
thế nào th́ phụ thuộc vào nhiều yếu tố ngoài tử vi. Muốn tử vi không
lac hậu th́ ta phải không ngừng bổ xung các yếu tố xă hội nhân văn
vào một lá số tử vi cụ thể. Làm như thế ta tránh được những lư luận
thiếu logic về một lá số tử vi.
Nếu đồng ư với điều vừa nêu th́ thử hỏi tử vi có ḱ diệu không! Thay
v́ chia con người ra theo chủng tộc, địa lư, giai cấp, tŕnh độ văn hóa,
... Th́ tử vi chia ra theo ngày tháng năm sinh. Vậy thử hỏi cách chia
nào th́ chi tiết hơn.
Vậy nghiên cứu tử vi có ích lợi ǵ không? Thử hỏi một lời khuyên
"càng đi xa càng phát" cho cụ NHL có vô ích không?
Quay trở về đầu Xem atmao75's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi atmao75
 
Minh An
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 18 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 189
Msg 17 of 85: Đă gửi: 11 December 2010 lúc 5:13am | Đă lưu IP Trích dẫn Minh An

Tử vi đặt con người trong 2 quy luật vận động : Quy luật Thời gian và Quy Luật không gian.

Từ hiện thực khách quan của 2 quy luật này, chúng ta Nhận thức và tạo lập mô h́nh Tử Vi. Các biến cố, thực thể được nhúng vào địa bàn Tử Vi. Địa bàn này chính là 12 phạm trù nhận thức của con người về Không - Thời gian.

Như vậy, từ hiện thực đến nhận thức đă có độ lệch nhất đinh. Tạo nên sai số của Tử Vi.
Thêm vào đó, quy luật của Không - Thời Gian lại chứa đựng những biến cố ngẫu nhiên và quy luật nhân quả. V́ vậy, không thể yêu cầu Tử Vi có độ chính xác tuyệt đối.

Con đường duy nhất để nhận biết sâu sắc về Tử Vi là hiểu và thông tỏ về nhân quả. Các thực thể và các biến cố ngẫu nhiên, tương tác với nhau tạo nên Nhân quả.

Vậy nên mới nói đến Duyên.


__________________
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
Quay trở về đầu Xem Minh An's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi Minh An
 
ThầyChùa
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 September 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 100
Msg 18 of 85: Đă gửi: 12 December 2010 lúc 12:58am | Đă lưu IP Trích dẫn ThầyChùa

A di đà phật
Chúc mừng em đă hiểu và biết đến nhân quả
Chúc em trên con đường đạo luôn sống và hành sự theo nhân
quả,nhân quả chặt chẽ lắm đấy nhé
Khít như múi mít đấy đừng đùa với nó
Lâu ko gặp nhớ em thật đấy M.A

__________________
Lư Vốn Ẩn Số
Số Vốn Ẩn Lư
Không Ai Để Ư
Lư Số Viên Dung
=))
Tướng Xương Khúc Khôi Việt Quan Phúc:-p
Quay trở về đầu Xem ThầyChùa's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi ThầyChùa lần thăm ThầyChùa's Homepage
 
slowrock
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 21 May 2010
Nơi cư ngụ: Bahamas
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 37
Msg 19 of 85: Đă gửi: 12 December 2010 lúc 7:30am | Đă lưu IP Trích dẫn slowrock


Đạo chẳng thất truyền chỉ tại nhân
-->Đạo rất muốn truyền chỉ tại nhân
Quay trở về đầu Xem slowrock's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi slowrock
 
rabbit1911
Hội Viên
Hội Viên


Đă tham gia: 21 May 2010
Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 48
Msg 20 of 85: Đă gửi: 13 December 2010 lúc 5:22am | Đă lưu IP Trích dẫn rabbit1911

Bài này hay quá - đến học giả Nguyễn Hiển Lê tinh thông cổ học như vậy mà vẫn c̣n phân vân về Tử vi chứng tỏ Tử vi là môn khó học, khó hiểu.
Thời xưa theo kiểu Trung Hoa rất để ư đến "tượng" trong văn viết cũng rất để ư tượng của chữ khi diễn dịch ra chữ quốc ngữ cũng mai một đi ư nghĩa ít nhiều. Nhưng nếu chỉ v́ nghiên cứu Tử vi mà phải học thêm cả Hán học th́ em cần sống thêm 100 năm nữa.

Để đến được với Tử vi quả thật ngoài sở học thông thường và đam mê lại cần một chứ "duyên nữa".
Nếu không th́ ở diễn đàn sẽ toàn "Trạng Tŕnh" tái thế mất rồi.
Quay trở về đầu Xem rabbit1911's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi rabbit1911
 

Trang of 5 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ

Powered by Web Wiz Forums version 7.7a
Copyright ©2001-2003 Web Wiz Guide

Trang này đă được tạo ra trong 1.5713 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO