Tác giả |
|
buiram Hội Viên

Đă tham gia: 27 November 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 102
|
Msg 1 of 21: Đă gửi: 21 April 2011 lúc 11:07pm | Đă lưu IP
|
|
|
Bản thân ḿnh chưa đọc một tài liệu "chính thống" nào về
thuyết âm dương ngũ hành (v́ không biết chắc tài liệu nào
là không "man" cả nên không đọc luôn ) nhưng thỉnh
thoảng cũng đặt vài câu hỏi về thuyết này. Một trong số
đó là:
Ai và từ lúc nào định ra chẳng hạn năm 1984- 60n là năm
Giáp Tư? Chúng ta được biết những năm này là năm dương.
Can là dương Mộc, Chi là âm Thuỷ, Nạp âm là Hải Trung
Kim. Có thật là những năm đó có tính "Dương" và "Kim"
trong thực tế không? Hay chẳng qua lấy đại 1 năm rồi tiếp
tục các năm khác theo nguyên lí tuần hoàn? Các môn dịch
lư ít nhiều trọng âm dương hay ngũ hành nên dẫn đến luận
theo chẳng hạn kiểu: năm nay thiếu hỏa nên đi tới chỗ nào
ấm áp, như phương Nam chẳng hạn. Từ kiểu luận này ta có
thể thấy có lẽ là phải có sự tương ứng thật sự giữa ngũ
hành trên lá số và ngũ hành "ngoài đời"?
Rất mong mọi người cho ư kiến.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thấtsát Hội Viên

Đă tham gia: 19 July 2010 Nơi cư ngụ: Virgin Islands
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 455
|
Msg 2 of 21: Đă gửi: 21 April 2011 lúc 11:22pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trước đây tôi đọc ngũ hành đến đoạn: mùa đông cần hỏa sưởi ấm. Nhưng ngẫm nghĩ ngoài tự nhiên cây cối mùa đông đâu có ai sưởi ấm cho nó mà nó vẫn sống phởn. Nên vẫn tắc tị chỗ đó từ bấy đến giờ, Đạo pháp không nhích lên nổi.
__________________ T́m, rồi sẽ thấy
Nghĩ, rồi sẽ hiểu
|
Quay trở về đầu |
|
|
htruongdinh Học Viên Phong Thủy

Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 233
|
Msg 3 of 21: Đă gửi: 21 April 2011 lúc 11:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cây cối là Mộc. Mộc sinh Hỏa . Nhưng nếu Kim sinh mùa đông th́ cần Hỏa sưởi ấm.
|
Quay trở về đầu |
|
|
buiram Hội Viên

Đă tham gia: 27 November 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 102
|
Msg 4 of 21: Đă gửi: 21 April 2011 lúc 11:45pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hic, câu hỏi của thấtsát c̣n cơ bản hơn. Và cũng bó tay
. Ḿnh nghĩ lí thuyết ǵ chắc cũng chỉ giải thích
được một số thứ thôi. Đơn giản đă là lí thuyết th́ phải
mượn ngôn ngữ để mô tả. Mà mượn ngôn ngữ để mô tả th́ đâu
c̣n là chính cái mà ta cần mô tả nữa (cho dù ngôn ngữ th́
nhiều loại lắm, có cả "ngôn ngữ cơ thể" ). Có lẽ câu
hỏi của bác phải dùng "đạo" để giải thích .
Bản thân ḿnh thật sự tin cái tinh hoa nhất của phương
đông chính là "đạo", và cũng chính là sự khác biệt lớn
nhất và là thứ mà văn hóa phương Tây chưa vươn tới được.
Đạo giải thích được hết, có điều ḿnh không hiểu ǵ hết
.
|
Quay trở về đầu |
|
|
thấtsát Hội Viên

Đă tham gia: 19 July 2010 Nơi cư ngụ: Virgin Islands
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 455
|
Msg 5 of 21: Đă gửi: 21 April 2011 lúc 11:48pm | Đă lưu IP
|
|
|
Vạn vật đều do ngũ hành cấu thành, con người hay cây cối ngoài tự nhiên cũng vậy. Tuy nói cây thuộc mộc nhưng cây bao gồm cả ngũ khí, tùng bách th́ chất kim nhiều, lau lách th́ chất thủy nhiều. Ngũ khí sinh vượng mộ tuyệt tuần hoàn đều tự nhiên. Nên tôi mới không hiểu v́ sao cần sưởi ấm.Ai sưởi ? sưởi ai ? khi họ có tuần hoàn của họ ḿnh có tuần hoàn của ḿnh.
__________________ T́m, rồi sẽ thấy
Nghĩ, rồi sẽ hiểu
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
VDTT Thượng Khách

Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 6 of 21: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 12:18am | Đă lưu IP
|
|
|
@buiram:
Sao anh không đặt lại vấn đề (hơi triết lư một chút) là nếu các năm không ra đúng âm dương ngũ hành như vậy th́ chỉ giản dị là chẳng có các khoa bói toán xử dụng âm dương ngũ hành?
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
Minh An Hội Viên

Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 189
|
Msg 7 of 21: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 1:16am | Đă lưu IP
|
|
|
Cách tư duy mỗi thời đại khác nhau ,người xưa dùng tượng diễn ư. Sách chỉ chép lại tượng mà không bàn đến ư.
Có sách nói kĩ về nhị hợp? Lục hại? tam hợp ? 12 cung địa bàn? Từ đó cũng hỏi có mấy ai hiểu?
Chẳng phải bỏ gốc lấy ngọn sao? Lại c̣n nói Tử Vi chẳng xây dựng trên ngũ hành, hay ngũ hành lại là bài toán gần đúng này nọ của âm dương, hay lại phán Tử vi chẳng liên quan ǵ ráo tới Dịch.
__________________ Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
|
Quay trở về đầu |
|
|
buiram Hội Viên

Đă tham gia: 27 November 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 102
|
Msg 8 of 21: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 8:33am | Đă lưu IP
|
|
|
@bác VDTT và Minh An:
Nếu các năm không tương ứng đúng âm dương ngũ hành th́
mấy môn bói toán sử dụng nó vẫn có ứng dụng đấy ạ, nhưng
phải bỏ đi một số công cụ. Tương tác trong thuyết th́
dùng được, đương nhiên. Tương tác ngoài đời vẫn dùng
được nếu nó tương ứng với cùng 1 kiểu tương ứng (nói kiểu
toán học là cùng một ánh xạ, và trường hợp này th́ không
thể dùng ánh xạ đồng phôi để đồng nhất). Chẳng hạn
tuổi Giáp Dần tương tác với Bính Th́n có thể xét sinh
khắc được v́ cùng 1 kiểu tương ứng, đó là kiểu tương ứng
của nạp âm năm sinh với âm dương ngũ nành. Nhưng tuổi
Giáp Dần (thủy) muốn được "sinh" th́ không luận được kiểu
như hăy làm nghề mua bán vàng (kim). "Kim" đúng có tượng
là "vàng" nhưng tượng lại là 1 kiểu tương ứng khác, đó là
tương ứng vật chất với âm dương ngũ hành. Tất nhiên đây
chỉ là nếu thôi. Thật sự cháu rất mong cho nó tương ứng
hết cho có nhiều ứng dụng.
Sửa lại bởi buiram : 22 April 2011 lúc 8:39am
|
Quay trở về đầu |
|
|
pandarbear Hội Viên

Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 125
|
Msg 9 of 21: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 8:45am | Đă lưu IP
|
|
|
Cây trong tự nhiên nếu không gặp khí xuân trời ấm áp th́ nó
chỉ có trơ trụi gốc với cành, không sinh trưởng được. Chỉ
khi khí trời ấm áp nó mới chuyển từ thể tàng sang sinh
trưởng. Cho nên bảo mộc yếu cần hỏa sinh cũng có lư chứ :D
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội Viên

Đă tham gia: 21 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 183
|
Msg 10 of 21: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 8:56am | Đă lưu IP
|
|
|
trích
Ai và từ lúc nào định ra chẳng hạn năm 1984- 60n là năm Giáp Tư? Chúng ta được biết những năm này là năm dương.
(hết trích)
Không có ǵ là khó khăn cả. Cũng chẳng phải lư luận sâu xa. Thiên can và địa chi là thước đo thời gian, khi phối can với chi lập thành lục thập hoa giáp, theo lẽ, phải lấy giáp tư khời đầu của bằng này. Vấn đề là dựa vào đâu mà người ta định năm giáp tư. Bởi v́ ṿng thời gian cứ 60 năm lại quay lại từ đầu. Phân biệt âm dương mỗi năm, nếu cứ b́nh thường th́ chẳng ai để ư, năm nào cũng nhưu năm nào. Âm dương không phân biệt. Nhưng vào lư học đông phương, theo lịch pháp cũng như bói toán th́ rất quan trọng. Phân biệt can chi là phân biệt âm dương, phân biệt (giáp – ất) cũng là phân biejet âm dương, do đó mà định ra phép tắc.
Người xưa hiểu rơ điều này,nên lấy thiên văn làm gốc, nền tảng của sự phân chia. Chứ không hàm hồ, tùy tiện mà phân biệt. Bởi vậy, cách duy nhất, cũng là thường lư, lại khoa học nhất – mặc dù thời ấy, chẳng ai biết khoa học là cái quái ǵ cả – là dựa vào quan sát thiên văn, lấy những thể hiện đặc biệt của thiên văn, lại có tính chu kỳ, với bội số vừa đúng bằng 60 năm. V́ thế, theo quan sát thiên văn của người xưa, cùng với tính toán chu kỳ lặp lại của dấu hiệu thiên văn đúng bằng n – số nguyên lần – lần 60 – lục thập hoa giáp – mà thấy rằng có một thời điểm, quan sát được 5 hành tinh thủy, hỏa, thổ, kim, mộc nằm cùng trên một đường thẳng với mặt trời và mặt trăng. Người ta gọi thời điểm này là thời điểm "thất tinh hợp bích". Lấy đó làm gốc "tọa độ" thời gian của hệ lục thập hoa giáp, nên gọi năm đó là năm giáp tư, tháng có hiện tượng thất tinh hợp bích là tháng giáp tư, ngày giáp tư và giờ giáp tư.
Việc xác định Năm đầu tiên của hệ lịch này tùy theo mục tiêu của lịch pháp, của mỗi môn học mà người ta dùng các phép tính toán khác nhau. Như phép Thái Ất th́ tính năm giáp tư đầu tiên cách nay là 10 155 358 năm – đến năm 1 441 dương lịch. Theo phép nguyên vận hội thế th́ cỡ một vạn 8 trăm năm, như họ Thiệu cho rằng: Trời mở ra ở hội tư (10 800 năm đầu tiên) Đất thành ở hội sửu (10 800 năm tiếp theo), Người được sinh ra ở hội dần – nên mới nói Dần là nơi vạn vật sinh ra, do âm dương giao hóa mà thành (10 800 năm thứ ba), ... mà chúng ta hiện nay đang ở hội ngọ !
Đơn giản chỉ có vậy. Nhưng cho thấy, âm dương phân biệt là quan trọng ! Người học lư học hay tử vi, bói toán, cần nắm được lư này và phải ngộ được âm dương là phân biệt th́ mới có thể tu tập được.
Thân ái.
|
Quay trở về đầu |
|
|
buiram Hội Viên

Đă tham gia: 27 November 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 102
|
Msg 11 of 21: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 9:01am | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn bác vuivui nhiều. Bác có thể giới thiệu cho cháu 1
vài tài liệu về âm dương ngũ hành được không ạ?
|
Quay trở về đầu |
|
|
Đaicoviet Hội Viên

Đă tham gia: 18 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 436
|
Msg 12 of 21: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 11:16am | Đă lưu IP
|
|
|
thấtsát đă viết:
Vạn vật đều do ngũ hành cấu thành, con người hay cây cối ngoài tự nhiên cũng vậỵ Tuy nói cây thuộc mộc nhưng cây bao gồm cả ngũ khí, tùng bách th́ chất kim nhiều, lau lách th́ chất thủy nhiềụ Ngũ khí sinh vượng mộ tuyệt tuần hoàn đều tự nhiên. Nên tôi mới không hiểu v́ sao cần sưởi ấm.Ai sưởi ? sưởi ai ? khi họ có tuần hoàn của họ ḿnh có tuần hoàn của ḿnh.
|
|
|
Một hành hiện hữu th́ năm hành đồng hiện hữụ Thiếu một th́ năm hành đều không tồn tại = ngũm cù tèọ
Mùa đông cây cần hỏa sươỉ ấm là nói cái khí hoả ẩn tàng ỏ nội thê? của mộc sưoi*? ấm nuội dưỡng nội thê? đợi qua xuân đâm chồi nở hoa v́ cái dương hỏa ở bên ngoài vào mùa đông không mạnh đũ đê? mộc phát triê?n nên mùa đông vạn vật ẩn tàng.
Sửa lại bởi Đaicoviet : 22 April 2011 lúc 11:20am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Đaicoviet Hội Viên

Đă tham gia: 18 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 436
|
Msg 13 of 21: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 11:26am | Đă lưu IP
|
|
|
buiram đă viết:
Bản thân ḿnh chưa đọc một tài liệu "chính thống" nào về
thuyết âm dương ngũ hành (v́ không biết chắc tài liệu nào
là không "man" cả nên không đọc luôn ) nhưng thỉnh
thoảng cũng đặt vài câu hỏi về thuyết này. Một trong số
đó là:
Ai và từ lúc nào định ra chẳng hạn năm 1984- 60n là năm
Giáp Tư? Chúng ta được biết những năm này là năm dương.
Can là dương Mộc, Chi là âm Thuỷ, Nạp âm là Hải Trung
Kim. Có thật là những năm đó có tính "Dương" và "Kim"
trong thực tế không? Hay chẳng qua lấy đại 1 năm rồi tiếp
tục các năm khác theo nguyên lí tuần hoàn? Các môn dịch
lư ít nhiều trọng âm dương hay ngũ hành nên dẫn đến luận
theo chẳng hạn kiểu: năm nay thiếu hỏa nên đi tới chỗ nào
ấm áp, như phương Nam chẳng hạn. Từ kiểu luận này ta có
thể thấy có lẽ là phải có sự tương ứng thật sự giữa ngũ
hành trên lá số và ngũ hành "ngoài đời"?
Rất mong mọi người cho ư kiến. |
|
|
Ngũ hành nạp âm ẩn hàm Đạo lư của Vô Trung Sinh Hữu và Vạn Vật đê`u từ Thổ ra và trở về Thổ , bước đicủa nó theo Lăng Ba Vi Bộ, chẳng phaỉ người xưa chế đặc ra nó theo ư ḿnh mà căn cứ vào Đạo pháp tự nhiên : Nhân pháp Địa, Địa pháp Thiên, Thiên Pháp Tự Nhiên .
Sửa lại bởi Đaicoviet : 22 April 2011 lúc 11:28am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Minh An Hội Viên

Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 189
|
Msg 14 of 21: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 12:02pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đaicoviet đă viết:
Ngũ hành nạp âm ẩn hàm Đạo lư của Vô Trung Sinh Hữu và Vạn Vật đê`u từ Thổ ra và trở về Thổ , bước đicủa nó theo Lăng Ba Vi Bộ, chẳng phaỉ người xưa chế đặc ra nó theo ư ḿnh mà căn cứ vào Đạo pháp tự nhiên : Nhân pháp Địa, Địa pháp Thiên, Thiên Pháp Tự Nhiên . |
|
|
Thưa bác, đây là nguyên lư xuyên suốt Dịch. Một câu :"Ngũ hành nạp âm ẩn hàm Đạo lư của Vô Trung Sinh Hữu và Vạn Vật đê`u từ Thổ ra và trở về Thổ" ẩn chứa rất nhiều và bao hàm rất nhiều.
Bác có thể diễn giải rơ hơn được không ạ? Cháu cảm ơn rất nhiều.
__________________ Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
|
Quay trở về đầu |
|
|
buiram Hội Viên

Đă tham gia: 27 November 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 102
|
Msg 15 of 21: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 12:08pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn bác Daicoviet đă giải thích. Bài của bác và bài bác
vuivui giải thích cơ sở của việc xây dựng (mốc và tàng ẩn
những ư nghĩa khác của) lục thập hoa giáp. Đó đều là những
kiến thức mới với cháu. Tuy nhiên thắc mắc chính yếu của
cháu vẫn c̣n đó: liệu đúng là năm Giáp Tư th́ người đó có
"khí" dương kim nhiều không? Tổng quát hơn là có phải
người sinh năm nào th́ có "khí" của nạp âm tương ứng như
là "khí" của vật chất ngoài đời? Hay đó chỉ là 1 kiểu
"tượng"? Nếu chỉ là "tượng" th́ không thể "tương tác" thật
sự với vật chất ngoài đời để có sinh khắc mà gia giảm
được.
|
Quay trở về đầu |
|
|
vuivui Hội Viên

Đă tham gia: 21 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 183
|
Msg 16 of 21: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 2:36pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cám ơn bác Daicoviet đă giải thích. Bài của bác và bài bác vuivui giải thích cơ sở của việc xây dựng (mốc và tàng ẩn những ư nghĩa khác của) lục thập hoa giáp. Đó đều là những kiến thức mới với cháu. Tuy nhiên thắc mắc chính yếu của cháu vẫn c̣n đó: liệu đúng là năm Giáp Tư th́ người đó có "khí" dương kim nhiều không? Tổng quát hơn là có phải người sinh năm nào th́ có "khí" của nạp âm tương ứng như là "khí" của vật chất ngoài đời? Hay đó chỉ là 1 kiểu "tượng"? Nếu chỉ là "tượng" th́ không thể "tương tác" thật sự với vật chất ngoài đời để có sinh khắc mà gia giảm được.
............................
Những kiến thức trong các bài viết của tôi và của anh DCV ở đây không có ǵ là mới. Chúng có ở trong tất cả các sách về lư học đông phương. Chỉ có điều buiram đọc mà chỉ ghi nhận, khi gặp câu hỏi hay vấn đề nhưng lại không vận dụng được. Gặp lúc người khác trả lời hộ rồi, lại tưởng đó là kiến thức mới thôi. Nên nói, học lư đông phương, dễ học, nhưng khó hiểu. Đa phần khi học, đều cho là ḿnh hiểu rồi, thậm chí thuộc ḷng. Nhưng thực ra th́ chẳng hiểu ǵ cả. Đụng đến đâu là bế tắc đến đó. Nhưng vẫn cứ nghĩ ḿnh hiểu rồi, chẳng qua học lư đông phương nó lởm khởm, chẳng ra ǵ. Thế rồi mới có đ̣i hỏi cách tân, hiện đại, rồi sáng tạo, hệ thống hoá. Ở những người như vậy, họ tự vẽ ra một tương lai khả quan, cho rằng sau khi được họ hệ thống, san định và hiện đại chúng. Tất học lư đông phương, cũng như tử vi, tử b́nh, … sẽ được thăng hoa, dễ hiểu, dễ … đủ mọi thứ, … và nó được như …. Khoa học.
Chẳng phải dễ thế. Buiram xem thử nhé.
Như Buiram muốn rằng, sau khi tiếp nhận kiến thức về mốc lịch, giáp tư, và cái lư ngũ hành – mà anh DCV đă viết – th́ c̣n thắc mắc, liệu có đúng giáp tư là có khí Kim hay chăng ?
Nay hỏi, thấy rơ ràng, ngũ hành bản mệnh, mỗi lá số đều có một hành bản mệnh xác định can chi năm sinh. Đúng không ? Bản thân ta là đă có trong ta một ngũ hành bản mệnh. Hành của chính ta. Vậy mà đă có thể nắm được nó hay chăng ? Đă biết được ta là Mộc, mà không phải là Hoả ? Biết được chăng ? Hay là biết chỉ v́ hành bản mệnh ta được ghi như thế ?
Với cá nhân, chứng nghiệm đă khó như vậy. Cũng là ngũ hành được xác định bởi can chi năm, có đối với cá nhân, có đối với rất nhiều đối tượng, mà nói, chỉ với can chi năm thôi, với cái tổng quan như ư của Buiram, th́ ngũ hành của đối tượng nào ? Vũ trụ chăng, hay là với người, với quốc gia dân tộc, với khi hậu …? Th́ tuy là chỉ có một hành, nhưng chứng nghiệm thế nào đây ?
Cho nên, để có thể hiểu, hiểu rồi mới chứng nghiệm được. Th́ phải nắm được và cảm ứng được cái Khí !!! Biết được Khí, chứng nghiệm được Khí, cũng phải nắm được biến hoá của trời đất, mới hy vọng chứng nghiệm nổi ngũ hành hoá khí từng năm. Như quan sát biến đổi khí hậu, chứng bệnh, dịch ôn, chúng ta cũng chứng nghiệm được ngũ hành của năm tương ứng.
Học qua đông ư, sẽ thấy điều này dễ hiểu. Nhưung chứng nghiệm được nó th́ mới giỏi được. Đâu có thể một bước, qua âm dương mà tiến thẳng tới ngũ hành ? Trong khi, âm dương không phân biệt c̣n chưa thông ?!
Không phải chỉ là Tượng đâu. Nó có bản chất thực đó.
Thân ái.
|
Quay trở về đầu |
|
|
buiram Hội Viên

Đă tham gia: 27 November 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 102
|
Msg 17 of 21: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 4:25pm | Đă lưu IP
|
|
|
@bác vuivui: cám ơn bác thật nhiều đă viết ra những kinh
nghiệm để học lí học phương Đông. Nhưng chỉ cần như vậy
thôi cũng đủ thấy những người muốn "khoa học hóa" lí học
phương Đông có cái lí của ḿnh. Những điều bác viết th́
đơn giản với bác, và con đường để hiểu (để hiểu chứ không
phải sẽ hiểu) viết ra th́ đơn giản phải không bác, nhưng
sao hầu như mọi người đều không theo? Đơn giản v́ có mấy
ai biết đâu mà theo mà thử theo? Mà v́ sao lại không
biết? Theo cháu bởi không có hoặc ít sách viết về nó, c̣n
nếu nhiều sách th́ thật ra chưa đủ nhiều. Chứ nếu sách
nào cũng viết thế th́ sao ít người biết thế? Những người
"khoa học hóa" muốn viết rơ về những thứ này. Và con
đường cụ thể hơn một chút nữa, liệu có con đường cụ thể
hơn để hiểu không? Những người "khoa học hóa" cũng muốn
biết. Cái này th́ dường như quá ít sách viết cụ thể. Cứ
cho rằng kiến thức có đủ trong các sách rồi th́ có thể
khẳng định là những người viết sách truyền đạt không dễ
hiểu. Đó không phải là tội của người viết sách, tất
nhiên. Nhưng những người muốn "khoa học hóa" muốn nó rơ
ràng hơn.
Bác có thể giới thiệu vài cuốn sách đáng tin để cháu tham
khảo không ạ. Cám ơn bác nhiều.
|
Quay trở về đầu |
|
|
Uyên Hà Hội Viên

Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 181
|
Msg 18 of 21: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 8:20pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào buiram
Tôi thấy anh Vuivui ở bài viết trên, có nhắc tới tài liệu Đông Y, tôi nghĩ chắc là nói về sách: HOÀNG ĐẾ NỘI KINH.
Bạn có thể đọc tham khảo sách này.
Uyên Hà
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhminh Hội Viên

Đă tham gia: 18 May 2010 Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 310
|
Msg 19 of 21: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 8:39pm | Đă lưu IP
|
|
|
T̀M ĐỌC CHƯƠNG VỀ NGŨ VẬN LỤC KHÍ VÀ LỊCH PHÁP TỨC LÀ CÁCH SOẠN LỊCH CÙA TRUNG HOA TH̀ SẼ HẾT THẮC MẮC .
|
Quay trở về đầu |
|
|
buiram Hội Viên

Đă tham gia: 27 November 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 102
|
Msg 20 of 21: Đă gửi: 22 April 2011 lúc 9:19pm | Đă lưu IP
|
|
|
Cảm ơn bác Uyên Hà và bác Minhminh. Cháu rất sợ man thư
làm mất thời gian mà lại dễ sa vào sai lầm nên mới hỏi tùm
lum tà la như vậy ạ.
|
Quay trở về đầu |
|
|