Tác giả |
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 1 of 20: Đă gửi: 14 November 2010 lúc 10:26pm | Đă lưu IP
|
|
|
Nhân v́ thấy ông PhieuDieu (tôi theo văn phong giả sử là ông, nếu là bà xin cho biết để xin lỗi) đề cập vài lá số ngoại t́nh do ông Đoàn Kiến Nghiệp giải, tôi xin hỏi một câu ṭ ṃ, chẳng hiểu làng Tử B́nh VN -ở mọi nơi trên thế giới- có biết rằng ông Nghiệp đang cố làm một cuộc cách mạng Tử B́nh ở Hoa lục hay không?
Đại khái ông Nghiệp đang xiển dương cách xem của các ông thầy mù mà ông kể là ông học được của thầy Hác và phát triển thêm ra. Điểm hết sức "cách mạng" của cách xem này là không luận cường nhược, lại bỏ hẳn hỉ kị dụng thần.
Cứ theo trang web www.mangpai.com th́ "manh phái" đang thành công rực rỡ, nhưng dĩ nhiên có ai uổng công làm web để xưng là ḿnh thất bại bao giờ.
Sửa lại bởi VDTT : 14 November 2010 lúc 10:47pm
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
intenso Hội Viên
Đă tham gia: 14 November 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 20
|
Msg 2 of 20: Đă gửi: 14 November 2010 lúc 11:56pm | Đă lưu IP
|
|
|
có lẽ rất ít người biết ǵ thêm về ông Nghiệp này, nhờ bác VDTT cho biết thêm thông tin, v́ người xem trang tiếng Tàu mà thông đạt hoàn toàn th́ chắc là đếm trên đầu ngón tay... nếu là không luận vượng suy cường nhược, không có hỉ kị thần, quả là 1 sự cách mạng vô cùng to lớn, lấy ǵ làm cơ sở để xét đoán tứ trụ đây? chẳng lẽ bỏ cả mùa sinh... Hoa lục tử b́nh và tử b́nh ở Đài loan, Hồng kông, lắm khi Ma Cao... khác nhau ra sao, nhờ bác cho xin một vài thông tin căn bản. cám ơn bác.
|
Quay trở về đầu |
|
|
tubinhphongthuy Hội Viên
Đă tham gia: 22 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 29
|
Msg 3 of 20: Đă gửi: 15 November 2010 lúc 8:49am | Đă lưu IP
|
|
|
mệnh lí ca quyết hợp biên
manh sư đoạn mệnh bí quyết tập cẩm
《 nguyệt đàm phú 》
manh phái giang hồ thần đoạn
kim đỉnh thần bí phú
mệnh lí chánh tông - kim bất hoán đoạn
giang hồ cổ quyết -- y lưu ô dật pháp
thôi trị mă cao quư pháp
trắc mệnh khẩu quyết
nhai tuyền nữ mệnh phú tân giải
manh sư đoạn mệnh bí quyết tập cẩm
ngũ ngôn thủ dụng quyết :
luận mộc :
mộc sanh xuân nguyệt vượng 、 thủy đa chủ tai ương 、 bất thị bần khốn thủ 、 tựu thị thiểu niên vong 、 tối hỉ mậu kỉ thổ 、 kiến hỏa đại cát xương 、 kiến quan phản vô quan 、 canh tân mệnh bất cường 、 hạ mộc bất vi điêu 、 hỏa viêm phạ thổ táo 、 hỏa thịnh yếu thủy dưỡng 、 thủy thịnh mộc tắc phiêu 、 tối hỉ kiến dần măo 、 tử thần diệc vi hảo 、 tài quan nhược căn khinh 、
ngọ vị vận bất cao 、 mộc sanh tứ quư tiết 、 chẩm bả mậu kỉ khắc 、 cầu phùng nhâm quư thủy 、 phản nghi kim điệp điệp 、 thần sửu tu dụng hỏa 、 vị thú thủy mộc phù 、 toàn thị hỏa thổ hiện 、 thổ vận diệc khả an 、 thu mộc phùng vượng kim 、 kim vượng cập thương thân 、 bất nghi trọng kiến thổ 、 kiền đầu ái bính đinh 、 kim mộc nhược tương chiến 、 tài vận phản tao hăm 、
nhâm quư nhược tương trợ 、 định nhiên danh lợi hanh 、 đông mộc khô diệp điều 、 thủy lănh phạ kim tước 、 hữu thổ tương phùng hỏa 、 ôn noăn phát căn miêu 、 đông thiên thủy mộc phiếm 、 danh lợi tổng hư vô 、 vận phùng hỏa thổ trợ 、 danh lợi tài tự như 。
Sửa lại bởi Huethien : 16 November 2010 lúc 2:05am
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2277
|
Msg 4 of 20: Đă gửi: 15 November 2010 lúc 9:10am | Đă lưu IP
|
|
|
Dĩ nhiên theo phép gần đúng th́ coi kiểu nào cũng có vẽ đúng lư . Một lá số Tử Vi cũng có thể diễn dịch nhiều đường khác nhau tùy theo sự cảm nhận, tùy theo nhân sinh quan của người giải và người có số, nhưng trước 1 câu hỏi tốt xấu mà không cần biết đến Hỉ Dụng Kỵ Thần th́ quả là xâm ḿnh khi không dùng, thậm chí coi nhẹ cũng không nên .
Đôi khi mấy ông tổ sư tài giỏi rồi, chế chiêu lệch, nhưng trong ḷng nghĩ khác, có áp dụng Hỉ Dụng Kỵ Thần nhưng đâu có nói ra !
__________________ Năm Mão cần mềm dẽo như Mèo .
|
Quay trở về đầu |
|
|
Giang*Hai*Thien Hội Viên
Đă tham gia: 29 May 2010 Nơi cư ngụ: Bhutan
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 88
|
Msg 5 of 20: Đă gửi: 15 November 2010 lúc 8:21pm | Đă lưu IP
|
|
|
Ngưỡng mộ tiền bối VDTT đă lâu hihihi
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 6 of 20: Đă gửi: 16 November 2010 lúc 12:08pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thiết nghĩ giới nghiên cứu cần nắm vững các trào lưu. Khoảng mười năm trở lại đây ở Hoa Lục nảy ra một phái Tử B́nh mới gọi là “manh phái” do ông Đoàn Kiến Nghiệp, sinh năm 1967, chủ xướng.
Theo lời ông Nghiệp tự thuật th́ “manh phái” thực ra đă có từ rất nhiều đời, là phái của các ông thầy mù học để làm kế mưu sinh. Cũng theo lời kể của ông Nghiệp, th́ mặc dù luật của “manh phái” là không truyền cho người sáng mắt, nhờ một đại cơ duyên ông đă được thầy mù Hác Kim Dương phá luật nhận làm đệ tử.
Trước khi theo học thầy Hác ông Nghiệp cũng đă tương đối có tên tuổi trong làng Tử B́nh, từng mở lớp dạy Tử B́nh, và đă viết hai quyển sách có khả năng gây tranh luận, tối thiểu là có tính thách đố.
Nguyên ông Tống Anh Thành, một cao thủ Tử B́nh có tiếng của Đài Loan, trong thập niên 90’s có viết bộ “Mệnh lư chân quyết khải thị lục” gồm bốn tập mang tên Phong, Hỏa, Lôi, Điện (nxb Vũ Lăng, Đài Bắc) phân tích những lá số người thật việc thật. Ông Nghiệp dựa theo đó viết hai tập “Mệnh lư chân quyết đạo độc” mang tên Phong, Hỏa nội dung nhằm “sửa sai” các bài luận trong hai tập Phong, Hỏa của ông Tống Anh Thành và đề xướng cách luận của riêng ḿnh cho các lá số trong hai sách đó.
Ông Nghiệp viết lại: “Ông Tống Anh Thành là bậc sư trưởng tôn kính. Quyển ‘Phong tập đạo độc’ của tôi đến tay ông ấy qua một học viên. Ông ấy biểu thị cái ḷng đại độ và khoan dung hoan ngưỡng giao lưu…” (trích lời tựa: Mệnh lư chân quyết đạo độc: Phong-Hỏa hợp đính bản).
Dĩ nhiên cái học của ông Nghiệp trước khi thành đệ tử thầy Hác là khoa Tử B́nh truyền thống, phương pháp là luận tứ trụ cường nhược, định hỉ kị dụng thần v.v… Những ǵ ông viết trong hai tập “Mệnh lư chân quyết đạo độc” đă kể trên phản ảnh sự thật ấy.
Vậy th́ lư do ǵ khiến ông Nghiệp học “manh phái Tử B́nh” của thầy Hác. Hăy nghe ông tự thuật (trích chương 5, Manh phái tử b́nh, tu đính bản, hoa Lục, 2009)
“Ở nước Trung Hoa có truyền lại hai hệ mệnh lư là hệ manh phái và hệ truyền thống. Mệnh lư truyền thống chủ yếu giảng dụng thần và cách cục, tư tưởng cơ bản là đạt sự b́nh hành của nhật chủ, t́m dụng thần và kị thần. Vậy là đặt vấn đề mệnh chủ vượng suy vào vị trí tối trọng yếu, thành thử làm mất đi rất nhiều yếu tố của mệnh lư, chẳng hạn “tượng”; mệnh lư truyền thống rất ít khi đoán được chi tiết của các sự việc cụ thể.
“Không phải là nói mệnh lư truyền thống hoàn toàn không đúng, nó có thể giải thích chân tướng mệnh lư ở cấp bộ phận, nhưng không phải là sự lư giải tối chính xác hoàn chỉnh của mệnh lư. Từ sự hiểu biết của cá nhân tôi mà nói, học mệnh lư truyền thống đă lâu, đă đọc hầu như hết cả thư tịch cổ truyền, nhưng khi đoán mệnh thực tế th́ toàn toàn chẳng như thầy tôi Hác Kim Dương đoán đặc biệt chi li, đặc biệt “thần” (dgc: Lời khen ở cấp cao nhất, ta có thể nói đoán như thần), thậm chí những lời đoán như đinh đóng cột của thầy tôi chẳng hiểu do đâu mà có. Nếu những lời đoán của người khác lư do tại sao bạn đều không biết, th́ bạn không thể nào đoán như họ được.
“Về sau tôi t́m ra nguyên nhân, th́ ra cái mệnh lư mà tôi đă học nhiều năm là một thứ rất nông cạn, hệ thống không đúng, công cụ xử dụng cũng không đúng.”
Đến đây là hết lời phân giải của ông Đoàn Kiến Nghiệp về lư do tại sao ông bỏ cách luận truyền thống của Tử B́nh mà học theo cách luận của thầy ông là cụ Hác Kim Dương (đă quá cố).
Vài ḍng đóng góp.
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaCai01 Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2277
|
Msg 7 of 20: Đă gửi: 16 November 2010 lúc 1:37pm | Đă lưu IP
|
|
|
Khi dụng lư thuyết nghiệm lư 1 hồ sơ nào đó, chúng ta phải biết rơ các thứ về đuơng số . Lắm khi nguời trong cuộc lại nói xiên lạc về các sự kiện xăy ra .
Nguyên ông Tống Anh Thành, một cao thủ Tử B́nh có tiếng của Đài Loan, trong thập niên 90’s có viết bộ “Mệnh lư chân quyết khải thị lục” gồm bốn tập mang tên Phong, Hỏa, Lôi, Điện (nxb Vũ Lăng, Đài Bắc) phân tích những lá số người thật việc thật. Ông Nghiệp dựa theo đó viết hai tập “Mệnh lư chân quyết đạo độc” mang tên Phong, Hỏa nội dung nhằm “sửa sai” các bài luận trong hai tập Phong, Hỏa của ông Tống Anh Thành và đề xướng cách luận của riêng ḿnh cho các lá số trong hai sách đó .
Các VIP tuơng đối đuơng thời như Tôn Trung Sơn, Tuởng, Mao, Đặng đuợc lịch sử ghi chép nhiều thành tích, công tội nhưng chính sử và ngoại sử có khác biệt, nhất là các loại sử do nhà cầm quyền khống chế cơ quan truyền thông liệu có thể tin tuởng đuợc bao nhiêu phần, nguợc lại những ǵ tố cáo bởi phe chống đối có thật hay không ? Điều đó cho thấy muốn luận lại cái sai của nguời khác không dễ nếu không có thật sự có nguồn tài liệu chính xác và chân thật, vững chắc để dùng đó làm nền cho lư luận của ḿnh khi cái ǵ ḿnh biết đôi khi là nói láo hay nhớ sai .
Từ sự hiểu biết của cá nhân tôi mà nói, học mệnh lư truyền thống đă lâu, đă đọc hầu như hết cả thư tịch cổ truyền, nhưng khi đoán mệnh thực tế th́ toàn toàn chẳng như thầy tôi Hác Kim Dương đoán đặc biệt chi li, đặc biệt “thần” (dgc: Lời khen ở cấp cao nhất, ta có thể nói đoán như thần), thậm chí những lời đoán như đinh đóng cột của thầy tôi chẳng hiểu do đâu mà có. Nếu những lời đoán của người khác lư do tại sao bạn đều không biết, th́ bạn không thể nào đoán như họ được.
Một lá số cho chục nguời . Vậy lá số nào đó của Bill Gates hay Thành Cát Tư Hăn, làm sao ứng cho nhiều nguời đuợc . Ngay cả đoán chung chung nguời này giàu nhất hành tinh (Bill Gates) hay là tuớng soái đệ nhất (Thành Cát Tư Hăn) quả là khó lắm, nói chi đến ông có mấy vợ hẳn ḥi, tiền để duới dạng vàng hay cổ phiếu th́ làm sao đúng hở trời .
Sửa lại bởi HoaCai01 : 16 November 2010 lúc 1:40pm
__________________ Năm Mão cần mềm dẽo như Mèo .
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhman_kt Hội Viên
Đă tham gia: 22 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 130
|
Msg 8 of 20: Đă gửi: 16 November 2010 lúc 10:03pm | Đă lưu IP
|
|
|
Hi vọng ngày nào có sách vở về Manh Phái bằng tiếng Việt để những người không biết tiếng Trung có thể nghiên cứu....thêm... Lúc đó mới biết rằng Manh Phái ưu nhược ra làm sao.... Cả sách tiếng Việt về Tử B́nh truyền thống c̣n không có nhiều... Học Tử B́nh tại Việt Nam cũng thật khó có tài liệu... Thật đáng tiếc! TB: Mà sự đời giống như buôn bán phải có hội thuyền...Khoa học phải có hội viện...Nếu không th́ lấy ai mà...đàm đạo...
Sửa lại bởi dinhman_kt : 16 November 2010 lúc 10:09pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 9 of 20: Đă gửi: 16 November 2010 lúc 10:22pm | Đă lưu IP
|
|
|
dinhman_kt đă viết:
Hi vọng ngày nào có sách vở về Manh Phái bằng tiếng Việt để những người không biết tiếng Trung có thể nghiên cứu....thêm... Lúc đó mới biết rằng Manh Phái ưu nhược ra làm sao.... Cả sách tiếng Việt về Tử B́nh truyền thống c̣n không có nhiều... Học Tử B́nh tại Việt Nam cũng thật khó có tài liệu... Thật đáng tiếc! TB: Mà sự đời giống như buôn bán phải có hội thuyền...Khoa học phải có hội viện...Nếu không th́ lấy ai mà...đàm đạo...
|
|
|
Sự việc không đến nỗi quá khó như bạn nghĩ.
Hay nhất: Tự học cách đọc chữ Hán. Như tôi đă tŕnh bày trong đề mục: "Xem lá số thật: Tử Vân luận phu thê" của trang Tử Vi, nhờ các software hiện đại, với lối vừa đọc vừa học chỉ khoảng ba tháng là tự đọc được sách mệnh lư.
Sách của manh phái có thể mua qua mạng www.mangpai.com; giá tương đối phải chăng. Tôi không rơ tiền cước gửi về VN th́ giá cả ra sao.
Mà không mua sách th́ đọc một số bài của trang web ấy cũng có khái niệm cơ bản về chủ trương của manh phái.
Một lần nữa tôi nhấn mạnh lại các bạn nào muốn nghiên cứu mệnh lư, ngay cả nghiên cứu theo lối tài tử, nên thử t́m cách tự đọc chữ Hán. Tôi chắc chắn là không khó. Cứ vào mấy trang dịch truyện Tàu là thấy ngay, nhờ phép lạ của những software ngôn ngữ hiện đại, có rất nhiều bạn trẻ đang đóng vai "dịch giả", đă dịch cả mấy ngàn trang, thậm chí mấy chục ngàn trang truyện kiếm hiệp, tiên hiệp, sắc hiệp v.v...
Vài gịng chia sẻ.
T.B.: Dĩ nhiên lư tưởng hơn hết là đi "du học", sang Hoa Lục ghi danh học với ông Đoàn Kiến Nghiệp. Muốn thế phải có tiền bạc và thời gian (tức là phải tương đối trẻ).
Sửa lại bởi VDTT : 16 November 2010 lúc 10:25pm
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
intenso Hội Viên
Đă tham gia: 14 November 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 20
|
Msg 10 of 20: Đă gửi: 17 November 2010 lúc 1:07am | Đă lưu IP
|
|
|
Theo như lời trích của ông Nghiệp như trên, không cần suy vượng của nhật chủ, chẳng cần dụng hỉ của tứ trụ, th́ tất nhiên phải lấy sinh khắc chế hóa của ngũ hành mà luận, v́ không c̣n lí lẽ nào khác trong môn Tử b́nh này... Có thể gọi là luận "chay" , nghĩa là cứ mộc sinh hỏa, mộc không có gốc th́ sinh kém, hỏa không gốc hay bị xung mất th́ hỏa cũng mất phần hưởng thụ... Suy vượng của nhật chủ, dụng hỉ kị của tứ trụ... theo như truyền thống đă gọi là "mệnh" , mệnh tốt th́ cuộc đời tối đa là tốt, mệnh kém th́ làm ǵ cũng kém, có lên chăng rồi cũng suy. Nếu không có "mệnh" th́ đúng là người ta giống nhau, chỉ cần suy ra hành nào chế ngự hành nào, nó là thập thần ǵ th́ suy ra mà luận. Vậy th́ sẽ giống hệt như Bói dịch mà thôi, hôm nay hành nào chủ đạo th́ hành đó thắng! Con người có thể chỉ sống và hành động theo ngày giờ hiện tại được không? đấy là vấn đề... Tuy nhiên, những ǵ vừa suy đoán chỉ là dựa vào hai trọng điểm của Manh Phái mà thôi (bất luận vượng nhược và dụng thần của tứ trụ), tôi chưa đọc kĩ lí thuyết này nên đoán vậy, bởi v́ môn Tử B́nh nói ǵ th́ nói, rốt ráo chỉ là ngũ hành của thiên can và địa chi, ngoài ra, nếu không luận sinh khắc của ngũ hành th́ c̣n điểm nào mà dùng để lí luận? Tóm lại, tôi nghĩ rằng Manh Phái có lẽ cũng dễ học, mà cũng phải là một áp dụng từ truyền thống, nhưng đơn giản hóa, bỏ được vấn nạn t́m dụng thần cho tứ trụ mà bao lâu nay đă làm nhức đầu nhiều người...
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 11 of 20: Đă gửi: 17 November 2010 lúc 10:59pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kế tiếp ông Nghiệp đi vào chi tiết về sự khác biệt giữa manh phái và Tử B́nh truyền thống.
Khác biệt giữa manh phái và mệnh lư truyền thống (tiếp theo message 6)
Nguyên tác (bạch thoại): Đoàn Kiến Nghiệp
Dịch: VDTT
“Hệ thống manh phái không dùng một số công cụ của mệnh lư truyền thống, lại phế bỏ nhật chủ vượng suy và dụng thần, cách cục bản lai cũng không dùng. Đương nhiên, nói phế bỏ th́ không chính xác lắm, v́ trong hệ thống manh phái, không có những quan niệm nhật chủ vượng suy và dụng thần, đó là đặc điểm lớn nhất của phái này.
“Vậy manh phái làm sao xem mệnh? Đầu tiên phải khẳng định rằng manh phái có khẩu quyết; nhưng những khẩu quyết này không phải là ch́a khóa vạn năng, bởi v́ thầy Hác có rất nhiều sư huynh đệ, cùng học những thứ giống nhau, nhưng các sư huynh đệ ấy không đoán chuẩn bằng thầy Hác. Học với thầy Hác một thời gian tôi mới biết, rất nhiều thứ trong mệnh lư là do thầy tự phân tích ra, c̣n khẩu quyết chỉ là một số khái niệm cơ bản; phần hơn là dựa vào “ngộ tính” của thầy. Cái mà hệ thống này giảng là “ngộ tính”. Ở đây (dgc: Ư nói trong sách “Manh phái mệnh lư: Tu đính bản”) chỉ giảng một số lư luận căn bản và phương pháp, những ǵ thâm sâu hơn ở tầng sau đ̣i hỏi “ngộ tính” của chúng ta, mỗi người tự ḿnh lần hồi hiểu ra thôi.
“Nhưng tại sao không t́m dụng thần, không xét nhật chủ suy vượng mà có thể đoán được mệnh? Điểm này liên hệ đến vấn đề cơ bản của mệnh lư. Bản chất của mệnh lư là ǵ? Bản chất của mệnh lư là biểu thuật đời sống. Cái lư đằng sau mệnh lư và đời sống của chúng ta như nhau, là cái bóng thu nhỏ rồi lại hiện ra của đời sống chúng ta. Nhật chủ vượng suy chẳng thuyết minh được ǵ, cũng chẳng đại biểu năng lực của mệnh chủ lớn nhỏ hoặc thân thể tốt xấu, càng không thể giải thích quỹ tích mệnh vận của mệnh chủ, chẳng có ư nghĩa thực tế nào cả. Đơn thuần t́m kiếm dụng thần và kị thần khiến sự lư giải của chúng ta đối với mệnh lư trở thành phiến diện và cứng ngắc. Mất đi khả năng nắm bắt cái mặt phong phú nhiều sắc thái của mệnh vận. Bởi v́ đời sống vốn phức tạp và biến hóa, không có bạn bè vĩnh viễn, không có kẻ địch vĩnh viễn; sao lại có thể tưởng tượng một hai dụng thần bầu bạn chúng ta đến hết cả đời?”
(dgc: Đến đây là hết phần so sánh manh phái với cách xem Tử B́nh truyền thống. Kế tiếp là phần giới thiệu các kỹ thuật xem số của manh phái).
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
PhieuDieu Hội Viên
Đă tham gia: 17 May 2010 Nơi cư ngụ: Japan
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 79
|
Msg 12 of 20: Đă gửi: 18 November 2010 lúc 9:00pm | Đă lưu IP
|
|
|
Chào quư vị
Tiếp theo ông VDTT giới thiệu về Manh Phái, tôi viết thêm để quư vị được rơ.
Mệnh lư truyền thống & Manh phái, tôi đều đă nghiên cứu. Phương pháp nào cũng có ưu khuyết điểm, tùy duyên mỗi người mà ngộ. Chắc ai học dịch lư cũng từng biết dịch có phân ra Mai Hoa và Bốc Phệ, dù cũng chỉ có 64 quẻ, nhưng mỗi phương pháp có cách luận khác nhau. Bốc phệ th́ đoán chi tiết, Mai Hoa th́ đoán theo tượng quẻ. Muốn dùng Mai Hoa đoán chi tiết, độ chính xác cao th́ tŕnh độ phải thuộc hàng khủng.
Tương tự Manh Phái có thể ví như Mai Hoa. Viết đến đây chắc quư vị đă hiểu sự khác nhau như thế nào.
Nếu có điều kiện nghiên cứu cả 2 phương pháp th́ khi đoán sẽ gần với chân lư hơn.
PhieuDieu
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhman_kt Hội Viên
Đă tham gia: 22 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 130
|
Msg 13 of 20: Đă gửi: 26 November 2010 lúc 9:57am | Đă lưu IP
|
|
|
Lâu quá không thấy ông VDTT nói tiếp những điều c̣n bỏ ngơ....cũng chẳng thấy ai có kinh nghiệm b́nh luận thêm!!!!!!! Thôi th́ chờ đợi thiên ư!
Sửa lại bởi dinhman_kt : 27 November 2010 lúc 3:18am
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 14 of 20: Đă gửi: 27 November 2010 lúc 11:49pm | Đă lưu IP
|
|
|
(Tiếp theo message 11)
Nguyên tác (bạch thoại): Đoàn Kiến Nghiệp
Dịch: VDTT
Phần 2: Những đặc điểm của hệ thống manh phái
“Hệ thống manh phái cho rằng mệnh lư diễn tả đời sống. Thế mệnh lư diễn tả đời sống bằng ǵ? Lại nữa, nó diễn tả đời sống như thế nào? Chúng ta cần hiểu một số công cụ mà các vị thầy mù (dgc: dịch nghĩa từ “manh sư”) xử dụng để diễn tả đời sống. V́ thầy mù đa số dạy theo lối khẩu thụ tâm truyền (dgc: Người trước nói, người sau nghe mà lĩnh ư), không để lại văn tự thành hệ thống, thành ra chúng ta phải sáng tạo ra một số khái niệm trước đây chưa có để t́m hiểu hệ thống này.
“Một: Khái niệm ‘chủ khách’
(dgc: Có lẽ trong ư hướng cải cách ông Nghiệp muốn tránh hai từ cũ “chủ khách”, nên trong nguyên tác Hán tự ông viết “tân chủ” cho mới mẻ. Dịch đúng thứ tự mà khỏi sợ hiểu lầm th́ chỉ có “khách chủ”, nhưng v́ người Việt quen “chủ khách” hơn nên mạn phép dịch như thế để khỏi vô t́nh tạo ra những lấn cấn ngôn từ không cần thiết. Xin lỗi ông Nghiệp vậy.)
“Khái niệm này trong manh phái có ư nghĩa đặc biệt. Chủ khách cho chúng ta biết cái ǵ là ta, cái ǵ là người khác. Rất nhiều thuật đoán mệnh của Trung quốc có luận ‘chủ khách’. Trong lục hào th́ hào thế là chủ, hào ứng là khách. Hào trong quẻ là chủ, ngày tháng và hào biến là khách. Phong thủy, kỳ môn, lục nhâm, mai hoa dịch số v.v… thảy đều luận ‘chủ khách’, khác nhau chẳng qua là họ có thể gọi khái niệm là ‘chủ khách’, ‘thể dụng’, ‘thiên địa nhân’ v.v… nhưng đều cốt diễn tả cái quan hệ ‘chủ thể tự ta’ và ‘khách thể ngoại vật’. Kỳ thật đời sống chúng ta cũng như thế, những quan hệ phát sinh giữa chúng ta và thế giới bên ngoài cấu tạo thành mệnh vận của chúng ta.
“Chủ khách là một khái niệm có tính tầng thứ. Mọi người đều biết nhật chủ là ta, những can chi khác là người khác, là những thực thể mà ta đối diện, là ‘khách’. Nhưng mỗi một can chi cũng có ư nghĩa riêng. Dưới nhật chủ đại biểu người hôn phối, tháng đại biểu cha mẹ, anh chị em, năm đại biểu ông bà, giờ đại biểu con cháu, đều là những thực thể mà ta đối diện. Hiểu bấy nhiêu rồi, th́ có thể phân tầng thứ: Trụ ngày là ta và vợ hoặc chồng ta, đại biểu gia đ́nh của ta. Gia đ́nh của ta cũng đối diện những ǵ ở ngoài, có gia đ́nh của cha mẹ, có gia đ́nh của con cháu, có gia đ́nh của anh, của chị, của em v.v… Như vậy trụ ngày là chủ, các trụ khác là khách. Rồi ta và con cháu ta là gia đ́nh ta, đối diện với những ǵ ở ngoài; như vậy trụ ngày và trụ giờ là chủ, trụ năm và trụ tháng là khách. Rồi toàn thể bát tự là đại gia tộc của ta, đại vận và lưu niên là ngoại lai, từ bên ngoài đến tác dụng vào bát tự, sinh ra ảnh hưởng trên bát tự. Như vậy, bát tự là chủ, đại vận lưu niên là khách.
“Đó là khái niệm chủ khách.
“Tỷ như nói quư vị muốn làm quan hay là muốn có tiền th́ xem tài, quan ở vị trí nào trong bát tự. Như quả tài, quan ở vị chủ th́ là tài, quan của ta. C̣n như tài, quan ở vị khách th́ là tài, quan của người khác. Định vị như vậy xong rồi lại xem chủ và khách quan hệ thế nào, thông qua những tác dụng quan hệ mà luận xem tài, quan có quan liên đến ta không, có thể trở thành của ta không. Như thế quư vị thấy rơ, việc luận bát tự và nhật chủ vượng hoặc suy kỳ thật chẳng có liên hệ trọng đại nào cả. Chỉ có trong quan hệ chủ và khách, tức là sự giao văng của cá nhân trong xă hội, mới thể hiện cái năng lực lớn hoặc nhỏ cũng như phú quư bần tiện.
“Chủ Khách
“Nhật chủ Các can chi khác
“Trụ ngày Trụ năm, tháng, giờ
“Trụ ngày, giờ Trụ năm, tháng
“Tứ trụ Đại vận và lưu niên
Nguyên tác (bạch thoại): Đoàn Kiến Nghiệp
Dịch: VDTT (c̣n tiếp)
Sửa lại bởi VDTT : 27 November 2010 lúc 11:53pm
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
Giang*Hai*Thien Hội Viên
Đă tham gia: 29 May 2010 Nơi cư ngụ: Bhutan
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 88
|
Msg 15 of 20: Đă gửi: 24 December 2010 lúc 1:52am | Đă lưu IP
|
|
|
C̣n tiếp .................nhưng không biết đến bao giờ mới tiếp hic.....đợi lâu quá rồi ................... Đời người ngắn ngủi............thời gian hữu hạn............Mong bác VDTT mau mau đăng tiếp bài viết ạ............................
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 16 of 20: Đă gửi: 24 December 2010 lúc 11:40pm | Đă lưu IP
|
|
|
Xin lôĩ. Tôi đang quá bận, bài nguyên thủy lại không phải là tiếng Việt, phải dịch mới đăng được. Tôi đă hy vọng là có các vị khác góp ư (để câu giờ cho tôi), sao chẳng thấy ǵ cả?
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
hieu thuy loi Hội Viên
Đă tham gia: 20 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 77
|
Msg 17 of 20: Đă gửi: 25 December 2010 lúc 9:06pm | Đă lưu IP
|
|
|
Có thể nói Đoàn Kiến Nghiệp đă đi vào nơi bản chất nhất của vấn đề đó là khách và chủ, khách nhiều tất nhiên là không tốt rồi, chủ nhiều th́ tốt, đó là xét trên khía cạnh quyền sở hữu và tư hữu, anh muốn anh làm chủ anh hay người ta làm chủ anh ? Nên 4 trụ đều là chủ mà không có khách là tốt nhất.
vd: Thân vượng thắng tài, tài đó là của anh, anh làm chủ tài, ngược lại thân nhược tài nhiều th́ đó lại là khách, nó đâu phải của anh, v́ anh có làm chủ nó đâu. Nếu anh là khách th́ nó là chủ của anh !. Không làm chủ th́ tất sẽ làm khách.
** Chú ư: Kỵ thần hay dụng thần đều có thể là chủ, không phải kỵ thần luôn là khách, và không có nghĩa kỵ thần là xấu, mà chỉ có khách là xấu tức là anh không làm chủ được.
Điều đó cũng tương tự cho đại vận và lưu niên, nếu tứ trụ của anh không thể kiểm soát nổi nó th́ nó là khách, khách th́ bất lợi, c̣n anh kiểm soát được th́ nó là chủ.
*** Tâm niệm của tôi là không bao giờ trông chờ vào sự bố thí hay giúp sức của người ngoài ( khách ), mà phải dựa vào sự nỗ lực bản thân là chủ yếu, và chủ quan luôn là quyết định, khách là cái không phải sở hữu của ḿnh th́ nó đến rồi nó lại đi thôi.
vd: Đi học giáo viên chỉ cho ḿnh sẵn th́ thuận lợi lắm, nhưng học xong rồi quên sạch, của thầy trả lại thầy, c̣n cái ǵ ḿnh tự học th́ lúc đầu rất khó khăn nhưng chính ḿnh lại nhớ lâu và vận dụng được. Ai dám bảo giáo viên chỉ hết cho ăn sẵn là tốt nào ?
Sửa lại bởi hieu thuy loi : 25 December 2010 lúc 9:28pm
|
Quay trở về đầu |
|
|
dinhman_kt Hội Viên
Đă tham gia: 22 May 2010 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 130
|
Msg 18 of 20: Đă gửi: 26 December 2010 lúc 4:07am | Đă lưu IP
|
|
|
Lượm ...được một ví dụ thầy mù :
"Sách "Đông Ba chí lâm" có ghi:
Tứ Xuyên có một vị tên là Dương
Cấn, giỏi về đoán mệnh, tuy mù loà nhưng rất uyên bác, giao du rộng răi
với các vị công khanh ở phương nam. Dương Cấn chỉ dựa vào Ngũ Hành mà
đoán cát hung, lời lẽ vô cùng sắc bén. Năm Tân Dậu đời Hỷ Thái, Dương
Cấn đến Cửu Giang, thái thú Dịch Văn Xương lưu ông lại khoản đăi, đưa
các vị quan trong quận đến gặp ông. Vừa hay ta cũng gặp Chương Mộng Dư ở
đó. Bấy giờ Hàn B́nh Nguyên đang được nhà vua sùng bái, quyền lực chấn
động thiên hạ. Chu Mộng Dư bèn hỏi Dương Cấn về mệnh của Hàn B́nh
Nguyên. Dương Cấn bảo những người khác ra ngoài, rồi lo ngại đáp: "Người
này sẽ gặp nạn. Năm sinh Nhâm Thân thuộc Kim, Thân cũng là Kim, có Khôn
thổ ở đó bồi đắp, nên Kim trở nên cứng rắn vô tỉ. Do đó người này là
Kiếm Phong Kim. Kim này không sợ lửa (Hoả), chỉ có Bính Dần mới khắc chế
được nó. Bởi v́ can chi Bính Dần khi nạp âm sẽ là Hoả, mà là Hoả mạnh
nhờ có Dần mộc sinh cho Bính Hoả, thành thử Hoả bốc rất mạnh, không thể
bị tắt, đủ nung chẩy mọi thứ Kim. Giờ sinh của người này chủ về văng niên
(lúc tuổi già), hiện tại đă ứng vào tuổi của Hàn B́nh Nguyên. Huống hồ
ông ta sinh vào tháng Tân Hợi, ngày Kỷ Tị, tương hợp với giờ sinh Bính
Dần và năm sinh Nhâm Thân, có đủ Tứ mạnh (Tứ mạnh là tên của bốn tháng
đầu mỗi quư, như Mạnh Xuân là tháng Giêng (Dần), Mạnh Hạ là tháng Tư
(Tị), Mạnh Thu là tháng Bẩy (Thân), Mạnh Đông là tháng Mười (Hợi)), nhị
khí giao chiến, tuy nhờ đó mà thành Đại Phúc nhưng cũng nhờ đó mà thành
đại hoạ. Điều này những người đoán mệnh đều biết. Song họ cho rằng ông
ta sẽ bị chết vào năm Bính Dần, th́ lại chưa đúng. Bởi v́ Hoả viêm, Kim
bị nung chẩy, ngoài cương trong khô, cương gặp liệt, cả thiên địa thành
một chiếv ḷ rừng rực, vạn vật đều tiêu rụi, c̣n ai dám đến gần? Đến năm
Măo, Hoả là Mộc Dục, khí nhỏ mà bại, tro bụi tan hoà, không thể thừa
thụ được nữa. Những vật thừa tải (Mệnh) quá lớn, không thể không tận
dụng. Nhất dương sẽ nảy sinh (chỉ tháng 12) chắc là thời gian ông ta qua
đời".
Chu Mộng Dư nghe vậy th́ thất sắc, đem lời nói của Dương Cấn ghi lại thành sách, không dám nói ra.
Sau quả đúng như vậy."
Sửa lại bởi dinhman_kt : 26 December 2010 lúc 4:11am
|
Quay trở về đầu |
|
|
Phán Quan Hội Viên
Đă tham gia: 10 August 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 9
|
Msg 19 of 20: Đă gửi: 26 December 2010 lúc 9:59am | Đă lưu IP
|
|
|
Bạn phân tích điều này thật hay. Mặc dù lờ mờ hiểu song rất cảm ơn bạn. Qua giới thiệu của bác VDTT và bác PD, tôi có thắc mắc sau, mong được giải đáp để hiểu về quan hệ chủ khách này:
hieu thuy loi đă viết:
vd: Thân vượng thắng tài, tài đó là của anh, anh làm chủ tài, ngược lại thân nhược tài nhiều th́ đó lại là khách, nó đâu phải của anh, v́ anh có làm chủ nó đâu. Nếu anh là khách th́ nó là chủ của anh ! Không làm chủ th́ tất sẽ làm khách.
|
|
|
Theo những ǵ đă giới thiệu th́ PP của ông Đoàn Kiến Nghiệp không quan tâm đến thân vượng, thân nhược. Vậy làm sao biết được Tài có phải của anh không? là chủ hay là khách?
hieu thuy loi đă viết:
** Chú ư: Kỵ thần hay dụng thần đều có thể là chủ, không phải kỵ
thần luôn là khách, và không có nghĩa kỵ thần là xấu, mà chỉ có khách là
xấu tức là anh không làm chủ được.
Điều đó cũng tương tự cho đại vận và lưu niên, nếu tứ trụ của anh
không thể kiểm soát nổi nó th́ nó là khách, khách th́ bất lợi, c̣n anh
kiểm soát được th́ nó là chủ.
|
|
|
Bạn có thể giải thích v́ sao kỵ thần có thể là chủ được không?
Chẳng hạn với tứ trụ nữ: Giáp Dần / Giáp Tuất / Giáp Ngọ / Nhâm Thân luận về Quan th́ lấy Giáp là chủ hay cả Giáp Ngọ là chủ...? và khi nào th́ lấy Giáp Ngọ / Nhâm Thân là chủ??? Chân thành cảm ơn bạn!
|
Quay trở về đầu |
|
|
VDTT Thượng Khách
Đă tham gia: 11 October 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 416
|
Msg 20 of 20: Đă gửi: 31 December 2010 lúc 6:38pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thưa các bạn,
Tôi đang quá bận lại kẹt bên Tử Vi, may sao t́nh cờ sang huyenkhonglyso.com thấy ông PhieuDieu đă bắt đầu dịch quyển Mệnh Lư Trân Bảo của ĐKN. Xin quư vị sang đó xem.
__________________ Xin lỗi: Không nhận và không đọc PM
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|