Đăng nhập nhanh
Mạnh Thường Quân
  Bảo Trợ
  H́nh Ảnh Từ Thiện
Chức Năng
  Diễn Đàn
  Thông tin mới
  Đang thảo luận
  Hội viên
  Tìm Kiếm
  Tham gia
  Đăng nhập
Diễn Đàn
Thông Tin
  Thông Báo
  Báo Tin
  Liên Lạc Ban Điều Hành
Nhờ Xem Số
  Coi Tử Vi
  Coi Tử Bình
  Coi Địa Lý
  Nhờ Coi Quẻ
  Nhờ Coi Ngày
Nghiên Cứu và
Thảo Luận

  Tử Vi
  Tử Bình
  Kinh Dịch
  Mai Hoa Dịch Số
  Qủy Cốc Toán Mệnh
  Địa Lý Phong Thủy
  Nhân Tướng Học
  Bói Bài
  Đoán Điềm Giải Mộng
  Khoa Học Huyền Bí
  Thái Ất - Độn Giáp
  Y Dược
Lớp Học
  Ghi Danh Học
  Lớp Dịch và Phong Thủy 3
Kỹ Thuật
  Hỗ Trợ Kỹ Thuật
Thư Viện
  Tủ Sách
  Bài Viết Chọn Lọc
Linh Tinh
  Linh Tinh
  Giải Trí
  Vườn Thơ
Trình
  Quỷ Cốc Toán Mệnh
  Căn Duyên Tiền Định
  Tử Vi
  Tử Bình
  Đổi Lịch
Nhập Chữ Việt
 Hướng dẫn sử dụng

 Kiểu 
 Cở    
Links
  VietShare.com
  Thư Viện Toàn Cầu
  Lịch Âm Dương
  Lý Số Việt Nam
  Tin Việt Online
Online
 58 khách và 0 hội viên:

Họ đang làm gì?
  Lịch
Tích cực nhất
chindonco (3250)
hiendde (2589)
HoaCai01 (2277)
vothienkhong (1807)
dinhvantan (934)
ryan88 (805)
Vovitu (713)
ruavang (691)
lancongtu (667)
TranNhatThanh (644)
Hội viên mới
redlee (0)
dautranhsinhton (0)
Chieu Tim1234 (1)
huyent.nguyen (0)
tamsuhocdao (0)
henytran2708 (0)
thuanhai_bgm (0)
Longthienson (0)
thuyenktc (0)
liemnhi (0)
Thống Kê
Trang đã được xem

lượt kể từ ngày 05/18/2010
Khoa Học Huyền Bí
 TUVILYSO.net : Khoa Học Huyền Bí
Tựa đề Chủ đề: Truyện ngắn huyền bí - hiendde Gửi trả lời  Gửi bài mới 
Tác giả
Bài viết << Chủ đề trước | Chủ đề kế tiếp >>
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 1 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 3:19am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde

CON SỐ ĐỊNH MỆNH


Từ lúc c̣n nhỏ cho đến giờ, không biết sao tôi lại rất thích con số mười hai (12). Cái ǵ đó đă thu hút tôi mỗi khi tôi nh́n thấy nó. Là một cô gái, mỗi khi nh́n thấy ai mặc áo có ghi con số đó th́ tôi lại dính chặt cặp mắt tôi vào họ. Nhiều khi bị họ bắt gặp, tôi rất mắc cỡ, nhưng tính nào tật đấy, vẫn không bỏ được.

Ở bên Mỹ này, hầu như mọi người ai cũng có một con số đặc biệt cho riêng ḿnh. Có người gọi nó là "số hên" (lucky number), hoặc số ưa thích nhất (favorite number). Con số mười hai của tôi th́ chẳng đưa đến cái hên cho tôi bao giờ, nhưng tôi cứ thích nó. Theo cách tính nút thường thấy khi ta tính số nhà, số xe, con số 12 gồm số 1 và số 2, cộng lại thành 3 nút. Con số ba, dù tôi không bao giờ để ư đến nó, nhưng không biết có phải là định mệnh hay không, lúc nào nó cũng đi liền với tôi như h́nh với bóng từ khi tôi c̣n nhỏ và cho đến bây giờ

Mẹ tôi kể, hồi tôi ba tuổi, tôi bị lên đậu mùa rất nặng, tưởng chết. Mẹ tôi đă cầu nguyện và thuốc men ngày đêm, rốt cuộc tôi cũng qua khỏi, nhưng mặt và toàn bộ thân người đều bị rỗ và sẹo khắp nơi.

Năm tôi bảy tuổi, ở Việt Nam hồi đó, với cái tiền trợ cấp quả phụ mà mẹ tôi lănh hàng tháng, mẹ thỉnh thoảng chơi số đề với cái hy vọng một ngày nào, chó táp phải ruồi, sẽ trở lên giàu có. Cái ước vọng mạnh mẽ đó đă in sâu vào tâm năo tôi. Khi lớn hơn chút chút, một đêm tôi nằm mơ thấy ḿnh đang nằm ngủ trưa, bỗng có hai cô gái mặc áo dài không biết từ đâu tới lay gọi tôi dậy, đưa cho tôi một chén cơm và hai chiếc đũa, rồi lặng lẽ bỏ đi.

Khi tỉnh dậy, tôi kể lại giấc mơ đó với mẹ. Mẹ tôi tính toán rồi nói mẹ sẽ mua số đề với con số Ba, hoặc mười ba v́ trong giấc mơ tôi chỉ thấy có ba người, tôi và hai cô gái. Họ cho tôi thêm 1 chén cơm và 2 cái đũa. Cái ǵ cũng đều là số ba cả.

Một tuần sau đó, mẹ tôi đă dẫn tôi đi sắm rất nhiều quần áo và đem tôi đi ăn hàng, liền suốt mấy ngày. Mẹ không nhắc ǵ tới chuyện “mua số Đề” theo giấc mơ của tôi nhưng tôi cảm thấy là mẹ đă trúng đề, nhờ mua theo con số tôi gợi ư.

Tuy mẹ tôi không chịu mặc nhận tôi nói đúng v́ tôi chỉ là đứa con nít, nhưng tôi biết chắc rằng mẹ tôi đă kể lại cho Bác Trọng, một bà quả phụ ở cuối xóm, v́ từ hôm đó, bác cứ gọi tôi đến và cho tôi những cái ngon, cái ngọt, hoặc cho tôi tiền để mua quà vặt rồi bảo tôi nói cho bác nghe một con số nào đó. Như diều gặp phải gió, tôi cứ đoán đại, đoán bừa, miễn sao có ăn là tôi chịu, nhưng một thời gian sau, bác Trọng đă hiểu rằng, tôi không c̣n linh nữa. Sau khi tiền mất, tật mang, bác đá tôi qua một bên.

Những năm ở bên Mỹ, tôi là người thứ ba, người cuối cùng được việc, khi tôi đi xem những cái game nào hoặc show nào, th́ tôi lại thắng cái này, cái nọ, và khi nh́n lại th́ lại thấy ḿnh vô t́nh được xếp ngồi ghế thứ ba hoặc hàng thứ ba, và cứ thế nh́n lại, th́ thấy cuộc đời ḿnh mọi những biến cố to nhỏ đều vô t́nh bao quanh con số đó.

Năm nay tôi đă ngoài bốn mươi. Con cái đă khôn lớn, đứa vô đại học, đứa vừa lập gia đ́nh. Bao năm làm lụng, chúng tôi đă để dành được chút vốn liếng, mua nhà, mua cổ phần, và mua bảo hiểm nhân thọ (Life Insurance) để cho con cháu sau này. Khi dư dả chút đỉnh và sở cho vacation, th́ chúng tôi lại đi du ngoạn đây đó. Cuộc sống coi như đă ổn định, con cháu, chúng tôi đă phân chia, đồng đều và đều ghi rơ trong di chúc. Bây giờ chỉ c̣n một chuyện cuối cùng….

Ở đời, có một số người rất sợ chết, hoặc nghe đến chữ chết. Tôi th́ lại không v́ từ nhỏ tôi suưt bị chết đuối và suưt chết rất nhiều lần. Làng tôi ở, hầu như bị pháo kích hàng tuần, có khi hàng đêm. Khi chạy giặc từ Đà Nẵng vô Sài G̣n, xong đến vượt biên qua Mỹ, tôi cũng mấy lần bị tử thần đến viếng nhưng lại may mắn thoát khỏi.

Năm ngoái tôi có bàn với chồng nên mua trước hai miếng đất trong nghĩa trang thành phố để khi mất, có chỗ mà chôn. Sau này, dù có để lại tiền cho con, cho cháu, thành phố sẽ không c̣n chỗ trống và phải chôn rất xa vùng ngoại ô, như vậy thấy tội nghiệp cho con cháu quá. Nếu tụi nó không đi viếng thăm, th́ là bất hiếu, mà nếu đi, th́ quá bất tiện. Đă lo th́ lo cho trọn.

Sau một năm t́m kiếm, tuần qua chúng tôi đă mua được hai lô rất là ưng ư của một cặp vợ chồng già Mỹ. Hai lô đất này nằm trên một ngọn đồi nho nhỏ. Ngay dưới đồi, là một bờ hồ nước thật xanh. Chỗ chúng tôi nằm, gió thổi thật mát. Chồng tôi nói, anh rất thích chỗ yên nghỉ này. Chỗ này rất lư tưởng cho hai chúng ḿnh ở bên nhau măi măi.

Sau khi thương lượng tiền bạc và làm thủ tục, giấy tờ, tôi cầm tờ giấy và bản đồ trên tay và đọc những hàng số ghi trên đó.

Tôi sanh năm Nhâm Dần. Tính theo ngôi thứ: Tư, Sửu, Dần, Mẹo, Th́n, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, như vậy là trong mười hai con giáp, tôi đứng vào hàng thứ ba. Hai lô đất chờ an táng, từ ngữ Hán Việt gọi là “sinh phần” của chúng tôi nằm vào khu III. Lô đất dành cho chồng tôi nằm ngay bên tôi, và con số lô đất dành cho tôi là… số 3.



Minh Phượng










Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
chindonco
Giám Thị
Giám Thị
Biểu tượng

Đă tham gia: 26 April 2010
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 3250
Msg 2 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 3:28am | Đă lưu IP Trích dẫn chindonco

Bửa hôm trước thấy đăng 8, 9 bài ǵ rồi mà? Sao bây giờ c̣n có một bài vậy? 
Quay trở về đầu Xem chindonco's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi chindonco
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 3 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 3:31am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



ĐÔI MẮT


Tôi mất việc sau kỳ khủng bố ở NewYork, thành người deli pizza luôn từ đó. Tính làm tạm một thời gian để chờ hăng kêu trở lại. Nhưng không ngờ công việc deli pizza cho tôi thu nhập khả quan, cũng như tinh thần sảng khoái hơn làm hăng, nên tôi làm luôn tới nay. Tôi nhớ những ngày đầu lớ ngớ t́m địa chỉ khách hàng khi chưa là thổ địa vùng này, nhớ cái Viện dưỡng lăo đằng sau Bệnh viện Medical Center of Plano, chung một building thôi ,nhưng người ta chia ra làm hai khu: Khu North cho người già ở, gọi là: Heritage Manor Health Care Center.

Và khu South là nơi săn sóc sức khoẻ khi những người già ốm đau, gọi là: Plano Specialty Hospital. Mọi người trong đó đều là khách hàng của tôi, lần đó tôi đưa pizza đến, có một cụ ǵa Mỹ trắng, nhưng đôi mắt rất tinh anh, đôi mắt đẹp nhưng không già theo gương mặt nhăn nheo làm nên sự kỳ lạ, tương phản trên gương mặt. Bà cụ khoảng tám mươi nhưng đôi mắt sáng, xanh và đẹp như con gái, đặc biệt là sắc lạnh, chứ đôi mắt không hiền. Bà ngồi trên xe lăn, phía trong building như chờ người mở cửa để ra ngoài. Khi tôi mở cửa để bước vô th́ bà nói: "Giữ giùm tôi cái cửa. Làm ơn".

Giọng bà sang sảng đến chói tai, mất thiện cảm, nhưng tôi cũng đâu dám từ chối tuổi tác và hoàn cảnh ngồi trên xe lăn của bà. Tôi mở hẳn cánh cửa rộng hết cỡ cho bà lăn xe ra ngoài. Bà vừa lọt qua cửa th́ ba con nhỏ Mỹ đen ào ra lôi xe bà vô, một trận chửi lộn om x̣m gian pḥng khách bên trong building. Bà già dữ thiệt chứ chẳng chơi.

Sau đó, ba con nhỏ quay sang quát cho tôi một trận về cái tội mở cửa cho bà. Tôi bất b́nh với thái độ hung dữ không kém bà già của ba cô gái trẻ. Xét cho cùng, dù tôi không biết là không được mở cửa cho bà ấy ra ngoài th́ cũng không nên hung dữ với tôi như thế! Nhưng hơi đâu đôi co với Mỹ đen, tôi đi giao pizza cho lẹ để c̣n đi chỗ khác. Hôm nào, tôi sẽ mách Manager của họ.

Từ đó về sau, sáng nào tôi có đến Viện dưỡng lăo đó cũng thấy bà ta ngồi trên xe lăn ,và sẵn sàng xông ra ngoài. Bà không ngồi xem tivi, đọc sách hay tṛ chuyện như những cụ ông, cụ bà khác. Gặp ai, bà cũng nhờ giữ cửa cho bà ra ,và không làm theo ư bà th́ bà chửi oang oang, chửi tục lắm! Có hôm phải đứng đợi khách hàng dăm phút, tôi hỏi thăm mới biết! Bà luôn đ̣i về nhà để hỏi con cháu sao không đến thăm bà, bà xin gọi điện thoại về nhà th́ không ai bắt phone…

Nói chung, bà rất tội nghiệp. Nhưng trong Viện th́ bà cũng không hoà nhă với ai, luôn gây phiền phức cho y tá ,với đủ thứ chuyện như một lần bà lén được ra ngoài ,th́ nhặt thuốc lá của ông kia vừa bỏ, bà hút và ho, sặc… đến phải đưa bà qua cấp cứu bên Hospital, làm người trực tiếp chịu trách nhiệm về bà bị đuổi việc. Lần th́ bà đánh một người không giữ cửa cho bà, gặp bà Mỹ trẻ đó thích kiếm tiền trời ơi đất hỡi! Nên đệ đơn thưa viện dưỡng lăo…

Ôi thôi! Bà cụ khủng bố những người chăm sóc cho bà nên không lạ ǵ thái độ thiếu thân thiện của họ đối với bà. Riêng tôi, tôi bị ám ảnh bởi đôi mắt kỳ quái của bà tới tôi gặp trong mơ. Đôi mắt sắc lạnh và quá trẻ trên gương mặt nhăn nheo, giọng nói lanh lảnh không phù hợp với tuổi tác cũng làm tôi ớn xương sống.

Rồi thời gian trôi đi hai, ba năm như thế! Bà vẫn hung dữ, oang oang… không thay đổi ǵ hết. Hôm tôi gặp lại bà ngồi trên xe lăn, nhưng bên South building tức Hospital. Bên North th́ cửa mở bằng tay, nhưng bên South th́ hai lần cửa tự động, khó thoát ra ngoài hơn. Thế mà có lần tôi cũng gặp bà thoát ra được tới packing handicap. Tôi biết bà trốn ra, v́ thấy bà đang lăn xe quanh quanh, đă nhặt được nửa điếu thuốc lá và hỏi tôi xin lửa.

Tôi nhớ bà đă sặc thuốc lá như nghe kể lần trước ,nên vội chạy vô bên trong để cho y tá hay, chứ cho bà mượn quẹt th́ khác ǵ ḿnh cố t́nh giết bà ta. Bà ta bị lôi vô và dĩ nhiên là chửi từ trên xuống dưới cái bệnh viện.

Tôi nghe kể, bà ta sức khoẻ c̣n tốt, nhưng phải đưa qua khu bệnh viện này, v́ có một cô y tá order thức ăn Mễ cho bữa ăn trưa của cô ta. Cô đi rửa tay trong bathroom để ra ăn trưa th́ ngoài này, bà ta đánh cắp thức ăn, lăn xe về pḥng và trùm mền thưởng thức. Kết quả là sặc cay v́ ớt jalapenơ, rối loạn hô hấp nên phải đưa qua Hospital.

Có những hôm, tôi nh́n bà ấy rũ rượi trên cái xe lăn. Tôi buồn vô kể, khi nghĩ đến tuổi già trên nước Mỹ. Tôi biết nhiều người già ở đây, đầu tiên vô khu North để làm quen với cuộc sống mới, không con cháu. H́nh ảnh những người mới vô chưa quen với sinh hoạt ở Viện dưỡng lăo, họ chống đối lệnh tập trung đi xem tivi, hội họp… th́ tôi gặp hoài.

Dần dần họ quen với sinh hoạt th́ đă đến lúc qua Hospital, nằm ú ớ u ơ trên cái giường có bánh xe, chung quanh ống nhựa và đủ thứ máy đo… sự sống c̣n bao lâu?! Khi những cái máy đo hết việc th́ Viện dưỡng lăo hú lên một tiếng c̣i báo tử thê lương. Tiếng c̣i khác hẳn với tiếng c̣i xe cứu thương, cứu hoả… xe cảnh sát. Tiếng c̣i trầm buồn và uất nghẹn nhưng không làm ngưng lại được sự hối hả bên ngoài.

Ngoài đường, xe vẫn rú ga qua mặt nhau, tiếng c̣i xe bất b́nh vẫn ganh đua với tiếng c̣i báo tử, vang lên trên mặt đất không bao giờ hết bon chen. Có khi nghe tiếng c̣i báo tử, tôi muốn dừng xe lại để tiễn biệt một người vừa quá cố, như Công Dân Giáo Dục thuở nhỏ ḿnh học ở trường làng, là ngả nón, đứng nghiêm khi xe đám ma đi qua. Nhưng trên nước Mỹ, làm thế là khùng! Xứ sở văn minh bậc nhất thế giới này, vẫn chưa hoàn thiện Đức Dục Công Dân.

Tôi gặp bà thỉnh thoảng trong những lần đưa pizza đến Hospital cho khách hàng, rồi không gặp nữa. Một lần tôi được thấy y công đẩy cái giường có bốn bánh xe ra khỏi pḥng để clean up. Bà nằm co ro trong tấm đắp lạnh lẽo. Bà tóp teo trong làn hơi thở nhẹ hều ,như đă sẵn sàng bay lên thiên đàng một chuyến. Đôi mắt đă lạc thần nhưng hăy c̣n sắc lạnh của đôi mắt tinh anh một cách kư quái. Bà đă nói nhảm u ơ trong tiếng rên rỉ đến năo ḷng.

Tôi rất không thích đến những nơi buồn bă như thế này, nhưng công việc deli pizza như chạy Taxi, đến tài ai th́ nấy phải đi. Tôi thường ra về từ nơi ấy trong tâm trạng bất an. Có khi tôi mơ được chết v́ một tai nạn nào đó sẽ hay hơn chết già trong Viện dưỡng lăo v́ ḿnh có quá nhiều thời gian để đối mặt với cái chết đến từng ngày! Tôi thường đổi tài với người driver kế tiếp, nếu tôi phải đi bệnh viện, mà cụ thể là Viện dưỡng lăo. Chẳng giải thích được với đồng nghiệp Mỹ hay Mễ, v́ họ không có những ư nghĩ như ḿnh, như tôi.

Rồi không thấy bà nữa, và tôi quên đi đôi mắt ấy từ khi không gặp. Một thời gian qua đi như thế! Một hôm, tôi gặp đôi mắt Liz Taylor trên báo, tôi nhớ ngay đến đôi mắt bà ta, và so sánh th́ mắt Liz chỉ mới dễ sợ bằng một nửa bà ta thôi! Tôi lại bị ám ảnh bởi ánh mắt kỳ quái của bà dăm hôm.

Tính bụng là hôm nào có đến Hospital th́ hỏi thăm bà, nhưng mấy khi đến đó trong giờ rảnh, toàn giờ lunch là giờ cao điểm làm ăn nên đâu có nhớ. Khi nhớ th́ tôi thầm nghĩ… chắc bà đă qua thế giới bên kia! Tôi không biết nên vui hay buồn cho bà?! Giă từ cuộc sống th́ ai không buồn nhưng sống trong thèm khát từ hơi thuốc lá tới miếng ăn ngon th́ thà chết đi hay hơn. Chưa nói tới nỗi buồn không ai thăm hỏi, gọi về nhà cũng không ai bắt điện thoại… Sống như vậy th́ chết đi sẽ sướng hơn không?!

Quy tŕnh hội nhập của tuổi già nơi Viện dưỡng lăo âm thầm lắm! Đến trong hoang mang của những đôi mắt bị tách ra khỏi đời thường, cuộc sống hằng quen như đôi mắt trẻ thơ ngày đầu đến lớp học. Cảnh bịn rịn của người già với con cháu y như con trẻ với mẹ hiền ở cổng trường Mẫu giáo, Tiểu học. Bước thứ hai là hội nhập và chấp nhận cuộc sống mới, cứ tưởng tượng sự hội nhập hoàn cảnh mới của tuổi nhỏ đến trường, đă khó khăn, dù chỉ trong vài giờ school-times, rồi lại về với mẹ và gia đ́nh.

Ở sự khó thay đổi hoàn cảnh sống, và thói quen của người già, trong mội trường tù túng, và kỷ luật hơn ở nhà, th́ biết họ khổ sở tới đâu?! Phần, bạn bè cũng không c̣n đến thăm nhau được, v́ ai cũng hoàn cảnh như nhau, khi cánh cửa Viện dưỡng lăo khép lại, th́ một cuộc đời đă đóng nắp quan tài, nhưng số xă hội chưa bôi.

Những nặng nề tâm lư đó, sẽ sớm đưa họ sang Hospital hơn ở nhà với con cháu, nhưng con cháu trong đời sống Mỹ th́ thật là không thể chăm lo cho cha mẹ, ông bà lớn tuổi ở nhà. Lỗi tại thời đại Văn minh chứ trách ai được bây giờ? Tôi bắt đầu nghĩ tới tuổi già của vợ chồng ḿnh, nhưng nói ra th́ bà xă hoang mang thêm chứ ích ǵ?

Rồi cuộc sống cuốn hút tôi vào ṿng cơm áo, để quên đi ngày mai, chắc chắn khó khăn hơn hôm nay! Một hôm mưa gió, tiệm hơi ế nên tay Manager nói tôi chạy cái order Viện dưỡng lăo, rồi về sớm luôn đi, anh ta cho tôi ăn lương đủ giờ, đó là ưu tiên cho người đă làm việc lâu năm ở tiệm.

Tôi lái xe đến Hospital của viện dưỡng lăo, trời mưa do ảnh hưởng băo nên mưa không lớn, gió nhiều vít bóng cây lắc lư trong ánh đèn cũ kỹ nhạt nhoà của packing vắng hoe. Ánh, đèn xe tôi cũng cũ rồi nên không sáng trưng như xe mới. Tôi hoảng hồn khi quẹo vô mấy cái Packing    Handicap, v́ anytime không được đậu trên lối dành riêng xe Ambulance.

Tôi tối mắt tối mũi, khi thấy bà ngồi trên xe lăn một ḿnh, ngoài packing đêm mưa. Tim tôi đập loạn lên, và nổi da gà liên tục dù trong xe th́ đâu có lạnh. Tôi mất hồn vía đến 5 giây như thế. B́nh tĩnh lại chút mới thấy việc cần làm ngay là đẩy xe lăn bà ta vô trong building trước, rồi kêu y tá sau. Quyết định xong, tôi xuống xe vội vàng để ngă qụy xuống packing đang mưa, v́ chỉ có ḿnh tôi trên packing trống trơn, không một bóng người.

Tôi trở vô ngồi trong xe ḿnh, thần hồn nát thần tính đến u mê. Đến người Manager ở tiệm gọi tôi: "Mày có sao không? Xe mày có bị hư dọc đường không? Sao đi lâu quá rồi mà chưa đến chỗ giao hàng? Khách hàng gọi complain…" Tôi tỉnh hồn và đi giao hàng.

Tôi hoang mang trong thầm lặng nhiều ngày sau, muốn nói cho mấy ông nghe nhưng sợ mấy ông cười tôi yếu bóng vía! Cho tới Thankgiving năm rồi! Tôi cũng đến Viện dưỡng lăo ,với order cuối trong ngày để về nhà luôn. Ở đó, sau 9:00 tối th́ lần cửa tự động phía ngoài vẫn mở khi có người, nhưng lần cửa bên trong, th́ khoá để không cho người ra vô, v́ đă hết giờ thăm. Ḿnh phài bấm nút gọi người ngồi Information desk, mở cửa cho ḿnh vô giao hàng.

Tôi được ông Bác sĩ Ấn Độ ra mở cửa, ông đưa luôn tiền cho tôi, và nói bạn ông nhờ ông ra lấy pizza. Tôi láp dáp với ông mấy câu, rồi chào tạm biệt, ra về.

Khi tôi de xe để trở đầu, v́ làm biếng chạy hết ṿng cái building hơi lớn. Tôi nh́n trong kính chiếu hậu (rear-view mirror) v́ quay đầu lại cũng chẳng thấy ǵ bởi kính xe mờ căm hơi lạnh. Bà già Mỹ lại ngồi trên xe lăn, chừng một gang tay nữa th́ tôi đụng bà. Đôi mắt lạnh lùng nh́n tôi không khoan dung, mới hết hồn hết vía tôi. Tôi đạp thắng, đèn de đang mở lại thêm đèn thắng sáng lên… gương mặt bà càng rơ ràng hơn và đỏ hoét.

Đôi mắt lạnh tanh ấy nh́n tôi tới tôi mất hết tinh thần… chân tôi buông thắng hồi nào không hay? Xe tôi tông vô hàng cây kiểng lanscap. Tôi đứng tim luôn! Không biết bao lâu sau, chắc ông Bác sĩ Ấn Độ trong building nh́n ra thấy tôi. Ông mở cửa bước ra, và gơ kiếng xe tôi làm tôi tỉnh. Tôi lại tṛ chuyện với ông. Ông băn khoăn dữ lắm! Gương mặt ông cũng căng thẳng chẳng kém ǵ tôi.

Cuối cùng ông kể tôi nghe với điều kiện phải giữ im lặng: "… một lần, vợ con tao đi ăn tối ngoài nhà hàng, họ mua cho tao một phần ăn và ghé đây đưa cho tao. Vợ tao de xe và đụng bà già ngồi trên xe lăn! Cô ta hoảng hồn xuống xe để xem nạn nhân có sao không?... Và cô ta ngất xỉu khi không có ai ở sau xe, y như mày vậy!

Từ đó, tao phải ăn pizza hay fastfood. Tao cũng nghe một đồng nghiệp (bà Rose-Manager) nói, có thấy bà ta, nhưng dặn tao đừng kể lại, v́ nhân viên sẽ sợ! Mày về đi và kín tiếng giùm tao, nhớ lái xe cẩn thận! Cái lanscap này không phải lo v́ chẳng hư hại ǵ!..."

Chúng tôi giải tán bữa tiệc bỏ túi ngoài vỉa hè để ai về nhà nấy, dẫn con đi xin kẹo. Đường về nhà tôi hơi xa, dư thời gian cho tôi sắp xếp một bài viết nên thời gian c̣n lại trước khi về tới nhà, tôi miên man trong suy nghĩ: Đôi mắt sắc lạnh của bà lăo nh́n đời đầy hận thù, hằn học… th́ chết thành ma cho thiên hạ không ngớt hoang mang, lo âu, sợ hăi… Cái giá bà phải trả là không siêu thoát được để đi đầu thai. Ai là người sẽ cúng siêu độ cho bà? Đó là nói theo duy tâm.




Phan
   






            







Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 4 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 3:34am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde

Hiền Đệ xin chào bác Chindonco. Kính bác.
Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 5 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 3:45am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



NGƯỜI ĐÀN BÀ BÍ ẨN


Chuyện ma ở Mỹ.

Sau hơn năm năm sống khá êm đềm trong căn apartment hai pḥng bệ rạc trên đường Maple, thuộc thành phố Orange, nơi hai đứa con nhỏ của tôi được sinh ra, vợ chồng tôi đi đến quyết định là đă đến lúc phải dọn đi nơi khác. Dăy apartment đó có sáu căn nhà một tầng mặt đường. Căn thứ nhất ngay góc ngă tư, nhà tôi là căn thứ hai. Ở cuối dăy có một pḥng để máy giặt máy xấy, loại máy bỏ tiền cắc vô mà dùng, dành cho bà con trong toàn dăy xử dụng.

Dạo gần đây, căn pḥng này bị đập khóa, đêm nào cũng có người vào "ị" ba bốn băi thù lù thật dơ dáy trên nền, nhưng lại đái vào...máy xấy! Khi gia đ́nh tôi mới dọn vào, th́ hàng xóm c̣n có vài gia đ́nh Mỹ, nay th́ họ đă dọn đi từ lâu, chỉ c̣n lại toàn bà con Mễ và gia đ́nh tôi mà thôi. Ông bà Mỹ già kế bên dọn đi sau khi xe của họ đậu trên đường trước nhà bị ... đẩy một bánh lên lề ban đêm bởi một ông xay rượu "hit and run" nào đó! Đêm nào, cũng có một vài xe đậu ngoài đường bị đập kiếng, chiếc xe van Aerostar của tôi cũng không tránh khỏi số phận đó!

Lại có đêm đang ngủ, tôi phải lăn xuống đất ṃ mẫm t́m điện thoại trong bóng đêm để gọi 911, v́ "gang" Mễ bắn rầm rầm trước cửa nhà ...c̣n cái "alley" đằng sau dăy apartment, th́ đêm nào chó cũng xủa tới gần sáng v́ bọn mua bán "drug" ước hẹn nhau giao dịch ở đó!

Ngày ấy, tôi c̣n làm nghề thẩy báo cho tờ Register, và vừa chuyển lên trường CSUF từ Fullerton College. Thế rồi, sau hơn một tháng tích cực t́m nhà cho thuê trên báo, tháng hai năm 93, gia đ́nh tôi dọn vào một căn nhà hai pḥng ở đường Hewes, cũng thuộc thành phố Orange. Đây là một căn nhà nhỏ khá cũ kỹ xây từ thập niên 40, và là căn thứ ba, cuối cùng, bên tay phải trong một con hẻm cụt. Đối diện cũng có ba căn xây y hệt, có điều hai căn đầu hẻm th́ mặt tiền nh́n ra mặt đường, chỉ có cửa garage của họ th́ nằm bên trong đầu hẻm.

Nhà tôi một bên th́ sát vách với cái garage cho hai xe, với cửa hông trổ ra sân cỏ sau nhà, trong garage lại có chỗ cho máy giặt máy xấy thật tiện. Hông nhà bên kia c̣n có một lối đi nhỏ thông từ sân trước ra sân sau nơi có một giàn bông giấy lớn thật xinh đẹp. Trước nhà là cái sân cỏ nhỏ với một cây dâu ta cổ thụ cành lá xum xuê quanh năm rất thơ mộng, nhưng đến mùa hè th́ rụng đầy trái dâu ta nho nhỏ mầu đen, rất dơ và có ruồi!

Vợ chồng tôi rất hài ḷng với căn nhà này, v́ trong "xóm" thật ra chỉ c̣n có bốn gia đ́nh, hai căn đầu hẻm thích đậu xe của họ ngoài đường trước nhà, garage th́ chỉ để chứa đồ đạc, nên không mấy khi họ đi vào hẻm mà gặp gỡ những người trong "xóm". Căn thứ hai bên dăy của tôi là gia đ́nh bác Ba, có hai vợ chồng già sống với anh con út và cô con dâu mới.

Đối diện nhà bác Ba là gia đ́nh môt anh người Phi làm nghề đưa thơ nhưng có vợ Mễ và một thằng con nhỏ lên hai. C̣n đối diện nhà tôi là cặp vợ chồng Mỹ, có đứa con gái mười bốn hay lén lút đứng hút thuốc sau hàng rào sân trước nhà nó (cũng là sân trước nhà tôi, ngăn bởi cái hàng rào đó).

Lối xóm chỉ có mấy gia đ́nh đều biết rơ nhau, nên người lạ mặt chẳng có lư do ǵ bén mảng vào khu này cả, cho nên cuộc sống ở đó riêng biệt, an toàn, và hai đứa con nhỏ của tôi có thể chơi loanh quanh bứt bông trước nhà hoặc đạp xe đạp ba bánh của nó từ sân trước vô garage rồi ra sân sau mà tụi tôi chẳng phải lo lắng ǵ hết.

Để bà xă khỏi phải ra "Bolsa" mỗi cuối tuần giặt xấy quần áo như lúc c̣n ở apartment, tôi lập tức lên Sears mua ngay một cặp máy giặt xấy về gắn trong garage liền, tha hồ mà giặt lúc nào cũng được. Tôi cũng mua ở Sears một bàn bi da lỗ về để trong garage cho cha con chơi với nhau lúc rảnh. C̣n xe của tôi th́ đậu trên sân trước garage vẫn c̣n rộng chán mà chả lo bị trộm cắp ǵ nữa.

Nhà th́ có hai pḥng ngủ kế bên nhau, nằm ở cuối một lối đi hẹp ở giữa, dẫn ra pḥng khách. Một bên của lối đi là nhà tắm. Kế pḥng khách là một pḥng ăn nhỏ. Đằng sau tường pḥng khách là nhà bếp, thông với nhau bằng một cánh cửa.

Năm ấy đứa con gái lớn của tôi chưa đầy mười sáu tuổi, c̣n hai đứa nhỏ th́ một thằng lên bốn, đứa gái út mới bẩy tháng. Tôi chọn căn pḥng ngủ có cửa sổ nh́n ra sân trước nơi có cây dâu ta để dễ bề quan sát phía trước nhà khi cần, c̣n đứa con gái lớn th́ được căn pḥng có cửa sổ nh́n ra sân cỏ sau vườn.

Đời sống ở đó êm đềm, thoải mái, và yên ổn rất nhiều so với lúc c̣n ở thuê apartment. Vợ chồng tôi cuối tuần nào cũng kêu bè bạn nghèo lại chơi, để nướng sườn Đại Hàn, uống bia tṛ truyện tâm t́nh với nhau ở vườn sau nhà, trong khi lũ con c̣n nhỏ lon ton quấn quít chơi loanh quanh. Ngày ấy tôi c̣n thẩy báo kiếm ăn, và đêm đêm ngồi học ở cái bàn tṛn trong nhà bếp đèn tuưp sáng choang đến hai ba giờ sáng ... Cuộc đời c̣n nghèo khó nhưng hạnh phúc lắm ...

Thế rồi, khoảng hai tháng sau đó, một đêm, tôi đang miệt mài vật lộn với bốn "chapter" của môn "U. S. Corrections" ở bàn nhà bếp cho cái "test" sáng mai lúc chín giờ, định bụng sẽ học xong vào khoảng bốn giờ sáng rồi th́ đi nằm vài tiếng cũng khỏe. Bỗng nhiên, tôi bị giật thót người, v́ trong đêm thanh vắng, bỗng có tiếng TV lao xao trong pḥng khách tối thui! Tôi nghĩ chắc ḿnh v́ tập trung đầu óc vào sách nhiều quá thành ra tai bị ... lùng bùng rồi, hay là TV nhà hàng xóm chăng?

Nhưng nh́n lên chiếc đồng hồ tṛn trên tường nhà bếp, kim đồng hồ chỉ đúng phóc ba giờ sáng, chẳng lẽ có người c̣n coi TV vào giờ này sao... Tôi bèn đứng bật dậy định bụng sẽ bước ra pḥng khách, vén cái màn cửa sổ lớn nh́n ra ngoài xem nhà hàng xóm nào c̣n coi TV giờ này mà vặn lớn vậy!

Rồi th́, vừa bước chân tới cái cửa mà ngăn nhà bếp với pḥng khách, tôi phải khựng lại ngay lập tức ... Trời đất, có một người đàn bà trong chiếc áo ngủ trắng toát, đang ngồi vắt vẻo, chân tréo lên nhau, trên thành ghế bên phải của cái "sofa" bự kê sát ngay cái cửa sổ lớn pḥng khách, c̣n cái TV 25" của tôi th́ đang đổi đài liên tục, từ đài có h́nh với tiếng đến đài "off air" chỉ toàn lấm chấm li ti và âm thanh rè rè! Tôi biết ngay ḿnh đă ... gặp ma rồi, thế mà đành đứng chết trân chẳng làm sao nhúc nhích ǵ được, cỡ 10 giây là ít. May thay, người đàn bà đó bỗng từ từ mờ đi rồi tan biến luôn tại chỗ!

Chẳng biết nghĩ làm sao, mà tôi lại quay người bước trở vào nhà bếp, rồi ngồi phệt xuống chiếc ghế bàn học mà thở ph́ pḥ gần mười phút v́ tim đập th́nh thịch không làm sao kềm chế được! Người đàn bà đó, v́ ngồi nghiêng một bên trên thành ghế, nhưng nhờ ánh sáng hắt ra từ TV, tôi có thể nh́n thấy khuôn mặt bên trái của nàng.

Đó là một người đàn bà da trắng tuổi từ 25 tới 30, vóc dáng cỡ 5 4, 130 lbs (làm ǵ có ma nào nặng vậy, lại méo mó nghề nghiệp nữa rồi), có khuôn mặt xinh đẹp và vóc dáng kiêu kỳ của nàng Winona Rider trong film "Bram Stoker s Dracula" mà tôi chỉ được xem vài năm sau đó...

Tôi chẳng dám tắt đèn bếp, cũng chẳng dám ló mặt ra pḥng khách để tắt cái TV đang kêu rè rè v́ đang bị chỉnh trúng ngay đài "off air" nhằm lúc ... "nàng" bỏ đi (xin gọi tên "nàng" là "Winona" cho tiện). Bước nhanh về pḥng ngủ với vợ con, tôi thao thức gần tới sáng mới thiếp đi một lát cho tới khi vợ đánh thức dậy kêu đi học. Không muốn vợ con sợ, tôi chẳng hó hé một câu ...

Đêm sau, tôi ngồi học ở bếp mà ḷng cứ thấp thỏm, chẳng học được ǵ hết, vừa gần 12 giờ đêm là chui vô giường rồi. Thao thức một chút rồi cũng ngủ quên hồi nào không biết. Đêm ấy, bà xă tôi và tôi phải choàng tỉnh và ngồi bật dậy cùng lúc v́ làm như có ai đang đập cửa rầm rầm liên tục ở nhà trước ...

Chẳng kịp đắn đo suy nghĩ ǵ hết, tôi phóng ḿnh xuống đất chạy ào ra pḥng khách, th́ chỉ thấy cái xe đua màu đỏ chạy bằng "remote control" của thằng con trai tôi ... đang liên tục de lại lấy đà, rồi lủi hết ga thẳng vô tường từ hồi nào! Tôi chỉ c̣n có nước chụp nó lại, rồi mở bụng tháo pin ra. Trở lại pḥng ngủ, vừa bực bội vừa khó ngủ lại, cho rằng chiếc xe đua của thằng nhỏ bị "mát" điện rồi chạy mà thôi, th́ bỗng nhiên cây đàn "Mandolin" đồ chơi của thằng con để đâu đó trong pḥng ăn bỗng ...kêu tưng tưng một chập!

Hai vợ chồng tôi im thin thít chẳng dám nhúc nhích, nhưng tôi vẫn quyết chẳng hé môi với vợ về nàng "Winona" gặp trong pḥng khách đêm trước. Nh́n đồng hồ bàn, chỉ mới ba giờ lẻ năm sáng! Hai đêm kế, tôi ngồi học mà cứ thấp thỏm nh́n đồng hồ từng chập, và cuối cùng quyết định gấp sách đi ngủ vào lúc hai rưỡi sáng, v́ biết rằng ba giờ sáng là giờ ... của "nàng", vậy th́ ḿnh tốt hơn đă trùm mền trong giường rồi!

Khoảng ba giờ sáng đêm thứ nh́, vợ chồng tôi bị đánh thức dậy v́ đứa con gái lớn ôm mền mở cửa pḥng bước vào, vừa khóc vừa nói rằng có bà mặc áo ngủ trắng dở mền che mặt của nó lên, rồi kê sát mặt bà ta vào mặt nó và la lên, "Boo !"

Vợ chồng tôi chẳng biết làm sao, v́ trên giường đă có bốn người rồi, đành cho nó nằm dưới đất cạnh giường. Chưa hết, năm phút sau thằng "robot" đồ chơi của thằng con tôi bắt đầu ... lên tiếng từng câu một, đâu đó trong pḥng khách! Thằng "robot" màu vàng này, cao bằng cái b́nh thủy của Tầu, có chín cái nút vuông khác mầu kế nhau, nằm ngay ngắn trước ngực.

Mỗi nút, khi ấn vào, mắt thằng "robot" sẽ chớp đèn lia lịa, đồng thời nó sẽ nói một câu tiếng Anh ngắn ngủi khác nhau, từ chào đón đến hỏi thăm. Tuy nhiên, thằng "robot" cũng có một nút tṛn "On/Off" ngay lỗ tai trái của nó. Nếu muốn ấn chín cái nút vuông trước ngực cho nó nói, trước tiên phải ấn nút "On/Off" trước, và sau năm phút nếu không "chơi" với nó nữa, th́ nó tự động "Off" để tiết kiệm pin.

Tôi hiểu rằng phải có ngón tay ai ấn vô tai thằng "robot" trước khi ấn vô bụng nó th́ nó mới nói, nhưng đành nằm im nghe nó nói được đủ ... ba câu giữa đêm khuya thanh vắng!

Đêm kế, vợ chồng tôi vừa thuyết phục vừa bắt đứa con gái lớn phải ngủ trên giường trong pḥng của nó, v́ thật là vô lư nếu nó cứ phải nằm duới đất trong pḥng bố mẹ, mà nếu nói ra nguyên do tại sao th́ lại làm em nó sợ! Để cho nó an tâm, tôi để hai cửa pḥng ngủ mở toang gần như có thể nh́n thấy nhau.

Lại đúng ba giờ sáng, vợ chồng tôi phải choàng dậy v́ tiếng radio ồn ào lải nhải trong pḥng con gái! Tôi chạy qua pḥng nó, bật đèn lên th́ thấy nó nằm co quắp trên giường, trùm mền kín mít từ đầu tới chân, nhưng chắc chẳng thể nào ngủ được v́ sợ lắm! Chiếc radio cassette nhỏ dài, màu xanh dương hiệu Sanyo của nó trên bàn học chẳng ai đụng tới mà đang nói oang oang lao xao đài AM. Tôi tḥ tay tắt cái radio đi, tắt đèn buồng, rồi trở về pḥng.

Chừng mười phút sau, tôi nghe tiếng cái quạt máy đứng trong pḥng của nó, dựng gần cửa ra vào, quay vù vù với số lớn, rồi th́ nghe một cái "rầm" thiệt lớn ... cái quạt bị xô đổ xuống đất thiệt mạnh! Đêm đó, vợ chồng tôi, và chắc chắn là đứa con gái lớn, chẳng ai ngủ được ...

Sáng sớm hôm sau, nghe đứa con gái kể rằng, người đàn bà trong cái áo ngủ trắng toát đó đi vào pḥng nó từ cái cửa sổ nh́n ra sau vườn. Bà ta chắp tay sau đít đi tới đi lui trong pḥng để coi những tấm "post" lớn với h́nh các ca sĩ Mỹ, mà con gái tôi dán đầy trên tường trong pḥng của nó (teenager mà!), và sờ mó đồ đạc trong pḥng hết cái này đến cái khác, v́ nó tuy trùm mền kín mít, nhưng vẫn hí mắt nh́n ra coi t́nh h́nh nếu xấu th́ vùng dậy chạy...

Vừa tội nghiệp cho đứa con gái, vừa lo buồn v́ không biết phải làm sao, vợ chồng tôi đă có lúc bàn đến chuyện dọn ra! Bà xă tôi bèn sang nhà bác Ba hàng xóm để xin ư kiến người lớn xem sao. Vợ chồng bác khuyên bà xă tôi về cúng cho "nó" đi. Tuy nhiên, vợ chồng tôi thà dọn ra chứ không cúng ma quỉ. Vậy th́, sẵn nhà thờ Phật, vợ chồng tôi bèn nhang khói liên tục ba ngày đêm hết ḷng cầu xin cho nàng "Winona" được giúp đỡ mà siêu thoát ...

Một tuần liền, nàng "Winona" của tôi không trở lại... Tôi vẫn để mở cửa buồng ngủ mỗi đêm cho con gái đừng sợ, nhưng không có ǵ xảy ra hết. Một sáng, đứa con gái kể cho vợ chồng tôi nghe, đêm trước nó thấy bà ta đứng ngay trước cửa buồng, tươi cười nh́n về phía giường nó, rồi biến mất ...

Thế rồi, gia đ́nh tôi sống đầy hạnh phúc ở đó thêm ba năm nữa, cho đến khi tôi được cái "job" counselor trong tù, đủ khả năng dọn ra để mua căn nhà ở Anaheim.

Đă mười ba năm rồi, từ ngày tôi gặp nàng "Winona" xinh đẹp mà hơi ... quậy đó (người với ... ma đẹp nào mà chẳng quậy!), tôi vẫn luôn nghĩ đến nàng. Tôi tin rằng nàng chắc phải cỡ tuổi mẹ tôi bây giờ nếu nàng c̣n sống, mà thà chết đi khi c̣n trẻ đẹp như vậy vẫn hơn... Tuy nhiên, theo tôi, người sống có nơi của người sống, và người chết cũng có chỗ của họ.

Vậy th́ lư do ǵ "Winona" đă không về chốn của nàng, và với một khoảng thời gian khá dài từ ngày nàng qua đời, có thể từ 1940, 1950, 1960... cha mẹ, chồng con, anh chị em của nàng, chắc hẳn chẳng c̣n mấy ai trên đời này, hoặc đă già "khú đế" rồi, vậy th́ v́ sao nàng
vẫn vấn vương?

C̣n mấy ông "Probation Officer, Parole Officer" của Department of ... Hell Security" đang ngồi ăn phở uống cà phê sữa đá ở đâu mà không lo đi t́m... dẫn nàng về, hay là thấy nàng quá đẹp nên ... du di ngó lơ sao đây?

Tôi ước mơ, trong một nghiệp kiếp nào đó, sẽ được nh́n thấy nàng lẫn nữa, vẫn trong chiếc áo trắng tinh nhưng với cặp cánh thiên thần, nhẹ nhàng thanh thoát giữa bầu trời sao lấp lánh... Ôi! Nàng Winona của tôi!



Quân Nguyễn






Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 6 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 3:52am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



ÂM DƯƠNG


Chuyện ma tại một bệnh viện Mỹ ở Los Angeles.

Bước vào thế kỷ 21 rồi, khi mà thế giới khoa học kỹ thuật tân tiến đến độ hầu như giải thích được tất cả mọi sự vật, hiện tượng trên vũ trụ này… mà c̣n ngồi kể chuyện ma quỉ th́ thật là khôi hài! Nhưng nói ǵ th́ nói, trên đời vẫn có những chuyện không ai cắt nghĩa được.

Đó là một ṭa building 4 tầng cũ kỹ nằm ngạo nghễ giữa đất trời East Los Angeles tính đến nay đă hơn 100 năm. Vùng đất đó ban đầu đa phần là người Mễ đến lập nghiệp, họ lam lũ và sống bằng nghề tay chân. Một ngày kia có một bác sĩ người Đức đă đến đây, lập ra bệnh viện này, cứu biết bao nhiêu là người và cùng họ vượt qua bao phen nhọc nhằn, khốn khó.

Trải qua bao nhiêu vật đổi sao dời…bệnh viện STMT vẫn ngất ngưởng hiên ngang giữa trời cao đất rộng. Tuy bề ngoài trông rất là cũ kỹ, nhưng đó chính là một di sản văn hóa vô cùng quí, ngày nay bên trong hoàn toàn đă được trùng tu với tất cả những thiết bị y khoa tân tiến nhất để đáp ứng nhu cầu mới của con người thời đại…Thế nhưng những câu chuyện hoang đường cổ xưa vẫn mỗi ngày khơi dậy óc ṭ ṃ của cư dân vùng này, nhất là với người Việt Nam vốn thích nghe chuyện ma.

Năm đó ra trường tôi về làm việc ở đây, nửa hoang mang nửa hiếu kỳ khi nghe người ta rĩ tai nhau: Bệnh viện này…ma dzữ lắm!! Tôi làm ca từ 3h chiều đến 11 rưỡi khuya, cái thời khắc mà ṭa nhà cứ như lạnh hơn, rợn hơn khi người bệnh đắp chăn đi vào giấc ngủ và cất tiếng thở đều. Chiếc đồng hồ trên tường cứ nghe rơ mồn một tích tắc, tắc tính và vạn vật cứ âm u dưới cái thứ ánh sáng lờ mờ của nhà thương, ai nấy đều gượng nhẹ, lặng lẽ đến đáng sợ…..

Nhà thương này đă cũ kỹ rồi, lại c̣n lọt tỏm giữa bốn bề nghĩa địa. Ai đi qua East Los Angeles khoảng giao điểm của freeway 60 và710, từ trên freeway nh́n xuống là thấy ngay những mộ phần của người trung cổ được dựng cao sừng sững. Đó là nơi an nghỉ của những đại gia tộc giàu có ngày xưa, người ta đă cất giữ tro cốt trong một ṭa "lâu đài" nho nhỏ, công phu và đầy bí tích. C̣n thường dân th́ nằm đều đặn, cao thấp, lớn nhỏ rải rác khắp nơi với những tấm bia chống đứng thẳng tắp, khác với lối chôn cất của đa phần người ở đây là tấm bia được đặt dọc trên lối đi,…nên nh́n vào người ta chỉ thấy những quả đồi thơ mộng, rực rỡ hoa hồng dưới ánh nắng mặt trời không hề thấy âm khí của một nghĩa trang.

Tôi vốn tính nhát gan, lại làm chung với một bà "thỏ đế" là cô Anh người Việt Nam bên khoa hô hấp. Mới vô làm đă nghe bả bỏ nhỏ:

- Ma dữ lắm Gigi ơi, mà ngay giữa ban ngày ban mặt luôn ḱa, con mới vào nên không biết đó thôi, cô làm ở đây hơn 10 năm nên rành quá rồi.

Tui ṭ ṃ:

- Mà cô có thấy chưa?

Cổ trợn mắt:

- Thấy chớ sao không thấy. Biết Dr Bansal Ấn Độ không? Buổi trưa "taking a nap" trên giường đàng hoàng, nửa tiếng sau thức dậy "hạ thổ" hồi nào không biết.

Tôi cắt ngang:

- Chắc ổng trực gác dữ quá, tâm thần suy nhược nên lẫn lộn đó thôi cô ơi. Bên Mỹ này làm ǵ có ma.

Cổ chưa chịu thua:

- Không tin hở? Ông Dr Marshak dê sồm ḱa, cũng đang ngủ gà ngủ gật nửa đêm trong pḥng cấp cứu, bị con Mễ tóc vàng ngồi lên đùi…rồi…sao đó…bị nó hất lăn kềnh xuống đất, mắt kiếng văng ra mấy thước. Ổng la ú ớ "girl, girl lượm giùm cái mắt kiếng," mà người ta chẳng nh́n thấy ai xung quanh hết cả.

Hai cô cháu đang xầm x́, th́ thằng Henry người Phi từ đằng sau "ḅ" tới…. Hù một phát thất kinh, biết hai người đang nói chuyện ǵ. Nó tinh nghịch hỏi:

- Annie (cô Anh) chừng nào tới phiên bà?

Cô Anh chửi:

- Tới phiên mày trước th́ có…

Nó phùng mang, trợn má:

- Bộ tui chưa kể với you guys hả? Mới tuần rồi trực đêm nè, gần sáng không có người bệnh, tui tri mền leo lên bàn ngũ. Hai tiếng sau pḥng cấp cứu gọi, tui mở mắt thấy ḿnh đang nằm dưới đất, chăn vẫn được đắp cẩn thận, c̣n cái phone th́ cũng được đem xuống đặt cạnh một bên, công nhận con ma này….chu đáo thiệt…nó biết ḿnh đang trực mà, chuyện lạ là tui rờ "lại ḿnh mẩy" chẳng thấy chỗ nào bầm đau hay trầy trụa ǵ ráo trọi, mới biết ḿnh được "ẳm" xuống nhẹ nhàng lắm, con ma này chắc…con gái!

Nó cười ranh mănh, thằng Henry này nổi tiếng quỷ quái mà, nó mà nói th́ không biết có mấy phần là thiệt đây (?) chỉ biết là bọn con trai ở nhà thương này biết con gái nhát gan, nên cứ dọa ma suốt ngày, tụi nó c̣n nói:

- Ma " Mỹ" có ǵ đâu mà sợ…đâu có mặc đồ đen xơa tóc, cũng đâu có khóc lóc tỉ tê… chỉ mặc T-shirt, nhe răng cười, rung đùi ngồi ăn hambuger, tụi này gặp hoài …ở trên lầu 2. (?)

Tụi này quái quỉ thiệt, nhưng cũng nhờ tụi nó mà… những đêm trực pḥng cấp cứu không c̣n dật dờ khó qua nữa, nhờ những câu chuyện ma 1001 đêm, kể hoài không chán. Đêm càng thanh vắng, câu chuyện càng ly kỳ, hấp dẫn… Đêm đó, pḥng cấp cứu tiếp nhận một ca trợt chân bể đầu vào lúc 3h sáng, bà cụ 80, có lẽ vào pḥng vệ sinh lúc nửa đêm.

Bà Mỹ đen tay chân, nhỏ thó, co quắp đau đớn, thiệt là tội nghiệp… bác sĩ đề nghị chụp h́nh chụp h́nh cast. Scan sọ năo. Anh chàng Danilo người Đại Hàn một cây "lí lắc" đứng làm ca đó, tụi tui đứng quanh trợ giúp. Nó nâng đầu bà cụ lên gượng nhẹ, tháo khăn quàng cổ….đưa vào máy scan, luôn miệng xuưt xoa:

- Chịu khó một chút honey, God bless you, God bless me.

Liệu tŕnh hoàn tất, bác sĩ Bansal nhíu mày:

- Không ổn rồi, chấn thương sọ năo phải đưa ngay về USC chuẩn bị "đại" giải phẫu (nơi tôi làm không có phương tiện phẫu thuật phức tạp này).

Ambulance hụ c̣i…Thủ tuc chuyển viện hoàn tất th́ đă gần 4h sáng, mọi người mệt lả, Danilo nằm gục trên bàn lơ mơ, th́…..bà cụ quay lại đ̣i chiếc khăn quàng cổ, mà Danilo đă cởi ra cho bà lúc làm cast scan, v́ "ngoài trời lạnh quá!" Anh chàng lật đật ngồi dậy liền…nhưng bà già đă bỏ đi đâu mất.. nó chụp vội cái khăn chạy ào ra cửa t́m nhưng hành lang vắng tanh không một bóng người qua lại.

Mệt mỏi, nó lững thững quay vào ngủ tiếp. Tới chừng sáng thức dậy mới hay được, người bệnh đă từ trần trên đường đi….lúc đó…4h thiếu 10 sáng, ngay đúng giờ khắc bà cụ trở về đ̣i lại chiếc khăn (!?).


Danilo mặt mày tái mét không c̣n giọt máu, nhưng ai mà biết nó sợ quá hay đêm rồi nó thiếu ngủ. Tên này cũng là tổ sư nói phéc và hay kể chuyện tiếu lâm. Nên ai cũng bán tính bán nghi câu chuyện nó kể.

Trong khoa chỉ có ông xếp người Phi tên Ademin là nghiêm nghị nhất. Ít bao giờ thấy ông bông đùa, nói giỡn nhưng ông rất tốt bụng, hiền ḥa và hay làm từ thiện. Một hôm, ông giúp đỡ nhà thờ phát động chương tŕnh "v́ tương lai của những cô nhi hiếu học" ở bên Philipine, tài liệu h́nh ảnh, chương tŕnh được soạn thảo rất công phu, nhưng kết quả hoàn toàn ngược lại…. cả ngày trời gặp gỡ, chào hỏi, rao giảng đến phờ cả người, cũng không mấy ai quan tâm, thậm chí họ c̣n xua đuổi ông.

Mệt mỏi ông ngồi phệch xuống ghế đá, băn khoăn suy tính làm sao để đạt được kết quả khả quan nhất… th́ có một người bệnh đi đến ngồi xuống bên ông, gương mặt đầy vẻ nhân từ: ông Sarmiento, Steven. Hai người cười với nhau chào hỏi, họ trao đổi với nhau bằng tiếng tagalog và cùng nhau thảo luận về đề tài học vấn của trẻ em Phi ra chiều tâm đắc lắm.

Cuối giờ, ông Sarmiento từ giă trở về pḥng, không quên căn dặn ông xếp "Chủ Nhật nhớ đến đúng địa chỉ này ở thành phố San Dimas, sẽ có nhiều người Phi tụ họp ở đó, họ sẽ giúp ông hoàn thành ư nguyện." Trời đă tối, ông sếp cũng hấp tấp đi về mà quên hỏi số pḥng của người bạn già khả ái kia.

Chủ Nhật, sau khi hát lễ nhà thờ xong, ông hăng hái chở vợ t́m đến địa chỉ kia, quả thật có nhiều người Phi đang tụ họp ở đó, gương mặt ai cũng đầy vẻ thánh thiện và trang nghiêm… Ông đậu xe bên đường chạy lại thăm hỏi đồng hương và tŕnh bày về chương tŕnh cứu trợ cô nhi ở đất nước ông. Kết quả bất ngờ, họ ủng hộ nhiệt liệt ông, họ xiết chặt tay thân ái cám ơn việc làm tốt của ông, làm ông rất khích lệ đến không cầm được nước mắt.

Trước khi ra về, mọi người tha thiết mời ông sếp và vợ ở lại dùng bữa. Hôm nay người ta "cúng thất" cho một người thầy kính mến vừa mới qua đời tên… Sarmiento. Đứng trước di ảnh của người quá cố ông sững cả người đến không nói được thành lời, đó chính là người ông vừa gặp tuần trước ở sân bệnh viện và đă mách bảo với ông về địa chỉ này. Và ngày giờ ông gặp cũng đúng vào lúc ông cụ từ giă cơi đời.

Chao ôi, người đă đi rồi vẫn c̣n quyến luyến và lo nghĩ cho nỗi khổ thế gian, cố nấn ná lại làm thêm chút việc cho người, cho đời… thân thể đă buốtlạnh nhưng con tim vẫn con ấm nóng. Vậy th́ sao người c̣n lại ở đời có thể ngoảnh mặt làm ngơ trước những cảnh thương tâm, những con người khốn khó, những cô nhi tội nghiệp?

Ông Sarmiento ra đi chẳng để lại tài sản ǵ và mai này chúng ta ra đi cũng chẳng mang theo được những ǵ. Tất cả sẽ trở về với cát bụi cả thôi. Chỉ có linh hồn cao quí là trường tồn măi măi.

Giờ này chắc ông Sarmiento đang khẳng khái, mạnh dạn bước vào nước thiên đàng, bởi những việc làm khi c̣n sinh thời đă khiến ông thanh thản, không c̣n vướng mắc ǵ. Đừng sợ người chết và hăy yêu hơn những người c̣n sống quanh ta. V́ họ cho ta được những khám phá về thực tại và về chân lư, cho ta mỗi ngày vun trồng đức nhẫn nại, ḷng bao dung và niềm hy vọng….





Trân Nguyễn













Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 7 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 4:02am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



MA VỚI QUỶ


Nhiều người ở vùng Little Sài G̣n thường ṭ ṃ tại sao miếng đất ngay góc một con đường chính khu Sài G̣n Nhỏ, trông ngon lành là thế mà vẫn bỏ hoang?

Trước đây khoảng hơn 20 năm th́ đây là một căn nhà hai tầng khá lớn, làm bằng gỗ, nằm trên một lô đất rộng đến nỗi có thể xây được bốn căn nhà. Thảng hoặc thấy có người ở, rồi lại dọn đi. Lần cuối th́ thấy chủ nhà sơn lại màu trắng, thay cửa sổ trông rất sạch sẽ, thế mà chỉ ít lâu sau đă thấy họ lấy ván ép đóng bịt kín các cửa ra vào lẫn cửa sổ, vườn cây trở nên hoang tàn và cỏ mọc th́ le hoe vàng úa.

Cư dân Việt Nam quanh đó th́ mỗi người kể một chuyện khác nhau: Có người nói là ba mẹ con một người đàn bà Mễ khi băng ngang đường từ phía vườn dâu đối diện bị xe tông chết; Kẻ lại cho rằng đó là một thanh niên bị băng đảng bắn, lết tới trước cửa căn nhà rồi gục ở đó mà chết; Một người làm chung với tôi lại nói hồn ma trong nhà đó là một cô gái Mễ, nếu người mướn nhà là đàn ông con trai th́ đêm đêm thường bị cô ta nhát...thê thảm.

Không biết tin nào là đúng, nhưng bất cứ ai dọn vào nhà này, cho dù Việt Nam hay Mễ hoặc Mỹ là đêm đêm đều bị dựng cổ, dựng giường dậy hoặc phải xanh mặt xanh mày, phát khiếp lên v́ những tiếng gió rít, tiếng động lạ kẽo kẹt như tiếng nghiến răng.

Tiệm bán hàng grocery bên kia đường to lớn và đông khách là thế mà cũng bị ma phá tơi bời, đến nỗi phải đóng cửa cho đến bây giờ vẫn bị bỏ hoang.

Sao thời buổi này mà lại c̣n có sự ma quỉ phá phách như thế! Tôi nảy ra ư định rủ mấy người bạn mua lại căn này, sửa sang lại rồi đăng báo cho thuê từng đêm, có khối người đă từng huyên hoang không tin chuyện ma quỉ, sẵn ḷng bỏ ra một vài trăm đô la đến ngủ thử và sẽ được tận mắt nh́n thấy ma, và nếu may mắn lại c̣n được cô ma Mễ nhát nữa.

Dự tính "nảy ra vô số tiền" đó chưa xong, th́ có người đă mua mất rồi và ủi b́nh địa luôn căn nhà thành một miếng đất trông phát thèm, v́ nhà cửa đất đai vùng chung quanh Bolsa bỗng lên giá vùn vụt gấp bốn năm lần.

Ấy thế mà miếng đất kia cả chục năm vẫn để trống mới lạ cho chứ! Cách đây hơn một năm, thấy xe đào đất Back-hoe tới ủi lên một đống khá to, ai cũng tưởng người ta sắp xây nhà đến nơi, vậy mà đống đất lại được bang xuống ... rồi măi cho đến bây giờ lại thấy rục rịch giăng dây đào móng!!

Lại có người nói ngày trước khu này là băi rác, nên bây giờ không cho xây nhà v́ khí mê tan bốc lên, nguy hiểm cho sức khoẻ. Nói vô lư, bởi v́ băi rác đâu có nhỏ như thế, mà nếu băi đó lớn th́ sao những nhà chung quanh căn nhà này lại được phép xây?

Bạn bè làm nghề xây dựng th́ lại nói khi đào đất lên họ thấy có xương cốt, chắc đó là mồ mả người Da Đỏ, mà nếu đụng tới vấn đề nghĩa trang của người bản xứ, của các bộ lạc th́ rất phiền phức, nó không c̣n có thể điều đ́nh ở cấp thành phố nữa mà phải lên tới Tiểu bang và Liên bang.

Như vậy chẳng có một kết luận ǵ về căn nhà kia cả mà chỉ là toàn là những tin đồn. Trước đây tôi thường phản đối việc di dời mồ mả, v́ tâm niệm rằng thân thể từ tro bụi rồi sẽ trở về với bụi tro, khi chết rồi th́ cái xác phàm hay bộ xương khô chôn đâu cũng được, nhất là người sống đây c̣n lo không nổi miếng ăn. Nhưng người nhà bên VN thường yêu cầu thân nhân gửi tiền về xây lăng mộ cho cha mẹ, ông bà tổ tiên để trước là nở mày nở mặt với xóm làng, sau là để trâu ḅ không giày xéo trên phần mộ th́ các ngài sẽ phù hộ cho con cháu khoẻ mạnh, ăn nên làm ra.

Phù hộ đâu chưa thấy, mà chỉ v́ số tiền gửi về đó mà họ hàng anh em xào xáo, đánh chửi nhau v́ cho rằng người nọ người kia ăn bớt ăn xén. Theo như kinh nghiệm bản thân và bạn bè tôi kể lại th́ trong 10 gia đ́nh gửi tiền về xây mồ mả, có tới chín là gây ra sự xích mích trong anh em.

Nhưng không phải v́ thế mà chúng ta để cho mồ mả cha ông xiêu lạc không c̣n vết tích, tôi chỉ xin góp ư quí vị nên tự tay về lo liệu việc đó, hoặc v́ không đủ thời giờ th́ chỉ giao tiền cho một người tương đối tín cẩn, mà không cho bất cứ ai hay biết ông đó nhận được tiền, hăy giả vờ như là chính ông ta bỏ tiền ra xây vậy.

Dĩ nhiên không có ai kiểm soát th́ có thể ông ta bớt xén chút đỉnh nhưng vẫn c̣n hay hơn họp cả họ lại, rồi cạnh nanh, chửi bới, bươi móc nhau về số tiền mà họ không hề đóng góp đồng nào.

Có người xây phần mộ cho cha mẹ ḿnh to lớn quá, lấn sang phía mộ bên cạnh, nên bị con cháu người ta ban đêm ra đập phá gẫy đổ tùm lum, có khi trét cả phân ḅ lên mộ bia, h́nh ảnh người nằm dưới mộ.

Mùa hè năm 2000, gia đ́nh tôi ghé Hà Tiên thăm một người anh tinh thần là một Linh mục ở nhà thờ Ḥn Chông, khi đi ngang một đập ngăn nước mặn đang xây dở dang, ông tài xế kể lại chuyện sau:
    
- Ở đây hồi trước có một gia đ́nh kia có hai anh em, người anh đi vượt biên qua tới Mỹ làm ăn rất thành công. Cha mẹ già yếu rồi chết cả và được chôn ngay gần chân một ngọn núi đẹp đẽ cây cối bốn mùa xanh tốt. Người em được anh gửi tiền cho nhiều nên về SG mua nhà buôn bán sanh sống và cũng để khi gia đ́nh anh về, có nơi ở cho tiện khỏi phải ở trọ khách sạn.

Nhưng mỗi lần về VN th́ cả hai gia đ́nh lại phải về thăm mồ mả xa xôi diệu vợi quá, nên họ quyết định cải táng đem về gần thành phố mà để. Họ đến một ông thầy xin coi dùm ngày giờ bốc mộ, ông thầy cho biết ngày và thêm rằng: "Muốn cho con cháu khoẻ mạnh và làm ăn tấn phát th́ giờ giở nắp áo quan phải là sau 12g đêm mới tốt".

Hai anh em về Hà Tiên ở trọ khách sạn, mướn hai xe ôm chở hai cái tiểu sành, c̣n họ th́ chở nhau trên một xe Honda mới thuê ngay gần đó để đi bốc mộ.

Qua môi giới của anh xe ôm, họ cũng mướn được cả chục người phụ giúp đào mồ. Mặt trời chưa lặn th́ họ đă đào tới nắp ván thiên, nhưng v́ chưa đến giờ tốt nên cả nhóm đốt lên một đống lửa thiệt to, nướng khô mực nhậu với rượu đế và dức lác om x̣m cả khu rừng. Đến lúc vừa qua khỏi giờ Tư là họ hè nhau làm cho xong việc: Hai nắp ḥm được cạy lên, xương cốt được rửa bằng rượu và xếp thứ tự vào tiểu sành .

Hai anh xe ôm chạy về trước c̣n anh em sự chủ th́ lo thanh toán tiền công và nói lời cám ơn với mấy người giúp đỡ. Lúc đó rượu bắt đầu ngấm và thấy mất hút ánh đèn xe trước nên họ phóng hết ga.

Hai ông xe ôm về đến pḥng ở khách sạn, họ bê hai cái tiểu đă được bọc kín để không ai để ư đó là xương người lên pḥng, nhưng rồi đợi hoài cũng không thấy ông Việt Kiều về trả tiền công, nên tuy trời chưa sáng, một ông cũng chạy ngược lại xem hai anh em họ có ngủ lại nhà dân nào gần đó không.

Ai ngờ đâu mới tới con đập đang xây cất dở dang kia, th́ thấy dân chúng đang xúm xít trên bờ nh́n công an đang gỡ xác hai người bị treo ngất nghểu trên đầu những cọc sắt tua tủa đâm lên từ khối bê tông. Th́ ra thay v́ phải quẹo xuống ruộng để tránh công tŕnh xây dựng, họ lại phóng xuyên qua rào cản mà rớt cả xe lẫn người xuống cả mấy chục thước chết thê thảm như vậy.

Giá mà đừng nghe lời ông thầy cải táng vào lúc nửa đêm th́ đâu có "Ăn nên làm ra" kiểu đó!!!

Cách đây hơn 10 năm, chính quyền thành phố Huế ra lệnh cho dân chúng phải bốc mộ ở Cồn Mồ, Băi Dâu đi hết để làm một xa lộ ṿng cho xe cộ Bắc Nam khỏi đi xuyên qua thành phố. Chúng tôi trở về và dời mồ mả ông cha lên phía núi Ngự B́nh. V́ ông nhạc tôi và những họ hàng mới chết có xây mộ xi măng nên việc lấy cốt không có ǵ đáng nói, chỉ có mả ông nội, ông cố bà sơ là không biết chỗ nào mà đào v́ không c̣n dấu tích ǵ.

Họ hàng bên vợ tôi phần đông theo đạo Thờ Ông Bà nên họ vẫn tin tưởng vào chuyện cầu cơ hoặc lên đồng để chỉ chỗ nào là mộ. Sau khi cúng vái và viết lên tờ sớ tên tuổi của các vị, th́ người ta mới chỉ chỗ cho mà đào.

Tôi ngẫm nghĩ trong bụng: Cả cái nghĩa địa này đă hàng mấy trăm năm, người ta chôn ngổn ngang không theo hàng lối thứ tự ǵ, rồi hồi Mậu Thân xác người vô thừa nhận chôn dấp chôn dúi, làm sao ḿnh biết được đó chính là xương cốt người nhà?

Ấy thế mà đă tốn tiền lại c̣n công cốc nữa chứ, họ chỉ rất nhiều địa điểm mà đào lên chỉ toàn có sỏi đá và đất trắng phau.

Từ đó tôi không c̣n tin tưởng mấy người cầu hồn chỉ mộ nữa, cho đến mới đây, khi về VN th́ tôi mới thay đổi ư kiến... Vừa tin, vừa sợ.


Lần này về Rạch Giá tôi chỉ ở có ba ngày, mà hết hai ngày phải đi ăn đám cưới. Buổi tối chị tôi không dám tắt đèn, nói nho nhỏ:

- Ghê quá cho mấy đứa con gái nhà này, tụi nó cầm hai cái kẹp ba lá lên săm mà không biết sợ!
Tôi ngạc nhiên:

- Có ǵ mà sợ, mà bây giờ có c̣n ai xài kẹp ba lá nữa?

- Cậu không biết đâu, kẹp này là ở dưới mộ đào lên.
Chị tôi kể tiếp:

- Khi bố con cô Khâm từ Mỹ trở về, nhờ được một ông thầy chỉ chỗ, nên t́m được di cốt người chú đi lính chết đâu tận ngoài miền Trung, mà c̣n nguyên cả thẻ bài th́ ông thầy kia lại càng nổi danh. Một người nhà ở gần đây bèn nhờ ông chỉ mộ đứa con gái chôn ở đầu Kinh Tư, nhưng khi đến xin đào mộ th́ chủ nhà quát lên: "Mấy người đừng nói xàm, trong nhà trong sân của tui mà nói có mồ mả ǵ".

Thế nhưng khi ông kia nói rằng hồi 1956 dân Bắc di cư mới về vùng này, ông có được phép chủ đất cho chôn một đứa con ở vườn này, v́ đồng ruộng lúc đó hoang vu bị ngập nước trắng xoá. Chủ nhà nói: "Cái này phải hỏi lại tía tui, v́ hồi đó tui chưa sanh. Ông già tui hiện bây giờ ở dưới Rạch Sỏi, mấy người mướn xe đi để mời ổng lên đây coi thế nào".

Ông già lụ khụ lên xe về Kinh Tư và chỉ ngay boong địa điểm gần gốc xoài cổ thụ mà ông thầy đă chỉ. Tuy gần nửa thế kỷ mà bộ xương và mái tóc dài của cô gái c̣n y nguyên và hai cái kẹp ba lá trên mái tóc c̣n sáng dới, mà họ bỏ vô cái dĩa, để trên bàn lúc đọc kinh cầu hồn.




Tân Ngố









Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 8 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 4:11am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



MA TRÊN ĐẤT MỸ


Năm 1994 là năm mà nền kinh tế Orange County bị bế tắc trầm trọng, nạn thất nghiệp gia tăng... đó là nguyên nhân đă khiến cho hàng loạt người đă rời bỏ nơi đây để t́m sinh kế nơi các tiểu bang khác. Trong ḍng người ra đi t́m sự sống có ba anh em tôi!

Chúng tôi lái xe đến Fort Smith thuộc miền Bắc tiểu bang Arkansas vào đúng nửa đêm... sau 3 ngày đêm vượt hơn 2000 miles. Tất cả chúng tôi đều quá mệt mỏi, nên đă quyết định đậu xe trong khuôn viên của một “Gas Station” để ngủ, chờ sáng.....

Sáng hôm sau, chúng tôi đi t́m thuê Apartment ở khu downtown của thành phố. Đang dọ hỏi đường đi, chúng tôi lại gặp một nhóm gồm 4 người, cũng từ Orange County ra đi như chúng tôi, họ gồm có đôi vợ chồng trẻ, và hai thanh niên, bạn của đôi vợ chồng này... Cùng chung cảnh ngộ, nên dễ cảm thông nhau, và đồng kết bạn và cùng thuê nhà ở chung.

Chúng tôi thuê được 1 pḥng của Fourplex có 1 bath 1 bedroom. Trong bathroom để cho 3 thanh niên, ngủ ở living room th́ có cặp vợ chồng trẻ, tôi và cô em gái tôi. Chúng tôi cùng apply xin việc tại công ty OK Food.

Ca 1 (shift 1) 5 người trong đó có tôi.

Ca 2 (shift 2) chỉ có một ḿnh Hùng (do Hùng xin v́ hắn ta không thức sớm nổi).

Hằng ngày từ 3:00Am, chúng tôi phải thức dậy lo chuẩn bị đi làm (Theo xe ủi tuyết, đến Parking của hăng ngủ tiếp trên xe, chờ đến 5:30 am vào ca).     Riêng Hùng, hắn ta ngủ đến 2:00 Pm mới vào ca 2.    Phần cô em gái tôi, v́ dị ứng với thời tiết mùa Đông nên bi cảm cúm luôn nên phải ở nhà lo cơm nước cho mọi người.

Ba ngày nơi căn nhà trọ trôi qua thật yên lành. Sáng ngày thứ tư, khoảng 8:30 am Duyên (em gái tôi) đang chuẩn bị lo thức ăn nơi nhà bếp, cô giật ḿnh v́ nghe tiếng la ú ớ của Hùng trong pḥng ngủ..Cô chạy đến đập cửa pḥng gọi Hùng khoảng 10 phút sau mới có tiếng trả lời và Hùng mở vội cửa chạy ra, nhớn nhác và có vẻ hồi hộp chạy thẳng ra living room ngồi xuống nền thảm, nói với Duyên rằng: anh ta bị “Ma” đánh, đuổi anh ta...

Duyên cũng có phần lo lắng, nhưng cô cố trấn tĩnh và khuyên Hùng ráng b́nh tĩnh để mà họp tất cả anh em lại để hội ư cùng quyết đinh. Hùng quyết định, ngay hôm nay Hùng nghỉ việc, ở nhà chờ 5 anh em chúng tôi đi làm về để bàn bạc.

Mọi người tắm rưả xong là vào ngồi tại living room để nghe Hùng kể:

- Từ đêm đầu tiên vào nhà này, liên tiếp cho đến hôm nay là ngày thứ tư, mỗi đêm Hùng đều mơ thấy một người đàn ông Việt Nam, mặt tṛn, đầu hói, luôn luôn với nét mặt nhăn nhó, cau có đến nói với Hùng rằng: đây là pḥng của ông ta và ông ta yêu cầu Hùng phải rời khỏi nơi đây!

- Chuyện trong mơ, theo Hùng nghĩ: đó chỉ là dị mộng...nhưng đêm nào cũng xảy ra như thế, cho đến sáng nay là lần thứ tư, Hùng thấy ông “ma” này nổi giận, mắng chửi Hùng và xô anh ta té từ trên giường xuống sàn nhà...Hùng la ú ớ, khi nghe tiếng đập cửa của Duyên, Hùng mới tỉnh giấc và thấy ḿnh đang nằm dưới sàn nhà cách xa giường ngủ khoảng 1 yard! Và khắp thân thể đều bị ê ẩm!

Nhưng cố ḅ lại mở cửa chạy ra ngoài....! Câu chuyện của Hùng vừa kể xong, th́ tiếp đến Lê và Thư, hai thanh niên cùng pḥng với Hùng cũng nói. Đêm nào hai em cũng nghe có tiếng động như có người đi. Có tiếng nước chảy trong bathroom, có tiếng xoong, nồi, chén, dĩa va chạm nhau ở nhà bếp...C̣n Lê nói: Có đêm thức giấc đi tiểu, th́ dừng như có bàn tay nào đó sờ vào long Lê, c̣n Thư th́ kể:

lúc đang tắm th́ nghe có tiếng gơ cửa và có tiếng người hối Thư tắm nhanh cho anh ta vào tắm...Lật đật tắm lẹ để nhường pḥng tắm...nhưng khi xong trở ra, Thư hỏi mọi người th́ ai cũng tắm rồi cả

Thư và Lê c̣n cho biết, có lúc nằm c̣n xem Tivi nhưng họ cảm thấy có ai đó khiêng cái giường họ lên...khi họ ngồi dậy th́ cái giường rớt xuống nền nhà nghe thành tiếng “cụp’. Mọi sự việc đă xảy ra trong suốt 4 ngày qua...tất cả 3 thanh niên đều nghĩ “Không phải là ảo tưởng mà là sự thật”nên họ đều sợ...do đó đêm nay tất cả đều ra nằm ngủ chung ngoài living room.

Một đêm an toàn ngủ tại living room đă làm mọi người an tâm trở lại. Đến đêm thứ bảy, weekend đầu tiên, chúng tôi quây quần bên nhau tại living room người xem tivi, người đọc báo, hai cô gái th́ tṛ chuyện về cuộc sống hôm nay. Chờ xem bản tin 9:00 Pm của đài ABC băng tầng số 4 xong, th́ mới tắt neon đi ngủ...bỗng tất cả chúng tôi đều giật ḿnh khi nghe tiếng xă nước trong bath room, như có người đang tắm. Mọi người, nhất là 2 cô gái rất sợ hăi...

Tôi quyết định lấy cây đèn Pin bảo Hùng và Thư theo tôi, c̣n Lê ở lại living room với 2 cô gái..bath room hoàn toàn khô ráo. Không c̣n nghe tiếng nước chảy. Đêm đó, hầu như mọi người đều mất ngủ, chỉ riêng tôi c̣n ngủ được một chút ít Cứ mỗi lần có ai cần đi tiểu, th́ lại đánh thức tôi dậy để đưa dẫn giùm...khiến tôi cũng chỉ ngủ được rất ít..!

Sáng chủ nhật, tôi quyết định cùng nhau đi chợ mua ít thực phẩm, về nấu mấy món ăn cúng người khuất mặt! Tôi khấn người khuất mặt nhận phần cúng này, chúng tôi dâng cúng với ḷng chân thành, cầu xin người tha thứ và độ tŕ cho chúng tôi: những người tỵ nạn đầy khó khăn nơi xứ lạ và v́ cuộc sống, v́ việc làm nên phải tha phương cầu thực và lưu lạc như thế này. Cầu mong “người” thông cảm cho hoàn cảnh và đừng làm cho chúng tôi sợ nữa, tôi cũng khấn hứa rằng: đi t́m thuê nhà khác với sự pḥ trợ của “người”.

Cúng xong, chúng tôi dọn ra ăn thật vui vẻ, bỗng cô em gái tôi nói với mọi người: Ông ta bảo rằng: Ông là người Việt Nam di tản sang Mỹ hồi 30 tháng 4 năm 75, ông cũng là công nhân của hăng thực phẩm này, ông làm shift 1, vợ con ông làm shift 2. Khi ông đi làm về nhà, th́ vợ con ông đă đi làm, ông tắm rửa xong, ông bị chóng mặt quá, ông cố lết vào pḥng th́ té cạnh giường chết v́ đứt mạch máu năo..đến ngày hôm sau vợ con ông mới phát giác...

Nghe xong câu chuyện, ai cũng bùi ngùi cho ông, gia đ́nh ông và ngay cả thân phận chúng tôi (có điều xin ghi chú: Cô Duyên, được hồng ân Thiên Chúa cho nên Duyên nghe được tiếng người chết nói).

Ngay chiều hôm đó, Hùng xuống phố Downtown chơi, gặp một người Việt Nam cùng làm chung hăng chĩ cho chúng tôi thuê được một townhome cách căn nhà “Ma” khoảng nửa miles.

Trưa thứ hai từ hăng ra về chúng tôi dọn nhà ngay. Chúng tôi báo cho bà chủ nhà về việc chúng tôi “moved” chưa hề có ư định xin lại bớt tiền nhà, thế nhưng bà chủ đă sẵn sàng bớt lại cho chúng tôi 20 ngày, và chỉ yêu cầu chúng tôi đừng bao giờ tiết lộ về tin tức “căn nhà ma” của bà...

Chúng tôi làm việc cho OK Food được 6 tháng, th́ hăng bắt đầu suy xụp, v́ ảnh hưởng chung của nền kinh tế Mỹ. Mỗi tuần chỉ làm có 3 ngày, do đó cuộc sống chúng tôi lại bị khó khăn, nên chúng tôi bắt buộc phải rời thành phố đầy băng tuyết này để đi t́m sinh kế nơi khác.

Cuối năm 1995, chúng tôi được người bạn ở San Francisco gọi lên và giới thiệu cho 3 anh em chúng tôi làm quản gia một “Ṭa lâu đài” và quản lư nhà hàng.

Được bà chủ nhà (Ṭa lâu đài và nhà hàng) đă vui vẻ, lịch thiệp ân cần đón tiếp chúng tôi với ḷng tha thiết, bà cũng ưu ái trả lương rất là vừa phải, bao ăn, ở tại ṭa lâu đài. Sau khi mời chúng tôi ăn lunch tại nhà hàng, bà đích thân đưa chúng tôi về ṭa lâu đài lúc 1:00 PM để chúng tôi nghỉ ngơi ít hôm, trước khi bắt tay vào việc.

“Ṭa lâu đài” sừng sững trên một ngọn đồi, nh́n xuống trước mặt là một hồ nước khá to, chung quanh “lâu đài” là một dăy Apartment khá sang trọng, bên trong bức tường bao quanh ṭa lâu đài là những “vườn hoa muôn sắc” thật là rực rỡ thanh tao..!

Ṭa lâu đài có diện tích khá rộng, trên 25,000 sqft nằm trong một khu vườn rộng trên 60,000 sqft và được xếp hạng là Ṭa lâu đài thứ 12 trên đất Mỹ. Ṭa nhà có 3 tầng, khá rộng mà hệ thống đèn quá cũ kỹ nên không đủ ánh sáng, do đó các pḥng hơi tối và lạnh lẽo...!

Đêm đầu tiên 3 anh em chúng tôi ngủ tại living room nhỏ bên trái, lúc 9:00 Pm tôi và cậu em trai c̣n xem tin tức trên tivi, cô em th́ nằm trên sofa...đột nhiên có một làn gió mạnh,...thổi ngang làm cho tất cả chúng tôi đều rùng ḿnh ớn lạnh...mặc dù quanh chúng tôi chẳng có một cửa sổ nào mở cả, tôi vội đứng lên đi xem tất cả các cửa sổ, nhưng tất cả đều đóng kín!

Khoảng 15 phút sau, chúng tôi lại nghe nhiều tiếng động phát ra từ trong các pḥng ngủ ở tầng trệt và trên lầu, có tiếng đóng và mở cửa..rồi liên tục hướng nhà bếp có tiếng cọt kẹt, tiếng nồi, niêu, xoong, chảo va chạm nhau...tiếng chân người chạy trên tầng 2...!

Tôi cũng giật ḿnh chới với, nhưng cố trấn tĩnh lại để không làm hai đứa em sợ. Tôi bảo: có lẽ bên ngoài gió to nên gây ồn như vậy thôi, ..tivi vẫn để cho mọi người xem, cho đến lúc cả ba chúng tôi đều ngủ quên luôn..đến khoảng nữa đêm, cô em gái giật ḿnh thức giấc ngồi bật dậy, gọi tôi và cậu em..cô nói:

Em sợ quá anh ạ, em vừa mơ thấy một ông Mỹ già, cao và ốm, đầu bạc trắng, đến đuổi anh em ḿnh ra khỏi nơi đây ngay tức khắc! Ông hỏi tại sao dám vào nhà ông ta ngủ?

Tôi dịu dàng trấn tĩnh cô em: Chỉ là giấc mộng thôi em à! Chẳng có ǵ mà phải lo sợ. Nói xong tôi lại âm thầm cầu nguyện Chúa và Đức Mẹ độ tŕ, đồng thời tôi cũng khấn xin “Ông chủ Mỹ” cho chúng tôi được tạm trú chờ thuê apartment xong chúng tôi sẽ move ra.

Chúng tôi muốn kéo dài thời gian lưu ngụ với hy vọng là “Hồn ma chủ nhà” sẽ thông cảm, nhưng chúng tôi chỉ ngủ yên được đêm thứ hai, qua đêm thứ ba th́ t́nh trạng xảy ra y như đêm hôm đầu tiên....

Sự việc xảy ra đă làm chúng tôi bắt đầu “lo sợ” nên đến sáng ngày thứ tư, tôi phải báo với bà chủ lâu đài: Chúng tôi từ chối việc làm mà bà có nhă ư giúp đỡ, v́ chúng tôi không thể ở “Ṭa lâu đài” này được lâu hơn v́ có “Ma”.

Bà gật đầu, suy nghĩ một lúc, bà băo: “Tôi đề nghị anh đem tượng Chúa về thờ, phần bà th́ có thờ Phật trên lầu rồi. Bà c̣n bảo chúng tôi ráng cầu nguyện th́ sẽ yên thôi”.

Thật ra, anh em chúng tôi đă làm tất cả những ǵ bà đă nghĩ, nhưng vô hiệu! Tôi chỉ c̣n một hy vọng cuối cùng, sáng hôm sau, tôi đến tiệm Mc Donald mua một phần hamburger đem về cúng, tôi vừa khấn cúng xong, th́ cô em la to lên: No, I don’t care, go out go out tiếp theo là hệ thống alarm trong nhà rú lên ầm ỉ, tôi cố trấn tĩnh nhưng tay run cầm cập, gọi cậu em theo tôi, đến tắt alarm nơi cửa chính, c̣n cô em th́ bỏ chạy ra sân trước mặt mày tái mét!

Tắt alarm xong, tôi và cậu em trai bật đèn tất cả để t́m xem có ai lọt vào nhà không? Dù giữa ban ngày nhưng ḷng tôi cũng cảm thấy hồi hộp khi bước lên lầu 1, 2 rồi tầng thứ ba...nhưng chẳng có ǵ!

Cho tới giai đoạn này, tôi mới bắt đầu cảm thấy lo sợ...nên quyết định lại quay về Orange County mà không báo với bà chủ tốt bụng, sau đó tôi gởi trả ch́a khóa “Lâu đài” qua đường bưu điện, với lời cám ơn
bà, và xin thứ lỗi v́ đă phụ ḷng bà!

Trở lại vùng đất gọi là “thủ đô tỵ nạn” để sống th́ rất là tốt, nhưng chỉ có việc làm là quá khó khăn thôi.

Sáng chủ nhật chúng tôi đi lễ sớm lúc 6 giờ sáng, chúng tôi chỉ cầu xin Chúa- Đức Mẹ cho anh em chúng tôi có việc làm.

Lễ xong, ra băi đậu xe, em gái tôi gặp nhiều người quen trong đó có cô bạn thân từ hồi c̣n ở Việt Nam, đôi bên tâm sự và cô bạn cho biết ở Riverside có một linh mục chết bởi tai nạn nhưng rất thiêng liêng, v́ ông hay đẩy xe...có người gọi là “ma đẩy xe”. Tin đồn nhiều, nên nhiều người đă thực hành theo tin này và cho biết kết quả là có thật....

V́ tính hiếu kỳ, và sẵn có niềm tin, nên anh em tôi cùng vợ chồng một bạn thân, quyết định đến nơi “linh mục hiển linh” để cầu nguyện và thực hiện theo tin đồn, ngay vào trưa chủ nhật tháng 7 năm 1996, chúng tôi hoàn toàn toại nguyện với ư định của ḿnh. Chúng tôi xuống xe cùng cầu nguyện và cám ơn “Vị linh mục Việt Nam thiêng liêng” đă làm phép lạ tại nơi đây, mà ngài đă vĩnh viễn nằm xuống để về nước Chúa, nhưng vẫn hướng dẫn mọi người củng cố niềm tin qua việc đẩy xe của Ngài....

Ai cần đến với Ngài, xin đi free way 91 East quẹo sang freeway 60 East chạy khoảng 4 miles ra Exit Nason, quẹo trái lên cầu, xuống dốc cầu quẹo chữ U trở lại đậu dưới dốc cầu khoảng 100m tắt máy xe, trả số về (N) mọi người ngồi yên và tập trung cầu nguyện, trong ṿng từ 10 phút đến 30 phút, xe sẽ được đẩy...di chuyển từ từ....

“Ma” là những mẩu chuyện huyền thoại, ít ai tin. Nhưng đối với cá nhân tôi và 2 đứa em là những “chứng nhân” thực sự và cũng đă từng là “nạn nhân” bị “Ma” đuổi, ngay trên đất Mỹ này. Xin ghi lại nơi đây để mọi người suy gẫm.





                           Nam Huỳnh











Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 9 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 4:24am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



NGƯỜI CHẾT TRỞ VỀ


Có phải t́nh yêu mạnh hơn sự chết? Và linh hồn có thể vượt khỏi sự bao vây của mộ địa? Có lẽ câu trả lời có thể được t́m thấy qua kinh nghiệm lạ lùng của ông bà Phạm, lạ lùng nhưng có thật mà chúng tôi ghi lại sau đây.

Ông bà Phạm luôn luôn cư ngụ tại tỉnh thành, nhưng trước khi ông Phạm hồi hưu, hai ông bà đă quyết định về sống tại miền quê, để được hưởng bầu không khí trong lành và sự yên tĩnh cần thiết cho tuổi già, họ mua một mảnh đất xinh xắn nằm trên một sườn đồi, và vừa dọn vào, công việc đầu tiên của bà Phạm là trồng ngay một vườn rau, với đủ những loại rau cải mà ông bà ưa thích.

Với một vườn rau xanh tươi, mỗi tuần ông bà chỉ cần mua sắm thêm môt ít thực phẩm và một vài thứ lặt vặt, là đă có thể sống thoải mái suốt tuần.

Một hôm trong khi đang làm việc ngoài vườn, bà Phạm có cảm tưởng như đang bị ai theo dơi. Ngước nh́n lên, bà thấy một thiếu niên ốm yếu với đôi mắt trũng sâu đang đứng nh́n bà làm việc. Cậu bé mặc một chiếc quần jean cũ và đi chân không.

Bà giơ tay vẫy chào nhưng cậu bé đứng bất động. Bà thầm nghĩ có lẽ cậu ta yếu ớt quá tới độ không đủ sức giơ tay lên vẩy lại, Câu bé gầy trơ xương và bà Phạm có thể đếm được từng cái xương sườn.

Đứng theo dơi bà làm việc trong vài phút, cậu bé quay ḿnh rảo bước, và chẳng mấy chốc đă biến dạng sau những bụi cây rậm rạp.

Hai hôm sau cậu ta trở lại. Đi cùng với cậu là một người đàn bà khoảng bốn mươi, ăn mặc rách rưới, mặt mũi hom hem. Người đàn bà tiến tới sát hàng rào, lên tiếng hỏi trong khi cậu bé cúi đầu lẽo đẽo theo sau :

- Bà là người mua mảnh đất này phải không?

- Dạ đúng, bà có cần tôi giúp ǵ không?

Người đàn bà nói với vẻ cứng cỏi:

- Nếu bà cần nó sẽ phụ bà trong công việc vườn tược, cũng như để bà sai vặt. Mỗi ngày chỉ xin bà cho hai đồng.

Bà Phạm toan từ chối v́ bà không cần ai phụ, mà trái lại bà rất thích hoạt động một ḿnh, trong bầu không khí trong lành tại đây, tuy nhiên trước h́nh ảnh tiều tụy của cậu bé, với đôi tay buông xuôi và đôi mắt trơm lơ, bà hơi ngập ngừng :

- Con bà c̣n nhỏ quá, và coi không được mạnh khỏe lắm...

Người đàn bà giơ tay ngắt lời :

- Năm nay nó đă được mười sáu tuy coi nó có vẻ nhỏ hơn tuổi của nó. Như tôi đă nói, nó rất mạnh chứ không yếu đuối như h́nh dáng của nó đâu. Tôi bảo đảm là bà sẽ không có điều ǵ than phiền. Mẫn là một người giúp việc rất giỏi.

Hai đồng một ngày đối với bà Phạm không nghĩa lư ǵ và bà nghĩ rằng nếu cho cậu bé phụ bà một tay, bà sẽ có cơ hội cho cậu bé ăn uống đầy đủ. Nghĩ thế bà bèn đáp :

- Được! Mỗi ngảy cậu Mẫn có thể tới đây vào lúc mười giờ sáng và đi về vào lúc năm giờ chiều. Tôi sẽ cho cậu ta ăn trưa.

Rồi bà quay sang phía cậu bé :

- Sao cậu Mẫn, cậu thấy như vậy có được không?

Mẫn không trả lời khiến bà Phạm tự hỏi không biết cậu ta có nghe bà nói hay không, v́ cậu ta vẫn đứng yên cúi đầu, không hề ngước mắt.

Mẹ cậu ra hiệu cho bà Phạm bước ra xa với bà rồi bà thầm th́ :

- Thưa bà, tôi không muốn con tôi đi đi về về, v́ chúng tôi ở cách đây khá xa. Nó có thể ngủ trong căn lều nhỏ kia, và xin bà đừng bận tâm ǵ về việc nó ăn uống. Tôi sẽ đem đồ ăn tới cho nó mỗi ngày . Nó ăn uống khó khăn lắm. Tôi biết nó muốn ăn món ǵ và sẽ lo cho nó. Mỗi lần tôi tới, xin bà cho tôi hai đồng.

- Thế c̣n Mẫn th́ sao? Nếu cậu ta làm việc cho tôi, tôi phải trả tiền cậu ta mới phải?

Người đàn bà lắc đầu:

- Thưa bà, bà không hiểu. Tôi cần tiền nuôi mấy đứa nhỏ ở nhà. Ba của cháu Mẫn mất rồi và bây giờ chỉ có ḿnh nó, là người có thể làm việc được để nuôi gia đ́nh. Nó muốn làm việc để giúp đỡ tôi, và bà sẽ không ân hận khi nhận cho nó giúp việc. Nó rất siêng năng, làm việc không biết mệt và không bao giờ than phiền bất cứ điều ǵ.

- Thôi được. Nhưng tôi nghĩ rằng nó không nên ngủ ngoài lều, để tôi sửa soạn một pḥng trong nhà cho nó.

- Thưa bà không sao. Nó không cần ngủ trong nhà đâu. Nó khó ngủ lắm và tôi không muốn nó làm phiền bà. Nó ngủ trong lều là tốt nhất.

Thế là ngày hôm sau Mẫn tới làm việc cho bà Phạm. Chẳng bao lâu, bà Phạm nhận thấy những ǵ mẹ cậu ta nói với bà hoàn toàn đúng, Mẫn không bao giờ than phiền cũng như không bao giờ tỏ ra mệt mỏi. Mỗi buổi sáng dù ông bà Phạm dậy sớm tới đâu đi nửa, Mẫn đă đang làm việc hăng say, khi th́ cho gà ăn khi th́ làm vườn...

Lần lần bà cho Mẫn làm một vài việc vặt trong nhà và bất cứ việc ǵ sai cậu ta, không bao giờ bà phải nhắc lại. Một hôm bà nói với ông Phạm :

- Mẫn nó giỏi thật! Nhưng nó không giống một đứa con trai mà giống như... một cái máy. Ông có biết là nó không hề nói một lời với tôi hay không? Nó cũng không bao giờ nh́n tôi mà chỉ luôn luôn nh́n xuống đất.

Ông Phạm càu nhàu:

- Hừ! Tôi chỉ biết một điều là nó làm cho tôi nổi da gà. Có thể nó bị câm. Và theo ư tôi, tâm trí nó không được b́nh thường.

Bà Phạm lắc đầu :

- Không đâu nó rất thông minh, Tôi chỉ có cảm tưởng như nó là một kẻ mộng du, làm việc trong khi đang ngủ...

Ông Phạm ngắt lời :

A, th́...giá mướn cũng được...A, không được! hai đồng một ngày quả là không thể chấp nhận được khi nó làm việc thật siêng năng. Ḿnh cho nó lên bốn đồng đi. Tôi không bực bội ǵ sự hiện diện của nó, nhưng coi việc tăng lương nó có phản ứng ǵ hay không.

Bà Phạm th́ không nghĩ rằng Mẫn để ư tới vấn đề tiền bạc, v́ cậu ta không bao giờ đụng tới. Mỗi ngày sau buổi trưa cậu bé ngưng làm việc, đứng yên một chỗ nghiêng đầu như nghe ngóng. Chỉ mấy phút sau mẹ cậu xuất hiện sau hàng cây dầy đặc, đem đồ ăn trên một cái dĩa đậy kín tới cho cậu . Bà ta chờ tới khi bà Phạm trả tiền rồi mới dẫn con tới lều, và ngồi chờ trong khi con bà ăn uống.

Bà Phạm nói với chồng bằng một giọng bất b́nh :

- Tai sao bà ta không chịu để tôi cho nó ăn? Tôi đă thấy món ăn bà ta đem tới cho nó, trông giống như một loại cháo, đó không phải món ăn thích hợp cho một đứa bé làm việc vất vả như vậy. Tôi thấy h́nh như nó c̣n ốm hơn khi mới tới nữa.

Ông Phạm hoàn toàn đồng ư. Xương mặt của Mẫn bây giờ lộ ra rơ rệt. Khi cậu cúi xuống, những đốt xương sống hiện lên thật rơ sau làn vải áo. Bà Phạm cố gắng một lần nữa khi gặp mẹ Mẫn:

- Tôi muốn cho Mẫn ăn đồ nóng hằng ngày. Nếu không, tôi không thể để nó tiếp tục làm việc như hiện tại. Nó mỗi ngày một gầy yếu. Tôi sợ rằng nó có thể bị bệnh.

Một nét hoảng hốt hiện lên trên đôi mắt người đàn bà :

- Thưa bà, bà không hiểu, Mẫn giống y như cha nó. Nó không ăn được những món ăn của bà và của tôi. Nó không ăn muối được. Cơ thể của nó không chịu đựng được. Xin bà cứ để mọi việc diễn tiến như hiện tại và xin cho cháu nó tiếp tục làm việc với bà. Nó là đứa con duy nhất mà tôi nhờ cậy được. Nếu không có số tiền mà nó kiếm được ở đây mấy em nó sẽ chết đói.

Bà Phạm đành nhượng bộ :

- Thôi được. Nó có thể tiếp tục làm việc với tôi. Phải nh́n nhận rằng nó làm việc rất giỏi, nhưng nó có vẻ không được vui lắm khi ở với chúng tôi. Nó không bao giờ cười và cũng không bao giờ nói một lời với tôi hoặc nhà tôi.

Người đàn bà nhún vai :

- Thưa bà, điều đó không có nghĩa ǵ hết. Mẫn là đứa khác người. Nó không có cùng sự xúc cảm như những đứa trẻ khác. Nó chỉ biết một việc duy nhất là giúp đỡ tôi và các em nó. Xin ông bà đừng thắc mắc ǵ về nó. Nó luôn luôn làm những ǵ nó muốn.

Tuy nhiên bà Phạm vẫn tự hỏi "có phải là việc đó là việc Mẫn muốn làm hay không?". Tối hôm đó bà đứng ở cửa sổ pḥng ngủ, nh́n ra căn lều nơi Mẫn nằm ngủ. Cậu bé không ngủ mà ngồi ngay ở cửa, hai tay bó gối nh́n ánh trăng không chớp mắt.

Bà nói lớn :

- Chắc có điều ǵ lạ lắm th́ phải.

Ông Phạm ngái ngủ lên tiếng :

- Bà nói cái ǵ?

-Mẫn. Tôi đứng theo dơi nó đă nửa tiếng đồng hồ. Nó ngồi yên như phỗng. Với những việc nó làm ban ngày, đáng lẽ nó đă phải ngủ từ lâu rồi. Nhưng không, nó vẫn ngồi kia ḱa.

Ông Phạm vừa ngáp vừa tiến tới bên vợ :

- Đáng lẽ tôi phải cho bà biết điều này từ lâu rồi. Nó luôn luôn ngồi đó suốt đêm. Theo tôi biết, nó không bao giờ ngủ. Thú thực với bà, tôi thấy thằng bé có vẻ ma quái quá! Nhưng thực ra nó có làm phiền ai đâu!

Bà Phạm không nói nhưng biết rơ rằng Mẫn đă khiến bà lo nghĩ rất nhiều. Sáng hôm sau, h́nh dáng cậu bé khiến bà cảm thấy bất nhẫn. Làn da xanh xao của Mẫn bây giờ đă trở thành vàng khè, bóng loáng. Xương trán và xương má của Mẫn như lộ rơ ra. Bà c̣n lo lắng hơn nữa khi thấy Mẫn có vẻ châm chạp hơn và mệt mỏi hơn thường lệ.

Bà hỏi :

- Sao cậu thấy không được khỏe phải không?

Mẫn không đáp, cúi đầu đi qua trước mặt bà. Cảm thấy bứt rứt, bà nói với chồng :

- Ông coi nó ḱa. Tôi nghĩ rằng nó bị bệnh. Nó di chuyển như một ông già.

Ông Phạm chăm chú nh́n Mẫn đang cắt cỏ một cách chậm chạp :

- Bà nói đúng. Sao da nó bị đen nhiều chỗ thế nhỉ?

Tôi không biết nhưng chắc chắn một điều là nó bị thiếu dinh dưỡng quá độ. Tôi không cần biết mẹ nó nói những ǵ, và tôi sẽ chuẩn bị một vài món ăn ngon lành và bổ dưỡng cho nó. Rồi ngày mai ông đưa nó lên tỉnh gặp bác sĩ xem sao.

Nghĩ rằng Mẫn thiếu chất protein, bà Phạm bèn làm món jam bông hột gà, thêm một ly sữa và một cái bánh ngọt. Xong xuôi bà gọi Mẫn vào, đưa cậu vào bếp và nói thật ngọt ngào :

- Cậu ngồi vào bàn đi. Tôi sửa soạn một bửa ăn thật đặc biệt cho cậu v́ hôm nay là đúng ba tháng cậu làm việc với tôi. Đây là một dịp kỷ niệm.

Mẫn cắn một miếng, rồi một miếng nữa. Cậu nhai miếng jam bông chầm chậm trước khi nuốt. Rồi cậu đứng lên. Bà Phạm lên tiếng với vẻ lo lắng :

- Sao vậy? cậu đi đâu vậy?

Nhưng Mẫn đă đi rồi. Bà Phạm chạy tới mở tung cánh cửa. Mẫn đă đi tới hàng cây bao quanh mảnh đất với những bước chân thật dài. Bà Phạm lớn tiếng gọi nhưng Mẫn không hề nh́n lại.

Ông Phạm cầm tay vợ :

- Thôi cứ để nó yên. Chắc là nó đi về nhà. Có lẽ mẹ nó nói đúng. Đáng lẽ bà không nên cho nó ăn những món đó.

Đêm hôm đó bà Phạm trằn trọc suốt đêm. Hôm sau khi trời mới tờ mờ sáng bà đă dậy, ra vườn đi tới đi lui. đúng như bà lo ngại, Mẫn không trở lại. Tuy nhiên ngay trước buổi trưa, mẹ cậu ta tới nơi, tiến thẳng tới trước mặt bà Phạm, khuôn mặt đanh lại :

- Bà đă làm việc đó phải không? bà cho nó ăn sau khi tôi đă dặn bà không được làm như vậy.Bà cho nó ăn cái ǵ?

- Th́...tôi cho nó ăn hột gà và jam bông, thứ đồ ăn cần thiết cho Mẫn.

Người đàn bà rên lên :

- Jam bông! trời ơi! Bà cho nó ăn muối rồi!

Rồi bà ta rít lên the thé :

- Bà điên rồi! tại sao bà không để nó được yên?

Bà Phạm có vẻ bối rối :

- Tôi rất tiếc nếu đồ ăn của tôi khiến Mẫn bị bệnh.

Đột nhiên bà đổi giọng giận dữ:

- Nhưng... nó thiếu ăn tới độ gần chết đói ngay trước mắt tôi. Tôi không thể nhắm mắt làm ngơ được. Tôi sẽ trả tiền thuốc men và sẽ nhờ một bác sĩ săn sóc cho nó.

Người đàn bà im lặng trong một phút, trước khi lên tiếng bằng một giọng buồn bă:

- Thưa bà, xin bà vui ḷng đi theo tôi để xem những ǵ bà đă làm cho con tôi.

Người đàn bà quay lưng. Bà Phạm đi theo bà ta xuyên qua cánh rừng trước khi tiến tới một chân đồi. Khoảng nửa tiếng sau, hai người tới một túp lều xiêu vẹo nơi ba đứa nhỏ đang ngồi yên ngoài cửa. Khi bà Phạm ngưng lại, người đàn bà nắm tay bà lôi đi. bà Phạm hỏi :

- Bộ đây không phải nhà bà hay sao? Mẫn không có trong này hay sao?

Người đàn bà lắc đầu tiếp tục đi tới. Mấy phút sau cả hai vượt qua hàng cây, trước khi tiến tới một khoảng đất trống, với một vài ụ đất cỏ mọc um tùm. Một vài ụ đất có cắm cây thánh giá, những ụ khác th́ không. Bà Phạm rùng ḿnh:

- Đây là chổ nào?

Người đàn bà thản nhiên :

- Một nghĩa trang cũ. Không c̣n ai dùng đến nữa. đây mời bà tới đây.

Rồi bà ta chỉ vào một ụ đất. Bà Phạm giật ḿnh nổi gai ốc, khi thấy đám cỏ phía trên như bị xé bung ra, và dường như có người t́m cách đào một cái hố ở phía dưới. Không một ai hoặc một sức mạnh nào, có thể buộc bà tới gần ngôi mộ bị đào tung lên đó, tuy nhiên từ nơi bà đứng, bà Phạm nh́n thấy dưới hố một h́nh thù co quắp, trong chiếc quần jean sờn rách, và cái áo thun bẩn thỉu.

Ngườ đàn bà rên rỉ :

- Đó, Mẫn đó. Đó là chỗ bà đưa nó tới đó. Chồng tôi và nó chết từ hai năm nay, giữa một mùa đông lạnh lẽo v́ chứng sưng phổi. Tôi cầu khẩn cả hai trở lại, nhưng chỉ có Mẫn đáp lại lời cầu xin của tôi. Nó biết là tôi cần nó. Nó muốn săn sóc cho tôi và mấy em của nó. Nó luôn là một đứa con ngoan.

Ba Phạm ngẩn ngơ :

- Bà nói ǵ, tôi...tôi không hiểu...

Người đàn bà dường như không để ư, lẩm bẩm :

- Tôi phải săn sóc cho nó thật cẩn thận. Bà có biết là bà không thể cho người chết ăn muối hay không? Muối làm cho người chết quên tất cả, mà chỉ nhớ chỗ ngơi nghỉ của họ. Chính bà đă khiến Mẫn trở về với nấm mộ của nó, và từ bây giờ, nó sẽ không bao giờ rời khỏi nơi đó nữa.


                                                              Người Kể Chuyện Ma










Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 10 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 4:28am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



MA KHÔNG ĐẦU


Hôm đó, cách đây chừng khoảng 50 năm, tôi đi về vùng Nam Định xuống ga Gôi, vào thăm một người bạn cũ. Lâu ngày mới được gặp nhau, bạn tôi mừng lắm, vội vàng sai vợ con đi giết gà mổ vịt, lại cho người ra chợ đón mua những thứ quà ngon. Tôi gặp lại bạn cũng mừng, hai anh em ngồi uống trà đàm đạo măi cho tới chiều, không biết mệt.

Lúc ấy, vào khoảng bốn giờ chiều. Trời tháng quư hạ, nóng nực lắm, tuy sắp sang thu mà cũng vẫn oi ả. Tôi đến lúc một giờ chiều, ngồi hàn huyên với bạn đă ba giờ có. Lúc tôi đến, trời c̣n nắng chang như lửa đốt, nhưng khi vào nhà bạn được hơn một tiếng đồng hồ, th́ trời bỗng đâu sa sầm mặt lại, mây đen bốn bề rầm rộ kéo đến, rồi sấm chớp nối tiếp nhau xé toạc quăng không gian, bằng những tiếng nổ ầm ầm và những luồng quang tuyến sáng xanh chói lọi.

Sau cuộc thị uy thị hùng ấy, mưa ở lưng chừng tưới xuống trần ai như thác chảy, nhưng chỉ trong khoảng nửa giờ lại tạnh ráo ngay. Mây đen, tụ lại ít lâu, cũng theo chiều gió tan đi hết. Trời lúc năy bị vẩn ám, bây giờ quang đăng như không, vài tiếng sấm cuối mùa thỉnh thoảng trổi dậy, nhưng chậm răi uể oải, không có vẻ hùng tráng như khi mưa chưa nhỏ giọt.

Mặt trời, khói bị che kín sau ức màn mây tối, lại vui vẻ tia ra những luồng ánh sáng đỏ rực và gay gắt, h́nh như sau mỗi cơn mưa rào, th́ ánh nắng càng nồng càng đượm, để cỏ cây mau chóng được khô ráo nhẹ nhàng.

Mưa xuống nắng lên là một sự rất thường trong thời tiết, nhưng sự đó không mấy khi xảy ra trong các mùa êm dịu như xuân thu, và trong cụ mấy tháng mùa đông rét mướt. Nó chỉ thường xẩy ra giữa mùa hạ, là một mùa hay có giông tố thất thường.

Mỗi một lần mưa xuống nắng lên, th́ khí đất lại ngùn ngụt bốc cao khỏi đầu ngọn cỏ, hơi thở của tạo vật lại nặng nề bực bội, mà khí hậu th́ hóa ra độc địa vô cùng.

Những buổi trái trời trái đất ấy, ngoài sự làm cho khí hậu hóa nên ám chướng, có lẽ c̣n có một mănh lực ǵ u ẩn huyền bí, xúc động cả các âm hồn.

Người ta thường nghiệm ra rằng, sau một cơn băo, khí trời ở chốn thôn quê có mùi khen khét, khiến nhiều kẻ tưởng lầm là sét đốt cháy một vùng nào. Sự thực chỉ là, dưới sức mạnh âm ỉ của các luồng điện nhấp nhoáng trong không gian, dưỡng khí tụ đặc lại mà gây nên mùi khét.

Sự tụ đặc ấy vô h́nh, ta chỉ nhận thấy ảnh hưởng của nó mà thôi nếu không có nhà bác học thí nghiệm xét ra, có lẽ ta cũng cho là hoang đường. Hoang đường là tất cả mọi sự mà loài người chưa t́m ra cội rễ căn nguyên vậy.
Sự tôi sắp nói ra đây, v́ chưa ḍ xét duyên cớ, nên cũng phải tạm liệt vào hoang đường. Ấy là sự thay đổi trong cơi huyền bí, do sức có luồng điện trong không khí tạo nên.

Âm hồn làm bằng chất ǵ, ta không được rơ, ta chỉ biết nó vô h́nh vô ảnh, nó nhẹ nhàng phảng phất, đầm như hơi sương, thoảng như làn gió, nó tan đi hay tụ lại theo những luật riêng, óc ḿnh không thể xét đoán được. Nó ví như những làn khói, những luồng điện trong vũ trụ vậy. V́ t́nh cờ run rủi, tôi đă được chứng kiến sự âm hồn hiển hiện, sau một trận mưa trong một ngày gay gắt nắng.

Hôm đó, ngồi đàm luận cùng bạn, tôi đương vui vẻ, kể lể mọi nỗi hàn huyên tâm sự, th́ bỗng thấy bạn tôi như chợt nghĩ đến điều ǵ, vùng đứng dậy, vừa kéo tay tôi vừa nói:

- Bác hăy theo tôi, sẽ cho bác xem một sự lạ lắm!

Tôi ngạc nhiên, hỏi bạn:

- Trời đang mưa xuống nắng lên thế này, khí đất bốc lên ngùn ngụt như kia, bác muốn chúng ta đi đâu
   
- Bác cứ theo tôi, rồi tự khắc rơ! Bác sẽ không phải hối hận đă xông pha mưa nắng đâu. Mau lên, kẻo bỏ lỡ mất dịp này th́ uổng quá!

   Nói đoạn, bạn kéo tay tôi rơ mạnh. Tôi không cưỡng cũng không dùng dằng, vội đứng dậy cùng đi một quăng khá xa, gần tới một cái đồi. Đến một nơi cổ am, có bóng cây cao rườm rà phủ kín một vùng đất rộng, bạn tôi ra hiệu bảo tôi ngừng bước. Tôi theo đúng lời bạn, đứng tựa lưng vào gốc cây, nhưng chưa hiểu bạn tôi định tâm cho xem một cảnh vật thế nào.

   Anh ta đứng trước mặt tôi độ vài ba bước, ngoảnh đầu nh́n cả bốn phía, rồi ngước mắt trông ra mé chân đồi như t́m kiếm cái ǵ. Một lát, h́nh như anh ta đă thấy được sự ǵ mà muốn cho tôi chứng kiến, anh lùi lại, bá vai tôi, một tay trỏ ra phía sườn đồi xanh biếc.

- Này, anh cứ thẳng tầm mắt trông theo ngón tay tôi chỉ, có phải ở ven đồi, chỗ có nương khoai mà ta nh́n xa, chỉ thấy màu đất vàng đỏ hiện rơ giữa một màu xanh thẫm, chính chỗ ấy, có hai người đang diễn vơ dương oai, vật nhau chán th́ cùng múa một bài quyền.

Trong lúc bạn tôi nói, tôi chăm chú thu hết nhăn lực, cố phóng luồng nhăn tuyến ra mé đồi để ghi lấy cảnh vật, mà anh đương tả một cách hùng dũng.

Nhưng khốn nạn cho tôi! Hai mắt đă hết sức nhận xét cho rơ rệt, mà vẫn chưa thấy tí ǵ! Ngàn trùng mây lam lợt lợt, ruộng lúa xanh rờn, đồi cây thẫm biếc, chả có một dấu hiệu ǵ chứng tỏ cho tôi là có người đương nhảy múa cả.

Bạn tôi th́ cứ níu chặt lấy vai tôi, bắt đầu tôi phải gần sát đầu anh, h́nh như muốn truyền sang cho tôi nhăn lực của anh vậy.

- Chết nỗi? Anh chưa thấy ǵ ư? Kia ḱa, anh cứ chú ư nh́n vào nương khoai đo đỏ kia, chúng nó đang vờn nhau hay lắm. Anh đă thấy chưa?

Bấy giờ h́nh như mắt tôi mới đỡ quáng đỡ mờ, tôi th́nh ĺnh thấy một vệt trắng xám, hung hung ở sườn đồi, mé dưới nghiêng về bên tả. Liền lúc ấy, tôi cũng h́nh như trông thấy hai cái bóng sẫm, tựa hồ h́nh dáng người nhưng rất lạ. Buột mồm, tôi kêu lên rằng:

- Quái! Làm sao nó không có đầu.

Tôi vừa dứt tiếng, một đống cát bụi, ở đâu cạnh chỗ chúng tôi đứng, bỗng vụt bốc lên. Tôi nhắm mắt lại. Bụi cát và lá khô phả vào mặt tôi rơ mạnh, tôi cảm thấy một luồng gió dữ dội, đương quấn lấy thân tôi, hút tôi, làm cho tôi nghẹn ngào khó thở. Mũ tôi tự nhiên bị cuốn lôi lên. Tôi níu chặt lấy bạn.

Một khắc như thế, không thấy bụi phả vào mặt nữa, tôi mở mắt ra, th́ bị một cảnh tượng làm cho giật ḿnh kinh sợ. Một luồng gió lốc nhanh như chớp, cuốn chiếc mũ trắng của tôi lôi đi rất xa, ở lưng chừng trời. Cơn gió lốc ấy như tiến lại mé chân đồi vùn vụt. Khi đến chỗ nương khoai, chiếc mũ của tôi lúc đó trông chỉ là một điểm trắng cỏn con, bỗng rơi xuống đất, tỏ rằng cơn gió đă tan rồi.

Cố nh́n, th́ chả thấy bóng dáng của hai anh chàng múa vơ nữa. Tôi lấy làm lạ, chưa kịp hỏi th́ anh đă cười bảo tôi:

- Thực là anh làm uổng mất một tấn tuồng đặc biệt! V́ anh mà cuộc phô diễn này bị bỏ dở, nếu không, ta đă được một phen khoái trá vô cùng.

- Cớ sao anh lại bảo v́ tôi.

- Anh mới đến nên không biết. Sự kiện mà tôi muốn cho anh được chứng kiến là một sự lạ lắm, ma diễn vơ giữa ban ngày.

- Ở chân đồi kia, có hai oan hồn của hai nhà thiện xạ, v́ phạm phép nước nên bị chém đầu. Hễ cứ có mưa xuống nắng lên, th́ oan hồn đó lại hiện về, cùng nhau thí vơ.

Muốn xem họ nhảy múa, phải đứng rơ xa mới thấy, lại gần quan sát th́ biến mất. Mà lại phải kiêng, không nên nói đến sự mất đầu. Nếu lỡ mồm, ắt xảy ra cái cảnh tượng như hai anh em vừa mới thấy đó. Thôi, bây giờ ta hăy đi lại nương khoai nhặt cái mũ về, rồi đợi đến dịp khác sẽ thưởng ngoạn cuộc múa vơ kia, tưởng không lấy ǵ làm muộn.

Bạn tôi d́u tôi cùng đi lại mé chân đồi. Nhưng can đảm của tôi ít ỏi quá, tôi đành mất mũ, không dám đi xa nữa chỉ cầu xin bạn dẫn về nhà mà thôi.

Bạn cười tôi hèn nhát, song cũng chiều ḷng, anh đem tôi về nhà và sai một tên gia đinh ra chân đồi lượm mũ về cho tôi.

Tôi ở nhà bạn non ba tuần lễ, ba tuần nóng ruột muốn thỏa chí ṭ ṃ hiếu sự của ḿnh ngay, nhưng ngặt nỗi không gặp ngày nào có mưa xuống nắng lên cả. Tôi đă xếp sẵn những khí cụ để sự quan sát được dễ dàng, lại luôn luôn ḿnh tự dặn ḿnh đừng bao giờ thốt lên hai tiếng “không đầu” khiến cho hỏng việc một lần nữa.
Thắm thoát vài hôm sau, tính đốt tay th́ ra tôi quấy rầy bạn đă hai mươi hai ngày. Hôm đó, may quá, vào khoảng chín mười giờ sáng, trời đương nắng chang chang bỗng có cơn mưa. Tôi mừng quá. Mưa vừa ngớt hột, tôi thủ ngày máy ảnh và ống nḥm rủ bạn đi lại chỗ có cái miếu thần, và cây cổ thụ mà chúng tôi đă đến một lần hôm trước.
Tới nơi, không cần bạn phải chỉ bảo, tôi tự đứng lên mé trên nh́n phương hướng, rồi quay trông đầu về vệt hung đỏ ở sườn đồi. Quả nhiên bạn tôi nói có ngoa đâu, tôi nhận thấy hai cái bóng đương vờn nhau nhảy nhót.
Mới đầu tiên, trông không được rơ lắm, nhưng dần dần mắt tôi trông càng quen càng sáng suốt ra. Cảnh vật tôi được chứng kiến thật kỳ dị, từ bé đến giờ tôi mới thấy một sự thú vị như thế này.
Đó chỉ là hai cái bóng, nhưng quái dị làm sao! Hai cái bóng giống hệt như hai người, có tay chân, biết cử động, song chỉ vị không có đầu. Hai cái bóng ma cụt trốc! Đứng mé xa trông lại, tuy h́nh ảnh ḿnh được thấy không có ǵ là chính xác, nhưng cũng rơ rệt vô cùng. Mới trông th́ chỉ thấy lờ mờ hai vệt xám, hiện rơ trên màu hung đỏ của nương khoai, để ư nh́n lâu tí nữa, th́ rơ ràng là hai thân thể đàn ông, đương đấm đá nhau hùng dũng lắm.

Hai cái bóng ấy màu xám thẫm, xanh biếc, như màu khói đặc tụ lại, không thấy rơ quần áo mặc ra làm sao, chỉ h́nh như cùng mặc áo chẽn mà quần th́ xắn đến tận đùi.

Đó là một thứ y phục tôi tưởng tượng ra, v́ tôi trông na ná như thế, sự thực th́ chỉ có hai cái bóng chập chờn, như hai h́nh ảnh nhấp nháy trên màn ảnh. Ngắm kỹ quái trạng hiện ra đó, ta có thể vừa trông vừa đoán, nhận ra rằng hai bóng ma kia là hai thân thể vạm vỡ cường tráng, mà cũng lanh lẹn phi thường.

Chúng nó tuy không đầu, song đánh nhau chả kém ǵ người có mắt, lại có phần giỏi giang, sắc sảo, hơn những người có mắt nhiều.

Chúng diễn những đường vơ cực kỳ bí hiểm, trông ngoạn mục và lư thú vô cùng. Cũng đấm, cũng đá, cũng né, cũng xông, cũng quay đi lộn lại, cũng cúi xuống ngửng lên, thực chả khác ǵ hai vơ sĩ c̣n sống, cùng nhau thi quyền trong một kỳ đả lôi đài hay thi cử vơ vậy.

   Vơ vẽ đôi ba miếng côn quyền học lỏm, tôi nhận rằng bản lĩnh của hai oan hồn kia siêu quần, xuất chúng, ít người thời nay sánh kịp. Có lẽ hai con ma đó thuộc về thế hệ trước, một thế hệ c̣n trọng những môn đao kiếm, một thế hệ chỉ suy tài nghệ trong các đường quyền hiểm hóc, chớ không ỷ vào súng đạn để thủ thân. Thế hệ ấy ngày nay đă mất, đă biến trong cuộc dĩ văng xa lắc xa lơ, vết tích của nó có chăng chỉ c̣n là hai bóng ma này, lạc loài vào một thời đại mới, mà vẫn c̣n mê muội trong cái chí hướng ngang tàng của thuở b́nh sinh?

Hai bóng ma kia cứ rập rờn quay lượn măi. Chúng nó xử nhau những miếng vơ tuyệt kỹ như các miếng “Song long quá hải. Mănh hổ tầm sào, Thái sơn áp đỉnh, Hạng vơ phi truy”... nhưng tựa hồ chúng không có ư làm hại nhau, chỉ thi nhau trổ hết tài nghệ cho thỏa thích, cho bỏ nhớ nhung cái thời oanh liệt chúng đă từng sống, mà không được sống đến cùng.

Đứng ngắm nh́n sự phô diễn tự nhiên kia, cũng thật là khoái lạc ư vị. Trong buổi văn minh ngày nay, dễ đâu đă có dịp xem hai người xử vơ?

Giả sử có xem xiếc hay xem tuồng tàu, th́ chỉ toàn một màu là múa may cho qua loa câu chuyện, mấy khi đă gặp hai thiện nghệ hết sức trổ tài quyền cước. Bởi thế khi gặp trường hợp mà t́nh cờ tôi được trải qua, tôi ngắm nh́n măi không hề mỏi mắt.

Ngắm chán, tôi lại giơ ống nḥm lên quan sát cho rơ rệt, nhưng thật là kỳ quặc, mỗi khi tôi để mắt vào ống nḥm, th́ chỉ c̣n thấy nương khoai hiện ra, tuyệt nhiên không nhận được bóng dáng hai nhà vơ sĩ “cụt đầu” nữa!

Tôi thí nghiệm đến mười mấy lượt, lượt nào cũng vậy, cứ bỏ ống kính ra th́ tha hồ mà trông mà ngắm, hễ đem ống kính lên mắt, h́nh ảnh kia đă lại biến lúc nào rồi.

Kế ấy không xong tôi dùng kế khác. Tôi trao ống nḥm cho bạn, chỉ đeo có một chiếc máy ảnh, một ḿnh đi sát lại chân đồi. Cách xa độ bốn cột đèn, tôi c̣n trông rơ bóng hai con ma ấy cứ mờ dần đi, rồi sau cùng, khi tôi chỉ c̣n cách đồi độ chừng mươi bước, trông lên chỉ thấy không khí một màu, như không hề xảy ra chuyện ǵ cả.

Cho rằng mắt tôi bị các âm hồn làm cho mờ quáng đi, tôi đem máy ảnh ra cứ chụp lấy năm sáu bức, mong rằng may ra con mắt kính sẽ hơn tôi, ghi được cảnh thần bí mà mắt người không thấy nổi. Về nhà rửa ảnh, tôi vẫn bị thất vọng như thường, trên ảnh không có dấu vết ǵ của hai người vơ sĩ cả.

Sự bí mật thực là hoàn toàn bí mật. Tôi vừa ngạc nhiên kinh dị, vừa tức tối khó chịu. Khó chịu cũng đành vậy, chớ biết làm thế nào! Ḿnh c̣n ở cơi dương gian, lại muốn vén tấm màn huyền bí của tạo hóa để nh́n rơ sang cơi âm, th́ làm sao cho được. Hai oan hồn kia chỉ có thể hiện lên cho loài người thấy chúng một cách lờ mờ mà thôi.

Tôi có hỏi bạn về sự tích hai nhà vơ sĩ bạc mệnh chết bất đắc kỳ tử, bạn tôi chỉ biết lờ mờ rằng hai người đó chết đă năm chục năm nay, lúc anh chưa ra đời, mà theo như lời các cụ già kể lại, là hai tên tướng cướp bị sa vào lưới pháp luật, và bị hành h́nh ngay ở chỗ chân đồi.

Bạn tôi chỉ biết có thế thôi, câu chuyện của anh chàng làm tăng tính ṭ ṃ hiếu sự của tôi, càng gợi ḷng tôi muốn đi sâu vào bí mật của thời gian, để giải cho ra vấn đề tôi suy nghĩ.

Tôi muốn biết thuở b́nh sinh, hai vong hồn kia làm ǵ, mà tại sao cùng chịu chết thảm thương uất ức. Uất ức, bởi lẽ họ hiện lên múa vơ như thế, chớ nếu họ làm nên tội rồi bị giết, th́ c̣n oan khổ nỗi ǵ mà đến nỗi ngoài năm mươi năm, khối ân hận ấy vẫn chưa tiêu? Thực là một sự lạ.

Tôi nhất định phải ḍ xét sự lạ ấy cho tới gốc ngọn, dù phải tốn công khó nhọc cũng cam ḷng! Tuy nghĩ thế th́ nghĩ, nhưng ḷng tôi cũng muốn biết v́ sao lại có hai oan hồn cụt đầu, cứ mưa xuống nắng lên, là hiện lên diễn vơ.

Tôi như kẻ đứng trong cảnh ngộ, một nhà toán học chưa t́m ra kết quả của bài tính khó nhưng thú vị. Cả ngày cả đêm, tôi chỉ măi mê về chuyện ma không đầu của tôí, rồi tôi lục các sách trong nhà bác cổ, để họa may có t́m được một vết tích ǵ về hai nhà vơ sĩ bạc mệnh kia không.

Sau khi tôi ở nhà bạn ra về, cách đến hai năm, tôi vẫn c̣n nhớ cảnh vật tôi trông thấy tựa như nó mới vừa xảy ra ngày hôm qua vậy. Tôi rất bực ḿnh v́ đă cố tận gắng sức, mà không tài nào biết thêm tí ǵ về quái trạng ấy cả. Những chuyện mà các người ở quanh vùng Gôi kể cho tôi nghe đều là những vật chứng lờ mờ, không chuyện nào giống chuyện nào, v́ mỗi người lại thêm bớt mỗi vẻ theo ư riêng của ḿnh.

Sau cùng, biết rằng tôi vô lực, tôi đành gắng quên đi. Quên làm sao được? Càng ở những chỗ phồn hoa đô thị, ḷng tôi lại càng như quằn quại khó chịu, tôi càng tự trách ḿnh sao không cố gắng thêm chút nữa, ḍ xét thêm chút nữa, biết đâu trong một pho sách ở viện bảo tàng, hoặc trong kư ức của một ông già đă sống thời loạn lạc, lại không có một vết tích, một dấu hiệu chỉ cho tôi biết đường, lần ṃ để đi sâu vào câu chuyện huyền bí, của hai nhà vơ sĩ không đầu, hiện lên mỗi lần mưa tạnh nắng lên?

                                                                                                                                                                                                                                   TCHYA








Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 11 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 4:37am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



TIẾNG NGỰA HÍ TRONG ĐÊM


Vào khoảng cuối thập niên 50, có một ḷ sát sinh ngựa,( sau này, bỏ đi, thay thế là một công viên rất lớn) Hồi ấy, hàng ngày, bọn lái thường dẫn đoàn ngựa ngay trên con đường ấy đến ḷ sát sinh.

Thế rồi có hôm nào cả khu phố huyên náo ồn ào, cảnh sát chặn đường, không cho xe hơi qua lại. Bởi v́ hôm ấy khi đến gần ḷ sát sinh, có đoàn ngựa, năm sáu con, cắn đứt dây thừng, chạy trốn. Phải chăng bọn ngựa đến gần ḷ sát sinh, thấy tử khí loài ḿnh, nên sợ hăi, t́m cách bỏ trốn. ? Chỉ biết mọi ngưởi xôn xao bàn tán mà báo chí hai ba ngày nói đến. Sau mấy tiếng, lùng bắt được mấy con ngựa "bất kham" đó trừ một con, ngựa đua "hồi hưu", không biết trốn đâu.

Khu phố này, ngày nay đă sửa sang lại, nhưng hồi ấy đều là những chung cư nghèo nàn. Một cô bé, tên Sandra hôm đó ở trường về, thấy góc sân sau bụi rậm một con ngựa. Cô bé, trên đường về nhà đă biết chuyện thương quá. Quên cả nguy hiểm, đến gần :

- đađa ơi, đừng sợ, tôi sẽ giấu đađa...không ai t́m thấy đâu.

Mấy hôm sau báo chí đăng tin t́m được ngựa thoát thân. Mà t́m thấy ở đâu ? Sandra cùng chúng bạn giấu nó trên gác căn nhà hoang cuối vườn chung cư. Ngày ngày chia nhau chăm sóc, dùng tiền quà mua lúa mạch. Giám thị chung cư t́nh cờ khám phá, bọn con nít van xin nhưng hắn ta cương quyết báo chức trách. Thế là cảnh binh phối hợp với nhân viên thú y và lái ngựa đến bắt "tội phạm".

Ai nấy ngạc nhiên thấy nó trên gác căn nhà sắp phá đi dó mà cầu thang th́ nhỏ hẹp uốn khúc. Th́ ra, nó là con Junthua, ngựa chuyên đua chướng ngại vật đă lâu chẳng được giải nào, nên chủ ngựa bán đi. Nó đă theo Sandra lên được gác cao. Nhưng khi người ta kéo xuống, nó sợ , nhất định không xuống cầu thang hiểm nghèo ấy.    Sau cùng bắc tấm ván rộng dài, nó mới xuống. Bọn con nít khóc như mưa.

Được tin qua báo chí, mấy nhà mạnh thường quân trả tiền lái ngựa, cứu nó, để nó an toàn "về hưu" vui chơi hạnh phúc. Junthua về nông trường Ôrivanô, bạn của tôi, nên tôi có dịp săn sóc.

Một hôm, chợt nghĩ đến tên nó, tôi ghé tai nó:

- Cái tên của cô thực kỳ khôi, Junthua, chả trách lúc nào cũng thua rồi đi vào ḷ sát sinh quá sớm, tôi đặt tên việt cho cô, từ nay gọi cô là Bạch Đằng nhé.

Gọi nó Bạch Đằng, v́ nó giống con Bạch Đằng mà tôi gập ở quê nhà, trong vùng di tản chiến tranh. Con này, cực kỳ hiền lành, nhẫn nại, theo đoàn người tản cư, trên lưng đeo đầy túi bọc, và hai, ba cái nôi trẻ sơ sinh. Nó tinh khôn, thính tai, mỗi khi nghe tiếng máy bay oanh kích, nó tự động, cùng bọn con nít nấp trong lùm cây bụi rậm. Chuyện con Bạch Đằng quê hương cũng khá dài, xin hẹn kể lại lần khác c̣n bây giờ tiếp tục chuyện con Bạch Đằng Junthua.

Nông trại Ôrivanô ở gần núi rừng, đặc biệt đồng cỏ xanh mượt, Bạch Đằng Junthua hạnh phúc tự do với trời xanh, với đàn ḅ, đàn cừu. Tôi thường có dịp chăm sóc Junthua, khám phá ra Junthua bị chủ bán đi v́ một chân có tật it ai nh́n thấy.

Nghĩ lại, th́ ra con Bạch Đằng quê nhà đă cho tôi ư nghĩ chọn nghề thú y. Junthua và tôi thành đôi bạn. Mỗi năm về nông trại một hai lần, thấy tôi là Junthua bỏ chúng bạn, đến bên tôi. Tôi thủ thỉ đôi lời êm dịu bên tai nó. Các bạn ơi, cuốn phim "người nói chuyện với ngựa" trên màn ảnh gần đây đối với tôi không có ǵ lạ !

Thời gian qua mau thấm thoát hơn mười năm qua. Tôi chuyển ngành, làm giám đốc một xưởng chuyên làm đồ thực phẩm cho tất cả các giống gia súc. Công việc bộn bề, tôi quên Junthua và chủ trại bạn tôi.

T́nh cờ một hôm tôi gập Ôrivanô ở hội chợ nông nghiệp hàng năm tại Paris. Ông ta cho tôi biết là đă về hưu sau khi chuyển giao nông trại cho bọn con cháu. Tôi hỏi thăm Junthua th́ ông không biết. Ông mời tôi, mấy tuần sau, ăn tiệc tân gia ở Paris, hôm ấy sẽ được tin Junthua.

Y hẹn, tôi đến nhà Ôrivanô, ở một con đường nhỏ khu 18. Đó là một khu phố cổ. Chung cư cổ xưa, nhưng công tŕnh xây dựng kiên cố kiểu cuối thế kỷ 19. Từ trạm métro đến cũng phải hơn mươi phút. Đặc biệt, khu phố nhỏ này ít hàng quán, chỉ có gần nhà ông ta một hàng bán thịt ngựa. trên biển hàng đề "boucherie chevaline" có treo một đầu ngựa, đầu giả lẽ dĩ nhiên, viền đèn néon, thay nhau bật sáng đỏ xanh. Đèn đường lờ mờ khu phố, chỉ có cái đầu ngựa sáng rực trong màn đêm .

Ông bà Ôrivanô đón tôi ngưỡng cửa, vồn vă hồn nhiên, tôi cũng vui mừng không kém. Nhưng thấy ông bà ở chung cư sao to lớn thế ? Khi c̣n ở nông trường th́ cả hai đều vừa phải thôi. Thế mà, ở đây trông như hai tủ đứng miền Normandie. Ông th́ vẫn xềnh xoàng ăn mặc, c̣n bà th́ duyên dáng xiêm y Paris thời thượng, dáng vóc không thay đổi, ánh mắt nụ cười gợi cảm.

Chợt nhớ lại tuy có học nhiều hơn ông, nhưng ở nông trường bà là người quán xuyến chỉ huy toàn bộ công việc đồng áng chăn nuôi, mộc mạc "nâu ṣng", như phụ nữ quê nhà. Thiên tính tinh tế phụ nữ, bắt gặp ánh mắt ngạc nhiên tŕu mến của tôi, bà tủm tỉm trả lời bằng ánh mắt vui đời, xanh lơ ánh chớp :

- Anh tưởng con cai đàn ḅ sữa của anh không thể thay đổi theo môi sinh?

Bữa tiệc thân mật, khá đông tân khách. Ông bà cố t́nh giữ tôi ở lại.Thế rồi chính bà Ôrivanô kể chuyện Junthua:

- Junthua không c̣n nữa, bà buồn rầu nhắc lại khi c̣n ở nông trường rất quí Junthua, và đôi khi cưỡi Junthua đi chơi rừng núi. Đúng thế Junthua không c̣n nữa. Ông nhà tôi về hưu giao lại nông trường cho đàn con cháu. Chúng nó quản lư theo lối mới, tất cả những con vật không làm lợi đều bán đi.

Con cháu gái kể lại hôm lái ngựa đến dắt Junthua lên xe vận tải súc vật, nó không phản đối, lặng lẽ theo sau khi nh́n đàn con nít đến tiễn đưa. Trong xe, nó tḥ đầu hí lên mấy tiếng vang dội tới dăy núi xa xa. Bọn con nít khóc trông theo chiếc xe rời nông trường. Sao hôm ấy nó không chống cự? Tôi luôn luôn tự hỏi.

Bà chấm dứt câu chuyện, kín đáo lau giọt lệ, bà nh́n tôi. Tiếc buồn chiếm đóng tâm tư, tôi không trả lời bà, tính nhẩm th́ theo luật trời, ngựa sống lâu nhất 20, 25 năm, khi nó rời trường đua th́ nó khoảng ba, bốn tuổi, về nông trường Ôrivanô thế là được hơn mươi năm nữa. Có nghĩa Junthua 15 tuổi, so với đời người, Junthua đă là bà cụ trên bẩy mươi. Junthua có thể đă chán ghét cuộc đời, b́nh tĩnh đi theo định mệnh của loài người đặt ra cho nó.

Từ biệt ông bà, tôi xuống thang máy, ra đường, khoảng hai giờ sáng. Hè phố vắng tanh, một ḿnh, chiếc bóng tôi trải dài trên vỉa hè với nỗi buồn vô tận.

Đầu ngựa trên tiệm bán thịt ngựa tắt tối đen, chỉ c̣n mờ ảo trong màn đêm. Tôi rảo bước v́ một cảm giác lạnh lạnh sống lưng. Nhanh nhanh qua khỏi tiệm thịt. Chợt nghe tiếng vó ngựa rập rồn sau lưng, Tôi né tránh, quay lại chẳng thấy ǵ. Thế rồi, một tiếng hí năo nùng xáo trộn thinh không. Như tiếng hí của Junthua. Qua giọt lệ,tôi gửi vào khoảng không:

- Thôi đành vĩnh biệt Junthua với tất cả ḷng thương mến của tôi.

Tôi xuống métro th́ mới nhớ ra đă quá giờ, trạm xe cửa đóng then cài. Tôi đi bộ tới ga taxi mất gần nửa giờ, dọc đường chỉ lo nghe lại vó ngựa và tiếng hí Junthua. May mắn, không có chuyện ǵ khác. Cả đêm không chợp mắt.

Nhưng cuối năm ấy tôi dự tiệc tân niên ở nhà ông bà Ôrivanô. Kể lại nghe tiếng hí và tiếng vó của Junthua gần nhà thịt ngựa, th́ ông bà cho tôi biết đêm giáng sinh tuần trước, đi nhà thờ về, gần tới nhà, cả hai ông bà đều nghe tiếng hí và vó ngựa sau lưng,vội vàng né tránh. Ngoảnh lại, chẳng thấy con ngựa nào.

Nhưng cả hai trông thấy rành rành vó in tuyết trắng hè đường. Cả hai đều cho ḿnh say rượu, cùng bỏ qua. Hối hận, sáng sau, ông ta xuống đường :vài vết vó ngựa c̣n mờ in trên thảm tuyết, vội trở lên nhà, lấy máy chụp h́nh xuống ghi những vết vó ngựa, nhưng khi in ra th́ chỉ toàn tuyết trắng tinh, không vết tích.

Tới nay, thỉnh thoảng nhớ tới Junthua, tôi lại nghi ngờ, đó có thể là Junthua hiện về, từ biệt và cám ơn tôi đă chăm sóc nó và ông bà Ôrivanô cho nó thêm mươi năm hạnh phúc trên trái đất thiếu hiền ḥa vị tha này? Câu hỏi đó xin để các bạn trả lời.



                                                                     Bùi Văn Nhẫm












Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 12 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 4:44am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



MA


Trên đời có hai thứ tôi sợ : Ma và sâu, ngoài ra th́ tuốt mo cóc sợ ǵ cả. Ngày học SPCN chứng chỉ đầu tiên của khoa học, tôi cầm ếch chuột gián, mổ bằng tay không tỉnh bơ, lớn lên tôi ôm trăn quấn quanh người chụp h́nh cuời toe toét.

Tôi sợ ma có lẽ v́ hồi nhỏ bị đứa em họ doạ, khi tôi ở trọ nhà nó, nhà này có ba bà cô ở chung, một bà lớn nhất, có đứa con trai út bằng tuổi tôi, hai bà kia chưa chồng, c̣n đang đi học Trưng Vương.

V́ nghèo nên thuê nhà ở chung với chủ, buổi tối các cô tôi c̣n học bài, tôi phải đi ṿng phía sau leo cầu thang, nh́n sang nhà hàng xóm tối om, lên gác ngủ môt ḿnh cũng tối om, nghèo mà đâu dám bật đèn ngủ, chỗ tôi nắm nh́n ra cửa sổ, xế xế là cây đa xum xê, khỏi nói các bạn cũng biết, cây đa vào ban đếm nh́n thấy mà ớn, rễ ḷng tḥng tha hổ tuởng tuợng đủ thứ. Thằng em họ cứ doạ tôi là cây đa có ma tôi sợ lắm, sợ mà không dám hó hé v́ cũng sợ hai bà cô nhỏ.

Bởi vậy điều tôi muốn khuyên các bậc cha mẹ nhỏ bây giờ là đừng doạ trẻ con, đừng để xem phim kinh dị, đừng để nó trong bóng tối.

Sau đó tôi về nhà, khổ thật, nhà tôi ở Cây Quéo, cũng nghèo lắm, chờ dạy Saigon th́ lâu nên cha tôi đành đi Sóc trăng, nhà chỉ c̣n mấy mẹ con, nhà vệ sinh ở xa nhà đi ngang một băi tha ma nhỏ, đương nhiên là tôi sợ không dám đi vào buổi trưa rồi, ban ngày cũng đứng đầu băi chờ, có ai đi bộ hay xe đạp th́ chạy theo.

Tôi có cảm tuởng nhà tôi có ǵ đó mà không biết. Mẹ tôi tính nghiêm lạnh ít nói nên con cái sợ, cũng ít dám thổ lộ, một lần tôi nằm giuờng cậu em, kế giuờng mẹ tôi, đêm đó tôi nằm mơ bị bóng đè và cảm giác rất kỳ, cứ như nửa thực nửa mơ, thấy có ai đó ở đầu giường.

Lần khác cha tôi về Saigon chơi, tôi nằm một ḿnh trên gác, v́ bà chị ruột lên cô tôi học thi, nửa đêm tôi thức giấc, v́ nghe tiếng khóc nỉ non văng vẳng, tôi nín thinh không nói ǵ, v́ tưởng từ hàng xóm vẳng sang. Nhưng nghe kỹ eo ôi không phải, tôi lạnh gáy nhưng sợ cha mẹ, nên nằm im không cựa quậy chỉ len lén trùm mền kín mít. Tôi chợt nghe tiếng cha tôi hỏi vọng từ nhà dưới lên:

- Con Chi khóc đó hả ?

Trời đất tôi cứng người v́ sợ, té ra cha tôi cũng nghe tiếng khóc và ông tuởng là tôi, tôi nín khe v́ sợ nếu lên tiếng, th́ chắc ma sẽ bóp cổ tôi, năm đó tôi mới muời tuổi mà. Bây giờ nghĩ lại tôi oán cha mẹ lắm, ai đời bắt con gái c̣n nhỏ xíu phải ngủ một ḿnh trên gác tối thui.

Năm muời bốn tuổi, gia đ́nh dọn đến đuờng Vạn Kiếp, nhà có toilette riêng và khang trang hơn. Eo ơi truớc mặt nhà là môt bụi tre um tùm, ngay cửa sổ pḥng trong nh́n ra là khoảng vuờn lớn của hàng xóm, ch́nh ́nh cái mả ông cha của họ, cây cối cũng um tùm luôn, bây giờ tôi đă khá lớn nên cũng đỡ sợ Ở lâu quen, có khi ban đêm tôi c̣n mở tung cửa sổ, ngồi học đến khuya, nh́n ra cái mả cũng chẳng c̣n sợ mấy.

Khi dọn nhà lên Vạn Kiếp, chị người làm cũ mới nói với mẹ tôi:

- Chị Giáo biết không, nhà chị có cô con gái kia thắt cổ tự tử, nhưng tụi tui đâu dám nói cho chị hay. Cổ thắt cổ ở ngay đầu giuờng thằng Ân đó!

Trời đất đó là nơi tôi nằm một lần và tởn luôn, v́ bị bóng đè, mà ban đêm có cảm giác rất kỳ, hèn chi có tiếng khóc ban đêm văng vẳng mà cả tôi và cha tôi đều nghe.

Số con người cũng kỳ, có người dạn th́ cả đời chẳng bao giờ phải ngủ một ḿnh, c̣n người nhát th́ chuyên môn gối lẻ! h́ h́...

Hồi đó tôi và chị lớn ngủ chung pḥng trong, hai chị em tôi, là hai kẻ thù không đội trời chung nhưng đội mùng chung, tôi ghét bả v́ bả được mẹ cưng, hễ căi nhau là mẹ bênh bả. Mẹ nói bả đẹp c̣n tôi xấu ỉn Không ghét sao được.

Đêm đến dù mới uưnh nhau hồi chiều, nhưng khi bả ngủ say, tôi len lén xích dần, xích dần cho đến khi cái lưng tôi áp vô lưng bả, th́ tôi yên tâm ngủ không sợ ma nữa, c̣n nếu để khoảng trống sau lưng, tôi sợ ma chen vào quá, đúng là già đầu, mười bảy bẻ gẫy sừng trâu mà c̣n sợ ma.

Rồi chị tôi lên trọ nhà cô để học chung với đứa em, tôi lại phải ngủ một ḿnh, hồi đó sao cũng ngu, không kêu một cô em gái xuống ngủ cùng, lại chịu trận một ḿnh, có lẽ v́ vậy thần kinh tôi rất yếu, tôi nằm sát tường để có tường che chở cho cái lưng, mặt quay ra ngoài để nếu thấy ma th́ c̣n la lên.

Năm 75 tôi lấy chồng, ở nhà cô em chồng tại đuờng Trương Tấn Bửu, c̣n cô ta về nhà mẹ đẻ v́ chồng đi làm xa, nhà này cũng có ma.

Ban ngày khi ở một ḿnh trong nhà, tôi luôn có cảm giác ai đó đang nh́n ḿnh từ góc nào đó. Vào tối thứ bảy ông xă cũ hay về Phú lâm. Ông về muộn có ḿnh tôi trong nhà tôi rất sợ, Lần thứ hai tôi kêu ông chở sang nhà bác gần ộlần tôi ..làm gan ở nhà một ḿnh.

Chèn ui, tôi đang rửa chén bỗng có cảm giác lành lạnh rất kỳ. Hơi ớn nhưng tôi cố rửa chén cho xong. Bỗng meo, tiếng mèo năo nuột rồi đùng đùng...Thế là tôi quăng chén chạy ra sân ngồi bậu cửa, không dám vô nhà nữa, khi ông xă về tôi tuyên bố “ kể từ nay tôi chỉ chờ đến 7 giờ tối, sau đó là tôi sẽ đến nhà bạn “

Ổng tưởng tôi đùa, nhưng không, ở nhà một ḿnh sợ thấy mồ, tôi cũng tham khảo ư kiến các bà chị họ, bà nào cũng lắc đầu “không dám ở một ḿnh nhất là nhà mới ở chừng một tháng“.

Lần tới đó chờ đến 7g ổng không về, tôi bèn xách xe đi, đúng là sợ ma khổ thật, ước ǵ tôi đừng nhát.

Năm 78 tôi sanh con đầu ḷng và phải về ở nhà bà chị ở Tự Đức, gia đ́nh tôi ở chung với bà.

Một đêm đang ngủ tôi thức giấc, trời đất tự nhiên tôi thấy pḥng từ từ tối lại, giống như cái đèn ngủ tôi treo ở cửa sổ giữa hai pḥng, đang bị ai đó đem ra pḥng bếp vậy, tôi nín khe pḥng rất lặng, không có tí gió nào, mà gió cũng không thể nào bứng được ngọn đèn ngủ, từ vị trí này sang hẳn vị trí kia, xịch qua lại th́ Ok chớ pḥng tối như vậy, th́ chỉ có đèn ngủ bị nhắc đem ra pḥng bếp.

Tôi đang nằm nghiêng ở thế nh́n vào TV, đèn ngủ hắt bóng ở đó, tôi thấy bóng đỏ của đèn ngủ lay động, tôi nín thở v́ sợ, một lúc sau tự nhiên lại thấy pḥng sáng trở lại như cũ.

Tôi chờ môt lúc, sau đó tôi tḥ tay lên kệ sách đầu giường, vớ được cái mỏ lết tôi yên chí nhét mỏ lết dưới gối và ráng ngủ, gần sáng tôi thức giấc, và kể chuyện cho ông xă cũ nghe, ổng nằm cách tôi bởi con trai. Bà chị ở trên gác nghe tiếng tôi kể, bả nói:

- Không phải ma đâu mày ơi, nhà tao có ông tiền chủ đó. Ông thiêng lắm.

Trời đất nhè người sợ ma mà hô tiền chủ thiêng, ngay hôm đó tôi sợ quá, bỏ liền đèn ngủ đỏ, tậu ngay đèn ngủ mới mầu vàng, c̣n cẩn thận bỏ đèn ngủ đỏ vô ông ḷ cũ, nhờ thổ công “ giữ ma” dùm, v́ tôi cho là đèn ngủ đỏ có ma.

Cũng may tôi chỉ phải ở đó chừng hơn tháng, rồi lại đi về nhà ngoại, nhưng một lần tôi thấy có hiện tượng kỳ lắm, lúc đó con trai tôi chỉ hơn một tuổi, tôi đang nằm chơi với con ở nhà ngoài, tôi thấy ánh mắt thằng bé nh́n vào nhà trong, giống như nó đang “ nh́n” ai đó, tôi nh́n vào th́ không thấy ǵ cả, teo quá tôi bèn vặn TV, cho tiếng nói oang oang để bớt sợ.

Năm 85 chị tôi giao nhà lại cho vợ chồng cậu em. Ngay bữa đầu tiên cô ta đă làm cả xóm náo động, v́ khoảng 8g tối, thấy con chó cứ vọng lên gác sủa và tiếng động ở trển, cô ta hét ầm lên bỏ chạy ra ngoài, tội nghiệp, cô ta cũng giống tôi, phải ở nhà một ḿnh v́ chồng mải đi nhậu, chứ có chồng ở nhà th́ đâu đến nỗi hét toáng như thế. Nghe kể chuyện trên, đứa cháu con chị tôi c̣n viết thư về bồi thêm

- Hồi đó tụi con đang chơi ở nhà trên, vô t́nh con nh́n xuống bếp, thấy có ông nào đó đang mở nắp nồi thịt. Nghe mà ớn coi như nhà này cũng có ma.

Số tôi xui xẻo, năm 87 tôi lại phải quay về nhà này ở. Nhà có ba mẹ con: tôi, con gái và con bé người làm khoảng 13 tuổi, tôi sợ ma đến độ mấy mẹ con ra tuốt gần cửa ra vào nằm, đem đầy đủ bô, nước uống và không dám héo lánh vô pḥng trong hay bếp, nghĩ cũng buồn cười cứ tuởng nằm gần cửa th́ chạy ma dễ.

Ở nhà này cũng có cảm giác kỳ kỳ lành lạnh, cứ như có ai đó đứng ở góc nhà nh́n ḿnh, sau này hàng xóm kể:

- Khu này là đồn bót cũ thời Pháp, ngay đầu hẻm là cái cột dùng để xích phạm nhân

- Có lần chị kia đi làm về khuya, mà không vào được nhà cứ đi ḷng ṿng ngoài sân.

- Một lần cô kia ở nhà đối diện tôi cứ nghe tiếng khóc từ hàng xóm, sáng ra hỏi th́ hàng xóm nói có ai khóc ǵ đâu.

Tôi thấy quá ngán ngẩm cho cái tính sợ ma của ḿnh, chẳng sợ người sống mà sợ người chết,vô duyên cực kỳ, tôi qua than thở với bác hàng xóm. Bác nói chuyện rất hay, tôi ngộ ra.

Thế là tối đó tôi thắp nhang theo như bác chỉ, và tôi nghiêm chỉnh nói chuyện với người chết:

- Tôi biết rằng truớc khi tôi đến đây ở, th́ quư vị đă từng ở đây, tôi không biết ǵ về cuộc sống của quư vị trước kia ở dương thế. Nhưng qúy vị có cuộc sống quư vị, tôi có của tôi, không ai đụng chạm ai. Quư vị đă không c̣n phải lo cơm áo, nếu quư vị thấy đói, chẳng qua là quư vị tuởng thế, v́ h́nh hài không c̣n th́ làm sao đói được? Do đó tôi sẽ không cúng ǵ cho quư vị hết, tôi cũng đề nghị quư vị không làm điều ǵ cho tôi phải sợ, tôi không trêu ghẹo, không can thiệp vào cuộc sống quư vị, th́ tôi mong quư vị cũng như thế với tôi.

Con người sống chết có số và được định bởi trời, nhưng nếu quư vị làm tôi sợ, tôi chết th́ ai nuôi con tôi? quư vị có thấy vui không? hay nếu tôi mời thầy về ếm quư vị th́ quư vị củng thấy vui không? vậy tốt hơn hết, tôi không biết cuộc sống bên kia thế giới của quư vị ra sao, nhưng tôi đề nghị chúng ta tôn trọng nhau.

Thế là xong bài nói chuyện với người chết, kỳ lạ nói xong tôi thấy tự tin ra mới khỉ chứ, không thấy sợ ma nhiều như trước kia, tôi can đảm dọn vô pḥng trong ngủ, không phải chạy tuốt ra gần cửa ra vào nằm đất, tôi cũng cương quyết không cúng kiếng ǵ hết, cũng từ đó vào ngày rằm tháng bảy, tôi cũng không cúng cô hồn luôn.

Nhưng chỉ bớt thôi chứ sợ th́ vẫn c̣n, bởi vậy hồi năm 98 tôi nói:

- Ai nộp đơn đ̣i lấy tui bi giờ là tui xé, nhưng mai mốt con gái đi lấy chồng, th́ chắc tui cũng phải lấy quá, v́ sẽ không có ai canh ma cho tui ngủ.

Ai dè năm 2000 con bé đi lấy chồng, bọn đệ tử bao gồm các giảng viên đại học, mà tôi giúp họ có giờ dạy đến sinh viên, phụ giúp trong pḥng máy của tôi, phải thay phiên nhau đến ngủ v́ cô sợ ma.

Buồn cười nhất là một lần, người giảng viên quản trị hót là bà thấy bói ở chùa Phật Cô Đơn B́nh Chánh rât hay, anh chàng c̣n xung phong chở cô đi. Cái bà đúng vô duyên bà ta phán:

- Nhà cô có cái mả ngay giữa nhà, nhưng cô cúng đi, người ta sẽ pḥ trợ cô.

Tối đó bị ám ảnh bởi câu nói của thầy bói, tôi bắt người giảng viên..h́ h́..vô nắm đất gần giường tôi, b́nh thường người giảng viên nằm trên salon pḥng khách, y chang đêm đó tôi mơ hoảng la lối làm hắn đang ngủ phải lay cô dậy, liên tiếp cả tháng sau, mấy tên kia thay phiên nhau, trai gái có đủ, phải vào nằm đất cạnh tôi để canh ma cho cô. Tôi thề từ nay không đi xem bói nữa, mà có xem sẽ yêu cầu không được nói chuyện ma trong nhà tôi.

Bây giờ tôi không c̣n ở nhà đó nữa. Về đây, chỉ là căn hộ được sửa từ pḥng của một hotel từ trước 75 nhưng nhát th́ vẫn c̣n, nên bắt cô cháu gái ở lầu một tối tối lên ngủ.

Tôi đang lo tết này nó về quê th́ ai canh ma cho tôi đây? ôi trời ơi! trời sinh ra ma làm ǵ cho tôi sợ. Mà sao mấy nhỏ em tôi dạn lắm, chẳng bao giờ phải ngủ một ḿnh cả, bé th́ ở nhà cha mẹ lớn th́ có chồng, bởi vậy chúng cứ chế tôi nhát. Tức quá ngày mai đăng báo kiếm...người ngủ chung để canh ma.



                                                                  Hoàng Lan Chi












Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 13 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 4:51am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



MIỄU BÀ CHÚA XỨ


Miễu Bà Chúa Xứ, Đ́a Gừa, G̣ Mả Lạn, phải qua những cḥm cây cổ thụ, những vùng lau sậy hoang vu ấy rồi mới đến nhà ông Tư Đạt.

Trời đă quá chạng vạng. Ánh nắng thoi thóp, đỏ khé. Trong giây phút trở sang màu tím bầm, muỗi dậy ổ kêu vo ve khắp gần xa, loài ếch nhái côn trùng bắt đầu lên tiếng, chào mừng bóng tối đang tràn ngập qua nhanh chóng. Cô đơn làm sao căn nhà giữa đồng này, gió thổi lành lạnh, tôi rùng ḿnh:

- Thưa ông, cháu về.

Ông Tư Đạt cười ngất:

- A ha! Đứa cháu này sợ ma, năy giờ tôi quên, vô đây đốt thêm ngọn đèn nữa, phải rồi đèn lu quá sợ ma sao? Ở đây chơi mà!

Tôi trả lời, ấp úng:

- Dạ cũng hơi sợ, thiên hạ nói ở Đ́a Gừa, ở G̣ Mả Lạn này...

Ông Tư nói nhanh:

- Có ma hả? Hơi đâu mà tin, họ nói ma buông xuống ḷng tḥng từ cánh tay, từ bàn chơn, cái đầu rồi ráp lại, họ nói ma bỏ tóc xơa, đứng trên ngọn cỏ mà múa. Ḿnh hú nó hú trả lời. Ḿnh chạy nó rượt theo, nhưng tôi nhứt quyết xứ này không có loại đó. Xứ này, cháu biết không, là xứ của ma.

Tôi trầm ngâm suy nghĩ: Tại sao ông Tư Đạt nh́n nhận có ma rồi bảo rằng không có? Chớ ma ở g̣ mả này thuộc về loại nào? Dầu sao vẻ mặt trầm tỉnh can đảm của ông cũng làm cho tôi được yên tâm chút ít:

- Thiên hạ đồn đăi nhiều cháu phải sợ theo.

Ông Tư khêu ngọn đèn rồi vào trong đem ra một chai rượu đế:

- Uống đi cháu, thủng thỉnh tôi nói qua chuyện khác vui hơn, đồn đăi là một chuyện, nhưng sự thật lại khác. Cái ǵ được người ta lặp đi lặp lại nhiều lần bằng câu hát đưa em? Vậy mà có người không hiểu rơ thí dụ như:

Một mai thiếp có xa chàng

Đôi bông thiếp trả, đôi vàng thiếp xin.

Tại sao đôi bông thiếp trả, đôi vàng th́ xin? Không lẽ người đàn bà nước ḿnh mang thói tham lam? Sự thiệt nó có tích như vầy: đôi bông là vật cha mẹ chồng cho nàng dâu hồi đám nói, đôi vàng là của riêng mà hai vợ chồng trẻ, nhờ dành dụm sắm được lúc sau. Nàng dâu than văn bà mẹ chồng khắc nghiệt, sẵn sàng “trả đôi bông” lại cho mẹ chồng.   Nhưng nàng vẫn thương chồng,“xin giữ đôi vàng” nài nỉ chồng cất nhà ở riêng để thoát ách.

Câu hát đó cao sâu lắm. Hồi xưa khách qua đường, hễ nghe nó là hiểu được, tánh t́nh của bà mẹ chồng trong nhà như thế nào. Bởi vậy người hát phải biết hát, người nghe phải biết nghe. Cái chuyện ma ở G̣ Mả Lạn này cũng như câu hát đó, lâu ngày thiên hạ không hiểu, họ nói xàm làm mất phẩm giá người đời xưa, rồi đâm ra sợ sệt vô lư. Chung quanh nhà này có ma thiệt.

- Ghê quá vậy ông!

- Phải! Đó là hồn oan. Ḿnh phải thấy rơ họ, ḿnh phải thương họ. Thường bữa họ tới lui, muốn làm quen với ḿnh nữa, sự tử như sự sanh, sự vong như sự tồn mà.

Non 80 năm về trước, hồi đó ở tại G̣ Mả Lạn này xóm nhà đông đúc hơn bây giờ. Họ sống về nghề ruộng rẫy, giăng câu, bắt rắn. Giặc Tây đến chúng đóng binh ở ngoài huyện Kiên Giang. Binh sĩ của ông Nguyễn Trung Trực lén kéo về châu thành để công kích. Dân chúng nghe tiếng súng, nửa mừng nửa sợ. Tới một đêm đó, nhiều loạt súng nổ chát chúa ngay đầu xóm, tại Đ́a Gừa.

Không ai dám bước khỏi nhà. họ đoán rằng có người bị giết và tiếng súng sát nhơn nọ là của Tây. Sáng hôm sau, vài người bạo dạn ra ḍ xét, họ kéo mấy cái thân người dưới đ́a đem lên, chôn cất kỹ lưỡng gần bờ thềm.

Từ đó đêm nào đêm nấy giống nhau, cứ quá nửa đêm dân chúng phải cắn răng, nuốt lệ mà nghe súng nổ, khi th́ nghe tiếng kêu rú, khi th́ nghe thêm tiếng chim bay.

Nước dưới đ́a lần lần đen ngầu hôi tanh, cỏ bên bờ ngày một cao, v́ dân làng không c̣n ai lui tới để gánh nước như trước. Trong khi đó, con đường từ thềm đ́a ra ngoài lộ cái trở nên ṃn lẵn, v́ dấu chân của bọn đao phủ Tây tà và của những nghĩa quân, lương dân vô tội từ nơi xa lạ dẫn tới.

Dân làng quá đỗi hiền lương, hằng đêm họ thức để chờ nghe tiếng súng đầu tiên nổ ngoài bờ giếng. Rồi họ cúi đầu lầm thầm đọc kinh văng sanh, cầu nguyện cho người quá cố.

Trưa đó ngày mùng 7 tháng chạp, bất thường giặc kéo nhau tới bờ Đ́a Gừa, chúng đứng lại nh́n xuống đ́a, đếm mấy g̣ mả xung quanh, nào ai dám hó hé! Chập sau, chúng rút lui, một thằng bé chăn trâu được may mắn núp ở gần bờ đ́a, khi năy nó về xóm thuật lại:

- Tui thấy ông Tây này cười ông kia la hét, ông Tây nọ gật đầu, mấy ổng ḍm vô xóm ḿnh.

Điềm lành, điềm dữ hay là không có điềm ǵ hết? Không ai đoán trúng cả. V́ đó là một diềm dữ, nhưng dữ quá mức tưởng tượng của họ. Đêm ấy cả xóm đều bị bao vây. Nhờ ngủ ngoài chuồng trâu, đứa bé chạy thoát được, nó qua xóm kế bên cầu cứu, trong khi súng nổ liên hồi lửa bốc cháy.

Đầu canh năm tiếng súng vẩn c̣n thưa thớt. Mặt trời gần mọc, chừng đó dân làng kế bên mới dám đi qua cứu giúp. Người chết quá nhiều, người c̣n sống quá ít làm sao mà chôn? Ban đầu c̣n bó thây bằng chiếu, mỗi hầm chôn một người, sau cùng cứ chôn chung một hầm, đủ già trẻ bé lớn, khiêng nhiều chuyến quá sanh ra mệt mơi. Họ khiêng bằng vơng, đặt hai xác chết trên một vơng, người trở đầu phía trước, người trở đầu phía sau.

- Đúng vậy, hồi đó hai người nằm một vơng, theo kiểu hai đứa con nít ngủ trưa, như bây giờ thiên hạ đưa con.

Đêm về khuya chai rượu gần cạn. Đứa bé chăn trâu thưở trước, là ông Tư Đạt ở G̣ Mả Lạn buổi này, nói tiếp:

- Lâu quá rồi, thiên hạ chết oan, cả xóm chết giống nhau, không một người khóc, không một miếng khăn tang. Cả tháng sau quạ c̣n bay đen trời như tàn nhà cháy. Tôi là người quen với họ, họ thương tôi lắm. Tôi không sợ ma, nhờ đó mà ít gặp ma, vậy mà không hiểu can cớ ǵ buổi trưa đó tôi gặp họ.

- Ban ngày hả ông?

Ông Tư Đạt nói:

- Chánh hiệu là... ban ngày, đi gặt về dọc dường tôi ghé lại bờ Đ́a Gừa, thấy nước trong quá tôi nhảy xuống tắm, rồi ngắt một cọng bông súng, nhai vô miệng cho mát. Tôi nhớ rơ: cọng bông súng dài lắm, nhai một hồi bỗng nhiên thấy một ông già hiện ra, đâu mặt với tôi, miệng ổng th́ nhai đầu kia của cọng bông súng.

Sợ quá tôi nhả ra nhưng không được.   Hàm răng của tôi cứng lại rồi đánh bùa cạp. Sau rốt ông già nọ, nhai lần cọng bông súng đến gần mặt tôi, hai mặt đụng nhau, sát rạt lạnh ngắt.

Ông già nọ hỏi tôi:

- Cái thằng Đạt chăn trâu! Nhớ ta đây không?

- Ông là ai?

- Bà con mà! Mấy chục năm nay mày làm ăn thế nào?

- Dạ nghèo quá!

- Vậy th́ thằng Đạt mày c̣n sống tới bây giờ, cũng không sung sướng ǵ hơn, mấy người chết yểu cả xóm hồi đó, nhớ không Đạt? Bà con chết đêm mùng 7 tháng chạp, phải cúng kiến chớ! Có thịt ăn thịt, có muối ăn muối, rồi cất nhà cho bà con mày ở nhớ thắp nhang.

Ông Tư Đạt nói tiếp câu chuyện:

- Đêm đó về nhà tôi ngủ không yên, sau rốt tôi kêu gọi bà con lối xóm cất mộtcái miễu. Hương chức hội tề hỏi, tại sao cất miễu mà không xin phép, tôi trả lời đó là miễu thờ Bà Chúa Xứ, nào dám nói sự thật, sợ ḿnh bị buộc vô tội làm quốc sự. Bởi vậy cháu hiểu v́ đâu tôi giữ nhang khói ở miễu này, v́ sao ở sát G̣ Mả Lạn mà tôi không sợ ma.

Ba bốn mươi năm nay, ruộng nương thất bát, có một lần bỏ xứ mà đi nhưng buồn bực quá, tôi trở về nền nhà cũ. Tôi nghĩ: Ḿnh ở đây nghèo, nhưng mà vui, nhiều đêm tôi nằm nói thơ Vân Tiên một ḿnh mà không đỡ buồn, tôi đứng nh́n trời đất đồng ruộng ở ngoài, tối thui vậy mà vui quá! Cháu ra đây coi thử.

Ông Tư Đạt bước ra cửa, đưa tay làm dấy hiệu bảo tôi đi theo, đồng ruộng mơ hồ trăng non chưa hé, đám lau sậy mịt mùng chạy dài, như bức trường thành nối liền G̣ Mả Lạn qua Đ́a Gừa, tiếp đến miễu Bà Chúa Xứ đằng xa.

Ông lẩm bẩm:

- Không riêng ǵ ở G̣ Mả, ở Đ́a Gừa, rải rác đầy ruộng nương, hồi đó ở đâu cũng có mả có xương người. Ḱa cháu thấy không? Sao trên trời xẹt xuống một đốm, hai đốm rồi đất ruộng rung rinh, lúa mới cấy dợn đều như sóng dậy ngoài biển, cháu thầy không?

Tôi lạnh người, phải chăng oan hồn thuở trước đang về đây? Họ trở thành cát bụi, đang thu h́nh vào rễ lúa để vương lên mặt đất, đ̣i đơm bông kết trái?

Hay là họ buồn rầu khi nh́n cậu bé chăn trâu, c̣n sống sót thuở nọ, giờ đây sống hẩm hiu. Từng vệt sao rơi, phải chăng đó là những niềm tin tưởng soi sáng quyển sử trường cửu của đất nước, một quyển sử không có số trương, mà mỗi luống cày là một tờ giấy bao la, mỗi bụi lúa là một nét chữ không nḥa, muôn năm linh động?

Ông Tư Đạt vỗ vai, bảo với tôi:

- Bây giờ cháu thấy ma chưa? Không thấy th́ ráng đứng hoài cho tới chừng nào thấy rơ. Ông ở đây mấy chục năm rồi mà chưa biết đủ mặt người. Bởi vậy đêm nào ông cũng thức, cũng nh́n.




                                  Sơn Nam








Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 14 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 4:56am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



NHÀ XÁC


Cuối khu nhà thương tỉnh ở góc rào phía tây, có một ngôi nhà nhỏ. Cổng để mở ngày đêm, cửa há hoác cho nh́n thẳng vào trong. Trong nhà trơn trụi, không có ǵ, trừ một cái bệ h́nh chữ nhật nằm dọc chính giữa nền. Tường quét vôi vàng, ban đêm ánh đèn điện gây nên một bầu không khí hồng dịu, như trong một tổ yêu đương của cặp vợ chồng mới.

Nhưng màu hồng dịu ấm cúng đó chỉ là một lời rủa độc, bởi giữa những bức tường, chất chứa một niềm lạnh lẽo bi ai, và lẩn quất hơi âm rùng rợn. Bởi nhà đó là nhà xác. Đó là nơi quàn của bao nhiêu thi thể tàn tật, đă bị bệnh năo cấu xé, ray rứt từng miếng thịt hay cào đục cả bộ phổi lá gan, trạm nghỉ của những linh hồn vừa được giải thoát, sau một cuộc dằn vặt đau đớn và nhiều khi dây dưa.

Năm 193… ḷng mang nhiều tuyệt vọng cay đắng, tôi thường lảng vảng chốn này, bởi một hấp lực ma quái âm u, tôi ưa lui tới nhà xác, để được đắm trong không khí thân thuộc của sự chết, và nghe phảng phất hơi lạnh rợn tia từ những thân thể cóng đờ. Xác chết phần nhiều vô thừa nhận, tụ hội nơi đây một lần cuối, những kẻ ăn mày ghẻ lở, bà già lang thang cảnh sát bắt được nằm co quắp dưới sương khuya, đứa du đăng nhẩy tầu trốn vé bị đập đầu vỡ óc, thằng bé con chết đuối vớt ngoài sông đào đục ngầu chảy ven tỉnh.

Cái chết với họ đă là một sự giải thoát, trên mặt hom hem, nét mếu của đau đớn c̣n ghi lại. Đôi người giữ trên môi một cái cười gằn dữ tợn, có kẻ trưng một bộ mặt dọa dẫm, miệng nhô cách khiêu khích, phần nhiều trông thiểu năo với những chân tay que củi, những manh quần áo rách tươm để lộ ngực toàn những xương sườn.

Duy có một lần, tôi trông thấy trên bệ một khuôn mặt trẻ con b́nh tĩnh. Thằng bé nằm như ngủ, da mặt trắng trẻo, thon và khôi ngô. Nó mặc một cái áo dài đen, một cái quần khá trắng. Lông mi rất dài và rất đen tỏa bóng xuống mắt. Tôi lấy làm lạ v́ không có kẻ thân nào túc trực cạnh nó. Cạnh bệ, thấy c̣n để một cái mũ, và một tay nải nhỏ màu nâu, đợi giờ thiêu hủy. Thằng bé là con nhà ai, và v́ cớ sự nào đă rơi rụng chốn này? Mang tay nải lang thang, có phải nó đi t́m mẹ? Hay v́ nó ở với một ông chú khắc nghiệt, nó đă bỏ ra đi?

Tôi đến gần, và bỗng giật ḿnh. Một mắt của nó, mắt bên trái, hé mở lờ đờ nh́n tôi. Lúc năy, v́ đứng xa và ngang tầm đầu thằng bé, tôi không nhận thấy điều đó. Đột nhiên nh́n thấy con mắt mở, tôi tưởng như, cảm biết tôi đến gần, nó đă giương một con mắt chết để nh́n tôi.

Con mắt nh́n tôi lặng lẽ, rất buồn rầu bởi bóng hàng mi dài và rậm. Người ta chỉ thấy một lát mỏng của con ngươi đen. Thằng bé nh́n tôi, môi cong ngây thơ hơi b́u bĩu. Trong chốc lát, tôi tưởng nó sẽ mở miệng nói với tôi những lời chắc hẳn buồn vô hạn. Con mắt độc nhất lờ đờ nh́n tôi. Tôi xáp gần hơn nữa, nhẹ đưa tay vuốt làn mi thằng bé. Con mắt như ưng thuận, nhắm lại, nhưng rồi chỉ vài ba giây sau, hàng mi lại nhướng dần, nhướng dần rất nhẹ, và con mắt lại lờ đờ nh́n tôi, rất buồn rầu.

Thường mỗi sáng nhận giấy báo, một người lính đem hai người phạm, dẫn một cái xe ḅ vào cổng nhà xác. Họ lấy đi quan tài do nhà thương phát, bỏ cái xác vô thừa nhận vào, rồi chở trên xe cải tiến về phía nghĩa địa Tập phúc. Họ làm công việc ấy cách vô t́nh nên tàn nhẫn.

Người chết bị xàng đưa nhồi lắc, chắc hẳn có khi qụy gối hay cụp đầu, mà tụt hẳn về một phía bởi quan tài nghiêng dữ quá, rồi tiếp tới cuộc h́nh phạt dài, khi cái xe bánh gỗ vừa lăn vừa nhảy lộc cộc trên con đường đá gồ ghề.

Ngày đầu, người lính ngạc nhiên nh́n tôi, rồi chúng tôi bắt quen nhau, như hai người khách bắt quen, v́ năng gặp nhau cùng trong một tửu điếm. Và một hôm, trong khi trông coi phạm làm việc, tay cầm chiếc roi nhỏ, bác kể cho tôi một chuyện ghê gớm, mà tôi thuật lại dưới đây.

"Bữa ấy, tôi nhận phần việc đi chôn một bà ăn mày, chết hồi đêm tại nhà thương. Theo thói thường, tôi đứng xa xa, để mặc cho hai tên phạm đi lấy xác nhập quan. Mới khoảng chín giờ sáng mà trời bức tối lạ. Mây kéo đen một góc trời. Tôi biết trước cơn giông sắp tới. Tôi bèn giục hai tên phạm đẩy xe chạy, tôi rảo bước theo sau.

Đi chưa được nửa đường mưa đổ xuống, một trận mưa rất dữ dội, chỉ một lát sau con đường đă thành ḍng suối đỏ ngầu. Chúng tôi vẫn cố chạy, sao mà mưa to quá vuốt mặt không kịp, tôi bảo dừng lại trú cạnh một cây bàng lớn, tuy bị nước rỏ từ cành lá xuống nón xuống vai lộp bộp, chúng tôi cho c̣n dễ chịu hơn là tắm mưa ngoài kia.

Nhưng bà chủ cái quán dựng sau cây bàng, đă đứng chơ mồm hét mà đuổi chúng tôi quầy quậy. Tôi không chịu đi bà ta không biết làm sao, bèn chắp hai tay vái lia lịa, xin chúng tôi đi đi cho, đừng để xác chết ám trước cửa hàng của bà.

Nghĩ thương t́nh, tôi lại bảo hai tên phạm đẩy xe chạy một mạch cho đến nhà hội Tập phúc, rồi chúng tôi trú dưới mái hiên, quan tài làm bằng gỗ xấu lại đóng cẩu thả, gặp nước mưa ván cong lên, khe hở hoác ra nước chảy từ ván ṛng ṛng, một thứ nước vàng đục, trong hai tên phạm có một đứa trông thật dữ tợn, chúng tôi quen gọi là thằng Hùm, hoặc Hùm Xám. Hắn nói đùa:

- Coi, mỡ bả chảy ra đó, hứng lấy thắp đèn được.

Mưa ngớt dần tên phạm thứ hai bỗng nói:

- Có ai rên ở đâu đây.

Thằng Hùm bô bô:

- Bả chứ ai nữa!

Hắn nói chơi để dọa, không ngờ lại là chuyện thực. Chúng tôi nhận qua tiếng rên rỉ đưa từ trong áo quan ra yếu ớt và đứt đoạn, chắc hẳn người chết gặp nước lạnh giội đă sống lại. Tôi c̣n chưa biết làm thế nào th́ thằng Hùm nói oang oang:

- Bắt chúng ông xe trở lại nhà thương th́ chúng ông chả chơi!

Suy nghĩ một chốc, tôi cũng cho không nên chở bà ăn mày trở về, bà sống lại cũng chỉ được vài giờ là cùng. Nhưng tiếng rên rỉ cũng làm rối óc tôi. Tiếng rên đứt, tôi thầm mong trong bụng: "Lạy trời bả chết!". Nhưng chỉ một giây sau lại nghe tiếng bà cào ván.

Thằng Hùm nhặt một cái cọc tre, dùng hàm răng sắt của hắn tước cho hơi nhọn một đầu, rồi lèn đoạn nhọn cố chọc vào một khe hở của quan tài. Đoạn hắn đè ngang cái cọc nậy tấm ván lên, hắn mở thành một khe hở khá rộng ghé mắt nh́n.

Bỗng hắn hất ngửa đầu ra sau, chúng tôi kinh ngạc thấy ba đầu ngón tay nhăn nheo, run run rờ rẫm chuồi ra ngoài quan tài. Thằng Hùm vội rút cái cọc, khe hở khép lại mép gỗ cắn lấy ngón tay người nằm trong, ba ngón tay run rẩy rất khẽ, rồi dần dần đổ xuống yên lặng trong khi tiếng rên rỉ lại nổi lên.
   
Tôi không giữ được b́nh tĩnh nữa tôi vội hét thằng Hùm:

- Dun tay người ta xuống!

Hắn cầm cái cọc tre thọc thọc vào ba ngón tay.

Tôi lại hét gần như hoảng hốt:

- Thôi, đem chôn! Đem chôn ngay!

Hai tên phạm khiêng quan tài ra nghĩa địa, tuy trời vẫn c̣n mưa chúng chạy nhanh, nhồi lắc chiếc áo quan rất dữ, làm cho nước lọc bọc trong ấy. Chúng đào hố rất khổ công, xẻng vừa xúc được một cục đất, th́ nước lại tràn ngay vào chỗ trũng mới. Đào xong, chỉ thấy trước mặt một vũng nước vàng đục lợn cợn váng.

Hai tên phạm vứt bừa quan tài xuống đó, đoạn cúi xuống cố sức d́m, nước tuôn vào trong quan tài do những kẽ hở, kêu lóc bóc lóc bóc. Khi nước vào đă nhiều quan tài ch́m xuống, những bọng không khí trào lên vỡ bùng bùng, tôi giúp hai tên phạm đổ đất lên trên.

Khi về thằng Hùm nói:

- Lắng tai mà nghe khi ta d́m áo quan, có tiếng bả uống nước ừng ực.

Có lẽ hắn nói thật, nhưng tôi cố không tin bởi điều đó ghê rợn quá.




Bùi Hiển










Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 15 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 5:05am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



XÁC CHẾT TRẢ THÙ


Mùa hè năm 1987, Nguyễn Văn Hăn tức Hăn Râu, một con sói biển già hănh tiến, thuyền trưởng chiếc "TC-9071" đă phạm phải sai lầm nghiêm trọng khi quyết định chạy vào tránh băo ở cửa Hoàng Long, vùng nước mênh mông quanh năm hoang vắng, với những đám rong trôi nổi dễ đánh lừa cảm giác, và vô số băi cát ngầm di động, khiến cho việc quay trở hết sức khó khăn, nguy hiểm.

“TC-9071” đă vật lộn, cày, dũi suốt một đêm ṛng mới ra được, nhưng đành chịu mất neo chính và bị sợi dây nilông phi ba mươi, quấn chặt vào gị bên phải.

Những cuộc căi cọ đỗ lỗi cho nhau kéo dài hơn một tiếng đồng hồ, cuối cùng Hăn Râu cảm thấy xấu hổ về nghề nghiệp, hơn nữa cũng lo ngại những hậu quả xấu khi trở về, ra lệnh quay lại Vụng Giải, hy vọng sẽ xử lư xong xuôi mọi chuyện mà không gặp phải người quen trong giới tàu bè.

Chiếc tàu một gị lặc lè lết đi, hai bên những đảo đá lô nhô xám xịt, gieo vào ḷng người cảm giác u sầu và bứt rứt.

Vụng Giải nằm cách luồng chạy tàu chừng năm hải lư về phía bờ, bốn bề vách đá cao vút, nước trong vắt lạnh lẽo rợn người, tàu bè lớn ít khi ghé vào đây, chỉ có dân đào ngán hay chèo thuyền qua để đi tắt sang Lạch Tỉnh.

Giữa trưa “TC-9071” thả neo mũi tắt máy, nhưng không một ai dám yên tâm. Chiếc neo phụ quá nhẹ lại đă cũ mèm chẳng lấy ǵ làm chắc chắn.

Dân sông nước ngán nhất công việc lặn gỡ dây neo quấn chân vịt, ở đây có một lư do bí hiểm nào đó không ai giải thích nổi h́nh như càng những tay bơi lội như rái cá càng hay gặp nạn.

Đă là thuyền trưởng, cho dù là thuyền trưởng tàu chiến, đố anh nào dám đùa cợt với tử thần. Hăn Râu cho giết gà cầu khấn cẩn thận, sau đó hạ lệnh chuẩn bị đồ lặn, gọi là đồ lặn nhưng thực ra chỉ có một cuộn dây mồi, mấy cái áo phao dự trữ và con dao nhọn dùng để cắt dây.

Toàn tầu tập trung sau lái nh́n xuống nước, trong bầu im lặng căng thẳng, gió nhẹ biển b́nh yên một cách đáng ngờ.

Mặt cau có Hăn Râu đi lại như giẫm vào tổ kiến, tấm lưng gấu lực lưỡng cúi gập hẳn xuống.

- Một chỉ, ai dám nhận không? Giọng Hăn Râu vang to và b́nh thản, vẻ b́nh thản của người không c̣n đủ tự tin.

Cuộc mặc cả mang dáng dấp của sự ve văn. Hăn Râu tăng phần thưởng lên hai chỉ, sau đó lại kèm thêm mười lăm ngày phép, dĩ nhiên ai cũng biết rằng thuyền trưởng không có quyền cho lính nghỉ phép, nhưng Hăn Râu vẫn quen hành động như vậy, c̣n vàng th́ chỉ có người trên tàu mới biết ở đâu ra.

Thuỷ thủ là những người thận trọng, nhưng bất cứ lúc nào cũng sẵn sàng liều lĩnh, nếu như sự liều lĩnh ấy được trả giá xứng đáng, Không khí dễ thở hơn, vài người toàn những trẻ tuổi giơ tay xin lặn.

Đúng là người ta ở đời sống chết có số cả. Hăn Râu đă chỉ định Thiều Méo, th́ Hải Bần sầm sầm từ khoang máy chạy lên.
   
- Để tui lặn cho anh Hăn. Hải Bần nằn ń bằng thứ tiếng Nghệ An chưa hề pha tạp, sau này ai nấy nhớ lại, giọng Hải Bần nghe lạ hoắc, c̣n hôm đó tất cả đứng như hóa đá.

Hải Bần là lính cơ điện mới mười chín tuổi, vốn dân miền biển thấp bé nhưng rắn chắc, suốt ngày cởi trần da đen nhánh, vừa cưới vợ chưa đầy hai tháng, có thể ai đó bị hai chỉ vàng hấp dẫn, nhưng Hải Bần th́ lại khác. Hải chỉ nghĩ đến mười lăm ngày phép mà thôi.

Hải Bần không đợi thuyền trưởng đồng ư, xăm xăm tiến lại gần đống đồ lặn, vội vă buộc sợi dây mỗi ngang lưng, cầm dao trèo qua lan can. Những ṿng tṛn mờ đi rất nhanh, chỉ c̣n lại từng đám bọt trắng nổi lên và vỡ tan trên sóng.

Mọi người bắt đầu thấy rằng chọn Hải Bần là đúng đắn, rơ ràng có thể qua mặt cả Hăn Râu, hai phút, rồi ba phút trôi qua mà Hải Bần vẫn chưa chịu ngoi lên. Nhưng đến phút thứ năm th́ một nỗi kinh hoàng bao trùm lấy toàn tàu.
   
- Kéo lên! Hăn Râu ra lệnh.
   
Hai thằng bảo hiểm vội vàng giật mạnh sợi dây mồi, nhưng sợi dây nhẹ bỗng. Không ai kịp hiểu ra điều ǵ xảy ra, lần thứ hai họ như hoá đá, đột nhiên có ai đó kêu lên:
   
- Thằng Hải bị rồi!
   
Thuyền trưởng như sực tỉnh.
   
- Tất cả!...chúng mày...nhảy xuống!...Hăn Râu hét lạc giọng, chẳng theo một nghi thức mệnh lệnh ǵ.

Cử động của mọi người chậm chạp, tiếng nước bắn toé lên xung quanh tàu ung oang dường như không thật, cả thế gian này trong đó có chiếc tàu, mấy chục con người và hành động ngụp lặn của họ cũng vậy, dường như chỉ là hư ảo.

Sự hư ảo ấy kéo dài hai tiếng đồng hồ, cả thời gian có thể cũng là hư ảo nốt, nhưng kết quả th́ hoàn toàn chân thực Hải đă biến mất. Hải biến đi đâu? Nước lặng ḍng chảy không có, mà họ đă lặn ngụp từng ấy thời gian.

Ba giờ liền sau đó họ vẫn thay nhau ngụp lặn, nhưng không phải để cứu mà t́m xác kẻ xấu số, vài người nói rằng họ thoáng thấy bóng cá mập lởn vởn gần tàu, có lẽ đó là lời giải thích?

Trên boong người ta bắt đầu nhắc lại vẻ khang khác của Hải Bần, h́nh như nó đă linh cảm thấy ngày tận số của ḿnh, h́nh như nó khóc khi nhắc đến ngừoi vợ mười sáu tuổi làm nghề muối cá ở quê nhà. Trời đă về chiều dân đào ngán lác đác từ Lạch Tỉnh trở về, Hăn Râu vẫy một chiếc thuyền.

Chủ thuyền cao lớn râu bạc trắng, tay dài như tay vượn, mặc quần rộng ống bằng vải thô nhuộm chàm, trên bộ ngực để trần vô số những vết sẹo phồng rộp, chồng chéo lên nhau như một bầy đỉa bám vào h́nh hai con cá mập, xâm bằng những đường xanh mờ đứt đoạn, kiểu xâm của dân chài vùng Cái Hống, đầu ông già trọc lóc bị rạch đôi bởi một vết sẹo bóng như xác rắn, chạy dài gần tới mang tai.

- Lâu chưa? Ông già hỏi sau khi nghe thủng đầu đuôi câu chuyện.

- Năm tiếng rồi Hăn Râu đáp.
   
- Các chú định trả bao nhiêu?
   
- Năm xách.
   
- Được rồi bỏ lên thuyền đi.
   
Hăn Râu sai hai người lính đi lấy năm xách dầu, đem ra trút xuống ḷng thuyền. Ông già ngồi xuống boong móc thuốc trong túi, nắm tay lại làm tẩu lặng lẽ hút và theo dơi, sau đó gọi xuống thuyền:
   
- Thắm, đưa ông cái túi con!
   
Hoá ra trên tàu c̣n có người nữa, một đứa bé gái khoảng mười một tuổi, gầy nhom chui ra, đứng ở mũi thuyền, đưa cho ông già cái túi nhỏ bằng lụa cáu bẩn, đă sờn rồi lại chui vào. Bàn tay to lớn sần sùi của ông già, run run lần mở sợi dây gai đen xỉn buộc miệng túi, lấy ra một mảnh xương nham nhở, xỏ vào một sợi dây vừa tháo đeo lên ngực.

- Cầm lấy con! Ông già lại gọi.

Cũng như lúc năy đứa bé lẳng lặng chui ra, dường như bị câm cầm lấy túi, và ngay tức khắc biến mất vào mũi thuyền. Ông già cởi quần dài.
   
- ùm!...
   
Cùng với tiếng động nước bắn lên tận boong tàu. Ông già biến mất dưới làn nước đang chuyển dần sang màu xám sẫm. Chưa được một phút ông già đă ngoi lên, bám vào đệm và miệng lầm rầm những câu ǵ đó, không ai nghe rơ đột ngột ông ngẩng lên:
   
- Các chú có ai phạm trọng tội không?
   
Không ai nhúc nhích. Các chú có ai giết người không? Ông già hỏi lại và đưa mắt nh́n những người đứng trên boong, nhận thấy ai nấy đều im lặng cảnh giác, ông chậm răi giải thích:

"Vụng Giải là chỗ nước dữ, từ lâu nổi tiếng linh thiêng, các chú t́m xác người chết trôi mà không biết đường khấn vái th́ đến tết...người chết trôi bao giờ cũng nằm sấp, nhưng nếu được khấn th́ tức khắc lật ngửa, lúc đó ai phạm tội giết người sẽ hộc máu tươi mà chết".

Giọng ông già b́nh thản nhưng xa xăm lạnh lẽo, mọi người đều rùng ḿnh nhưng vẫn không ai mở miệng.

- Rồi! Ông già nói và leo lên boong mặc quần dài.
   
Tất cả những ǵ ông già làm sau đó đều bí hiểm, cả những câu thần chú cả giọng nói trầm trầm, khi to khi nhỏ, cả động tác chậm chạp như trong mộng.
   
- Lên ngay bây giờ đây!
   
Quả thật phía xa xa một khối đen, đang từ từ nổi lên cùng với những đám bọt nước, màu gạch cua sôi sùng sục, mọi người nhất loạt kêu lên, nhưng đó là kêu không thành tiếng.

Cái xác chết nằm sấp bập bềnh trôi lại gần tàu. Trên boong lặng như tờ, không ai để ư thấy rằng bầu trời đang sẫm dần và gió đông nam mỗi lúc một mạnh thêm. Hải ḱa! tấm lưng đen thui của Hải đă bắt đầu bợt nước, đột nhiên cái xác dừng lại khe khẽ xoay rồi lật ngửa.

Một tiếng rú khủng khiếp không rơ của ai, mấy chục con người ngă vật ra boong tàu. Một trận gió bất ngờ ném chiếc tàu “TC-9071” vào vách đá, và nó vĩnh viễn nằm lại trong ḷng biển.

Không ai biết ông già đào ngán đi đâu, c̣n những người trên tàu, trước khi chết không ai kịp thú nhận rằng, họ đă lặn ngụp một cách hoàn toàn h́nh thức, rằng chuyện gặp cá mập cũng chỉ là bịa đặt mà thôi.




Ngô Tự Lập









Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 16 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 5:12am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



NGƯỜI VỀ TỪ BÊN KIA THẾ GIỚI


   " Ê Hải, mày đi mua giùm tao hai lon nước ngọt, Toàn vừa nói và đưa tiền.

   Mua hai lon nước ngọt thôi, làm ǵ đưa tao nhiều tiền vậy " tôi cầm tiền và hỏi ?

" Tiền dư mày đem về lại cho tao ok ".

   Toàn trả lời .

   Một ḿnh lặng lẻ chen lấn trong đám đông đi về gian hàng bán nước ngọt. Loay hoay măi tôi mới t́m được, một quầy bán nước nhỏ nhắn, nằm bên vĩa hè góc đường. Tôi nói :

   " Ông chủ, cho hai ly nước ngọt nhe ".

   " Có liền, đây nước của anh đây " Ông chủ quán nói.

   V́ thời tiết nóng nực và đang khát nước. Tôi cầm hai lon nước ngọt uống ừng ực rất ngon lành. Mùi vị nước ngọt thấm lạnh vào đầu môi chót lưỡi, vào từng tế bào trong cơ thể, làm cho tôi rùng ḿnh và nỗi da gà.

   Hôm nay là ngày cuối tuần, cho nên đường xá đông nghẹt người qua lại. Ngồi một ḿnh bên quán nhỏ vĩa hè uống nước và suy nghĩ.

   Tôi cảm thấy cuộc đời này thật tươi đẹp và hạnh phúc lắm. Tôi cảm thấy đời ḿnh rất may mắn. Cuộc đời của tôi không có chịu cảnh nghèo đói, bệnh tật, hay bị tù tội như những người khác.

   Đang nh́n người và cảnh vật xung quanh, tự nhiên tôi cảm thấy buồn ngủ, đầu nặng chỉu và hai con mắt như muốn sập xuống. Tôi thầm nghĩ, chắc hôm nay ḿnh đi bộ nhiều quá. Cho nên tôi thấy trong người mệt mỏi ră rời.

   Tôi cố gắng gượng tỉnh táo chừng nào, lại thấy tay chân và thân thể càng lạnh lẽo. Tôi tự nhủ, thôi ḿnh tựa đầu vào bàn nhắm mắt nghĩ ngơi một vài phút cho đỡ mệt.

   tiếng x́ xào trong gió vang vọng làm tôi giựt ḿnh tỉnh ngủ. Nh́n quanh, tôi thấy mọi người đang bu quanh, nh́n cái bàn tôi đang nằm ngủ gật. Họ x́ xào to nhỏ, chỉ chỏ về phía tôi. Rảo mắt nh́n quanh, tôi thấy, bên cạnh tôi ngồi có một chàng thanh niên đang cúi đâu ngủ im ĺm.

   Tôi thầm nghĩ và tự hỏi ḷng? ḿnh đă nằm đây ngủ bao lâu rồi ?.

   Tôi ngủ say đến mức độ, có một người con trai đến ngồi bên cạnh, và ngủ gật mà tôi cũng không hay biết.

   Ngoài ra tôi cũng không biết lư do ǵ, tại sao thiên hạ lại đứng xung quanh, chỉ chỏ và x́ xào bàn tán cái bàn tôi, và anh chàng trai xa lạ đang ngồi ngủ gật. Nh́n quanh tôi thấy bầu trời vẫn c̣n nắng ấm và sáng chói lạ thường.

   Đang ngồi suy nghĩ miên man. Tôi chợt thấy Toàn, người bạn của tôi, cũng đang đứng trong đám đông và nh́n về hướng tôi đang ngồi. Tôi vội gọi Toàn :

   " Ê Toàn, đây là nước ngọt và tiền thối lại của mày nè ". Tôi vừa nói và thọc tay vào túi lấy tiền ra đưa cho Toàn.

   Nhưng không hiểu tại sao, Toàn vẫn đứng yên lặng lẽ trong đám đông và nh́n về phía tôi với nét mặt đăm chiêu và lo lắng.

   Trong tích tắc, Toàn vội vă quay lưng đi khuất dần trong đám đông. Một lần nữa tôi vội gọi và nói thật lớn

   " Ê Toàn, đây là nước ngọt và tiền thối lại của mày nè "

   Mặc cho tôi kêu gào thật lớn, Toàn vẫn lặng lẻ quay lưng đi lẫn dần vào trong đám đông. Tôi ngạc nhiên thái độ của Toàn. Một ḿnh lặng lẽ gục đầu trên bàn nhắm mắt thiu thiu ngủ và suy nghĩ, tôi không hiểu tại sao mọi người và Toàn có những thái độ lạ lùng như vậy.

   Tôi chợt thấy tinh thần ḿnh mệt mơi. tôi tiếp tục nằm gục đầu ngủ thiu thiu trên bàn. Bất chợt tôi nghe có tiếng động, tôi ngửng đầu nh́n lên.

   Khi tôi nh́n lên, tôi thấy bầu trời bây giờ đă về đêm. Trên bàn tôi đang ngồi, có một cây đèn cầy đang cháy le lói hiu hắt trong bóng đêm.

   Xung quanh tôi phủ kín một màu đen, cảnh vật bây giờ rất vắng lặng. Nh́n xung quanh, tôi thấy có một cô gái, đến ngồi bên cạnh từ khi nào tôi không hay biết.

   Ngồi nh́n cô gái xa lạ này, tôi chợt thấy và không hiểu tại sao, khuôn mặt của của cô ta nh́n rất sáng hồng hào trong bóng đêm. Cô gái ta chỉ ngồi im lặng trầm tư không nói năng ǵ. Cô ta nh́n rất dễ thương, hiền hậu nhưng có vẻ u sầu điều ǵ .

   Không biết cô gái này có tâm sự ǵ mà ngồi lặng lẻ trong bóng đêm không nói năng ǵ cả. Tôi lấy làm lạ , ṭ ṃ muốn đến làm quen tṛ chuyện cho vui.

   Ngồi suy nghĩ hoài, tôi không biết làm thế nào để làm quen và tṛ chuyện. Cuối cùng tôi nghĩ ra được một cái kế để làm quen. Tôi vội giả đ̣ làm rớt chiếc ch́a khóa xe bên cạnh cô ta, rồi tôi cố ư ngă người va chạm và vuốt đôi chân cô ta để gây sự chú ư.

   Nhưng tôi không ngờ kết quả xẫy ra ngoài ư muốn. Tôi chỉ thấy cô ta phản ứng nhẹ nhàng, như chỉ đưa bàn tay phất nhẹ như phủ bụi trên đôi chân ḿnh và ngạc nhiên nh́n dáo dác xung quanh t́m ṭi cái ǵ.

Phản ứng của cô bé làm tôi cụt hứng. Thấy thái độ cô ta có vẻ lạnh lùng không thân thiện, làm như không thấy, không cần biết có sự hiện diện và hành động lố lăng của tôi. Cảm thấy cô gái này có vẻ lạ lùng và kiêu ngạo. Tôi đứng dậy quay lưng đi về nhà.

   Trên đường về nhà, tôi thấy cảnh vật xung quanh thật vắng vẻ và tối tăm. Hai bên đường không có đèn đuốc ǵ cả, nhưng không hiểu tại sao tôi vẫn thấy đường đi rất rơ ràng. Càng để ư, tôi không hiểu tại sao tôi không nghe tiếng động xung quanh như tiếng côn trùng, tiếng chó sủa và tiếng xe hơi.

   Đang suy nghĩ miên man, bất chợt tôi thấy có ba người đàn ông con trai, đang đi về phía hướng của tôi H́nh dáng của ba người này rất dữ dằn và hung ác. cả ba người nh́n đen mun như người mỹ đen. Đặc biệt người đi đầu rất hung dữ và mạnh khoẻ.

   Với kinh nghiệm bao nhiêu năm lăn lộn giang hồ, và giác quan thứ sáu báo cho tôi biết, ba người này sẽ đến gây chuyện. Tôi ỷ ḿnh có một thân thể cường tráng và có kinh nghiệm giang hồ. Cho nên tôi không thấy sợ sệt chút nào.

    Tôi đă thủ thế và sẵn sàng chiến đấu nếu đụng chuyện. Quả đúng như linh tính dự báo, người đi đầu trong nhóm ba người đó. Hắn không nói năng ǵ cả, vừa thấy tôi, hắn nhào vào tấn công đánh đấm tới tấp.

   Tôi cũng chẳng hiền ḥa hay nhường nhịn chút nào. Tôi cũng nhảy vào ôm chặt và vật hắn xuống đất. Tôi và hắn đă đánh nhau tơi bời hoa lá. Hắn không nhường nhịn và tôi cũng chẳng coi hắn ra ǵ...Cả hai ôm nhau vật lộn trên mặt đất.

   Đánh nhau khoảng mười phút, tôi và hắn buông tay ra và lườm lườm nh́n nhau. Sau mười phút ôm nhau vật lộn, cả hai đều nhận thấy rằng. Nếu c̣n đánh nhau nữa cũng không tới đâu cả. Hắn vội bỏ đi và tôi tiếp tục đi về nhà của ḿnh.

   Một lần nữa, trên đường đi về nhà, tôi để ư khung cảnh chung quanh. Tôi thấy bầu trời lúc nào cũng đen tối, hai bên đường không có đèn đuốc ǵ cả.

Mặc dù xung quanh tối âm u, Tôi vẫn thấy mọi vật rất rơ ràng từng nét một. Càng để ư và càng lắng tai nghe, tôi càng không nghe tiếng động của những sinh vật khác thí dụ ; như tiếng chó sủa, tiếng côn trùng, hay tiếng xe cộ, tôi tiếp tục đi về nhà .

   Đi được một đoạn, tôi thấy và gặp một nhóm người đứng khác bên lề đường nói chuyện với nhau. Nh́n kỷ, tôi thấy những người này diện mạo hiền lành hơn, nhưng họ nh́n cũng đen như những người mỹ đen.

   Khi đến gần, tôi thấy một người đang nói và yêu cầu khoảng bốn người bạn của họ, xếp hàng thành một hàng dài chắn hết cả lối đi.

   Tôi để ư thấy họ ăn mặc theo kiểu nhà binh lính. Họ vừa nói và vừa pha tṛ rất vui vẻ . Họ có vẻ tự nhiên không bối rối hay ṭ ṃ, khi có sự hiện diện của tôi.

   Có một điều lạ lùng, họ không nhường chỗ cho tôi đi. Bắt buộc tôi phải đi giữa chen kẽ và xen lấn họ . Có điều tôi rất ngạc nhiên ở chỗ, tôi không hiểu làm sao tôi có thể đi qua khỏi nhóm người này.

   Trong khi họ đứng hàng dọc khoảng bốn người choáng hết lối đi. Tôi thấy tôi bước đi xuyên qua họ như một làn mây khói. Tôi thở dài nhẹ nhỏm khi vượt qua được hàng rào cản của nhóm người xa lạ này. tôi tiếp tục trên đường đi về nhà.

Đi một đoạn sắp tới nhà. Tôi thấy hai bên đường có chút ánh sáng mờ mờ. Nhờ có một chút ánh sáng, tôi thấy đường đi và mặt đất có vẻ đen ś, bóng láng và mặt đường có nét kẻ ngang dọc như h́nh vuông.

   Bên cạnh đó tôi thấy đôi chân ḿnh đi rất lẹ như lướt trên mặt nước. Suy nghĩ miên man, tôi đă đến nhà ḿnh lúc nào không hay. Nh́n căn nhà, tôi thấy ḿnh đang đứng ngay ngôi nhà cũ ở VN, trước khi tôi xuất ngoại .

Tôi vội bước vào nhà. Khi tôi vào nhà rồi và nh́n lại sau lưng, tôi thấy tôi vào nhà không bằng lối cửa chính, mà tôi vào nhà bằng cách lướt vượt qua dàn chắn song sắt. Tôi rất ngạc nhiên, tại sao tôi vào nhà ḿnh bằng cách này. Vừa đi vừa suy nghĩ tại sao sự việc lạ lùng như vậy.

   Bước vào pḥng khách, tôi càng ngạc nhiên hơn nữa, v́ tôi thấy trong nhà tôi có rất nhiều người xa lạ đang ở trong nhà. Tôi nh́n quanh, cố gắng t́m những người thân quen như cha mẹ, mấy chị em gái, Nhưng tôi t́m hoài cũng không thấy. Tôi đứng lặng lẽ trong pḥng khách nh́n và quan sát những người xa lạ này.

Tôi thấy khuôn mặt của những người xa lạ nh́n rất hồng hào và sáng rực. Sự hồng hào trên những khuôn mặt này, khiến cho tôi nhớ lại khuôn mặt những người tôi gặp hồi năy, khuôn mặt của họ nh́n rất đen, nếu so với những người xa lạ đang ngồi trong nhà.

Tôi lặng lẽ và đứng gần lắng nghe những mẫu chuyện họ đang tṛ chuyện. Có một điều lạ lùng, họ có vẻ không ngại ngùng, hoặc họ không biết có sự hiện diện của tôi đang đứng trong nhà.

   Càng quan sát và càng suy nghĩ, linh tính và giác quan thứ sáu lại báo cho tôi biết, sự việc xung quanh có vẻ không được b́nh thường. Thấy vậy tôi vội lên tiếng nói chuyện với những người xa lạ trong nhà.
   Nhưng không hiểu tại sao những người này, họ có vẻ như không nghe và không thấy tôi. Trái lại tôi vẫn thấy và nghe họ tṛ chuyện rất rơ ràng từng tiếng một.

   Đứng lặng lẽ một hồi lâu, tôi cảm thấy bối rối và ngỡ ngàng. Tôi không hiểu tại sao họ không nghe và không thấy tôi đang có mặt trong nhà. Một hồi lâu tôi thấy họ bỏ đi hết. Trong nhà chỉ c̣n lại một người con trai khoảng độ mừoi bảy hay mười tám tuổi. Anh ta đang ngồi suy nghĩ một ḿnh.

Tôi vẫn không hiểu tại sao, tôi có thể thấy anh chàng này được, nhưng anh ta tuyệt đối không thấy tôi.
   Không dằn được sự ṭ ṃ và tức giận, tôi vội nhào vào đầu anh ta, giơ tay hất mái tóc của anh ta. Lạ lùng thay, tôi thấy anh ta vẫn ngồi yên, giơ tay phủi lại mái tóc và ánh mắt anh ta có vẻ rất ngạc nhiên nh́n dáo dác sau lưng, anh ta vẫn ngồi suy nghĩ tiếp tục.

   Sau khi thấy phản ứng của người con trai này, tự nhiên tôi thấy thế giới xung quanh tôi tối sầm nhào lộn tứ phía, và người tôi bay bỗng tứ tung, như một cái bong bóng đang bị x́ hơi bay tán loạn trong không khí .

   Bây giờ tôi mới hiểu tại sao mọi người không thấy tôi. Tại v́ bây giờ tôi là một người đă chết, bây giờ tôi chỉ là một hồn ma vấn vưởng trên trần gian. Bây giờ tôi là người cơi âm.

   Đến đây tôi thấy mắt ḿnh mờ đi, mọi vật xung quanh quay cuồng đảo lộn. Tôi cảm thấy hồn ḿnh chết lặng đi trong mấy giây, V́ tôi không ngờ tôi đă chết từ hồi chiều.

Tôi chết v́ trong lon nước ngọt có chất độc cực mạnh. Tôi chết v́ ngộ độc và tôi ra đi một cách thanh thản nhẹ nhàng, như đang ngủ một giấc thật dài.

    Bây giờ tôi đă hiểu, tôi chỉ là một bóng ma mà thôi. Sau mấy giây xúc động, tôi lấy b́nh tĩnh, tôi thấy anh chàng con trai bây giờ nh́n già hơn nhiều.

   Tôi không ngờ chỉ trong ṿng mấy giây quay cuồng suy nghĩ , khi trở lại hiện thực anh chàng con trai này già đi hơn hai mươi tuổi.

Bây giờ tôi chợt hiểu rằng, đối với người âm có mấy giây, nhưng đối với người dương đó là mấy chục năm đă trôi qua.

   Ring ring ring, tiếng đồng hồ báo thức kêu vang xé nát bầu không khí im lặng của buổi sáng sớm...Ring ring ring...

Tôi giựt ḿnh tỉnh ngủ, nh́n đồng hồ bây giờ mới 7:00am giờ sáng. Nằm nán trên giường, tôi chợt nhớ và suy nghĩ đến giấc mơ của ḿnh. Giấc mơ đêm qua sao lạ lùng qúa vậy.?

Có nhiều đêm nằm ngủ, tôi có nhiều giấc mơ lắm. Nhưng chưa bao giờ tôi nằm ngủ lại thấy một giấc mơ như đêm qua. Nằm quấn ḿnh trong chăn ấm áp suy nghĩ miên man về giấc mơ này.

   Nếu đem so sánh giấc mơ này với những giấc mơ khác. Tôi thấy giấc mơ này mang một màu sắc và một ư nghĩa khác thường.

   V́ những giấc mơ khác rất êm đềm và thơ mộng. Có nhiều giấc mơ tôi thấy tôi gặp gỡ người âm. Cũng có những giấc mơ tôi thấy ḿnh đánh nhau với người âm. Nhưng giấc mơ hôm qua khác hẳn như mọi lần.

   V́ trong giấc mơ đêm qua tôi là người âm, tôi là một người đă chết, một linh hồn đă rời khỏi thế giới người dương.

Nằm trên gường suy nghĩ về giấc mơ đêm qua, làm tôi thấy thú vị . Tôi nhớ từng chi tiết và từng cá nhân. Tôi nhủ thầm, tại sao tôi thấy giấc mơ của ḿnh thú vị .

   V́ giấc mơ của tôi có nội dung tương tự như nội dung của cuộn phim " Six sense " mà tôi đă được coi trong rạp chiếu bóng cách đây khoảng ba năm. Cuốn phim này, nói về một người đă chết. Nhưng anh ta không biết ḿnh đă chết. Anh ta cứ làm việc và sống b́nh thường. Cho đến một ngày nào đó, anh ta mới biết ḿnh đă chết từ lâu.

Tôi c̣n nhớ cái phút và cái h́nh ảnh, khi anh ta khám phá chợt hiểu ḿnh đă chết, th́ anh ta bay nhào vun vút trong không khí ,như một cái bong bóng x́ hơi. H́nh ảnh và cảm giác đó giống hệt như cảm giác của tôi khi tôi chợt hiểu ra ḿnh đă chết trong giấc mơ .

   Càng suy nghĩ về giấc mơ của ḿnh, tôi càng thấy thú vị. Tôi nhận thấy có một khác biệt rất lớn giữa bộ phim " Six sense " và giấc mơ đêm hôm qua. Một trong sự khác biệt đó là khuôn mặt của người dương nh́n rất sáng và hồng hào. C̣n người âm lúc nào nh́n củng đen tối cả.

   Ngoài ra, cảnh vật trong giấc mơ của tôi lúc nào cũng tối tăm, so với cảnh vật trong bộ phim " Six sense " . Ngoài ra những h́nh ảnh cảm giác, khi phát hiện và hiểu bản thân ḿnh đă chết, rất giống nhau, nếu so sánh giữa cuốn phim và giấc mơ đêm qua.

   Tôi nhớ cái cảm giác khi biết bản thân ḿnh đă chết, là một cảm giác bàng hoàng xúc động mạnh như một tiếng sấm sét đánh bên tai, hoặc như có một luồng điện cực mạnh, chạy xuyên qua người làm thân thể ḿnh, bay bổng trong không gian như hạt cát bụi.

   Càng suy nghĩ về giấc mơ, tôi càng thấy thú vị . V́ từ nhỏ cho đến lớn, tôi đă từng đọc rất nhiều sách vở, kinh kệ, kinh thánh, Phim ảnh xinê, tài liệu phim ảnh được ghi âm, tài liệu ghi lại trên sách vở, những mẫu chuyện ma quái. Nhưng tất cả những điều trên vẫn không bằng cái cảm giác tôi đă có trong giấc mơ .

   Có thể và có rất nhiều người khi đọc những ḍng chữ tôi viết, họ cười và chê bai. Họ cho những điều tôi viết là nhảm nhí vô bổ. Họ có thể cười lên cho những ǵ tôi viết là điên rồ mất trí. Họ có thể cười ḅ lăn ḅ lắc v́ những điều tôi viết có vẻ huyền thoại mơ hồ như con nít.

Nhưng riêng bản thân tôi rất trân quí những ǵ tôi đă thấy, đă nghe trong giấc mơ đêm qua . Tại sao tôi lại suy nghĩ như vậy. Tại v́ tôi nhận xét và cho rằng ; Tôi phải đi đâu hoặc phải làm ǵ để t́m được những cảm giác, những h́nh ảnh cực mạnh độc đáo như vậy trên thế giới trần gian này.

   Tôi đă đọc rất nhiều cuốn sách thánh kinh và kinh Phật. tôi đă đọc biết bao nhiêu sách vở, phim ảnh tài liệu về thế giới vô h́nh. Nhưng tôi vẫn thấy không so b́ được với giấc mơ đêm hôm qua của ḿnh.

   Qua giấc mơ đó, không nhiều cũng ít, tôi đă biết thế nào là thế giới người âm, thế nào là thế giới người dương.

Thế nào h́nh ảnh và cảm giác của người âm khi giao tiếp với người dương. Thế nào h́nh ảnh và cảm giác giao tiếp giữa người âm và người âm.

   Nhờ giấc mơ này, tôi thấy và biết được một chút khái niệm về linh hồn của con người. Nhờ giấc mơ này cho tôi thấy và hiểu được linh hồn của con người sẽ như thế nào sau khi họ mới chết.

   Nhờ giấc mơ này giúp cho tôi hiểu được, h́nh ảnh và cảm giác của một người vừa trút làn hơi thở cuối cùng, bỏ lại sau lưng những h́nh ảnh t́nh cảm nồng nàn của cha mẹ, người yêu, con cái và anh em bạn bè.

   Nhờ giấc mơ này, tôi không c̣n sợ hăi người âm hay thế giới người âm, như trong sách vở và phim ảnh thường hay nhắc nhở làm ám ảnh sợ hăi con người qua bao nhiêu thế kỷ.

   Chính v́ những lư do trên, giúp cho tôi có sự kiên nhẫn, sự cố gắng, để ngồi xuống viết lại những h́nh ảnh, âm thanh và cảm xúc đă đến trong giấc mơ.

   Cho dù thế gian chê cười và ngạo báng. Riêng bản thân ḿnh, tôi rất qúi giá và nâng niu những h́nh ảnh, âm thanh, và cảm xúc trong giấc mơ đêm qua. V́ tôi biết, cho dù tôi có bao nhiêu tiền đi nữa, tôi vẫn không mua được những thứ này trên cơi trần gian.

   Bản thân và bản chất tôi là một người vô thần. Tôi nh́n tôn giáo và sách vở tôn giáo với một ánh mắt nghi ngờ. Tôi suy nghĩ và nh́n tất cả mọi sự vật qua con mắt khoa học.

   Tôi là một người nh́n cuộc đời, đời sống, rất thực tế và khoa học. Tất cả sự việc trong đời sống hàng ngày của loài người, đlều được thể hiện bằng con số tính toán. Bản thân tôi không hề tin tưởng một đấng bề trên thần linh nào cả. Cho nên trong mắt và ḍng suy nghĩ của tôi làm ǵ có thiên đàng và địa ngục.

   Giấc mơ đêm qua làm cho tôi suy nghĩ thật nhiều. Làm sao tôi chứng minh được những điều tôi thấy và nghe, trong giấc mơ qua lăng kính góc độ hiểu biết của khoa học ? .

   Làm sao tôi chứng minh những điều tai nghe mắt thấy trong giấc mơ, bằng những con số tính toán trên giấy trắng mực đen. ???

   Làm sao tôi chứng minh những điều trong giấc mơ có thể là sự thật ? .

   Dù sao đi nữa, tôi vẫn tin tưởng bản thân ḿnh. Tôi tin tưởng những ǵ tôi đă thấy, đă nghe từ bên kia thế giới mà người đời gọi là thế giới của người âm.

   Qua giấc mơ này, tôi đă học được một điều quan trọng. Tôi tin rằng, ngoài kia vẫn có một thế giới của những người đă chết.

Chỉ tiếc thay , bản thân tôi không có đủ băn lănh khả năng, để chứng minh những điều tôi đă thấy, và cảm nhận qua nhiều lần, có duyên gặp gỡ người âm trong giấc mơ. Tôi đặt tên cho giấc mơ này là " Người về từ bên kia thế giới "




     

                                                   Phi Hải






Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 17 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 5:18am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



NHỮNG VÙNG ĐẤT CHẾT TRÊN ĐƯỜNG EUCLICD


Không biết từ bao giờ đă có những lời x́ xầm, đồn đăi về căn nhà tại góc đường Hazard và Euclid, nay đă bị san bằng, chỉ c̣n mảnh đất trống với ba ụ đất như g̣ mả chơ vơ.

Nhắc tới căn nhà này, h́nh như ai cũng rợn tóc gáy, tránh né trả lời những câu hỏi v́ sợ vạ lây hay xui xẻo. Thế nhưng, tôi đă chấp nhận làm phóng sự về căn nhà ma này, và về những vùng đất chết trên đường Euclid, dù từ nhỏ tôi rất sợ bóng tối và ít thèm nghe những chuyện kinh dị ma quái.

" Ở đó có ma ! "

Sự ṭ ṃ đă buộc tôi phải điều tra cho tận nguồn, xem thử đâu là hư thực.

Đầu tiên tôi gọi một ông thầy bùa, tạm gọi tên là ThF, tôi đă quen từ lâu, tu theo Mật Tông Tây Tạng, đọc nói được tiếng Phạn Pali-Sanskrit, và biết xử dụng thần chú.

Anh đă tu tập và luyện bùa quá độ, bị bùa phản, tẩu hỏa, bán thân bất toại, xuưt chết. Hiện nay anh tu thiền, sống ẩn dật. Tôi gọi anh ThF nói: " Nhờ anh đi xem phong thủy tại một mảnh đất mà tôi tính mua để đầu tư "

Anh nhận lời. Xe tôi vừa mới lên đường Bolsa chạy về hướng Euclid, anh ThF đă nói: " Em muốn mua mảnh đất trên đường Euclid và Hazard phải không? " Tôi ngạc nhiên, v́ tôi chưa cho anh biết vị trí mảnh đất. Tôi chột dạ hỏi ngay: " Sao anh biết? " Anh cười mỉm: " Em muốn mua đất đó, dễ lắm, và chắc chắn em sẽ mua được với giá rẻ. Em trả giá cỡ nào họ cũng bán. Nhưng anh nói trước, ở đó có ma ".

Tôi trả lời nhanh: " Bởi vậy mới nhờ anh t́m cách trừ khử ". Anh ThF nghiêm giọng nói: " Không dễ đâu. Có các Sư, Thầy, Linh Mục đă làm phép rồi, không đuổi chúng nó đi được. Mấy con ma ở đó dữ lắm." Tôi hỏi tiếp: " Vậy anh sẽ làm sao? " ThF:

- " Anh thắp nhang cúng tế van vái mời chúng đi chỗ khác, nhưng không bảo đảm. Ở đất này, chỉ có thể xây chùa miếu, nhà thờ, đền thánh mà thôi, không thể ở hay làm ăn. "

Khi đến nơi anh chỉ vào đất nói:

- " Đó, em thấy chưa, căn nhà ma người ta đă ủi sập, để bảng bán bao nhiêu lâu, không ai dám hỏi tới. Chúng nó không cho mua bán đất này. Hễ ai nẩy ư định mua, nó sẽ hại. Có mấy người sắp sửa kư escrow, nhận giấy tờ, lăn đùng ra chết hay trúng bệnh nặng. "

Tôi thấy bản For Sale với tên và điện thoại agent bán nhà, ghi vội, nhưng không dám gọi, v́ sợ !

Có nên cười đùa với ma ?

Vài tuần sau, có một cú điện thoại từ cụ Hoàng Hoán, rủ tôi đi coi đất để mua xây dựng công viên văn hoá, triển lăm các cổ vật và các tuyệt tác của Triều Nguyễn. Chúng tôi ghé đến Chùa Phổ Đà trên đường Euclid và Hazard trước.

Các Thầy chỉ cho chúng tôi mảnh đất thuộc khu chợ A-1 FOOD trước đây, và một mảnh đất bỏ hoang cách đó mấy lô, đối diện mảnh đất nhà ma. Sẵn tiện tôi hỏi Thầy trụ tŕ về mảnh đất nhà ma:

- " Thưa Thầy, nếu mua mảnh đất nhà ma để xây đền thờ Vua Hùng có sao không? " Thầy đáp:

-" Có lẽ? không sao ".

Ông cụ Hoàng Hoán lạc quan nói:

- " Tôi không sợ ma quỷ. Nếu mua được mảnh đất này, tôi sẽ thỉnh rước tượng Đức Trần Hưng Đạo để ch́nh ́nh giữa sân, thử coi có ma quỷ nào dám làm náo loạn không? "

Nhưng hôm sau, tôi được biết ông cụ Hoàng Hoán bị bệnh, không nặng lắm nhưng đủ mệt nhọc, khiến cho ông suy nghĩ lại chuyện mua mảnh đất ma. Ba tuần lễ sau ông mới khỏi bệnh.

Thực hư thế nào ?

Tôi t́m tới ông Trần Thế Ngữ. Ông kể :

- " Tôi nghe người ta nói nhà đó có ma, không ai ở được. Cửa ngơ đóng mở tùy tiện, đồ đạc bị xáo trộn bất thường. Sau khi những người ở đó bỏ đi, dân homeless vào ngủ bị ma rượt chạy. Tối họ thấy ma ngồi trên nóc nhà. Không những người Việt Nam mà Mỹ, Mễ ở chung quanh đều sợ ".

Khi tôi nói chuyện này với thầy Thích Tuệ Uy tại Tu Viện Hộ Pháp, Thầy ngạc nhiên nói:

- " Chủ nhân của Điện Phong Thủy cách đó một block nói Điện Phong Thủy bị ma phá. Họ muốn bán rẻ cho Thầy cất chùa ". Hiện tượng ma phá, không chỉ ở mảnh đất góc đường Euclid và Hazard, mà dọc đường Euclid chạy dài xuống đường Bolsa.

Ma dọa người?

Tôi đếm ít nhất là tám lô đất bỏ trống, trên ba block đường, từ Hazard đến Bolsa. Những vùng đất chết này khô cặn và trơ trụi như sa mạc giữa ḷng phố.

Tôi phải trở lại ba lần mới chụp được h́nh. Lần thứ nhất, máy camera tôi bị rớt vỡ, khi tôi bước xuống xe chuẩn bị chụp h́nh.

Lần thứ hai, xe Toyota Sienna đời 2004 mới toanh của tôi, bị đụng nặng trên đường đi tới.

Lần thứ ba, tôi xuưt bị xe đụng trong lúc đi bộ qua đường Euclid.

Không biết là tôi bướng hay là ma ngoan cố ? Nhưng tôi nghĩ phải can đảm ,t́m hiểu về hiện tượng ma quái này, và giải oan cho các vong hồn, đang khắc khoải xung quanh khu vực này.

Tôi ghé quán cà phê Trung Nguyên ba giờ chiều, trong quán " không thấy có con ma nào hết ". Nhân viên nhiều hơn khách. Hai cô bán hàng tiếp tôi. Một ông khách sồn sồn ngồi nhâm nhi ly trà đá.

Tôi vào vấn đề :

- " Mấy em có nghe về nhà ma ở góc đường Hazard không ? Có ảnh hưởng đến business ở đây không ? " Một cô nhanh nhẹn trả lời:

- " Em có nghe chỗ đó có ma, nhưng em đâu có sợ, tụi em là quỉ rồi ! "

Tôi hỏi tới:

- " Nhưng mà vắng vẻ thế này, làm sao kiếm được tiền ? " Cô trả lời:

- " Không phải vậy đâu, tối có khách lai rai, chỉ v́ ít chỗ đậu xe thôi. " Cô nói bào chữa cho sự ế ẩm nên tôi vẫn bán tin bán nghi.

Tôi băng qua đường đến nhà hàng Huế, thấy cũng vắng khách. Bàn thờ Ông Địa và Ngài Quan Công ngay ngắn. Khi cô tiếp viên đến bàn, tôi gọi ly sinh tố trái cây và nhập đề ngay :

- " Tôi thấy phong thủy ở đây không thoáng lắm, không biết tiệm có khá không ? " Cô tiếp viên nói :   

- " Ở đây ban ngày ít khách, nhưng tối đông nhờ có các bàn nhậu. Em cũng mới làm một tháng, không rơ lắm ".

Little saigon bị kẹp hai phía bởi vùng đất chết?

Tôi rời khỏi tiệm khoảng sáu giờ chiều, trời mùa thu bắt đầu tối dần. Tôi chụp thêm vài tấm h́nh, vừa đi vừa đếm các căn nhà và các lô đất. Trong chu vi ba block có ba nhà thờ, một chùa và một điện phong thủy. Nhiều cơ sở tâm linh, tôn giáo hơn mọi nơi.

Tôi ghé thư viện lục t́m các bản đồ, và các sách vở về thành phố Westminster, Garden Grove, Santa Ana và các vùng phụ cận. Những sử liệu cho thấy, khu vực này, trước đây vài chục năm là những vườn cam, băi dâu, nhưng trước đó hai ba trăm năm, là tụ điểm của các bộ lạc người da đỏ.

Một anh bạn nghiên cứu về dân tộc học đă từng nói với tôi là khu vực này người da đỏ đă dùng làm nghĩa trang (Indian burial ground).

Họ đă trù ếm đất ở đây, sau khi người Tây Ban Nha và người da trắng xâm chiếm đuổi họ đi. Tôi t́m bản đồ mới, so ra mới biết rằng vị trí của mảnh đất ếm ở phía đông, và nghĩa trang Peek Family Funeral Home ở phía tây. Khu phố Little Sàig̣n bị khống chế không gian hai mặt đông tây, bằng hai vùng đất chết kèm kẹp hai bên.

Phố chợ Little Saigon chỉ phát triển về hướng bắc hoặc nam. Về phía nam là Huntington Beach, Fountain Valley. Nhà địa ốc lỗi lạc Triệu Phát đă dời văn pḥng trên đường Bolsa, về đường Magnolia ở Huntington Beach.

Trùng hợp? Ca sĩ Lê Uyên mở Lup ở điểm cực bắc của Little Sàig̣n, trên đường Brookhurst và Pavillion Way, thuộc thành phố Garden GroveTrùng hợp? Các business của người Việt Nam trên đường Euclid và Beach, hai biên giới của khu phố Little Sàig̣n, đều gặp khó khăn, Trùng hợp?

Xem ra th́ câu chuyện nhà ma này không đơn giản, không chỉ là chuyện ? hù trẻ em nhân dịp Halloween. Đó là khởi điểm cho một cuộc tranh luận to lớn hơn: Little Sàig̣n sẽ đi về đâu ?.



                                                                  Đỗ Vinh











Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 18 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 5:23am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



NHỮNG VÙNG ĐẤT CHẾT TRÊN ĐƯỜNG EUCLICD (2)


Thực ra chuyện căn nhà ma ở ngả tư Euclid và Hazard tôi nghe qua lâu rồi. Trước giờ tôi đi ngang đó cũng đâu thấy ǵ lạ. Khoảng từ năm 95 đến năm 2000 tôi đi delivery đồ dryclean mỗi ngày, tiệm cuối cùng trong chuyến là tiệm B & M đối diện chợ VanCo Food, ngay ngả tư Euclid & Westminster.

Mỗi buổi chiều xong công việc th́ đă chạng vạng tối khoảng đâu tám giờ hơn. Từ B & M ra, tôi chạy dọc xuống Euclid đến Hazard quẹo phải rồi về nhà. Năm năm liền không chuyện ǵ xăy ra.

Thực ra nghĩ lại th́ thấy có hai chuyện xui xẻo, xăy ra ngay tại góc đường đó.

Lần đầu tiên là đi ngang khúc quẹo vườn dâu trên Hazard, có một cái rănh lúc nào cũng ướt, do người ta phun nước tưới cây dâu mỗi ngày. Tôi chạy qua đó cả ngàn lần rồi mà.

Một tối kia về hơi trễ, hông hiểu ma lực nào quẹo bánh xe phải rớt vô ngay cái rănh đó, để bị cấn đáy xe nghe kộp một cái, tưởng hư luôn cũng hên chỉ bị nứt nhẹ chổ nào đó, mà từ đó về sau xe cứ bị chăy nhớt máy hoài. Chuyện đó tôi tự bảo do ḿnh chủ quan lái xe bất cẩn coi như bỏ qua.

Lần thứ hai là bị police phạt ticket, mà đến giờ tôi vẫn thấy rất ư là...vô duyên. Hôm đó sau khi exit ra khỏi khu tiệm B & M, th́ tôi chạy trên Euclid xuống Hazard như mọi đêm, thấy có xe cảnh sát chạy trước nên hơi sợ, chạy từ từ sau nó một khoảng, thấy nó quẹo phải đường Hazard.

Tôi thấy ḿnh cũng đang chạy b́nh thường không phạm lỗi ǵ, nên chầm chập quẹo sau nó rồi đi thẳng trên Hazard.

Nhưng xe cảnh sát đó đă tấp ngay vào lề đường chổ vườn dâu. Rồi đợi khi xe tôi vừa pass qua, nó lập tức phóng theo, bật đèn lên kêu tôi ngừng lại rồi cho ticket, cái tội năy giờ dọc trên đường Euclid đă dám bám sau xe cảnh sát, quá gần "unsafe following distance" ?

Một lỗi nói ra không ai tin, v́ hể thấy xe cảnh sát th́ phản xạ tự nhiên, là ai cũng chạy từ từ lại rồi tránh xa, chứ ai mà dám chạy lại gần, lại bám sát nút nó làm chi ? Rơ ràng là không đâu vào đâu.

Nhưng thôi coi như tối đó ḿnh lơ đễnh đi. Hai chuyện đó cũng không nhằm nḥ ǵ, với chuyện vừa mới xăy ra tối khuya hôm qua.

Trước giờ tôi vốn không có mê tín dị đoan, xem phim ma th́ thấy rợn rợn người ngay lúc đó, v́ âm thanh ánh sáng họ làm hấp dẫn quá, chứ bước ra khỏi rạp là đâu tin nữa.

Nhưng chuyện khuya hôm qua là sự thật, cái digital camera là mượn của thematrix, cùng đi thám thính với tôi c̣n có một VCFer nữa, giờ ngồi đây nghĩ lại c̣n thấy rùng ḿnh.

Chiều qua khoảng tám chín giờ tối, tôi lại nhà một người bạn chơi, tạm gọi là Tân. Tân cũng là một VCFer active, một thời trong DeeEssEss forum, nhưng giờ thường chỉ đọc chứ hông có tham gia discuss.

Sẳn ngày lễ h́nh như trước đó anh của Tân, là anh văn, có tiếp đón bạn lại ăn uống ǵ c̣n vài chai beer trên bàn.

Thấy vậy hai đứa lai rai mỗi thằng một chai rồi bàn chuyện trên trời dưới đất. Dóc láo một hồi xoay qua chuyện căn nhà ma góc Euclid và Hazard v́ Tân với tôi theo dơi msg trong VCF board thường xuyên mà.

Tôi nói :

- chắc là xạo anh Văn ơi, làm ǵ có ma, chắc tại đất đó hét giá mắc quá hông ai thèm mua

Tân nói:

- ừ, khu này đông người làm ǵ c̣n ma

Anh Văn tham gia vô :

- thà là tin c̣n hơn hông

Tôi nói :

- ê hay là tối nay ḿnh xách sleeping bag ra đó ngủ Tân

   Tân nói :

- mà đâu có được Hải (tôi) khu đó người ta rào lại hết trơn rồi

Anh Văn :

- tụi bây mà dám

Tôi nói :

   - th́ ḿnh nằm ngoài lề đường

Tân tiếp theo :

- nói vậy cũng hông đúng, giả sử có ma, Hải nằm đó làm sao thấy ma

Tôi nói :

- sao lại hông thấy, người ta đồn mấy thằng homeless nằm ngủ trong đó, bị ma nhát chạy hết hông thằng nào dám ở đó, th́ ḿnh đem sleeping bag ra đó nằm giống tụi homeless thôi

Tân nói :

   - bởi vậy mới nói, tụi homeless nó vô nằm trong nhà mới thấy ma, c̣n ḿnh nằm ngoài cũng giống người ta đi qua đi lại ngoài đường, hay như mấy nhà hàng xóm sát bên đó, họ cũng ở đó b́nh thường mà, làm sao mà Hải thấy ma được

Tôi nói :

- ờ há, có lư, à hay ḿnh mượn thằng Bthematrix, cái digital camera tối nay chạy một ṿng khu đó chụp h́nh xem sao, biết đâu chừng hiện lên ǵ hông man ? chụp vài tấm cho anh em trên VCF coi nữa, bài báo posted nói ông nhà báo nào đó bị rớt camera rồi bị tông xe tùm lum, thử coi sao man

Tân nói :

   - ừ, đúng rồi, đi thử coi, ma cũng từng là người thôi, ḿnh đâu làm ǵ ma đâu mà sợ, ok đi qua nhà thằng B mượn cái camera, xong rủ nó đi luôn

Tụi tui lấy áo lạnh mặc xong, tôi chở Tân ra Starbuck trên Brookhurst & Edinger, mua hai ly Toffee Nut Frappucino uống cho tỉnh đêm nay, sẳn ngồi bàn thêm một lát nữa, lát sau đă mười một giờ hơn, quán bắt đầu đóng cửa.

Hai đứa chạy qua nhà thematrix, trên đường qua nhà thematrix, th́ tôi có gọi về cho ViT_Quay rũ đi chung, nhưng ViT_Quay từ chối v́ buồn ngủ, hum.. mọi khi chơi CS đến hai, ba giờ sáng c̣n tỉnh như sáo đâu có sao.

Đến nhà thematrix, thematrix đưa cái máy cho mượn xong rồi cũng buồn ngủ quá giống ViT_Quay kệ đi, năy giờ hai đứa tụi tui đă bàn với nhau, ḿnh vốn đâu có tin là có ma, với lại cho dù là có ma đi nữa, tụi tui lại thăm ma th́ ma càng vui, ở một ḿnh lâu ngày chẳng chán sao?

Có người tới chơi với ma th́ ma càng khoái, biết đâu chừng ma giúp ḿnh chuyện khác th́ sao? Ok quyết định vậy đi, ra đó chụp h́nh về cho anh em VCFers coi chơi.

Trên đường đi, tôi lái rất cẩn thận, sợ bị đụng ǵ chắng qua do ḿnh lái ẩu, làm sao đổ thừa cho ma được, nhà B tuốt tận Huntington Beach, đến lúc quay lại gần khu Euclid & Hazard, nh́n lại đồng hồ cũng đă gần mười hai giờ khuya, đến nơi an toàn chắng có ǵ đặc biệt xăy ra trên đường đi.

Dĩ nhiên đêm khuya đường phố vắng vẻ, chắng c̣n ai đi ra đường vào giờ này nữa, trừ hai thằng tụi tui, khí hậu Nam Cali những đêm cuối đông, lạnh se se cộng với những ngọn đèn đường hắt ánh sáng vàng vọt, làm khung cảnh càng thêm lạnh lùng ảm đạm.

Nhưng tụi tui vốn không sợ mà, rút digital camera ra c̣n cẩn thận móc dây vào tay trước, sợ khi tối trời vấp phải ô đất nào chúi về trước, rồi không khéo chẳng phải là chính ḿnh làm vỡ camera sao?

Hai đứa c̣n cười vô tư nhắc lại mấy cái post trong VCF, nào là ông thầy này tính mua mà hông được, rồi anh chàng kia chạy qua không dám nh́n vô, chấp tay niệm Phật nhấn gas chạy miết.

H́nh chụp bên ngoài hàng rào thực ra lúc đó bốn bề tăm tối, nhờ có flash mới sáng vậy, nhưng năy giờ chẳng có ǵ xảy ra cả, nên tôi lúc này c̣n giơ hai tay number one cười " hê hê hế ".

Bạn tôi th́ dạng tay dạng chân, ngôi nhà ma giờ đă bị sang bằng thành một khu đất trống " ba ngôi mộ " tôi thấy thực ra chỉ là ba miếng đất nhô cao hơn chung quanh một chút, lúc đó tôi đoán là Power line hay Gas line, họ làm dấu cao hơn để mai mốt quay lại build nhà t́m cho dể thấy.

Năy giờ cũng chẳng có xăy ra, bốn bề tĩnh mịch tụi tui tính rút cho rồi. Ngoài trời tuy không gió, nhưng tự nhiên cảm giác như càng ngày càng lạnh hơn, tôi nghĩ chắc ḿnh hông quen đi đêm khuya, đứng năy giờ ngoài này lâu rồi th́ dĩ nhiên bị lạnh.

Hai đứa bảo nhau về thôi. Hai thằng băng qua đường trở lại chiếc xe, đậu bên kia đường Hazard trong parking, chổ người ta bán dâu trước vườn dâu, chụp một hai tấm nữa làm kỹ niệm, và post lên cho anh em VCFers coi chơi rồi đi về.

Ngay lúc đó từ bên kia đường, bỗng nỗi lên những tiếng động lạ thường, giống như có người lay cái hàng rào sắt bên kia .

Rào...rào...rào

Rồi như người ta cầm một thanh sắt nho nhỏ, vừa đi vừa quẹt vào hàng rào sắt phát ra những tiếng

Leng keng... leng keng...

Lúc đó trời không hề có một ngọn gió

Hai đứa bàng hoàng nh́n qua bên kia đường, th́ thấy hàng rào sắt đong đưa đong đưa, mặc dù không thấy ai hết và không hề có gió ǵ cả.

Xin tạm ngưng ngang câu chuyện, để hỏi các cao thủ chuyên chụp digital camera một câu là : như các bạn nh́n thấy ở tấm h́nh cuối cùng trên này, tại sao trong h́nh lại có những ṿng tṛn mờ mờ, ṿng to ṿng nhỏ, ở khắp trong h́nh, tôi thề luôn là không hề dùng Photoshop edit những tấm h́nh này, các bạn hăy nh́n kỹ những tấm khác ḿnh chụp ở trên nữa, th́ thấy những tấm lúc đầu, hầu như KHÔNG có những ṿng tṛn này.

Hoặc có tấm có vài chấm ,nhưng nếu không xem kỹ sẽ không thấy. Ban đầu tôi và bạn tôi sau khi về nhà lấy h́nh ra xem, th́ cho là dust trong lense, nhưng so với những tấm h́nh khác lại thấy lạ, là tại sao nó lại hiện ra randomly cho mỗi tấm h́nh, đâu có ở cùng một vị trí đâu? Tấm này là lúc có tiếng động lạ thường, và nỗi lên nhiều h́nh tṛn và rơ ràng nhất, những tấm h́nh sau này, th́ những ṿng tṛn xuất hiện thường xuyên, hơn lúc mới tới nữa, nhưng không nhiều và rơ bằng lúc này.

Suốt khuya hôm qua tại hiện trường th́ không thấy, chỉ có hiện ra trong h́nh thôi. It's really weird, nhưng tôi vẫn hy vọng là có một lời giải thích khoa học, ánh sáng ban đêm? hay chuyên
môn kỹ thuật digital camera error? cho chuyện này.

Bởi v́ những ǵ xảy ra sau đó c̣n dị thường hơn nữa, năy giờ hai tụi tui đă đi ṿng quanh cái hàng rào, nh́n vô đâu thấy ǵ ở trỏng, nên tính bỏ đi rồi, giờ sao lại có âm thành kỳ quái nổi lên từ hướng băi đất trống, thật là lạ quá !

Hai thằng lúc đó bắt đầu thấy hơi sờ sợ, ok, thực ra th́ tôi biết là chính ḿnh thấy lạnh gáy, chứ anh bạn Tân kế bên suy nghĩ ǵ th́ tôi sao biết được.

Ư nghĩ đầu tiên là có lẽ có người nào đó, ở trong ngôi nhà trong vườn dâu, hoặc nằm trong cái hộp gỗ bầy bên ngoài để bán dâu, họ thấy có tiếng người rồi lục đục mở khóa, bước ra ḍm xem coi có ai đến phá phách ǵ hông.

Nhưng không thể, v́ rơ ràng là âm thanh lạ được phát ra từ bên kia đường Hazard. Tuy vậy tụi tui cũng quay qua nh́n cho kỹ khu vườn dâu, rơ ràng là hông có ai, và hàng rào vườn dâu th́ đứng trơ trơ đó, không hề lay chuyển ǵ hết. Âm thanh quả thực từ bên kia khu nhà ma phát ra.

Tụi tui quay nh́n về hướng bên kia đường, và thấy hẳn là cái hàng rào sắt kia có lay chuyển đôi chút, tui kêu Tân, đang cầm máy chụp cảnh tôi và chiếc xe v́ sắp đi về, chụp liền để làm chứng hiện tượng lạ.

Rất rất rất rất tiếc, đây chỉ là máy digital camera chứ hông phải video camera, để quay lại sự chuyển dịch của cái hàng rào sắt kia, và cũng hông thể ghi lại những âm thanh quái dị lúc đó.

Kể ra th́ dông dài nhưng những sự kiện có tiếng động lạ, rồi nh́n quanh vườn dâu xem có ai hông, rồi những tấm h́nh bên kia đường xảy ra rất nhanh.

Sau đó không ai bảo ai hai đứa từ từ bước về hướng bên kia. Lúc đó hai thằng quả quyết chắc chắn là tiếng động, phát ra ngay từ hàng rào bên kia chứ không thể nơi nào khác.

Một ư nghĩ khác thoáng qua trong đầu là, có thể trong hàng rào bên kia có một cái lều, hay ǵ đó có người ở, có thể là tụi homeless chui vô kia ngủ, thấy có người đến họ giả ma cho người ta sợ, để họ c̣n có chổ trú ẩn.

V́ thực sự lúc đó trời tối lắm, ánh đèn đường th́ hiu hắt, vàng vàng không có rơ chút nào, chụp h́nh nhờ flash mới thấy sáng lên tí vậy thôi, và như các bạn có thể thấy chung quanh toàn là bóng tối. Có thể đă có người trong khu đất trống năy giờ, có thể even họ nằm ngay giữa " ba nấm mồ ", mà tại tối quá tụi tui đă không thấy.

Một ư nghĩ khoa học khác nữa là, có thể có người chơi đùa gắn hệ thống motion sensor ǵ đó, hể tối khuya có người đứng gần hàng rào, th́ thay v́ bật đèn như những cái đèn chúng ta gắn quanh nhà, th́ hệ thống này sẽ bật những cái speakers, nho nhỏ phát ra âm thanh ghê ghê hù người ta chơi.

Tôi đă đọc qua những chuyện như vầy rồi. Người ta làm vậy để dấu của, hoặc để phá chính chủ khu đất rồi mua lại đất với giá rẻ. Thời buổi này chế một hệ thống như vầy đâu có mắc.

Chắc Tân bên kia cũng suy nghĩ giống vậy. Cộng thêm sự ṭ ṃ với lại năy giờ cũng chưa có ǵ ghê gớm, nên hai đứa băng qua đường trở lại xem sao.

Biết đâu chừng "phá án" một vụ lừa đảo bà con vùng Little SàiG̣n từ trước tới giờ. Lúc bắt đầu bước xuống đường th́ có tiếng

Lạch cạch.. lạch cạch

rồi lại

Leng keng


Tiếng động xểnh xoảng như tiếng kim loại đụng vào nhau từ những mắc trong sợi dây xích phát ra.

Tân và Tôi băng qua đường rồi, và đi ṿng ṿng trên Euclid hướng xuống Bolsa, v́ mặt Euclid này là đường lớn có nhiều đèn và sáng hơn chút xíu, nhưng không thấy ǵ đặc biệt.

Lúc đó tiếng động cũng đă ngưng rồi.

Hai thằng quay ngược trở lại và từ từ ṃ dọc theo Hazard hướng xuống Bushard, mắt nh́n vào trong băi đất trống tối tăm, nhưng tuyệt nhiên không thấy di chuyển ǵ trong đó, tay th́ mon men cái hàng rào sắt lạnh lạnh, bấy giờ sau gáy cũng lạnh lạnh, lưng th́ hơi hơi rướm mồ hôi rồi, nên từ từ thấm lạnh xuống toàn thân.

khi tụi tui đi xuống cuối cái hàng rào, th́ cả hai cùng sững sờ nhận ra cái hàng rào sắt đă được mở tự bao giờ ?

Mặc dù chỉ vài phút trước đó, Tân và tôi đă đi ṿng qua ṿng lại cái hàng rào đó nhiều lần, t́m cách vào trong. Mong chụp cho bằng được tận cảnh h́nh " ba ngôi mồ ", mà tụi tui cho là chỉ là ba ụ đất, và chẳng có ǵ huyền bí trong băi đất trống này cả.

Hầu để chứng minh rằng những lời đồn đăi chỉ là tṛ bịa đặt. Hai thằng c̣n nghĩ tới việc dồn nhau lên đặng trèo vào, nhưng thấy hàng rào cao quá, với lại cũng sợ cái vụ trespassing ǵ đó, lỡ bị người ta kêu cảnh sát tới th́ sao ?

Nhưng thật lạ lùng là cánh cửa đă được mở ra tự bao giờ, và dây xích sắt được khóa lại nằm ngay ngắn vào một bên, như vậy phải chăng tiếng động hồi năy là đă có "người" nào đó cầm ch́a khóa ra mở ổ khóa này ?

Tụi tui bán tin bán nghi, cho là có lẽ do hồi năy ḿnh hồi hộp quá, lại sợ tội tresspassing nên đă không nh́n kỹ, là ổ khóa xích sắt đă được mở ra trước, chứ không phải là điều huyền bí ǵ cả.

Và tụi tui cũng đă nghe qua nhiều người có gan, không tin vào chuyện ma quỉ, nói có từng đi qua khu nhà này, ṭ ṃ muốn vào xem thực hư, nhưng cửa lúc nào cũng bị khóa lại v́ thế không vào được.

Thế bây giờ hoàn cảnh hai thằng tui, khác nào như có người ra mở cửa mời ḿnh vào nhà chơi. nhưng cũng nghe nhiều câu chuyện, không may mắn xăy ra cho những người t́m cách mua nhà, và những người homeless ngủ trong nhà, sợ th́ có sợ rồi đó, thế nhưng đă có công đi tới đây, cửa đă được mở,... chẳng lẻ lại phụ ḷng " người ta "...đă đến nước này rồi thôi th́ một liều ba bảy cũng liều.

Thiệt t́nh, lúc đó tôi cũng phân vân lắm, nữa muốn kéo cửa vô đại, nữa muốn bỏ lên xe chuồn về cho rồi. Những mẩu chuyện về những ngôi nhà ma, những băi đất hoang, nấm mộ sau vườn của NNN download từ trên VCF, lướt qua trong suy nghĩ.

Những h́nh ảnh ghê rợn đó từ trong tiềm thức nhào ra, chạy lộn xộn trong đầu tôi. Băi đất trống này hội tụ đủ những điều kiện của một câu chuyện ma.

Câu nói " thà tin c̣n hơn không " cứ văng vẳng bên tai. Rồi h́nh ảnh kinh dị của cô bé bị chôn sống dưới giếng, trong phim The Ring hiện về. Họ đă yên mồ yên mả sao c̣n vô đây quấy phá làm ǵ.

Biết đâu chừng sự đường đột này, sẽ khiến ma lực huyền bí nào đó dưới ba ngôi mộ kia xuất hiện, và sẽ quấy nhiễu tôi, gia đ́nh tôi, rồi cộng đồng Việt Nam ở Little SaiGon, hay bất kỳ ai ṭ ṃ đặt tai nghe về câu chuyện, hệt như trong phim th́ sao ?

Rồi chuyện về những người hiếu kỳ tới đây t́m hiểu, bị điềm chẳng may xăy ra như rớt máy chụp h́nh, bị đụng xe, lâm trọng bịnh.

Rồi có những con người gan dạ cá cược với nhau, nhưng lần nào tới cũng thấy một ổ khóa to đùng ngay trước cửa, đành thôi tiu nghỉu quay về. Họ đă không vào tới bên trong được, nhưng ít ra họ cũng có mạng quay về. Trước nay toàn nghe chuyện không hay xăy ra cho những người đến đây.

Từ xưa đến giờ nào có ai đến rồi hí ha hí hững đi về nói lại " ê mày, trong đó vui lắm, đi thử cho biết đi ! "
   Mà tại sao đến phiên tụi tui cánh cửa lại mở ra một cách thần bí như vậy ?

Trong đầu mỗi chúng ta đều có hai ḍng suy nghĩ trái ngược. Ngay khi chúng ta đang việc từ thiện, một hành động nhân đạo, vốn biết đó là một chuyện tốt đi chăng nữa, vẫn có một tên nào đó ngồi trong đầu cười khinh khỉnh " hehehe, đúng là vô công rổi nghề, ăn cơm nhà vác ngà voi" hay " hahaha, làm chỉ để người khác nh́n vô thấy, rồi khen sao nhà ngươi tốt quá ".

Hay lúc chúng ta đang làm chuyện xấu xa, độc ác, th́ cũng có một lương tâm cắn rứt, suy nghĩ rằng làm xong mai sẽ đi ăn chay, hay đi sám hối chuộc lại lỗi lầm. Có hông? Tôi đoán trong tâm ai cũng có hai cái tư tưởng nghịch nhau vậy.

Th́ tôi hiện giờ khi đối phó với chuyện này cũng rất phân vân vậy. Tôi sợ nhưng cũng muốn vào, để chụp một tấm h́nh, chứng tỏ ḿnh đă không nhát gan như những người khác. Nhưng lại không biết chuyện ḿnh làm sẽ có kết quả ǵ.

Nếu không may xảy ra cho ḿnh th́ hông nói ǵ, c̣n chỉ v́ ṭ ṃ mà mệnh hệ ǵ, th́ gia đ́nh người thân lo lắng, có phải là liên lụy đến mọi người hông nào ? Hậu quả không lường trước được.

Nhưng mà, bản chất hiếu kỳ muốn t́m hiểu lại dâng lên. Văng vẳng bên tai tôi nghe như có ai mời gọi :

"...vào đây chơi"

..."vào đi, vào đi, vào đi"

... ... "thôi vào đi mà"

Chợt nhớ hôm nao ở Việt Nam, có những khu vực đă được dựng bảng cảnh báo rồi, người quen khuyên nhủ là có đầy dẫy ma túy x́ ke, c̣n dám xách xe Honda chạy ngang. Chẳng lẻ bây giờ ở đây chỉ là một băi đất trống, mà ḿnh lại không dám bước vào .

Tôi quay lại nh́n Tân, có phải là Tân vừa dụ tôi vô không. Nhưng lúc đó rơ là Tân đang nghiến răng, gương mặt Tân cũng phân vân, cặp mắt dao động nao núng hệt như tôi.

- Vậy ai vừa kêu tôi đó !

Càng về khuya quang cảnh càng tĩnh mịch. Đă không c̣n thấy xe cộ nào chạy ngang qua đây. Lúc bấy giờ trời đổ lạnh lắm rồi. Hay là mồ hôi tôi đổ ra nhiều quá ? Cũng chẳng biết nữa. Giữa những giây phút sợ hăi đó đột nhiên tôi nhớ lại lời hát

Anh đến thăm em đêm ba mươi
C̣n đêm nào vui bằng đêm ba mươi
Anh nói với người phu quét đường
Xin chiếc lá vàng làm bằng chứng yêu em.

Tôi thầm nghĩ. Ừ, ḿnh đâu phải đi đào mồ đào mả ai, ăn cắp vàng hoặc luyện bùa thiên linh cái ǵ đâu. Nhớ lại trên đường đi, hai đứa đă quan niệm là đến đây để thăm ma mà, tôi xốc chiếc áo khoác lại, mạnh dạn kéo cổng ra, quay lại cười trấn tĩnh Tân.

" Hừm...đêm nay trời tối không trăng không sao, khác nào đêm ba mươi trong bài hát " tôi thầm nghĩ, tôi nháy mắt với Tân, chụp cho một tấm h́nh làm bằng chứng, đă đi vào khu nhà ma đêm nay.

Sau khi chụp xong tấm h́nh, tôi quay lưng lại từ từ đi vào trong băi đất ma, tôi nghe tiếng chân của Tân nhè nhẹ sau lưng, tụi tui từng bước từng bước một tiến tới ba ngôi mộ ở ngay chính giữa băi đất ma.

Tôi có thể cảm nhận được mặt đất dưới chân ḿnh, chổ lồi chổ lỏm chứ không bằng phẳng. Cách đây vài năm người ta đă vội vàng kéo xập ngôi nhà ma, rồi từ đó đến nay băi đất này được bỏ
hoang như vậy.

Không có ai chăm sóc, cỏ dại mọc lan tràn ra. Đèn đường chỉ chiếu tí ánh sáng mờ mờ ngoài hàng rào, chứ đến ṿng trong này, th́ hầu như không thấy rơ ǵ cả.

Hai thằng im lặng dọ dẫm đi trong bóng tối, tôi hông nói ǵ, Tân cũng hông nói ǵ. Có thể nghe được tiếng thở ph́ pḥ của nhau, phần v́ hồi hộp và phần th́ trời lạnh nên khó thở.

Mặc dù chung quanh băi đất này, đều có những căn nhà khác, nhưng lúc bấy giờ bốn bề đều im phăng phắc. Giữa không gian vắng lặng này, tôi cảm giác như có một làn hơi lạnh, từ trong xương tủy lạnh ra. Cộng thêm cái lạnh bên ngoài nữa, làm tôi cũng hơi run run.

Chợt nghe như có những âm thanh x́ xào, nho nhỏ nỗi lên chung quanh tôi, mặc dù tối đó hoàn toàn không có gió. Rồi những tiếng x́ xào đó lại thôi.

Thêm vài bước nữa tôi chợt muốn quay phắt trở ra ngoài ngay, chẳng muốn bước vào thêm bước nào nữa. Nhưng có Tân đi bên cạnh, tôi cũng an tâm lại phần nào.

Vả lại đến nước này mà quay về, cũng hơi quê với Tân, lưỡng lự rồi chậm chạp nhấc thêm một bước. Trời lúc đó tối...tối lắm, càng ngày tôi càng đi chậm lại v́ sợ té và sợ ma .

Tưởng cũng lâu độ chừng vài phút, hai thằng mới tới được giữa băi đất ma, mặc dù khoảng cách từ cổng vào đây chỉ chừng mươi mét. Hai thằng đứng yên lại một hồi lâu để cảm nhận, tôi thấy lưng và hai bàn tay ḿnh mồ hôi ra nhiều rồi, ươn ướt và lạnh sao đó.

Cổ họng th́ nghèn nghẹn và khô khô. Cảm giác sợ hăi xen lẫn với sự vui sướng chinh phục được đỉnh cao mới, đó là dám làm những ǵ mà trước giờ ít ai làm qua. Đột nhiên tôi nghe tiếng lách cách phát ra sau lưng ḿnh, và có một tia sáng lóe lên giữa bóng đêm.

Giựt ḿnh tôi quay lại, Tân yên lặng chụp h́nh, tôi định thần nh́n kỹ. Qua tia flash từ máy digital camera, tôi chợt nhận ra ba miếng đất nhô lên, quả thật mang h́nh ba ngôi mộ, với cỏ hoang mọc leo cả lên trên.

Không một dấu hiệu ǵ giống như là để làm dấu Power line hay Gas line cả. Hai trong ba ngôi mộ nằm song song với nhau, c̣n một ngôi mộ nằm riêng ra một phía.

Hai ngôi mộ gần nhau th́ dài và lớn hơn ngôi mộ kia. Cả ba quây quần lại thành một ṿng tṛn ngay giữa băi đất ma. Giống như đây là một gia đ́nh có hai người lớn và một em bé. Giữa băi đất trống tại sao lại có ba ngôi mộ này ?

Xin thú thật với các bạn, khi type những ḍng này đă là hơn hai giờ sáng. Mặc dù đă ba, bốn ngày trôi qua, nhưng khi ngồi đây nhớ lại chuyện xăy ra khuya hôm đó, tôi vẫn c̣n cảm thấy sởn gai ốc.

Đôi lần tôi gọi điện thoại cho Tân, nhưng Tân đều tránh né chuyện này. Hể tôi vừa hơi nhắc đến th́ Tân cứ khăng khăng không muốn bàn tới, cứ nói tôi " thôi đừng nhắc chuyện này nữa ".

V́ những chuyện kế tiếp thật là kỳ bí và khiếp đăm quá. Nhà đang bật heat mà tôi thấy lạnh xương sống và nổi da gà. Có thể làm kinh hăi nhưng người mang bịnh yếu tim hay nhạy cảm. Những điều xảy ra sau đó thật là kinh dị có cả sự chết chóc.

Nhớ lại lúc trên đường đi, c̣n nói chuyện rôm ră, chứ thiệt t́nh hồi ra đây đến giờ, hầu như hai đứa yên lặng.

Nhất là sau khi tụi tui tính đi về rồi hàng rào run lên xoàn xoạt, như mời gọi tôi trở lại, th́ chắc luôn là chưa tên nào hé miệng nói với tên kia điều ǵ. Hai đứa chỉ liên lạc bằng ánh mắt bằng cử chỉ.

Nhưng rơ là có lúc tôi cảm thấy như tôi " nghe " được ư nghĩ của Tân, mà Tân hông hề hé môi ǵ cả, và h́nh như Tân cũng vậy, tôi suy nghĩ mông lung nhiều lắm, giờ cũng chẳng nhớ lúc đó ḿnh nghĩ ǵ nữa.

Sau một hồi tụi tui đi tản ra xung quanh ba ngôi mộ ḍ xét. Cũng hông thấy hiện tượng ǵ đặc biệt cho lắm, tụi tui nh́n nhau ư " nói " thôi đi về.

Hai thằng lầm lũi bước lại cánh cửa. Cả hai cùng thẫn thờ...không thốt lên được tiếng nào...cánh cửa đă...đă được đóng lại từ bao giờ !

Hai thằng sững sờ nh́n cánh cửa đă được khép lại tự lúc nào...

Tân nh́n qua tôi, tôi nh́n lại Tân.

Tôi thấy miệng Tân há hốc ra, tôi th́ nhớ rất rơ là ḿnh bước vào trước rồi Tân mới theo sau.

Thế nhưng sau đó tôi không hề nghe tiếng Tân đóng cửa lại. Qua ánh mắt của Tân, tôi nhận ra ngay Tân xác nhận điều đó.

Và ư chừng như Tân hỏi lại tôi " có phải Hải quay lại đóng cánh cửa giởn chơi hông ? "

Nhưng rồi Tân đọc được và hiểu ngay trong ánh mắt sợ hăi của tôi là " không phải ".

Và rơ là năy giờ hai thằng đi kế bên nhau, vào chổ ba ngôi mộ mà. Bấy giờ hai đứa ngỡ ngàng cùng một ư nghĩ :

- Thế ai đă đóng cánh cửa này ?

Trong lúc tụi tui c̣n đang bàng hoàng, không biết nên làm ǵ th́...giữa không gian im lặng như tờ, hai thằng càng thêm hoảng hốt khi chợt nghe sau lưng vọng lên một tiếng kêu thật thảm thiết.

Hai thằng giựt bắn người, quay lại nh́n ra sau lưng. Trời ơi ! Giữa băi đất tha ma là một con mèo đen nằm phục lên trên ngôi mộ nhỏ. Con hắc linh miêu giương cặp mắt xanh lè lên, nh́n hai đứa tụi tui kêu thật ai oán Meeeeeooo...Meeeeeooo...

Tôi run lên v́ sợ, hai thằng tranh nhau chạy lại mở cửa thoát thân, tôi thấy Tân đụng vào chốt cửa rồi nhưng lại giật ḿnh quay lại, tôi đoán là Tân tính chụp thêm, một tấm h́nh con mèo này nữa làm chứng rồi mới chạy ra.

Nhưng riêng tôi th́ sợ lắm rồi, nên bất chấp là mang tiếng nhát gan, tôi lách qua Tân, giơ tay tính kéo chốt cửa lên. Nhưng ngón tay tôi vừa chạm vào cửa, th́ có một luồng điện chạy phực qua, làm tôi hết hồn co tay lại.

Giờ tôi mới hiểu ra hành động vừa rồi của Tân. Sau lưng hai thằng tui, con linh miêu vẫn cất lên những tiếng meo meo năo nề, tôi quay lại nh́n Tân, Tân cũng hoảng lắm rồi.

Song Tân cũng thử một lần nữa, Tân vừa chạm tay vào hàng rào, tôi nghe nổ tạch tạch và chổ bàn tay của Tân với hàng rào lóe lên như nẹt lửa.

Tân rút tay về ngay và nh́n sang ư kêu đến phiên tôi thử đi, tôi vừa bị điện giựt rồi cũng sợ lắm, nhưng biết làm sao đây, tôi lại tḥ tay ra và cũng bị giựt c̣n mạnh hơn hồi năy nữa.

Hai tụi tui ngán rồi không đứa nào dám tḥ tay ra đụng cửa hàng rào sắt nữa.

Trong khi đó trên nấm mộ nhỏ kia con linh miêu vẫn kêu lên từng tiếng thê lương sầu thảm.

Hông hiểu sao năy giờ hai đứa tui hông sợ ǵ hết. Nhưng bây giờ nghe tiếng con linh miêu này kêu lại hoảng sợ đến thế, tôi nghĩ lẹ qua trong đầu cầu nguyện đủ thứ.

Nào là Chúa, Đức Mẹ Maria, Phật Thích Ca, Quan Thế Âm Bồ Tát, Thánh Ala, Đức Jehovah, Đức thầy Huỳnh Phú Sổ...tùm lum hết.

Hắc linh miêu tử kia vẫn không ngớt kêu vang. Mồ hôi mẹ mồ hôi con đua nhau đổ ra trên lưng tôi, tôi thấy chưa bao giờ lạnh như lúc này.

Tôi và Tân nh́n nhau sợ hăi, Tân như đang lẩm bẩm " chết rồi Hải ơi ! chết rồi ! làm sao thoát ra bây giờ, có ai cứu ḿnh hông, chết rồi Hải ơi ! "

Hai đứa như nghệch ra hông biết làm sao thoát thân đây. Trong lúc hoang mang tui chợt nhớ đến, bài học căn bản đầu tiên ở trại chuyển tiếp Thái Lan, là ở trên đất Mỹ nếu bạn có chuyện ǵ cần giúp đỡ khẩn cấp, th́ hăy gọi số 911.

Tôi nghĩ lại ḿnh có thói quen để cellphone trong túi quần bên trái, tôi chụp tay xuống nhưng sao thấy đùi trái phẳng trơn, hông có ǵ cộm lên cả, tôi thọc tay vô túi quần phải cũng hông có ǵ.

Tôi lục tung hết các túi áo khoác, tôi ṃ mẫm xuống hai túi quần sau, cũng hông thấy cái cellphone

Rơ ràng ḿnh có đem theo cellphone, tôi nhớ lúc trên đường đi, c̣n dùng phone gọi rũ ViT_Quay đi ra chung nữa mà, vừa sợ vừa bực ḿnh ! chẳng lẻ ḿnh làm mất cái cellphone, trong lúc cần nó nhất như vầy, tôi móc hết túi này đến túi kia mà vẫn không t́m thấy cái cellphone.

Con linh miêu kia th́ cứ ngồi đó giương cặp mắt ma quái, nh́n hai đứa tui mà kêu meo meo thiệt là thảm thiết. Nghe mà rợn tóc gáy, tôi loay hoay nh́n xuống đất xem có đánh rơi cái phone không.

Nhưng trời quá tối đi, hông thấy ǵ hết. Trong lúc gần như tuyệt vọng đó, tôi bỏ tay vô túi quần trái phía trước lần nữa, th́ đụng ngay một vật bằng sắt lạnh lạnh. Nó đây rồi! Mừng quá tui rút phone ra. Lụp chụp măi tui bấm được số 911.

Sau khi reng reng vài tiếng, đầu dây bên kia một giọng nữ thánh thót cất lên, hỏi tôi cần giúp ǵ hông, tôi lấp bấp tŕnh bày sự việc bị stuck, trong một cái hàng rào tại Euclid và Hazard ở thành phố Westminster.

Nữ nhân viên kia b́nh tĩnh khuyên tụi tui cứ an tâm, đừng hoảng hốt, don't worry cô ta sẽ send người đến help liền.

Khoảng chừng một phút sau, có hai chiếc xe cảnh sát chớp đèn, từ hướng ngă tư Euclid và Westminster chạy xuống. Hông hiểu sao lúc thấy ánh đèn xe cảnh sát từ xa, hai đứa chúng tui tự nhiên như tỉnh ra. Lúc đó như có một làn sóng vô h́nh ấm áp, phủ lên cả hai đứa, tôi hông thấy lạnh nữa. Đồng thời đem lại cho tôi một cảm giác b́nh an vô sự, như là chưa có chuyện ǵ kinh dị xăy ra vậy.

Chỉ thấy bóng dáng hai chiếc xe tiến đến gần, mà tôi từ sợ sệt chuyển qua an tâm, hai chiếc xe cảnh sát trờ đến, quẹo phải trên đường Hazard rồi dừng xe bên phía vườn dâu.

Tự dưng tôi nghe tiếng lách cách bên tai, th́ ra Tân lại bấm máy chụp h́nh rồi, tôi không ngờ Tân cũng trở lại b́nh thường nhanh như vậy, mặc dù trước đó thôi, hai đứa c̣n hoang mang không biết làm ǵ.

Xe ngừng lại hai viên cảnh sát bước ra, đứng bên kia soi đèn pin về hướng băi đất ma.

Thấy hai viên cảnh sát rồi tôi mừng lắm. Quên cả sự sợ hăi vừa rồi, một tay tôi kéo chốt cửa lên, tay kia xô cửa bước ra. Thật lạ thay cánh cửa nhẹ nhàng mở ra, mà hông có hiện tượng giựt hay xẹt lửa nữa.

Hai vị cảnh sát ngoắc đèn pin ư chừng họ muốn hỏi thăm, tôi bước đến nói chuyện với họ. Trong khi đó Tân quay vào trong chụp được một tấm h́nh con linh miêu.

Hai nhân viên cảnh sát chợt hỏi tụi tui đi đâu vào giữa đêm khuya như thế này, tôi tŕnh bày rằng tụi tui nghe đồn băi đất này có ma. Nhân việc gần đây đọc được một bài viết online, nên hai đứa ṭ ṃ rũ nhau ra đây xem sao.

Nhân viên cảnh sát tóc trắng tỏ vẻ ngạc nhiên nói rằng: anh ta được chuyển về đây tuần tra hằng đêm khoảng ba năm nay rồi, sao chưa hề nghe ai nói đến việc căn nhà ma này.

Anh ta c̣n vặn hỏi thế những lời đồn đăi về căn nhà ma này như thế nào, tôi thuật lại những chuyện đọc trong post của BlueTiger, và những chuyện khác tôi nghe từ bạn bè. Anh ta nghe xong chỉ cười hề hề.

Đang nói chuyện tôi quay lại nh́n về hướng ba ngôi mộ, th́ một lần nữa cảm giác kinh hăi lại xâm chiếm tâm hồn tôi.

Từ hồi nào, phía bên kia đường Hazard, con hắc linh miêu đă di chuyển ra ngoài hàng rào, đến gần góc ngả tư đường, ngồi giương cặp mắt xanh lè chăm chú nh́n bốn người chúng tôi, tôi ú ớ hướng tay ḿnh chỉ về linh miêu.

Vị cảnh sát tóc trắng giơ cao đèn pin hướng về bên kia đường. Ánh đèn quét tới nơi, linh miêu bỗng rú lên một tiếng thật lạ, và quay đầu bỏ chạy.

Nghe tiếng rú đó hai vị cảnh sát băng qua đường, rọi đèn chiếu theo, tôi và Tân nhờ có hai vị cảnh sát gần đó, nên cảm thấy lên tinh thần, vọt qua đường theo họ. Dơi mắt nh́n theo, th́ thấy linh miêu chạy dọc trên Euclid về hướng đường Bolsa.

Chạy được mươi căn nhà, linh miêu nhăy lên cào cào vào khoảng không, như gặp phải một địch thủ vô h́nh nào đó, tụi tui tiến gần hơn th́ thấy linh miêu đă thôi nhăy lên cào xé, mà nằm dăy dụa một cách đau đớn, thét lên những tiếng thật quái dị.

Đến nơi tôi định thần nh́n kỹ, th́ thấy con linh vật nằm thoi thóp trên mặt đất, không c̣n cử động được nữa, máu từ miệng trào ra từng hồi.

..thế nhưng...

..đây không phải là một con mèo nhỏ như lúc năy

..con linh vật hiện nguyên h́nh lên là một con chó đen thật lớn.

Nhân viên cảnh sát tóc đen chạy xe tới, bồng con chó bỏ vào băng sau xe, nói rằng sẽ đem đi cấp cứu tại một bịnh viện thú vật gần đó. Chiếc xe đảo một ṿng chạy ngược lên hướng đường Garden Grove. Vị cảnh sát c̣n lại vào xe nói ǵ với tổng đài đó.

Trong ḷng tôi và Tân lúc đó cũng ngổn ngang trăm mối. Nhưng có một vị cảnh sát kế bên tôi an tâm phần nào, Tân xin viên cảnh sát c̣n lại, chụp một tấm h́nh kỷ niệm buổi tối, đầy những sự kiện kinh hoàng này.

Anh ta vui vẻ nhận lời xong bảo tụi tui rằng : khu vực này rất là nguy hiểm, thường xuyên xảy ra tai nạn xe cộ chết người; những vụ trộm cắp; giết người cướp của; băng đảng bắn nhau.

Đó là lư dọ họ thường xuyên đi tuần tra ṿng quanh khu vực này. Cho nên khi năy vừa nghe tin dispatch từ 911, họ mới có thể đến nhanh như thế. Sau cùng anh ta cảnh báo tôi và Tân, từ rày về sau đừng nên đi gần khu vực này, từ chạng vạng tối đến tờ mờ sáng để tránh điều không hay xảy ra cho bản thân ḿnh.

Lúc đó nhân viên cảnh sát kia điện đàm về, báo cho nhân viên tại hiện trường rằng: khi anh ta đến bịnh viện thú vật mở cửa sau ra, th́ con chó nằm trên nệm sau xe, không c̣n là một con chó đen nữa, nó đă biến mất. mà thay vào đó là một con chó trắng !

Quá kinh hăi rồi, tôi hối Tân đi về ngay.




                                                            Tiền Giang












Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 19 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 5:29am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



ĐÊM MA NÓI CHUYỆN HỒN


Đêm 31-10 theo thông tục là đêm Halloween, chúng ta sống ở Mỹ lâu ngày thường vẫn gọi là Đêm Hội Ma Quỷ. Thứ tư tuần này khi ngồi viết bài đúng ngày 31-10, tôi vốn thích đề tài chuyện ma nên tạm bỏ chuyện thời cuộc để bàn đến chuyện linh hồn trên căn bản khoa học và tôn giáo.

Các sách báo khoa học giả tưởng không thiếu ǵ những chuyện ma rất lư thú và có ư nghĩa sâu sắc về triết học, nhưng hồn ma có thật hay không vẫn là câu hỏi khoa học thực nghiệm chưa thể giải đáp với những chứng cớ không thể chối căi.

Tuy không thể giải đáp, các khoa học gia vẫn nghiên cứu t́m ṭi bằng chứng về linh hồn từ lâu và đến nay với những phương tiện kỹ thuật ngày càng tân tiến, sự khảo sát lại càng mạnh hơn trước. Điều này chứng tỏ giới khoa học vẫn nghĩ linh hồn có thể có thật.

Phần đông người dân b́nh thường chúng ta có tín ngưỡng tôn giáo đều tin ở thuyết linh hồn. Trong dân gian thường có câu nói b́nh dị người chết hồn ĺa khỏi xác, hiển nhiên con người có hai phần: phần hồn và phần xác.

Vậy khi hồn ĺa khỏi xác, có cách nào chứng minh khi linh hồn đă bay đi không? Có một cách để máy móc khoa học làm được, đó là cân xem linh hồn nặng bao nhiêu. Linh hồn chỉ là bóng mờ mờ ảo ảo như hơi sương, không phải ai cũng có thể nh́n thấy, như câu nói "hồn ma bóng quế" trong giới b́nh dân Việt Nam, linh hồn không phải là vật chất sờ được, nắm lấy được, làm sao có thể cân? Vậy mà các nhà khoa học đă tưởng có thể cân được.

Khoảng 45 năm trước đây khi c̣n ở Việt Nam, tôi có viết một bài với tựa đề "Người cân linh hồn". Năm 1921, có một vị bác sĩ tên là Duncan MacDougal, đă t́m ra cách đo được linh hồn và đưa ra một lời tuyên bố lừng danh: linh hồn nặng 21 gờ-ram. Cách đo là cân sức nặng của người bệnh khi hấp hối và ngay sau khi chết hồn ĺa khỏi xác, cân lại cái xác đó để t́m sự khác biệt.

Ông đă cân như vậy trong 6 trường hợp chết lâm sàng, và cho biết các xác tùy trường hợp đă mất đi khoảng từ 11 đến 43 gờ-ram, con số 21 gờ-ram là lấy số trung b́nh. Tuy nhiên các cuộc thí nghiệm kế tiếp của các nhà khoa học không lập lại được đúng như kết quả MacDougal đă t́m thấy.

Nhiều năm sau các nhà khảo cứu lập luận là người vừa mới chết, thể xác lạnh đi nên có hiện tượng nước trong cơ thể bốc hơi, khoảng từ 11 đến 43 gờ ram nước chỉ có một dung tích nước quá nhỏ, b́nh thường người sống khi toát mồ hôi quá nhiều trong một lúc cũng có thể mất nước như vậy.

Đến năm nay có chuyện lạ. Tạp chí Discover, tháng 6-2007, đăng một bài về việc Khoa học đi t́m linh hồn (Soul Search). Báo cho biết năm 1998, tại làng Kham hẻo lánh vùng phía Đông nước Tây Tạng, khi vị Lạt Ma Khenpo A-Chos từ trần, có một vùng hào quang như cầu vồng đă hiện ra.

Khenpo tuổi đă ngoài bát tuần, không đau yếu ǵ. Ngày đó vừa thuyết pháp xong, Ngài nằm xuống, mắt nhắm niệm chú "Um-ma-ni-bát-mê-hồng", rồi chết luôn. Các đệ tử tăng ni xúm lại tụng kinh. Một lát sau họ nhận thấy nước da của Khenpo bỗng đỏ hồng, tay chân mềm đi. Sau mấy ngày tụng niệm các đệ tử mở cửa trai pḥng, thấy thi hài Khenpo trên giường đă biến mất, nhưng trên gối c̣n vài sợi râu bạc.

Tin này truyền đến Mỹ, các giới khoa học không để ư, v́ chuyện khó tin. Nhưng giới Công giáo lại chú ư, v́ chuyện này không khác ǵ chuyện Chúa lên trời. Một phái đoàn do Linh mục Francis Tiso, có bằng tiến sĩ về Phật học lănh đạo, đă đến Kham với một số thông dịch viên để hỏi chuyện dân làng. Họ đều nói đúng như vậy và không có ai cho là chuyện lạ.

Không có h́nh chụp, nhưng trong chùa ở Kham có một bức họa h́nh một nguời chết trên có hào quang h́nh mầu và linh hồn bay lên trời.

Từ đó đến nay khoảng 10 năm đă trôi qua, trong giới khoa học ở Mỹ đă có nhiều cuộc nghiên cứu về lằn ranh giữa trạng thái thức tỉnh (tri thức) và trạng thái hôn mê của người sắp chết. Các nhà khoa học không nói thẳng đến chữ linh hồn, nhưng có một ư niệm tương tự là tri thức (consciousness) có thể sống riêng ở ngoài thể xác.

Vậy có chứng cớ ǵ không? Điều lạ lùng nhất, chứng cớ lại do một ngành khoa học vật lư siêu đẳng là Cơ học Lượng tử (Quantum Mechanics) đem lại. Lượng tử là ngành Vật lư t́m hiểu cơ cấu và chức năng của các vi hạt ở một thế giới vô cùng nhỏ, nhỏ hơn một nguyên tử.

Hạt nguyên tử đă là một thế giới vô h́nh đối với con mắt thường của chúng ta. Nay thế giới lượng tử c̣n vô h́nh hàng trăm ngàn lần hơn nữa. Các nhà khoa học soi máy vào các năo tử trong bộ óc, đă nhận thấy chính cái thế giới cực vi, cực vô h́nh đó đă tạo ra tri thức của con người.

Vậy cái tri thức đó nằm ở đâu, ở trong óc chăng? Riêng tôi, tôi xin trả lời: Nó nằm ở chữ "tâm". V́ thế dân Việt chúng ta có chữ tâm hồn, linh hồn nằm ở đó. Tâm không phải để chỉ vật cụ thể là trái tim. Tâm là một tấm ḷng và khi gắn với đức độ tôn giáo đó là thiện tâm, ḷng tốt, t́nh thương, bởi vậy ta c̣n gọi là lương tâm.

C̣n về niềm tín ngưỡng thánh thần, chữ tâm đó đi đôi với chữ linh thành tâm linh. Tôi rất mừng khi có những dấu hiệu đầu tiên khiến loài người hiểu được rơ cái tâm linh này có thể đi ra ngoài thể xác. Nếu vậy tại sao ta không nh́n thấy linh hồn? Thế giới của chúng ta là thế giới ba chiều, cộng thêm một chiều nữa là chiều thời gian.

Mắt của chúng ta chỉ nh́n thấy thế giới này. C̣n ở thế giới cực vi nhỏ hơn nguyên tử và ở thế giới nhỏ hơn nữa của lượng tử siêu vi, mắt chúng ta không thể nào nh́n thấy được. Trừ phi...

Tôi muốn nói đến đạo Phật một chút. Sách nhà Phật hay nói đến "sắc, sắc, không, không", nhưng thế nào là sắc, thế nào là không? Sắc là những ǵ ta nh́n thấy, chẳng hạn như h́nh hay tướng. Vậy mà có đó nhưng cũng không có đó. Phật dạy: Vô ngă tướng, vô nhân tướng, vô chúng sinh tướng, vô thụ giả tướng.

Không có cái ta, không có con người, không có chúng sinh, kể cả cái ǵ chúng ta thụ hưởng, chẳng hạn như chức tước, pháp danh hay áo cà sa, cũng không có. Bởi thế vô tội, vô nghiệp, vô đức, vô công.

Nếu ta c̣n nghĩ đến cái ta quá lớn, nó sẽ đưa ta đến thói tự cao tự đại, và khi chỉ nghĩ đến cái ta, chỉ có ta mới là nhất, không ai làm được hơn ta, nó sẽ đưa đến thói ganh đua đố kỵ, tham danh tham lợi, tranh giành và ghen ghét hận thù. Đó là những mầm mống của tự diệt và vô h́nh chung đó cũng là mầm mống phá hoại những mục tiêu cao cả mà ta muốn đạt tới.





                               SĐNVK
















Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 
hiendde
Hội Viên
Hội Viên
Biểu tượng

Đă tham gia: 02 May 2010
Nơi cư ngụ: United States
Hiện giờ: Offline
Bài gửi: 2589
Msg 20 of 1439: Đă gửi: 23 May 2010 lúc 5:36am | Đă lưu IP Trích dẫn hiendde



ĐỪNG ĐỂ CỐT NGƯỜI CHẾT Ở CHÙA


VW: Qua kinh nghiệm tâm linh của ḿnh, xin ông cho biết một số nhận định về tượng, theo tâm linh học?

VCL: Nói về sự linh thiêng của một bức tượng, xét về khía cạnh tâm linh, muốn linh thiêng, phải có một bậc Đại sư, giỏi về thần thông, pháp thuật… thực hiện một nghi lễ “Điểm nhăn” long trọng. Theo Mật tông, nghi lễ “điểm nhăn” sẽ giúp cho một bức tượng vô tri thành ra có thần, linh thiêng.

Trong lịch sử, có nhiều bức tượng Phật, Chúa đầy sự linh thiêng, nhất là khi nh́n vào đôi mắt của các bức tượng này, các tín đồ cảm thấy có một sức mạnh tiềm tàng trong đôi mắt.

Theo tôi, trước hết là pho tượng đó đă được “điểm nhăn”, thứ hai, sức mạnh được cấu tạo do những luồng nhăn quang được hút từ chính các tín đồ khi ngước về pho tượng từ năm này qua năm khác. Sở dĩ đôi mắt của pho tượng có thần, là do nhân điện của mỗi người bị hút vào, do đó, sẽ càng ngày càng linh.

Tuy nhiên, xin mở ngoặc, nếu chẳng may, việc “điểm nhăn” được thực hiện bởi một tên “tà ma”, bức tượng đó có một tác hại ghê gớm cho những ai nh́n vào bức tượng. Do đó, mặc dù là tượng h́nh của bất kỳ một tôn giáo, nếu bị tà ma trấn ếm, thật là một tai họa.

Tôi không nói về phương diện niềm tin tôn giáo, mà nói về lư thuyết điểm nhăn. Khi đúc một lô tượng ra, tại sao có bức tượng linh, có bức không? Muốn một bức tượng linh, phải có nghệ thuật điểm nhăn, có người điểm nhăn.

VW: C̣n các bức tượng linh thiêng vẫn nghe đồn đại như tượng Đức Mẹ La Vang, hay tượng Chúa Giê-Su chảy nước mắt, hay chảy máu,…ông nghĩ sao?

VCL: Đức Mẹ La Vang là địa danh linh thiêng, v́ theo truyền thuyết, hồi xa xưa Đức Mẹ La Vang đă hiện ra tại đây, sau đó người ta lập đền thờ, để kính niệm. Tôi không nghĩ là có bức tượng Đức Mẹ La Vang linh thiêng. C̣n tượng khóc chảy nước mắt hay máu ǵ đó tôi không nghe, không biết.

VW: C̣n bức tượng xi-măng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ tại Westminster, người dân quanh vùng đồn rằng cũng rất linh thiêng, theo ông, bức tượng này đă được… điểm nhăn chưa?

VCL: Theo tôi, chưa có ai điểm nhăn cho bức tượng này. Hoặc có điểm âm thầm tôi không biết. Bức tượng này chỉ là bức tượng vô tri, không linh thiêng ǵ hết. Tôi có nghe nhiều người nói là có những dấu hiệu linh thiêng, thấy các chiến sĩ quay về quanh bức tượng, theo tôi là sự tưởng tượng. Có lẽ tôi phải viết một bài chi tiết về vụ tượng đài này.

VW: Nhân đây, xin được hỏi ông về việc tại các Chùa, phần nhiều thân nhân có thói quen mang cốt, mang di ảnh đến Chùa để thờ phụng ở đó,… về việc này, ông nghĩ sao?

VCL: Chuyện để cốt trong Chùa, theo tôi là sai hết. Theo triết lư căn bản của nhà Phật, con người sau khi chết, xác cốt phải bị tiêu hủy, bị đốt đi để sớm đầu thai qua kiếp khác. Do đó, nếu để cốt hay linh ảnh tại Chùa theo tôi là không tốt. V́ làm như vậy là níu kéo hương linh của người chết ở trần gian.

Đạo Chúa nói là “thân xác là cát bụi phải trở về cát bụi”, đạo Phật nói “Thân xác là nhân duyên, thần thức vô mượn xác làm con người”. Do đó, nếu bị chết đi, không bao giờ thấy lại được h́nh dáng cũ nữa. Theo tôi, người nào thương cha mẹ, người thân quá cố, đừng bao giờ thờ tại gia, hay tại Chùa cả.

V́ ḿnh thương là một chuyện, nhưng cả tỉ năm nữa, không bao giờ thấy lại. Như đă nói, h́nh thức thờ, giữ cốt chỉ làm cho hồn người chết bị lấn quấn măi ở trần gian mà thôi. Những người cúng kiếng, cầu cho người thân ḿnh ở lại với ḿnh, nếu không hiểu biết th́ không nói làm ǵ, c̣n nếu hiểu biết nguyên lư Phật Giáo, không nên giữ lại, đó là một hành động ác nghiệt.

Người chết chỉ mong thần thức của họ được sớm đầu thai kiếp khác, việc cúng kiếng một chén cơm, một ly nước để cầu xin chuyện này chuyện nọ là điều ích kỷ, vụ lợi cho ḿnh ở thế gian tạm bợ, mà lại làm cho thần thức của người chết không đi đầu thai được. Chuyện cúng kiếng, dùng hồn linh của người thân để trở thành công cụ phục vụ cho những nhu cầu vật chất của ḿnh là sai. Không nên làm.

VW: Hiện tượng linh ứng như đốt một cây nhang, cầu xin người quá cố một điều ǵ đó, đột nhiên cái tàn nhang cong ṿng… theo nhân gian, đó là sự chấp nhận, linh ứng. Ông nghĩ sao?

VCL: Những hiện tượng cây nhang cong, hay những hiện tượng khác không giải thích được. Tuy nhiên, theo tôi, càng có sự linh ứng bao nhiêu, càng khốn nạn cho thần thức của người chết bấy nhiêu. V́ họ không đầu thai, không lên thiên đàng hay niết bàn được, cứ lẩn quẩn bên ḿnh. Thời gian có thể là rất dài, rất lâu, mấy trăm năm lẩn quẩn là chuyện thường.

VW: Có một số người đúc tượng người thân, để thờ trong nhà, theo ông, có nên hay không?

VCL: Quan niệm thông thường, những di tượng này được đúc ra, nhằm mục đích để thần thức có chỗ quay về, để trú tạm, ban đêm đi lang thang. Theo tôi là không nên, là ác tâm. Trường hợp cô ca sĩ Lê Uyên thờ tượng chồng Lê Uyên Phương trong nhà, theo tôi là không nên.

Nhiều lần tôi đề nghị dẹp tượng đi, nhờ thầy Thích Măn Giác làm lễ dẹp tượng đi. Nhờ các đại sư trong Chùa cầu kinh cho, nếu quả thật có thấy vong linh Lê Uyên Phương c̣n hiện diện.

VW: Tại sao các Chùa lại tập trung nhiều cốt, nhiều ảnh tượng nhiều thế? Theo ông th́ sao?

VCL: Đó chỉ là marketing của mấy ông sư thôi. Cốt người chết sau khi được đốt 3,000 độ, không c̣n là ǵ nữa. Sau khi đốt xong, nhà quàn c̣n cho vào máy nghiền. Chỉ c̣n là chất Calcium, màu đen hay xám trắng. Thịt da đă bay tiêu hết.

Tôi đă từng nếm thử cốt rồi, không mùi không vị. Cốt không là ǵ hết, v́ đó là chất âm. Do đó, không thể để trong nhà, nơi có nhiều dương khí, vượng khí. Để cốt trong nhà thường có hiện tượng lục đục, không may mắn, căi nhau, làm ăn không khá.

Một số người hiểu biết, trước khi chết dặn ḍ người thân ḿnh thiêu cốt, rải ra biển cho xong… v́ không muốn làm phiền con cái. Họ không muốn con cái để trong nhà cốt của ḿnh, v́ sao? V́ ở nhà lúc này hay có nạn hát karaoke, tiếng động ồn ào, đinh tai nhức óc, khiến người chết không thể chịu nổi.

Một số người khác nghĩ rằng để cốt người thân ở Chùa, với mục đích chính là cho hương hồn người chết nghe tiếng kinh tiếng kệ, để các vong linh hưởng được lời xin, lời cầu. Ở Chùa, mới có nhiều người để cốt phía sau là vậy. C̣n linh ảnh th́ để phía trước.

Nói chung, để linh ảnh, cốt ở chùa để khi mấy vị sư cúng quảy cho những linh hồn, các hồn ma uổng tử cũng lảng vảng nghe ké.

VW: Ở Chùa mà nhiều tính âm như vậy, theo ông là nơi… không tốt?

VCL: Các nhà sư đi tu, không tham sự thành công như người đời, mà t́m sự yên tịnh, thoát trần nơi cửa Phật. Các nhà sư không c̣n ham thích những thói vui trần

VW: Qua kinh nghiệm tâm linh của ḿnh, xin ông cho biết một số nhận định về tượng, theo tâm linh học?

VCL: Nói về sự linh thiêng của một bức tượng, xét về khía cạnh tâm linh, muốn linh thiêng, phải có một bậc Đại sư, giỏi về thần thông, pháp thuật… thực hiện một nghi lễ “Điểm nhăn” long trọng. Theo Mật tông, nghi lễ “điểm nhăn” sẽ giúp cho một bức tượng vô tri thành ra có thần, linh thiêng.

Trong lịch sử, có nhiều bức tượng Phật, Chúa đầy sự linh thiêng, nhất là khi nh́n vào đôi mắt của các bức tượng này, các tín đồ cảm thấy có một sức mạnh tiềm tàng trong đôi mắt. Theo tôi, trước hết là pho tượng đó đă được “điểm nhăn”, thứ hai, sức mạnh được cấu tạo do những luồng nhăn quang được hút từ chính các tín đồ khi ngước về pho tượng từ năm này qua năm khác.

Sở dĩ đôi mắt của pho tượng có thần, là do nhân điện của mỗi người bị hút vào, do đó, sẽ càng ngày càng linh. Tuy nhiên, xin mở ngoặc, nếu chẳng may, việc “điểm nhăn” được thực hiện bởi một tên “tà ma”, bức tượng đó có một tác hại ghê gớm cho những ai nh́n vào bức tượng. Do đó, mặc dù là tượng h́nh của bất kỳ một tôn giáo, nếu bị tà ma trấn ếm, thật là một tai họa.

Tôi không nói về phương diện niềm tin tôn giáo, mà nói về lư thuyết điểm nhăn. Khi đúc một lô tượng ra, tại sao có bức tượng linh, có bức không? Muốn một bức tượng linh, phải có nghệ thuật điểm nhăn, có người điểm nhăn.

VW: C̣n các bức tượng linh thiêng vẫn nghe đồn đại như tượng Đức Mẹ La Vang, hay tượng Chúa Giê-Su chảy nước mắt, hay chảy máu,…ông nghĩ sao?

VCL: Đức Mẹ La Vang là địa danh linh thiêng, v́ theo truyền thuyết, hồi xa xưa Đức Mẹ La Vang đă hiện ra tại đây, sau đó người ta lập đền thờ, để kính niệm. Tôi không nghĩ là có bức tượng Đức Mẹ La Vang linh thiêng. C̣n tượng khóc chảy nước mắt hay máu ǵ đó tôi không nghe, không biết.

VW: C̣n bức tượng xi-măng Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ tại Westminster, người dân quanh vùng đồn rằng cũng rất linh thiêng, theo ông, bức tượng này đă được… điểm nhăn chưa?

VCL: Theo tôi, chưa có ai điểm nhăn cho bức tượng này. Hoặc có điểm âm thầm tôi không biết. Bức tượng này chỉ là bức tượng vô tri, không linh thiêng ǵ hết. Tôi có nghe nhiều người nói là có những dấu hiệu linh thiêng, thấy các chiến sĩ quay về quanh bức tượng, theo tôi là sự tưởng tượng. Có lẽ tôi phải viết một bài chi tiết về vụ tượng đài này.

VW: Nhân đây, xin được hỏi ông về việc tại các Chùa, phần nhiều thân nhân có thói quen mang cốt, mang di ảnh đến Chùa để thờ phụng ở đó,… về việc này, ông nghĩ sao?

VCL: Chuyện để cốt trong Chùa, theo tôi là sai hết. Theo triết lư căn bản của nhà Phật, con người sau khi chết, xác cốt phải bị tiêu hủy, bị đốt đi để sớm đầu thai qua kiếp khác. Do đó, nếu để cốt hay linh ảnh tại Chùa theo tôi là không tốt. V́ làm như vậy là níu kéo hương linh của người chết ở trần gian. Đạo Chúa nói là “thân xác là cát bụi phải trở về cát bụi”, đạo Phật nói “Thân xác là nhân duyên, thần thức vô mượn xác làm con người”.

Do đó, nếu bị chết đi, không bao giờ thấy lại được h́nh dáng cũ nữa. Theo tôi, người nào thương cha mẹ, người thân quá cố, đừng bao giờ thờ tại gia, hay tại Chùa cả. V́ ḿnh thương là một chuyện, nhưng cả tỉ năm nữa, không bao giờ thấy lại. Như đă nói, h́nh thức thờ, giữ cốt chỉ làm cho hồn người chết bị lấn quấn măi ở trần gian mà thôi.

Những người cúng kiếng, cầu cho người thân ḿnh ở lại với ḿnh, nếu không hiểu biết th́ không nói làm ǵ, c̣n nếu hiểu biết nguyên lư Phật Giáo, không nên giữ lại, đó là một hành động ác nghiệt. Người chết chỉ mong thần thức của họ được sớm đầu thai kiếp khác, việc cúng kiếng một chén cơm, một ly nước để cầu xin chuyện này chuyện nọ là điều ích kỷ, vụ lợi cho ḿnh ở thế gian tạm bợ, mà lại làm cho thần thức của người chết không đi đầu thai được.

Chuyện cúng kiếng, dùng hồn linh của người thân để trở thành công cụ phục vụ cho những nhu cầu vật chất của ḿnh là sai. Không nên làm.

VW: Hiện tượng linh ứng như đốt một cây nhang, cầu xin người quá cố một điều ǵ đó, đột nhiên cái tàn nhang cong ṿng… theo nhân gian, đó là sự chấp nhận, linh ứng. Ông nghĩ sao?

VCL: Những hiện tượng cây nhang cong, hay những hiện tượng khác không giải thích được. Tuy nhiên, theo tôi, càng có sự linh ứng bao nhiêu, càng khốn nạn cho thần thức của người chết bấy nhiêu. V́ họ không đầu thai, không lên thiên đàng hay niết bàn được, cứ lẩn quẩn bên ḿnh. Thời gian có thể là rất dài, rất lâu, mấy trăm năm lẩn quẩn là chuyện thường.

VW: Có một số người đúc tượng người thân, để thờ trong nhà, theo ông, có nên hay không?

VCL: Quan niệm thông thường, những di tượng này được đúc ra, nhằm mục đích để thần thức có chỗ quay về, để trú tạm, ban đêm đi lang thang. Theo tôi là không nên, là ác tâm. Trường hợp cô ca sĩ Lê Uyên thờ tượng chồng Lê Uyên Phương trong nhà, theo tôi là không nên. Nhiều lần tôi đề nghị dẹp tượng đi, nhờ thầy Thích Măn Giác làm lễ dẹp tượng đi. Nhờ các đại sư trong Chùa cầu kinh cho, nếu
quả thật có thấy vong linh Lê Uyên Phương c̣n hiện diện.

VW: Tại sao các Chùa lại tập trung nhiều cốt, nhiều ảnh tượng nhiều thế? Theo ông th́ sao?

VCL: Đó chỉ là marketing của mấy ông sư thôi. Cốt người chết sau khi được đốt 3,000 độ, không c̣n là ǵ nữa. Sau khi đốt xong, nhà quàn c̣n cho vào máy nghiền. Chỉ c̣n là chất Calcium, màu đen hay xám trắng. Thịt da đă bay tiêu hết. Tôi đă từng nếm thử cốt rồi, không mùi không vị. Cốt không là ǵ hết, v́ đó là chất âm.

Do đó, không thể để trong nhà, nơi có nhiều dương khí, vượng khí. Để cốt trong nhà thường có hiện tượng lục đục, không may mắn, căi nhau, làm ăn không khá. Một số người hiểu biết, trước khi chết dặn ḍ người thân ḿnh thiêu cốt, rải ra biển cho xong… v́ không muốn làm phiền con cái. Họ không muốn con cái để trong nhà cốt của ḿnh, v́ sao?

V́ ở nhà lúc này hay có nạn hát karaoke, tiếng động ồn ào, đinh tai nhức óc, khiến người chết không thể chịu nổi. Một số người khác nghĩ rằng để cốt người thân ở Chùa, với mục đích chính là cho hương hồn người chết nghe tiếng kinh tiếng kệ, để các vong linh hưởng được lời xin, lời cầu.

Ở Chùa, mới có nhiều người để cốt phía sau là vậy. C̣n linh ảnh th́ để phía trước. Nói chung, để linh ảnh, cốt ở chùa để khi mấy vị sư cúng quảy cho những linh hồn, các hồn ma uổng tử cũng lảng vảng nghe ké.
VW: Ở Chùa mà nhiều tính âm như vậy, theo ông là nơi… không tốt?

VCL: Các nhà sư đi tu, không tham sự thành công như người đời, mà t́m sự yên tịnh, thoát trần nơi cửa Phật. Các nhà sư không c̣n ham thích những thói vui trần thế, không hát karaoke, coi văn nghệ Thúy Nga, Asia v.v. Do đó, họ suốt ngày tụng kinh, các vong hồn nghe ké thế, không hát karaoke, coi văn nghệ Thúy Nga, Asia v.v.

Do đó, họ suốt ngày tụng kinh, các vong hồn nghe ké suốt ngày cũng tốt. Nhưng theo tôi, chuyện để cốt ở đâu cũng không tốt, v́ như thế là cố gắng lưu giữ lại “cái nhà” của người quá cố, khiến họ không đầu thai dễ dàng được. Nghe tụng kinh ở Chùa đỡ hơn nghe nhạc Rock ở nhà, nhưng được rải tro đi là tốt nhất.

C̣n chuyện mấy ông thầy, ông sư đ̣i tiền, xin tiền để tro cốt ở Chùa là chuyện thế gian, không dính dáng ǵ đến niềm tin tâm linh về tro cốt. Chuyện chùa này nổi tiếng, xin khắc tên, để cốt là chuyện business của mấy ông thầy.



                                               Vũ Công Lư















Quay trở về đầu Xem hiendde's Thông tin sơ lược T́m các bài viết đă gửi bởi hiendde
 

Trang of 72 Kế tiếp >>
  Gửi trả lời Gửi bài mới
Bản để in Bản để in

Chuyển diễn đàn
Bạn không thể gửi bài mới
Bạn không thể trả lời cho các chủ đề
Bạn không thể xóa bài viết
Bạn không thể sửa chữa bài viết
Bạn không thể tạo các cuộc thăm ḍ ư kiến
Bạn không thể bỏ phiếu cho các cuộc thăm ḍ



Trang này đă được tạo ra trong 1.4980 giây.
Google
 
Web tuvilyso.com



DIỄN ĐÀN NÀY ĐĂ ĐÓNG CỬA, TẤT CẢ HỘI VIÊN SINH HOẠT TẠI TUVILYSO.ORG



Bản quyền © 2002-2010 của Tử Vi Lý Số

Copyright © 2002-2010 TUVILYSO