Tác giả |
|
chienbinh Hội viên
Đă tham gia: 12 January 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 19
|
Msg 81 of 85: Đă gửi: 07 April 2007 lúc 11:20pm | Đă lưu IP
|
|
|
anh đức minh có đọc kinh sách nhưng chưa sâu,anh đức minh c̣n trẻ người non dạ , do đo các bạn thông cam cho anh, anh nói vậy để anh học hỏi thôi, Kính gởi anh đức minh, anh năng về lư thuyết quá, tôi thấy anh chưa học thiền , mọi người gọi anh là thiền gia là không đúng, anh chỉ là lư luân gia nhưng cơ c̣n thấp.
__________________ cuonphong la` thang nao`
|
Quay trở về đầu |
|
|
ltduy001 Hội viên
Đă tham gia: 14 April 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 2
|
Msg 82 of 85: Đă gửi: 16 April 2007 lúc 6:00am | Đă lưu IP
|
|
|
chào các bạn ! tôi vừa dọc qua cuộc "tṛ chuyện" vô cùng lí thú của các bạn , tôi muốn góp một chút ư kiến :
"Phật" có nghĩa là người giác ngộ , khi hoàng tử Tất Đạt Đa đi tu ngồi dưới gốc cây bồ đề 49 ngày mới ngộ ra vạn vật huyền cơ , nhất là h́nh ảnh hoa sen trong ao bùn. Đạo phật ra đời nhằm hướng con người đến bờ Minh triết - Giác ngộ như đức Thích ca mâu ni .
"phật tử" không phải là con của phật mà có nghĩa là ông phật (như tên gọi của Khổng tử , mạnh tử ,...) Chính v́ vậy khi ta tiếp xúc tu học ḷng từ bi bát ái của đức phật nói riêng và các Đấng thiêng liêng nói chung để cứu vớy chúng sanh nhân loại , hướng họ đến cơi :Bát Nhă "th́ chúng ta là Phật tại thế .
Hiện nay nhân loại đă tiến triển quá dữ dội có thể nói là đang lao trên một con tuấn mă . nhưng họ không biết phía trước con đường là chướng vật ǵ có thể nói là Ngày tận thế . Theo nguồn tin của cá Phật tử , thiền sư th́ có thể rất nhiều Đấng , đức Phật đă hạ phàm để thực hiện câu nói của Thích ca cách đây 2550 năm :
"ta là phật đă thành , chúng sanh là phật sắp thành"
điển h́nh là ở ấn Độ có một thanh niên ngồi thiền ở dưới gốc cây Bồ đề suốt mấy tháng, năm liền (ăn uống rất ́t) mà người dân Ấn độ cho rằng đó là thích ca tái thế .
__________________ LTDuy_MEL
|
Quay trở về đầu |
|
|
HoaKhoa Hội viên
Đă tham gia: 04 December 2002 Nơi cư ngụ: Australia
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 41
|
Msg 83 of 85: Đă gửi: 17 April 2007 lúc 4:17am | Đă lưu IP
|
|
|
ducminh939393 đă viết:
Tu thế nào để con người khỏe mạnh, béo tốt no đủ, giầu sang phú quư, nhiều tiền lắm của, tươi vui hỉ lạc, nhân từ phúc hậu, đông con nhiều cháu, mọi điều tốt đẹp được như tấm gương phật tổ th́ mới là đắc đạo. c̣n tứ khố vô thân, nhịn đói nhịn khát, chốn chánh xă hội, ẩn thân tu hành khổ hạnh đă hết thời nhân loại tôn sùng và noi theo. |
|
|
"béo tốt no đủ" chắc ǵ đă khỏe mạnh ? "giầu sang phú phư, nhiều tiền lắm của" chắc ǵ đă hạnh phúc ? "đông con nhiều cháu" chắc ǵ đă vui vẻ ? Tất cả chỉ là do tâm mà thôi . Đức Phật dạy "Tâm tịnh cơi giới tịnh" . Chính v́ những cái tiền tài, danh vọng, giàu sang, phú quư, con đàn, cháu đống đó mà đă làm cho con người mê muội, lầm đường, lạc lối, quên đi cái "bổn tâm thanh tịnh" của chính ḿnh . Đức Phật ra đời cũng chỉ v́ mục đích giúp cho tha nhân được giải thoát khỏi vật chất và sắc dục, sống an lạc trong bản tánh chân như mà không phải dựa vào những yếu tố bên ngoài . V́ tất cả đều là vô thường, "sắc tức thị không, không tức thị sắc" .
Tôi biết anh có ư muốn kết hợp giữa đạo và đời . Nhưng muốn cứu người khác th́ trước tiên ḿnh phải tự cứu ḿnh . Cũng như để xả thân cứu độ chúng sinh th́ Phật và Bồ Tát đă phải trải qua hằng hà sa số kiếp tu hành hạnh giải thoát . Hễ trong tâm c̣n vọng niệm phân biệt giữa Phật Di Lạc với Phật Thích Ca th́ chưa thể gọi là ngộ đạo được . Phật tại tâm, tức tâm là Phật, đă như thế th́ cần ǵ phải đi truy t́m nguồn gốc, lai lịch của ông Phật Di Lạc với Phật Thích Ca ? Phật, Bồ Tát hay chúng sanh ǵ th́ tất cả đều đồng pháp tánh cả. Cũng như nước th́ có nước sông, nước biển, nước ao tù nhưng bản chất th́ vẫn là nước . Phật dạy văn tự chỉ là phương tiện giúp ta giải thoát, chứ bản thân văn tự hay kinh sách không phải là cứu cánh . Nếu ta chấp vào đó tức là chấp pháp . Ví như ngón tay chỉ mặt trăng th́ mặt trăng mới là cái chúng ta cần t́m, c̣n ngón tay chỉ là phương tiện chỉ dẫn mà thôi .
Về vấn đề "nhịn đói nhịn khát" hay "tu hành khổ hạnh" th́ thiết nghĩ đây không phải là con đường chánh đạo mà đức Phật Thích Ca cổ xúy . Chính v́ đă từng thực hành lối tu khổ hạnh trên con đường học đạo nên đức Phật Thích Ca mới đưa ra h́nh ảnh sợi dây đàn để tượng trưng cho giáo pháp mà ngài muốn giảng dạy . Muốn cho đàn phát ra âm thanh hay th́ dây đàn phải không quá căng cũng như không quá trùng. Tu mà cầu cho được "khỏe mạnh, béo tốt no đủ, giầu sang phú quư, nhiều tiền lắm của, đông con nhiều cháu" th́ không thể nào gọi là tu được rồi . Càng không thể cho đó là "tấm gương phật tổ" được v́ ngài đă từ bỏ vợ con, lầu son, gác tía, những vật chất xa hoa trong cung điện mà phàm nhân cho là "hạnh phúc" để cầu đạo giải thoát, cứu độ chúng sinh .
HK.
__________________ Trăm năm trong cơi người ta
Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau
|
Quay trở về đầu |
|
|
tri Hội viên
Đă tham gia: 26 April 2007 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1
|
Msg 84 of 85: Đă gửi: 26 April 2007 lúc 10:14am | Đă lưu IP
|
|
|
Theo tôi hiểu, quá tŕnh hành đạo của một vị Phật là vượt ngoài khỏi sự an bài và chứng nghiệm của con người. Ví dụ, ai cũng biết Phật Thích Ca xuất thân làm thái tử, rồi xuất gia tu thành Phật. Nhưng đó chỉ là cái quá tŕnh hành đạo mà thể hiện ra bên ngoài mà thôi. Trong kinh Đại Bát Niết Bàn đă nhiều lần nhắc nhở rằng ai mà nói rằng Phật Thích Ca là thái tử, rồi dạo 4 cổng thành, rồi xuất gia tu thành Phật, th́ người đó không hiểu về Như Lai.
Xét về Phật Di Lặc và sự xuất hiện ra thế gian để truyền Pháp của người, thực chất cúng hoàn toàn nằm ngoài những an bài và ước định của con người. Là đệ tử của Phật mà hiểu những lời của Phật Thích Ca một cách máy móc trên bề mặt nông cạn (ví dụ, đến ngày này, tháng này, có người tên thế này, sinh ra ở đây th́ sẽ là Phật Di Lặc tương lai...) th́ thực sự là không hiểu được ư mà Phật Thích Ca Mâu Ni đă nói.
Những ǵ Phật Thích Ca nói chỉ là những điểm hóa để đồ đệ sau này của Ngài có thể nhận ra sự ra đời của Phật Di Lặc, từ đó xác định con đường tu tiếp tục của ḿnh. Điểm hóa ấy là ǵ? Phải chăng là nói về mô tả h́nh dáng bên ngoài? Phải chăng là nói cụ thể rằng Phật Di Lặc sẽ thế này thế kia? Đương nhiên không phải. Khi Phật Di Lặc xuất hiện nơi đời, Ngài sẽ truyền xuất ra Pháp của ḿnh, với phương thức, h́nh thức của Ngài, thậm chí có thể rất khác với h́nh thức truyền Pháp mà Phật Thích Ca Mâu Ni đă từng truyền, ví dụ với hoàn cảnh xă hội khác đi th́ h́nh thức có thể sẽ khác. Phật Thích Ca Mâu Ni đương nhiên biết rơ điều đó, nên không bao giờ dạy một điều làm bó buộc nhăn quan của đệ tử sau này. Vả lại, thiên cơ bất khả lậu, Phật Thích Ca Mâu Ni sẽ không nói chi tiết về đạo hạnh của Phật Di Lặc. Phật Di Lặc khi truyền Pháp sẽ tự làm điều ấy.
Những ǵ Phật Thích Ca tả về Phật Di Lặc chỉ là huyền kư để các Phật tử dựa vào đó mà nhận ra Phật Di Lặc. Chỉ vậy thôi. Đủ để nhận ra. Đó là những lời bóng bẩy, ẩn ư, chứ không phải là bản lí lịch về Phật Di Lặc. Ai h́nh dung những ǵ Phật Thích Ca nói theo kiểu như là bản lư lịch của Phật Di Lặc, th́ người đó không hiểu về Như Lai.
|
Quay trở về đầu |
|
|
leenmie Hội viên
Đă tham gia: 11 May 2007
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1
|
Msg 85 of 85: Đă gửi: 11 May 2007 lúc 10:41pm | Đă lưu IP
|
|
|
Đă tu đạo rồi sao lại cứ chấp nhất việc hơn thua, thiệt hơn. Quan điểm mỗi người mỗi khác, mọi người có quyền tự do về mặt quan điểm. Nhưng nếu anh ducminh vẫn c̣n thấy luyến tiếc với thế tục, vẫn c̣n muốn chấp nhất việc được thua hơn mất th́ anh cứ khảng khái mà khẳng định rằng "Tôi không có duyên với Phật Tổ". Tại sao anh lại cứ đem giáo pháp Phật ra ?
Quán Tự Tại Bồ Tát hành thâm Bát nhă Ba la mật đa thời, chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhứt thiết khổ ách.
Xá Lợi Tử, sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc, thọ tưởng hành thức diệc phục như thị.
Xá Lợi Tử, thị chư pháp không tướng, bất sanh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm.
Thị cố không trung vô sắc, vô thọ tưởng hành thức.
Vô nhăn nhĩ tỷ thiệt thân ư, vô sắc thanh hương vị xúc pháp, vô nhăn giới năi chí vô ư thức giới.
Vô vô minh, diệc vô vô minh tận, năi chí vô lăo tử, diệc vô lăo tử tận.
Vô khổ, tập, diệt, đạo.
Vô trí diệc vô đắc, dĩ vô sở đắc cố.
Bồ đề tát đơa y Bát nhă Ba la mật đa cố, tâm vô quái ngại, vô
quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh
Niết bàn.
Tam thế chư Phật, y Bát nhă Ba la mật đa cố, đắc A nậu đa la Tam miệu Tam bồ đề.
Cố tri Bát nhă Ba la mật đa, thị đại thần chú, thị đại minh chú,
thị vô thượng chú, thị vô đẳng đẳng chú, năng trừ nhất thiết khổ, chân
thật bất hư.
Cố thuyết Bát nhă Ba la mật đa chú, tức thuyết chú viết
Yết đế yết đế, ba la yết đế, ba la tăng yết đế, bồ đề tát bà ha.
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|