Tác giả |
|
octieu Hội viên
Đă tham gia: 25 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 378
|
Msg 21 of 31: Đă gửi: 05 November 2005 lúc 12:01am | Đă lưu IP
|
|
|
Vậy ư bác thế nào? Nói rơ ra xem.
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 22 of 31: Đă gửi: 06 November 2005 lúc 7:20pm | Đă lưu IP
|
|
|
do đó ai nói tin vào số mệnh cũng đúng mà người không tin vào số mệnh cũng hẳn có lư cả, thực sự theo tôi sự nỗ lực thay đổi chính ḿnh thực sự làm thay đổi được cuộc đời.
-------------
ư tui là thế đó, bác đọc lại bài sẽ rơ thui
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
octieu Hội viên
Đă tham gia: 25 November 2003
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 378
|
Msg 23 of 31: Đă gửi: 07 November 2005 lúc 6:55am | Đă lưu IP
|
|
|
Không phải trên đời cái ǵ nỗ lực hết ḿnh cũng được đâu bác à . Nếu như vậy th́ trên đời không hề có khái niệm "Hên" hay "Xui".
|
Quay trở về đầu |
|
|
happiness Hội viên
Đă tham gia: 07 November 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 17
|
Msg 24 of 31: Đă gửi: 07 November 2005 lúc 7:01am | Đă lưu IP
|
|
|
Toi nghi minh chua song du lau de kiem nghiem xem co so phan khong,minh chi biet co gang de chu dong duoc trong moi hoan canh thoi.Arial[/FONT]
|
Quay trở về đầu |
|
|
vnlp13 Hội viên
Đă tham gia: 23 December 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 64
|
Msg 25 of 31: Đă gửi: 10 January 2006 lúc 12:37am | Đă lưu IP
|
|
|
Trước khi chết Thích Ca Mầu Ni có nói như sau:
Mọi vật sinh ra đều có ngày chết đi. Để thoát khỏi bể khổ chúng ta cần không ngừng nỗ lực"
__________________ giúp đời giúp người là giúp chính bản thân ḿnh!
|
Quay trở về đầu |
|
|
tigergirl Hội viên
Đă tham gia: 02 April 2005 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1
|
Msg 26 of 31: Đă gửi: 21 January 2006 lúc 12:05am | Đă lưu IP
|
|
|
chào các bác, em xin tham gia tí chút
con nguoi sinh ra là de tro thành Phat, chi là lâu hay mau thôi, có nguoi sống trong sung túc nhung lai hieu doi mà tro thành Phat, c̣n có nguoi phai qua bễ khỗ moí giác ngo, dinh menh cua nguoi la tro thanh Phat. c̣n dùng phuong tien nào là c̣n tùy o nguoi ay^'. ví nhu di trên cùng một con duong nhunng có nguoi di bo, có nguoi dùng xe máy, có nguoi dùng xe hoi, dù là phuong tien ǵ th́ họ cũng sẽ dến noi họ muốn. chĩ là băn thân ho phăi ư thuc duoc ho muốn dến dâụ nhu nguoi tu hành, có nguoi muốn thành Phat, có nguoi thi ` chĩ muốn thành bồ tát, nhung khi tu dến la bồ tát, ho sẽ hoc duoc là ḿnh có thễ tro thành Phat.
noí chung, con nguoi sinh ra là dễ tro thành Phat, c̣n các bâc nhu duyên giác, bồ tát chĩ là noi tam dung chan thôị
|
Quay trở về đầu |
|
|
vienkhach Hội viên
Đă tham gia: 29 November 2005 Nơi cư ngụ: Finland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 51
|
Msg 27 of 31: Đă gửi: 22 January 2006 lúc 2:53pm | Đă lưu IP
|
|
|
Trang tiếng Việt Trang Nhà Quảng Đức
Trang tiếng Anh
Mừng Xuân Di Lặc
Bính Tuất -2006
------------------------------------------------------------ --------------------
...... ... .
Tử vi dưới cái nh́n của nghiệp quả
Danh Từ Định Mệnh sẽ không cần thiết có trong Bách-khoa đại tự diển nếu như mỗi người trong chúng ta dều mang những đặt tính như nhau từ trong ra ngoài, một dời sống như nhau trong không gian cũng như thời gian. Sự khác biệt giữa hai người như giàu-nghèo, thiện-ác, sang-hèn, thành công-thất bại, chính-tà, tàn tật-lành lặn, hạnh phúc-bất hạnh, thông minh-dần dộn, cao-thấp...là những yếu tố tất yếu để danh từ dịnh mệnh được định nghĩa.Trong ư nghĩ đó, Tử vi đă được sử dụng để giải đoán định mệnh. Một Định mệnh mà người ta tin rằng đă được an bài cho mỗi cá nhân riêng biệt. Có thật sự rằng Tử vi được soạn thảo để giải đoán cái Định mênh an bài dó hay không? Nếu có Thựợng đế hay Đấng tạo hoá th́ dựa vào dâu để xác định, áp dặt khi trẻ sơ sinh kia đă phải mang tật nguyền vào thân mà cho dến khi lớn khôn, hắn vẫn không hiểu tại sao hắn ta mang tàn tật vào thân ? và hắn ta cũng chẳng bao giờ được nghe qua bản phúc tŕnh luận tội, bản kết án tật nguyền cho hắn. Như thế có ǵ hay, có ǵ tốt cho Đấng Thuợng đế kia khi mà sự bất công đầy rẫy trong nhân loại, khi mà cá nhân nhận lănh mà không hề biết, trong suốt cuộcđời hiện tại, hắn ta chẳng biết v́ sao hắn lại nhận lănh cái xấu số đó. Chúng ta chẳng thể giải thích đuợc hiện tượng bất công trên nếu không dựa vào một giáo lư nào đó. Khoa học nh́n qua DNA và xác xuất để giải thích hiện tựợng bẩm sinh. Nhưng tại sao hắn lại rơi vào cái xác xuất không may đó? Chẳng phải ngẫu nhiên mà hắn ta rơi vào cái không may đó, cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà ta rơi vào cái hiện tựợng không vừa ư nào dó. Mọi hiện tượng xảy ra đều có nguyên nhân của nó ví như hạt giống là nhân của cây cỏ, cây cỏ lại là nhân cho ra hạt giống, quá tŕnh này chẳng phải tự nhiên sinh sôi nẩy nỡ mà c̣n tùy vào diều kiện tất yếu như mua, gío, sấm chớp, phân bón, hay sự chăm sóc. Điều kiện tất yếu này, theo Phật Giáo thi gọi là Duyên. Con người cũng thế, theo Phật giáo th́ con người kiếp hiện tại là Quả của quá khứ và là nhân cuả kiếp tương lai. Con người, theo Phật giáo, khi chết th́ Tứ dại, ngũ uẩn (Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức) và lục căn (Mắt, Mui, Tai, Lưỡi, Thân, Ư) đều bỏ lại chỉ c̣n A-Lại-Da-Thức (thần thức) sẽ được tái sinh. A-Lại-Da-Thức mang toàn bộ bản sao chép 6 thức kia hay Nghiệp (tốt và xấu) từ kiếp truớc sang kiếp sau. Tùy theo ḍng nghiệp lực đó mà ta sẽ có sự tái sinh phù hợp với cái Nhân (cause) ta đă gieo trong quá khứ để có một cuộc sống hiện tại, tức là quả (effect). Tuy nhiên Phật giáo c̣n chia Nghiệp ra làm 4 loại : Hiện nghiệp, Hậu nghiệp, Vô hạn định nghiệp, Vô hiệu lực nghiệp v́ vậy không nhất thiết một Nhân trong quá khứ phải là quả trong hiện tại. (Xin t́m đọc The buddha and His teachings : Đức Phật và Phật Pháp do Phạm Kim Khách chuyển dich). Có thật có sự Tái sinh hay không? Theo Phật giáo th́ bởi v́ Nghiệp mà con người c̣n phải tái sinh, Sống rồi Chết , Chết rồi Sống chỉ là hai giai đoạn của tiến tŕnh rủ bỏ Nghiệp, một tiến tŕnh bất tận Tu chính và Kiến Tâm mà mỗi một Nghiệp gieo vào lại là một điều kiện ắt sẽ có và đủ cho một chu tŕnh Sống Chết trong tiến tŕnh bất tận dó. Và cũng chính ḍng Nghiệp lực đó mà Tứ đại, ngũ uẩn (Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức) và lục căn (Mắt, Mui, Tai, Lưỡi, Thân, Ư) lại được tái tạo, tùy ḍng nghiệp lực mà h́nh hài tái sinh sẽ mang trạng tướng như thế nào. Có những bằng chứng hiển nhiên của tái sinh qua công tŕnh nghiên cứu của Tây phương như truờng hợp Edgar Cayce, bản phúc tŕnh của Bác si Ian Stevenson, the after death experience của Ian Wilson , Liểu sinh thoát tử .... thế nhưng khoa học phương Tây ngày nay vẫn chưa có bằng chứng rơ ràng sự hiện diện của A-Lại-Da-Thức ( hay thần thức).
Như vậy qua giáo lư nhà Phật, Con người tái sinh là do nghiệp mà nghiệp bị chi phối bởi luật Nhân-duyên-quả, và cái đinh mênh kia thật sự chỉ là ḍng NghiệpLực dẫn dắt ta ví như chiếc con thuyền không người lái trên ghềnh thác, trên ḍng sông hay trên mặt hồ yên tỉnh. Tử vi Dưới mắt Nghiệp Quả không nh́n Số Mệnh conngười như là một sư việc đă được an bài bởi Thượng đế, mà nh́n qua gíao lư Phật giáo, qua thuyết Nhân-Duyên-Quả v́ vậy Tử vi Dưới mắt NghiệpQuả cho rằng : Không một Định Mệnh nào được gọi là An Bài mà con người được dẫn dắt bởi ḍng NghiệpLực, Nghiệp chỉ phát khi hội đủ những yếu tố Nhân duyên, như vậy Con người có thể thay đổi đươc cái định mệnh đó bằng cách gieo một Duyên Khởi để khởi động một Nghiệp tốt trong qúa khứ thay v́ phải hứng chịu một Nghiệp xấu trong qúa khứ, hay là dịu lại Nghiệp nặng đă gieo trong chu trinh Sống Chết đă qua. Tuy nhiên chúng ta chẳng thể thay đổi hẳn ḍng NghiệpLực kia mà chúng ta chỉ có thể t́m được một đời sống khả dĩ tốt nhất cho cho một Ḍng Nghệp lực nhất định. Làm thế nào để phát khởi một Nhân Duyên tốt trong quá khứ, làm thế nào để biết ḍng Nghiệp Lực kia dẫn ta về đâu ? Làm thế nào để t́m được một cuộc sống hiện tại b́nh an nhất trong một Định Nghiệp hẳn hiu? Để giải đáp thỏa đáng câu hỏi này,
Trần Doàn tự la Hi Di sinh vào đời nhà Tống ,Trung Hoa. Trần Tiên Sinh sinh trưởng và trưởng thành trong giai đoạn mà Phật giáo là quốc giáo , tiên sinh ắt hẳn đă thấm nhuần tư tưởng cùng giáo ly nhà Phật và cac nghành khoa học ứng dụng như Dịch lư học, Âm Dương, Ngũ hành, Ngũ hành Nạp Âm là những căn bản của nền khoa học thuần túy ở Trung quốc như Số học, Toán số, Y khoa và các môn lư số như Hoa mai Dich số, Bốc Phệ, Tử B́nh, điạ lư.. mà soan-thào Hàm TừVi
Tử vi Dưới mắt Nghiệp Quả không nh́n Tử vi là một bộ môn thuộc khoa học huyền bí, lư số hay bói toán mà nh́n Tử vi như là một hàm số Nghiệp lực.Ḍng Nghiệp Lưc trong tiến tŕnh Kiến Tâm của Phật Giáo. Hàm số ở đây là một hàn số đa thức và là hàm số Hạt Tử .
Theo Cụ Nguyễn Phát Lộc trong cuốn Tử vi Hàm Số th́ “ Hàm số nhằm t́m hiểu một dự kiện linh động trong liên hệ Nhân Quả của các yếu tố biến thiên, nó nói lên được sự tương quan ẩn khuất giữa các yêú tố. Xem Tử vi theo lối hàm Số là t́m tương quan giữa các Cung, Sao, Bản mênh, Cục, Cách những chi tiết về Phúc Đức, Cha Mẹ, Anh Em, Con Cái, Bản Tính, Nghề Nghiệp, Tài Sản, Bạn Bè, Xă Hội, Bệnh Tật của con người, và đời người. Chỉ có phương pháp hàm số mới giúp vận dụng một lúc hàng chục v́ sao để xem một cung, phối hợp một lúc năm sáu cung để t́m hiểu vài yếu tố, kết hơp một loạt 5,6 yếu tố linh hoạt để xác định một bí-ẩn của congười và đời người. Chỉ có danh từ hàm số mới gói ghém được sự sống động của khoa Tư vi, mới diễn dạt nỗi quan niệm tổng hợp của chúng ta. Chỉ có Hàm Số mới nói lên được ư niệm Dịch lư độc đáo của nhân loại, của nhân-sinh, của nhân tính. Chỉ có hàmsố mới là phương pháp Động học khai triển được quy luật biến hóa vô cùng phong phú của cá tính và sinhhọat của con người.”
Không một môn lư số nào từ Đông sang Tây có hệ thống sao và an sao như Tử vi. Ngoài ra sư sắp xếp dặt các sao trong Tử vi theo những quy luật và đặt biệt hơn các sao c̣n đươc sắp xếp theo chiều Dương hay Âm , Thuận hay Nghịch, Đối xứng nhau qua một trục Dần Thân, Tí Ngo, Sửu Mùi, Th́n Tuất, Măo Dậu, Tị Hợi hay Spin Thuận hoặc Nghịch, và sự tươngtác tuân theo những quy luật như Tam hơp, Nhị hơp, Lục hại, Ám hơp. Đó là nhưng cơ cấu cơ bẳn trong phuơng tŕnh Hạt Tử của khoa Vật lư Hạt Tử , một khoa vừa mới t́m ra cách đây không lâu.
Tử vi Dưới mắt Nghiệp Quả nh́n Tử vi qua Lư Nhân Duyên Quả của Phật giáo, qua cấu trúc Hàm Số Hạt Tử cuả khoa Vật ly Hạt tử v́ vậy danh từ “Sao” trong tử vi chỉ là những Hạt Tử di chuyển theo quy luật Tử vi để viết lại ḍng nghiệp lực trong tiến tŕnh KiếnTâm nhà Phật, dĩ nhiên Ḍng Nghiệp Lực này bị chi phối bỏi Lư NhânDuyênQuả. Và Tử vi được định nghĩa là một Hàm số NghiêpLực mà ta có thể giải dáp một cách thỏa dáng khi có một số dự kiên đủ cho một ẩn số cần t́m kiếm. Chúng ta cũng chẳng thể giải dược hàm số Hạt tử nếu chỉ có một hoặc hai ẩn số được cho biết trước. Và Lá số Tử vi được định nghiă như sau Lá số Tử vi là một bản đồ số mệnh trên đó ghi lại ḍng nghiệp lực của ta trong kiếp hiện tại, các sao hay hạt tủ ở trạng thái “Tỉnh” hay “Chết”, và chỉ có ư nghĩa khi các sao thật sự đă “ăn” lên đương số hay ta nói các sao đă “Động” , đây là ư nghiă Dịch Lư trong Tử vi, các sao đă tác động lên được cơ thể của đương số dưới h́ng thức H́nh tướng học, tướng mênh học, Chỉ tay học, Thanh tướng học, ẩn tướng học, Sắc khí học, Tâm tương học, Địa lư, và y lư hay bệnh lư học. Nói như vậy không có nghiă la học Tử vi th́ cần thấu triệt các môn học trên nhưng sự thấu triệt nhiều môn học trên giúp người học Tử vi giải đoán lá số càng chính xác.
Tóm lại, không một định mệnh nào được gọi là an bài mà con người được dẫn dắt bởi ḍng nghiệp lực của chính ḿnh. Trên tinh thần này, con người có thể thay đổi được vận mệnh của ḿnh, có thể chuyển xấu thành tốt, có thể chuyển bại thành thắng, có thể chuyển khổ đau thành hạnh phúc, có thể chuyển phàm thành thánh, tất nhiên mọi việc thay đổi đó sẽ xảy đến với ḿnh cho đến khi nào ḿnh chịu tu tập, chịu lánh ác chịu làm lành, chịu tu nhơn tích đức, chịu bố thí cúng dường.... cầu mong mọi người đầu năm mới thấy rơ được điều đó để giữ vững niềm tin Tam Bảo trên bước đường quay về với cội nguồn tâm linh.
Nhatly
09 January 2006 lúc 3:15pm
__________________
---o0o---
Tŕnh bày: Tịnh Tuệ
Cập nhật: 01-02-2006
------------------------------------------------------------ --------------------
Webmaster:quangduc@quangduc.com Trở về Mục lục Xuân Di Lặc
Đầu trang
Biên tập nội dung: Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng
Xin gởi bài mới và ư kiến đóng góp cho Trang Nhà qua địa chỉ: quangduc@tpg.com.au
Địa chỉ gởi thư: Tu Viện Quảng Đức, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic. 3060. Tel: 61. 03. 9357 3544
|
Quay trở về đầu |
|
|
vienkhach Hội viên
Đă tham gia: 29 November 2005 Nơi cư ngụ: Finland
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 51
|
Msg 28 of 31: Đă gửi: 22 January 2006 lúc 2:59pm | Đă lưu IP
|
|
|
Kính và thân chào chư vị trong diễn đàn !
Nhận thấy đây là một bài viết có ư nghĩa của Nhatly nên tôi post vào đây để cùng tham khảo.
Cầu chúc và cầu nguyện cho tất cả mọi người một mùa xuăn Di lặc an vui và năm mới Bính Tuất thâm tâm an lạc !
Viễn Khách
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 29 of 31: Đă gửi: 23 January 2006 lúc 8:25pm | Đă lưu IP
|
|
|
Thân chào tất cả các bạn, cảm ơn bạn vien khach đă post một bài thật hay, theo tôi th́ có liên tưởng thế này nhé, có ai biết chơi cờ tướng không nào, các bạn đă từng đọc một cuốn sách dạy chơi cờ rồi chứ, vậy th́ sau một số nước khai cuộc nhất định bạn sẽ gặp cái ǵ, đó là các thế biến, biến 1, biến 2, biến 3, đi theo các biến này chúng ta sẽ có một thế cuộc khác trong trung cuộc, nếu chúng ta xem một người chơi cờ như thế chúng ta có cảm giác là họ đang chơi theo bài bản, đă sắp đặt dẫn dắt trước, nhưng đặt địa vị vào chính người đang chơi cờ này th́ sẽ nhân thấy rằng, anh ta sau khi khai cuộc th́ đă phải quưêt định lựa chọn sẽ đi theo thế biến nào cho hiệu quả nhất, và tôi nói rằng, con người và cái gọi là định mệnh kia cũng là như vậy, mỗi chúng ta đều chịu trách nhiệm cho mổi thế biến của đời ḿnh.
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
kleenex Hội viên
Đă tham gia: 12 July 2004
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 159
|
Msg 30 of 31: Đă gửi: 23 January 2006 lúc 11:34pm | Đă lưu IP
|
|
|
Có ai nhớ đến những người nằm la liệt trên đường phố Sàig̣n chiều 30 Tết không... Những người nghèo kiết nghèo sơ này có biết làm sao đâu mà tự cố gắng chuyển ḿnh thay đổi? Đối với họ chỉ là 4 chữ "định mệnh an bày" thế thôi. Do đó, tôi hiểu ư minhthuan là phải biết nhận ra "thế cờ" của ḿnh mà đổi hướng đi, may ra sẽ khác, nhưng nói là "may ra" thôi nhé, v́ kẻ chơi cờ giỏi nhất biết được bao nhiêu thế biến? Lại c̣n phải dựa vào yếu tố "biết" là tri thức nữa đấy, c̣n không có th́ giống như ăn mày trên vỉa hè lang thang đi tới mà thôi...
Bức tranh ấy giống hệt như những người sinh ra đă giàu có hay những người luôn gặp may mắn mà không hề cố gắng ǵ nhiều, họ cũng không biết v́ sao họ thành công nếu họ không hề suy nghĩ đến số mệnh hay đặt cái "biết" của ḿnh đúng chỗ. Hai thái cực này tôi đều cho là định mệnh, mà đă gọi là định mệnh th́ bất biến.
C̣n 1 ư khác về định mệnh là có khi có những chuyện của người khác diễn ra trước mắt mà ta biết sai, biết sẽ đi vào ngơ chết, nhưng không thể nào nói cho họ biết được. Đó không phải là những chuyện khoa học kiểm nghiệm được hay v́ bổn phận mà thông báo được. Đó chỉ là những kinh nghiệm đă qua hay cũng lại là một thứ "biết" về tâm linh, nhưng không thể nào lộ được, v́ mỗi một con người đều có trách nhiệm cho phần đời của riêng họ. Vậy th́ cũng lại là "định mệnh đă an bày" trước mắt.
Theo tôi, định mệnh bất biến đối với những người trên. Chữ "định" trong "mệnh" sẽ không c̣n nữa khi nào bạn muốn thay đổi một cách có chủ tâm, ra khỏi cái trói buộc hiện có.
Nhưng không phải là dễ nói dễ làm... Có lẽ đúng là như ai đó có nói, phải ngồi yên như các bậc chân tu, chỉ thiền định, không mong, không lo, không cầu cạnh, không ... ǵ cả th́ mới thóat hẳn ra khỏi Số phận, một tṛ chơi cực kỳ nguy hiểm!
|
Quay trở về đầu |
|
|
minhthuan Hội viên
Đă tham gia: 08 April 2003 Nơi cư ngụ: Vietnam
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 1101
|
Msg 31 of 31: Đă gửi: 24 January 2006 lúc 2:05am | Đă lưu IP
|
|
|
Thôi, những ǵ cần nói đă nói cả rồi, chúc các bác ăn tết vui vẻ nhé.
__________________ minhthuan - thuanminh - thuần dương - lăo 9
|
Quay trở về đầu |
|
|
|
|