Msg 585 of 585: Đã gửi: 24 April 2010 lúc 2:23am | Đã lưu IP
|
|
|
thể của chúng ta là tự tánh hư vô cùng tột.........tột cùng tức là nói chẳng những cái hư vô tức là không nhưng là cái không cùng tận tới ngay cả cái không kia cũng ko có.......bởi vì nó ko có ngay cả cái Không cho nên nếu tự tánh hư vô là chiền miên viên miễn thường hằng là không thì như vậy là có cái Không đó hay sao..........???cho nên tự bản thể nó phải là chẳng phải không hay có<=>vừa có vừa không..........tức là nó phải là âm dương.......mà chân tướng của hư vô âm dương thì chỉ có thể là dương trung hữu âm căn và dương trung hữu âm gốc......BD hãy thử nghĩ nếu tự tánh là nhất thể.....tức là cái hư vô mà Phật nói là Chân Như là Không thể nghĩ bàn......vì nó là hư vô cho nên làm gì có mà nghĩ hay bàn......mà cũng vì nó ko thể nghĩ bàn cho nên nó vừa là âm vừa là dương..........nhưn g bởi nó phải vừa dị biệt nhưng lại là nhất thể tánh........cho nên cái âm nó phải có cách để tự biến hoá để chở thành cái dương.........và cái dương cũng phải tự hoá sanh chuyển thể để thành cái âm.......cho nên tổ tiền tiền nhân vì tham thấu rõ cái lẽ này mà viết nên cái âm dương bát quái dồ có tượng dương trung hữu âm căn và ngược lại.
sỡ dĩ khùng cứ cố công diễn giải cái lý luận trên vì nó mới là cái chúng ta cần và nhớ đó mà làm đuốc soi rọi cho ra lẽ......như chúng ta thấy vật chất như sắt đá là cái mà chúng ta tạm thời gọi và thấy nó là hoàn toàn có là cứng chắc ko phai tàn .....nói chung là chắc chắn là có........<=>.......nhưng khi dủng kính hiển vi để soi rọi thì chúng ta lại nhìn thấy bản chất vừa có vừa ko hay mọi thứ đều là huyễn ảo.......tại sao nó lại vừa có vừa ko khi mà ta dùng kính hiển vi........bởi lẽ cái kính hiển vi chính là cái liên thể nối kết giữa cái lớn và cái nhỏ.....kính hiển vi=microscopic làm cho cái nhỏ thành cái lớn và cái lớn trở thành cái nhỏ.....bởi lẽ nếu nói cái lớn cái nhỏ là âm dương đồng thể thì ít ai khả dĩ có thể công nhận hay chấp nhận. cho nên cái kính hiển vi là cái mà Đạo âm dương cố tình bày ra để vừa che cái lý vừa làm tỏ cái lý........bởi lẽ khoa học ngày nay tuy nó muốn cố tình tìm ra chân lý nhưng hầu hết khoa học chỉ có thể làm cho chúng ta mê lầm mơ tưởng mộng ảo. đồng thời cái kính hiển tự nó cũng nói lên dc tại sao bản thể lại có tượng vừa là vật chất vừa là chân không........nếu nhìn một góc nào đó thì tâm thức ta lại thấy nó là chất thể cứng ........nhưng khi nhìn ở một góc khác lại chỉ là hư ảo ko thật có.......như vậy có phải bản thể mà chúng ta bàn đến là vừa có vừa ko.......lớn nhỏ âm dương nhất thể hay ko......??? ý khùng tôi muốn nói chân như tức là vạn tượng hiện nay.
cũng như cái tivi và monitor tự nó là dùng để cho chúng ta coi film coi tuồng coi hát v.v.......đây chính là những cái mê cái mơ mộng......vì thử hỏi nếu tuồng hay film mà khi coi cứ nhớ đây là giả cảnh thì tuồng hát làm sao hay film là sao lôi cuốn......??? cho nên đã là film ảnh hay hát tuồng thì tự nó phải cố sao cho mê ly say xưa lôi cuốn kẻ coi .......mà quên mọi sự......<=>.......nhưng cũng như trước đây khùng cũng đã dùng nó để viết và dùng nó để cho mọi người thấy dc cái lý lẽ cảnh tượng mà chúng ta thấy nghe hay cảm cũng ko khác gì cái cảnh tượng trong monitor......tất cả chỉ đều là diện âm dương là điển của âm dương dc truyền tới đại não và diễn dịch lại do lục căn mà có.......chứ thật tướng của mọi sự vốn dĩ là ko thể có......là chân không.......tự nó là vô nhất vật.
nay lại nói vì lẽ bản thể là dương trung hữu âm can/gốc cho nên chúng ta thấy tuy nham thạch là dương nhưng cái thuỷ tự nó phải nhờ có nham thạch nguội và bốc hơi lên mà nguội lại và từ tự tụ lại mới có dc thuỷ khí là nước.......như vậy có phải thuỷ kia tự nó phải là lấy nham thạch là hoả là gốc hay ko.......??? rồi vì lẽ thuỷ lại năng sanh ra mộc rồi mộc sanh hoả cho nên hoả tự nó lại cũng là lấy thuỷ làm căn. ở đây chúng ta lại có thể thấy khi hơi nóng bốc lên làm gió làm mây......và khi sự thăng giáng của mây lại sanh ra cái gọi là lôi/chân (nếu ai có đọc khoa học họ nói tại sao thì có lẽ hiểu rõ hơn khi hơi nước bốc lên páht sanh điện trở v.v.....)như vậy nếu lấy hoả/nham thạch làm gốc sanh ra hơi/gió/phong+lôi/chấn rồi thì tụ lại thành nước thì lại sanh ra mộc và lại sanh thành hoả.........như vậy cái tượng trong BQ là từ thuỷ hoả thì có hai cái quẻ Lôi Phong nằm chính giữa nếu chiếu đi theo cái hình chữ S........cho nên Lôi và Phong tự nó phải là thuộc Mộc.
khi ta nói tới lý.......tức là những cái lý mà như khùng mới viết ở trên đó vậy.......lý là cái gì đó khí mà nó thuộc về lý hay đúng với thì thì nó bắt buộc phải như thế......tỷ như vì lẽ cái lý chân như là vừa có vừa không và không thể tư nghì nghĩ bàn.......cho nên nếu như bản thể là vậy thì nó phải luôn biến chuyển thay đổi lấp moi đấp đổi.......sao cho cái này thành cái kia cái nó sanh cái này mà hoàn chỉnh cái lý của nó........và vì Âm/Dương nó vừa là dị biệt mà lại phát sanh từ nhất thể nên hễ là đóng cửa thì chẳng thể là mở là tối chẳng thể là sáng.......là đúng thì ko thể là sai.......nhưng nó cũng có cái lý để biện minh để đồng hoá cho cái này thành cái kia là đóng tức là mở do bởi nếu ko đóng thì làm sao mở.......là tối cũng tức là sáng do bởi cái tối chỉ có thể có khi so sánh với cái sáng hơn......chứ nếu cái tối đem so với cái tối hơn thì cái tối đó là cái sáng để cái tối hơn kia làm cái tôi....v.v......tuỳ mỗi thứ lý luận so sánh hay lý luận này kia mà nó có ảnh hưởng và giao dịch.......vì cái này khùng chưa hiểu hết chỉ xin bỏ dở sau này nếu hiểu thêm sẽ nói tiếp cái giao dịch ảnh hưởng.....theo khùng thì nó dùng trong cái thế của âm dương khi áp dụng cho tượng tướng....v.v....
như vậy lý là cái gì đó ko thể khác dc.......ví như mọi thứ đều là do lý của hư vô chân tướng mà phải như thế này hay thế kia ko thể khác cho dc.......vì thế nên vạn vật phải bồng âm cõng dương là điều luật lý ko thể khước từ......bất kể mi là cái thứ gì.
rồi vì cái lý Không thì nó phải có......do bởi chân như của hư vô là khổng thể là có hay là không có......vừa là có vừa là không.......cho nên chúng ta thấy Đạo Lý phải làm sao từ chân Không của vô nhất vật sanh ra thành hữu vạn vật.......để cho cái lý của Chân Như hư vô dc hoàn thành dc hoà hợp dc khớp chứ nếu ko thì: loài người tham sân si chúng nó lại kêu ca là sao khùng này ko ngồi thiền mà lên net làm gì........thử hỏi đã là vạn vật ở trong trời đất thì dù là máy móc hay địa ngục/thiên đàng là fun hay fruit thì cũng là thể của Trời Đât là nội tướng của chân như........cho nên:
từ hư vô tự nó là Không là ko có làm sao phát khởi sanh ra thành cái có.......??? nếu lấy lý vừa có vừa không hay kính hiển vi mà nói chỗ này có chỗ kia không thì cái có cái không làm sao hoà hợp làm sao nhất thể giữa ko và có.......??? cái kính hiển vi tự nó chỉ có thể nói lên chứng minh dc cái lớn=cái nhỏ.......còn như muốn minh chứng cái có và cái không thì phải có thời gian......mà thời gian thì làm sao có thể quay như kiểu máy video quay tới fast forward để coi đoạn cuối khúc đầu của thời gian như kiểu cái lớn/nhỏ cho đặng.......??? cũng như vì lẽ từ không ra có cho nên chúng ta thấy vạn vật hấp dẫn thu hút lẫn nhau....(.earth va tinh tu luôn thu hút hấp thu)......để tạm gọi là cái tượng phát sanh do bởi cái lý từ khống hoá có......nhưng nếu từ không hoá có thì thử hỏi ngay từ ban sơ cái gì khiến nó thu hút lẫn nhau vậy cái ji sanh ra cái hút thu đó..........dù cho ta có nói là cái thu hút kia nó tự có và bao hàm vừa thu hút lẫn phát tán.......tóm lại Đạo thì bao hàm thâm thuý dung nạp dc mọi thứ mọi nơi mọi chỗ.........nhưng tượng của hiện tượng hay tướng của chân tướng hay bất kể là cái ji chúng nó ko thể hình dung ra Tượng của Đạo .......nói chỉ để mong BD cảm nhận nượng tựa vào Thiền Môn có lòng tin nới Phật Trời mà làm lành lánh dữ mà thôi.
bởi vậy tuy có BQ là căn của Phát Khởi nhưng Lạc Thư làm gốc cho biến hoá.......(xin BD hiểu hôm nay khùng chỉ cố tình viết để chỉ ra cái câu:Lý Tức Thị Số nên tuy nhớ nhiều lý lẽ khác mà ko làm siêng để viết chỉ gom góp rùi minh chứng cho mọi người ít lý tức thị số mà thôi)
vì cái lẽ sanh hoá từ hư vô thành ra hữu tướng cho nên chúng ta thấy cái lý chân như vô nhất vật của bản thể là miên viễn thì tức là cái chân không đó thường hằng nên gọi là thái cực...(thái cực tức là cái gì luôn như vậy ko đổi thay) và như vậy tức là có cái thường hằng hư vô đó là cái thái cực.......nhưng trừ khi vô nhất vật chứ nếu đã có thì dù là có cái thái cực hay thường hằng gì thì nó cũng phải biến đổi sanh hoá lấp dời........mà nếu di dời thay đổi thì cũng phải theo lý mà hành theo số mà tiến....(số đây là nói cái lý chỉ có một cái từ thủa ban đầu......sau đó cũng vì lý mà có hai cái do bởi nó chỉ có thể là vừa âm vừa dương hay chẳng phải â/d).....cho nên sau khi đã hiện ra cái thái cực (BD nhớ câu của Lão Tử: Nhất Sanh Nhị Nhị Sanh Tam ....) vậy sau thái cực là hằng không kia tự nó phải có cái là cái hằng có (cái hằng có cũng chỉ là vừa có vừa không......thành ra số hai hay bước thứ hai cũng có thể là cái ý vừa âm vừa dương) vậy đã có cái hằng không sau đó hằng có (nhưng cái hằng không <=>với cái chẳng không chẳng có.......còn cái vừa có vừa không tức là cái hằng có.......) sau khi có hai phía hằng có hằng không thì có cái thứ ba là tạm bảo ba ngôi.....là cái gốc để sanh muôn loài .....(cái này chưa lý luận dc)
vì thế sau khi di dời ba bước trong thể tánh hình tròn sanh ra hình vuông.......thì chúng ta phải hành theo âm dương lý lẽ......thành ra hễ có ba ngang thì ba dọc......có trên có dưới......vừa phù hợp với âm dương vừa nương nhờ dc BQ tượng lấy 8 cung làm chuẩn lấy chính cung là thân của tâm.......cho nên thể của BQ tức là lấy số 9 gom thâu vạn vật thay vì số 5 của LT phân chia vạn vật.
cũng như chúng ta thấy galaxy thì là một khối tròn nhưng trong khối tròn đó bao gồm hằng hà ssa số khối trỏn khác........ý nói là cái nguyên thể là không tướng là tròn nhưng khi phân ra di dời biến hoá sanh ra thì lại có cái kế tiếp và kế tiếp..v.v....nhưng mỗi cái tròn đều có mỗi cái lẽ của nó tương tự như hễ tâm của galaxy thì khác với tâm của the sun and the earth.......yes.??? và mọi thứ dù là tròn cũng phải luân chuyển xoay vần......!
để rồi ngày nay nhờ khoa học chúng ta biết dc thái dương hệ mặt trời có 4 hành tinh nhỏ xoay sát gần tâm mặt trời và sau đó là vòng đai thiên thạch ngăn cách lại có thêm 4 cái hành tinh nữa nhưng to hơn.....tại sao......??? đây tạm gọi là Lý Của Số.......tuy nhiên số này của Lạc Thư còn có nhiều thêm nữa chứ chẳng phải chỉ có bấy nhiếu đó........để khùng tham thấu thêm rồi viết cho dễ hiểu......bởi lẽ nó đi vào chiều sâu của số phần.......mà khi giải bày thành ra như kiểu tiết lộ dc cơ trời nên mong sao cho tới thời gần mãn bức màn kéo lên thì có lẽ khùng này sẽ viết ra dc......ý khùng muốn nói hễ khùng viết ra dc thì chắc cũng là chấm hết.
vậy lý tức thị số xin hẹn những bài kế tiếp ..........vô thời hạn.
__________________ lý tức thị số
|