thiennhan Thượng Khách
Đă tham gia: 21 May 2010
Hiện giờ: Offline Bài gửi: 31
|
Msg 1 of 34: Đă gửi: 02 July 2010 lúc 12:41am | Đă lưu IP
|
|
|
Cụ Ba La Hạ Long Bụt Sĩ LƯU VĂN VỊNH http://halongvandan.wordpress.com/2010/05/18/th%E1%BA%A7y-t% E1%BB%AD-vi-boi-d%E1%BB%8Bch-ba-la/
Nói tới thầy Tử Vi ở miền Nam th́ phải nhận cụ Ba La là bậc thầy của
các thầy. Sở dĩ nói bậc thầy v́ tuổi tác -cụ mất năm 1973 lúc đó đă thọ
103 tuổi- và cũng v́ sở học uyên bác của một bậc túc nho đă lặn lội bao
năm ở Tầu, và có lẽ ở Côn Đảo nữa. Cụ Ba La lấy tên làng Ba La ( Hà Đông
) làm tên hiệu, không ai biết được tên tuổi thật của cụ, cụ cũng không
chịu nói rơ cho ai biết, cụ chỉ kể những chuyện từ hồi Tây mới sang, lúc
ấy dân ta c̣n chưa biết lính Tây thế nào nên khi thấy quân lính Pháp
mặc đồng phục quần thẳng nếp th́ tưởng là người Tây dương không có đầu
gối dễ bị ngă nên dân ta trải ổi xanh ra đường hoặc lấy ổi xanh bắn…
nghe cụ kể lại chuyện đánh Tây đời Tự Đức và hồi chạy sang Tầu… người
nghe tinh ư đoán rằng cụ thuộc thế hệ Cần Vương, Duy Tân, Đông Kinh
Nghĩa Thục… bôn ba ra hải ngoại từ đầu thế kỷ 20.
Mỗi lần đến thăm thầy, người xem có cảm tưởng như vào một động tiên
nơi thâm sơn cùng cốc để gặp một người hiền ở ẩn, râu tóc bạc phơ như
trong truyện Tầu. Thật vậy, cụ ở đường Nguyễn Phi Khanh, Đakao, tóc bạc
phơ búi củ hành, ngồi trên sập gỗ, khi có khách vào cụ trịnh trọng đứng
dậy thay áo dài ta trắng, ngồi trên sập tiếp khách. Phong thái nhà Nho
trọng Lễ đó làm người xem cảm phục và thoáng tiếc thuở ” vang bóng một
thời ” của nhà Nho Lễ trị năm xưa. Cái thời nghiêm túc trọng người trọng
vật, lấy thành tín lễ nghĩa mà cư xử với nhau. Cụ Ba La là bậc sư phụ
tiêu biểu cho thời văn minh đó.
Giữa tiếng súng lẻ tẻ của tết Mậu Thân 1968, lần đầu tới gặp cụ,
người viết lấy làm hối tiếc đă không được gặp Cụ sớm hơn để học hỏi.Với
phong cách siêu phàm thoát tục, cụ từ tốn gieo quẻ Dịch sau khi cầu khấn
nào ” Khổng Minh Gia Cát, nào Quỷ Cốc tiên sinh…xin ứng quẻ ” v.v… Có
lẽ việc cầu khấn đó được dùng như một nghi lễ h́nh thức để tạo không khí
tập trung tư tưởng hơn là thực sự trực tiếp cầu xin Gia Cát, Quỷ
Cốc…Đặt quẻ xong cụ dùng mấy đồng trinh đă ṃn cả mặt chữ gieo quẻ Dịch
rồi bấm quẻ, đồng thời cụ bấm số Tử Vi,sau đó mới nói tới số mệnh. Mắt
cụ đă ḷa và ngón tay thịt đă dẹt hẳn xuống với thời gian gần một thế
kỷ, khuôn mặt trí thức siêu phàm, một h́nh dáng ông Nghè, ông Trạng năm
xưa, bắt đầu nói vắn tắt: ” Số ông làm tới…, ông đứng hàng thứ… trong
thiên hạ”. Cụ xem cho ai là xác quyết được ngay người ấy thuộc loại
người nào trong xă hội, loại tiểu nhân hay quân tử, loại lănh tụ hay
thừa hành, quân nhân hay văn nhân v.v… đứng vai vế ǵ trên nấc thang
công danh v.v… đấy là điều hết sức khó, gần như không thầy nào đoán
được.
Người viết từng theo dơi một vị viết về Tử Vi rất hay, rất thâm cứu,
trên một tờ báo xuất bản ở Mỹ khoảng 1976 – 77, tới lúc gửi lá số cho vị
này xem th́ lại đoán một ông giáo sư đại học là một thương phế binh,
đoán một ông dược sĩ làm thủ công nghệ v.v…So với cụ Ba La mù mắt mà
biết được người xem thuộc thành phần ǵ trong xă hội th́ Cụ quả là người
siêu phàm, độc đáo và khoa lư số chân truyền chắc hẳn phải có những bí
quyết riêng.
Có nhiều người tới học Tử Vi cụ Ba La, kể gồm cả cụ Thiên Lương,
trong cuốn Tử Vi Nghiệm Lư cụ Thiên Lương gọi cụ Ba La là ông Vua Tử Vi
bất đắc chí và dành cả chương bàn về Tuần, Triệt, Không, Kiếp, để trả
lại cho ân sư là cụ Ba La đă có công giải thích. Nhiều tướng tá định đảo
chính, nhất là thời ông Diệm, đều tới vấn kế cụ. H́nh như ông tướng Đỗ
Mậu cũng tới học cụ Ba La ít nhiều. Năm 1968, lúc ấy thế các ông Thiệu,
Kỳ c̣n mạnh mà cụ đă nói ngay ” mấy thằng ấy thằng đổ trước thằng đổ
sau, có ra ǵ “.
V́ phân biệt được kẻ tiểu nhân, người quân tử nên cụ Ba La rất thận
trọng, dặn ḍ người tri kỷ chớ nên tiết lộ những ǵ cụ nói để tránh hậu
họa. Cụ học số Tử Vi bên Tàu, sở học của cụ rất thâm sâu, từng ngồi xem
số ở chợ Hà Đông trước 1954, các ông Nguyễn và Vũ thời 1940 đă có tới
nhà cụ để xem số, cụ nói ” nhà tôi có vườn rộng, các ông ấy vẫn tới chơi
xem số “, người viết cố hỏi thêm, cụ không nói. Cụ chỉ nói tổng quát : ”
các ông ấy xuất thân ở miền đất xấu, gặp nhiều tai ương, chẳng được lâu
“, cụ nói thêm ” đất Việt ta thời xưa từ Thanh Hóa trở ra đất rộng sông
dài, dựng nghiệp lâu dài được, miền Nghệ Tĩnh đất hẹp, bốc lên rồi tắt
rất nhanh, chẳng quá hai ba giáp”. Lời cụ nói nay đă ứng nghiệm. Số ông
Nguyễn tuổi Tân Măo, Thân Mệnh Tử Phá Th́n Tuất, giống số Mạc Đăng Dung,
Mộc mệnh, Thủy cục nên ứng vào sao Phá quân âm thủy, phú đoán “ Trai
bất nhân Phá quân Th́n Tuất, gái bạc t́nh Tham Sát nhàn cung “, Mệnh ở
Th́n, thuộc Đông Nam, nên ảnh hưởng cả vùng Đông Nam Á, Thiên không đóng
Mệnh cung : cả đời không vừa ư, tất cả những ǵ vất vả để có rút
cục vẫn là không !
Lối xem của cụ Ba La thường lấy sao ứng với bản mệnh làm sao chính.
Thí dụ Kim mệnh th́ lấy sao Kim trong cung Mệnh làm chính, c̣n các sao
khác, dù là chính tinh cũng là phụ, là sao “của người ta” chứ không phải
của ḿnh, bởi vậy cho nên khi thấy có Tử Phủ Vũ Tướng hoặc Sát Phá Liêm
Tham chớ vội mừng v́ phải xem sao ấy có thuộc bản mệnh ḿnh không. Khi
t́m được sao chính ứng với ḿnh rồi th́ sẽ xem các cách của sao ấy hoặc
khi tới đại hạn nào phù hợp với nhau để đoán đại vận bộc phát. Thí dụ
người Kim mệnh có Sát Phá Tham Tử Tướng ở cung Thân Mệnh không ăn v́ 5
sao đó mà lại ăn vào sao Ḱnh Dương (Kim) thủ mệnh, đó là hung tinh độc
thủ đại phát, cách của Ḱnh Dương, Kim Mệnh, cư Tuất cung là ” hào kiệt
dương danh hội Cơ Lương, thả mạn đàm binh, văn chương nhi quán thế “ Mỗi
lần tới các câu phú đoán chữ Nho cụ Ba La lại giải thích ” chữ Văn
Chương thời xưa không có nghĩa như Văn Chương thời nay đâu, thời đặt ra
phú Tử Vi này đă cả ngh́n năm rồi, chữ Văn Chương có nghĩa là văn vơ
toàn tài, kinh lược, các ông bây giờ Tây học không biết được ! ” Nhưng
Ḱnh Dương có Thiên Cơ nhị hợp c̣n Thiên Lương lại lạc đâu mất, thành ra
phải chờ tới đại hạn có Thiên Lương th́ Ḱnh Dương mới bộc phát lên
đúng cách như phú Tử Vi Trần Đoàn đă viết.
V́ cụ Ba La đă nghiên cứu sách vở Tử Vi từ bên Tầu nên mọi ngọn ngành
của Tử Vi cụ đều tinh thông. Cụ thường dặn Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ khắc
chế của người sau đặt thêm vào, không quá quan trọng như nhiều người
tưởng. Thí dụ như Kim mệnh ăn sao Kim (Ḱnh Dương), đứng cạnh có sao Phá
Quân (Thủy) th́ chất Thủy “ḅn” chất Kim đi làm cho Kim chậm phát chứ
không phải là không phát nổi. Sao nào rồi cũng có thể phát khi tới vận
hội của nó.
Khi hỏi về Âm Nam, Dương Nam là nghĩa ǵ th́ cụ nói Âm Nam là ” Tâm
vô ẩn địa “ chỉ người đầu óc không định hướng. Cụ kể thêm chuyện ông Lư
Thường Kiệt sao Thái Dương bị triệt nên làm hoạn quan. Cụ coi các cách
như Đào Hồng, Hỉ, Khoa Quyền…là phụ, biết qua để đoán chứ không quan
trọng như t́m đâu ra là sao của chính ḿnh. Giáp mệnh có Lộc, nhị hợp
với Thân; Giáp Thân có Lộc, nhị hợp với Mệnh, đó là ” Minh Lộc ám Lộc “,
cụ Ba La mỉm cười nói ” các ông bây giờ theo Tây học, học Tử Vi nhưng
đâu có biết như thế “.
Năm 1972 – 73, tới xem cụ đột nhiên nói ” Tới năm Măo (1975)
không biết ai gánh vác vũ trụ cho “, cụ mơ tưởng một ngày kia
sẽ trở về quê quán làng Ba La và chết già ở đấy, nào ngờ cuối năm 1973,
cụ mất, hưởng thọ 103 tuổi. Chiều hôm ấy tới đường Nguyễn Phi Khanh,
bảng hiệu Ba La Tử Vi Bói Dịch vẫn c̣n treo mà Thầy th́ đă phiêu du cơi
Tiên, tôi ngậm ngùi biết từ đây, trên thành phố tân tiến Sài G̣n này,
vết tích dư âm một thời cổ xưa đă tuyệt, mà ḷng kẻ hậu sinh đang mắc
bệnh Duy Ma bỗng lồng lộng cô đơn như đi vào núi t́m thầy mà thầy đă đi
hái thuốc khuất bóng đâu đâu
Một môn đệ của cụ Ba La, thầy bói Cầu Kiệu, ông này mù, c̣n trẻ,
không được thông minh lắm, học không hết bậc thầy quá cao siêu, nên chỉ
đoán được tới mức khá mà chưa đạt được mức siêu. Thầy bói Cầu Kiệu, cũng
dùng sao hợp với bản mệnh để giải số. Nghe nói sau này, thầy bói Cầu
Kiệu rất đông khách tới xem hung cát trên đường vượt biên !
Cụ Ba La không hẳn là một thầy bói. Cụ là nhà Nho với sở học thông
Thiên-Địa-Nhân, lúc mắt ḷa, chữ Nho hết thời, nên mới ra hành nghề Tử
Vi Bói Dịch như người xưa thường làm Nho Y Lư Số. Về Địa lư Phong thủy
cụ cũng rất tinh thông, nh́n cung Phúc Đức có thể biết mộ nào phát, long
mạch ở đâu. Như cung Phúc Đức có Tử Phủ Vũ Tướng, Long Đức, Âm Dương là
được ngôi mộ đại phát, gần đ́nh chùa, đại địa.
Riêng về sấm kư, cụ tinh thông Sấm Trạng Tŕnh và biết nguyên ủy của
sự tam sao thất bản của tập Sấm Quốc Bảo này. V́ cụ đă đọc Sấm Trạng
Tŕnh từ thời c̣n Triều Nguyễn thế kỷ 19 nên cụ biết câu nào vua Tự Đức
sửa đổi, câu nào các nhà Nho sau này như Phó Bảng Nguyễn Can Mộng đặt ra
để thúc dục ḷng yêu nước của dân ta v.v… Cụ đă giải thích cặn kẽ và
chiết tự để t́m hiểu các ẩn ngữ trong Sấm Trạng Tŕnh. Nghe lời Cụ mới
thấy Sấm Trạng Tŕnh đă bị bóp méo thêm bớt rất nhiều !
Trí óc cụ Ba La vận hành trên một kích thước dài rộng của lịch sử và
siêu sử, nên khi coi số cụ biết nhân vật nào là hiện thân của con Tinh
thời Hùng Vương, hóa thân gây hoạn nạn cho dân ta, muốn trừ con Tinh này
phải chờ ngày Thánh Nhân ra đời, hậu thân của Thánh Tản Viên, để trừ
khử con tinh đó. Theo cụ Ba La, ông Nguyễn từ khi đổi họ (khoảng 1942 –
43) mới bắt đầu thành công v́ lúc đó ông mang lấy cái chướng nghiệp của
con Tinh hiện thân của ác sát lực (evil force) trên đất Việt.
Điểm qua các trường phái Tử Vi trên miền Nam cũng thấy khoa bói toán
rất phồn thịnh, đó là một sinh hoạt xă hội quen thuộc chẳng khác ǵ món
ăn tinh thần,liều thuốc tâm lư cho những ai đang có khúc mắc, lo âu, do
dự…Au Mỹ hiện tại đầy dẫy những tâm lư gia, chuyên gia tâm thần, xă hội
(counselors), tuy có học nhưng chưa chắc đă hiệu quả bằng Thầy Tử Vi và
có thể lại tiền mất tật mang hơn ! Sau này cụ Thiên Lương đă có công
viết sách Tử Vi Nghiệm Lư để giải thích chi tiết các cách đoán Tử Vi cho
chính xác. Tuy nhiên, lối đoán của cụ Thiên Lương cũng làø phương pháp
của các thầy Tử Vi dùng từ lâu nhưng không nói ra và không viết ra. Thầy
Ích khi viết số Tử Vi, đoán ngay lá số khi an ṿng sao Thái Tuế, Lộc
Tồn, Thiên Mă mà chưa cần biết tới 14 chính tinh và các bàng tinh khác.
Vậy tầm quan trọng của Thái Tuế mà cụ Thiên Lương nhấn mạnh cũng là sao
chuẩn mà các thầy bói chân truyền dùng để đoán số. Một vài điểm đặc biệt
khác mà cụ Thiên Lương đề cập tới như Mệnh nằm trong tam hợp Dần Ngọ
Tuất th́ kể như Hỏa (v́ Ngọ là Hỏa), thế yếu hơn Thân Tư Th́n (v́ Tư là
Thủy khắc Hỏa), cung Mệnh là ḿnh, cung Thiên Di mạnh hơn Mệnh th́ đương
số thua thiệt đối với người… Như đă nói, theo cụ Ba La ngũ hành khắc
chế, sinh xuất sinh nhập… là của đời sau thêm vào, không quá quan trọng,
sao nào cũng tới chu kỳ bốc và suy hủy trong diễn tŕnh sinh diệt của
vũ trụ, cụ Ba La c̣n nói Hỏa khắc Kim nhưng không có Hỏa làm sao luyện
Kim được. Bởi vậy phải hết sức linh động khi đoán về ngũ hành khắc chế.
Sách Tử Vi của Nguyễn Mạnh Bảo có lẽ là cuốn sách đầu tiên muốn khoa
học hóa Tử Vi bằng các biểu đồ, các hàm số, sau này, tới thời điện tử
khoa Tử Vi được đưa vào điện toán để lập lá số và giải đại cương vận
hạn. Tác giả Nguyễn Mạnh Bảo (một vị kiến trúc sư) đă có công giải thích
nhiều khúc mắc có tính cách vũ trụ học của các tinh đẩu, theo ông Tử là
tím, Vi là vi diệu tức là Tia Tử Ngoại Tuyến vậy. Khoa học Vật Lư sinh
học hiện tại đều đồng ư tia tử ngoại bao quanh trái đất có ảnh hưởng rất
lớn đối với sinh vật. Tuy nhiên, đứng về phương diện giải đoán lá số,
trường phái Tử Vi khoa học cũng không mang thêm ánh sáng ǵ mới lạ, chỉ
làm thỏa măn sự t́m hiểu mà thôi. Ta thấy nhiều môn học Đông Phương như
Tử Vi, Phong Thủy… là các môn cổ học xây dựng trên một thứ siêu khoa
học, nếu mang khoa học vật lư hiện tại ra mà giải thích, e rằng lấy lưỡi
cầy để giải thích con trâu, cổ học xây dựng trên nguyên lư tổng quát
như Âm Dương ngũ hành, c̣n khoa học vật lư hiện tại tuy cũng nằm trong
nguyên lư đó nhưng không chắc ǵ đă lấy con người làm cứu cánh đích
điểm.
Cuốn Tử Vi Aó Bí của Hà Lạc Dă Phu Việt Viêm Tử là một cuốn sách giá
trị khảo cứu các lối giải số của các thầy số mắt mù, tŕnh bày rơ ràng,
dễ hiểu, nhưng không có ǵ đặc biệt nếu so với các thầy số ở Việt Nam
thời trước.
Trước 1954 ở miền Bắc c̣n lại một số các nhà cựu học tinh thông Nho Y
Lư Số, nổi bật là các thầy Tử Vi như thầy bói Kế, thầy Tử Vi Hàng Lọng,
Thầy Tử Vi Ô Cầu Dền (nghe nói một truyền nhân của thầy hiện ở Hà Nội
rất nổi tiếng, cả Duy tâm lẫn Duy vật đều tới xem)… tới nay c̣n được
nhiều người nhắc nhở, lớp Thầy đó là sư phụ của các thầy Canh, Kim, Minh
Lộc vào Nam sau này. C̣n phải kể thầy bói Lư ở hàng Trống, thầy bói Ất
rất uyên bác… và nhiều thầy bói khác, chắc là các ông Cống, ông Đồ lỡ
thời, ngồi xem số ở cầu Thê Húc, quanh Hồ Gươm dọc theo con đường lên
tận trường trung học Nguyễn Trăi… bây giờ trở về Thăng Long ” mỗi năm
hoa đào nở ” các thầy lư số năm xưa nay đă tuyệt bóng mà con cháu của
các thầy th́ lại lưu lạc bốn phương, thành thử không c̣n biết t́m ai để
học hỏi, cho đến sang bên Tầu, vào khu chợ đêm Kowloon vẫn c̣n thầy
tướng thầy số ngồi xem bói chim, bói bài, bói Tử Vi… nhưng toàn là
phường biết một nói mười cả !
Trích từ BLLNTản -LVV xb 2000. Thầy Bói Canh
Thầy Bói Canh
Muốn xem tiểu sự như thi đỗ, xuất ngoại du học, sinh con trai gái, ra
trận tính mang ra sao… th́ thầy Canh ở đường Nguyễn Thiện Thuật là số
một. Thầy là người đi sát với thực tế, không gọi cao quá như thầy Kim,
cụ Ba La, thầy Canh lại có một phương pháp và tài đi vào chi tiết qua
các sao nhỏ, sao phụ rất hay.
Như phép đánh cờ, thầy Canh đă đạt tới mức sử dụng điêu luyện con mă
con chốt, c̣n thầy Kim, cụ Ba La… chuyên sử dụng tướng pháo.
Trong một căn nhà nhỏ đường Nguyễn Thiện Thuật, ngoài có một tấm bảng
đề chữ Thầy Canh, Tử Vi Bói Dịch, thầy Canh người mập, thấp, mắt mù,
mặt tṛn, trán rộng, trời nóng thầy phe phẩy chiếc quạt và chuyên mặc
quần áo trắng. Cũng như các thầy khác, thầy Canh trước khi xem Tử vi bao
giờ cũng gieo một quẻ Dịch xem quẻ có đúng không, nếu không ứng quẻ th́
không xem. Nhiều quan chức quyền thế lâu lâu lại đón thầy tới tận nhà
riêng để xem quẻ. Như ông tướng Cao Văn Viên thầy Canh nói “ Ông ấy có
mỗi sao Ḱnh Dương đắc địa nên làm tới Đại Tướng, chứ số này có một loạt
hung tinh đắc địa trong ngoài lo ǵ ! ” lúc xem cho ông bộ Dân vận,
thầy Canh kể lại ” thân Tấu, quan H́nh kế cận vương trưởng ” nhờ sao Tấu
thư ở Thân, Thiên h́nh ở Quan, nên làm việc kế cận với ngôi cao.
Có lần một sinh viên sắp sửa đi du học ở Mỹ, giấy tờ xong xuôi chỉ
c̣n chờ ngày lên đường th́ một điện tín từ Mỹ gửi sang nói đơn quá muộn
để khóa tới mới kịp nhập học. Lúc xem thầy Canh, thầy nói việc này gấp
xem quẻ Dịch rơ hơn, thầy gieo được quẻ ” Du hồn ” liền đoán ” du là đi,
trong ṿng 10 ngày nữa ông đi xa “, quả nhiên một tuần sau một điện tín
từ Mỹ đánh sang Sài G̣n dục anh sinh viên lên đường gấp v́ có trường
khác nhận nhập học.
Lối đoán Tử Vi của thầy Canh là chú trọng vào những ” con chốt “,
những sao phụ nhưng có ảnh hưởng quan trọng tới lá số. Như xem sao Thái
Âm bị Triệt, thầy đoán thân mẫu không thọ (rất đúng), cung Phụ Mẫu gặp
Tuế Phá và Thái Tuế: con và cha mẹ không hợp nhau, phải ở xa nhau th́
thân phụ mới thọ được v.v… là những chi tiết hết sức đúng ít thầy nói
được.
Người viết tới xem thầy Canh khoảng trên 10 lần và lần nào thầy cũng
đoán bằng một phương pháp duy nhất không sai chạy. Thầy ít nói và nói
chính xác, không nịnh nọt, không thêm bớt, không tán thêm như nhiều thầy
khác.
Có người nói thầy Canh và thầy Minh Lộc ở đường Trần Quư Cáp (gần rạp
Nam Quang) học cùng một thầy. Thầy Minh Lộc ít nổi tiếng hơn v́ thầy có
lời nói vô duyên và cứng cỏi. Tài nghệ Tử Vi có phần kém thầy Canh một
bực v́ thầy Canh nhanh hơn, xác quyết hơn. Phương pháp của hai người
đồng môn nên giống nhau: dựa trên bàng tinh đoán chi tiết, tuy không
xuất sắc, đoán chậm và không thông minh bằng thầy Canh, nhưng thầy Minh
Lộc cũng đoán rất sát với thực tế và không nịnh nọt người xem.
Thầy Canh thường bắt đầu đoán số qua cung Huynh Đệ để xem có đúng
ngày giờ không. Như Huynh Đệ có Lộc Tồn lại bị Triệt, Tuần, nên anh em
trai giỏi lắm là một người. Rồi thầy đi tới sao Thanh Long: rồng lại ở
cung Thổ là rồng đất, phát chậm, ngoài bốn mươi tuổi mới khá. Sau đó là
xem tới sao Âm Dương ứng với cha mẹ. Tử Vi gặp Hồng Loan, người ứng đối
rất giỏi, tài trí, Mệnh có Tử Tướng Sát Phá Tham cần bộ Khôi Việt Đào
Hồng mới rực rỡ. Tham Lang cư Dần: hổ cư hổ vị, đóng vào Quan Lộc phát
mạnh.Thiên Không Đại Tiểu Hao gặp Ḱnh Tham Sát đắc địa, việc hỏng mười
mươi lại bất ngờ thành.
Thầy Canh mất sau năm 1975, thời đó các thầy bói toán phải hành nghề
chui v́ chế độ mới rất sợ những người và những khoa nh́n ra “ chân diện
mục “ tiểu nhân quân tử. Cổ nhân gọi “ bói ra ma “ tất nhiên ma phải
ngại là ư ấy.
Trích Bốn Lần Leo Núi Tản xb 2000 Thầy Bói Ích
Thầy Bói Ích
Xem măi thầy bói Kim cũng có lúc chán, người say mê Tử Vi có thể t́m
đường sang Khánh Hội thăm thầy Ích. Tôi gặp thầy Ích khá muộn, giữa
1973, v́ hai lư do: nhiều người đi xem về nói thầy Ích hay tán hươu tán
vượn, ưa chêm tiếng Tây và lư tài. Tôi vẫn mang thành kiến Tử Vi Bói
Toán phải là mấy thầy chân truyền cổ học, có phong thái nhà Nho, mắt mù
ḷa mới hay. Nay nghe nói thầy Ích Tây học, vẻ như tân phái, nên coi
thường. Tới mùa Thu năm 1973 tôi nể lời bạn miễn cưỡng đi cùng sang khu
Khánh Hội, t́m măi mới ra nhà thầy trong một đường hẻm quanh co.
Khác với thầy Canh, thầy Kim, thầy Ích ngồi ở bàn giấy tiếp khách,
chung quanh trưng bày những bộ sách Astrologie đóng b́a đỏ tiếng Pháp,
thầy mặc áo quần pyjamas trắng, người mập mạp hồng hào trạc 50 tuổi (?).
Thầy họ Trần, quê Nam Định, làm tôi liên tưởng tới trường phái Tử Vi
Đông A (Trần) phát xuất từ đời Trần thế kỷ 13 ở Tức Mặc. Xem lối đoán
của Thầy th́ cảm tưởng sơ khởi ấy có lẽ đúng. Thầy Ích in sẵn sơ đồ Tử
Vi, hỏi năm sinh tháng đẻ rồi bắt đầu viết lá số. Thầy lấy ṿng Thái
Tuế, Lộc Tồn, Thiên Mă trước và dựa vào đó đoán ngay tổng quát lá số.
Phép đoán này cho thấy phương pháp của thầy Ích và của cụ Thiên Lương
(tác giả cuốn Tử Vi Nghiệm Lư) giống nhau, lấy ṿng Thái Tuế làm chuẩn,
coi như cơ bản quan trọng của lá số, rồi mới tính các chính tinh và bàng
tinh sau. V́ tuổi nào th́ Thái Tuế cũng liên quan tới bản tính và số
mạng của người đó. Bởi thế, khi đại vận đóng cung Thái Tuế hoặc tam hợp
với Thái Tuế, đương số sẽ bốc lên thỏa ư và đắc chí hướng. B́nh thường,
gặp Thái Tuế sớm th́ công danh tài lộc thành đạt ở tuổi trẻ, tuổi âm nam
phải qua cầu Thiên Không trước rồi mới gặp Thái Tuế nên phát muộn hơn.
Thầy Ích và nhiều người thâm cứu Tử Vi đều xem cung Giải Ách là một
diện quan trọng của Mệnh. Mệnh nói lên cốt cách nhân phẩm con người và
Giải Ách chính là khía cạnh sinh lư (physique) của đương số. Xem Giải
Ách có thể đoán người cao thấp, tốt xấu, ” b́nh rượu rỗng hoặc đầy ” như
lời thầy Ích nói.
Làm nghề thầy bói ở VN cũng giống như nghề counselor ở Mỹ, thầy Ích
xem số cho đủ hạng người kể cả những kẻ khốn cùng hoạn nạn.Có lần tới
thăm thấy thầy đang tiếp một cô bán gà, cô gánh cả lồng gà vào trong nhà
ngồi xem, thầy xem số không lấy tiền và đang khuyên giải đương số
(dường như chồng con đang gặp hoạn nạn)…
Đi xem số các bậc chân truyền như thầy Kim, Canh, Ích, cụ Ba La…
người xem mang trong ḷng một niềm kính cẩn v́ phong thái của các thầy,
các thầy xưa đều tâm niệm đức năng thắng số- và sở tài của thầy số không
phải là tuyệt đối, do đó nói như thánh sống chỉ là lộng ngôn của giới
tập sự tướng số, c̣n các thầy chân chính thường rất cẩn trọng giữ ǵn
lời đoán. Thầy Ích tuy thích chêm tiếng Pháp nhưng ít khi nói ngoài đề,
thầy xem có phương pháp tŕnh tự riêng nên không thích xem lá số đă lập
sẵn, thầy hỏi ngày giờ sinh rồi tự tay viết lá số, viết tới đâu lại
khoanh đỏ các sao tốt, sao xấu, xong ṿng Trường sinh th́ thầy đă đoán “
thế này là tôi biết số của ông rồi “ Cuối cùng th́ thầy phê vào lá số
một hai câu ngắn gọn, có khi bằng tiếng Pháp, kết luận lá số.
Số Tử Vi, cũng như Tướng Pháp, gồm hàng trăm yếu tố, đánh giá phần
nào trọng, phần nào nhẹ không phải dễ dàng v́ có những ẩn tướng và ẩn số
mà người xem không chắc đă t́m ra. Như xem tướng John Kennedy nhiều
người đoán và đoán sau vụ ám sát (cả cụ Diễn thời 1960) trán hẹp, mặt
nhăn nhó, là tướng hèn, làm tới Tổng Thống tất yểu. Nhưng tới Ronald
Reagan, trán vừa lệch vừa hẹp, mặt cũng nhăn (là nét chung của dân Ái
Nhĩ Lan) nhưng đă lên 2 nhiệm kỳ Thống Đốc, 2 nhiệm kỳ Tổng Thống, tuổi
đă ngoài 80, th́ phải nói là đại phú đại quí, thượng thọ hoàn toàn. Được
vậy tất có Phúc Đức và có ẩn tướng, không thể căn cứ bề ngoài sơ sài mà
đoán được.
V́ thầy Ích mắt không mù, nên lâu lâu thầy cũng nh́n tướng để đoán
thêm vào Tử Vi. Có khi thầy khuyên người này nên để râu, người kia không
nên để râu v.v…
Thầy Ích xem rất chính xác, năm 1973 xem cho một người muốn đi du
học, thầy nói năm nay chưa đi được tới năm Măo (1975) sẽ xuất ngoại một
ngàn phần trăm ! V́ năm Măo tiểu hạn đương số có Thái Tuế và Tứ Linh,
không phải là xuất ngoại du học mà là xuất ngoại di tản ! Thầy Ích không
gieo quẻ Dịch mà chỉ chuyên về Tử Vi, thường bất cứ việc ǵ, hôn nhân,
xuất ngoại, công danh tài lộc, thầy đều căn cứ vào 3 ṿng Thái Tuế, Lộc
Tồn, Thiên Mă mà đoán, khi đại hạn và tiểu hạn nằm trong ṿng 3 sao đó
là dễ thành công toại ư.
Cũng như thầy Canh, thầy Kim, khách của thầy Ích gồm đủ loại ” tự
thiên tử dĩ chí ư thứ dân “, tới vấn kế. Nhân ngồi đàm luận với thầy Ích
tại quán Đại La Thiên, Chợ Lớn, thầy Ích phê b́nh lá số Thủ Tướng Trần
Thiện Khiêm ” số rất tốt nhưng là số kẻ gian, là bọn b́nh rỗng không có
rượu, số người quân tử xem biết ngay như b́nh đầy rượu thật “. Thầy Ích
có thói quen ra khỏi nhà vẫn mặc bộ áo cánh trắng, ăn ” tỉm sấm ” rắc
thật nhiều hạt tiêu, vừa ăn vừa kể các lá số hay thầy xem trong mấy chục
năm qua. Dường như thầy tin rằng vợ chồng có hỗ tương ảnh hưởng về vận
số nên thầy thường khuyên số ai nặng nghiệp Không, Kiếp… nên lập gia
đ́nh để chia bớt hạn xấu ” ông nên lấy vợ để vợ gánh bớt cái Không, Kiếp
kia đi.” Khi so tuổi vợ chồng, nếu thấy không hợp, thầy Ích chỉ nói
gián tiếp : số cô này thiên về xă hội, đi ra ngoài, chứ không phải là
người vợ trong nhà..
Trước tháng 4, 1975, lúc Sài G̣n đang lên cơn sốt di tản, người viết
ghé lại thăm thầy Ích lần chót, khoảng tháng 3,1975, thầy chép miệng nói
” thế là mất hết ” và khi hỏi thầy vài câu về lá số, thầy nói ” ông
xuất ngoại th́ tốt, nhưng tôi đă nói với ông từ trước, ông không nghe,
bây giờ th́ muộn rồi, làm sao c̣n th́ giờ báo hiếu, báo quốc nữa. Ra
nước ngoài lá số đảo lộn hết có khác ǵ con chim phải lội xuống nước “.
Phu nhân một tỉ phú, bà N.Cao.Th. có lần kể lại là thầy Ích ghi vào lá
số của bà “ 1975, arrêt de croissance” (tới năm 1975 th́ hết
phát ), thật đúng vậy.
Năm 1986-87, thấy thầy Ích quảng cáo trên báo Văn Nghệ Tiền Phong,
tiếp tục xem số Tử Vi ở Paris, tôi mừng rỡ mong có ngày sang gặp lại ông
thầy Tử Vi rất giỏi này. Chưa kịp sang thăm sương mù sông Seine th́ đă
nghe tin thầy Ích ra người thiên cổ, không biết thầy có truyền nghề cho
ai không ?
BLLNTản xb 2000 Thầy Bói Kim
Các Trường Phái Tử Vi Việt Nam
Thầy Kim
Khoa Tử Vi có lẽ do các nhà sư Mật tông và do Trần Đoàn bên Tàu
truyền sang Việt Nam từ lâu, muộn lắm là từ thế kỷ 10-11,v́ đời Trần,
khoa Tử vi đă rất phổ thông; được vua quan nhà Trần dùng làm phương pháp
an dân trị nước, từng lấy số Tử Vi để so tuổi vua, hoàng hậu…
Tới sau này các môn phái Tử Vi được truyền qua cổ học (Nho y lư số)
làm kế sinh nhai cho các ông Cống ông Đồ không đỗ đạt ra làm quan. Giới
lư số bốc phệ trở thành một nghề quan trọng gần như cố vấn của Thiên tử
lẫn thứ dân, bất cứ việc ǵ nghi ngờ do dự là người ta t́m tới thầy bói
thầy số để được giải đáp.
Cũng như mọi khoa khác, Tử Vi chỉ là một phương pháp tương đối để t́m
hiểu vận mệnh tương lai. Nh́n một lá số Tử vi ta thấy có các yếu tố :
30 ngày, 12 giờ âm lịch, 12 tháng.
12 năm, 2 (nam nữ), 10 giáp (Giáp, Ất, Bính, Đinh…), tính ra chỉ ở
khoảng nửa triệu lá số cho tất cả mọi người (518400 lá số). Nói khác đi
trên thế giới gần 6 tỉ người, cùng 1 giờ ta (2 giờ tây hiện đại) có cả
ngàn đứa trẻ sinh ra cùng giờ cùng ngày cùng một lá số giống nhau, nhưng
chưa chắc số mệnh đă hoàn toàn giống nhau. Bởi thế tương truyền câu
chuyện Tử Vi sau đây:
Vua Lê Thái Tổ sau khi lên ngôi vua đi thăm thú các vùng làng mạc
hoang dă, một hôm ngài gặp một ông lăo bán ong, ông lăo than phiền: “Tôi
với nhà vua cùng sinh một ngày, một giờ, một tháng, một năm sao nhà vua
th́ ở ngôi vị cực quí trong thiên hạ, c̣n tôi th́ từ thuở cha sinh mẹ
đẻ đến giờ vẫn chỉ làm nghề bán ong?”
Vua Lê an ủi ông lăo ” loài ong có tôn ti trật tự có ong chúa ong
tôi, nay lăo làm nghề bán ong có khác ǵ đứng đầu loài ong cũng như ta
làm vua đứng đầu một nước.”
V́ thế xem Tử Vi sơ sài thấy số anh đồ tể giết heo hơi giống lá số
ông đại tướng, số bà đồng hơi giống số đệ nhất phu nhân, phải là tay Tử
Vi rất thâm thúy mới nhận ra chân diện mục để quyết đoán một lá số.
Khoa Tử Vi dựa trên 120 sao để t́m hiểu tương lai một người. Sự phối
hợp giữa các cḥm sao giúp thầy số quyết đoán vận hạn. Bên cạnh Tử Vi,
đa số các thầy số đều biết gieo quẻ Dịch với mấy đồng trinh dựa trên các
hào số của kinh Dịch để t́m hung cát nhất là những biến dịch gần với
hiện tại. Đa số các thầy Tử vi ở Sài G̣n năm xưa đều mù ḷa, họ có cách
tính an sao riêng trên năm ngón tay để lập lá số trong mấy phút.
Người lập số nhanh nhất là thầy bói Kim ở Chi Lăng Gia Định. Thầy Kim
có trí nhớ cực tốt, chỉ cần nói ngày sinh tháng đẻ, giờ sinh, là thầy
tính được ngay lá số. Có lẽ thầy thông minh quá nên đoán nhiều lá số
không sát với thực tế, có lần thầy đoán rất đúng mà có lần lại sai. Tới
thầy Kim phải tới sớm để dành chỗ nhưng phải 9 – 10 giờ sáng thầy mới
ngủ dậy, khăn áo chỉnh tề, mặt mũi nho nhă, vừng trán cao rộng (mắt mù),
thầy có nói ” tôi Mệnh Thân có Thiên Tướng, Thiên Tướng th́ tướng người
đẹp đẽ và có tính hóm hỉnh “, thầy Kim ăn nói dí dỏm, có lần xem cung
Nô thấy Lộc Mă Trường Sinh là cách cực tốt, thầy nói “Lộc Mă Trường Sinh
ở Nô là cách thiên hạ chi nô, nhưng nói thế th́ nịnh ông quá, thời nay
ai làm nô cho ḿnh !. Thầy ngồi trên sạp gỗ phía góc sát tường, bên cạnh
cái tráp đựng tiền, vài đồng trinh để gieo quẻ Dịch, lời nói chững chạc
như dặn ḍ người xem.
Khuynh hướng Tử Vi của thầy Kim không rơ rệt, không biết thầy dựa
trên chính tinh hay bàng tinh làm yếu tố chính hoặc dựa trên ngũ hành
làm tiêu chuẩn? Riêng người viết đă được học hỏi và xem số thầy Kim
khoảng 10 lần, không thấy lần nào thầy đúng, chỉ thấy cao quá, không sát
với thực tế, như hỏi ” bao giờ được xuất ngoại” th́ thầy lại nói ” số
ông cư Thiên, tha hồ mà đi, đại hạn 10 năm tới có tứ Hóa, Phi, Mă… đi
đâu cũng được ! “ Đại thể thầy Kim nh́n sao Thiên Mă xem đóng ở cung
nào, nếu đóng vào hăm địa “ Mă cùng đồ “ th́ đương số không thành công
dễ dàng, phải vất vả lắm mới đạt. Xem thọ yểu th́ dựa trên đại hạn,
thường phải đi qua đại hạn đóng ở Thân mới hết số, nếu Thân Mệnh đồng
cung th́ xem đại hạn chiếu Mệnh, qua hết mới tính sống chết….Thầy dường
như thuở xưa có theo học ở trường Bưởi, đôi khi nói tiếng Pháp và lư
luận khúc triết : các sao trên lá số không phải là trên mặt phẳng mà là
trên ṿm trời, có lúc ở đỉnh-pôle-có lúc xuống thấp… phải theo chu kỳ
của mỗi cḥm sao mà đoán !
Ghi chú : lấy số Tử Vi phải theo ÂmLịch tại Địa phương, thí dụ
sinh ngaỳ rằm trăng tṛn ở Cali th́ là ngày 15 của lịch Cali, chứ không
phải theo lịch VN hay Tầu, đi trước 1 ngày tức ngày 16.
trích BLLeo Núi Tản xb 2000
|